Kỹ thuật lái xe ban đêm

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Lái xe đêm cũng khó, nhưng chưa khó bằng lái xe đêm mà trời mưa nhỏ, mưa phùn. Ánh đèn thì bị hút, bị phản chiếu, kính mờ làm tầm nhìn hạn chế, xe trước, xe ngược chiều văng bụi bùn, bụi nước, gương hậu, kính bên, kính sau đều bị mờ, đường thì ướt nhoẹt...
 

HoangRollo

Xe đạp
Biển số
OF-443497
Ngày cấp bằng
8/8/16
Số km
16
Động cơ
209,760 Mã lực
Tuổi
31
Ủn bài cho nhiều cụ học hỏi thêm được kinh nghiệm
:D:D:D
 

kaitokids

Xe hơi
Biển số
OF-97450
Ngày cấp bằng
28/5/11
Số km
102
Động cơ
400,620 Mã lực
cảm ơn cụ đã share kn hữu ích cho mọi ng trong đó có em :)
 

Lucky8899

Xe máy
Biển số
OF-473325
Ngày cấp bằng
26/11/16
Số km
96
Động cơ
199,560 Mã lực
Tuổi
44
Lái xe ban đêm là công việc căng thẳng và phức tạp, thậm chí đối với cả các lái xe giàu kinh nghiệm. Để có thể tự tin trên những đường phố hay xa lộ trong bóng đêm cần phải ghi nhớ một số nguyên tắc đơn giản.



Trước hết, luôn phải giữ cho kính xe sạch - cả ngoài và trong. Kính bẩn sẽ làm đèn pha các xe ngược chiều bị nhấp nháy, giảm tầm nhìn (chính vì vậy ngay cả mùa hè tốt nhất cũng nên đổ nước rửa kính vào bình chứ không chỉ là nước thường).

Tiếp theo là nên điều chỉnh độ sáng bảng đồng hồ. ánh sáng không nên quá mờ đục, phải đủ để đọc được dễ dàng các chỉ số, nhưng cũng không quá sáng gây khó chịu cho mắt người lái.

Nếu như có thể điều chỉnh góc chiếu của đèn pha thì hoàn toàn không thừa khi chỉnh lại vị trí hoàn toàn không thừa khi chỉnh lại vị trí pha phù hợp với tải trọng của xe. Phần đuôi xe càng nặng (nhiều người ngồi ghế sau hay nhiều hành lý) thì mũi xe càng ngóc lên cao và do vậy góc chiếu của pha càng phải nhỏ để tránh làm loá mắt tài xế các xe chạy ngược chiều.


Cuối cùng, không nên quên chỉnh gương chiếu hậu trong xe vào vị trí đi đêm (có nấc chỉnh trên gương). Nếu không hạn sẽ liên tục bị chói mắt do đèn pha các xe chạy phía sau.

Nếu thực hiện đủ các bước trên thì bạn có thể lên đường. Nguyên tắc bắt buộc là phải bật đèn pha gần, du 2 bên đường có lắp đèn cao áp sáng trưng đi nữa. Hãy ghi nhớ rằng đèn báo hiệu tai nạn chỉ bật khi xe có sự cố. Cùng với đèn pha gần, nếu cần thiết có thể bật đèn sương mù. Đèn sương mù không làm tài xế các xe chạy ngược bị chói mắt, và giúp người cầm lái quan sát hai bên vệ đường rõ hơn.

Tất nhiên, tầm quan sát sẽ rõ hơn nếu bật pha xa. Nhưng tiếc rằng pha xa chỉ có thể sử dụng trên xa lộ ngoài thành phố, hơn nữa chỉ khi nếu phía trước hay phía sau không có xe chạy ngược chiều. Khi chạy sát xe phía trước, nên chuyển sang pha gần, khi vượt qua rồi thì có thể chuyển sang pha xa. Nói tóm lại, nếu muốn vượt, tốt nhất nên nháy pha từ đằng xa để báo trước cho tài xế xe chạy phía trước.

Trên thực tế, đa số tài xế đều chuyển sang pha gần khi nhìn thấy xe chay ngược chiều. Chỉ có một số ít tài xế lái ẩu và thiếu văn hoá mới muốn làm chói mắt tài xế khác, có điều hành động này chỉ làm tăng thêm độ mạo hiểm xảy ra tai nạn giao thông.

Nói chung, dù xe chạy ngược chiều bật pha gần hay pha xa thì sau khi chạy ngang qua, trong một khoảng khắc nào đó tầm nhìn sẽ gần như bị mất. Chính vì vậy, khi chạy đến gần tốt nhất nên chạy sát bên phải đường nhìn vào mắt của phía bên phải - giúp nhanh chóng khôi phục sự quan sát cho mắt.

Một ghi nhớ quan trọng nữa. Nếu chùm đèn pha bạn bỗng nhiên không còn phản xạ lại từ các vật thể trên đường hoặc giống như là chiếu vào hang tối, thì nên hết sức cẩn thận - xe bạn dang tiến gần đến vật cản hấp thụ các chùm ánh sáng chiếu vào - chẳng hạn như rơ-moóc kéo hay tir đỗ ở vệ đường mà không bật đèn nào. Thậm chí nếu như không phải chăng nữa thì trong trường hợp này cũng nên giảm tốc độ và tăng cường tập trung để bảo đảm an toàn.
Nguồn: GTMB
rất hay em phải ghi nhó đã
 

Lucky8899

Xe máy
Biển số
OF-473325
Ngày cấp bằng
26/11/16
Số km
96
Động cơ
199,560 Mã lực
Tuổi
44
Bình tĩnh và nhường nhịn là kinh nghiệm tốt nhất..
 

Killer13

Xe tăng
Biển số
OF-302643
Ngày cấp bằng
23/12/13
Số km
1,304
Động cơ
322,282 Mã lực
Lái xe thì sợ nhất là chạng vạng thứ nhì là rạng đông rồi.... em mắt còn bị cận thị nữa nên rất ngại ra đường buổi tối, đi buổi tối nhiều khi sợ nhất là va phải người đi bộ hoặc xe đạp qua đường, vì hay bị khuất ở cột chữ A.
 

xedap668

Xe buýt
Biển số
OF-405456
Ngày cấp bằng
18/2/16
Số km
829
Động cơ
235,090 Mã lực
Tuổi
42
Chào các bác, em đã xây dựng cáci kịch bản lái xe ban đêm rồi bằng phần mềm UC-win/Road thật lắm mời các cụ cho ý kiến. Một trải nghiệm mới cho các cụ mới lái xe mà an toàn hee. Các cụ ủng hộ e làm luôn video
e ủng hộ Cụ luôn
 

ncka76

Xe đạp
Biển số
OF-422527
Ngày cấp bằng
15/5/16
Số km
21
Động cơ
218,430 Mã lực
Tuổi
47
Em đi đêm khó chịu nhất là toàn bị chiếu pha vào mắt.
 

thicongpccc

Đi bộ
Biển số
OF-490237
Ngày cấp bằng
21/2/17
Số km
5
Động cơ
190,050 Mã lực
Tuổi
38
Nơi ở
Hà Nội
Website
codien100v.com
Rất hữu ích cảm ơn các bác
 

inmanhnhung

Xe tăng
Biển số
OF-115293
Ngày cấp bằng
3/10/11
Số km
1,016
Động cơ
396,853 Mã lực
Lái xe đêm qua đoạn Đồng Văn Hà Nam mà ở đó các tấm che bằng nhựa ở giữa bị dân vặt bán đồng nát hết rồi, nên gặp xe đi ngược chiều bên kia nó bật pha thì gần như chả nhìn thấy gì luôn, rất mỏi mắt và căng thẳng
 

batbai

Xe đạp
Biển số
OF-407877
Ngày cấp bằng
2/3/16
Số km
42
Động cơ
225,920 Mã lực
Tuổi
43
Trường hợp của tôi thì cũng tương tự. Mấy lần gặp vài bác chạy sedan mà còn cứ giương pha lên cho dù mình đã nháy pha ra tín hiệu, chói quá, không chịu được, để pha luôn (tôi đang chạy ESCAPE đời 2004) thì mấy bác đó mới quýnh quáng phanh, nhưng vẫn chưa chịu hạ pha! Không biết mấy bác đó lấy bằng lái ở đâu vậy??????
đi học lái thầy có dạy đâu cụ ơi. em lái mới và cũng xe mới luôn tối hôm em đi rất chậm mà có 1 cụ cứ đi đâm thẳng vào xe em, em sợ quá táp sát lề phải dừng lại, thấy cụ ấy mặt hăm hăm đi qua em ko biết có chuyện gì, ngồi quan sát 1 lúc mới biết xe mình đang de chế độ đèn pha, tìm mãi mới thấy chỗ tắt.
 

DrPanda223

Xe hơi
Biển số
OF-495082
Ngày cấp bằng
6/3/17
Số km
101
Động cơ
189,610 Mã lực
Tuổi
34
Cảm ơn cụ bào viết rất hữu ích...
 

xellus

Xe hơi
Biển số
OF-195012
Ngày cấp bằng
21/5/13
Số km
104
Động cơ
327,862 Mã lực
Thanks bác. Thông tin chi tiết rất bổ ích !
 

ngoctuyen88

Xe hơi
Biển số
OF-471491
Ngày cấp bằng
18/11/16
Số km
157
Động cơ
200,970 Mã lực
Tuổi
35
đi đêm tầm nhìn bị hạn chế, nên chắc phương án tốt nhất vẫn là quan sát và đi với tốc độ phù hợp sao cho kịp xử lý tránh phanh gấp
 

Kien Nguyen 96

Xe hơi
Biển số
OF-473407
Ngày cấp bằng
27/11/16
Số km
155
Động cơ
200,060 Mã lực
Tuổi
28
Nơi ở
25d Ngõ 182 Bạch Đằng , Hoàn Kiếm , Hà nội
Website
www.facebook.com
Lái xe ban đêm là công việc căng thẳng và phức tạp, thậm chí đối với cả các lái xe giàu kinh nghiệm. Để có thể tự tin trên những đường phố hay xa lộ trong bóng đêm cần phải ghi nhớ một số nguyên tắc đơn giản.



Trước hết, luôn phải giữ cho kính xe sạch - cả ngoài và trong. Kính bẩn sẽ làm đèn pha các xe ngược chiều bị nhấp nháy, giảm tầm nhìn (chính vì vậy ngay cả mùa hè tốt nhất cũng nên đổ nước rửa kính vào bình chứ không chỉ là nước thường).

Tiếp theo là nên điều chỉnh độ sáng bảng đồng hồ. ánh sáng không nên quá mờ đục, phải đủ để đọc được dễ dàng các chỉ số, nhưng cũng không quá sáng gây khó chịu cho mắt người lái.

Nếu như có thể điều chỉnh góc chiếu của đèn pha thì hoàn toàn không thừa khi chỉnh lại vị trí hoàn toàn không thừa khi chỉnh lại vị trí pha phù hợp với tải trọng của xe. Phần đuôi xe càng nặng (nhiều người ngồi ghế sau hay nhiều hành lý) thì mũi xe càng ngóc lên cao và do vậy góc chiếu của pha càng phải nhỏ để tránh làm loá mắt tài xế các xe chạy ngược chiều.


Cuối cùng, không nên quên chỉnh gương chiếu hậu trong xe vào vị trí đi đêm (có nấc chỉnh trên gương). Nếu không hạn sẽ liên tục bị chói mắt do đèn pha các xe chạy phía sau.

Nếu thực hiện đủ các bước trên thì bạn có thể lên đường. Nguyên tắc bắt buộc là phải bật đèn pha gần, du 2 bên đường có lắp đèn cao áp sáng trưng đi nữa. Hãy ghi nhớ rằng đèn báo hiệu tai nạn chỉ bật khi xe có sự cố. Cùng với đèn pha gần, nếu cần thiết có thể bật đèn sương mù. Đèn sương mù không làm tài xế các xe chạy ngược bị chói mắt, và giúp người cầm lái quan sát hai bên vệ đường rõ hơn.

Tất nhiên, tầm quan sát sẽ rõ hơn nếu bật pha xa. Nhưng tiếc rằng pha xa chỉ có thể sử dụng trên xa lộ ngoài thành phố, hơn nữa chỉ khi nếu phía trước hay phía sau không có xe chạy ngược chiều. Khi chạy sát xe phía trước, nên chuyển sang pha gần, khi vượt qua rồi thì có thể chuyển sang pha xa. Nói tóm lại, nếu muốn vượt, tốt nhất nên nháy pha từ đằng xa để báo trước cho tài xế xe chạy phía trước.

Trên thực tế, đa số tài xế đều chuyển sang pha gần khi nhìn thấy xe chay ngược chiều. Chỉ có một số ít tài xế lái ẩu và thiếu văn hoá mới muốn làm chói mắt tài xế khác, có điều hành động này chỉ làm tăng thêm độ mạo hiểm xảy ra tai nạn giao thông.

Nói chung, dù xe chạy ngược chiều bật pha gần hay pha xa thì sau khi chạy ngang qua, trong một khoảng khắc nào đó tầm nhìn sẽ gần như bị mất. Chính vì vậy, khi chạy đến gần tốt nhất nên chạy sát bên phải đường nhìn vào mắt của phía bên phải - giúp nhanh chóng khôi phục sự quan sát cho mắt.

Một ghi nhớ quan trọng nữa. Nếu chùm đèn pha bạn bỗng nhiên không còn phản xạ lại từ các vật thể trên đường hoặc giống như là chiếu vào hang tối, thì nên hết sức cẩn thận - xe bạn dang tiến gần đến vật cản hấp thụ các chùm ánh sáng chiếu vào - chẳng hạn như rơ-moóc kéo hay tir đỗ ở vệ đường mà không bật đèn nào. Thậm chí nếu như không phải chăng nữa thì trong trường hợp này cũng nên giảm tốc độ và tăng cường tập trung để bảo đảm an toàn.
Nguồn: GTMB
đánh dấu cái ạ
 

LeoMessi85

Xe buýt
Biển số
OF-303107
Ngày cấp bằng
28/12/13
Số km
600
Động cơ
310,542 Mã lực
Thks cụ đã chia sẻ kinh nghiệm
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top