[Funland] Kinh tế tư nhân trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
2,574
Động cơ
25,049 Mã lực
cái này có phải chỉ định đâu, các yêu cầu kỹ thuật vẫn đáp ứng như thầu bình thường, tuy nhiên đưa yêu cầu chỉ tiêu nội địa hóa do các cty nội địa VN tham gia chế tạo bao nhiều % thì sẽ được ưu tiên.
Nó giống hàng rào thuế quan bảo hộ các sản phẩm phá giá từ nước ngoài thôi.
Muốn phát triển khoa học, sản xuất nhưng chỉ khẩu hiệu về hành chính mà ko tạo cơ chế về thị trường thì khó đấy.
Ví dụ: Muốn xây con đường 100km cần 10 xe lu, 10 xe ủi, 10 xe trải nhựa.... thì yêu cầu 20% số xe đấy phải xe VN sản xuất hoặc liên danh thì tỷ trọng nội địa bao nhiêu %... Nhà thầu nào đáp ứng thì cộng điểm (Đấy là em nêu ví dụ như vậy, các bác xây dựng thông cảm). Tạo thị trường cho các doanh nghiệp tư nhân khởi nghiệp thì mới phát triển đc. Khi có nội lực thì mới đánh đấm bên nước ngoài đc.
Giống như thep đường tàu điện vậy, cứ hô hào làm nhưng ko cam kết thì bố ai đầu tư dây chuyền, nghiên cứu.v..v.
Các nước ko chịu đâu. Indonesia yêu cầu 40% nội địa hoá trong mua sắm nhà nước, bây giờ phải giảm xuống 25%.
 
Chỉnh sửa cuối:

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
2,574
Động cơ
25,049 Mã lực
Quan liêu chỉ là hờ hững không tích cực việc công thôi.
Còn đây là họ còn hơi quá tích cực, từ ông mới được lên đến ông sắp rời ghế.
Tụi em rất sợ giai đoạn giao thời, có những ông chẳng bao giờ biết tên, bây giờ lại rất tích cực, hết cuộc hẹn này đến cuộc hẹn khác.
Doanh nghiệp thì không thể đắc tội với ai, cả sắp cũ lẫn sắp mới. Mà có thật được là mới hay không có khi chính họ cũng chưa biết!
Chuyện nhũng nhiễu thì em cũng ko biết cách nào để gỡ cả. Hy vọng với cchc:

- Giảm số cán bộ nn
- Giảm giấy phép con, thủ tục hành chính
- Giảm cấp hành chính (ví dụ trước đây có những việc phải qua 3 cấp Huyện Tỉnh TW thì nay TW tăng cường phân cấp về, chỉ còn 1 cấp Tỉnh là xử lý gọn, hay có việc Tỉnh uỷ quyền về Xã xử lý gọn luôn)

Thì cũng ít người, ít miệng ăn, ít cớ để nhũng nhiễu hơn
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,201
Động cơ
993,595 Mã lực
1 cấp Tỉnh là xử lý gọn, hay có việc Tỉnh uỷ quyền về Xã xử lý gọn luôn)
Thì cũng ít người, ít miệng ăn, ít cớ để nhũng nhiễu hơn
Ông cũ đã hòm hòm và người ta đã quen nên việc gây khó khăn để ép phải nộp tiền sẽ đỡ hơn.
Còn ông mới lên mới bắt đầu thu, các "quy trình" mới bắt đầu được xây dựng lại từ đầu, doanh nghiệp sẽ vất vả tốn thêm rất nhiều công, sức chứ không chỉ mỗi tiền!
Phần lớn các doanh nghiệp trước đây là hệ thống ban-ngành của tỉnh, cao hơn là TW trực tiếp quản lý. Thanh/kiểm tra cũng từ cấp tỉnh, huyện chỉ được mời tham gia. Nhưng bắt đầu sắp xếp lại là các ông xã cũ, xã mới đã đi thăm. Các ông xã cũ còn tổ chức đi học tập kinh nghiệm ở các địa điểm du lịch trước khi nghỉ,...!!!
 
