[Funland] Làm sao để khách hàng hết bảo thủ ?

Abcdefghiklmnkl

Xe tải
Biển số
OF-782999
Ngày cấp bằng
8/7/21
Số km
496
Động cơ
40,338 Mã lực
Tuổi
114
Thử số lượng nhỏ ngay trên chuyền sản xuất luôn rồi cụ !
À theo còm này em đoán khí không phải, cụ thử nghiệm nhỏ xong yêu cầu lợi ích lớn hơn kỳ vọng của khách hàng, bình thường khách sử dụng sản phẩm ổn định, trả phí cuối kỳ. Tự dưng ông cha vơ, chú váo vào giới thiệu, cho thử nghiệm nhỏ, thấy có hiệu quả. Xong, tính hiệu quả kiểu đếm cua trong lỗ ( 40-60 tỉ) xong yêu cầu khách hàng muốn tiếp tục phải đầu tư, trả phí khá khá. Nếu đúng thế, ta lại cười 1 cái.
 

detector

Xe tăng
Biển số
OF-318852
Ngày cấp bằng
8/5/14
Số km
1,484
Động cơ
839,803 Mã lực
Website
woodsoft.vn
Em bị vướng vấn đề này, không nghĩ ra cách nào nên lên đây hỏi ý kiến các cụ.

Đại khái là bọn em có một mặt hàng, độc quyền, là vật tư công nghiệp. Đi kèm nó là một kỹ thuật mới, đơn giản và hiệu quả. Dùng nó sẽ giúp khách hàng tiết kiệm mỗi năm chừng 40 - 80 tỉ (con số rất lớn đối với một khách hàng). Mọi thứ có thông tin logic, rõ ràng, rất khoa học.

Tuy nhiên, lý luận của khách hàng là China không dùng nên tao không dùng, bất chấp kỹ thuật của China lạc hậu và bất hợp lý (do China không thể có cái vật tư nói trên). Không nói chuyện logic hay khoa học gì với khách hàng được, bất chấp là nhà máy của họ toàn máy móc cỡ lớn trị giá vài trăm tỉ. Họ chỉ nghe lời chuyên gia Trung Quốc ( toàn là cỡ trung cấp lâu năm kinh nghiệm ), chứ nhất định không tin là người Việt có thể nghĩ ra cái gì hay hơn China.

Giả định mọi điều em nói đều là sự thật, xin các cụ cho em lời khuyên làm sao để khách hàng chịu bỏ đi cái suy nghĩ bảo thủ, không có tí logic nào. Thậm chí 40-60 tỉ kiếm thêm cũng không làm họ lay chuyển. Mà mọi thông tin bên em đưa đều có lý luận khoa học và kết quả thử nghiệm rất rõ ràng chính xác. Khách hàng thà đi sau China chứ nhất định không dám vượt mặt, không dám cạnh tranh. Cảm ơn các cụ trước !
Đối tượng khách hàng của bọn em cũng là các công ty sản xuất đồ gỗ, hơi tương đồng 1 chút với khách hàng của bên cụ, đều là các công ty tư nhân làm sản xuất nên mạo muội chia sẻ 1 chút với cụ.
Bọn em cũng có sản phẩm để tối ưu và tự động hóa quy trình sản xuất đồ gỗ, bọn em phải thuyết phục khách hàng thay đổi hệ thống phần mềm CAD, CAM hiện tại bằng phần mềm của bọn em. Cái này là hoạt động lõi của họ nên việc thay đổi ảnh hưởng rất lớn. Chủ doanh nghiệp sẽ cân nhắc rất nhiều khi quyết định.
Bọn em có 3 cách tiếp cận chính: Top-Down và Bottom-Up và 3 cùng.
- Top-Down là đánh thẳng vào người ra quyết định chính (tổng giám đốc, CEO, giám đốc sản xuất...) bằng các giá trị mang lại, bằng những case study thành công, bằng những tên tuổi lớn bằng hoặc hơn họ đã áp dụng giải pháp của bọn em... Boss mà thực sự thích thì sẽ ép bộ máy áp dụng.
- Bottom-Up là oánh vào những key person, kiểu trưởng phòng kỹ thuật, trưởng phòng thiết kế, nhân viên đứng máy v.v... thuyết phục họ rằng áp dụng giải pháp của bọn em thì sẽ nhàn hơn, ít sai sót, ít bị phạt hơn. Nắm được công nghệ mới này là 1 bước tiến của họ về chuyên môn, nhảy sang cty khác sẽ có giá hơn v.v... Boss cũng thường chịu ảnh hưởng lớn từ đội này khi ra quyết định.
- 3 cùng là cùng ăn, cùng ở, cùng làm. Cử người đến làm cùng với họ. Ví dụ họ có đơn hàng lớn, bị lụt tiến độ. Bọn em cử người qua ứng cứu, dùng giải pháp của bọn em để giải cứu họ. Lần khác boss cho thành lập 2 team, 1 dùng giải pháp của bọn em, 1 dùng giải pháp cũ mà boss đầu tư tâm huyết. Bọn em cử người training làm cùng team mới, kết quả năng suất vượt trội.

