[Funland] Kinh tế tư nhân trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

anhtrangvn

Xe tăng
Biển số
OF-117009
Ngày cấp bằng
16/10/11
Số km
1,129
Động cơ
409,089 Mã lực
Nghị quyết phát triển kinh tế tư nhân, em công nhận là hướng đi phù hợp ở thời điểm hiện tại khi khối doanh nghiệp Nhà nước cũng gần đến ngưỡng. Tuy nhiên, ngoài việc khuyến khích làm giàu, nếu không có nghị quyết cụ thể về vấn đề văn hóa, với các cơ quan, cơ chế cụ thể, hiệu quả, hiệu lực để bảo vệ người tử tế, doanh nghiệp làm ăn đàng hoàng, chân chính thì rất dễ bị vòng xoáy, hấp lực của tiền, quyền nó xay, nghiền chính các chủ thể bên trong bởi Dân thì nhiều người gian và quan thì nhiều người tham. Các trang báo, kênh truyền thông bẩn, các KOLS mạng xã hội luôn dễ dàng bị dẵn dắt vào các làn sóng dư luận định hướng bởi kim tiền có thể vùi dập cá nhân hoặc doanh nghiệp cũng như những người cầm cân nảy mực trong chốn công quyền luôn có thể định ra vùng an toàn, vùng ngoại lệ của riêng mình khi chỉ cần làm nguội bớt chủ trương phòng tham nhũng, tiêu cực. Bản chất xấu ác thì luôn tồn tại, không bao giờ hết thì sẽ đến lúc ai đó có thể nói chuyện có gì mới đâu, cứ từ từ, bình tĩnh.

1747737923537.png


Nghị quyết này, các đối tượng rõ nét chắc chắn là các nhóm doanh nghiệp tư nhân lớn, còn lớp dân thường với doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, tiểu thương phải tự bơi là chính, không thể kỳ vọng các nghị quyết vĩ mô tác động ngay đến lợi ích của cá nhân, chủ thể nhỏ lẻ nếu không muốn nói là họ phải đối diện với các thay đổi luật mới. Những áp lực kinh tế ngày một lớn, sự cạnh tranh các ngành nghề ngày càng gay gắt, buôn bán nhỏ ngày càng bị sức ép thu hẹp bởi các mô hình, chuỗi kinh doanh của hệ thống lớn. Nếu không có những cơ chế bảo vệ, giúp đỡ những người làm ăn đàng hoàng (dù có thể không/chưa tuân thủ đầy đủ các quy định cứng nhắc của luật - và trước nay hay bị làm khó bởi các ban ngành) thì sẽ không thực sự tạo động lực cho lực lượng này.

Ngoài ra, nói đến làm giàu, cơ bản là nói đến thặng dư tài sản, tức là làm ra phải nhiều hơn tiêu dùng hay hưởng thụ. Nếu không cân đối được định hướng tiêu dùng mà rơi vào bẫy tiêu dùng, hưởng thụ trong ảo tưởng làm giầu thì xã hội dễ chìm trong nợ nần khi xã hội đua nhau tiêu dùng vào tài sản kỳ vọng ở tương lai.

Cuối cùng, sự giàu có, nếu chỉ nằm ở vẻ hào nhoáng, hiện đại, ông người chúng ta rất dễ rơi vào bất chấp thủ đoạn, phương tiện của phần người, thậm chí cả phần con để đạt được mục đích, địa vị, danh tiếng, uy quyền. Trong khi đó, sự giàu có về khả năng cảm thụ, sâu sắc, phong phú về tâm hồn nếu không được nội hàm trong định nghĩa giàu có, rất có thể Việt Nam cũng sẽ mất đi bản sắc của mình, trở thành một phiên bản thứ hai, thứ ba của một nước Nhật, Hàn, Sing hay nước nào đó tương tự vốn hiện cũng đang chưa phải là lời giải, hình mẫu thực sự cho một đất nước hạnh phúc và văn minh của quả đất này.
 
Chỉnh sửa cuối:

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
11,695
Động cơ
479,081 Mã lực
Kinh tế tư nhân phát triển, đồng nghĩa với việc nền kinh tế sẽ như tư bản, chỉ một số giàu lên, kéo theo khoảng cách giàu nghèo tăng cao. các cụ sẽ rất khó khăn vì các ngành nghề đã bị các công ty tập đoàn lớn chi phối, con cái các cụ chỉ còn nước đi làm thuê chứ khởi nghiệp sẽ rất khó.
Còn hô hào toàn dân làm giàu em nói thật chỉ là hô hào sáo rỗng. Làm giàu dễ vậy thì ai chả làm. Hãy nhìn cái cách mà nhà nước ưu đãi,ưu tiên cho các công ty tập đoàn lớn, thì các cụ đừng quá hi vọng nhiều. Miếng bánh chia người khác ăn miếng to thì các cụ chỉ còn miếng nhỏ hoặc không có gì
Vứt cho miếng bánh nhỏ lại quẫy đuôi mừng tíu tít (bỏ học phí, viện phí...), trong khi bên trên bắt đầu ăn hết phần ( thuế, phí tăng cao).
Bao mơ ước, bao đấu tranh về một xã hội công bằng dân chủ văn mình rồi sẽ bỏ sọt rác hết, các cụ nằm dưới chắc sẽ ấm ức lắm.

Nhưng vì mục tiêu đất nước trở lên giàu mạnh thì phải làm thôi. còn những người phận nhỏ như em, thì thấy khó khăn dần chứ không phải tốt đẹp gì
Bác rât tâm huyết

…có những người muốn người khác hiểu theo ý họ

Kinhte cần môi trường cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp

nhưng có một số doanh nghiệp “được bình đẳng hơn”
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
11,695
Động cơ
479,081 Mã lực
Kinh tế tư nhân phát triển, đồng nghĩa với việc nền kinh tế sẽ như tư bản, chỉ một số giàu lên, kéo theo khoảng cách giàu nghèo tăng cao. các cụ sẽ rất khó khăn vì các ngành nghề đã bị các công ty tập đoàn lớn chi phối, con cái các cụ chỉ còn nước đi làm thuê chứ khởi nghiệp sẽ rất khó.
Còn hô hào toàn dân làm giàu em nói thật chỉ là hô hào sáo rỗng. Làm giàu dễ vậy thì ai chả làm. Hãy nhìn cái cách mà nhà nước ưu đãi,ưu tiên cho các công ty tập đoàn lớn, thì các cụ đừng quá hi vọng nhiều. Miếng bánh chia người khác ăn miếng to thì các cụ chỉ còn miếng nhỏ hoặc không có gì
Vứt cho miếng bánh nhỏ lại quẫy đuôi mừng tíu tít (bỏ học phí, viện phí...), trong khi bên trên bắt đầu ăn hết phần ( thuế, phí tăng cao).
Bao mơ ước, bao đấu tranh về một xã hội công bằng dân chủ văn mình rồi sẽ bỏ sọt rác hết, các cụ nằm dưới chắc sẽ ấm ức lắm.

Nhưng vì mục tiêu đất nước trở lên giàu mạnh thì phải làm thôi. còn những người phận nhỏ như em, thì thấy khó khăn dần chứ không phải tốt đẹp gì
“các cụ nằm dưới chắc sẽ ấm ức lắm.”
 

kobietdatlagi

Xe tăng
Biển số
OF-732682
Ngày cấp bằng
14/6/20
Số km
1,173
Động cơ
115,555 Mã lực
Kinh tế tư nhân phát triển, đồng nghĩa với việc nền kinh tế sẽ như tư bản, chỉ một số giàu lên, kéo theo khoảng cách giàu nghèo tăng cao. các cụ sẽ rất khó khăn vì các ngành nghề đã bị các công ty tập đoàn lớn chi phối, con cái các cụ chỉ còn nước đi làm thuê chứ khởi nghiệp sẽ rất khó.
Còn hô hào toàn dân làm giàu em nói thật chỉ là hô hào sáo rỗng. Làm giàu dễ vậy thì ai chả làm. Hãy nhìn cái cách mà nhà nước ưu đãi,ưu tiên cho các công ty tập đoàn lớn, thì các cụ đừng quá hi vọng nhiều. Miếng bánh chia người khác ăn miếng to thì các cụ chỉ còn miếng nhỏ hoặc không có gì
Vứt cho miếng bánh nhỏ lại quẫy đuôi mừng tíu tít (bỏ học phí, viện phí...), trong khi bên trên bắt đầu ăn hết phần ( thuế, phí tăng cao).
Bao mơ ước, bao đấu tranh về một xã hội công bằng dân chủ văn mình rồi sẽ bỏ sọt rác hết, các cụ nằm dưới chắc sẽ ấm ức lắm.