Chỉnh sửa cuối:

PenII

Xe buýt
Biển số
OF-786854
Ngày cấp bằng
7/8/21
Số km
775
Động cơ
576,043 Mã lực
* rất khó có thể "đi tắt" qua cánh đồng nhà mình, rồi chèo rào đường cao tốc, "đón đầu" cái xe của họ đang chạy vận tốc 100km/h..:)
Cụ liên tưởng hình ảnh đón đầu là gây tai nạn cao ah cụ :))
 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
4,811
Động cơ
64,581 Mã lực
Tuổi
24
Chuyện nhũng nhiễu thì em cũng ko biết cách nào để gỡ cả. Hy vọng với cchc:

- Giảm số cán bộ nn
- Giảm giấy phép con, thủ tục hành chính
- Giảm cấp hành chính (ví dụ trước đây có những việc phải qua 3 cấp Huyện Tỉnh TW thì nay TW tăng cường phân cấp về, chỉ còn 1 cấp Tỉnh là xử lý gọn, hay có việc Tỉnh uỷ quyền về Xã xử lý gọn luôn)

Thì cũng ít người, ít miệng ăn, ít cớ để nhũng nhiễu hơn
Không ăn thua bác ạ.
Tui chỉ đạo trong tập đoàn:
Việc bán hàng, trước đây có các cấp Tổng GĐ và Giám đốc, giá bán hàng cũ là 10 + 6 đồng, ví dụ thế, thì giờ giao cho cậu cấp Phòng, giá bán mới là 17 đồng.
1 cửa 1 quyền, doanh thu không đổi, bác ạ.
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
2,574
Động cơ
25,049 Mã lực
Ông cũ đã hòm hòm và người ta đã quen nên việc gây khó khăn để ép phải nộp tiền sẽ đỡ hơn.
Còn ông mới lên mới bắt đầu thu, các "quy trình" mới bắt đầu được xây dựng lại từ đầu, doanh nghiệp sẽ vất vả tốn thêm rất nhiều công, sức chứ không chỉ mỗi tiền!
Phần lớn các doanh nghiệp trước đây là hệ thống ban-ngành của tỉnh, cao hơn là TW trực tiếp quản lý. Thanh/kiểm tra cũng từ cấp tỉnh, huyện chỉ được mời tham gia. Nhưng bắt đầu sắp xếp lại là các ông xã cũ, xã mới đã đi thăm. Các ông xã cũ còn tổ chức đi học tập kinh nghiệm ở các địa điểm du lịch trước khi nghỉ,...!!!
Chắc cụ ko né được :) giai đoạn này em hạn chế tiếp xúc, khi nào hệ thống mới rõ ràng thiết lập luôn
 

Xechaybangcom

Xe điện
Biển số
OF-157149
Ngày cấp bằng
17/9/12
Số km
3,417
Động cơ
341,194 Mã lực
Nếu học được Nhật để ươm mầm kinh tế tư nhân thì hãy nói, còn không thì là bốc phét.
 

