Kỹ thuật đảo lốp xe

haman-civic

Xe máy
Biển số
OF-37618
Ngày cấp bằng
8/6/09
Số km
54
Động cơ
471,940 Mã lực
(b)

Đảo lốp xe là một trong những hoạt động bảo dưỡng quan trọng bởi nó có thể tăng tuổi thọ lốp, bảo đảm an toàn khi lái. Thông thường, quá trình đảo lốp có thể thực hiện theo phương pháp đổi chéo, đổi thẳng hoặc đổi ngang, tùy thuộc từng kiểu dẫn động.

Nguyên nhân phải đảo lốp định kỳ là do lốp trước và lốp sau bị mài mòn với tốc độ khác nhau. Thông thường, khi đánh tay lái, ma sát sẽ khiến lốp trước mòn nhanh hơn. Đối với xe có động cơ đặt trước, lốp trước chịu 60% trọng tải chiếc xe và đóng vai trò là điểm đặt công suất máy, bất kể chiếc xe đó dẫn động cầu trước hay cầu sau. Hơn nữa, bánh trước phải chịu 80% lực phanh nên lốp trước mòn nhanh hơn lốp sau. Thông thường, thứ tự mòn đối với xe tay lái thuận nhiều nhất ở lốp trước bên phải, đến lốp trước bên trái, lốp sau bên phải và cuối cùng là lốp sau bên trái.


Các kiểu đảo lốp với xe không có lốp dự phòng.
http://img189.imageshack.us/i/rotatea.gif/


Vì vậy, các lốp phải được thay đổi vị trí cho nhau từ trước ra sau theo nguyên lý lốp mòn nhiều nhất thay cho lốp mòn ít nhất. Đảo lốp nên thực hiện vài lần trong vòng đời của lốp theo quy trình của nhà sản xuất nhằm cân bằng mức độ mòn và tăng tối đa tuổi. Tuy nhiên, nếu không có hướng dẫn sử dụng, đảo lốp có thể áp dụng theo các cách tuỳ thuộc hệ dẫn động của xe. Đối với xe dẫn động cầu trước, thứ tự đảo tuân theo lốp sau phải ra trước trái, lốp sau trái ra trước phải, lốp trước trái ra sau trái, trước phải ra sau phải (hình A). Ngoài ra, xe dẫn động cầu trước có thể đổi lốp theo kiểu chéo toàn bộ (hình B).
*Bắt bệnh lốp xe
*Đọc chỉ số trên lốp xe hơi
*Các kiểu lốp xe hơi
*Các loại lốp thích hợp

Đối với xe dẫn động cầu sau hoặc dẫn động 4 bánh, lốp trước trái ra sau phải, trước phải ra sau trái, sau phải lên trước phải, sau trái lên trước trái (hình C). Bên cạnh đó, xe dẫn động bánh sau có thể áp dụng kiểu đổi chéo toàn bộ (hình B). Nếu lốp hoặc bánh có hướng (lốp có rãnh) thì nên đảo lốp thẳng (hình D). Ngược lại, nếu lốp không có hướng và có kích thước khác nhau, thứ tự đảo lốp sẽ trên cùng một trục (hình E).
Kỹ thuật đảo lốp với xe có bánh dự phòng.



Trong trường hợp xe có bánh dự phòng, nó sẽ thay cho bánh nào mòn nhiều nhất và bánh được thay sẽ thành bánh dự phòng. Đối với xe dẫn động cầu trước, bánh dự phòng thay cho bánh trước bên phải nhưng lắp vào bánh sau bên phải, còn bánh sau bên phải lên bánh trước bên trái, bánh trước bên trái xuống bánh sau trái, bánh sau bên trái sẽ lên bánh trước phải (hình A). Đối với xe dẫn động cầu sau, bánh dự phòng được thay cho bánh trước bên trái và tuân theo thứ tự của hình C.

