[Funland] Liệu có kiếp sau

Tueminh2626

Xe điện
Biển số
OF-481687
Ngày cấp bằng
3/1/17
Số km
3,511
Động cơ
235,145 Mã lực
Tuổi
50
Cậu bé nhớ kiếp trước ở Việt Nam
 

sondong

Xe điện
Biển số
OF-85751
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
3,235
Động cơ
444,692 Mã lực
Đến đây thì chơi game của Platform này , lúc nào game over thì lượn, muốn quay lại hay đi đâu tuỳ ý . Hoàn toàn không giống bất kỳ cái giáo lý đang cố nhét chữ vào đầu cả , đặc biệt là đám tu chân ☺
 

OUMOUM

Xe tải
Biển số
OF-837863
Ngày cấp bằng
30/7/23
Số km
496
Động cơ
503,284 Mã lực
Tuổi
26
Em thì vẫn nghiêng về khoa học biện chứng hơn. Tất nhiên có 1 số hiện tượng chưa lý giải được
Trước đọc đâu đó, có 1 luận điểm này, em thấy cũng hợp lý.
Đại ý là khi mình chết đi thì phần linh hồn vẫn tồn tại ở dạng sóng, tùy theo tính cách của mỗi người lúc còn sống mà ta hay nói là nghiệp nặng, nhẹ, hiền hòa hay ghê gớm, hoặc tội lỗi như thế nào đó mà người ta vẫn còn điện trường khá mạnh và tồn tại lâu.
Kiểu như nếu lúc sống tham vọng quá nhiều, cầu kỳ, chỉn chu, cẩn thận, khó tính….vd: người ham ăn thì con cháu biết lúc sống thích cái này, cái kia cứ dâng cúng, người ta nhìn thấy được cũng rất thích. Còn nếu thấy người thân xung quanh thờ ơ, bỏ mặc hoặc qua quýt thì sẽ giận dữ.
Lúc đấy nếu tác động được vào cái gì đó bên cạnh mà cùng tần số, thì sẽ gây nhiễu loạn cho người hiện tại có thể cảm nhận được, kiểu như âm thoa. Có thể họ sẽ tìm 1 sinh vật như con bướm, tấm vải, ngọn nến, bụi cây, khói hương hay người có thần kinh nhạy cảm xung quanh …. thì tác động vào đó để cho người nhà biết là không hài lòng hoặc hài lòng?
Cái con bướm đó kiểu như nó gặp phải luồng khí hay sóng phong tỏa như vòng lốc xoáy nhỏ, nên bay vòng quanh tìm cách mà thoát khỏi vòng xoáy đó thôi. Các cụ cứ đóng kín cửa kính sẽ thấy côn trùng lọt vào nhà hay tìm cách bay ra kiểu đó (ong, chuồn chuồn, bướm, tò vò, ruồi, nhặng,…) đều vậy.
Nên mình cứ hay gọi là ma hay hồn về
Địa ngục thì đa phần khi sống ham muốn nhiều quá, hỷ nộ ái ố tham lam không ngừng lúc chết, sóng nó cũng mạnh mẽ, tiếc nuối, nhìn thấy mà không làm gì được, cũng sẽ quằn quại đau khổ như vào hỏa ngục mà thôi.
Gặp phải người hiền hòa, chính trực, tu luyện dương khí mạnh mẽ hoặc người thân mà được vong kia lúc sống quý mến, họ khấn vái bảo buông tha, hoan hỉ thì sau có thể sóng đó cũng sẽ yếu dần và tan biến đi.
Còn tái sinh mà nhớ được vào tiền kiếp thì có thể tạm hiểu là lúc đó sóng điện trường của người mất tác động vào cái thai do có cùng tần số rung động (hay gọi là hợp) nên ghi nhận được các trí nhớ lúc người kia còn sống, sau sẽ kể lại (hiện tượng đó cũng hy hữu lắm, vạn triệu người may ra có 1)
E thấy kiểu giải thích như thế này có vẻ thấy hợp lý.
Đạo Phật - chọn khổ hạnh là phương châm sống, họ chủ trương theo thuyết luân hồi, tiền kiếp - hậu kiếp này nhất, chủ yếu răn dạy người sống, luật nhân quả… cũng hay. (1 số đạo khác cũng thế, nhưng không phải tất cả)
Ai không theo tôn giáo cũng không nên xúc phạm tới họ, nên coi đó là 1 môn khoa học. (kể cả Thiên Chúa, Mohamed, Cao Đài, Hòa Hảo, Ala gì đó)
Còn kiểu ép tự sát tập thể, đánh bom cảm tử… lên thiên đàng là bậy bạ, không phải rồi
Vì có điều mà luật pháp không với tới được thì tôn giáo sẽ khỏa lấp.
Còn việc đồng cốt, gọi hồn từ cụ 5-7 đời e nghĩ nên bỏ đi. Cái đó đa phần mê tín dị đoan, lừa bịp lấy tiền thôi.

P/s: Vừa được thằng cháu mời ăn cái kẹo, tự nhiên viết ra thế này, có gì không đúng cccm bỏ qua. ;)) ;)) ;))
Cụ đang dùng một thứ rất mơ hồ để giải thích một vấn đề mơ hồ hơn.

Như "cái dạng sóng" đó nó là nhất thể hay từ nhiều hình thể, nó bất biến hay nó thường biến, nó có chịu tác động hay bị tác động?

Khi nào được gọi là "dương khí mạnh mẽ", là trẻ con hay người già, là nam hay nữ, hay cái "hợp" của cụ nói nó ntn, là hợp tính cách, hợp số phận hay hợp giao thoa...

Những thứ mơ hồ đó tạo đất sống cho đám thầy bà kiếm chác nào là cầu nào xin nào khấn nào lễ, ma ma mị mị.

Trong khi y học chính tông họ có quan điểm với các luận điểm xuyên suốt hơn hai ngàn năm, cũng trải qua đủ các giai đoạn lịch sử tới tận bây giờ, và nó tồn tại đều có cái lý để tồn tại.
 

The Silent

Xe tăng
Biển số
OF-781086
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
1,585
Động cơ
113,974 Mã lực
Em tin là có. Nhưng lúc đó chúng ta sẽ là những bản thể khác hoàn toàn bây giờ. Sẽ không nhớ bất kỳ sự việc gì ở kiếp này. Mọi thứ sẽ diễn ra bình thường để chính bản thân chúng ta còn không nhớ về bản thể này ở kiếp này, đừng nói là nhớ những mối quan hệ, cuộc sống ở “thì hiện tại”. …. Không tự sinh ra và không tự mất đi. Chỉ chuyển hoá từ năng lượng này sang năng lượng khác…. Hồi bé em học môn Vật Lý đã có định nghĩa Bảo toàn rồi.
 

OUMOUM

Xe tải
Biển số
OF-837863
Ngày cấp bằng
30/7/23
Số km
496
Động cơ
503,284 Mã lực
Tuổi
26
Chùa này giờ vẫn còn và có tên là Chùa Tây Tạng ở Bình Dương.
Vâng, rất nhiều vị sư khâm phục việc cụ giữ giới luật một cách tôn nghiêm mà khiêm nhẫn trong hoàn cảnh khó khăn phải nói là muôn vàn khổ cực do thân nơi xứ khách, lạ lẫm mọi bề, từ khí hậu địa lý, phong tục tập quán, đường lối tu hành... nhưng cụ vẫn kham nhẫn lần lần vượt qua.
 

manhcsic

Xe điện
Biển số
OF-67865
Ngày cấp bằng
7/7/10
Số km
2,283
Động cơ
1,277,346 Mã lực
Oài, cái này cụ đi hỏi các nơi vì nó ngoài tầm của e cũng như ngoài chủ đề của thớt, chẳng thể qua một vài câu nói, biết vậy mà ko phải vậy, chỉ là các cảm nhận còn đặt tên thì nhiều sách viết rùi, kinh Thủ lăng nghiêm cũng chỉ rõ, cụ đọc là được hoặc hỏi con AI nếu ko có thầy hd.

