Luận bàn về VF8 và VF9

z300

Xe điện
Biển số
OF-482877
Ngày cấp bằng
9/1/17
Số km
4,425
Động cơ
257,604 Mã lực
Do ham thích xe điện quá (1 phần do chạy thử Tesla ở Mỹ mấy năm rồi), em nhao đi thử xe, ôm 3 xe khác nhau trong 1 tháng: VF8 Eco 2022, VF8 Plus 2025, VF9 Plus 2024. Nhận xét thế này:

1/ nếu ai đang đi các xe ít tính năng an toàn hay tiện nghi, thì chắc chắn sẽ rất thích VF8, nhất là bản 2025 trở lên vì đã hiệu chỉnh pin, lái, giảm xóc, phần mềm, giao diện màn hình.
2/ Nếu ai mê xe điện quá (như mình) mà không bị dị ứng với mùi nhựa và da nồng nặc thì cũng nên mua bởi vì ngay cả bản Eco 2022 lái cũng rất chính xác, cảm giác rất đầm chắc (duy có nếu đường êm thì sẽ nghe rất rõ các tiếng cọt kẹt khắp nơi - các mối nối khớp da, nhựa nó không chuẩn nên vận hành gây ra các tiếng khá khó chịu - kể cả trên VF9 Plus 2025)
3/ ai yêu thích sức mạnh tăng tốc vì bản 2 động cơ điện lên đến gần 400 mã lực.
4/ Ai ở nhà mặt đất và thuận tiện có sân để để lắp cổng/trụ sạc tại nhà thì cũng nên mua vì sự chủ động nạp pin mỗi tối khi về nhà, đảm bảo sáng sau có điện để đi. Không nên đỗ trong lầu trệt kín và sạc.

Đánh giá chung thì VF8-9 năm 2025 đã được hãng Vinfast hoàn thiện hơn nhiều so với thế hệ tiên phong. Tuy nhiên tôi thấy trong sử dụng vận hành xe hàng ngày chưa thực sự tiện lợi, thậm chí có thể gây nguy hiểm. Nếu hãng quan tâm nâng cấp chắc chắn sẽ thu hút nhiều khách hàng hơn nữa.

1) Đi trong phố
Auto hold. Bình thường dùng trong phố rất tiện. Đèn xanh đỏ dậm phanh là dừng. Đạp ga là đi. Nhưng khi cần đỗ xe, tiến lùi, quay đầu hoặc góc hẹp, cần tắt AH để dễ xoay trở hoặc thoát tình huống nhanh tránh ùn tắc giao thông thì không có nút bấm trực tiếp như trên các xe cao cấp có AH khác. Kể cả giả sử có thể hét lên Hey VF, thì nó cũng mất một lúc để ra lệnh và xe tắt chế độ đó đi. Thực sự bất tiện khi phải bấm bấm màn hình để tìm chế độ AH. Kể cả đi quen vẫn phải mất thời gian

2) Đi cao tốc hoặc các cung vđ 2, 3:
Khi chạy Cc đều đều thì ADAS của xe bám xe trước mặt rất tốt. An toàn. Nhưng, có vẻ như ADAS này chưa phát hiện được các xe ở làn khác lao đến cắt mặt xe mình và vào cùng làn phía trước xe mình. Kết quả là VF vẫn lao ầm ầm về phía trước và chắc chắc sẽ đâm vào xe nhập làn kia nếu không rà phanh sớm. Ở các xe khác tôi đang chạy thì góc bắt rada khá rộng, nếu có xe nhập làn từ đường nhánh vào làn xe đang chạy thì Adas lập tức giảm ga, giữ khoảng cách với xe đó. Vì vậy tôi đánh giá ADAS trên VF là loại thấp cấp không an toàn, nên bỏ đi, buộc lái xe chủ động giữ khoảng cách để an toàn tính mạng cho lái xe, lại vừa giảm giá thành. Tất nhiên là đối với giao thông ở Việt Nam. Các nước khác, xe nhập làn buộc phải đợi.

