[CCCĐ] Ký sự - Mùa thu trên bản cao!

tanhoang

Xe điện
Biển số
OF-320429
Ngày cấp bằng
21/5/14
Số km
2,108
Động cơ
312,012 Mã lực
Nhân nói về vấn đề độ cao, cho em ngứa nghề tí nhá.
Theo hiểu biết của em thì hiện nay chỉ có GPS là cho ra độ cao tức thời trang bị trên các phương tiện giao thông thôi. Và GPS là nghề tay giữa nên em nắm được: Độ chính xác độ cao GPS là cực thấp, mỗi khu vực lại có các ảnh hưởng khác nhau. Ở vùng núi Hà Giang, sai số có thể từ vài chục đến trăm mét. Nguyên nhân chính là do không quan sát được các vệ tinh GPS phía chân trời, lại thu tín hiệu trong lúc di chuyển. Ngoài ra độ cao hiển thị tức thời đó em chắc chắn là độ cao so với elipsoid trái đất (là một mô hình của quả đất được toán học hóa). Nhưng trong dân dụng, thì ta cần độ cao so với mực nước biển (ở VN là so với mốc "0" đặt ở Hòn Dáu - Đồ Sơn, Hải Phòng). Mà 2 cái mặt toán học và mặt nước biển này không trùng nhau, ở vùng núi nước ta chênh nhau đến vài chục mét. Muốn tính chuyển giữa 2 cái này phải kết hợp với một số kiến thức chuyên ngành đo đạc, nên em cho là thế (độ cao toán học).
Do vậy các cụ đừng nên tin vào cái độ cao ấy làm gì, tham khảo cho vui thôi ah.
Thế cụ Tan Hoang phải giảm đi 1 hay 2 tram mét roài
Tất nhiên số liệu này chỉ có tính chất tham khảo.
Em dùng app GPS Essentials cho hệ điều hành android nó báo hơn chục vệ tinh là visible, có gần chục cái là used in fix và cho thông số tại đỉnh Chiêu Lầu Thi là 2.445 m với sai số 16 m và toạ độ như em đã nêu ở trên.
Vào https://vi.wikipedia.org/w/index.php?search=Kiều+Liên+Ti&title=Đặc_biệt:Tìm_kiếm&go=Xem thì cho độ cao 2.402 m.
Còn vào đây https://www.google.com/maps/d/edit?mid=zc2rGPg9t5iU.kH__EYP3MRZM (chỗ em đánh dấu toạ độ là 22,66324 độ bắc và 104,6046 độ đông) đọc thấy có độ cao hơn 2.300 m. Đỉnh núi Nàn Ma - Lủng Cải có độ cao hơn 1.600 m (toạ độ là 22,63979 và 104,40303)và đường ô tô đi qua đó có độ cao khoảng 1.450 m
 
Chỉnh sửa cuối:

hunggeo

Xe tải
Biển số
OF-304331
Ngày cấp bằng
8/1/14
Số km
208
Động cơ
305,980 Mã lực
Nơi ở
thường ở trên ô tô
Tất nhiên số liệu này chỉ có tính chất tham khảo.
Em dùng app GPS Essentials cho hệ điều hành android nó báo hơn chục vệ tinh là visible, có gần chục cái là used in fix và cho thông số tại đỉnh Chiêu Lầu Thi là 2.445 m với sai số 16 m và toạ độ như em đã nêu ở trên.
Vào https://vi.wikipedia.org/w/index.php?search=Kiều+Liên+Ti&title=Đặc_biệt:Tìm_kiếm&go=Xem thì cho độ cao 2.402 m.
Còn vào đây https://www.google.com/maps/d/edit?mid=zc2rGPg9t5iU.kH__EYP3MRZM (chỗ em đánh dấu toạ độ là 22,66324 độ bắc và 104,6046 độ đông) đọc thấy có độ cao hơn 2.300 m
GPS thì trên thế giới chỉ có 1 thôi ah, hệ điều hành nào cũng giống nhau thôi ah, chỉ 4 vệ tinh nhìn thấy là đủ Fix rồi. Sai số nó báo là sai số của phép tính, không phải là sai số thực sự của giá trị độ cao đâu ah (vì không biết so với cái gì)
Các tài liệu khác nhau cho số liệu khác nhau, cũng không phải họ sai đâu ah, vì độ cao của họ là so với mặt bằng chuẩn khác nhau. Kiẻu như Nàn Ma cao hơn mực nước biển 1200m, nhưng độ cao so với Cốc Pài lại vài trăm mét ấy.
Còn ở VN thì tất cả giờ đều được quy về độ cao so với "0" Hòn Dáu, các cụ xây nhà, xây cầu, làm đường đều lấy theo đó hết, 100% đấy ah, và như cái bản đồ em đưa ở trên nó ghi độ cao cũng theo đó đấy ah. Vì vậy không thể tra Google map, wiki hay cái gì mà ra độ cao so với nước biển đc đâu ah, trừ phi trùng ngẫu nhiên thôi, hoặc ở một số vùng ven biển sai ít thôi.
Vậy nên nhiều khi mỗi người nói độ cao 1 kiểu, mà chả ai sai cả.
Còn toạ độ thì chỉ 4 vệ tinh GPS đã cho toạ độ chính xác vài mét rồi ah. Việt Nam mình chỉ được Mỹ cho dùng GPS hàng lởm nên độ chính xác thấp. Chứ tên lửa hành trình vượt châu lục Tomahok hồi trước bắn vào Đại sứ quán Trung Quốc ở Afghanistan mà bảo do sai 1m nên chệch là vô lý, vì nó sai chỉ vài dm là cùng thôi ah.
Túm lại là cái độ cao GPS, chỉ xem cho vui, không phải độ cao so với mực nước biển đâu ah.
 