Cõi mạng mà cụ như trang web học thuật, hỏi như giáo viên kiểm tra kiến thức, bắt câu bẻ chữ hàn lâm như viện H/nôm làm gì?
Theo tôi khi thiền chạm tới bản ngã sẽ chạm/cảm nhận dòng thức mang chủng tử nghiệp (thấy cái tôi ẩn trong dòng thức). Nếu dừng lại ở đây sẽ thấy cái tôi ẩn đó (có thể gọi là linh hồn) bất tử. Sâu hơn nữa thấy vô thường, vô ngã dòng thức sẽ là xem film vô lượng kiếp.
 

xekwanghai

Xe tải
Biển số
OF-818261
Ngày cấp bằng
28/8/22
Số km
202
Động cơ
5,728 Mã lực
Nói đâu xa, ký ức mấy năm đầu đời mà tất cả chúng ta đều đã quên sạch, thì nhớ làm sao được ký ức/thông tin của kiếp trước?
Còn em tin chắc chắn phải có kiếp trước, và kiếp sau tất nhiên cũng thế.
 

Garrard_1967

Xe buýt
Biển số
OF-844852
Ngày cấp bằng
11/12/23
Số km
950
Động cơ
61,679 Mã lực
Cuốn đó chỉ là phóng tác và tổng hợp các khả năng siêu việt kết quả do tu tập của Phật giáo Tạng truyền chứ vị đó không có thật.
Nhưng ở Việt Nam có thật.

Đây là Thỏ năm 1941
IMG_2075.jpeg


Đây là Thỏ năm 1988

IMG_2074.jpeg
 

OUMOUM

Xe tải
Biển số
OF-837863
Ngày cấp bằng
30/7/23
Số km
496
Động cơ
503,284 Mã lực
Tuổi
26
Theo tôi khi thiền chạm tới bản ngã sẽ chạm/cảm nhận dòng thức mang chủng tử nghiệp (thấy cái tôi ẩn trong dòng thức). Nếu dừng lại ở đây sẽ thấy cái tôi ẩn đó (có thể gọi là linh hồn) bất tử. Sâu hơn nữa thấy vô thường, vô ngã dòng thức sẽ là xem film vô lượng kiếp.
Thôi thì thiền định có thể là mảng khác, e trích lại Kinh Thủ Lăng Nghiêm về thời điểm chuyển hoá, do vọng tưởng và nghiệp lực chiêu báo.

Các đoạn trích chưa đầy đủ, các cụ muốn đọc thêm thì tìm tải về hoặc đọc onl.

“- A Nan! Tất cả sanh tử tương tục trên thế gian, sống thì tùy thuận theo tập khí, chết thì biến đổi theo dòng nghiệp, đến lúc lâm chung, còn chút hơi ấm, các việc thiện ác của một đời đồng thời hiện ra, sống thì thuận, chết thì nghịch, hai tập khí giao xen lẫn nhau, thuần tưởng thì bay lên, ắt sanh cõi trời, nếu cái tâm bay ấy gồm cả phước đức, trí huệ và tịnh nguyện, thì tự nhiên tâm được mở mang, thấy tất cả tịnh độ với mười phương chư Phật, theo nguyện vãng sanh.
- Tình ít tưởng nhiều, nhẹ nhàng bay xa thì làm phi tiên, đại lực quỷ vương, phi hành Dạ Xoa, địa hành La Sát, dạo khắp cõi trời, chẳng gì ngăn ngại. Trong đó nếu có thiện tâm thiện nguyện, hộ trì Phật Pháp, hoặc hộ trì giới cấm và người trì giới; hoặc hộ trì thần chú và người trì chú; hoặc hộ trì thiền định, thành tựu pháp nhẫn, thì những hạng ấy được ở cạnh pháp tọa của Như Lai.
...

“- Chúng sanh cùng tạo ác nghiệp thì phải chịu quả báo đồng phận, nhưng trong cộng nghiệp mỗi người đều có biệt nghiệp của mình, tùy theo ác nghiệp sở tạo, mỗi mỗi tự chuốc lấy quả báo khác nhau.
- A Nan! Những điều kể trên, đều do nghiệp của chúng sanh tự chiêu cảm, tạo Thập Tập Nhân, thọ Lục Giao Báo.
- Sao nói Thập Tập Nhân?
- Một là Dâm Tập giao tiếp, phát nơi cọ xát lẫn nhau, cọ mãi không thôi, thế nên trong đó phát ra ngọn lửa hồng, như người dùng hai tay cọ xát, thì tướng ấm hiện tiền. Hai tập khí đốt nhau mới sanh những việc giường sắt, trụ đồng. Mười phương Như Lai xem sự hành dâm đồng như dục hỏa, Bồ Tát xem dục như hầm lửa phải tránh.”
“- Hai là Tham Tập giao kế (so đo tham cầu) phát nơi thu hút lẫn nhau, hút mãi không thôi, thế nên chứa hơi lạnh bên trong thành băng giá, như người hít hơi gió vào miệng thì có cảm xúc lạnh. Hai tập khí lấn nhau, mới chịu những khổ của địa ngục hàn băng. Mười phương Như Lai xem việc tham cầu đồng như tham thủy, Bồ Tát xem tham như biển độc phải tránh.
- Ba là Mạn Tập giao lăng (lấn ép nhau), phát nơi ỷ thế, lấn áp không thôi; thế nên có sự cãi vã tranh chấp, quậy nước thành sóng, như người tự liếm miệng lưỡi, chảy ra nước miếng. Hai tập khí chọi nhau, mới sanh những việc sông huyết, sông tro, cát nóng, biển độc, bắt uống nước đồng chảy v.v... Mười phương Như Lai xem sự ngã mạn như uống nước si, Bồ Tát xem ngã mạn như sự chìm đắm phải tránh.”

Đoạn trích từ
KINH THỦ LĂNG NGHIÊM
HT. Thích Duy Lực
Tài liệu này có thể được bảo vệ bằng bản quyền.

“ A Nan! tất cả chúng sanh, lục thức tạo nghiệp, chiêu cảm ác báo, đều từ lục căn mà ra.
- Sao nói ác báo từ lục căn mà ra?
- Một là Kiến Báo chiêu cảm ác quả. Khi kiến nghiệp giao báo, thì lúc lâm chung, trước hết, thấy lửa hồng cháy khắp mười phương, thần thức người chết bay rơi theo khói, vào ngục A-Tỳ, phát minh hai tướng: Một là thấy sáng, khắp thấy mọi thứ hung dữ, sanh khiếp sợ vô cùng; hai là thấy tối, mịt mù chẳng thấy gì, sanh hoảng hốt vô cùng.
- Như vậy, thấy lửa đốt thính giác thì thành chảo dầu sôi, nước đồng chảy; đốt khứu giác thì thành khói đen, lửa đỏ; đốt vị giác thì thành viên sắt cháy; đốt xúc giác thì thành tro nóng, lò than; đốt ý thức thì thành hoa lửa rưới khắp, rung động cả hư không.