Thường thì chỉ cần 1 trong 3 chiêu là đủ, nhưng đôi khi cần kết hợp 2 trong 3 chiêu. Cá biệt có khách hàng lớn và khó thuyết phục bọn em phải chơi cả 3 chiêu.

Theo mô tả của cụ, em cảm giác cụ và team của cụ là các chuyên gia giỏi, sản phẩm của các cụ rất tâm đắc và vượt trội so với đối thủ. Cách đánh của các cụ như quân đội Mỹ. Không cần quan tâm đối phương là ai, ở đâu, có vũ khí gì. Vì tự tin vượt trội về vũ khí công nghệ nên cứ dập bom to, pháo mạnh ầm ầm và cử người vào hốt xác. Tuy nhiên thắng thì không sao, nhưng có cái dở là thua thì không biết mình thua vì cái gì. Thường bọn em biết lý do thua là từ chính nhân viên của KH trước khi có kết quả chính thức. Mấy cái lý do họ nói cho cụ là nói cho có chứ không phải là sự thật.
Còn cách đánh của bọn em nó như kiểu du kích với đặc công. Đối tượng đánh của bọn em là con người. Bọn em thuyết phục từng con người cụ thể, tiêu diệt sinh lực địch từng người một. Đánh có thắng, có thua, có hòa, nhưng thua thì cũng biết rõ thua vì cái gì. Mà nói chung chả bao giờ bọn em thua trắng, vì không thuyết phục được boss mua giải pháp cũng mình thì cũng thuyết phục được vài key person của họ và vẫn giữ liên lạc. Một thời gian sau, thời cơ chín muồi, phe địch yếu đi, phe ta mạnh lên, bọn em lại tấn công tiếp. Những người bị thuyết phục họ chuyển việc sang công ty mới, lại giới thiệu giải pháp của bọn em. Và 1 trận chiến lại bắt đầu.

Tóm lại cụ thử nghiêm túc, khách quan xem lại:
- Sản phẩm của cụ có thực sự hiệu quả nhìn từ phía khách hàng (không chỉ boss mà còn các vị trí khác).
- Con người của các cụ có thực sự là chuyên gia ngành không hay chỉ giỏi lý thuyết? Có sẵn sàng nhảy vào bộ máy của họ làm thay các vị trí chủ chốt và chứng minh kết quả vượt trội?
- Nếu 2 ý trên đều cho kết quả positive mà vẫn chưa thuyết phục được KH thì cụ tham khảo cách tiếp cận kiểu du kích của bọn em xem sao.
 
Chỉnh sửa cuối:

wiv

Xe buýt
Biển số
OF-844729
Ngày cấp bằng
8/12/23
Số km
710
Động cơ
531,503 Mã lực
Tuổi
40
Hàng của cụ là vật tư tiêu hao hay gì ah. Bên e bán hàng vật tư tiêu hao cho nhà máy sx. Cứ rẻ hơn đối thủ là khách mua. Từ cty của VN hay cty TQ. Hay cụ quan hệ vs khách chưa đủ sâu để khách thay đổi. Thời điểm mới thành lập cty, đi chào khách, mấy ông khách bảo nếu hàng bằng nhau thì giá phải rẻ hơn đối thủ, nếu hàng tốt hơn thì có thể bằng. Đơn giản thế thôi
 

