[Funland] Liệu có kiếp sau

Aladin79

Xe máy
Biển số
OF-891940
Ngày cấp bằng
25/8/25
Số km
53
Động cơ
-36 Mã lực
Tuổi
54
Đời là vạn ngày xầu, biết tìm zui chốn lào
 

tfmvn

Xe đạp
Biển số
OF-306118
Ngày cấp bằng
24/1/14
Số km
11
Động cơ
302,674 Mã lực
Thực ra thì "luân hồi" và "tái sinh" là hai khái niệm đã có từ lâu trong tín ngưỡng dân gian Ấn Độ trước khi Đức Phật ra đời thuyết pháp. Chính Ngài cũng nghiền ngẫm về vấn đề này để đối đáp, thuyết phục các cụ Bà La Môn và các cụ Ấn dân khác khi muốn họ đi theo đạo của mình. Và khi lập thuyết thì Đức Phật đã chọn công thức Trung đạo cho lý luận của mình, một thể hiện của công thức này là Không công nhận nhưng Không phủ nhận. Do vậy, mặc dù Đức Phật không lấy sự tái sinh hay luân hồi là chủ đề giáo hoá nhưng về sau các đệ tử và các ông kinh sách mấy trăm năm sau theo định kiến chủ quan, mục tiêu rao giảng của mình mà mượn thần oai của Đức Phật vào để cho thương hiệu thành thử hậu thế chúng mình dính mắc vào cái chủ đề này thôi. Tam Pháp Ấn của Phật là Khổ; Vô Thường; Vô Ngã ngoài ra những thứ khác là gia vị thôi.
Đức Phật nói rất nhiều về vấn đề tái sinh và luân hồi cụ nhé, kể cả các kiếp luân hồi của chính bản thân Ngài trong quá khứ. Bởi vì luân hồi là minh chứng rõ rệt nhất cho quy luật nhân quả - vấn đề xuyên suốt trong giáo lý của Ngài.

Trung Đạo cũng không phải là sự không công nhận và không phủ nhận như cụ nói mà đó là kinh nghiệm Ngài rút ra sau quá trình 6 năm tu khổ hạnh mà không có kết quả gì. Thời điểm đó trong văn hoá tu hành của Ấn Độ, họ đề cao việc tu khổ hạnh, ép thân xác đến cùng kiệt để trí tuệ tâm linh phát triển. Tuy nhiên, cả con đường khổ hạnh ép xác và con đường hưởng thụ dục lạc đều không giúp ích cho trí tuệ phát triển. Chỉ có sự Trung Đạo, ko nghiêng về cả hai phía mới là con đường đúng đắn trong tu tập. Vấn đề này được Đức Phật nhắc đến trong bài kinh Chuyển Pháp Luân khi lần đầu tiên thuyết pháp cho 5 anh em ngài Kiều Trần Như.
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
19,642
Động cơ
590,038 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Đức Phật nói rất nhiều về vấn đề tái sinh và luân hồi cụ nhé, kể cả các kiếp luân hồi của chính bản thân Ngài trong quá khứ. Bởi vì luân hồi là minh chứng rõ rệt nhất cho quy luật nhân quả - vấn đề xuyên suốt trong giáo lý của Ngài.

Trung Đạo cũng không phải là sự không công nhận và không phủ nhận như cụ nói mà đó là kinh nghiệm Ngài rút ra sau quá trình 6 năm tu khổ hạnh mà không có kết quả gì. Thời điểm đó trong văn hoá tu hành của Ấn Độ, họ đề cao việc tu khổ hạnh, ép thân xác đến cùng kiệt để trí tuệ tâm linh phát triển. Tuy nhiên, cả con đường khổ hạnh ép xác và con đường hưởng thụ dục lạc đều không giúp ích cho trí tuệ phát triển. Chỉ có sự Trung Đạo, ko nghiêng về cả hai phía mới là con đường đúng đắn trong tu tập. Vấn đề này được Đức Phật nhắc đến trong bài kinh Chuyển Pháp Luân khi lần đầu tiên thuyết pháp cho 5 anh em ngài Kiều Trần Như.
Vâng bác!
 

Kimdong Nguyen

Xe đạp
Biển số
OF-621886
Ngày cấp bằng
8/3/19
Số km
41
Động cơ
114,765 Mã lực
Hic, đọc các cụ viết luận bàn hay quá làm e nhớ đến ba em, ông đã mất rồi. Lúc còn nhỏ e cũng hỏi ba của e câu giống như vầy, và ba e trả lời, 'Người chưa biết thì tò mò muốn biết, nhưng người biết thì không thể nói được. Người nói mình biết, thật sự họ cũng chẳng biết. Thôi cứ đến lúc đó rồi tự biết.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top