“ Hai là Văn Báo chiêu cảm ác quả. Khi văn nghiệp giao báo, thì lúc lâm chung trước hết thấy sóng cuộn chìm ngập trời đất, thần thức người chết theo dòng nước trôi vào ngục A-Tỳ, phát minh hai tướng: Một là nghe rõ các tiếng ồn ào, tinh thần rối loạn; hai là điếc hẳn, lặng lẽ chẳng nghe gì, thần thức chìm lịm.
- Như vậy, nghe sóng chảy vào thính giác, thì thành sự trách hỏi, chảy vào thị giác thì thành sấm sét và khí độc; chảy vào khứu giác thì thành mưa và sương mù, rưới sâu độc vào đầy khắp cơ thể; chảy vào vị giác thì thành mủ, huyết và các thứ nhơ nhớp; chảy vào xúc giác thì thành súc sinh, ma quỷ và đại tiểu tiện; chảy vào ý thức thì thành điện chớp, mưa đá, đập nát tâm phách.
- Ba là Khứu Báo chiêu cảm ác quả. Khi khứu nghiệp giao báo, thì lúc lâm chung, trước hết, thấy hơi độc đầy dẫy xa gần, thần thức người chết từ dưới đất trào lên, vào ngục A-Tỳ, phát minh hai tướng: Một là ngửi thông bị các
“hơi độc xông vào, nhiễu loạn tâm thần; hai là nghẹt thở, hơi thở chẳng thông, làm chết giấc dưới đất.
- Như vậy, ngửi khí xông vào khứu giác thì thành thông, nghẽn; xông vào thị giác thì thành lửa, đuốc; xông vào thính giác thì thành chìm đắm, nước sôi; xông vào vị giác thì thành mùi thiu, thúi; xông vào xúc giác thì thành nứt, nát, thành núi thịt lớn có trăm ngàn mắt, hút ăn không cùng; xông vào ý thức thì thành tro, chướng khí và cát đá bay, đập nát thân thể.
- Bốn là Vị Báo chiêu cảm ác quả. Khi vị nghiệp giao báo, thì lúc lâm chung, trước hết thấy lưới sắt phát lửa bừng cháy, che khắp thế giới; thần thức người chết sa đọa mắc lưới, treo ngược đầu xuống, vào ngục A Tỳ, phát minh hai tướng: một là hít hơi vào, kết thành băng giá, làm nứt nẻ thân thể, hai là thở hơi ra, bay thành lửa hồng đốt cháy xương tủy....”

.
.

“Nếu ở nơi bản nhân, do tham vật tạo tội, người ấy khi đền tội xong, gặp vật thành hình, gọi là Quái Quỷ do tham sắc tạo tội, khi đền tội xong, gặp gió thành hình. gọi là Bạt Quỷ; do tham dối trá tạo tội, khi đền tội xong, gặp súc vật thành hình, gọi là Mî Quỷ; do tham sân hận tạo tội, khi đền tội xong, gặp sâu bọ thành hình, gọi là Cổ Độc Quỷ; do tham ghi khắc thù oán tạo tội, khi đền tội xong, gặp kẻ thù vận suy thành hình, gọi là Lệ Quỷ; do tham ngạo mạn tạo tội, khi đền tội xong, gặp khí thành hình, gọi là Ngạ Quỷ; do tham lừa gạt tạo tội, khi đền tội xong, gặp u ẩn thành hình, gọi là Yểm Quỷ; do tham minh ngộ tạo tội, khi đền tội xong, gặp tinh linh thành hình, gọi là Võng Lượng Quỷ; do tham vu vạ tạo tội, khi đền tội xong, gặp linh hiển thành hình, gọi là Dịch Sử Quỷ; do tham kết bè phái tạo tội khi đền tội xong, gặp con người thành hình, gọi là Truyền tống quỷ...
.
.

“- A Nan! Loại này đều vì thuần tình mà sa đọa, khi nghiệp lửa đốt cạn thì lên làm quỷ, ấy đều do vọng tưởng của tự mình chiêu cảm nghiệp quả, nếu ngộ tánh Bồ Đề, thì nơi diệu tâm sáng tỏ, vốn chẳng có gì cả.
- Lại nữa A Nan! Khi hết nghiệp quỷ, tình và tưởng cả hai đều không, mới ở nơi thế gian, với người mắc nợ cũ oán đối gặp nhau, thân làm súc sinh để trả nợ xưa.
- Loài quái quỷ theo vật, khi vật tiêu báo hết, sanh nơi thế gian, phần nhiều làm loài chim kêu.
- Bạt quỷ theo gió, khi gió tiêu báo hết, sanh nơi thế gian, phần nhiều làm loài cửu trưng (loài dự báo điềm xấu như chim cú, quạ...)
- Mî quỷ theo súc, khi súc chết báo hết, sanh nơi thế gian, phần nhiều làm loài chồn.
- Cổ quỷ theo sâu, khi suy sâu diệt hết, sanh nơi thế gian, phần nhiều làm loài độc hại.
- Lệ quỷ theo vận suy, khi suy tiêu báo hết, sanh nơi thế gian, phần nhiều làm loài giun sán.
- Ngạ quỷ theo khí, khi khí tiêu báo hết[…]”

Đoạn trích từ
KINH THỦ LĂNG NGHIÊM
HT. Thích Duy Lực
Tài liệu này có thể được bảo vệ bằng bản quyền.
 
  • Vodka
Reactions: XPQ

Ao Đình

Xe tải
Biển số
OF-881537
Ngày cấp bằng
21/5/25
Số km
275
Động cơ
6,830 Mã lực
Tuổi
50
Em tin là 99,99% các cụ còm thớt này chưa đủ khả năng để luận giải về kiếp - vấn đề gây tranh luận hàng nghìn năm nay, không chỉ giữa người dân mà còn cả giới khoa học. Ngay cả các nhà khoa học hiện đại, nhiều người cũng có niềm tin vào một quan điểm tôn giáo nào đó.
Nên tốt nhất là chia sẻ cách tiếp nhận của mình ...cho vui. Không nên xa đà vào việc đúng - sai, mà nên tùy cảm nhận của từng người.
Nếu đã chốt được vấn đề đúng - sai như kiểu trái đất hình tròn, quay quanh mặt trăng thì chả còn ai tranh luận nữa.
 

1.25 ton

Xe điện
Biển số
OF-390227
Ngày cấp bằng
3/11/15
Số km
4,650
Động cơ
1,173,701 Mã lực
Hehehe, sáng nay ngồi uống nước chè, bà chủ quán cho cháu uống thuốc , một tay bà cầm cốc sữa, một tay bà cầm cốc thuốc, bà đưa cốc sữa cháu xem, cháu vừa há mồm uống, bà luồn cốc thuốc cắm ông hút vào, cháu uống thuốc ngon lành vì cháu nghĩ mình đang uống sữa chứ không phải uống thuốc.

Thế cho nên em chợt nghĩ như này : Đức Phật cũng như các Đấng Jesus, Muhammad ...như người ngoài giếng nhìn người trong giếng, thấy cuộc đời này khổ đau quá, muốn con người bớt khổ đau, phiền não, bế tắc, nên họ mới sáng tạo ra tôn giáo để xoa dịu tâm hồn con người. Và để tạo nên hiệu ứng tích cực , các Đấng này sáng tạo thêm các cõi siêu hình " Vô sắc giới" " Thiên đường " . " Địa ngục ", để các tín đồ có niêm tin,sống đạo đức. vui, an lạc, hạnh phúc. Chứ với các ngài, các thế giới siêu hình kia chưa chắc giống với chúng ta, những người trong giếng tưởng tượng ra.
 