Nhưng vì mục tiêu đất nước trở lên giàu mạnh thì phải làm thôi. còn những người phận nhỏ như em, thì thấy khó khăn dần chứ không phải tốt đẹp gì
Chuẩn ạ. Dân túy thôi chứ học phí, viện phí về cơ bản là bây giờ đã miễn những thứ cơ bản, chả phải chờ ai đó chỉ đạo. Nhưng cơ mà những cái ngoài cơ bản nó mới nhiều và là gánh nặng với đa số người dân. Trong khi đó đang hô hào hóa rồng hóa phượng với những đại dự án dành cho những đại gia đã và đang làm giàu từ thổi giá và thao túng thị trường. Rồi thì tất cả những cái gánh nặng đấy nhân dân cần lao lại è cổ ra mà gánh.
 

Rivers

Xe lăn
Biển số
OF-431945
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
12,418
Động cơ
810,623 Mã lực
Tư nhân mà cứ được bón tận mồm thì cũng chỉ là kiểu lớn nhanh do được ăn nhiều chứ chưa chắc đã do giỏi.
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
2,797
Động cơ
26,755 Mã lực
Thực ra, mục tiêu cho phép xã hội làm giàu và một xã hội công bằng là vừa tương hỗ, vừa mâu thuẫn nhau. Nói thẳng, khi cho phép xã hội làm giàu thì chênh lệch giàu nghèo sẽ tăng lên. Cái khó là việc này đừng tăng quá mức gây bất ổn xã hội thôi cụ. Được như các nước Bắc Âu là quá trình phấn đấu hàng trăm năm. VN chưa tới mức đó nên giờ sẽ phải chấp nhận có giai đoạn ưu tiên để người có thể làm giàu thì giàu lên đã, còn người nghèo, nhà nước có "chính sách" phân bổ để "đỡ phần nào" việc đó thôi cụ. Hàn Quốc, Trung Quốc cũng phải đi theo con đường tương tự.
Tất nhiên, tư bản thân hữu là vấn đề rất lớn của giai đoạn này. Nếu không loại trừ được vấn đề này, sự giàu lên của một số doanh nghiệp/nhóm nào đó có thể không đi kèm với năng lực cạnh tranh, năng lực hoạt động của doanh nghiệp. Khi đó, về dài hạn, VN sẽ không thể bứt phá lên tầng trên của chuỗi (vì các doanh nghiệp tư nhân dựa vào quan hệ để phát triển chứ không có năng lực cạnh tranh trên bình diện quốc tế) phát triển.
Bình đẳng hay ko bình đẳng chẳng liên quan gì tư bản hay xh cả. Vì bây giờ tất cả các nước đều có điều tiết, phân phối thu nhập, an sinh và tạo đồng đều cơ hội rồi.

Như số liệu này: Canada, Úc, châu Âu bình đẳng hơn VN, Trung quốc, Nga

(Màu đậm hơn kém bình đẳng hơn)

Nước kém bình đẳng hàng đầu hiện nay là Brazil, một nước đang được đảng PT của Lula de Silva lãnh đạo, đây là một đảng xã hội cánh tả

IMG_5582.jpeg
 
Chỉnh sửa cuối:

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
2,797
Động cơ
26,755 Mã lực
Kinh tế tư nhân phát triển, đồng nghĩa với việc nền kinh tế sẽ như tư bản, chỉ một số giàu lên, kéo theo khoảng cách giàu nghèo tăng cao. các cụ sẽ rất khó khăn vì các ngành nghề đã bị các công ty tập đoàn lớn chi phối, con cái các cụ chỉ còn nước đi làm thuê chứ khởi nghiệp sẽ rất khó.
Còn hô hào toàn dân làm giàu em nói thật chỉ là hô hào sáo rỗng. Làm giàu dễ vậy thì ai chả làm. Hãy nhìn cái cách mà nhà nước ưu đãi,ưu tiên cho các công ty tập đoàn lớn, thì các cụ đừng quá hi vọng nhiều. Miếng bánh chia người khác ăn miếng to thì các cụ chỉ còn miếng nhỏ hoặc không có gì
Vứt cho miếng bánh nhỏ lại quẫy đuôi mừng tíu tít (bỏ học phí, viện phí...), trong khi bên trên bắt đầu ăn hết phần ( thuế, phí tăng cao).
Bao mơ ước, bao đấu tranh về một xã hội công bằng dân chủ văn mình rồi sẽ bỏ sọt rác hết, các cụ nằm dưới chắc sẽ ấm ức lắm.

Nhưng vì mục tiêu đất nước trở lên giàu mạnh thì phải làm thôi. còn những người phận nhỏ như em, thì thấy khó khăn dần chứ không phải tốt đẹp gì
Cụ nên phân biệt 2 hiện tượng:

- Thân hữu dẫn đến độc quyền, "đàn áp" các đối thủ. Tiêu diệt dn vừa nhỏ.