Việc chỉnh các chức năng liên quan đến ghế lái, vị trí lái cũng không có nút trực tiếp dẫn đến dễ gây sao nhãng cho tài xế và dẫn đến tai nạn. Ví dụ như chỉnh vị trí gương. Trên đường dài, bạn sẽ mỏi vì vậy đôi khi bạn cần thay đổi vị trí ghế lại một chút. Hoặc chạy ban đêm, bạn cần ngồi gần kính lái trước hơn 1 chút vì tầm nhìn giảm đi nhiều. Lúc đó bạn cần chỉnh gương nhanh 1 chút để đảm bảo tầm quan sát gương hậu luôn an toàn - thì bạn không làm được ngay! Bạn lại phải vào màn hình, bấm bấm 2-3 lần (đấy là đã quen) mới vào đến chỗ để mà chính gương. Như này rất nguy hiểm , để an toàn bạn buộc phải dừng lại thì mới chỉnh 1 cách an toàn. Nhưng nhiều cung đường ở Việt Nam làm gì có chỗ mà dừng, chưa kể dừng hoang vắng và trong đêm rất nguy hiểm, dễ bị tài xế khách, tải chạy ẩu, gây tai nạn nghiêm trọng.

một số tính năng khác cũng tương tự, một số yêu cầu bạn phải hô Hey VF, chỉnh cái nọ chỉnh cái kia … nhưng trong lúc tôi nghỉ ngơi ở hàng ghế sau, cần yên tĩnh mà tài xế của tôi cứ hô hey vf, kể ra không hợp lý lắm!

Sau khi chỉnh xong, nhiều khi màn hình không tự trở về home hoặc bản đồ mà bạn đang dùng để nhìn đường, lái xe lại phải liếc sang màn hình để bấm 1-2 lần để quay về bản đồ chẳng hạn. Trên cao tốc chạy 100-120, hành vi rời mắt khỏi đường trong vài giây tăng khả năng tai nạn khá cao.

3. Về nội thất. Trừ xe bản plus có kính toàn cảnh, các xe trần thép thì lớp nỉ trần rất mỏng, ấn lên cảm giác như 1 lớp bìa carton mỏng. Mặt tap lo cả 8, 9 ấn vào thẫy hẫng, ọp ẹp, không tương xứng với chiếc xe giá khoảng 1,4 tỷ hiện hành. Với giá này thừa tiền mua Santa Fe, Sorento, CX8 bản cao awd, CRV AWD/ hybrid có chất lượng nội thất cao hơn rất nhiều, chất lượng vận hành tin cậy cực cao, uy tín, giữ giá xe cũ rất nhiều so với xe điện VF. Trêb vf9, bản cao cấp nhất của VF thì chất lượng hoàn thiện ghế, tay nắm, nút bấm cửa hay vô lăng cũng rất thô, không xứng giá 1,4 tỷ và sự kỳ vọng của khách hàng yêu nước mãnh liệt. Màn hình bản 2025 đã được nâng nét hơn các xe cũ, nhưng vẫn dại dại, và chắc chắn độ phân giải thấp hơn so với nhiều xe xăng cùng phân khúc. Điểm sáng duy nhất là HUD kính lái khá to, rõ nét và nhiều thông số. Tuy nhiên kém so với Santa Fe.

4/ trên vf9, tay nắm cửa mở từ phía ngoài không thuận lợi. Nên nghiên cứu cải tổ. Chỗ này tôi không biết tả sao. Ví dụ nên sửa thành cảm ứng chẳng hạn.

5/ về cách âm. Vf9 cách âm tốt hơn cả, nhưng quá dài để vào rất nhiều gara nhà riêng và hầm toà nhà công sở, do đó nó không thực tế với người thường xuyên di chuyển trong phố. Đi cao tốc thì rất ổn và êm ái vì xe nặng gần 3 tấn và dài, gầm thấp. Với vf8 thì kém, nghe rõ tiếng hú của động cơ mỗi khi giảm tốc, giống như xe cart điện chạy trong sân golf á. Với 1,1 tỷ mua vf8 plus 2025, đồng giá với nhiều xe xăng 7 chỗ chất lượng cao hơn rất nhiều. Nên khó thu hút khách hàng chuyển từ xăng sang điện.