Chỉnh sửa cuối:

HTlangtu

Xe điện
Biển số
OF-486386
Ngày cấp bằng
3/2/17
Số km
2,892
Động cơ
256,044 Mã lực
Cụ đang dùng một thứ rất mơ hồ để giải thích một vấn đề mơ hồ hơn.
Như "cái dạng sóng" đó nó là nhất thể hay từ nhiều hình thể, nó bất biến hay nó thường biến, nó có chịu tác động hay bị tác động?
Khi nào được gọi là "dương khí mạnh mẽ", là trẻ con hay người già, là nam hay nữ, hay cái "hợp" của cụ nói nó ntn, là hợp tính cách, hợp số phận hay hợp giao thoa...
Những thứ mơ hồ đó tạo đất sống cho đám thầy bà kiếm chác nào là cầu nào xin nào khấn nào lễ, ma ma mị mị.
trong khi y học chính tông họ có quan điểm với các luận điểm xuyên suốt hơn hai ngàn năm, cũng trải qua đủ các giai đoạn lịch sử tới tận bây giờ, và nó tồn tại đều có cái lý để tồn tại.
Dạ e có đọc đc cách giải thích đó và e thấy thích thú, cũng cảm giác nó phù hợp, còn mơ hồ hay hiện thực thì e cũng chưa thấy khoa học có giải thích nào thỏa đáng lắm, đành góp nhặt các thông tin lắp ghép vào.
Còn quan điểm riêng thì e cũng nghiêng về thuyết các sinh vật sau khi chết, tan rã phần thể xác vật lý thì còn tồn tại phần điện trường-kiểu dạng sóng... Thực tế thầy rằng trong cuộc sống ta hay có thiện cảm, linh cảm với 1 số đối tượng nào đó (người thân, bạn bè...kiểu nhắc tới hoặc người đó bị sao thì ta hắt hơi.), chính là các sóng của bản thân ta và họ có sự giao thoa
(cái này e nghĩ là e cũng hơi mơ hồ) ;)) :D
Ngoài ra, tùy theo người tu luyện hay nghiệp báo ntn đó mà sóng đó tồn tại luẩn quẩn, hoặc mạnh mẽ (nếu tu luyện như kiểu Thích Ca - chánh đẳng chánh giác) còn lại đa phần sau khi chết không có cộng hưởng sóng sẽ tan biến đi như các sóng điện từ thôi.
Còn có tác động hay làm hại tới người đang sống thì em nghĩ là không?
Tất nhiên có 1 số chuyện khoa học chưa lý giải được, kiểu như vụ án ở cầu ChươngDương năm nào, cậu Phương-người bị bắn chết về báo mộng cho người nhà chi tiết y như khám nghiệm tử thi.

Còn chuyện "đó tạo đất sống cho đám thầy bà kiếm chác" mà bác đề cập, có thể cũng có lý với những người mê tín quá. Nhưng dần dân trí cao, khoa học phát triển cũng sẽ bớt đi

Đại để e nông cạn, kiến thức hạn hẹp chỉ hiểu như vậy
Có gì mong cụ và cccm trên này bổ sung trao đổi thêm ạ
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
19,658
Động cơ
590,017 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Thôi thì thiền định có thể là mảng khác, e trích lại Kinh Thủ Lăng Nghiêm về thời điểm chuyển hoá, do vọng tưởng và nghiệp lực chiêu báo.

Các đoạn trích chưa đầy đủ, các cụ muốn đọc thêm thì tìm tải về hoặc đọc onl.

“- A Nan! Tất cả sanh tử tương tục trên thế gian, sống thì tùy thuận theo tập khí, chết thì biến đổi theo dòng nghiệp, đến lúc lâm chung, còn chút hơi ấm, các việc thiện ác của một đời đồng thời hiện ra, sống thì thuận, chết thì nghịch, hai tập khí giao xen lẫn nhau, thuần tưởng thì bay lên, ắt sanh cõi trời, nếu cái tâm bay ấy gồm cả phước đức, trí huệ và tịnh nguyện, thì tự nhiên tâm được mở mang, thấy tất cả tịnh độ với mười phương chư Phật, theo nguyện vãng sanh.
- Tình ít tưởng nhiều, nhẹ nhàng bay xa thì làm phi tiên, đại lực quỷ vương, phi hành Dạ Xoa, địa hành La Sát, dạo khắp cõi trời, chẳng gì ngăn ngại. Trong đó nếu có thiện tâm thiện nguyện, hộ trì Phật Pháp, hoặc hộ trì giới cấm và người trì giới; hoặc hộ trì thần chú và người trì chú; hoặc hộ trì thiền định, thành tựu pháp nhẫn, thì những hạng ấy được ở cạnh pháp tọa của Như Lai.
...

“- Chúng sanh cùng tạo ác nghiệp thì phải chịu quả báo đồng phận, nhưng trong cộng nghiệp mỗi người đều có biệt nghiệp của mình, tùy theo ác nghiệp sở tạo, mỗi mỗi tự chuốc lấy quả báo khác nhau.
- A Nan! Những điều kể trên, đều do nghiệp của chúng sanh tự chiêu cảm, tạo Thập Tập Nhân, thọ Lục Giao Báo.
- Sao nói Thập Tập Nhân?
- Một là Dâm Tập giao tiếp, phát nơi cọ xát lẫn nhau, cọ mãi không thôi, thế nên trong đó phát ra ngọn lửa hồng, như người dùng hai tay cọ xát, thì tướng ấm hiện tiền. Hai tập khí đốt nhau mới sanh những việc giường sắt, trụ đồng. Mười phương Như Lai xem sự hành dâm đồng như dục hỏa, Bồ Tát xem dục như hầm lửa phải tránh.”
“- Hai là Tham Tập giao kế (so đo tham cầu) phát nơi thu hút lẫn nhau, hút mãi không thôi, thế nên chứa hơi lạnh bên trong thành băng giá, như người hít hơi gió vào miệng thì có cảm xúc lạnh. Hai tập khí lấn nhau, mới chịu những khổ của địa ngục hàn băng. Mười phương Như Lai xem việc tham cầu đồng như tham thủy, Bồ Tát xem tham như biển độc phải tránh.
- Ba là Mạn Tập giao lăng (lấn ép nhau), phát nơi ỷ thế, lấn áp không thôi; thế nên có sự cãi vã tranh chấp, quậy nước thành sóng, như người tự liếm miệng lưỡi, chảy ra nước miếng. Hai tập khí chọi nhau, mới sanh những việc sông huyết, sông tro, cát nóng, biển độc, bắt uống nước đồng chảy v.v... Mười phương Như Lai xem sự ngã mạn như uống nước si, Bồ Tát xem ngã mạn như sự chìm đắm phải tránh.”

Đoạn trích từ
KINH THỦ LĂNG NGHIÊM
HT. Thích Duy Lực
Tài liệu này có thể được bảo vệ bằng bản quyền.

“ A Nan! tất cả chúng sanh, lục thức tạo nghiệp, chiêu cảm ác báo, đều từ lục căn mà ra.
- Sao nói ác báo từ lục căn mà ra?
- Một là Kiến Báo chiêu cảm ác quả. Khi kiến nghiệp giao báo, thì lúc lâm chung, trước hết, thấy lửa hồng cháy khắp mười phương, thần thức người chết bay rơi theo khói, vào ngục A-Tỳ, phát minh hai tướng: Một là thấy sáng, khắp thấy mọi thứ hung dữ, sanh khiếp sợ vô cùng; hai là thấy tối, mịt mù chẳng thấy gì, sanh hoảng hốt vô cùng.
- Như vậy, thấy lửa đốt thính giác thì thành chảo dầu sôi, nước đồng chảy; đốt khứu giác thì thành khói đen, lửa đỏ; đốt vị giác thì thành viên sắt cháy; đốt xúc giác thì thành tro nóng, lò than; đốt ý thức thì thành hoa lửa rưới khắp, rung động cả hư không.

