[Funland] Lỗ hơn 44.000 tỷ, EVN kiến nghị được tính vào giá bán điện để giảm lỗ

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
13,056
Động cơ
555,398 Mã lực
Theo em lỗ của EVN một phần do chi phí vận hành bộ máy quá cao; những 100 nghìn nhân viên là quá động.
Đã đầu tư nhiều máy móc, công nghệ hiện đại rồi thì cũng nên cắt giảm số lượng nhân sự khổng lồ này, tiết giảm chi phí.
Giảm chi phí bộ máy tức là giảm lương giảm thu nhập là không được nhá. Nên phải tăng giá điện là hợp lý nhất để bù chi phí.
 

phucsminh

Xe tăng
Biển số
OF-350817
Ngày cấp bằng
14/1/15
Số km
1,366
Động cơ
278,290 Mã lực
Giờ cho thanh tra xong đập hết đi làm lại, khoản lỗ kia dân bù vào.
 

quandaica2001

Xe tải
Biển số
OF-341649
Ngày cấp bằng
6/11/14
Số km
474
Động cơ
6,748 Mã lực
Bọn này năm đ nào cũng lỗ,điện thì vẫn tăng.
Nghỉ đi cho khỏe.
 

tieunhupha

Xe điện
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
4,862
Động cơ
1,055,833 Mã lực
Một phần lỗ khá lớn là ở chính sách. Như đường dây Côn Đảo sắp hoàn thiện là một ví dụ, chi phí quá lớn nên chắc chắn ko hiệu quả và ghi lỗ trong trước mắt nhưng đó là việc phải làm để phát triển đời sống nhân dân, du lịch và an ninh quốc phòng. Các vùng xa xôi được kéo điện cũng vậy. Rồi như việc đẩy mạnh quyết liệt đường dây mạch 3 vừa rồi lẫn Lào Cai- Vĩnh Yên cũng vậy. Chính việc ép tiến độ vô lý làm lãng phí ko biết bao nhiêu tiền của. Evn có biết lo, có chứ. Nhưng lệnh sếp trên xuống thì phải làm chứ ko thì té. Vậy nhưng khi ghi nhận lỗ thì Evn bị chửi, nhiều người thiếu hiểu biết nhắc đi nhắc lại cả những khoản đầu tư ngoài ngành đã kết thúc từ lâu lắm rồi mà ko thấy ngán.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,680
Động cơ
330,307 Mã lực
Giảm chi phí bộ máy tức là giảm lương giảm thu nhập là không được nhá. Nên phải tăng giá điện là hợp lý nhất để bù chi phí.
Lương có thể vẫn tăng, nhưng giảm số nhân viên xuống, nhiều bộ phận ko cần thiết thì bãi bỏ.
Chứ nuôi bộ máy khổng lồ thế, thì chi phí chẳng cao, lỗ cũng đúng thôi.
 

Garrard_1967

Xe buýt
Biển số
OF-844852
Ngày cấp bằng
11/12/23
Số km
918
Động cơ
61,213 Mã lực
Lúc nào lỗ thì chia vào giá điện, hết lỗ thì về lại giá cũ, gì mà căng ạ
Tới nơi, các nhà khoa học đã chứng minh được, rìa vũ trụ có tồn tại, nhưng do tốc độ giãn nỡ của vũ trụ quá nhanh (khoảng 3.4 năm ánh sáng/ngày). Cho nên để tới được rìa vũ trụ là bất khả thi.
Ọp ta cũng đã chứng minh bài toán tương tự về tốc độ tăng xxx điện và rìa lỗ là có tương quan về vật lý :))
 

Đông Gioăng

Xe tăng
Biển số
OF-834575
Ngày cấp bằng
28/5/23
Số km
1,720
Động cơ
203,260 Mã lực
Theo em lỗ của EVN một phần do chi phí vận hành bộ máy quá cao; những 100 nghìn nhân viên là quá động.
Đã đầu tư nhiều máy móc, công nghệ hiện đại rồi thì cũng nên cắt giảm số lượng nhân sự khổng lồ này, tiết giảm chi phí.
Không sai!
Bữa trước, em đi qua 1 con đường mới mở, thấy E vờ Lờ đang kéo 1 đường dây điện. Có khoảng 10 thằng đồng phục vàng (xin lỗi cụ nào đang làm e vờ lờ) ngồi thành 2 toán bấm điện thoại. Còn khoảng 15 aE thời vụ chân lấm bùn đang kéo đường dây. Hỏi chuyện thì công nhật cao trên trung bình chút xíu, tính vo thì 15*5=7,5 củ đi. Kéo đường dây mất 10 ngày là toi 75 củ. Đúng ra bọn áo vàng phải làm, lương đã có aE chúng ta trả rồi. Đằng này chúng nó đi thuê, ngồi tóp tóp, tiền vẫn tính về tổng e vờ lờ rồi bổ lên đầu chúng ta. 100k nhân viên chắc toàn đia rếch tờ với súp pơ vai dờ?

