[Funland] Kinh tế tư nhân trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
12,534
Động cơ
487,107 Mã lực
Kinh tế tư nhân phát triển, đồng nghĩa với việc nền kinh tế sẽ như tư bản, chỉ một số giàu lên, kéo theo khoảng cách giàu nghèo tăng cao. các cụ sẽ rất khó khăn vì các ngành nghề đã bị các công ty tập đoàn lớn chi phối, con cái các cụ chỉ còn nước đi làm thuê chứ khởi nghiệp sẽ rất khó.
Còn hô hào toàn dân làm giàu em nói thật chỉ là hô hào sáo rỗng. Làm giàu dễ vậy thì ai chả làm. Hãy nhìn cái cách mà nhà nước ưu đãi,ưu tiên cho các công ty tập đoàn lớn, thì các cụ đừng quá hi vọng nhiều. Miếng bánh chia người khác ăn miếng to thì các cụ chỉ còn miếng nhỏ hoặc không có gì
Vứt cho miếng bánh nhỏ lại quẫy đuôi mừng tíu tít (bỏ học phí, viện phí...), trong khi bên trên bắt đầu ăn hết phần ( thuế, phí tăng cao).
Bao mơ ước, bao đấu tranh về một xã hội công bằng dân chủ văn mình rồi sẽ bỏ sọt rác hết, các cụ nằm dưới chắc sẽ ấm ức lắm.

Nhưng vì mục tiêu đất nước trở lên giàu mạnh thì phải làm thôi. còn những người phận nhỏ như em, thì thấy khó khăn dần chứ không phải tốt đẹp gì
Bác rât tâm huyết

…có những người muốn người khác hiểu theo ý họ

Kinhte cần môi trường cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp

nhưng có một số doanh nghiệp “được bình đẳng hơn”
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
12,534
Động cơ
487,107 Mã lực
Kinh tế tư nhân phát triển, đồng nghĩa với việc nền kinh tế sẽ như tư bản, chỉ một số giàu lên, kéo theo khoảng cách giàu nghèo tăng cao. các cụ sẽ rất khó khăn vì các ngành nghề đã bị các công ty tập đoàn lớn chi phối, con cái các cụ chỉ còn nước đi làm thuê chứ khởi nghiệp sẽ rất khó.
Còn hô hào toàn dân làm giàu em nói thật chỉ là hô hào sáo rỗng. Làm giàu dễ vậy thì ai chả làm. Hãy nhìn cái cách mà nhà nước ưu đãi,ưu tiên cho các công ty tập đoàn lớn, thì các cụ đừng quá hi vọng nhiều. Miếng bánh chia người khác ăn miếng to thì các cụ chỉ còn miếng nhỏ hoặc không có gì
Vứt cho miếng bánh nhỏ lại quẫy đuôi mừng tíu tít (bỏ học phí, viện phí...), trong khi bên trên bắt đầu ăn hết phần ( thuế, phí tăng cao).
Bao mơ ước, bao đấu tranh về một xã hội công bằng dân chủ văn mình rồi sẽ bỏ sọt rác hết, các cụ nằm dưới chắc sẽ ấm ức lắm.

Nhưng vì mục tiêu đất nước trở lên giàu mạnh thì phải làm thôi. còn những người phận nhỏ như em, thì thấy khó khăn dần chứ không phải tốt đẹp gì
“các cụ nằm dưới chắc sẽ ấm ức lắm.”
 