“ Hai là Văn Báo chiêu cảm ác quả. Khi văn nghiệp giao báo, thì lúc lâm chung trước hết thấy sóng cuộn chìm ngập trời đất, thần thức người chết theo dòng nước trôi vào ngục A-Tỳ, phát minh hai tướng: Một là nghe rõ các tiếng ồn ào, tinh thần rối loạn; hai là điếc hẳn, lặng lẽ chẳng nghe gì, thần thức chìm lịm.
- Như vậy, nghe sóng chảy vào thính giác, thì thành sự trách hỏi, chảy vào thị giác thì thành sấm sét và khí độc; chảy vào khứu giác thì thành mưa và sương mù, rưới sâu độc vào đầy khắp cơ thể; chảy vào vị giác thì thành mủ, huyết và các thứ nhơ nhớp; chảy vào xúc giác thì thành súc sinh, ma quỷ và đại tiểu tiện; chảy vào ý thức thì thành điện chớp, mưa đá, đập nát tâm phách.
- Ba là Khứu Báo chiêu cảm ác quả. Khi khứu nghiệp giao báo, thì lúc lâm chung, trước hết, thấy hơi độc đầy dẫy xa gần, thần thức người chết từ dưới đất trào lên, vào ngục A-Tỳ, phát minh hai tướng: Một là ngửi thông bị các
“hơi độc xông vào, nhiễu loạn tâm thần; hai là nghẹt thở, hơi thở chẳng thông, làm chết giấc dưới đất.
- Như vậy, ngửi khí xông vào khứu giác thì thành thông, nghẽn; xông vào thị giác thì thành lửa, đuốc; xông vào thính giác thì thành chìm đắm, nước sôi; xông vào vị giác thì thành mùi thiu, thúi; xông vào xúc giác thì thành nứt, nát, thành núi thịt lớn có trăm ngàn mắt, hút ăn không cùng; xông vào ý thức thì thành tro, chướng khí và cát đá bay, đập nát thân thể.
- Bốn là Vị Báo chiêu cảm ác quả. Khi vị nghiệp giao báo, thì lúc lâm chung, trước hết thấy lưới sắt phát lửa bừng cháy, che khắp thế giới; thần thức người chết sa đọa mắc lưới, treo ngược đầu xuống, vào ngục A Tỳ, phát minh hai tướng: một là hít hơi vào, kết thành băng giá, làm nứt nẻ thân thể, hai là thở hơi ra, bay thành lửa hồng đốt cháy xương tủy....”

.
.

“Nếu ở nơi bản nhân, do tham vật tạo tội, người ấy khi đền tội xong, gặp vật thành hình, gọi là Quái Quỷ do tham sắc tạo tội, khi đền tội xong, gặp gió thành hình. gọi là Bạt Quỷ; do tham dối trá tạo tội, khi đền tội xong, gặp súc vật thành hình, gọi là Mî Quỷ; do tham sân hận tạo tội, khi đền tội xong, gặp sâu bọ thành hình, gọi là Cổ Độc Quỷ; do tham ghi khắc thù oán tạo tội, khi đền tội xong, gặp kẻ thù vận suy thành hình, gọi là Lệ Quỷ; do tham ngạo mạn tạo tội, khi đền tội xong, gặp khí thành hình, gọi là Ngạ Quỷ; do tham lừa gạt tạo tội, khi đền tội xong, gặp u ẩn thành hình, gọi là Yểm Quỷ; do tham minh ngộ tạo tội, khi đền tội xong, gặp tinh linh thành hình, gọi là Võng Lượng Quỷ; do tham vu vạ tạo tội, khi đền tội xong, gặp linh hiển thành hình, gọi là Dịch Sử Quỷ; do tham kết bè phái tạo tội khi đền tội xong, gặp con người thành hình, gọi là Truyền tống quỷ...
.
.

“- A Nan! Loại này đều vì thuần tình mà sa đọa, khi nghiệp lửa đốt cạn thì lên làm quỷ, ấy đều do vọng tưởng của tự mình chiêu cảm nghiệp quả, nếu ngộ tánh Bồ Đề, thì nơi diệu tâm sáng tỏ, vốn chẳng có gì cả.
- Lại nữa A Nan! Khi hết nghiệp quỷ, tình và tưởng cả hai đều không, mới ở nơi thế gian, với người mắc nợ cũ oán đối gặp nhau, thân làm súc sinh để trả nợ xưa.
- Loài quái quỷ theo vật, khi vật tiêu báo hết, sanh nơi thế gian, phần nhiều làm loài chim kêu.
- Bạt quỷ theo gió, khi gió tiêu báo hết, sanh nơi thế gian, phần nhiều làm loài cửu trưng (loài dự báo điềm xấu như chim cú, quạ...)
- Mî quỷ theo súc, khi súc chết báo hết, sanh nơi thế gian, phần nhiều làm loài chồn.
- Cổ quỷ theo sâu, khi suy sâu diệt hết, sanh nơi thế gian, phần nhiều làm loài độc hại.
- Lệ quỷ theo vận suy, khi suy tiêu báo hết, sanh nơi thế gian, phần nhiều làm loài giun sán.
- Ngạ quỷ theo khí, khi khí tiêu báo hết[…]”

Đoạn trích từ
KINH THỦ LĂNG NGHIÊM
HT. Thích Duy Lực
Tài liệu này có thể được bảo vệ bằng bản quyền.

Em thấy bác dẫn Kinh Thủ Lăng Nghiêm, nhân mấy hôm mưa gió liền đọc lại kinh này theo bản dịch của cư sĩ Hạnh Cơ năm 2011 có trên thư viện Hoa Sen định so với bản dịch của Hải Triều Âm cho mở mang ý nghĩa đối chiếu.
Mục đích là tìm hiểu Bộ Kinh này nói thế nào về sự luân hồi, và có đứng trên Tam Pháp Ấn mà nói không. Vì sự kinh kệ là về sau hậu thế biên chép, rồi lại dịch thuật qua các tầng ngôn ngữ. Sự sai lạc nhầm sót là có thể.
Ngay chương 1 hay quyển 1, câu chuyện ông A Nan được cô Ma Đăng Già quyến rủ bằng "bùa phép" rồi Đức Phật dùng "thần chú" cứu về. Sau đó Ngài giảng cho chư vị gồm cả ông A Nan về "tâm". Cái "Tâm" trong lời giảng này là một cái "chân tâm" thường trụ bất biến, không sinh không diệt???
Nghe nó sai sai nếu căn vào Vô Ngã Vô Thường.
Vậy Kinh Thủ Lăng Nghiêm sai???
Có thể chứ! Vì Đức Thế Tôn không viết ra Kinh. Đều là đời sau truyền nhau rồi biên chép lại.
Kinh Thủ Lăng Nghiêm có tự bao giờ? Từ nhà Đường theo như lời các dịch giả giới thiệu.
Bản gốc để dịch không có tung tích gì.
Em vào chat GPT hỏi về gốc gác xuất xứ thì có câu trả lời sau:
Văn phong Trung Hoa
Các mô típ đặc trưng văn hoá Trung Quốc
Có màu sắc Đạo giáo
Có các lý luận Mật tông sơ kỳ
Nhưng vẫn được tôn trọng ở giá trị kinh điển phục vụ tu học.

Nhà chùa có câu " Y kinh chú giải Tam Thế Phật oán, ly kinh nhất tự tức đồng ma thuyết".

