[Funland] Kinh tế tư nhân trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

detector

Xe tăng
Biển số
OF-318852
Ngày cấp bằng
8/5/14
Số km
1,436
Động cơ
839,254 Mã lực
Website
woodsoft.vn
Ngoài giải quyết việc làm thì FDI còn hỗ trợ phát triển các ngành dịch vụ phụ trợ và công nghiệp hỗ trợ nhỏ nữa cụ à, nó không trực tiếp đóng góp lớn vào ngân sách nhiều nhưng lại tạo ra hệ sinh thái xung quanh nó rất lớn đấy.
Chả nói đâu xa. Nhạc phụ đại nhân của em có cái xưởng nhỏ chuyên sửa chữa và quấn motor. Nguồn khách hàng chính và ổn định của ông là các doanh nghiệp FDI từ các khu công nghiệp quanh đó. Mấy năm nay thì toàn doanh nghiệp Trung Quốc, thậm chí đích thân giám đốc hay quản đốc người Trung Quốc mang motor đi sửa vì sợ nhân viên người Việt gửi giá 😃
Cò con thôi mà cũng nuôi được con cái nên người, nuôi thêm vài anh thợ nữa.
 

vcn77

Xe đạp
Biển số
OF-879790
Ngày cấp bằng
22/4/25
Số km
15
Động cơ
617 Mã lực
Tuổi
33
Qua họp Hội nghị toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 66 và 68, em xem Thời sự thấy TW đã mở rộng thành phần doanh nhân tham dự. Có đơn vị gì chuyên làm NOXH và công viên nghĩa trang vĩnh hằng khắp cả nước phát biểu rất tâm huyết nhưng hơi dài dòng, phải để người khác lên nhắc nhở nói ngắn gọn hơn, rồi cụ Tiền Sanh (Thái Bình) tuy tuổi đã cao nhưng nói ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề, điểm nghẽn lâu nay của kinh tế tư nhân.
Cụ T mới nhân danh con AI cũng sa thải được 2 loạt nhân viên rồi cụ ạ. Ra tết cũng tầm 30%, trước tết em không nhớ. Ngân hàng của cụ ý thì mang danh là xài hao TGĐ nhất trong 34 ông bank VN (cụ xem lịch sử thay TGĐ của ABB thì sẽ hiểu). Giờ may ra có một ngân hàng mà chủ chuyên nghề sơn-gò-hàn cũng tranh chức 1 chín một 10,

Được cái gia đình cụ cũng có phúc, đợt ung thư nằm viện liệt, sau em nhớ phải thay gan, nhưng vẫn qua khỏi và Cụ H (em cụ T) cũng vẫn xoay xở được.
 
Chỉnh sửa cuối:

Colexanh

Xe buýt
Biển số
OF-857724
Ngày cấp bằng
21/4/24
Số km
783
Động cơ
29,418 Mã lực
Tuổi
38
Thực chất tư nhân Việt là rất yếu từ trình đô quản lý, trình độ kỹ thuật...đến mong muốn phát triển thành quy mô lớn.
Cứ nhìn hàng triệu hộ kinh doanh không mấy ai muốn lên doanh nghiệp :)) :)) :)) Phát triển doanh nghiệp mà có CTy nước ngoài nào muốn mua là bán ngay và luôn.
Đó là hiện tượng và thực tế, nguyên nhân là gì vậy cụ?
 

Lão móm

Xe tải
Biển số
OF-418463
Ngày cấp bằng
23/4/16
Số km
204
Động cơ
267,841 Mã lực
Cụ T mới nhân danh con AI cũng sa thải được 2 loạt nhân viên rồi cụ ạ. Ra tết cũng tầm 30%, trước tết em không nhớ. Ngân hàng của cụ ý thì mang danh là xài hao TGĐ nhất trong 34 ông bank VN (cụ xem lịch sử thay TGĐ của ABB thì sẽ hiểu). Giờ may ra có một ngân hàng mà chủ chuyên nghề sơn-gò-hàn cũng tranh chức 1 chín một 10,

Được cái gia đình cụ cũng có phúc, đợt ung thư nằm viện liệt, sau em nhớ phải thay gan, nhưng vẫn qua khỏi và Cụ H (em cụ T) cũng vẫn xoay xở được.
Còm này là bác thể hiện là bác hiểu sâu xa nội tình của Gele, ABBank hay bác phản biện/tán đồng còm của bác Xe đạp nhỉ ???
 