Hieu PK

Xe đạp
Biển số
OF-184452
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
30
Động cơ
334,700 Mã lực
Có chương trình gì mới chưa cụ CT ơi, công việc uể oải quá rồi. :))
 

Hieu PK

Xe đạp
Biển số
OF-184452
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
30
Động cơ
334,700 Mã lực
Hỏng rồi mình bị lạc hậu thông tin rồi, để phải châm cứu quả face thôi
 

thành đông

Xe điện
Biển số
OF-193162
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
2,400
Động cơ
352,308 Mã lực
Nơi ở
21/20 Nguyễn Thượng Mẫn TP Hải Duơng
Hỏng rồi mình bị lạc hậu thông tin rồi, để phải châm cứu quả face thôi
Báo cáo cụ anh em chém đến nỗi facbook còn phải điện sang xin cụ Akinh đấy. Cụ làm ngay đê. Ngày nào ko lên đó chém câu thì coi như ốm
 

formd

Xe tăng
Biển số
OF-505
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
1,434
Động cơ
590,100 Mã lực
Website
www.handheld.com.vn
GPS thì trên thế giới chỉ có 1 thôi ah, hệ điều hành nào cũng giống nhau thôi ah, chỉ 4 vệ tinh nhìn thấy là đủ Fix rồi. Sai số nó báo là sai số của phép tính, không phải là sai số thực sự của giá trị độ cao đâu ah (vì không biết so với cái gì)
Các tài liệu khác nhau cho số liệu khác nhau, cũng không phải họ sai đâu ah, vì độ cao của họ là so với mặt bằng chuẩn khác nhau. Kiẻu như Nàn Ma cao hơn mực nước biển 1200m, nhưng độ cao so với Cốc Pài lại vài trăm mét ấy.
Còn ở VN thì tất cả giờ đều được quy về độ cao so với "0" Hòn Dáu, các cụ xây nhà, xây cầu, làm đường đều lấy theo đó hết, 100% đấy ah, và như cái bản đồ em đưa ở trên nó ghi độ cao cũng theo đó đấy ah. Vì vậy không thể tra Google map, wiki hay cái gì mà ra độ cao so với nước biển đc đâu ah, trừ phi trùng ngẫu nhiên thôi, hoặc ở một số vùng ven biển sai ít thôi.
Vậy nên nhiều khi mỗi người nói độ cao 1 kiểu, mà chả ai sai cả.
Còn toạ độ thì chỉ 4 vệ tinh GPS đã cho toạ độ chính xác vài mét rồi ah. Việt Nam mình chỉ được Mỹ cho dùng GPS hàng lởm nên độ chính xác thấp. Chứ tên lửa hành trình vượt châu lục Tomahok hồi trước bắn vào Đại sứ quán Trung Quốc ở Afghanistan mà bảo do sai 1m nên chệch là vô lý, vì nó sai chỉ vài dm là cùng thôi ah.
Túm lại là cái độ cao GPS, chỉ xem cho vui, không phải độ cao so với mực nước biển đâu ah.
Em trước nay đi chơi phần lớn dùng máy windows mobile, chạy OZI Explorer, sử dụng bản đồ giấy đã được convert và calibration. Do sử dụng bản đồ giấy nên nó không chi tiết như bản đồ số hiện nay, nhưng bù lại cực nhiều tính năng và độ chính xác khá cao. Nói chung giờ chắc chả có mấy ai sử dụng phần mềm này và điện thoại windows mobile cổ xưa nữa. Ngày trước chúng em đi chấm toàn dùng cái phần mềm này + PDA phone và với Garmin là chính.
 