Ý kiến của em, có thể đại nghịch vô lễ, nhưng giờ anh te nét mở ra chân trời kiến thức rộng lớn thuận cho sự nhìn nhận cá nhân, đành một mình một kiểu chơi cũng phải chịu.

Sự chuyển kiếp luân hồi là chủ đề ai cũng muốn biết và mong có. Vì đời cơ bản là buồn, nếu có thật sự luân hồi thì như mình còn vốn để chơi thêm tiếng bạc nữa. Chứ không thì thật lung mông. Bởi thế, không thể dùng lý trí để chứng minh hãy phủ nhận được. Càng không nên lôi xềnh xệch khoa học vào. Tin thì tin thôi mà không tin thì lúc nào cần ta lại tin.
 

1.25 ton

Xe điện
Biển số
OF-390227
Ngày cấp bằng
3/11/15
Số km
4,650
Động cơ
1,173,701 Mã lực
Nhà chùa có câu " Y kinh chú giải Tam Thế Phật oán, ly kinh nhất tự tức đồng ma thuyết".

Ý kiến của em, có thể đại nghịch vô lễ, nhưng giờ anh te nét mở ra chân trời kiến thức rộng lớn thuận cho sự nhìn nhận cá nhân, đành một mình một kiểu chơi cũng phải chịu.

Sự chuyển kiếp luân hồi là chủ đề ai cũng muốn biết và mong có. Vì đời cơ bản là buồn, nếu có thật sự luân hồi thì như mình còn vốn để chơi thêm tiếng bạc nữa. Chứ không thì thật lung mông. Bởi thế, không thể dùng lý trí để chứng minh hãy phủ nhận được. Càng không nên lôi xềnh xệch khoa học vào. Tin thì tin thôi mà không tin thì lúc nào cần ta lại tin.
Em rất tán đồng ý kiến của cụ ạ. Liên quan câu của nhà chùa " Y kinh chú giải Tam Thế Phật oán, ly kinh nhất tự tức đồng ma thuyết", thực sự em chỉ đang tìm hiểu Phật giáo qua các giáo trình " Phật học cơ bản " do Hội Phật giáo VN ban hành, chứ cũng chưa dám đọc nhiều Kinh văn, vì thực sự em đọc mà không hiểu hoặc hiểu lờ mờ.
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Vodka
Reactions: XPQ

manhcsic

Xe điện
Biển số
OF-67865
Ngày cấp bằng
7/7/10
Số km
2,283
Động cơ
1,277,346 Mã lực
Em thấy bác dẫn Kinh Thủ Lăng Nghiêm, nhân mấy hôm mưa gió liền đọc lại kinh này theo bản dịch của cư sĩ Hạnh Cơ năm 2011 có trên thư viện Hoa Sen định so với bản dịch của Hải Triều Âm cho mở mang ý nghĩa đối chiếu.
Mục đích là tìm hiểu Bộ Kinh này nói thế nào về sự luân hồi, và có đứng trên Tam Pháp Ấn mà nói không. Vì sự kinh kệ là về sau hậu thế biên chép, rồi lại dịch thuật qua các tầng ngôn ngữ. Sự sai lạc nhầm sót là có thể.
Ngay chương 1 hay quyển 1, câu chuyện ông A Nan được cô Ma Đăng Già quyến rủ bằng "bùa phép" rồi Đức Phật dùng "thần chú" cứu về. Sau đó Ngài giảng cho chư vị gồm cả ông A Nan về "tâm". Cái "Tâm" trong lời giảng này là một cái "chân tâm" thường trụ bất biến, không sinh không diệt???
Nghe nó sai sai nếu căn vào Vô Ngã Vô Thường.
Vậy Kinh Thủ Lăng Nghiêm sai???
Có thể chứ! Vì Đức Thế Tôn không viết ra Kinh. Đều là đời sau truyền nhau rồi biên chép lại.
Kinh Thủ Lăng Nghiêm có tự bao giờ? Từ nhà Đường theo như lời các dịch giả giới thiệu.
Bản gốc để dịch không có tung tích gì.
Em vào chat GPT hỏi về gốc gác xuất xứ thì có câu trả lời sau:
Văn phong Trung Hoa
Các mô típ đặc trưng văn hoá Trung Quốc
Có màu sắc Đạo giáo
Có các lý luận Mật tông sơ kỳ
Nhưng vẫn được tôn trọng ở giá trị kinh điển phục vụ tu học.

Nhà chùa có câu " Y kinh chú giải Tam Thế Phật oán, ly kinh nhất tự tức đồng ma thuyết".

Ý kiến của em, có thể đại nghịch vô lễ, nhưng giờ anh te nét mở ra chân trời kiến thức rộng lớn thuận cho sự nhìn nhận cá nhân, đành một mình một kiểu chơi cũng phải chịu.

Sự chuyển kiếp luân hồi là chủ đề ai cũng muốn biết và mong có. Vì đời cơ bản là buồn, nếu có thật sự luân hồi thì như mình còn vốn để chơi thêm tiếng bạc nữa. Chứ không thì thật lung mông. Bởi thế, không thể dùng lý trí để chứng minh hãy phủ nhận được. Càng không nên lôi xềnh xệch khoa học vào. Tin thì tin thôi mà không tin thì lúc nào cần ta lại tin.
1.Theo mình, bộ kinh lăng nghiêm bản chất là tầng nhận thức. Nếu theo hệ thần kinh ý thức, vô thức, tiềm thức (sâu nữa là tâm linh). Dòng chảy nhận thức đi theo tầng nhận thức đó, khi chết bắt đầu ý thức,vô thức mất đi. Còn tiềm thức (dòng tái sinh mang nghiệp), tâm linh (thoát khỏi luân hồi).
2. Nếu nhận thức con người "kết nối" được với trí tuệ tiềm thức (phần trí tuệ ẩn) hay kết nối với tâm linh (trí tuệ giải thoát, giác ngộ) thì người đó nhận thức được dòng thức mang chủng tử nghiệp.... Để mô tả dòng chảy này (tương tự mô tả cái sướng abc) để con người chưa ABC hiểu.
 

belo

Xe điện
Biển số
OF-76592
Ngày cấp bằng
29/10/10
Số km
3,436
Động cơ
827,786 Mã lực
Nơi ở
Da nang
Dạ e có đọc đc cách giải thích đó và e thấy thích thú, cũng cảm giác nó phù hợp, còn mơ hồ hay hiện thực thì e cũng chưa thấy khoa học có giải thích nào thỏa đáng lắm, đành góp nhặt các thông tin lắp ghép vào.
Còn quan điểm riêng thì e cũng nghiêng về thuyết các sinh vật sau khi chết, tan rã phần thể xác vật lý thì còn tồn tại phần điện trường-kiểu dạng sóng... Thực tế thầy rằng trong cuộc sống ta hay có thiện cảm, linh cảm với 1 số đối tượng nào đó (người thân, bạn bè...kiểu nhắc tới hoặc người đó bị sao thì ta hắt hơi.), chính là các sóng của bản thân ta và họ có sự giao thoa
(cái này e nghĩ là e cũng hơi mơ hồ) ;)) :D
Ngoài ra, tùy theo người tu luyện hay nghiệp báo ntn đó mà sóng đó tồn tại luẩn quẩn, hoặc mạnh mẽ (nếu tu luyện như kiểu Thích Ca - chánh đẳng chánh giác) còn lại đa phần sau khi chết không có cộng hưởng sóng sẽ tan biến đi như các sóng điện từ thôi.
Còn có tác động hay làm hại tới người đang sống thì em nghĩ là không?
Tất nhiên có 1 số chuyện khoa học chưa lý giải được, kiểu như vụ án ở cầu ChươngDương năm nào, cậu Phương-người bị bắn chết về báo mộng cho người nhà chi tiết y như khám nghiệm tử thi.