kobietdatlagi

Xe tăng
Biển số
OF-732682
Ngày cấp bằng
14/6/20
Số km
1,733
Động cơ
125,814 Mã lực
Kinh tế tư nhân phát triển, đồng nghĩa với việc nền kinh tế sẽ như tư bản, chỉ một số giàu lên, kéo theo khoảng cách giàu nghèo tăng cao. các cụ sẽ rất khó khăn vì các ngành nghề đã bị các công ty tập đoàn lớn chi phối, con cái các cụ chỉ còn nước đi làm thuê chứ khởi nghiệp sẽ rất khó.
Còn hô hào toàn dân làm giàu em nói thật chỉ là hô hào sáo rỗng. Làm giàu dễ vậy thì ai chả làm. Hãy nhìn cái cách mà nhà nước ưu đãi,ưu tiên cho các công ty tập đoàn lớn, thì các cụ đừng quá hi vọng nhiều. Miếng bánh chia người khác ăn miếng to thì các cụ chỉ còn miếng nhỏ hoặc không có gì
Vứt cho miếng bánh nhỏ lại quẫy đuôi mừng tíu tít (bỏ học phí, viện phí...), trong khi bên trên bắt đầu ăn hết phần ( thuế, phí tăng cao).
Bao mơ ước, bao đấu tranh về một xã hội công bằng dân chủ văn mình rồi sẽ bỏ sọt rác hết, các cụ nằm dưới chắc sẽ ấm ức lắm.

Nhưng vì mục tiêu đất nước trở lên giàu mạnh thì phải làm thôi. còn những người phận nhỏ như em, thì thấy khó khăn dần chứ không phải tốt đẹp gì
Chuẩn ạ. Dân túy thôi chứ học phí, viện phí về cơ bản là bây giờ đã miễn những thứ cơ bản, chả phải chờ ai đó chỉ đạo. Nhưng cơ mà những cái ngoài cơ bản nó mới nhiều và là gánh nặng với đa số người dân. Trong khi đó đang hô hào hóa rồng hóa phượng với những đại dự án dành cho những đại gia đã và đang làm giàu từ thổi giá và thao túng thị trường. Rồi thì tất cả những cái gánh nặng đấy nhân dân cần lao lại è cổ ra mà gánh.
 

Rivers

Xe lăn
Biển số
OF-431945
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
12,804
Động cơ
813,871 Mã lực
Tư nhân mà cứ được bón tận mồm thì cũng chỉ là kiểu lớn nhanh do được ăn nhiều chứ chưa chắc đã do giỏi.
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,416
Động cơ
49,577 Mã lực
Thực ra, mục tiêu cho phép xã hội làm giàu và một xã hội công bằng là vừa tương hỗ, vừa mâu thuẫn nhau. Nói thẳng, khi cho phép xã hội làm giàu thì chênh lệch giàu nghèo sẽ tăng lên. Cái khó là việc này đừng tăng quá mức gây bất ổn xã hội thôi cụ. Được như các nước Bắc Âu là quá trình phấn đấu hàng trăm năm. VN chưa tới mức đó nên giờ sẽ phải chấp nhận có giai đoạn ưu tiên để người có thể làm giàu thì giàu lên đã, còn người nghèo, nhà nước có "chính sách" phân bổ để "đỡ phần nào" việc đó thôi cụ. Hàn Quốc, Trung Quốc cũng phải đi theo con đường tương tự.
Tất nhiên, tư bản thân hữu là vấn đề rất lớn của giai đoạn này. Nếu không loại trừ được vấn đề này, sự giàu lên của một số doanh nghiệp/nhóm nào đó có thể không đi kèm với năng lực cạnh tranh, năng lực hoạt động của doanh nghiệp. Khi đó, về dài hạn, VN sẽ không thể bứt phá lên tầng trên của chuỗi (vì các doanh nghiệp tư nhân dựa vào quan hệ để phát triển chứ không có năng lực cạnh tranh trên bình diện quốc tế) phát triển.
Bình đẳng hay ko bình đẳng chẳng liên quan gì tư bản hay xh cả. Vì bây giờ tất cả các nước đều có điều tiết, phân phối thu nhập, an sinh và tạo đồng đều cơ hội rồi.