Thời gian đảo lốp phụ thuộc nhiều vào chủng loại và hướng dẫn của nhà sản xuất, tuy nhiên, hầu hết các hãng khuyên cáo nên đảo lốp định kỳ trong khoảng 8.000-10.000 km.
 
Chỉnh sửa cuối:

redhilux

Xe máy
Biển số
OF-37777
Ngày cấp bằng
9/6/09
Số km
66
Động cơ
471,960 Mã lực
Cam on bac, rat bo ich. Hom no em di con Everest, ra cho gara o quán Bia 19C Ngoc Ha no dao lung tung, bay gio cu chay >90km/h la tay lai rung. Ra hang o Ngo Thi Nham no bao do bị mat cân bằng động bánh lái, muon can lai phai mat 1 ngay:'(
 

guidingstar

Xe tăng
Biển số
OF-3886
Ngày cấp bằng
20/3/07
Số km
1,490
Động cơ
566,491 Mã lực
Nếu chỉ đi >90 là rung thì cân bằng động bánh xe lại, mất khoảng hơn 1 tiếng là cùng cụ ợ! :69:
 

E43000

Xe tăng
Biển số
OF-33351
Ngày cấp bằng
10/4/09
Số km
1,675
Động cơ
493,852 Mã lực
Nơi ở
B52
Em thấy cái hình này nhìn cho dễ:

 

bluestar2006

Xe container
Biển số
OF-2539
Ngày cấp bằng
27/11/06
Số km
9,775
Động cơ
661,664 Mã lực
Nơi ở
Pride's Club
Không hiểu "nó" của bác cân bằng gì mà mất 1 ngày.
Em toàn ra Hai Bà Trưng (hàng Diễm). 5 phút /bánh (cả tháo lắp)

Cam on bac, rat bo ich. Hom no em di con Everest, ra cho gara o quán Bia 19C Ngoc Ha no dao lung tung, bay gio cu chay >90km/h la tay lai rung. Ra hang o Ngo Thi Nham no bao do bị mat cân bằng động bánh lái, muon can lai phai mat 1 ngay:'(
 

Simba

Xe tải
Biển số
OF-1448
Ngày cấp bằng
22/8/06
Số km
339
Động cơ
576,730 Mã lực
Cam on bac, rat bo ich. Hom no em di con Everest, ra cho gara o quán Bia 19C Ngoc Ha no dao lung tung, bay gio cu chay >90km/h la tay lai rung. Ra hang o Ngo Thi Nham no bao do bị mat cân bằng động bánh lái, muon can lai phai mat 1 ngay:'(
Em toàn vào Michellin ở trong bãi gửi xe Ngọc Khánh, 15' là cân vành và đảo 4 bánh xong.
 

skull

Xe buýt
Biển số
OF-31817
Ngày cấp bằng
20/3/09
Số km
528
Động cơ
484,760 Mã lực
vâng vâng, cân bằng động bánh thì nhanh thôi tháo bánh ra và mang vào máy làm tí là ok, nhưng chỉ với cái trục của máy cân bằng, còn trường hợp mất cả ngày trời thì là không tháo bánh bác ra khỏi xe cho con xe vào treo lơ lửng lên và cân bằng, cái máy này thì hơi bị to tiền thì phải các chỗ to to mới thấy làm và cũng chỉ các bác to to mới làm, hi hi. Hông thì cứ phương pháp tháo bánh ra mang vào máy cân bằng bình thường thôi.
 

icarevn

Xe hơi
Biển số
OF-34907
Ngày cấp bằng
8/5/09
Số km
190
Động cơ
476,400 Mã lực
Nơi ở
Vui đâu chầu đấy
E là newbie nên câu hỏi hơi ngớ ngẩn, các cụ đừng mắng nhé: thông thường xe chạy được bao nhiêu km thì phải thay lốp hả các cụ? Khi thay lốp, có cần thiết phải thay cả 4 lốp đồng thời hay lốp nào mòn thì thay lốp đấy?
Thanks các cụ (b)(b)(b)
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top