6/ về phần mềm và pin. Trong 1 tháng vừa qua tôi không gặp bất kỳ vấn đề hay lỗi gì. Sáng ra đạp phanh là lên, chạy phố để chế độ nạp thấp nhưng pin ổn, duy trí % , tất nhiên không được như VF công bố đâu. Các bạn trừ đi 50km min cho tôi.

7/ về lái, khá chính xác. Tuy nhiên khi đánh lái hết cỡ về 2 bên thì có một khoảng khục nào đó, nhẹ thôi, nhưng cảm nhận được, có lẽ do công nghệ cơ khí của VF chưa chuẩn được như xe xăng. VF SA trước đây không bị.

8/ về 2 cầu. Tôi chưa đi được cung nào gồ ghề đến mức để trải nghiệm phân bổ lực kéo ra 4 bánh như quảng cáo nên xin không đánh giá. Tuy nhiên căn cứ vào lực kéo mạnh và torque khá cao, tôi nghĩ khi có đà, vf 8-9 sẽ qua được cung khó. Tuy nhiên lưu ý cả 2 xe đều gầm thấp hơn các xe 2 cầu cùng phân khúc.

Cuối cùng, bàn chút về chiến lược bán hàng của VF. Hiện kích cầu khách bằng tặng 70-100tr cho ai đổi xăng sang 8-9. Và trừ km thì vf8 còn 1,1 tỷ và vf 9 1,4 tỷ lăn bánh Hà nội. Thông báo mới nhất của Chính phủ và chính quyền Hà nội và TpHCM cũng là 1 tác động đến tâm lý dân đổ đi đổi xe điện, nhưng VF quên mất là với dân Việt Nam, xe oto không chỉ là phương tiện mà còn là tài sản. Vì vậy, nếu định giá cao hơn hoặc bằng xe xăng phân khúc cao trung, rất khó thuyết phục đa số đổi xe, nhất là chất lượng xe quá Kém.

Ở Việt Nam, ngoài 1 số xe tàu chưa phá được ngưỡng tâm lý của người Việt Nam thì có xe Ioniq 5 của Hyundai và 1 số xe Tesla nhập tư nhân. Hãng Mer và Audi có xe điện cao cấp 4-5 tỷ thuộc phân khúc khác. Hãy xem nội thất và độ hoàn thiện của Hyundai Ioniq 5 - nó chuẩn và gấp 9-10 lần so với Vf8-9. VF đang đè được Ioniq là ở độc quyền trạm sạc toàn quốc. Đây là nước đi duy nhất thể hiện đẳng cấp kinh doanh của ông Phạm Nhật Vượng. Mỗi cái này thôi. Cho nên nếu có cú hích chính sách nào đó xảy ra trong tương lai gần thì Hyundai và Ford hay Tesla và các hãng xe Mỹ sẽ vào đầu tư trạm sạc thì VF sẽ nguy cấp. Chỉ tháng 1/2026 sẽ có Chính phủ mới, thực ra tháng 10 tới đây là dân đã biết rồi, nghĩa là trước cái hạn 30/6 như Hà nội công bố hiện nay cho xe máy điện. Chủ tịch Hà nội cũng sẽ 99,99% không còn ở Hà nội nữa. Ai đó khác sẽ về và chưa biết ra sao!

Do vậy thiết nghĩ VF cần thay đổi chính sách định giá xe vào thời điểm này. Cố gắng hạ giá mạnh để thu hút người dân vào hệ sinh thái đang rất thuận lời của mình, và trong khi các ông lớn ô tô chưa đầu tư vào trạm sạc ở Việt Nam. Đa số xe vf bán là cho hãng taxi, tỷ lệ người dùng rất thấp (xem bctc vf tại sgdck Nasdaq). Vì vậy vf nên:
- nhanh chóng hút người dùng vào mua vf. Hãy đặt giá thấp hơn các xe xăng cùng phân khúc 20-30% thì may ra mới thành công. Ví dụ: VF 9 950tr, vf8 850tr. Đằng nào cũng đang lỗ khủng rồi!
- mở kênh cho thuê xe không có đặt cọc thu hút khách hàng như đang làm ở Mỹ và Canada. Mới đây Honda đã triển khai dịch vụ này cho xe máy điện, dân Việt Nam chưa quen nhưng sẽ thích nghi sớm thôi. Vì không ai đi mua cái xe đắt ngang xe cao trung trên 1 tỷ mà mất giá rất nhanh. Xe VF8 2022 GF odo 2-3 vạn k giờ chỉ quanh 700tr, mấy giá 40% trong 2-3 năm!

Chưa kể đến 9/2025, khi chính sách hỗ trợ đặt cọc $7500 sẽ chấm dứt hiệu lực thì số thuê xe VF 8-9 ở Bắc Mỹ sẽ giảm về 0, lúc đó hàng chục ngàn xe cũ 2-3 năm tuổi từ Mỹ rất có thể sẽ phải quay về bán tại Việt Nam thì … còn phải bán rẻ nữa. Tại sao về Việt Nam vì các thị trường khác yêu cầu rất cao, các xe chỉ số 2* đâm trực diện (dù tổng điểm là 4*) rất khó thâm nhập.

Nếu Vinfast áp dụng 2 đề xuất nếu trên, tôi tin là hãng sẽ phát triển cơ sở người dùng VF rất nhanh và rộng, hệ sinh thái VF ngày cành mạnh và cắm rễ sâu vài dân Việt Nam. Lúc đó Hyundai, hay Mẹc hay Ford hoặc Tesla vào là quá muộn, buộc phải sạc thuê của VF với phí cao vv và vv…

Hyundai Ioniq 5 VIN 2023
IMG_2718.jpeg


Tesla Model Y

IMG_2727.jpeg


VF8, 9 2025
IMG_2728.jpeg
IMG_2730.jpeg
 
Chỉnh sửa cuối:

vutuan9x

Xe đạp
Biển số
OF-848124
Ngày cấp bằng
17/2/24
Số km
20
Động cơ
2,675 Mã lực
Em ủn, cũng đang nghiên cứu đổi xe điện
 

vuanhanghi

Xe điện
Biển số
OF-92082
Ngày cấp bằng
18/4/11
Số km
3,043
Động cơ
462,098 Mã lực
Do ham thích xe điện quá (1 phần do chạy thử Tesla ở Mỹ mấy năm rồi), em nhao đi thử xe, ôm 3 xe khác nhau trong 1 tháng: VF8 Eco 2022, VF8 Plus 2025, VF9 Plus 2024. Nhận xét thế này:

1/ nếu ai đang đi các xe ít tính năng an toàn hay tiện nghi, thì chắc chắn sẽ rất thích VF8, nhất là bản 2025 trở lên vì đã hiệu chỉnh pin, lái, giảm xóc, phần mềm, giao diện màn hình.
2/ Nếu ai mê xe điện quá (như mình) mà không bị dị ứng với mùi nhựa và da nồng nặc thì cũng nên mua bởi vì ngay cả bản Eco 2022 lái cũng rất chính xác, cảm giác rất đầm chắc (duy có nếu đường êm thì sẽ nghe rất rõ các tiếng cọt kẹt khắp nơi - các mối nối khớp da, nhựa nó không chuẩn nên vận hành gây ra các tiếng khá khó chịu - kể cả trên VF9 Plus 2025)
3/ ai yêu thích sức mạnh tăng tốc vì bản 2 động cơ điện lên đến gần 400 mã lực.
4/ Ai ở nhà mặt đất và thuận tiện có sân để để lắp cổng/trụ sạc tại nhà thì cũng nên mua vì sự chủ động nạp pin mỗi tối khi về nhà, đảm bảo sáng sau có điện để đi. Không nên đỗ trong lầu trệt kín và sạc.