Còn chuyện "đó tạo đất sống cho đám thầy bà kiếm chác" mà bác đề cập, có thể cũng có lý với những người mê tín quá. Nhưng dần dân trí cao, khoa học phát triển cũng sẽ bớt đi

Đại để e nông cạn, kiến thức hạn hẹp chỉ hiểu như vậy
Có gì mong cụ và cccm trên này bổ sung trao đổi thêm ạ
Em thấy có quyển sách, hình như "giải mã giấc mơ", có giải về hiện tượng mơ, tiềm thức gì đó, thống kê mỗi loại hình ảnh giấc mơ tương ứng một vài con số phục vụ môn lô đề.
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
19,658
Động cơ
590,017 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
1.Theo mình, bộ kinh lăng nghiêm bản chất là tầng nhận thức. Nếu theo hệ thần kinh ý thức, vô thức, tiềm thức (sâu nữa là tâm linh). Dòng chảy nhận thức đi theo tầng nhận thức đó, khi chết bắt đầu ý thức,vô thức mất đi. Còn tiềm thức (dòng tái sinh mang nghiệp), tâm linh (thoát khỏi luân hồi).
2. Nếu nhận thức con người "kết nối" được với trí tuệ tiềm thức (phần trí tuệ ẩn) hay kết nối với tâm linh (trí tuệ giải thoát, giác ngộ) thì người đó nhận thức được dòng thức mang chủng tử nghiệp.... Để mô tả dòng chảy này (tương tự mô tả cái sướng abc) để con người chưa ABC hiểu.
Ngay anh em mình đầu óc chất phác thì cùng một lời kinh đọc hiểu đã khác nhau thì các bậc siêu phàm trí tuệ mỗi người đọc lại ra một cảnh giới khác. Bởi thế Kinh Phật mới tạo ra nhận thức về tam thiên đại thiên thế giới mấy trăm tầng giời mấy chục le vồ tu tập....
Như em chỉ hiểu toát ý, Kinh Lăng Nghiêm chủ mục đích vào việc tu tâm cho kiên cố để không vương vào dục vọng bất tịnh. Là công cụ để các thầy tu bảo dưỡng thân tâm trên đường tinh tấn. Đến một lúc nào lên le vồ mới thì nhà chùa lại bảo rũ bỏ nó đi, như sang sông rồi tiếc cái thuyền làm chi.
Chứ nệ vào lời kinh như thế chân lý, bảo rằng đấy kinh giảng là có luân hồi chuyển kiếp các cái....đấy chỉ là tâm thức tầm chương trích cú để vun vén cho cái định kiến của mình. Cũng là một phép hữu dụng, nhưng mình không làm thầy chùa chẳng thà đừng đọc.
 

manhcsic

Xe điện
Biển số
OF-67865
Ngày cấp bằng
7/7/10
Số km
2,283
Động cơ
1,277,346 Mã lực
Ngay anh em mình đầu óc chất phác thì cùng một lời kinh đọc hiểu đã khác nhau thì các bậc siêu phàm trí tuệ mỗi người đọc lại ra một cảnh giới khác. Bởi thế Kinh Phật mới tạo ra nhận thức về tam thiên đại thiên thế giới mấy trăm tầng giời mấy chục le vồ tu tập....
Như em chỉ hiểu toát ý, Kinh Lăng Nghiêm chủ mục đích vào việc tu tâm cho kiên cố để không vương vào dục vọng bất tịnh. Là công cụ để các thầy tu bảo dưỡng thân tâm trên đường tinh tấn. Đến một lúc nào lên le vồ mới thì nhà chùa lại bảo rũ bỏ nó đi, như sang sông rồi tiếc cái thuyền làm chi.
Chứ nệ vào lời kinh như thế chân lý, bảo rằng đấy kinh giảng là có luân hồi chuyển kiếp các cái....đấy chỉ là tâm thức tầm chương trích cú để vun vén cho cái định kiến của mình. Cũng là một phép hữu dụng, nhưng mình không làm thầy chùa chẳng thà đừng đọc.
Đúng bác, bộ kinh chỉ ra tầng nhận thức của tâm dành cho người tu trong "quản trị tâm" để tu đúng hướng.
 

belo

Xe điện
Biển số
OF-76592
Ngày cấp bằng
29/10/10
Số km
3,436
Động cơ
827,786 Mã lực
Nơi ở
Da nang
Thôi thì thiền định có thể là mảng khác, e trích lại Kinh Thủ Lăng Nghiêm về thời điểm chuyển hoá, do vọng tưởng và nghiệp lực chiêu báo.

Các đoạn trích chưa đầy đủ, các cụ muốn đọc thêm thì tìm tải về hoặc đọc onl.

“- A Nan! Tất cả sanh tử tương tục trên thế gian, sống thì tùy thuận theo tập khí, chết thì biến đổi theo dòng nghiệp, đến lúc lâm chung, còn chút hơi ấm, các việc thiện ác của một đời đồng thời hiện ra, sống thì thuận, chết thì nghịch, hai tập khí giao xen lẫn nhau, thuần tưởng thì bay lên, ắt sanh cõi trời, nếu cái tâm bay ấy gồm cả phước đức, trí huệ và tịnh nguyện, thì tự nhiên tâm được mở mang, thấy tất cả tịnh độ với mười phương chư Phật, theo nguyện vãng sanh.
- Tình ít tưởng nhiều, nhẹ nhàng bay xa thì làm phi tiên, đại lực quỷ vương, phi hành Dạ Xoa, địa hành La Sát, dạo khắp cõi trời, chẳng gì ngăn ngại. Trong đó nếu có thiện tâm thiện nguyện, hộ trì Phật Pháp, hoặc hộ trì giới cấm và người trì giới; hoặc hộ trì thần chú và người trì chú; hoặc hộ trì thiền định, thành tựu pháp nhẫn, thì những hạng ấy được ở cạnh pháp tọa của Như Lai.
...

“- Chúng sanh cùng tạo ác nghiệp thì phải chịu quả báo đồng phận, nhưng trong cộng nghiệp mỗi người đều có biệt nghiệp của mình, tùy theo ác nghiệp sở tạo, mỗi mỗi tự chuốc lấy quả báo khác nhau.
- A Nan! Những điều kể trên, đều do nghiệp của chúng sanh tự chiêu cảm, tạo Thập Tập Nhân, thọ Lục Giao Báo.
- Sao nói Thập Tập Nhân?
- Một là Dâm Tập giao tiếp, phát nơi cọ xát lẫn nhau, cọ mãi không thôi, thế nên trong đó phát ra ngọn lửa hồng, như người dùng hai tay cọ xát, thì tướng ấm hiện tiền. Hai tập khí đốt nhau mới sanh những việc giường sắt, trụ đồng. Mười phương Như Lai xem sự hành dâm đồng như dục hỏa, Bồ Tát xem dục như hầm lửa phải tránh.”
“- Hai là Tham Tập giao kế (so đo tham cầu) phát nơi thu hút lẫn nhau, hút mãi không thôi, thế nên chứa hơi lạnh bên trong thành băng giá, như người hít hơi gió vào miệng thì có cảm xúc lạnh. Hai tập khí lấn nhau, mới chịu những khổ của địa ngục hàn băng. Mười phương Như Lai xem việc tham cầu đồng như tham thủy, Bồ Tát xem tham như biển độc phải tránh.
- Ba là Mạn Tập giao lăng (lấn ép nhau), phát nơi ỷ thế, lấn áp không thôi; thế nên có sự cãi vã tranh chấp, quậy nước thành sóng, như người tự liếm miệng lưỡi, chảy ra nước miếng. Hai tập khí chọi nhau, mới sanh những việc sông huyết, sông tro, cát nóng, biển độc, bắt uống nước đồng chảy v.v... Mười phương Như Lai xem sự ngã mạn như uống nước si, Bồ Tát xem ngã mạn như sự chìm đắm phải tránh.”