Isu_zu

Xe container
Biển số
OF-12249
Ngày cấp bằng
24/12/07
Số km
9,752
Động cơ
590,545 Mã lực
Đầu những năm 1990s, anh thằng bạn em lảm Phó GĐ 1 Cty điện tử của quân đội, mất bao công sức mới mời được 1 đối tác của Nhật về liên doanh, liên kết lắp tìvi nhưng cũng hỏng vì đối tác bên Nhật khi gặp đ/c bí thư Đ. uỷ lại không bắt tay chào và khi họp thì bị đ/c này gạt phắt đi.
Vậy nên giờ Tổng Cty em, bí thơ là Tổng GĐ luôn, nên ko bị cảnh trống đánh xuôi - kèn thổi ngược nữa :))
 

Isu_zu

Xe container
Biển số
OF-12249
Ngày cấp bằng
24/12/07
Số km
9,752
Động cơ
590,545 Mã lực
Thực chất tư nhân Việt là rất yếu từ trình đô quản lý, trình độ kỹ thuật...đến mong muốn phát triển thành quy mô lớn...
Cụ có nhớ và có biết chuyện về cuộc đời đầy bi kịch của vua lốp Nguyễn Văn Chẩn ko?
 

PenII

Xe buýt
Biển số
OF-786854
Ngày cấp bằng
7/8/21
Số km
790
Động cơ
575,473 Mã lực
Vậy nên giờ Tổng Cty em, bí thơ là Tổng GĐ luôn, nên ko bị cảnh trống đánh xuôi - kèn thổi ngược nữa :))
em thấy cũng không khác, muốn khác thì pải thay đổi tư duy, chứ phần lớn các doanh nghiệp đang đi theo đường mòn thôi :))
 

nguyentruongto

Xe buýt
Biển số
OF-612355
Ngày cấp bằng
28/1/19
Số km
505
Động cơ
135,324 Mã lực
Tuổi
55
Website
apaxlearning.com
Kinh tế tư nhân phát triển, đồng nghĩa với việc nền kinh tế sẽ như tư bản, chỉ một số giàu lên, kéo theo khoảng cách giàu nghèo tăng cao. các cụ sẽ rất khó khăn vì các ngành nghề đã bị các công ty tập đoàn lớn chi phối, con cái các cụ chỉ còn nước đi làm thuê chứ khởi nghiệp sẽ rất khó.
Còn hô hào toàn dân làm giàu em nói thật chỉ là hô hào sáo rỗng. Làm giàu dễ vậy thì ai chả làm. Hãy nhìn cái cách mà nhà nước ưu đãi,ưu tiên cho các công ty tập đoàn lớn, thì các cụ đừng quá hi vọng nhiều. Miếng bánh chia người khác ăn miếng to thì các cụ chỉ còn miếng nhỏ hoặc không có gì
Vứt cho miếng bánh nhỏ lại quẫy đuôi mừng tíu tít (bỏ học phí, viện phí...), trong khi bên trên bắt đầu ăn hết phần ( thuế, phí tăng cao).
Bao mơ ước, bao đấu tranh về một xã hội công bằng dân chủ văn mình rồi sẽ bỏ sọt rác hết, các cụ nằm dưới chắc sẽ ấm ức lắm.

Nhưng vì mục tiêu đất nước trở lên giàu mạnh thì phải làm thôi. còn những người phận nhỏ như em, thì thấy khó khăn dần chứ không phải tốt đẹp gì
 

iStockVn

Xe đạp
Biển số
OF-818968
Ngày cấp bằng
11/9/22
Số km
35
Động cơ
2,607 Mã lực
Tuổi
39
chưa biết ntn nhưng cổ a Vượng tăng điên cuồng rồi


 