thaomotobay

Xe tải
Biển số
OF-383038
Ngày cấp bằng
16/9/15
Số km
423
Động cơ
246,540 Mã lực
Tuổi
34
được ngắm nhìn từ trên cao thích nhỉ cụ nhỉ?
 

quantrungyen

Xe tải
Biển số
OF-179206
Ngày cấp bằng
29/1/13
Số km
291
Động cơ
341,232 Mã lực
Đập vào mắt chúng tôi đầu tiên kể đến là ớt và tương ớt, quá nhiều người bán. Không rõ chất lượng ớt và tương ớt ở đây như nào
Tương ớt Mường Khương cực ngon cụ ơi, thế mà cụ không mua, tiếc thế. Năm ngoái bọn em cũng đi tour này, về HN vẫn còn tiếc vụ tương ớt. Năm nay cụ đi đường từ Bắc Hà ra đẹp nhỉ? Chả bù cho năm ngoái bọn em đi còn đang làm dở dang
 

joyride

Xe điện
Biển số
OF-18389
Ngày cấp bằng
9/7/08
Số km
4,140
Động cơ
547,904 Mã lực
Các cụ không qua chợ chim với chợ ngựa ở Bắc Hà à? Em góp mấy tấm vậy:





 

chuadutienmuaxe

Xe tăng
Biển số
OF-151689
Ngày cấp bằng
5/8/12
Số km
1,841
Động cơ
373,897 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cái cổng thành này cũng có nhiều chuyện lắm đới các cụ ah. theo em đọc được thì do các thế hệ tài năng của con cháu đã làm mất vẻ cổ kính của Cổng thành này hic. em xin trích đoạn cụ Chủ tịch nhé
"
Thành nhà Mạc được xây dựng ở vị trí án ngữ giao thông đường thủy và đường bộ bên bờ sông Lô - Khu vực phát triển về thương nghiệp và các triều đại phong kiến. Từ thời nhà Lý đã đóng quân tại đây với tên gọi đồn Tam Kỳ (hay Tam Cờ).

Năm 1592, thời chiến tranh Lê-Mạc, quân Nam triều (nhà Lê trung hưng) do Trịnh Tùng chỉ huy tiến ra bắc đánh chiếm Thăng Long. Vua nhà Mạc là Mạc Mậu Hợp bị bắt và bị xử tử. Các quý tộc và quan lại rút về Cao Bằng. Để ngăn chặn quân nhà Lê, triều đình nhà Mạc đã cho xây dựng một tòa thành ở bên bờ sông Lô. Theo tương truyền, toàn bộ quá trình xây thành chỉ mất một đêm[1][2]. Quân Mạc còn đắp trong thành một ngọn núi đất hơn 50m gọi là Thổ Sơn (núi Đất).[1] Tòa thành còn là nơi giành giật giữa quân đội nhà Lê và nhà Mạc trong nhiều năm mỗi khi các vua Mạc mở cuộc tiến công từ Cao Bằng xuống Thăng Long.

Thành cổ Tuyên Quang cũng chứng kiến nhiều sự kiện lịch sử quan trọng: cuộc chiến đấu của các dân tộc Kinh, Tày, Dao, Cao Lan chống Pháp năm 1884. Tháng 8 năm 1945, Giải phóng quân tiến công phát xít Nhật tại thị xã Tuyên Quang, bên cạnh thành cổ. Chỉ trong vài ngày, quân Nhật phải đầu hàng, bàn giao thị xã cho quân Giải phóng.[1]

Ngày 20 tháng 3 năm 1961, lần đầu tiên kể từ khi Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa chuyển từ Thủ đô Kháng chiến (Tân Trào, Sơn Dương, Tuyên Quang) về Hà Nội, cán bộ, chiến sĩ, đồng bào các dân tộc tỉnh Tuyên Quang đã được đón Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm lại quê hương cách mạng Tuyên Quang. Chủ tịch nước đã có buổi nói chuyện với toàn thể nhân dân ở sân vận động phía bắc Thổ Sơn ngay trong thành cổ.

Năm 1991, di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia thành nhà Mạc (hay còn gọi là thành Tuyên Quang) đã được Nhà nước công nhận
Thành cấu trúc theo kiểu hình vuông, mỗi bề tường dài 275 m, cao 3,5 m, dày 0,8 m, diện tích 75.625m2. Ở giữa mỗi mặt thành có một vành bán nguyệt, giữa vành bán nguyệt đó là cửa, trên cửa xây tháp, mái ngói. Trong tường có một con đường nhỏ xung quanh dùng làm đường tiếp đạn lên thành. Bao bọc tường thành là một lớp hào sâu ngập nước.

