[Funland] Lật tàu du lịch Hạ Long

Leanh65

Xe lăn
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
11,403
Động cơ
467,547 Mã lực
Có một chi tiết mà các cụ có thể rút kinh nghiệm: Đó là 1 bác (trong số 4 người đã thoát ra và ôm được ghế) nhưng cuối cùng kiệt sức buông tay chấp nhận đầu hàng số phận.

Theo thiển ý của em thì bác này không quen với nước nên có thể đã hoảng loạn và vùng vẫy quá mức cần thiết (khi mà đã ôm được ghế gỗ) dẫn đến mất sức.

Nên nếu trong tình huống đó, chỉ cần ôm được vật nổi và thò được đầu lên để thở là “nằm im” chờ cứu được rồi.
Khó với người có tuổi cụ ơi. Sóng to nó đập đầu óc choáng váng, ngạt thở, ngâm nước mưa lạnh mấy tiếng cơ thể mất nhiệt, tay chân cứng đờ tê dại có thể bị cả chuột rút. Bản năng sinh tồn không ai buông khi chưa sức cùng lực kiệt.😔
 

river8x

Xe tăng
Biển số
OF-107767
Ngày cấp bằng
4/8/11
Số km
1,684
Động cơ
950,641 Mã lực
Cụ nào hiểu biết phân tích giúp em độ an toàn tàu thủy hay đại loại thế, chứ giông lốc cái mà lật úp thì...mà lúc đó trên vịnh chỉ có mỗi tàu này hđ ah
Tàu này là tàu nhỏ và là loại chiếm số lượng chủ yếu với loại hình thăm quan vịnh ở Hạ Long. E đi Hạ Long mấy lần toàn đi những tàu có ăn bữa trưa buffet trên tàu thì tàu to hơn và an toàn hơn. Nhưng mấy lần đi e thấy tuyến thăm quan từ cảng Sun đi ra vịnh qua mấy cái hang Sửng Sốt, hang Luồn, đảo Titop...đông và tấp nập lắm, tàu du lịch, tàu đánh cá, tàu vận tải đủ cả, sao tuyến chiếc tàu bị nạn lại vắng vẻ vậy, ko có tàu nào khác đi cùng tuyến nhìn thấy hay sao, gặp nạn mà 3 tiếng sau mới có người tới thì cứu sao đc nữa. Đi du lịch kiểu này phần lớn toàn đi theo đoàn cả gia đình, công ty, hội nhóm và có nhiều trẻ em, xảy ra tai nạn mất mát lớn như này thật quá đau lòng
 

hd-vt

Xe lăn
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
11,174
Động cơ
371,953 Mã lực
Tuổi
59
Chuẩn cụ, gió lốc nó phất theo luồng
Em cũng chỉ nghe nói, nên dự là gặp gió ngang, hoâc đi ngang sóng thì mới dễ lật. Chứ đi xuôi hay ngược thì dễ gì bị.
Thực ra giông lốc có thể biết trước mà chuẩn bị đề phòng, chứ giông lốc không ào đến nhanh như cái xe khách trên quốc lộ, rồi mất hút đâu nhỉ.
 

Dancingwiththewind

Xe container
Biển số
OF-614966
Ngày cấp bằng
10/2/19
Số km
7,276
Động cơ
277,226 Mã lực
Tuổi
44
Tàu ngủ đêm thì không sợ đâu mợ. Cứ tàu to đùng mà book thì lo gì. Mợ mà có ý đi trở lại thì ới em. Đội tàu nhà em to đẹp nhất HL vs Lan Hạ. Chưa từng rủi ro trong hơn 30 năm hoạt động vì ông chủ lúc nào cũng đặt an toàn lên hàng đầu từ thiết kế đến thi công. Cùng số phòng mà xuất đt luôn gấp rưỡi gấp đôi người khác. VB đôn đốc các tàu phòng chống mưa bão cuối cùng em gửi các thuyền trưởng và QL đội tàu là lúc 9g sáng qua đấy.😅
Hồi em đi tàu cũng xịn sò lắm. Ăn ngon, tĩnh lặng không tròng trành gì cả
 

Ni No Kuni 2

Xe container
Biển số
OF-552113
Ngày cấp bằng
26/1/18
Số km
5,549
Động cơ
227,347 Mã lực
Năng lực cứu hộ đúng là có hạn chế thật. Cứu hộ trên biển thì không thể có chuyện 10-15 phút có mặt nhưng mấy tiếng đồng hồ mới có mặt thì cứu cái gì nữa. Tàu cao tốc, thậm chí trực thăng rất cần trong trường hợp này.
Phải chờ điều tra. Chứ giông to như thế cũng ko ra cứu hộ đc cụ ạ. Nhưng giờ điều tra xem do thời tiết ko cứu hộ đc hay ko nhận đc thông tin và ko có lực lượng cứu hộ
 

son.nguyen.1979

Xe tăng
Biển số
OF-839866
Ngày cấp bằng
8/9/23
Số km
1,830
Động cơ
92,085 Mã lực
Vụ kinh doanh tàu này nở rộ ra cách đây tầm hơn chục năm về trước. Có ông anh cũng rủ em đầu tư làm tàu nghỉ qua đêm kiểu này nhưng chi phí lớn quá em không kham nổi. Còn nếu giờ vật ra để xem xét mọi khía cạnh của vấn đề thì kiểu gì cũng lòi ra cái gì đấy thôi. Ví dụ thiết kế tàu có chịu được gió giật cấp x nào đó không?

Nếu tầu được thiết kế đáy đúng kiểu tầu đi biển, chứ không phải trong vùng nước tĩnh thì có dễ lật như thế không nhỉ.
 

BDS68

Xe trâu
Người OF
Biển số
OF-7171
Ngày cấp bằng
17/7/07
Số km
32,386
Động cơ
5,980,221 Mã lực
Có thông tin danh sách đi tàu là fake câu view (?) nên nói sai lệch hay loạn thì cũng chưa biết như thế nào!
Vâng, nhưng quản lý tốt thì trên các trang báo chính thống đã phải có số liệu chính xác từ số lượng hành khách trên tàu, tên tuổi, giờ xuất bến, giờ gặp nạn, … để thông tin về vụ việc chứ cụ. Đây nguồn thông tin chính thống từ các cơ quan quản lý rất chậm nên các thông tin lượm lặt tự phát, fake, câu view mới có đất diễn ~o)
 

xedieu

Xe cút kít
Biển số
OF-24289
Ngày cấp bằng
17/11/08
Số km
19,026
Động cơ
542,428 Mã lực
Nơi ở
VTC1
Khó với người có tuổi cụ ơi. Sóng to nó đập đầu óc choáng váng, ngạt thở, ngâm nước mưa lạnh mấy tiếng cơ thể mất nhiệt, tay chân cứng đờ tê dại có thể bị cả chuột rút. Bản năng sinh tồn không ai buông khi chưa sức cùng lực kiệt.😔
Em hiểu là ngồi gõ phím bây giờ nó dễ. Nhưng em vẫn tin rằng sự bình tĩnh và ý chí là mấu chốt để vượt qua!

Câu chuyện thật của em như sau: Năm lớp 4, em đã bị đuối nước đến mức “giã gạo”. Rất nhiều người bơi xung quanh nhưng đều nghĩ em đang nghịch nước. Và em mệt đến mức trong đầu còn nghĩ được hẳn là “buông tay chết mẹ đi cho đỡ mệt, cứ nhồi lên nhồi xuống như thế này mệt quá” (lúc đó chưa biết bơi). Nhưng khi buông tay, chân chạm bùn lạnh toát, thì ý chí “phải sống” lại trỗi dậy và em lại vùng vẫy. May mắn sau tầm 30 phút giã gạo liên tục như vậy có ông anh phát hiện ra và lôi lên bờ. Em nghe ônh ấy kể là khi lên bờ rồi, em đứng ngây ra gần 1 tiếng mới “tỉnh” để đi về nhà. Vụ đó không bao giờ em quên được!
 

xedieu

Xe cút kít
Biển số
OF-24289
Ngày cấp bằng
17/11/08
Số km
19,026
Động cơ
542,428 Mã lực
Nơi ở
VTC1
Vâng, nhưng quản lý tốt thì trên các trang báo chính thống đã phải có số liệu chính xác từ số lượng hành khách trên tàu, tên tuổi, giờ xuất bến, giờ gặp nạn, … để thông tin về vụ việc chứ cụ. Đây nguồn thông tin chính thống từ các cơ quan quản lý rất chậm nên các thông tin lượm lặt tự phát, fake, câu view mới có đất diễn ~o)
Em nghĩ tầm này đơn vị nào cũng phải báo cáo rồi, nhưng không lọt ra ngoài thôi, kể cả báo chí cũng chưa chắc được cho biết. Ông nào cũng phải lo làm sao cho thông tin nó “an toàn”. Chắc cụ hiểu ý em!
 