Marble Trans

Xe tăng
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,989
Động cơ
106,217 Mã lực
Hàng của cụ là vật tư tiêu hao hay gì ah. Bên e bán hàng vật tư tiêu hao cho nhà máy sx. Cứ rẻ hơn đối thủ là khách mua. Từ cty của VN hay cty TQ. Hay cụ quan hệ vs khách chưa đủ sâu để khách thay đổi. Thời điểm mới thành lập cty, đi chào khách, mấy ông khách bảo nếu hàng bằng nhau thì giá phải rẻ hơn đối thủ, nếu hàng tốt hơn thì có thể bằng. Đơn giản thế thôi
Chỉ rẻ hơn mà khách mua khả năng cụ làm ngành bột đá CaC03 hoặc hoá chất đến từ China rồi.
 
  • Vodka
Reactions: wiv

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
4,029
Động cơ
32,828 Mã lực
Khách hàng không tin em cũng được, nhưng thông tin khoa học kỹ thuật sờ sờ ra đó, kết quả thử nghiệm mấy lần đều đúng như những gì em cam kết, vậy mà vẫn không lay chuyển được !
Nó phụ thuộc vào Vốn đầu tư bên A bỏ ra, tôi đoán vậy.
Ví dụ bác bỏ ra 100 triệu, với kỳ vọng tiết kiệm 40-60 triệu, như bạn Sales thề hứa.
Và nó failed, thì có khi toàn bộ trăm củ của bác đi đứt.

Với trăm tỵ thì câu chuyện khác hơn 1 tẹo.
 
  • Vodka
Reactions: wiv

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
24,025
Động cơ
447,630 Mã lực
Đọc nhanh lại tưởng là sao để khách hàng khỏi báo thù. Sợ quá
 

Azeglio

Xe điện
Biển số
OF-204340
Ngày cấp bằng
31/7/13
Số km
3,719
Động cơ
607,907 Mã lực
Hàng tốt không bán được thì vô vàn lý do. Ví dụ, khách hàng đang mua hàng từ nhà cung cấp cũ được trả chậm 1 năm, giao hàng ngay khi có yêu cầu, của cụ thì đặt cọc thanb toán khi giao hàng, đặt hàng 3 tháng thì họ không mua.
Cụ nên xem lại chính sách bán hàng và cách tiếp cận. Trừ mấy ông làm ăn dưới sức ép bên ngoài ra thì em chưa thấy doanh nghiệp nào thấy lợi mà không làm.
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,848
Động cơ
597,323 Mã lực
Em bị vướng vấn đề này, không nghĩ ra cách nào nên lên đây hỏi ý kiến các cụ.

Đại khái là bọn em có một mặt hàng, độc quyền, là vật tư công nghiệp. Đi kèm nó là một kỹ thuật mới, đơn giản và hiệu quả. Dùng nó sẽ giúp khách hàng tiết kiệm mỗi năm chừng 40 - 80 tỉ (con số rất lớn đối với một khách hàng). Mọi thứ có thông tin logic, rõ ràng, rất khoa học.

Tuy nhiên, lý luận của khách hàng là China không dùng nên tao không dùng, bất chấp kỹ thuật của China lạc hậu và bất hợp lý (do China không thể có cái vật tư nói trên). Không nói chuyện logic hay khoa học gì với khách hàng được, bất chấp là nhà máy của họ toàn máy móc cỡ lớn trị giá vài trăm tỉ. Họ chỉ nghe lời chuyên gia Trung Quốc ( toàn là cỡ trung cấp lâu năm kinh nghiệm ), chứ nhất định không tin là người Việt có thể nghĩ ra cái gì hay hơn China.

Giả định mọi điều em nói đều là sự thật, xin các cụ cho em lời khuyên làm sao để khách hàng chịu bỏ đi cái suy nghĩ bảo thủ, không có tí logic nào. Thậm chí 40-60 tỉ kiếm thêm cũng không làm họ lay chuyển. Mà mọi thông tin bên em đưa đều có lý luận khoa học và kết quả thử nghiệm rất rõ ràng chính xác. Khách hàng thà đi sau China chứ nhất định không dám vượt mặt, không dám cạnh tranh. Cảm ơn các cụ trước !
Tặng quà cho khách hàng là khách hết bảo thủ ngay. Ngoan như cún cưng ngay. =))
 

