[Funland] Lại là vấn đề phí bảo trì đường bộ

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,242
Động cơ
566,260 Mã lực
Nhân đọc bài báo này:
Đề nghị các đ/c cuốc hội làm rõ sự bất bình đẳng trong thu phí bảo trì đường bộ trên đầu phương tiện:
- Nộp phí bảo trì đường bộ theo đầu phương tiện, người sử dụng ô tô phải nộp để được sử dụng dịch vụ nào?
- Nếu là dịch vụ "sử dụng đường" thì là những con đường/loại đường nào?
- Xe sử dụng dịch vụ (đi) nhiều và xe sử dụng dịch vụ (đi) ít đều thu phí như nhau liệu có bình đẳng?
- Tại sao "phí sử dụng đường bộ" lại được gọi (dù không chính thức) là "phí bảo trì đường bộ"? Vì theo quy định của pháp luật, tên loại phí thể hiện loại dịch vụ nó cung cấp, chứ không thể hiện tiền thu về để làm gì.
- Loại phí này có được nộp vào ngân sách nhà nước hòa chung với các loại phí khác hay không? Nếu có thì làm thế nào để chỉ sử dụng nó cho bảo trì đường bộ?
- Người dân đóng thuế để hình thành ngân sách nhà nước. Vậy ngân sách nhà nước sẽ không đầu tư hoặc có đầu tư nhưng không chi tiền bảo trì cho những loại đường nào?
-...
 

Lacet_ti

Xe container
Biển số
OF-49813
Ngày cấp bằng
31/10/09
Số km
6,171
Động cơ
513,849 Mã lực
Trả lời rõ hóa lộ bị mất NN à- chả dại ;))
 

limoux

Xe buýt
Biển số
OF-710490
Ngày cấp bằng
15/12/19
Số km
693
Động cơ
94,621 Mã lực
Phí bảo trì đường bộ NN thu được khá đấy các cụ.
Tôi tính mức tối thiểu mỗi xe nộp 1,65 tr ( lấy mức đóng của xe con 4 chỗ ) , năm 2019 cả nước có hơn 2,3 tr xe các loại, tính sơ như vậy, hàng năm NN cũng đã thu về gần 4000 tỷ Đ ( thực tế NN thu được con số lớn hơn, do xe tải, xe khách, xe container đóng mức phí bảo trì cao gấp nhiều lần xe con 4 chỗ ).

Mức thu này ngày càng tăng mạnh, do số lượng xe ô tô các loại ở VN tăng lên hàng năm, và tăng rất nhanh.
 

agrimeco

Xe lăn
Biển số
OF-91241
Ngày cấp bằng
8/4/11
Số km
14,469
Động cơ
435,971 Mã lực
Nơi ở
KĐT văn khê, Hà đông
Công nhận, xe em 1 năm chạy có nửa vạn nộp phí đánh đồng cùng xe cho thuê dv chạy vài chục vạn. Nhảy ra đường nào ngon ngon tí vẫn đè ra thu phí cắt cổ, quá bất bình đẳng:D
 

Mss AN TÂM

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-748374
Ngày cấp bằng
1/4/20
Số km
3,524
Động cơ
132,223 Mã lực
Công nhận, xe em 1 năm chạy có nửa vạn nộp phí đánh đồng cùng xe cho thuê dv chạy vài chục vạn. Nhảy ra đường nào ngon ngon tí vẫn đè ra thu phí cắt cổ, quá bất bình đẳng:D
Giờ có dịch vụ cho thuê xe khi xe rành dó cụ, cụ ngâm cứu xem có tận thu đc gì k :D
 

limoux

Xe buýt
Biển số
OF-710490
Ngày cấp bằng
15/12/19
Số km
693
Động cơ
94,621 Mã lực
Trước đây thu phí bảo trì đường bộ cả xe máy, không hiểu sao lại "thả" xe máy không thu nữa cc nhỉ ?! :D
Nếu thu cả xe máy thì NN cũng thu được rất nhiều, vì cả nước có khoảng hơn 50 tr xe máy.
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
9,325
Động cơ
1,238,267 Mã lực
Phí bảo trì đường bộ NN thu được khá đấy các cụ.
Tôi tính mức tối thiểu mỗi xe nộp 1,65 tr ( lấy mức đóng của xe con 4 chỗ ) , năm 2019 cả nước có hơn 2,3 tr xe các loại, tính sơ như vậy, hàng năm NN cũng đã thu về gần 4000 tỷ Đ ( thực tế NN thu được con số lớn hơn, do xe tải, xe khách, xe container đóng mức phí bảo trì cao gấp nhiều lần xe con 4 chỗ ).

