- Biển số
- OF-3609
- Ngày cấp bằng
- 3/3/07
- Số km
- 132
- Động cơ
- 555,520 Mã lực
- Tuổi
- 41
Em sưu tầm một số bài viết về sử dụng và bảo dưỡng xe Post lên để các Bác đọc cho đỡ buồn. Bác nào thấy hữu ích thì Vote cho Em một cái nhé.
Bài 1: Sử dụng số tự động
Có thể thấy số tự động có những điểm mạnh như: vận hành êm ái, dễ dàng xuất phát từ vị trí giữa dốc, không bị chết máy, chuyển số đúng với gia tốc vận hành nên tuổi thọ hộp số cao hơn. Số tự động có 5 vị trí cơ bản:
P : Vị trí cần số khi xe đã dừng hẳn. Chỉ ở vị trí này xe mới khởi động hay rút được chìa khóa. Nếu cần số không ở vị trí này, mở cửa xe chuông sẽ cảnh báo.
R: Số lùi. Số này cũng chỉ hoạt động khi xe dừng hay chạy không tải để chuẩn bị lùi xe.
N: Tại vị trí này động cơ vẫn chạy không tải nên dùng trong trường hợp kéo, đẩy xe khi bảo dưỡng. Không dùng số N khi đỗ xe và khi chuyển N sang vị trí D và ngược lại thì không cần bấm nút khóa trên cần số.
D: Thường được gọi là số tiến, vị trí thường xuyên nhất khi vận hành xe, lúc này chỉ cần nhả phanh chân từ từ xe sẽ tự động tiến về phía trước. Lúc này tùy theo tốc độ mà số tiến sẽ lựa chọn sao cho phù hợp nhất.
M: Vị trí phía bên phải số D, vận hành như số thường cho phép xe chuyển sang số 1, 2, 3, 4, thường để tạo đà tăng tốc vượt xe khác hoặc khi xuống dốc, đổ đèo.
Khi dùng số tự động ta nên chú ý đọc kỹ hướng dẫn của nhà sản xuất, kiểm tra dầu hộp số xem có rò rỉ hay không, nếu thấy thiếu dầu, dầu quá đen phải thay dầu ngay.
Không được chuyển chế độ số về P (Đỗ xe) hoặc R (Lùi xe) khi chưa dừng hẳn. Luôn nhớ ở vị trí này phanh tay được kéo hết. Khi xe dừng quá lâu thì tốt nhất là tắt máy, theo tính toán cứ nổ máy không tải trong 3 phút số nhiên liệu tiêu hao cũng đủ đi được 1 cây số với vận tốc 50 km/h. Khi lùi xe, hãy giữ phanh khi cài số và duy trì tốc độ nhỏ nhất khi có thể. Tại số tiến, trên những đoạn đường đông nên giữ ga đều tránh tăng giảm đột ngột vì như thế sẽ rất tốn nhiên liệu. Để tiết kiệm nhiên liệu hơn, khi dừng đèn đỏ nên đưa cần số về vị trí N.
Bài 1: Sử dụng số tự động
Có thể thấy số tự động có những điểm mạnh như: vận hành êm ái, dễ dàng xuất phát từ vị trí giữa dốc, không bị chết máy, chuyển số đúng với gia tốc vận hành nên tuổi thọ hộp số cao hơn. Số tự động có 5 vị trí cơ bản:
P : Vị trí cần số khi xe đã dừng hẳn. Chỉ ở vị trí này xe mới khởi động hay rút được chìa khóa. Nếu cần số không ở vị trí này, mở cửa xe chuông sẽ cảnh báo.
R: Số lùi. Số này cũng chỉ hoạt động khi xe dừng hay chạy không tải để chuẩn bị lùi xe.
N: Tại vị trí này động cơ vẫn chạy không tải nên dùng trong trường hợp kéo, đẩy xe khi bảo dưỡng. Không dùng số N khi đỗ xe và khi chuyển N sang vị trí D và ngược lại thì không cần bấm nút khóa trên cần số.
D: Thường được gọi là số tiến, vị trí thường xuyên nhất khi vận hành xe, lúc này chỉ cần nhả phanh chân từ từ xe sẽ tự động tiến về phía trước. Lúc này tùy theo tốc độ mà số tiến sẽ lựa chọn sao cho phù hợp nhất.
M: Vị trí phía bên phải số D, vận hành như số thường cho phép xe chuyển sang số 1, 2, 3, 4, thường để tạo đà tăng tốc vượt xe khác hoặc khi xuống dốc, đổ đèo.
Khi dùng số tự động ta nên chú ý đọc kỹ hướng dẫn của nhà sản xuất, kiểm tra dầu hộp số xem có rò rỉ hay không, nếu thấy thiếu dầu, dầu quá đen phải thay dầu ngay.
Không được chuyển chế độ số về P (Đỗ xe) hoặc R (Lùi xe) khi chưa dừng hẳn. Luôn nhớ ở vị trí này phanh tay được kéo hết. Khi xe dừng quá lâu thì tốt nhất là tắt máy, theo tính toán cứ nổ máy không tải trong 3 phút số nhiên liệu tiêu hao cũng đủ đi được 1 cây số với vận tốc 50 km/h. Khi lùi xe, hãy giữ phanh khi cài số và duy trì tốc độ nhỏ nhất khi có thể. Tại số tiến, trên những đoạn đường đông nên giữ ga đều tránh tăng giảm đột ngột vì như thế sẽ rất tốn nhiên liệu. Để tiết kiệm nhiên liệu hơn, khi dừng đèn đỏ nên đưa cần số về vị trí N.