detector

Xe tăng
Biển số
OF-318852
Ngày cấp bằng
8/5/14
Số km
1,484
Động cơ
839,803 Mã lực
Website
woodsoft.vn
Tặng quà cho khách hàng là khách hết bảo thủ ngay. Ngoan như cún cưng ngay. =))
Oánh vào doanh nghiệp tư nhân thì quà cũng có tác dụng vừa phải thôi cụ ạ. Những thứ quan trọng thì đích thân chủ doanh nghiệp họ quyết dựa trên đánh giá lợi hại cho doanh nghiệp và túi tiền của họ thôi.
Tất nhiên quà cáp vẫn có tác dụng với đội bên dưới, để tư vấn, xúi giục boss. Nhưng nếu chỉ có mỗi quà thôi, còn sản phẩm giải pháp vớ vẩn thì cũng không ăn thua. Boss của những công ty lớn đầu óc toàn sỏi sạn, lắc coong coong. Thằng nhân viên nào ăn tiền đối tác mà xui bẩy linh tinh, boss ngửi thấy cho out ngay.

Cụ chủ có thể tham khảo thêm phương án bán hàng qua đại lý. Nghiên cứu xem những bên nào đang cấp nguyên vật liệu đầu vào cho họ, tránh thằng đối thủ trực tiếp ra thuyết phục một số bên làm đại lý cho mình đi bán hàng, thuyết phục chủ DN. Họ có quan hệ và kỹ năng thuyết phục tốt hơn.
Còn nếu không thuyết phục được ông nào làm đại lý cho mình thì đúng là nên xem lại sản phẩm. Có khi từ mấy ông đại lý này nghe được nguyên nhân gốc của vấn đề cũng nên.
 
Chỉnh sửa cuối:

thaibinhdutu

Xe buýt
Biển số
OF-80813
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
729
Động cơ
423,977 Mã lực
Trình làm thiết bị lớn thế còn lên of ca thán làm gì. Em thì nghĩ chạy được với chạy ổn định là 2 vấn đề khác nhau, một rừng thông số tốt lúc phát sinh thì như xe Đức.
 

qddt

Xe điện
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
2,943
Động cơ
190,328 Mã lực
Đối tượng khách hàng của bọn em cũng là các công ty sản xuất đồ gỗ, hơi tương đồng 1 chút với khách hàng của bên cụ, đều là các công ty tư nhân làm sản xuất nên mạo muội chia sẻ 1 chút với cụ.
Bọn em cũng có sản phẩm để tối ưu và tự động hóa quy trình sản xuất đồ gỗ, bọn em phải thuyết phục khách hàng thay đổi hệ thống phần mềm CAD, CAM hiện tại bằng phần mềm của bọn em. Cái này là hoạt động lõi của họ nên việc thay đổi ảnh hưởng rất lớn. Chủ doanh nghiệp sẽ cân nhắc rất nhiều khi quyết định.
Bọn em có 3 cách tiếp cận chính: Top-Down và Bottom-Up và 3 cùng.
- Top-Down là đánh thẳng vào người ra quyết định chính (tổng giám đốc, CEO, giám đốc sản xuất...) bằng các giá trị mang lại, bằng những case study thành công, bằng những tên tuổi lớn bằng hoặc hơn họ đã áp dụng giải pháp của bọn em... Boss mà thực sự thích thì sẽ ép bộ máy áp dụng.
- Bottom-Up là oánh vào những key person, kiểu trưởng phòng kỹ thuật, trưởng phòng thiết kế, nhân viên đứng máy v.v... thuyết phục họ rằng áp dụng giải pháp của bọn em thì sẽ nhàn hơn, ít sai sót, ít bị phạt hơn. Nắm được công nghệ mới này là 1 bước tiến của họ về chuyên môn, nhảy sang cty khác sẽ có giá hơn v.v... Boss cũng thường chịu ảnh hưởng lớn từ đội này khi ra quyết định.
- 3 cùng là cùng ăn, cùng ở, cùng làm. Cử người đến làm cùng với họ. Ví dụ họ có đơn hàng lớn, bị lụt tiến độ. Bọn em cử người qua ứng cứu, dùng giải pháp của bọn em để giải cứu họ. Lần khác boss cho thành lập 2 team, 1 dùng giải pháp của bọn em, 1 dùng giải pháp cũ mà boss đầu tư tâm huyết. Bọn em cử người training làm cùng team mới, kết quả năng suất vượt trội.