Leanh65

Xe lăn
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
11,403
Động cơ
467,547 Mã lực
Cụ đi tàu cánh ngầm ra Quan Lạn thì nó êm như đi xe buýt vì tàu nó đi trong vịnh, không có sóng to. Đi Coto thì xa hơn, ra khơi 1 chút gặp sóng lớn dễ say sóng.
Ra quan Lạn có đoạn gần rẽ ra đảo NV cũng sóng to phết đấy. Người máu say tầu xe thì cũng ói ra như thường. Tất nhiên sẽ không là gì với đi CT mà đến 70-80% say
 

Đông Gioăng

Xe tăng
Biển số
OF-834575
Ngày cấp bằng
28/5/23
Số km
1,644
Động cơ
201,097 Mã lực
Nếu tầu được thiết kế đáy đúng kiểu tầu đi biển, chứ không phải trong vùng nước tĩnh thì có dễ lật như thế không nhỉ.
Không bao giờ lật. Nguyên tắc em nghĩ giống hệt con lật đật. Xửa chưa lâu lắm chưa có động cơ, cột buồm lêu đêu dư lày còn chả mấy khi lật

1752977661685.jpeg
 

acc_75

Xe điện
Biển số
OF-108292
Ngày cấp bằng
9/8/11
Số km
3,802
Động cơ
820,713 Mã lực
Tuổi
49
Nơi ở
Đang tìm.
Trong các đảo em đã đi, thích nhất là Cù Lao Chàm, hôm đó rất may mắn thời tiết cực đẹp, đi cực êm, đi tour đảo khá hay, chụp ảnh cực đẹp, bãi tắm nước trong vắt, cả lặn san hô... Nhưng cảm giác lo lắng vẫn thi thoảng xuất hiện. Đấy là em đi trước vụ lật ca nô ở Cù Lao Chàm đấy ạ.
Ca nô chạy ra Cù lao chàm nó chạy kinh lắm, em mới đi về phát khiếp nhất là có con nào 2 máy nó vượt
 

haipvg

Xe tăng
Biển số
OF-518637
Ngày cấp bằng
28/6/17
Số km
1,329
Động cơ
190,410 Mã lực
Tàu này là tàu nhỏ và là loại chiếm số lượng chủ yếu với loại hình thăm quan vịnh ở Hạ Long. E đi Hạ Long mấy lần toàn đi những tàu có ăn bữa trưa buffet trên tàu thì tàu to hơn và an toàn hơn. Nhưng mấy lần đi e thấy tuyến thăm quan từ cảng Sun đi ra vịnh qua mấy cái hang Sửng Sốt, hang Luồn, đảo Titop...đông và tấp nập lắm, tàu du lịch, tàu đánh cá, tàu vận tải đủ cả, sao tuyến chiếc tàu bị nạn lại vắng vẻ vậy, ko có tàu nào khác đi cùng tuyến nhìn thấy hay sao, gặp nạn mà 3 tiếng sau mới có người tới thì cứu sao đc nữa. Đi du lịch kiểu này phần lớn toàn đi theo đoàn cả gia đình, công ty, hội nhóm và có nhiều trẻ em, xảy ra tai nạn mất mát lớn như này thật quá đau lòng
Trên FB có clip quay cảnh tàu đang bị lật xung quanh có 2-3 thuyền là fake new à cụ?
 

tự_lực

Xe điện
Biển số
OF-606987
Ngày cấp bằng
3/1/19
Số km
2,736
Động cơ
375,737 Mã lực
Tuổi
26
Có một chi tiết mà các cụ có thể rút kinh nghiệm: Đó là 1 bác (trong số 4 người đã thoát ra và ôm được ghế) nhưng cuối cùng kiệt sức buông tay chấp nhận đầu hàng số phận.

Theo thiển ý của em thì bác này không quen với nước nên có thể đã hoảng loạn và vùng vẫy quá mức cần thiết (khi mà đã ôm được ghế gỗ) dẫn đến mất sức.

Nên nếu trong tình huống đó, chỉ cần ôm được vật nổi và thò được đầu lên để thở là “nằm im” chờ cứu được rồi.
Nhiều nguyên nhân lắm ạ. E bổ sung thêm phần nhỏ,ghế gỗ - chắc loại ghế 4 chân 1 người ngồi. Loại này độ nổi chưa chắc đã tốt. 4 người ôm vòng quanh. Lúc này ghế chỉ là điểm bấu víu tạm,làm điểm tựa cho đỡ mỏi chứ k như áo phao.
Nói chung nhiều cái khó lắm cụ ạ. Tất nhiên có thể sức khoẻ + khả năng bơi của ng này chưa bằng 3 người còn lại nữa.
Một dì họ hàng xa của em năm 18 tuổi đi mủng với bạn cùng lớp,mủng lật,bạn dìu vào bờ,nước chỉ mắt cá chân mà mệt quá úp mặt xuống rồi mất.
 

Leanh65

Xe lăn
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
11,403
Động cơ
467,547 Mã lực
Em hiểu là ngồi gõ phím bây giờ nó dễ. Nhưng em vẫn tin rằng sự bình tĩnh và ý chí là mấu chốt để vượt qua!