Như số liệu này: Canada, Úc, châu Âu bình đẳng hơn VN, Trung quốc, Nga

(Màu đậm hơn kém bình đẳng hơn)

Nước kém bình đẳng hàng đầu hiện nay là Brazil, một nước đang được đảng PT của Lula de Silva lãnh đạo, đây là một đảng xã hội cánh tả

IMG_5582.jpeg
 
Chỉnh sửa cuối:

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,416
Động cơ
49,577 Mã lực
Kinh tế tư nhân phát triển, đồng nghĩa với việc nền kinh tế sẽ như tư bản, chỉ một số giàu lên, kéo theo khoảng cách giàu nghèo tăng cao. các cụ sẽ rất khó khăn vì các ngành nghề đã bị các công ty tập đoàn lớn chi phối, con cái các cụ chỉ còn nước đi làm thuê chứ khởi nghiệp sẽ rất khó.
Còn hô hào toàn dân làm giàu em nói thật chỉ là hô hào sáo rỗng. Làm giàu dễ vậy thì ai chả làm. Hãy nhìn cái cách mà nhà nước ưu đãi,ưu tiên cho các công ty tập đoàn lớn, thì các cụ đừng quá hi vọng nhiều. Miếng bánh chia người khác ăn miếng to thì các cụ chỉ còn miếng nhỏ hoặc không có gì
Vứt cho miếng bánh nhỏ lại quẫy đuôi mừng tíu tít (bỏ học phí, viện phí...), trong khi bên trên bắt đầu ăn hết phần ( thuế, phí tăng cao).
Bao mơ ước, bao đấu tranh về một xã hội công bằng dân chủ văn mình rồi sẽ bỏ sọt rác hết, các cụ nằm dưới chắc sẽ ấm ức lắm.

Nhưng vì mục tiêu đất nước trở lên giàu mạnh thì phải làm thôi. còn những người phận nhỏ như em, thì thấy khó khăn dần chứ không phải tốt đẹp gì
Cụ nên phân biệt 2 hiện tượng:

- Thân hữu dẫn đến độc quyền, "đàn áp" các đối thủ. Tiêu diệt dn vừa nhỏ.

- Tập trung một số doanh nghiệp có tính dẫn dắt + hỗ trợ tất cả các doanh nghiệp làm ăn chân chính khác

Cho đến hôm nay thì e chưa thấy hiện tượng 1, chưa ai gọi là "độc quyền" cả. Mà nếu đúng tinh thần 68 thì khả năng hiện tượng 2.

Tuy nhiên, cũng phải hóng xem thực hiện đúng nghị quyết ko? Kiến tạo cho tất cả mọi thành phần mọi doanh nghiệp ko?
 
Chỉnh sửa cuối:

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
12,534
Động cơ
487,107 Mã lực
Kinh tế tư nhân phát triển, đồng nghĩa với việc nền kinh tế sẽ như tư bản, chỉ một số giàu lên, kéo theo khoảng cách giàu nghèo tăng cao. các cụ sẽ rất khó khăn vì các ngành nghề đã bị các công ty tập đoàn lớn chi phối, con cái các cụ chỉ còn nước đi làm thuê chứ khởi nghiệp sẽ rất khó.
Còn hô hào toàn dân làm giàu em nói thật chỉ là hô hào sáo rỗng. Làm giàu dễ vậy thì ai chả làm. Hãy nhìn cái cách mà nhà nước ưu đãi,ưu tiên cho các công ty tập đoàn lớn, thì các cụ đừng quá hi vọng nhiều. Miếng bánh chia người khác ăn miếng to thì các cụ chỉ còn miếng nhỏ hoặc không có gì
Vứt cho miếng bánh nhỏ lại quẫy đuôi mừng tíu tít (bỏ học phí, viện phí...), trong khi bên trên bắt đầu ăn hết phần ( thuế, phí tăng cao).
Bao mơ ước, bao đấu tranh về một xã hội công bằng dân chủ văn mình rồi sẽ bỏ sọt rác hết, các cụ nằm dưới chắc sẽ ấm ức lắm.

