Cụ COCC nói chuẩn thế, em bổ sung thêm thế này:
Trên thực tế dòng xe này là từ bình ắc quy nối ra vỏ xe chỉ có một dây mát tiết diện cỡ trung bình, các thiết bị khác muốn hoạt động sẽ lấy mát từ vỏ xe luôn (trừ một số thiết bị bổ sung thêm dây mát nhỏ câu từ cực (-) ra). Tuy tốc độ dòng điện cao, nhưng mà cả cái vỏ xe bằng tôn sẽ là một cái điện trở lớn, cho nên trong quá trình di chuyển điện vẫn bị tiêu hao một ít, chưa kể đến nhiều điểm tiếp xúc mát còn bị gỉ sét theo thời gian khiến nhiều bộ phận tiếp nhận luồng điện thiếu.
Mục đích nối mát của em bằng cách sử dụng nhiều đoạn dây điện tiết diện lớn (to bằng ngón tay út để có điện trở thấp) và câu mát từ cực âm (-) của bình ắc quy ra các vị trí như: bướm ga, hệ thống đánh lửa, vỏ xe,.... nhằm làm giảm sự cản trở của điện trở trong quá trình dẫn điện tới các thiết bị trên của xe. Ở nước ngoài thì người ta gọi cái này là Grounding kit, nó gồm 5-7 dây hoặc nhiều hơn. Không phải vô lý khi nhiều xe độ khác họ phải độ dây cao áp bugi đâu, mục đích cũng làm giảm sự cản trở của điện trở mà thôi.
Chi phí: nếu mua một bộ dây này trên eBay cũng tới cả 100$, chả rẻ chút nào. Vì vậy, em ra chợ Giời, kiếm dây của Nhật có giá 30k/m, thêm 2 đầu tiếp xúc nữa với giá 2k/cái, tổng chi phí 34k/m dây. Một bộ Grounding kit tự chế của em tính ra chỉ hết khoảng 200k là nhiều.
Hiệu quả: mặc dù còn nhiều tranh cãi về tính hiệu quả của bộ Grounding kit này, nhưng đối với xe em, cảm nhận rõ rệt nhất như sau:
- Khi chưa độ và độ cái dây này: bướm ga nhạy hơn, hộp số chuyển nhanh hơn, xe tăng tốc mượt hơn, ít bị lag hơn khi phanh và đạp ga trở lại.
- Tốt hơn ở mọi dải tốc độ.
- Điểm đặc biệt là trời nóng 36 độ C nhưng đạp ga vẫn nhạy, bốc, chứ như nguyên bản nếu trời nóng tầm đó thì xe cứ ì ra rất khó tăng tốc (trời nóng nên khoang máy rất nóng làm điện trở dây dẫn bị tăng lên).
Lưu ý:
- Các cụ cứ thử vì tổng chi phí có 200k là nhiều, ra chợ Trời bảo họ bấm đầu dây hộ luôn. Nếu bí quá thì mang về nhà lấy cái búa nện thật lực thì nó cũng chắc.
- Trong quá trình đấu thì tránh xa cực (+) ắc quy và các đoạn dây điện (+) ra nhé. Các cụ đấu nhầm thì tự chịu trách nhiệm đấy.
- Để đạt hiệu quả cao thì phải phối kết hợp với độ air intake, bugi nữa nhé.
Các điểm nối mát tham khảo xe em nhé: