[Funland] Lại cháy ở Sài Gòn, 8 người tử vong.

WED88l1210

Xe tăng
Biển số
OF-883911
Ngày cấp bằng
22/6/25
Số km
1,226
Động cơ
6,752 Mã lực
Cả nhà ông Phương đi hết, cụ xem ở đây này
cháu cám ơn cụ đã thêm thôgn tin cho cháu
 

7vienngocrong

Xe điện
Biển số
OF-329143
Ngày cấp bằng
30/7/14
Số km
2,439
Động cơ
347,752 Mã lực
Nơi ở
Hcm
Đọc thớt này trước tiên xin chia buồn cùng gia đình nạn nhân.
Tiếp đó em quay trở về gia đình mình kiểm tra lại toàn bộ việc sử dụng các thiết bị điện trong nhà để ngăn ngừa việc cháy nổ nếu sử dụng quá tải, cần thiết thấy dây điện và lắp bổ sung các cầu chì, aptomat…
Tiếp đó kiểm tra lại và bổ sung các lối thoát hiểm nếu cần thiết. Sau khi kiểm soát lại em đã chủ động cắt nan sắt cửa sổ từ tầng 2 để tạo cửa thoát hiểm.
Còn lại em tiếp tục hóng các cụ xem còn phải bổ sung gì nữa để đề phòng khi cháy nổ xảy ra, nói dại chả may xảy ra cháy thì thà cháy hết mà còn người vẫn tốt hơn.
Nhà có mua xe máy điện đạp điện nhớ sạc ngoài sân và lúc còn thức.
 

Deghetwa05

Tháo bánh
Biển số
OF-672790
Ngày cấp bằng
16/6/19
Số km
81
Động cơ
105,855 Mã lực
Cố tình vi phạm khi đã có thông báo từ BĐH
Điểm cảnh cáo (Hết hạn 7/10/25)

 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

leua

Xe điện
Biển số
OF-827507
Ngày cấp bằng
8/3/23
Số km
2,010
Động cơ
305,460 Mã lực
Nơi ở
somewhere
Đọc thớt này trước tiên xin chia buồn cùng gia đình nạn nhân.
Tiếp đó em quay trở về gia đình mình kiểm tra lại toàn bộ việc sử dụng các thiết bị điện trong nhà để ngăn ngừa việc cháy nổ nếu sử dụng quá tải, cần thiết thấy dây điện và lắp bổ sung các cầu chì, aptomat…
Tiếp đó kiểm tra lại và bổ sung các lối thoát hiểm nếu cần thiết. Sau khi kiểm soát lại em đã chủ động cắt nan sắt cửa sổ từ tầng 2 để tạo cửa thoát hiểm.
Còn lại em tiếp tục hóng các cụ xem còn phải bổ sung gì nữa để đề phòng khi cháy nổ xảy ra, nói dại chả may xảy ra cháy thì thà cháy hết mà còn người vẫn tốt hơn.
Nơi em ở, trẻ em được dạy là khi vào bất kỳ tòa nhà nào ( rạp hát, nhà thờ, trường học....) điều đầu tiên là phải xác định lối thoát hiểm ở đâu, hướng nào....

Nhà ở dù lớn hay nhỏ, khi thiết kế, xây dựng là mỗi phòng ngủ đều phải có cửa sổ đủ lớn để thoát hiểm ( cửa sổ không được lắp song sắt )...Nhà phải có cửa sau, không được thiết kế chỉ có một cửa ra vào. Nhà phải có lắp đặt hệ thống báo động khi có khói.
 
Chỉnh sửa cuối:

QUANG1970

Xe lăn
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
11,963
Động cơ
380,599 Mã lực
E vừa đọc tin, toois qua cháy tầng trệt chung cư tại SG. Tìm thấy 8 thi thể. Đang điều tra nguyên nhân. Đau xót và hậu quả nặng nề quá.

Nguyên nhân là đây: :D

Trích:

"Qua điều tra, nguyên nhân ban đầu xác định do chập đường dây điện người dân tự đấu nối cung cấp điện cho các thiết bị tiêu thụ điện tại tầng trệt của chung cư gây cháy."

Cơ mà "các thiết bị tiêu thụ điện tại tầng trệt của chung cư gây cháy" là thiết bị gì nhỉ??? :P
 

PenII

Xe buýt
Biển số
OF-786854
Ngày cấp bằng
7/8/21
Số km
883
Động cơ
575,337 Mã lực
quá tải dây dẫn cũng có thể là nguyên nhân gây chập cháy, nhưng nó là lời cảnh tỉnh, hạ tầng của hộ dân không thiết kế để sạc phương tiện giao thông có công suất điện tiệu thụ lớn đây là thực tế. Rất tiếc, vụ này là điển hình của nhiều việc, ngoài trách nhiệm thiết kế, hạ tầng, cháy, an ninh năng lượng, rút thì không chỉ đưa ra mỗi câu cháy do chập, rất hời hợt,
 

poiuy

Xe ngựa
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
25,424
Động cơ
717,129 Mã lực
quá tải dây dẫn cũng có thể là nguyên nhân gây chập cháy, nhưng nó là lời cảnh tỉnh, hạ tầng của hộ dân không thiết kế để sạc phương tiện giao thông có công suất điện tiệu thụ lớn đây là thực tế. Rất tiếc, vụ này là điển hình của nhiều việc, ngoài trách nhiệm thiết kế, hạ tầng, cháy, an ninh năng lượng, rút thì không chỉ đưa ra mỗi câu cháy do chập, rất hời hợt,
Về thiết kế gốc thì nhà này lâu rồi đương nhiên thiết kế của nó không còn phù hợp nên trách nhiệm thiết kế không cần bàn tới nữa.
 

mb.vaynganhang

Xe tăng
Biển số
OF-392447
Ngày cấp bằng
16/11/15
Số km
1,173
Động cơ
258,368 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nơi em ở, trẻ em được dạy là khi vào bất kỳ tòa nhà nào ( rạp hát, nhà thờ, trường học....) điều đầu tiên là phải xác định lối thoát hiểm ở đâu, hướng nào....

Nhà ở dù lớn hay nhỏ, khi thiết kế, xây dựng là mỗi phòng ngủ đều phải có cửa sổ đủ lớn để thoát hiểm ( cửa sổ không được lắp song sắt )...Nhà phải có cửa sau, không được thiết kế chỉ có một cửa ra vào. Nhà phải có lắp đặt hệ thống báo động khi có khói.
Với các nhà ống hiện nay (đang tồn tại), thì hầu như ko đạt tiêu chí này bác ah! 2 bên 2 nhà, sau đít 1 nhà thì ko có khoảng trống để mà mở ô thoáng/cửa sổ, cửa sau thì càng bất khả thi.

Em xét thấy từ sinh hoạt hàng ngày trong nhà em (1 mẫu nhà ống 40m2, cầu thang giữa nhà, 2 bên chia 2 phòng, kiểu nhà ống đặc trưng và phổ biến tại Việt Nam), thì thấy ko cầu kì gì ở khâu thoát hiểm với đơn giản 1 việc là chừa lại cái ban công mặt tiền mỗi tầng (ko song sắt, chuồng cọp) là được. Không quá 10 giây để người ở phòng trong cùng chạy ra tới được ban công phòng ngoài. Lý tưởng hơn nếu các nhà hàng xóm đều có ban công thì có thể trèo sang được. Vấn đề có lẽ là khi đang ngủ, bị động, để cháy tạo khói đặc và sức nóng lớn. Tình huống này có thể đề phòng trước như bác nói là bằng lắp báo khói và chuẩn bị sẵn số lượng mặt nạn phòng khói ngạt (ko đắt, dễ tìm)

May mắn là chưa ở trong tình huống hỏa hoạn bao giờ, nên em cũng chưa nắm hết được 1001 cách cháy nó ntn. Nhưng em xét trong 1 ngôi nhà để ở bình thường (nói vậy để loại trừ các nhà kết hợp kinh doanh, buôn bán đặc thù), cụ thể như nhà em thì ko rõ có nguồn gì cháy quá to để đến mức người trong nhà phải bị kẹt lại bên trong cả
 
Chỉnh sửa cuối:

DurexXL

Xe lăn
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
14,522
Động cơ
1,182,474 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn
Nhà em, tuy mặt đất, cũng khoảng 50m2 nhưng em kiên quyết từ khi xây nhà không thiết kế để xe ô tô trong nhà. Xe em toàn đỗ ngay trước cửa nhà, bên kia đường
 

Conduongxedi

Xe buýt
Biển số
OF-869992
Ngày cấp bằng
19/10/24
Số km
856
Động cơ
5,934 Mã lực
Nguyên nhân là đây: :D

Trích:

"Qua điều tra, nguyên nhân ban đầu xác định do chập đường dây điện người dân tự đấu nối cung cấp điện cho các thiết bị tiêu thụ điện tại tầng trệt của chung cư gây cháy."

Cơ mà "các thiết bị tiêu thụ điện tại tầng trệt của chung cư gây cháy" là thiết bị gì nhỉ??? :P
Là tất cả các thiết bị máy sấy, tủ lạnh kéo dây quá dài...chắc CA suy luận là vì cụ chủ làm nghề âm thanh ánh sáng nên hay lọ mọ😎
 
Chỉnh sửa cuối:

leua

Xe điện
Biển số
OF-827507
Ngày cấp bằng
8/3/23
Số km
2,010
Động cơ
305,460 Mã lực
Nơi ở
somewhere
Với các nhà ống hiện nay (đang tồn tại), thì hầu như ko đạt tiêu chí này bác ah! 2 bên 2 nhà, sau đít 1 nhà thì ko có khoảng trống để mà mở ô thoáng/cửa sổ, cửa sau thì càng bất khả thi.

Em xét thấy từ sinh hoạt hàng ngày trong nhà em (1 mẫu nhà ống 40m2, cầu thang giữa nhà, 2 bên chia 2 phòng, kiểu nhà ống đặc trưng và phổ biến tại Việt Nam), thì thấy ko cầu kì gì ở khâu thoát hiểm với đơn giản 1 việc là chừa lại cái ban công mặt tiền mỗi tầng (ko song sắt, chuồng cọp) là được. Không quá 10 giây để người ở phòng trong cùng chạy ra tới được ban công phòng ngoài. Lý tưởng hơn nếu các nhà hàng xóm đều có ban công thì có thể trèo sang được. Vấn đề có lẽ là khi đang ngủ, bị động, để cháy tạo khói đặc và sức nóng lớn. Tình huống này có thể đề phòng trước như bác nói là bằng lắp báo khói và chuẩn bị sẵn số lượng mặt nạn phòng khói ngạt (ko đắt, dễ tìm)

May mắn là chưa ở trong tình huống hỏa hoạn bao giờ, nên em cũng chưa nắm hết được 1001 cách cháy nó ntn. Nhưng em xét trong 1 ngôi nhà để ở bình thường (nói vậy để loại trừ các nhà kết hợp kinh doanh, buôn bán đặc thù), cụ thể như nhà em thì ko rõ có nguồn gì cháy quá to để đến mức người trong nhà phải bị kẹt lại bên trong cả
Với đặc điểm nhà ống sát vách nhau ở Việt Nam, thì chỉ có cách là trèo ban công, hoặc trổ nóc nhà.... Nhưng điều cần thiết là phải tập huấn cho cả gia đình cách thoát hiểm nếu như có hỏa hoạn. Tập ít nhất vài tháng một lần.... thì khi xảy ra sự cố mới có đủ bình tĩnh mà thoát nạn.
 

Rivers

Xe lăn
Biển số
OF-431945
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
12,548
Động cơ
811,342 Mã lực
Nhà ở thành phố lớn như HN hoặc HCM trung bình loanh quanh 30m2, chừa lại đằng sau lối thoát thì mất toi 4m2 đặt hố xí, tốt nhất là lắp át chia nhỏ tránh quá tải điện gây cháy nổ và không để những đồ đạc dễ bén lửa, gây cháy ở trong nhà.
 

Khongdanhvong

Xe container
Biển số
OF-301828
Ngày cấp bằng
16/12/13
Số km
5,449
Động cơ
338,521 Mã lực
Nhà ở thành phố lớn như HN hoặc HCM trung bình loanh quanh 30m2, chừa lại đằng sau lối thoát thì mất toi 4m2 đặt hố xí, tốt nhất là lắp át chia nhỏ tránh quá tải điện gây cháy nổ và không để những đồ đạc dễ bén lửa, gây cháy ở trong nhà.
Kể cả 40m2 chừa 4m2 đằng sau thì chạy đi đâu khi 3 bên là tường? Lối thoát thì phải đi ra ngoài được.
Chỉ cần ban công là cơ hội sống cao rồi. Em chưa nhớ ra vụ nào có ban công, đã chạy ra ban công mà vẫn chết, trừ chuồng cọp.
 

Rivers

Xe lăn
Biển số
OF-431945
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
12,548
Động cơ
811,342 Mã lực
Kể cả 40m2 chừa 4m2 đằng sau thì chạy đi đâu khi 3 bên là tường? Lối thoát thì phải đi ra ngoài được.
Chỉ cần ban công là cơ hội sống cao rồi. Em chưa nhớ ra vụ nào có ban công, đã chạy ra ban công mà vẫn chết, trừ chuồng cọp.
Lối thoát đằng sau để dự phòng các vị trí lửa bùng lên, cháy trước thì thoát ra sau, luôn luôn phải có phương án khác trong trường hợp một lối bị bít không đến được. Cụ có xem clip lúc cháy và hiện trường vụ vừa rồi không?
 