Nhưng vì mục tiêu đất nước trở lên giàu mạnh thì phải làm thôi. còn những người phận nhỏ như em, thì thấy khó khăn dần chứ không phải tốt đẹp gì
Minh hoạ cho tâm tư của cụ về những donvi kinhdoanh nhỏ lẻ bị thua thiệt truoc các tập đoàn lớn
⚡90% tuyến 88 sẽ vào tay Phương Trang với dòng xe buýt điện thân rộng, đời mới nhất, không đón khách ngoài trạm. Vinbus cũng 90% nắm tuyến bus 150 đi dọc Võ Nguyên Giáp TP. Thủ Đức. Việc thay đổi công ty thầu tuyến sang tư nhân chắc chắn dịch vụ khách hàng sẽ được nâng cao vì các công ty này có tổng đài riêng để chăm sóc khách hàng đi xe bus.

‼Số phận 37 tuyến xe buýt TP HCM đang được đưa ra đấu thầu sắp được công bố chính thức, khả năng rơi hết vào VinBus và Phương Trang, 5 HTX lo rớt thầu. Hàng trăm xã viên đối mặt nguy cơ mất việc, tài sản đầu tư đứng trước tương lai vô định.

Hầu hết 11 tuyến này đều là xe xã viên đầu tư mới theo Dự án 1.680, hoạt động chưa đến 10 năm. Ngoài ra còn có 2 tuyến gồm tuyến số 33 và số 150 là xe CNG (xe buýt sử dụng khí thiên nhiên nén, 100 phương tiện), xã viên vừa trả dứt nợ vay ngân hàng đầu năm 2025. Với 11 tuyến xe này, đa số xã viên gắn bó từ 15-20 năm, qua 2 lần đổi phương tiện, chưa kể nhiều gia đình có chồng, vợ hoặc con cái mưu sinh bằng xe buýt
 
Chỉnh sửa cuối:

paulogil89

Xe đạp
Biển số
OF-64095
Ngày cấp bằng
14/5/10
Số km
44
Động cơ
428,297 Mã lực
Các nghị quyết gần đây chủ yếu là hỗ trợ cho DN, tập đoàn tư nhân lớn. Chứ khối vừa và nhỏ chỉ ngày càng ngột ngạt thêm, chẳng có cảnh gì..
 

Jason88

Xe điện
Biển số
OF-783644
Ngày cấp bằng
13/7/21
Số km
2,300
Động cơ
106,918 Mã lực
Toàn thấy bón cơm bơm tiền cho Nhà giàu thôi, khối DN vừa và nhỏ vẫn còn đang chật vật lắm
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
7,685
Động cơ
836,535 Mã lực
Các nghị quyết gần đây chủ yếu là hỗ trợ cho DN, tập đoàn tư nhân lớn. Chứ khối vừa và nhỏ chỉ ngày càng ngột ngạt thêm, chẳng có cảnh gì..
Toàn thấy bón cơm bơm tiền cho Nhà giàu thôi, khối DN vừa và nhỏ vẫn còn đang chật vật lắm
Ý cụ các DN vừa và nhỏ "ngột ngạt", "chật vật" ...nghĩa là gì vậy ?
Do cơ chế-chính sách của NN hay do bản thân nội tại của DN ?
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
34,222
Động cơ
1,031,331 Mã lực
Ý cụ các DN vừa và nhỏ "ngột ngạt", "chật vật" ...nghĩa là gì vậy ?
Do cơ chế-chính sách của NN hay do bản thân nội tại của DN ?
1 phần là do cơ chế, cái cách ưu tiên hiện tại của Nhà nước cho mấy ông "tư nhân" con cưng góp phần không nhỏ.
Nhưng chủ yếu là do cách coi doanh nghiệp là bầu sữa mới là nguyên nhân chính. Ông to làm việc to, ông nhỏ không thể động đến việc to của ông to thì khai thác các doanh nghiệp nhỏ trong tầm với. Báo chí góp phần không nhỏ trong việc tạo tâm lý của quan chức không to khi hàng ngày viết về các vụ ngàn tỷ của quan chức to!
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
7,685
Động cơ
836,535 Mã lực
1 phần là do cơ chế, cái cách ưu tiên hiện tại của Nhà nước cho mấy ông "tư nhân" con cưng góp phần không nhỏ.
Nhưng chủ yếu là do cách coi doanh nghiệp là bầu sữa mới là nguyên nhân chính. Ông to làm việc to, ông nhỏ không thể động đến việc to của ông to thì khai thác các doanh nghiệp nhỏ trong tầm với. Báo chí góp phần không nhỏ trong việc tạo tâm lý của quan chức không to khi hàng ngày viết về các vụ ngàn tỷ của quan chức to!
Mợ nói hơi bị cảm tính...đi ngược lại NQ 68 đấy.