Isu_zu

Xe container
Biển số
OF-12249
Ngày cấp bằng
24/12/07
Số km
9,752
Động cơ
590,545 Mã lực
Kinh tế tư nhân phát triển, đồng nghĩa với việc nền kinh tế sẽ như tư bản, chỉ một số giàu lên, kéo theo khoảng cách giàu nghèo tăng cao. các cụ sẽ rất khó khăn vì các ngành nghề đã bị các công ty tập đoàn lớn chi phối, con cái các cụ chỉ còn nước đi làm thuê chứ khởi nghiệp sẽ rất khó.
Còn hô hào toàn dân làm giàu em nói thật chỉ là hô hào sáo rỗng. Làm giàu dễ vậy thì ai chả làm. Hãy nhìn cái cách mà nhà nước ưu đãi,ưu tiên cho các công ty tập đoàn lớn, thì các cụ đừng quá hi vọng nhiều. Miếng bánh chia người khác ăn miếng to thì các cụ chỉ còn miếng nhỏ hoặc không có gì
Vứt cho miếng bánh nhỏ lại quẫy đuôi mừng tíu tít (bỏ học phí, viện phí...), trong khi bên trên bắt đầu ăn hết phần ( thuế, phí tăng cao).
Bao mơ ước, bao đấu tranh về một xã hội công bằng dân chủ văn mình rồi sẽ bỏ sọt rác hết, các cụ nằm dưới chắc sẽ ấm ức lắm.
Nhưng vì mục tiêu đất nước trở lên giàu mạnh thì phải làm thôi. còn những người phận nhỏ như em, thì thấy khó khăn dần chứ không phải tốt đẹp gì
Gọi là kinh tế tư nhân cho sang miệng thôi cụ.
Tư nhân mà muốn thuận lợi, phải là sân sau hoặc cần phải bắt tay với...à mà thôi.
Tư nhân thì phải có Công đoàn độc lập, chứ CĐ kiểu như bây giờ, thì bị chủ nó lột cho trần như nhộng. Hiện giờ tư nhân chỉ có nghĩa là...ko phải vốn ngân sách thôi.
 

Isu_zu

Xe container
Biển số
OF-12249
Ngày cấp bằng
24/12/07
Số km
9,752
Động cơ
590,545 Mã lực
Em thấy cũng không khác, muốn khác thì pải thay đổi tư duy, chứ phần lớn các doanh nghiệp đang đi theo đường mòn thôi :))
Vâng cụ. Đúng là cũng ko khác nhiều, chỉ là bớt nhưng mẩu chuyện hài hước thôi.
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,678
Động cơ
595,597 Mã lực
Thời tới cản không nổi các cụ nhỉ.
 

smart_sharp

Xe điện
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
2,346
Động cơ
142,362 Mã lực
Kinh tế tư nhân phát triển, đồng nghĩa với việc nền kinh tế sẽ như tư bản, chỉ một số giàu lên, kéo theo khoảng cách giàu nghèo tăng cao. các cụ sẽ rất khó khăn vì các ngành nghề đã bị các công ty tập đoàn lớn chi phối, con cái các cụ chỉ còn nước đi làm thuê chứ khởi nghiệp sẽ rất khó.
Còn hô hào toàn dân làm giàu em nói thật chỉ là hô hào sáo rỗng. Làm giàu dễ vậy thì ai chả làm. Hãy nhìn cái cách mà nhà nước ưu đãi,ưu tiên cho các công ty tập đoàn lớn, thì các cụ đừng quá hi vọng nhiều. Miếng bánh chia người khác ăn miếng to thì các cụ chỉ còn miếng nhỏ hoặc không có gì
Vứt cho miếng bánh nhỏ lại quẫy đuôi mừng tíu tít (bỏ học phí, viện phí...), trong khi bên trên bắt đầu ăn hết phần ( thuế, phí tăng cao).
Bao mơ ước, bao đấu tranh về một xã hội công bằng dân chủ văn mình rồi sẽ bỏ sọt rác hết, các cụ nằm dưới chắc sẽ ấm ức lắm.