Thường thì chỉ cần 1 trong 3 chiêu là đủ, nhưng đôi khi cần kết hợp 2 trong 3 chiêu. Cá biệt có khách hàng lớn và khó thuyết phục bọn em phải chơi cả 3 chiêu.

Theo mô tả của cụ, em cảm giác cụ và team của cụ là các chuyên gia giỏi, sản phẩm của các cụ rất tâm đắc và vượt trội so với đối thủ. Cách đánh của các cụ như quân đội Mỹ. Không cần quan tâm đối phương là ai, ở đâu, có vũ khí gì. Vì tự tin vượt trội về vũ khí công nghệ nên cứ dập bom to, pháo mạnh ầm ầm và cử người vào hốt xác. Tuy nhiên thắng thì không sao, nhưng có cái dở là thua thì không biết mình thua vì cái gì. Thường bọn em biết lý do thua là từ chính nhân viên của KH trước khi có kết quả chính thức. Mấy cái lý do họ nói cho cụ là nói cho có chứ không phải là sự thật.
Còn cách đánh của bọn em nó như kiểu du kích với đặc công. Đối tượng đánh của bọn em là con người. Bọn em thuyết phục từng con người cụ thể, tiêu diệt sinh lực địch từng người một. Đánh có thắng, có thua, có hòa, nhưng thua thì cũng biết rõ thua vì cái gì. Mà nói chung chả bao giờ bọn em thua trắng, vì không thuyết phục được boss mua giải pháp cũng mình thì cũng thuyết phục được vài key person của họ và vẫn giữ liên lạc. Một thời gian sau, thời cơ chín muồi, phe địch yếu đi, phe ta mạnh lên, bọn em lại tấn công tiếp. Những người bị thuyết phục họ chuyển việc sang công ty mới, lại giới thiệu giải pháp của bọn em. Và 1 trận chiến lại bắt đầu.

Tóm lại cụ thử nghiêm túc, khách quan xem lại:
- Sản phẩm của cụ có thực sự hiệu quả nhìn từ phía khách hàng (không chỉ boss mà còn các vị trí khác).
- Con người của các cụ có thực sự là chuyên gia ngành không hay chỉ giỏi lý thuyết? Có sẵn sàng nhảy vào bộ máy của họ làm thay các vị trí chủ chốt và chứng minh kết quả vượt trội?
- Nếu 2 ý trên đều cho kết quả positive mà vẫn chưa thuyết phục được KH thì cụ tham khảo cách tiếp cận kiểu du kích của bọn em xem sao.
Em thấy 99% thành bại là của bán hàng là đánh vào con người.

Bottom-up có những dự án củ khoai em phải chăm sóc nắm tay chỉ việc từ cô công nhân tuổi vừa đôi tám đến mua trà sữa cho em thư ký mặc mini jupe áo 2 dây... Đừng coi thường bọn đấy nhé, cụ bottom-up từ hẳn trưởng phòng khéo vẫn có lần vấp. Em còn ăn ngủ cùng công nhân, à cái này phải nói rõ là công nhân nam, cuối tuần lại lôi chúng nó đi làm choác bia... để úy lạo chúng nó xài đồ của mình cho chuẩn chỉ quen tay. Chứ chúng nó gàn lên thích phá mình thì dễ mà.
 
Chỉnh sửa cuối:

Marble Trans

Xe tăng
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,989
Động cơ
106,217 Mã lực
Oánh vào doanh nghiệp tư nhân thì quà cũng có tác dụng vừa phải thôi cụ ạ. Những thứ quan trọng thì đích thân chủ doanh nghiệp họ quyết dựa trên đánh giá lợi hại cho doanh nghiệp và túi tiền của họ thôi.
Tất nhiên quà cáp vẫn có tác dụng với đội bên dưới, để tư vấn, xúi giục boss. Nhưng nếu chỉ có mỗi quà thôi, còn sản phẩm giải pháp vớ vẩn thì cũng không ăn thua. Boss của những công ty lớn đầu óc toàn sỏi sạn, lắc coong coong. Thằng nhân viên nào ăn tiền đối tác mà xui bẩy linh tinh, boss ngửi thấy cho out ngay.