Mợ hãy tìm hiểu NQ 68 đi rồi hẵng phê phán, mà phê phán gì phải có cơ sở chứ đừng cảm tính.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
34,222
Động cơ
1,031,331 Mã lực
...
Mợ hãy tìm hiểu NQ 68 đi rồi hẵng phê phán, mà phê phán gì phải có cơ sở chứ đừng cảm tính.
"Cảm tính" được là nhờ những gì đã và đang trải qua.
Chỉ mong để cái "cảm tính" này nó có thể kết thúc.
Cũng không cần ưu tiên, mà cứ để được làm việc như pháp luật quy định thôi.
Ưu tiên cho nhóm này sẽ làm các nhóm khác bị lép vế trong cạnh tranh, nhưng nếu chỉ ưu đãi như với các doanh nghiệp FDI thì các doanh nghiệp nội địa chẳng ngán. Ngán là việc tạo ra cái suy nghĩ doanh nghiệp là bầu sữa!!!
 
Chỉnh sửa cuối:

Hư Không

Xe tăng
Biển số
OF-81435
Ngày cấp bằng
29/12/10
Số km
1,746
Động cơ
576,402 Mã lực
Minh hoạ cho tâm tư của cụ về những donvi kinhdoanh nhỏ lẻ bị thua thiệt truoc các tập đoàn lớn
⚡90% tuyến 88 sẽ vào tay Phương Trang với dòng xe buýt điện thân rộng, đời mới nhất, không đón khách ngoài trạm. Vinbus cũng 90% nắm tuyến bus 150 đi dọc Võ Nguyên Giáp TP. Thủ Đức. Việc thay đổi công ty thầu tuyến sang tư nhân chắc chắn dịch vụ khách hàng sẽ được nâng cao vì các công ty này có tổng đài riêng để chăm sóc khách hàng đi xe bus.

‼Số phận 37 tuyến xe buýt TP HCM đang được đưa ra đấu thầu sắp được công bố chính thức, khả năng rơi hết vào VinBus và Phương Trang, 5 HTX lo rớt thầu. Hàng trăm xã viên đối mặt nguy cơ mất việc, tài sản đầu tư đứng trước tương lai vô định.

Hầu hết 11 tuyến này đều là xe xã viên đầu tư mới theo Dự án 1.680, hoạt động chưa đến 10 năm. Ngoài ra còn có 2 tuyến gồm tuyến số 33 và số 150 là xe CNG (xe buýt sử dụng khí thiên nhiên nén, 100 phương tiện), xã viên vừa trả dứt nợ vay ngân hàng đầu năm 2025. Với 11 tuyến xe này, đa số xã viên gắn bó từ 15-20 năm, qua 2 lần đổi phương tiện, chưa kể nhiều gia đình có chồng, vợ hoặc con cái mưu sinh bằng xe buýt
Cụ nên đọc trang comment trên fb của tin này. Đa phần người dân rất bức xúc về thái độ xe buyết của HTX, ai cũng mừng khi PT hay VIN tham gia thầu. Nói đi nói lại cách quản lý kém, nên chất lượng lởm, bị đào thải khi đấu thầu công khai là đúng. Cứ dựa vào kể khổ hoàn cảnh để mong thông cảm là không được.
 