Gạch xây thành là loại có kích thước lớn hơn nhiều so với gạch chỉ hiện nay, làm bằng thứ đất có nhiều quặng sắt rất rắn (đặc trưng của kiểu gạch thời Lê). Đến đầu đời nhà Nguyễn, thành được sửa chữa, gia cố thêm bằng loại gạch nhỏ.[2] Trong thành chếch hướng bắc là núi Thổ (Thổ Sơn - núi đất) cao 50 m, dốc đứng, phải qua 193 bậc đá mới lên tới đỉnh. Thổ Sơn cũng chỉ đắp trong một đêm, toàn bộ Thổ Sơn nằm gọn trong thành, phạm vi kiểm soát của cao điểm rất rộng. Cửa đông khống chế đường bộ duy nhất thời đó và sông Lô là tuyến đường thuỷ quan trọng khi chưa có phương tiện cơ giới trên bộ.

Trải qua nhiều biến động của lịch sử và sự phát triển của đô thị, Thành nhà Mạc đã bị xuống cấp nhiều. Do quá trình đô thị hóa, xuất hiên các tuyến đường cắt ngang khiến thành cổ bị chia cắt. Hiện nay thành chỉ còn lại một phần dấu vết khi xưa với hai cổng thành phía Tây và phía Nam đã đổ nát và một đoạn tường thành dài chưa đến 100m. Cổng Tây thành nằm trên địa phận tổ 8, phường Tân Quang, thành phố Tuyên Quang. Đoạn tường thành còn lại duy nhất nằm trên góc đường Bình Thuận và Cổng Lấp.
Tuy nhiên, đến năm 2010, việc tôn tạo hoàn thành đã gây ra nhiều phản ứng dữ dội từ dư luận khi các di tích bị làm biến dạng, mất đi vẻ cổ kính[3]. Hầu như toàn bộ cây cổ thụ, các dấu tích rêu phong của hơn 400 năm lịch sử in dấu trên các bức cổ thành đã bị gọt mất do "phun hóa chất diệt trừ tận gốc cây dại"; khiến "vẻ đẹp hoang phế, gợi bao phong sương" biến mất[3]. Thay vào đó là những kiến trúc đá ong mới tinh khôi, chít chát bằng gạch vữa trắng toát. Hình dáng của cổng thành cũng thay đổi: thấp hơn so với trước do kiến nghị là phải "dỡ gạch hai bên tường [của cổng thành] thấp xuống, mở rộng tầm nhìn cho xe cộ"[3]. Những người thi công còn tống các khối bê tông, hệ thống cọc inox và hàng rào xích sắt bao quanh cổng thành. Điều này khiến người dân cho rằng bên thi công đã biến cổng thành cổ trở thành một cái cổng của nhà trọc phú vừa mới khánh thành. Những người biết yêu di sản đều bất bình gọi đó là "cái lò gạch mới".[4] Một số nhà báo đã gọi điều này là "Biến di tích 400 tuổi thành... 1 ngày tuổi!".


Cũ thế này AH. Mới thì cụ Chủ tịch chụp đấy. Sợ lắm cái câu Trùng tu di tích tại Viêt Nam
Ôi quê cháu đây ạ. Tuổi thơ của cháu gắn bó với cái cổng thành nhà Mạc, chợ Tam Cờ. Tuổi thơ của cháu trên đó còn cả 1 đoạn thành bằng gạch xỉ rất dài nhưng các bác ấy trùng tu bằng cách đập đi hết rồi.
 

joyride

Xe điện
Biển số
OF-18389
Ngày cấp bằng
9/7/08
Số km
4,140
Động cơ
547,904 Mã lực
Đường từ Bắc Had ra QL70 qua con sông này cũng đẹp, em góp ảnh cho thớt các cụ thêm xôm:



 

akinh

Xe buýt
Biển số
OF-339814
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
577
Động cơ
280,871 Mã lực
Hỏng rồi mình bị lạc hậu thông tin rồi, để phải châm cứu quả face thôi
cụ face ko có, diễn đàn thì 10 trang em thấy cụ comment 1 phát.
Vậy mà có cụ đưa tin là cụ chém gió to thứ 3 hội chỉ sau mỗi cụ thành đông . Cụ mà ko làm face vào cải chính nhanh ko khéo các mợ cũng nghĩ cụ chém gió ác.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top