crazy horse

Xe tải
Biển số
OF-736524
Ngày cấp bằng
20/7/20
Số km
242
Động cơ
66,743 Mã lực
Tuổi
125
cái này có phải chỉ định đâu, các yêu cầu kỹ thuật vẫn đáp ứng như thầu bình thường, tuy nhiên đưa yêu cầu chỉ tiêu nội địa hóa do các cty nội địa VN tham gia chế tạo bao nhiều % thì sẽ được ưu tiên.
Nó giống hàng rào thuế quan bảo hộ các sản phẩm phá giá từ nước ngoài thôi.
Muốn phát triển khoa học, sản xuất nhưng chỉ khẩu hiệu về hành chính mà ko tạo cơ chế về thị trường thì khó đấy.
Ví dụ: Muốn xây con đường 100km cần 10 xe lu, 10 xe ủi, 10 xe trải nhựa.... thì yêu cầu 20% số xe đấy phải xe VN sản xuất hoặc liên danh thì tỷ trọng nội địa bao nhiêu %... Nhà thầu nào đáp ứng thì cộng điểm (Đấy là em nêu ví dụ như vậy, các bác xây dựng thông cảm). Tạo thị trường cho các doanh nghiệp tư nhân khởi nghiệp thì mới phát triển đc. Khi có nội lực thì mới đánh đấm bên nước ngoài đc.
Giống như thep đường tàu điện vậy, cứ hô hào làm nhưng ko cam kết thì bố ai đầu tư dây chuyền, nghiên cứu.v..v.
Cá nhân hay kinh tế cá nhân thì khi thấy có lợi cho cá nhân thì họ sẽ làm, thấy có lợi nhuận thì họ sẽ làm.
Tính cạnh tranh sẽ giúp cho cá nhân phù hợp và phát triển lên.
Cứ bám vào 2 cái này thì kinh tế sẽ tốt lên, nhà nước chỉ đứng ở khía cạnh giám sát và hỗ trợ bảo vệ các doanh nghiệp trong nước, chứ không được cam kết.kiểu dạng độc quyền.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,265
Động cơ
475,113 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cá nhân hay kinh tế cá nhân thì khi thấy có lợi cho cá nhân thì họ sẽ làm, thấy có lợi nhuận thì họ sẽ làm.
Tính cạnh tranh sẽ giúp cho cá nhân phù hợp và phát triển lên.
Cứ bám vào 2 cái này thì kinh tế sẽ tốt lên, nhà nước chỉ đứng ở khía cạnh giám sát và hỗ trợ bảo vệ các doanh nghiệp trong nước, chứ không được cam kết.kiểu dạng độc quyền.
Cá nhân/tư nhân không phải là giải pháp vạn năng đâu cụ ei. Vì tư nhân cứ thấy có lãi là bán, bất kể bán cho ai.

Như Philippines tư nhân hóa lưới điện, hiện tại 40% cổ phần lưới điện nằm trong tay Trung quốc.
 

crazy horse

Xe tải
Biển số
OF-736524
Ngày cấp bằng
20/7/20
Số km
242
Động cơ
66,743 Mã lực
Tuổi
125
Cá nhân/tư nhân không phải là giải pháp vạn năng đâu cụ ei. Vì tư nhân cứ thấy có lãi là bán, bất kể bán cho ai.

Như Philippines tư nhân hóa lưới điện, hiện tại 40% cổ phần lưới điện nằm trong tay Trung quốc.
có những thứ quan trọng thì tư nhân không được tham gia quá nhiều hoặc là phải được chính phủ thông qua.
Ví dụ các hãng sản xuất vũ khí của Mỹ đều do tư nhân làm nhưng khi mua bán là phải thông qua chính phủ, hay như máy bay dân dụng, chíp máy tính AI. Hãng xe GM phá sản, chính phủ Mỹ phải đứng ra cứu vì GM sản xuất xe quân sự.
 

bspvietnam

Xe điện
Biển số
OF-495217
Ngày cấp bằng
6/3/17
Số km
2,300
Động cơ
258,195 Mã lực
Các phát minh, sáng chế phần lớn đều từ SẢN XUẤT mà ra.
Phương tây phát triển KHKT, CN vì họ đã trải qua thời kỳ đại công nghiệp.
Như còm trước em nói, NB, HQ phát triển mạnh về SX và XD (thực chất cũng là hoạt động SX vì nó cho ra sp hữu hình) nên KH, KT, CN của họ rất phát triển.
Singapore là nước kinh tế rất phát triển, nhưng KHCN không phát triển vì họ chỉ là một thành phố, không có đất để làm SX.
TQ cũng phải chấp nhận thân phận là công xưởng của TG trong 3- 40 năm để phát triển SX, rồi mới nhảy được vào AI, bán dẫn..
Để hoàn thiện nền Sản xuất công nghiệp, phương tây đi đầu, nên họ mất cả trăm năm và trả rất nhiều học phí, NB, HQ, TQ, TW đi sau nên tránh được nhiều vết xe đổ, họ mất trung bình 40 năm, tức là giảm được 1/2 thời gian so với phương tây.
Theo logic trên, VN nhanh nhất cũng cần 20 năm để phát triển sản xuất NẾU tạo ra được MÔI TRƯỜNG như NB, HQ, TW.