Câu chuyện thật của em như sau: Năm lớp 4, em đã bị đuối nước đến mức “giã gạo”. Rất nhiều người bơi xung quanh nhưng đều nghĩ em đang nghịch nước. Và em mệt đến mức trong đầu còn nghĩ được hẳn là “buông tay chết mẹ đi cho đỡ mệt, cứ nhồi lên nhồi xuống như thế này mệt quá” (lúc đó chưa biết bơi). Nhưng khi buông tay, chân chạm bùn lạnh toát, thì ý chí “phải sống” lại trỗi dậy và em lại vùng vẫy. May mắn sau tầm 30 phút giã gạo liên tục như vậy có ông anh phát hiện ra và lôi lên bờ. Em nghe ônh ấy kể là khi lên bờ rồi, em đứng ngây ra gần 1 tiếng mới “tỉnh” để đi về nhà. Vụ đó không bao giờ em quên được!
Ý trí quan trọng mà cụ. Nhưng cũng cần kỹ năng, sức khỏe và sự may mắn nữa chứ chỉ ý trí không là không đủ trước thiên tai.
Vụ này mấy người sống sót đều do có kỹ năng bơi lội. Lặn được ra ngoài và cứu thêm người khác. Tất nhiên biết bơi thì sẽ bình tĩnh không hoảng loạn như người không biết bơi mà chân lại không chạm được xuống đất😔
 

tự_lực

Xe điện
Biển số
OF-606987
Ngày cấp bằng
3/1/19
Số km
2,736
Động cơ
375,737 Mã lực
Tuổi
26
Trên FB có clip quay cảnh tàu đang bị lật xung quanh có 2-3 thuyền là fake new à cụ?
Là thật nhưng là vụ bão mùa trước. Vụ hôm qua tàu đắm cách bờ 3 hải lý,tàu lật và phần đỉnh tàu mắc kẹt dưới bùn nên cứu hộ chưa lật tàu lại đc ngay lúc đó
 

MyMac

Xe container
Biển số
OF-92785
Ngày cấp bằng
24/4/11
Số km
6,682
Động cơ
543,013 Mã lực
Nơi ở
Xa nhà
Sáng nay trời yên biển lặng, các tàu du lịch vẫn ra khơi. Bên phía cảng Sun kia không còn con tàu nào đậu bến. Buồn. Đau. Nhưng cuộc sống vẫn phải vận hành.

IMG_8732.jpeg
 

Hollyone

Xì hơi lốp
Biển số
OF-87448
Ngày cấp bằng
4/3/11
Số km
1,686
Động cơ
421,382 Mã lực
Tàu này là tàu nhỏ và là loại chiếm số lượng chủ yếu với loại hình thăm quan vịnh ở Hạ Long. E đi Hạ Long mấy lần toàn đi những tàu có ăn bữa trưa buffet trên tàu thì tàu to hơn và an toàn hơn. Nhưng mấy lần đi e thấy tuyến thăm quan từ cảng Sun đi ra vịnh qua mấy cái hang Sửng Sốt, hang Luồn, đảo Titop...đông và tấp nập lắm, tàu du lịch, tàu đánh cá, tàu vận tải đủ cả, sao tuyến chiếc tàu bị nạn lại vắng vẻ vậy, ko có tàu nào khác đi cùng tuyến nhìn thấy hay sao, gặp nạn mà 3 tiếng sau mới có người tới thì cứu sao đc nữa. Đi du lịch kiểu này phần lớn toàn đi theo đoàn cả gia đình, công ty, hội nhóm và có nhiều trẻ em, xảy ra tai nạn mất mát lớn như này thật quá đau lòng
Tuyến số 2 dài hơn, thời gian đi lâu hơn (khoảng 5 - 6h) lại đi ít hang động nên ko đông như tuyến số 1, lại đi buổi chiều nên cũng sẽ ít tàu hơn. Và khả năng lúc giông thì các tàu khác dừng lại, ko đi tiếp nên không gặp.

Tuy nhiên, ngay tối qua khi đọc thông tin trên báo là tàu gặp giông và bị lật từ 13h30 cho đến 14h hơn thì mất tín hiệu GPS mà lực lượng cảnh vụ, ban ql vịnh ko thấy nói có phản ứng ngay và có biện pháp tìm hiểu, cứu hộ thì cũng rất lạ, để mãi tận 3h sau mới có thông tin. Như vậy việc cứu hộ là có vấn đề. Cụ Leanh65 có đội tàu giải thích thêm về việc liên lạc/theo dõi của cảng vụ khi có sự cố với, chứ ko thể có chuyện mấy trăm tàu trên vịnh ra sao mà cảng vụ ko biết được
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top