Cụ chủ có thể tham khảo thêm phương án bán hàng qua đại lý. Nghiên cứu xem những bên nào đang cấp nguyên vật liệu đầu vào cho họ, tránh thằng đối thủ trực tiếp ra thuyết phục một số bên làm đại lý cho mình đi bán hàng, thuyết phục chủ DN. Họ có quan hệ và kỹ năng thuyết phục tốt hơn.
Còn nếu không thuyết phục được ông nào làm đại lý cho mình thì đúng là nên xem lại sản phẩm. Có khi từ mấy ông đại lý này nghe được nguyên nhân gốc của vấn đề cũng nên.
Quà ở đây ý cụ trên theo em nghĩ nó kiểu như miếng trầu là đầu câu chuyện, cho hai bên dễ gần nhau, không còn khoảng cách thôi. :)
 

Marble Trans

Xe tăng
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,989
Động cơ
106,217 Mã lực
Khách Việt không cho thử nghiệm cụ chào hàng FDI Nhật, Hàn, China tại các khu công nghiệp xem sao.
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
8,672
Động cơ
284,594 Mã lực
Tuổi
51
Tặng quà cho khách hàng là khách hết bảo thủ ngay. Ngoan như cún cưng ngay. =))
Có quà chứ, nhưng cá nhân em nhận định là sự sợ hãi với cái mới của họ quá lớn. Mà có đổi mới nhiều nhặn gì cho cam, chỉ là sửa đổi vài bất hợp lý trên quy trình hiện có thôi.
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
8,672
Động cơ
284,594 Mã lực
Tuổi
51
Nó phụ thuộc vào Vốn đầu tư bên A bỏ ra, tôi đoán vậy.
Ví dụ bác bỏ ra 100 triệu, với kỳ vọng tiết kiệm 40-60 triệu, như bạn Sales thề hứa.
Và nó failed, thì có khi toàn bộ trăm củ của bác đi đứt.

Với trăm tỵ thì câu chuyện khác hơn 1 tẹo.
Không tới mức đó đâu cụ, dự án này của bên em đánh vào những nhược điểm trên quy trình hiện có của khách hàng. Quy trình chính vẫn không thay đổi gì.

Những nhược điểm đó khách hàng thừa nhận nhưng vẫn sợ không dám thay đổi.
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
8,672
Động cơ
284,594 Mã lực
Tuổi
51
Đối tượng khách hàng của bọn em cũng là các công ty sản xuất đồ gỗ, hơi tương đồng 1 chút với khách hàng của bên cụ, đều là các công ty tư nhân làm sản xuất nên mạo muội chia sẻ 1 chút với cụ.
Bọn em cũng có sản phẩm để tối ưu và tự động hóa quy trình sản xuất đồ gỗ, bọn em phải thuyết phục khách hàng thay đổi hệ thống phần mềm CAD, CAM hiện tại bằng phần mềm của bọn em. Cái này là hoạt động lõi của họ nên việc thay đổi ảnh hưởng rất lớn. Chủ doanh nghiệp sẽ cân nhắc rất nhiều khi quyết định.
Bọn em có 3 cách tiếp cận chính: Top-Down và Bottom-Up và 3 cùng.
- Top-Down là đánh thẳng vào người ra quyết định chính (tổng giám đốc, CEO, giám đốc sản xuất...) bằng các giá trị mang lại, bằng những case study thành công, bằng những tên tuổi lớn bằng hoặc hơn họ đã áp dụng giải pháp của bọn em... Boss mà thực sự thích thì sẽ ép bộ máy áp dụng.
- Bottom-Up là oánh vào những key person, kiểu trưởng phòng kỹ thuật, trưởng phòng thiết kế, nhân viên đứng máy v.v... thuyết phục họ rằng áp dụng giải pháp của bọn em thì sẽ nhàn hơn, ít sai sót, ít bị phạt hơn. Nắm được công nghệ mới này là 1 bước tiến của họ về chuyên môn, nhảy sang cty khác sẽ có giá hơn v.v... Boss cũng thường chịu ảnh hưởng lớn từ đội này khi ra quyết định.
- 3 cùng là cùng ăn, cùng ở, cùng làm. Cử người đến làm cùng với họ. Ví dụ họ có đơn hàng lớn, bị lụt tiến độ. Bọn em cử người qua ứng cứu, dùng giải pháp của bọn em để giải cứu họ. Lần khác boss cho thành lập 2 team, 1 dùng giải pháp của bọn em, 1 dùng giải pháp cũ mà boss đầu tư tâm huyết. Bọn em cử người training làm cùng team mới, kết quả năng suất vượt trội.

Thường thì chỉ cần 1 trong 3 chiêu là đủ, nhưng đôi khi cần kết hợp 2 trong 3 chiêu. Cá biệt có khách hàng lớn và khó thuyết phục bọn em phải chơi cả 3 chiêu.

Theo mô tả của cụ, em cảm giác cụ và team của cụ là các chuyên gia giỏi, sản phẩm của các cụ rất tâm đắc và vượt trội so với đối thủ. Cách đánh của các cụ như quân đội Mỹ. Không cần quan tâm đối phương là ai, ở đâu, có vũ khí gì. Vì tự tin vượt trội về vũ khí công nghệ nên cứ dập bom to, pháo mạnh ầm ầm và cử người vào hốt xác. Tuy nhiên thắng thì không sao, nhưng có cái dở là thua thì không biết mình thua vì cái gì. Thường bọn em biết lý do thua là từ chính nhân viên của KH trước khi có kết quả chính thức. Mấy cái lý do họ nói cho cụ là nói cho có chứ không phải là sự thật.
Còn cách đánh của bọn em nó như kiểu du kích với đặc công. Đối tượng đánh của bọn em là con người. Bọn em thuyết phục từng con người cụ thể, tiêu diệt sinh lực địch từng người một. Đánh có thắng, có thua, có hòa, nhưng thua thì cũng biết rõ thua vì cái gì. Mà nói chung chả bao giờ bọn em thua trắng, vì không thuyết phục được boss mua giải pháp cũng mình thì cũng thuyết phục được vài key person của họ và vẫn giữ liên lạc. Một thời gian sau, thời cơ chín muồi, phe địch yếu đi, phe ta mạnh lên, bọn em lại tấn công tiếp. Những người bị thuyết phục họ chuyển việc sang công ty mới, lại giới thiệu giải pháp của bọn em. Và 1 trận chiến lại bắt đầu.

Tóm lại cụ thử nghiêm túc, khách quan xem lại:
- Sản phẩm của cụ có thực sự hiệu quả nhìn từ phía khách hàng (không chỉ boss mà còn các vị trí khác).
- Con người của các cụ có thực sự là chuyên gia ngành không hay chỉ giỏi lý thuyết? Có sẵn sàng nhảy vào bộ máy của họ làm thay các vị trí chủ chốt và chứng minh kết quả vượt trội?
- Nếu 2 ý trên đều cho kết quả positive mà vẫn chưa thuyết phục được KH thì cụ tham khảo cách tiếp cận kiểu du kích của bọn em xem sao.
Cảm ơn cụ, hy vọng có dịp gặp cụ trao đổi kinh nghiệm.
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
8,672
Động cơ
284,594 Mã lực
Tuổi
51
Cụ xem khách của cụ có đối thủ nào lớn. Cụ đem sp đi chào cho đối thủ của khách vậy :((
Em đang chào ra nước ngoài, bước đầu đã xong. Để ít hôm xem kết quả như thế nào.
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
8,672
Động cơ
284,594 Mã lực
Tuổi
51
Khách hàng nghĩ:" Xưa tao dùng đầy cái khác rồi, lợi cả hơn trăm tỷ mà tao còn không thèm, nó không phải cái ABC mà bình thường nhìn thấy, mà nó là cái xyz không thấy cơ, 1-200 tỷ đáng gì".
Không như cụ nghĩ đâu. Ngành hàng này đặc thù, không như mấy ngành hàng tiêu dùng thông thường.

Đại khái là khách hàng mua máy China, với điều kiện China chuyển giao công nghệ. Công nghệ đó đã mười mấy năm rồi mà khách hàng vẫn học sao làm vậy, không dám thay đổi tí gì. Chính vì hai chữ "không dám" nên em chả nói chuyện khoa học hay logic gì được !
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top