2/ bài học nhãn tiền nhìn từ Mẽo chứ đâu. Mẽo in tiền với làm thương mại quen rồi, muốn đưa Sx lại về nước đâu có dễ 😄
Cụ liên tưởng hình ảnh đón đầu là gây tai nạn cao ah cụ :))
 

xe đạp Japan

Xe điện
Biển số
OF-824378
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
2,243
Động cơ
129,317 Mã lực
Hiện nay, ở HN 100% rác sinh hoạt đc thu gom và đốt phát điện rồi, thay vì chôn lấp.
Tiến tới 100% xe bus sử dụng xe bus điện, cái gì cũng phải chuyển đổi dần dần, hướng đến cân bằng khí thải CO2 bằng không vào năm 2050.
Sớm muộn gì VN cũng có doanh nghiệp tỷ đô đi lên từ rác.
 

thanhlam171

Xe tăng
Biển số
OF-127195
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
1,185
Động cơ
397,275 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cá nhân hay kinh tế cá nhân thì khi thấy có lợi cho cá nhân thì họ sẽ làm, thấy có lợi nhuận thì họ sẽ làm.
Tính cạnh tranh sẽ giúp cho cá nhân phù hợp và phát triển lên.
Cứ bám vào 2 cái này thì kinh tế sẽ tốt lên, nhà nước chỉ đứng ở khía cạnh giám sát và hỗ trợ bảo vệ các doanh nghiệp trong nước, chứ không được cam kết.kiểu dạng độc quyền.
Có lợi thì đương nhiên mua thiết bị nhập ăn hơn chứ cụ, tội gì phải sản xuất làm gì. Về giá thì cứ mua trung quốc cho rẻ, trung quốc tràn vào chiếm hết thị phần khỏi sản xuất làm gì. Vì làm sản phẩm nó là quá trình tích luỹ, hoàn thiện, quay vòng sản phẩm... bán ra làm sao có lãi ngay đc. Ko tạo môi trường, cơ chế bảo hộ thì thôi nghỉ. Đừng bàn đến khoa học, đến sx nữa cụ nhỉ?
Đầu tư dây chuyền, R&D, nhà xưởng hạ tầng xong bán sản phẩm với cái thằng nó đi trước cả chục năm khấu hao hết tư liệu sx thì xác định chết luôn từ trong ý tưởng. Ma nào nó làm mà ở đấy tư nhân định hướng xã hội.
Tạo cơ chế ko phải là cho riêng ai cả, cái cơ chế này tạo điểm kích trước là cho doanh nghiệp cơ hội tham gia thị trường (thấy có thể làm đc, có khả năng làm đc, có lợi nhuận) sau là kéo theo đội ngũ kỹ sư được tham gia thực tiễn vào sản phẩm, dần nâng cao trình độ chuyên môn bắt kịp thế giới (ko gì bằng tham gia làm nghiên cứu, chế tạo sản phẩm thực tiễn); từ đó với lượng lớn nhân sự kỹ thuật cao mới thay đổi về chất, sẽ sản sinh ra những doanh nghiệp và cá nhân xuất sắc.
Còn đợi thả nổi theo lợi nhuận thì mãi mãi là tư duy con buôn thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

crazy horse

Xe tải
Biển số
OF-736524
Ngày cấp bằng
20/7/20
Số km
242
Động cơ
66,743 Mã lực
Tuổi
125
Có lợi thì đương nhiên mua thiết bị nhập ăn hơn chứ cụ, tội gì phải sản xuất làm gì. Về giá thì cứ mua trung quốc cho rẻ, trung quốc tràn vào chiếm hết thị phần khỏi sản xuất làm gì. Vì làm sản phẩm nó là quá trình tích luỹ, hoàn thiện, quay vòng sản phẩm... bán ra làm sao có lãi ngay đc. Ko tạo môi trường, cơ chế bảo hộ thì thôi nghỉ. Đừng bàn đến khoa học, đến sx nữa cụ nhỉ?
Đầu tư dây chuyền, R&D, nhà xưởng hạ tầng xong bán sản phẩm với cái thằng nó đi trước cả chục năm khấu hao hết tư liệu sx thì xác định chết luôn từ trong ý tưởng. Ma nào nó làm mà ở đấy tư nhân định hướng xã hội.
Đúng rồi cụ, Làm đắt quá , chất lượng kém quá thì tốt nhất là đừng làm vì càng làm càng lỗ, càng làm càng dở.
 