Đánh giá chung thì VF8-9 năm 2025 đã được hãng Vinfast hoàn thiện hơn nhiều so với thế hệ tiên phong. Tuy nhiên tôi thấy trong sử dụng vận hành xe hàng ngày chưa thực sự tiện lợi, thậm chí có thể gây nguy hiểm. Nếu hãng quan tâm nâng cấp chắc chắn sẽ thu hút nhiều khách hàng hơn nữa.

1) Đi trong phố
Auto hold. Bình thường dùng trong phố rất tiện. Đèn xanh đỏ dậm phanh là dừng. Đạp ga là đi. Nhưng khi cần đỗ xe, tiến lùi, quay đầu hoặc góc hẹp, cần tắt AH để dễ xoay trở hoặc thoát tình huống nhanh tránh ùn tắc giao thông thì không có nút bấm trực tiếp như trên các xe cao cấp có AH khác. Kể cả giả sử có thể hét lên Hey VF, thì nó cũng mất một lúc để ra lệnh và xe tắt chế độ đó đi. Thực sự bất tiện khi phải bấm bấm màn hình để tìm chế độ AH. Kể cả đi quen vẫn phải mất thời gian

2) Đi cao tốc hoặc các cung vđ 2, 3:
Khi chạy Cc đều đều thì ADAS của xe bám xe trước mặt rất tốt. An toàn. Nhưng, có vẻ như ADAS này chưa phát hiện được các xe ở làn khác lao đến cắt mặt xe mình và vào cùng làn phía trước xe mình. Kết quả là VF vẫn lao ầm ầm về phía trước và chắc chắc sẽ đâm vào xe nhập làn kia nếu không rà phanh sớm. Ở các xe khác tôi đang chạy thì góc bắt rada khá rộng, nếu có xe nhập làn từ đường nhánh vào làn xe đang chạy thì Adas lập tức giảm ga, giữ khoảng cách với xe đó. Vì vậy tôi đánh giá ADAS trên VF là loại thấp cấp không an toàn, nên bỏ đi, buộc lái xe chủ động giữ khoảng cách để an toàn tính mạng cho lái xe, lại vừa giảm giá thành. Tất nhiên là đối với giao thông ở Việt Nam. Các nước khác, xe nhập làn buộc phải đợi.

Việc chỉnh các chức năng liên quan đến ghế lái, vị trí lái cũng không có nút trực tiếp dẫn đến dễ gây sao nhãng cho tài xế và dẫn đến tai nạn. Ví dụ như chỉnh vị trí gương. Trên đường dài, bạn sẽ mỏi vì vậy đôi khi bạn cần thay đổi vị trí ghế lại một chút. Hoặc chạy ban đêm, bạn cần ngồi gần kính lái trước hơn 1 chút vì tầm nhìn giảm đi nhiều. Lúc đó bạn cần chỉnh gương nhanh 1 chút để đảm bảo tầm quan sát gương hậu luôn an toàn - thì bạn không làm được ngay! Bạn lại phải vào màn hình, bấm bấm 2-3 lần (đấy là đã quen) mới vào đến chỗ để mà chính gương. Như này rất nguy hiểm , để an toàn bạn buộc phải dừng lại thì mới chỉnh 1 cách an toàn. Nhưng nhiều cung đường ở Việt Nam làm gì có chỗ mà dừng, chưa kể dừng hoang vắng và trong đêm rất nguy hiểm, dễ bị tài xế khách, tải chạy ẩu, gây tai nạn nghiêm trọng.

một số tính năng khác cũng tương tự, một số yêu cầu bạn phải hô Hey VF, chỉnh cái nọ chỉnh cái kia … nhưng trong lúc tôi nghỉ ngơi ở hàng ghế sau, cần yên tĩnh mà tài xế của tôi cứ hô hey vf, kể ra không hợp lý lắm!