So sang VNPT, thằng bạn em, súp pơ vai dờ đến sở bằng xe hơi, nhưng từ sở cả ngày vẫn đi trèo cột bằng xe dream đèo cái thang rút. Áp lực doanh số và chăm sóc thuê bao lớn phết

Hay là hệ thống nó phải vận hành như thế?
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,680
Động cơ
330,307 Mã lực
Không sai!
Bữa trước, em đi qua 1 con đường mới mở, thấy E vờ Lờ đang kéo 1 đường dây điện. Có khoảng 10 thằng đồng phục vàng (xin lỗi cụ nào đang làm e vờ lờ) ngồi thành 2 toán bấm điện thoại. Còn khoảng 15 aE thời vụ chân lấm bùn đang kéo đường dây. Hỏi chuyện thì công nhật cao trên trung bình chút xíu, tính vo thì 15*5=7,5 củ đi. Kéo đường dây mất 10 ngày là toi 75 củ. Đúng ra bọn áo vàng phải làm, lương đã có aE chúng ta trả rồi. Đằng này chúng nó đi thuê, ngồi tóp tóp, tiền vẫn tính về tổng e vờ lờ rồi bổ lên đầu chúng ta. 100k nhân viên chắc toàn đia rếch tờ với súp pơ vai dờ?

So sang VNPT, thằng bạn em, súp pơ vai dờ đến sở bằng xe hơi, nhưng từ sở cả ngày vẫn đi trèo cột bằng xe dream đèo cái thang rút. Áp lực doanh số và chăm sóc thuê bao lớn phết

Hay là hệ thống nó phải vận hành như thế?
Vì viễn thông có cạnh tranh, nên ko cải tổ bộ máy hđ hiệu quả, thì sẽ tèo.
Còn ngành điện là độc quyền mua, độc quyền bán. Chỉ mỗi khâu sản xuất là có sự tham gia của nhiều thành phần kinh tế.
Nhưng vì EVN độc quyền mua, độc quyền bán thì khó mà mong họ thay đổi.
 

honda_cub79

Xe lăn
Biển số
OF-69175
Ngày cấp bằng
25/7/10
Số km
14,754
Động cơ
981,436 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Lo gì thua lỗ có người tiêu dùng gánh cho rồi.
 

tieunhupha

Xe điện
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
4,862
Động cơ
1,055,833 Mã lực
Vì viễn thông có cạnh tranh, nên ko cải tổ bộ máy hđ hiệu quả, thì sẽ tèo.
Còn ngành điện là độc quyền mua, độc quyền bán. Chỉ mỗi khâu sản xuất là có sự tham gia của nhiều thành phần kinh tế.
Nhưng vì EVN độc quyền mua, độc quyền bán thì khó mà mong họ thay đổi.
Cụ so điện với viễn thông mà chả hiểu cái cơ bản. Về viễn thông Viettel là quân đội nên nhân lực, vật lực cực lớn, do đó họ rất nhanh chóng phủ kín hạ tầng ở cả vùng sâu, vùng xa là việc các đối thủ ko thể làm do bài toán kinh tế. Như điện cũng vậy thôi, giờ các đơn vị mới vào có 2 cách là tự đầu tư truyền dẫn và thuê lại. Các việc này đang được nới dần để kêu gọi các nguồn lực khác đầu tư nhưng để thành hình thì còn lâu cụ ạ. Hơn nữa chính vì hiện Evn đang 1 mình 1 chợ nên họ vẫn đang giải cả các bài toán chính trị nữa còn khi đã tư nhân hoá rồi thì có lợi mới làm nên sẽ ko có điện giá rẻ như nhiểu người tưởng bở đâu cụ ạ.
 

pk2018

Xe buýt
Biển số
OF-558217
Ngày cấp bằng
13/3/18
Số km
502
Động cơ
22,916 Mã lực
Sướng thế làm ăn ko phải nghĩ, lỗ cái là có thằng khác chịu cho rồi. EVN muôn năm!!!
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,680
Động cơ
330,307 Mã lực
Cụ so điện với viễn thông mà chả hiểu cái cơ bản. Về viễn thông Viettel là quân đội nên nhân lực, vật lực cực lớn, do đó họ rất nhanh chóng phủ kín hạ tầng ở cả vùng sâu, vùng xa là việc các đối thủ ko thể làm do bài toán kinh tế. Như điện cũng vậy thôi, giờ các đơn vị mới vào có 2 cách là tự đầu tư truyền dẫn và thuê lại. Các việc này đang được nới dần để kêu gọi các nguồn lực khác đầu tư nhưng để thành hình thì còn lâu cụ ạ. Hơn nữa chính vì hiện Evn đang 1 mình 1 chợ nên họ vẫn đang giải cả các bài toán chính trị nữa còn khi đã tư nhân hoá rồi thì có lợi mới làm nên sẽ ko có điện giá rẻ như nhiểu người tưởng bở đâu cụ ạ.
Vậy cụ cũng chẳng hiểu gì hiện nay cả.
Nhiều dự án đầu tư đã đc tách bạch công ích và nhiem vu chính trị ra rồi; phần chênh lệch là ngân sách nhà nc rót nhé, từ kéo điện ra đảo, đến vùng khó khăn.
Cái nào cần đổi mới, đáng lẽ nên cắt giảm thì giá thành sẽ giảm xuống. Chứ cứ kêu lỗ rồi đòi tăng giá thì đơn giản quá.
 