Mức thu này ngày càng tăng mạnh, do số lượng xe ô tô các loại ở VN tăng lên hàng năm, và tăng rất nhanh.
Mỗi năm thu khoảng 9000 chứ không phải 4000 cụ nhé, nhưng muỗi đốt inox chứ không phải rất lớn đâu cụ.
Dùng để sửa cầu đường còn không đủ chứ lấy đâu ra mà làm đường mới.
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
7,301
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
42
Nhân đọc bài báo này:
Đề nghị các đ/c cuốc hội làm rõ sự bất bình đẳng trong thu phí bảo trì đường bộ trên đầu phương tiện:
- Nộp phí bảo trì đường bộ theo đầu phương tiện, người sử dụng ô tô phải nộp để được sử dụng dịch vụ nào?
- Nếu là dịch vụ "sử dụng đường" thì là những con đường/loại đường nào?
- Xe sử dụng dịch vụ (đi) nhiều và xe sử dụng dịch vụ (đi) ít đều thu phí như nhau liệu có bình đẳng?
- Tại sao "phí sử dụng đường bộ" lại được gọi (dù không chính thức) là "phí bảo trì đường bộ"? Vì theo quy định của pháp luật, tên loại phí thể hiện loại dịch vụ nó cung cấp, chứ không thể hiện tiền thu về để làm gì.
- Loại phí này có được nộp vào ngân sách nhà nước hòa chung với các loại phí khác hay không? Nếu có thì làm thế nào để chỉ sử dụng nó cho bảo trì đường bộ?
- Người dân đóng thuế để hình thành ngân sách nhà nước. Vậy ngân sách nhà nước sẽ không đầu tư hoặc có đầu tư nhưng không chi tiền bảo trì cho những loại đường nào?
-...
Nguyên tắc ai hưởng lợi thì người đó phải đóng phí như vậy sẽ có 2 loại phải đóng phí đường bộ là:
- Người đi bộ hoặc sử dụng phương tiện đường bộ
- Các nhà mặt tiền, bất động sản sử dụng đường bộ làm mặt tiền
Loại thứ 2 mới thu được nhiều tiền, thằng nào mở cửa hàng ra mặt đường là ông thu tiền, thằng nào mở lối ra thì thu tiền, không nộp thì rào lối đi lại.
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
7,063
Động cơ
524,129 Mã lực
Nơi ở
..
Đơn giản “ hết tiền rồi “
Hơi tý lại lôi Mỹ ra làm ví dụ ... lúc hỗ trợ covid sao không lấy mỹ làm ví dụ luôn đi ;))
 

Phuc.TrH

Xe hơi
Biển số
OF-514482
Ngày cấp bằng
6/6/17
Số km
146
Động cơ
180,059 Mã lực
Nơi ở
Hongkong bên hông Hà Nội.
Trước đây thu phí bảo trì đường bộ cả xe máy, không hiểu sao lại "thả" xe máy không thu nữa cc nhỉ ?! :D
Nếu thu cả xe máy thì NN cũng thu được rất nhiều, vì cả nước có khoảng hơn 50 tr xe máy.
Thu cả đi bộ cho được nhiều cụ nhỉ, em đi bộ nhiều mòn giầy dép cũng nhiều ạ.
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
7,063
Động cơ
524,129 Mã lực
Nơi ở
..

cuhaifus

Xe container
Biển số
OF-7216
Ngày cấp bằng
18/7/07
Số km
5,905
Động cơ
494,036 Mã lực
Trước đây thu phí bảo trì đường bộ cả xe máy, không hiểu sao lại "thả" xe máy không thu nữa cc nhỉ ?! :D
Nếu thu cả xe máy thì NN cũng thu được rất nhiều, vì cả nước có khoảng hơn 50 tr xe máy.
Những năm đầu 90 thì có cái món Lệ phí giao thông đi kèm với bảo hiểm và giấy tờ xe máy, sau ơn đảng và chú phỉnh đã tích hợp nó vào giá xăng dầu cho tiện và công bằng cho việc đi nhiều hay đi ít và dân đi xe máy đỡ phải găm lắm loại giấy tờ, bẵng đi 1 thời gian song song với việc ra đời rất nhiều trạm BOT thì tự dưng anh nhạc sĩ kia lại sáng tác thêm ra cái phí bảo trì đường bộ, nhưng không rõ nó dùng để bảo trì cái gì, quả là tuyệt vời ông mặt trời. Nhưng bàn cho vui thôi dân ta cứ yên tâm đóng phí, đến cái phí môi trường chiếm 1 phần không nhỏ trong giá xăng dầu ta cũng chả biết nó đi đâu nữa là
 

Kingcong1

Xe hơi
Biển số
OF-429166
Ngày cấp bằng
11/6/16
Số km
151
Động cơ
231,542 Mã lực
Tuổi
59
Câu hỏi thì có... đáp án sẽ là không.. buồn
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top