Đoạn trích từ
KINH THỦ LĂNG NGHIÊM
HT. Thích Duy Lực
Tài liệu này có thể được bảo vệ bằng bản quyền.

“ A Nan! tất cả chúng sanh, lục thức tạo nghiệp, chiêu cảm ác báo, đều từ lục căn mà ra.
- Sao nói ác báo từ lục căn mà ra?
- Một là Kiến Báo chiêu cảm ác quả. Khi kiến nghiệp giao báo, thì lúc lâm chung, trước hết, thấy lửa hồng cháy khắp mười phương, thần thức người chết bay rơi theo khói, vào ngục A-Tỳ, phát minh hai tướng: Một là thấy sáng, khắp thấy mọi thứ hung dữ, sanh khiếp sợ vô cùng; hai là thấy tối, mịt mù chẳng thấy gì, sanh hoảng hốt vô cùng.
- Như vậy, thấy lửa đốt thính giác thì thành chảo dầu sôi, nước đồng chảy; đốt khứu giác thì thành khói đen, lửa đỏ; đốt vị giác thì thành viên sắt cháy; đốt xúc giác thì thành tro nóng, lò than; đốt ý thức thì thành hoa lửa rưới khắp, rung động cả hư không.

“ Hai là Văn Báo chiêu cảm ác quả. Khi văn nghiệp giao báo, thì lúc lâm chung trước hết thấy sóng cuộn chìm ngập trời đất, thần thức người chết theo dòng nước trôi vào ngục A-Tỳ, phát minh hai tướng: Một là nghe rõ các tiếng ồn ào, tinh thần rối loạn; hai là điếc hẳn, lặng lẽ chẳng nghe gì, thần thức chìm lịm.
- Như vậy, nghe sóng chảy vào thính giác, thì thành sự trách hỏi, chảy vào thị giác thì thành sấm sét và khí độc; chảy vào khứu giác thì thành mưa và sương mù, rưới sâu độc vào đầy khắp cơ thể; chảy vào vị giác thì thành mủ, huyết và các thứ nhơ nhớp; chảy vào xúc giác thì thành súc sinh, ma quỷ và đại tiểu tiện; chảy vào ý thức thì thành điện chớp, mưa đá, đập nát tâm phách.
- Ba là Khứu Báo chiêu cảm ác quả. Khi khứu nghiệp giao báo, thì lúc lâm chung, trước hết, thấy hơi độc đầy dẫy xa gần, thần thức người chết từ dưới đất trào lên, vào ngục A-Tỳ, phát minh hai tướng: Một là ngửi thông bị các
“hơi độc xông vào, nhiễu loạn tâm thần; hai là nghẹt thở, hơi thở chẳng thông, làm chết giấc dưới đất.
- Như vậy, ngửi khí xông vào khứu giác thì thành thông, nghẽn; xông vào thị giác thì thành lửa, đuốc; xông vào thính giác thì thành chìm đắm, nước sôi; xông vào vị giác thì thành mùi thiu, thúi; xông vào xúc giác thì thành nứt, nát, thành núi thịt lớn có trăm ngàn mắt, hút ăn không cùng; xông vào ý thức thì thành tro, chướng khí và cát đá bay, đập nát thân thể.
- Bốn là Vị Báo chiêu cảm ác quả. Khi vị nghiệp giao báo, thì lúc lâm chung, trước hết thấy lưới sắt phát lửa bừng cháy, che khắp thế giới; thần thức người chết sa đọa mắc lưới, treo ngược đầu xuống, vào ngục A Tỳ, phát minh hai tướng: một là hít hơi vào, kết thành băng giá, làm nứt nẻ thân thể, hai là thở hơi ra, bay thành lửa hồng đốt cháy xương tủy....”

.
.

“Nếu ở nơi bản nhân, do tham vật tạo tội, người ấy khi đền tội xong, gặp vật thành hình, gọi là Quái Quỷ do tham sắc tạo tội, khi đền tội xong, gặp gió thành hình. gọi là Bạt Quỷ; do tham dối trá tạo tội, khi đền tội xong, gặp súc vật thành hình, gọi là Mî Quỷ; do tham sân hận tạo tội, khi đền tội xong, gặp sâu bọ thành hình, gọi là Cổ Độc Quỷ; do tham ghi khắc thù oán tạo tội, khi đền tội xong, gặp kẻ thù vận suy thành hình, gọi là Lệ Quỷ; do tham ngạo mạn tạo tội, khi đền tội xong, gặp khí thành hình, gọi là Ngạ Quỷ; do tham lừa gạt tạo tội, khi đền tội xong, gặp u ẩn thành hình, gọi là Yểm Quỷ; do tham minh ngộ tạo tội, khi đền tội xong, gặp tinh linh thành hình, gọi là Võng Lượng Quỷ; do tham vu vạ tạo tội, khi đền tội xong, gặp linh hiển thành hình, gọi là Dịch Sử Quỷ; do tham kết bè phái tạo tội khi đền tội xong, gặp con người thành hình, gọi là Truyền tống quỷ...
.
.

“- A Nan! Loại này đều vì thuần tình mà sa đọa, khi nghiệp lửa đốt cạn thì lên làm quỷ, ấy đều do vọng tưởng của tự mình chiêu cảm nghiệp quả, nếu ngộ tánh Bồ Đề, thì nơi diệu tâm sáng tỏ, vốn chẳng có gì cả.
- Lại nữa A Nan! Khi hết nghiệp quỷ, tình và tưởng cả hai đều không, mới ở nơi thế gian, với người mắc nợ cũ oán đối gặp nhau, thân làm súc sinh để trả nợ xưa.
- Loài quái quỷ theo vật, khi vật tiêu báo hết, sanh nơi thế gian, phần nhiều làm loài chim kêu.
- Bạt quỷ theo gió, khi gió tiêu báo hết, sanh nơi thế gian, phần nhiều làm loài cửu trưng (loài dự báo điềm xấu như chim cú, quạ...)
- Mî quỷ theo súc, khi súc chết báo hết, sanh nơi thế gian, phần nhiều làm loài chồn.
- Cổ quỷ theo sâu, khi suy sâu diệt hết, sanh nơi thế gian, phần nhiều làm loài độc hại.
- Lệ quỷ theo vận suy, khi suy tiêu báo hết, sanh nơi thế gian, phần nhiều làm loài giun sán.
- Ngạ quỷ theo khí, khi khí tiêu báo hết[…]”

Đoạn trích từ
KINH THỦ LĂNG NGHIÊM
HT. Thích Duy Lực
Tài liệu này có thể được bảo vệ bằng bản quyền.
Cảm ơn cụ đã dẫn, chứ cụ nói em đọc em chả biết đọc ở đâu.
Em tạm hiểu, đọc, kinh sách như đào tạo cho não bộ. Đọc nhiều, thuộc lòng, đọc đi đọc lại để chuyển thông tin, hình ảnh từ ý thức sang tiềm thức. Khi sang tiềm thức, những thông tin này thường xuất hiện lúc con người ở trạng thái mất kiểm soát ý thức như ngủ, sắp chết..
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top