- Tập trung một số doanh nghiệp có tính dẫn dắt + hỗ trợ tất cả các doanh nghiệp làm ăn chân chính khác

Cho đến hôm nay thì e chưa thấy hiện tượng 1, chưa ai gọi là "độc quyền" cả. Mà nếu đúng tinh thần 68 thì khả năng hiện tượng 2.

Tuy nhiên, cũng phải hóng xem thực hiện đúng nghị quyết ko? Kiến tạo cho tất cả mọi thành phần mọi doanh nghiệp ko?
 
Chỉnh sửa cuối:

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
11,695
Động cơ
479,081 Mã lực
Kinh tế tư nhân phát triển, đồng nghĩa với việc nền kinh tế sẽ như tư bản, chỉ một số giàu lên, kéo theo khoảng cách giàu nghèo tăng cao. các cụ sẽ rất khó khăn vì các ngành nghề đã bị các công ty tập đoàn lớn chi phối, con cái các cụ chỉ còn nước đi làm thuê chứ khởi nghiệp sẽ rất khó.
Còn hô hào toàn dân làm giàu em nói thật chỉ là hô hào sáo rỗng. Làm giàu dễ vậy thì ai chả làm. Hãy nhìn cái cách mà nhà nước ưu đãi,ưu tiên cho các công ty tập đoàn lớn, thì các cụ đừng quá hi vọng nhiều. Miếng bánh chia người khác ăn miếng to thì các cụ chỉ còn miếng nhỏ hoặc không có gì
Vứt cho miếng bánh nhỏ lại quẫy đuôi mừng tíu tít (bỏ học phí, viện phí...), trong khi bên trên bắt đầu ăn hết phần ( thuế, phí tăng cao).
Bao mơ ước, bao đấu tranh về một xã hội công bằng dân chủ văn mình rồi sẽ bỏ sọt rác hết, các cụ nằm dưới chắc sẽ ấm ức lắm.

Nhưng vì mục tiêu đất nước trở lên giàu mạnh thì phải làm thôi. còn những người phận nhỏ như em, thì thấy khó khăn dần chứ không phải tốt đẹp gì
Minh hoạ cho tâm tư của cụ về những donvi kinhdoanh nhỏ lẻ bị thua thiệt truoc các tập đoàn lớn
⚡90% tuyến 88 sẽ vào tay Phương Trang với dòng xe buýt điện thân rộng, đời mới nhất, không đón khách ngoài trạm. Vinbus cũng 90% nắm tuyến bus 150 đi dọc Võ Nguyên Giáp TP. Thủ Đức. Việc thay đổi công ty thầu tuyến sang tư nhân chắc chắn dịch vụ khách hàng sẽ được nâng cao vì các công ty này có tổng đài riêng để chăm sóc khách hàng đi xe bus.

‼Số phận 37 tuyến xe buýt TP HCM đang được đưa ra đấu thầu sắp được công bố chính thức, khả năng rơi hết vào VinBus và Phương Trang, 5 HTX lo rớt thầu. Hàng trăm xã viên đối mặt nguy cơ mất việc, tài sản đầu tư đứng trước tương lai vô định.

Hầu hết 11 tuyến này đều là xe xã viên đầu tư mới theo Dự án 1.680, hoạt động chưa đến 10 năm. Ngoài ra còn có 2 tuyến gồm tuyến số 33 và số 150 là xe CNG (xe buýt sử dụng khí thiên nhiên nén, 100 phương tiện), xã viên vừa trả dứt nợ vay ngân hàng đầu năm 2025. Với 11 tuyến xe này, đa số xã viên gắn bó từ 15-20 năm, qua 2 lần đổi phương tiện, chưa kể nhiều gia đình có chồng, vợ hoặc con cái mưu sinh bằng xe buýt
 
Chỉnh sửa cuối:

paulogil89

Xe đạp
Biển số
OF-64095
Ngày cấp bằng
14/5/10
Số km
26
Động cơ
433,430 Mã lực
Các nghị quyết gần đây chủ yếu là hỗ trợ cho DN, tập đoàn tư nhân lớn. Chứ khối vừa và nhỏ chỉ ngày càng ngột ngạt thêm, chẳng có cảnh gì..
 

Jason88

Xe tăng
Biển số
OF-783644
Ngày cấp bằng
13/7/21
Số km
1,824
Động cơ
100,353 Mã lực
Toàn thấy bón cơm bơm tiền cho Nhà giàu thôi, khối DN vừa và nhỏ vẫn còn đang chật vật lắm
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top