onlinefisher

Xe điện
Biển số
OF-60731
Ngày cấp bằng
2/4/10
Số km
3,285
Động cơ
478,262 Mã lực
Nơi ở
Vườn Chuối
Kệ m.. nó em éo quan tâm.




Vì quan tâm cũng có làm đc gì chúng đâu!
 

Finew

Xe buýt
Biển số
OF-740882
Ngày cấp bằng
27/8/20
Số km
862
Động cơ
185,565 Mã lực
Hầu như năm nào cũng báo lỗ, những vẫn không phá sản nhỉ?
 

kongbuii

Xe buýt
Biển số
OF-885538
Ngày cấp bằng
14/7/25
Số km
915
Động cơ
17,191 Mã lực
Đọc mà chán cho C.Đ.
 

traiHNcodon

Xe tăng
Biển số
OF-2650
Ngày cấp bằng
5/12/06
Số km
1,540
Động cơ
631,716 Mã lực
Cổ phần hóa thì giống SGK thôi,lại đòi quay lại độc quyền.Mấy cái nhà máy nước tư nhân nó bán cty nước cách đây 4 năm đã 10k một m3,chưa kể tiền vận hành hao hụt.Điện lực mà báo lãi thì vẫn cái bài hút máu nhân dân, báo lỗ cũng hút máu nhân dân.WB và EU nso đang kêu Vn phải tăng giá điện lên không nó cho rằng mình tài trợ doanh nghiệp và nó sẽ đánh phá giá kìa.
 

tunglam2806

Xe điện
Biển số
OF-823804
Ngày cấp bằng
12/12/22
Số km
4,160
Động cơ
819,615 Mã lực
Việc tăng giá cuối năm nay là ko tránh khỏi rồi. Chúc mừng các anh EVN lại có tết ấm no.
 
Biển số
OF-818192
Ngày cấp bằng
26/8/22
Số km
114
Động cơ
4,233 Mã lực
Về vấn đề EVN lỗ thì chắc chắn là lỗ thật. Vậy tại sao EVN lỗ thì câu trả lời khá là mập mờ.
Thứ nhất: trước đây câu chuyện xoay quanh các khoản đầu tư ngoài ngành như làm bất động sản, viễn thông,... Gây lỗ tới hàng chục nghìn tỷ. Các khoản lỗ này đã giải quyết được chưa? Giải quyết như thế nào? Hay hiện tại vẫn đang lỗ?
Thứ 2: gần đây các lãnh đạo EVN luôn lí giải phải mua điện giá cao, do nguyên liệu đầu vào như than đá, khí hoá lỏng,... Tăng cao gây ra lỗ. Nguyên liệu đầu vào luôn thay đổi theo diễn biến thị trường, lúc tăng lúc giảm. Nhưng tiền điện chỉ tăng mà không giảm. Ngoài ra vì yếu tố chính trị có mua thêm từ thủy điện của Lào và giá cũng rất rẻ. Thêm nữa EVN có mua điện từ một số nhà máy điện là các công ty con của EVN, và các công ty này làm ăn có lãi và có hàng nghìn tỷ tiền mặt gửi ngân hàng. Hiểu nôm na là: EVN vừa có công cty con sản xuất điện, vừa có công ty truyền tải điện. Các công ty truyền tải điện thì lỗ, để khắc phục lỗ thì đòi tăng giá. Còn các công ty sản xuất điện có lãi thì tiền lãi gửi ngân hàng
Thứ 3: hiện tại giá điện vận hành theo cơ chế: ĐIỆN SINH HOẠT BÙ GIÁ CHO ĐIỆN SẢN XUẤT.
Như vậy để các nhà máy có nhiên liệu đầu vào giá rẻ thì người dân sử dụng điện phải còng lưng gánh giá điện cho các công ty ngốn rất rất nhiều điện như: luyện thép, xi măng, hoá chất,... Điển hình là họ có thể cắt điện cả tháng liền khi trời nắng nóng 40 độ, nhưng ko cắt điện cho các khu công nghiệp.
Không phải kỉ nguyên vươn mình mà là kỉ nguyên oằn mình các cụ ạ!!
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top