Nhưng vì mục tiêu đất nước trở lên giàu mạnh thì phải làm thôi. còn những người phận nhỏ như em, thì thấy khó khăn dần chứ không phải tốt đẹp gì
Thực ra, mục tiêu cho phép xã hội làm giàu và một xã hội công bằng là vừa tương hỗ, vừa mâu thuẫn nhau. Nói thẳng, khi cho phép xã hội làm giàu thì chênh lệch giàu nghèo sẽ tăng lên. Cái khó là việc này đừng tăng quá mức gây bất ổn xã hội thôi cụ. Được như các nước Bắc Âu là quá trình phấn đấu hàng trăm năm. VN chưa tới mức đó nên giờ sẽ phải chấp nhận có giai đoạn ưu tiên để người có thể làm giàu thì giàu lên đã, còn người nghèo, nhà nước có "chính sách" phân bổ để "đỡ phần nào" việc đó thôi cụ. Hàn Quốc, Trung Quốc cũng phải đi theo con đường tương tự.
Tất nhiên, tư bản thân hữu là vấn đề rất lớn của giai đoạn này. Nếu không loại trừ được vấn đề này, sự giàu lên của một số doanh nghiệp/nhóm nào đó có thể không đi kèm với năng lực cạnh tranh, năng lực hoạt động của doanh nghiệp. Khi đó, về dài hạn, VN sẽ không thể bứt phá lên tầng trên của chuỗi (vì các doanh nghiệp tư nhân dựa vào quan hệ để phát triển chứ không có năng lực cạnh tranh trên bình diện quốc tế) phát triển.
 

safe3

Xe buýt
Biển số
OF-870632
Ngày cấp bằng
31/10/24
Số km
682
Động cơ
28,720 Mã lực
Tuổi
29
Kinh tế tư nhân phát triển, đồng nghĩa với việc nền kinh tế sẽ như tư bản, chỉ một số giàu lên, kéo theo khoảng cách giàu nghèo tăng cao. các cụ sẽ rất khó khăn vì các ngành nghề đã bị các công ty tập đoàn lớn chi phối, con cái các cụ chỉ còn nước đi làm thuê chứ khởi nghiệp sẽ rất khó.
Còn hô hào toàn dân làm giàu em nói thật chỉ là hô hào sáo rỗng. Làm giàu dễ vậy thì ai chả làm. Hãy nhìn cái cách mà nhà nước ưu đãi,ưu tiên cho các công ty tập đoàn lớn, thì các cụ đừng quá hi vọng nhiều. Miếng bánh chia người khác ăn miếng to thì các cụ chỉ còn miếng nhỏ hoặc không có gì
Vứt cho miếng bánh nhỏ lại quẫy đuôi mừng tíu tít (bỏ học phí, viện phí...), trong khi bên trên bắt đầu ăn hết phần ( thuế, phí tăng cao).
Bao mơ ước, bao đấu tranh về một xã hội công bằng dân chủ văn mình rồi sẽ bỏ sọt rác hết, các cụ nằm dưới chắc sẽ ấm ức lắm.

Nhưng vì mục tiêu đất nước trở lên giàu mạnh thì phải làm thôi. còn những người phận nhỏ như em, thì thấy khó khăn dần chứ không phải tốt đẹp gì
Thì 10 năm nữa cấu trúc xã hội sẽ như hờn quốc bây giờ, 1% giới tinh hoa nắm đến 80% tài sản quốc dân. Giới trẻ ngoài con đường học vấn xuất sắc sẽ vươn lên (trở thành công chức hoặc nhân viên các tập đoàn lớn nhất), phần còn lại sẽ thuê nhà cả đời và là tầng lớp lao động cấp thấp
Quy luật nó thế, tất cả xoay quanh 1 vòng xoáy trôn ốc, ai cũng muốn vào trung tâm nhưng lực ly tâm sẽ đẩy 90% văng ra khỏi trung tâm
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,848
Động cơ
796,406 Mã lực
Kinh tế tư nhân phát triển, đồng nghĩa với việc nền kinh tế sẽ như tư bản, chỉ một số giàu lên, kéo theo khoảng cách giàu nghèo tăng cao. các cụ sẽ rất khó khăn vì các ngành nghề đã bị các công ty tập đoàn lớn chi phối, con cái các cụ chỉ còn nước đi làm thuê chứ khởi nghiệp sẽ rất khó.
Còn hô hào toàn dân làm giàu em nói thật chỉ là hô hào sáo rỗng. Làm giàu dễ vậy thì ai chả làm. Hãy nhìn cái cách mà nhà nước ưu đãi,ưu tiên cho các công ty tập đoàn lớn, thì các cụ đừng quá hi vọng nhiều. Miếng bánh chia người khác ăn miếng to thì các cụ chỉ còn miếng nhỏ hoặc không có gì
Vứt cho miếng bánh nhỏ lại quẫy đuôi mừng tíu tít (bỏ học phí, viện phí...), trong khi bên trên bắt đầu ăn hết phần ( thuế, phí tăng cao).
Bao mơ ước, bao đấu tranh về một xã hội công bằng dân chủ văn mình rồi sẽ bỏ sọt rác hết, các cụ nằm dưới chắc sẽ ấm ức lắm.