xherox

Xe điện
Biển số
OF-45438
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
4,853
Động cơ
983,289 Mã lực
Nơi ở
around the world
giấu vào túi chứ dân hay nn có được hưởng đâu cụ, thế nên bị ghẻ lạnh cũng ko lạ.
Chỉ cần ko chuyển tiền ra nước ngoài, thì vẫn nhắm mắt cho qua vì tiền đó tiêu gì cũng đóng thuế cả. Nên giờ siết thuế kinh lắm
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,416
Động cơ
49,577 Mã lực
Cụ nên đọc trang comment trên fb của tin này. Đa phần người dân rất bức xúc về thái độ xe buyết của HTX, ai cũng mừng khi PT hay VIN tham gia thầu. Nói đi nói lại cách quản lý kém, nên chất lượng lởm, bị đào thải khi đấu thầu công khai là đúng. Cứ dựa vào kể khổ hoàn cảnh để mong thông cảm là không được.
Đúng ra xe đã hết khấu hao thì cạnh tranh hơn xe bút điện thân rộng (đắt hơn nhiều). Htx khônh cạnh tranh lại đổ cho cơ chế.

Như taxi Hanoi trước đây bị chặn rất nhiều đường. Bây giờ bỏ chặn thì tất cả cùng lợi chứ, và cứ cạnh tranh thôi
 

dynamo_x

Xe tải
Biển số
OF-745452
Ngày cấp bằng
6/10/20
Số km
368
Động cơ
516,429 Mã lực
Dạo này anh V có vẻ được support rất lớn, thêm quả buff cổ phiếu vô cùng gấp rút thế này thì chắc đằng sau đó có 1 câu chuyện gì đó. Liệu có thể nào là quả v sờ pít không nhỉ, V bán cổ phần cho anh hàng xóm để lấy tiền thực hiện?
 

Alongcamepolly06

Xe container
Biển số
OF-709649
Ngày cấp bằng
6/12/19
Số km
8,899
Động cơ
1,873,278 Mã lực
Nơi ở
bushcraft
Bác rât tâm huyết

…có những người muốn người khác hiểu theo ý họ

Kinhte cần môi trường cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp

nhưng có một số doanh nghiệp “được bình đẳng hơn”
Các cụ chịu khó đi " ăn sáng" đúng người, đúng thời điểm là đảm bảo bình đẳng nhá.
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,416
Động cơ
49,577 Mã lực
Bình đẳng hay ko bình đẳng chẳng liên quan gì tư bản hay xh cả. Vì bây giờ tất cả các nước đều có điều tiết, phân phối thu nhập, an sinh và tạo đồng đều cơ hội rồi.

Như số liệu này: Canada, Úc, châu Âu bình đẳng hơn VN, Trung quốc, Nga

(Màu đậm hơn kém bình đẳng hơn)

Nước kém bình đẳng hàng đầu hiện nay là Brazil, một nước đang được đảng PT của Lula de Silva lãnh đạo, đây là một đảng xã hội cánh tả

IMG_5582.jpeg
Em bổ sung một chút:

Bản đồ GINI này nên được đưa vào nhà trường phổ thông :) để trẻ con hiểu rằng: Muốn bình đẳng thì phải phấn đấu, nước phải giàu.

Thực tế đã chứng minh: càng hô hào bình đẳng (chưa tính nhân đã tính chia) thì thực tế càng bất bình đẳng. Vì nó làm mất đi động lực ---> thiếu nguồn lực ---> không có nguồn lực để tạo bình đẳng ---> phát triển hoang dã, điều tiết ko khả thi ---> bất bình đẳng thực tế.

Quy luật rất đơn giản như vậy mà bao năm tìm hoài không ra.

Bình đẳng ở đây là bình đẳng cơ hội (mọi người sinh ra có quyền bình đẳng, quyền được sống, quyền tự do, quyền mưu cầu hạnh phúc) - còn nỗ lực, tài giỏi là tại anh. Chứ ko phải bình đẳng kết quả, hưởng thụ như thời Hợp tác xã.

Tiếng Anh gọi là Merit-based vs Need-based. Nên em thấy thực tế trong xã hội nhiều người cứ đòi được bình đẳng về kết quả, hưởng thụ rất vô lý.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top