thanhlam171

Xe tăng
Biển số
OF-127195
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
1,185
Động cơ
397,275 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đúng rồi cụ, Làm đắt quá , chất lượng kém quá thì tốt nhất là đừng làm vì càng làm càng lỗ, càng làm càng dở.
Thế mới cần bảo hộ, cần cơ chế. Còn như cụ thì thôi làm con buôn. Đất nước mãi làm những cái rẻ mạt, lắp ráp rồi muôn đời ko phát triển thế thôi. Vui nhỉ?
Muốn thầy dạy tốt nhưng ko có học sinh, muốn nghiên cứu khoa học nhưng ko cho công cụ?
Giỏi, giỏi thật 😂
 
Chỉnh sửa cuối:

crazy horse

Xe tải
Biển số
OF-736524
Ngày cấp bằng
20/7/20
Số km
242
Động cơ
66,743 Mã lực
Tuổi
125
Thế mới cần bảo hộ, cần cơ chế. Còn như cụ thì thôi làm con buôn. Đất nước mãi làm những cái rẻ mạt, lắp ráp rồi muôn đời ko phát triển thế thôi. Vui nhỉ?
Muốn thầy dạy tốt nhưng ko có học sinh, muốn nghiên cứu khoa học nhưng ko cho công cụ?
Giỏi, giỏi thật 😂
Bảo hộ thì muôn đời không lớn lên được. sẽ sinh tính ỉ lại, không tìm tòi làm các sản phẩm thực tế đang cần.
Nó lại đi vào con đường doanh nghiệp nhà nước phiên bản 2.0
 

thanhlam171

Xe tăng
Biển số
OF-127195
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
1,185
Động cơ
397,275 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bảo hộ thì muôn đời không lớn lên được. sẽ sinh tính ỉ lại, không tìm tòi làm các sản phẩm thực tế đang cần.
Nó lại đi vào con đường doanh nghiệp nhà nước phiên bản 2.0
Cụ lại nhầm, cứ nhăm nhe nhà nước là sao nhỉ.? Đang nói tạo cơ chế về thị trường nói chung, chẳng ưu tiên ai cả. Chỉ tiêu kỹ thuật, chỉ tiêu chất lượng vẫn vậy, anh đáp ứng thì vào thôi. Chẳng qua tỷ lệ nội địa hoá các sản phẩm khi tham gia thầu các gói ngân sách là bao nhiêu % tỷ lệ nội địa. Hoặc cơ chế nào đó để các doanh nghiệp tư nhân tham gia. Miễn sao phải nội địa hoá. Thế thôi nhỉ.
Cái mong muốn là sản hẩm đấy phải đáp ứng các chỉ tiêu về kỹ thuật và cái thứ 2 cho người Việt Nam tham gia và chế tạo nó, càng tham gia nội địa hoá nhiều thì càng nhiều việc hơn cho người dân, trình độ cũng sẽ nâng cao hơn.
Còn nếu chỉ lắp ráp thì mãi mãi ko ngóc lên đc.
 

crazy horse

Xe tải
Biển số
OF-736524
Ngày cấp bằng
20/7/20
Số km
242
Động cơ
66,743 Mã lực
Tuổi
125
Cụ lại nhầm, cứ nhăm nhe nhà nước là sao nhỉ.? Đang nói tạo cơ chế về thị trường nói chung, chẳng ưu tiên ai cả. Chỉ tiêu kỹ thuật, chỉ tiêu chất lượng vẫn vậy, anh đáp ứng thì vào thôi. Chẳng qua tỷ lệ nội địa hoá các sản phẩm khi tham gia thầu các gói ngân sách là bao nhiêu % tỷ lệ nội địa. Hoặc cơ chế nào đó để các doanh nghiệp tư nhân tham gia. Miễn sao phải nội địa hoá. Thế thôi nhỉ.
Cái mong muốn là sản hẩm đấy phải đáp ứng các chỉ tiêu về kỹ thuật và cái thứ 2 cho người Việt Nam tham gia và chế tạo nó, càng tham gia nội địa hoá nhiều thì càng nhiều việc hơn cho người dân, trình độ cũng sẽ nâng cao hơn.
Còn nếu chỉ lắp ráp thì mãi mãi ko ngóc lên đc.
Cụ nói hơi dài. Bản chất của kinh tế là trao đổi, bán ( sản xuất )cái mà người mua cần.
Thời pháp thuộc nước Pháp có tạo điều kiện cho đâu mà vẫn có những doanh nhân VN sản xuất hàng hoá đấy.
 