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
3,836
Động cơ
29,622 Mã lực
Với các nhà ống hiện nay (đang tồn tại), thì hầu như ko đạt tiêu chí này bác ah! 2 bên 2 nhà, sau đít 1 nhà thì ko có khoảng trống để mà mở ô thoáng/cửa sổ, cửa sau thì càng bất khả thi.

Em xét thấy từ sinh hoạt hàng ngày trong nhà em (1 mẫu nhà ống 40m2, cầu thang giữa nhà, 2 bên chia 2 phòng, kiểu nhà ống đặc trưng và phổ biến tại Việt Nam), thì thấy ko cầu kì gì ở khâu thoát hiểm với đơn giản 1 việc là chừa lại cái ban công mặt tiền mỗi tầng (ko song sắt, chuồng cọp) là được. Không quá 10 giây để người ở phòng trong cùng chạy ra tới được ban công phòng ngoài. Lý tưởng hơn nếu các nhà hàng xóm đều có ban công thì có thể trèo sang được. Vấn đề có lẽ là khi đang ngủ, bị động, để cháy tạo khói đặc và sức nóng lớn. Tình huống này có thể đề phòng trước như bác nói là bằng lắp báo khói và chuẩn bị sẵn số lượng mặt nạn phòng khói ngạt (ko đắt, dễ tìm)

May mắn là chưa ở trong tình huống hỏa hoạn bao giờ, nên em cũng chưa nắm hết được 1001 cách cháy nó ntn. Nhưng em xét trong 1 ngôi nhà để ở bình thường (nói vậy để loại trừ các nhà kết hợp kinh doanh, buôn bán đặc thù), cụ thể như nhà em thì ko rõ có nguồn gì cháy quá to để đến mức người trong nhà phải bị kẹt lại bên trong cả
Bác thấy vài vụ cháy trên các căn chung cư đấy:
Nếu là trong căn hộ, họ sẽ mất 1 cái tủ quần áo, 1 cái máy giặt, hay tương tự.

Thường là nó khu trú trong 1 phòng của 1 căn hộ thôi.

Như nhà ống cơ bản của bác (và nhà tôi) cũng vậy: Dại mồm có vấn đề gì, thì phải hy sinh cái phòng đó, và không bị / khó lòng bị tệ hơn.

Dù sao, Phòng chống cháy là việc đầu tiên phải làm rồi bác.
Việc thứ hai là Phòng chống cháy.
Việc thứ ba là như trên.

Tôi thì cứ buổi tối là lượn 1 vòng, phòng tôi thì rút cầu giao; phòng tầng 1 thì kiểm tra và tắt mọi thiết bị.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
7,987
Động cơ
82,025 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Nhà em, tuy mặt đất, cũng khoảng 50m2 nhưng em kiên quyết từ khi xây nhà không thiết kế để xe ô tô trong nhà. Xe em toàn đỗ ngay trước cửa nhà, bên kia đường
Tôi như bác. Kiên quyết gửi xe ô tô, chỉ để trong nhà 2 cái xe máy và 3 cái xe đạp. Gọn gàng, không chắn lối đi.
Nhưng cái nhà hx, kể từ khi đổi xe ô tô điện lại chuyên cất ở nhà (để tiện sạc). Cũng mong họ tính toán nâng cấp hệ thống điện cẩn thận...
 
Chỉnh sửa cuối:

Khongdanhvong

Xe container
Biển số
OF-301828
Ngày cấp bằng
16/12/13
Số km
5,449
Động cơ
338,521 Mã lực
Lối thoát đằng sau để dự phòng các vị trí lửa bùng lên, cháy trước thì thoát ra sau, luôn luôn phải có phương án khác trong trường hợp một lối bị bít không đến được. Cụ có xem clip lúc cháy và hiện trường vụ vừa rồi không?
Chạy ra đằng sau thì cũng chỉ chờ ở đó cho lửa lan ra thôi, thoát sao được ạ???
 

Kimquy

Xe tải
Biển số
OF-205786
Ngày cấp bằng
12/8/13
Số km
296
Động cơ
328,839 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
HN đất chật người đông ngõ ngách nhỏ, sắp tới tất cả đều đi xe máy điện và sạc tại nhà nên rủi ro cháy rất cao. Nhà mình cẩn thận nhưng hàng xóm thì ko biết thế nào, cháy lan sang nhau là bình thường.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top