Nhưng vì mục tiêu đất nước trở lên giàu mạnh thì phải làm thôi. còn những người phận nhỏ như em, thì thấy khó khăn dần chứ không phải tốt đẹp gì
Các cụ không cần để cảm xúc chi phối.
Bản chất bất cứ xã hội nào tiến bộ rồi cũng trở thành xã hội XHCN, tiến đến CSCN. Đó là quy cmn luật rồi.
Lý do: hỏi Các Mác. Khi tôi đã nói là quy luật các cụ có thể hiểu là nếu cần tôi giải thích, thì mở topic khác. Đây là đinh đóng cột.
Là một nước đang ở tốp giữa thì chưa thể xây dựng được xã hội XHCN. Mà chuyển từ tư bản hoang dã tiền kỳ >> tư bản dân tộc cho nó xong cái đã. Sẽ vẫn còn những lớp người bị thua thiệt. Nhưng để đưa được con tàu lớn Đất nước vào quỹ đạo phát triển, thì phải chấp nhận sự tàn bạo đó. Như Park Chung Hee bên HQ những năm 7x, như những cái chết do karoshi bên NB trước đây. Như mô hình lao động 996 ở TQ hiện nay. VN cũng sẽ có mô hình Vin- phiệt: vắt chanh bỏ vỏ. Có điều là trả lương cao xứng đáng đến từng giọt chanh bị vắt. Thế thôi.
Rồi khi giàu lên sẽ xuất hiện trào lưu XHCN, CSCN. Nhà nước phúc lợi, đó là nhu cầu của con người, là khả năng của con người mà cũng đòi hỏi tự nhiên, là quy luật của tự nhiên của 1 một xã hội trưởng thành.
Nên cụ chịu khó chờ 20-25 năm nữa, nên kinh tế thị trường định hướng XHCN ở nước ta sẽ thành hiện thực một cách không thể chống lại.
Còn bây giờ muốn có nó khác gì tự túm tóc lôi lên cho cao?
 
Chỉnh sửa cuối:

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
4,535
Động cơ
258,828 Mã lực
Gọi là kinh tế tư nhân cho sang miệng thôi cụ.
Tư nhân mà muốn thuận lợi, phải là sân sau hoặc cần phải bắt tay với...à mà thôi.
Tư nhân thì phải có Công đoàn độc lập, chứ CĐ kiểu như bây giờ, thì bị chủ nó lột cho trần như nhộng. Hiện giờ tư nhân chỉ có nghĩa là...ko phải vốn ngân sách thôi.
CĐ độc lập không bảo hộ được tư nhân. CĐ, dù độc lập hay không, chỉ bảo hộ người lao động. Muốn bảo hộ tư nhân phải là cái khác cơ, nhưng không nói được.
 

safe3

Xe buýt
Biển số
OF-870632
Ngày cấp bằng
31/10/24
Số km
682
Động cơ
28,720 Mã lực
Tuổi
29
CĐ độc lập không bảo hộ được tư nhân. CĐ, dù độc lập hay không, chỉ bảo hộ người lao động. Muốn bảo hộ tư nhân phải là cái khác cơ, nhưng không nói được.
Khó nói lắm
Khi vẫn dậy, nhiệm vụ là đào mồ chôn cntb 😂😂😂😂
Bao giờ phải bỏ cái món "đấu tranh" trong các trường đh kỹ thuật kinh tế đã
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top