anhtrangvn

Xe tăng
Biển số
OF-117009
Ngày cấp bằng
16/10/11
Số km
1,118
Động cơ
409,126 Mã lực
Cụ nói hơi dài. Bản chất của kinh tế là trao đổi, bán ( sản xuất )cái mà người mua cần.
Thời pháp thuộc nước Pháp có tạo điều kiện cho đâu mà vẫn có những doanh nhân VN sản xuất hàng hoá đấy.
Hàng hóa thì cơ bản là nói đến giá cả, chất lượng thì cơ bản theo quy luật thị trường. Ngoài ra, nó còn có bị chi phối bởi yếu tố cảm xúc, cảm tính, thói quen nữa. Cho nên ngoài quy luật cung cầu, nó còn có quy luật vô hình ngầm chi phối đằng sau các hành vi, tâm lý mua bán của ông người. Ví dụ cùng 1 sản phẩm hàng hóa, cụ/mợ có thể lựa chọn vào cửa hiệu A hoặc B vì cảm thấy thân quen, thân thuộc, hoặc đơn giản thích hơn, tiện hơn. Cùng một quán có ngày khách đông, có ngày khách vắng, có những quán gần nhau cùng 1 mặt hàng mà bên đông, bên thưa. Có một số sản phẩm, dịch vụ tốt, giá cả hợp lý, nhưng vẫn không có đủ khách để tồn tại .v.v
Một số người nói do duyên, do nợ, hay "cô thương", phúc lộc .v.v. Nhiều người giảng dạy cho doanh nhân rất hay nhưng có khi họ thực chiến thì vẫn thất bại. Có người không được đào tạo trở thành doanh nhân nhưng làm ăn lại hên, làm đâu được đó. Em không có ý nâng cao vấn đề cảm tính mà chỉ là nêu ra để lý giải, việc làm ăn, làm giàu nó có nhiều yếu tố ảnh hưởng nên thời Pháp thuộc vẫn có doanh nhân làm ăn tốt.
 

crazy horse

Xe tải
Biển số
OF-736524
Ngày cấp bằng
20/7/20
Số km
242
Động cơ
66,743 Mã lực
Tuổi
125
Hàng hóa thì cơ bản là nói đến giá cả, chất lượng thì cơ bản theo quy luật thị trường. Ngoài ra, nó còn có bị chi phối bởi yếu tố cảm xúc, cảm tính, thói quen nữa. Cho nên ngoài quy luật cung cầu, nó còn có quy luật vô hình ngầm chi phối đằng sau các hành vi, tâm lý mua bán của ông người. Ví dụ cùng 1 sản phẩm hàng hóa, cụ/mợ có thể lựa chọn vào cửa hiệu A hoặc B vì cảm thấy thân quen, thân thuộc, hoặc đơn giản thích hơn, tiện hơn. Cùng một quán có ngày khách đông, có ngày khách vắng, có những quán gần nhau cùng 1 mặt hàng mà bên đông, bên thưa. Có một số sản phẩm, dịch vụ tốt, giá cả hợp lý, nhưng vẫn không có đủ khách để tồn tại .v.v
Một số người nói do duyên, do nợ, hay "cô thương", phúc lộc .v.v. Nhiều người giảng dạy cho doanh nhân rất hay nhưng có khi họ thực chiến thì vẫn thất bại. Có người không được đào tạo trở thành doanh nhân nhưng làm ăn lại hên, làm đâu được đó. Em không có ý nâng cao vấn đề cảm tính mà chỉ là nêu ra để lý giải, việc làm ăn, làm giàu nó có nhiều yếu tố ảnh hưởng nên thời Pháp thuộc vẫn có doanh nhân làm ăn tốt.
Cái cụ nói nó thuộc về phần cạnh tranh.
khi có cạnh tranh thì cụ phải nghĩ ra cách tìm hiểu khách hàng cần gì, muốn gì để cụ làm ra sản phẩm họ cần, thậm chí cao hơn là dịch vụ sau bán hàng như bảo hành, sửa chữa.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top