Sau khi chỉnh xong, nhiều khi màn hình không tự trở về home hoặc bản đồ mà bạn đang dùng để nhìn đường, lái xe lại phải liếc sang màn hình để bấm 1-2 lần để quay về bản đồ chẳng hạn. Trên cao tốc chạy 100-120, hành vi rời mắt khỏi đường trong vài giây tăng khả năng tai nạn khá cao.

3. Về nội thất. Trừ xe bản plus có kính toàn cảnh, các xe trần thép thì lớp nỉ trần rất mỏng, ấn lên cảm giác như 1 lớp bìa carton mỏng. Mặt tap lo cả 8, 9 ấn vào thẫy hẫng, ọp ẹp, không tương xứng với chiếc xe giá khoảng 1,4 tỷ hiện hành. Với giá này thừa tiền mua Santa Fe, Sorento, CX8 bản cao awd, CRV AWD/ hybrid có chất lượng nội thất cao hơn rất nhiều, chất lượng vận hành tin cậy cực cao, uy tín, giữ giá xe cũ rất nhiều so với xe điện VF. Trêb vf9, bản cao cấp nhất của VF thì chất lượng hoàn thiện ghế, tay nắm, nút bấm cửa hay vô lăng cũng rất thô, không xứng giá 1,4 tỷ và sự kỳ vọng của khách hàng yêu nước mãnh liệt. Màn hình bản 2025 đã được nâng nét hơn các xe cũ, nhưng vẫn dại dại, và chắc chắn độ phân giải thấp hơn so với nhiều xe xăng cùng phân khúc. Điểm sáng duy nhất là HUD kính lái khá to, rõ nét và nhiều thông số. Tuy nhiên kém so với Santa Fe.

4/ trên vf9, tay nắm cửa mở từ phía ngoài không thuận lợi. Nên nghiên cứu cải tổ. Chỗ này tôi không biết tả sao. Ví dụ nên sửa thành cảm ứng chẳng hạn.

5/ về cách âm. Vf9 cách âm tốt hơn cả, nhưng quá dài để vào rất nhiều gara nhà riêng và hầm toà nhà công sở, do đó nó không thực tế với người thường xuyên di chuyển trong phố. Đi cao tốc thì rất ổn và êm ái vì xe nặng gần 3 tấn và dài, gầm thấp. Với vf8 thì kém, nghe rõ tiếng hú của động cơ mỗi khi giảm tốc, giống như xe cart điện chạy trong sân golf á. Với 1,1 tỷ mua vf8 plus 2025, đồng giá với nhiều xe xăng 7 chỗ chất lượng cao hơn rất nhiều. Nên khó thu hút khách hàng chuyển từ xăng sang điện.

6/ về phần mềm và pin. Trong 1 tháng vừa qua tôi không gặp bất kỳ vấn đề hay lỗi gì. Sáng ra đạp phanh là lên, chạy phố để chế độ nạp thấp nhưng pin ổn, duy trí % , tất nhiên không được như VF công bố đâu. Các bạn trừ đi 50km min cho tôi.

7/ về lái, khá chính xác. Tuy nhiên khi đánh lái hết cỡ về 2 bên thì có một khoảng khục nào đó, nhẹ thôi, nhưng cảm nhận được, có lẽ do công nghệ cơ khí của VF chưa chuẩn được như xe xăng. VF SA trước đây không bị.

8/ về 2 cầu. Tôi chưa đi được cung nào gồ ghề đến mức để trải nghiệm phân bổ lực kéo ra 4 bánh như quảng cáo nên xin không đánh giá. Tuy nhiên căn cứ vào lực kéo mạnh và torque khá cao, tôi nghĩ khi có đà, vf 8-9 sẽ qua được cung khó. Tuy nhiên lưu ý cả 2 xe đều gầm thấp hơn các xe 2 cầu cùng phân khúc.

Cuối cùng, bàn chút về chiến lược bán hàng của VF. Hiện kích cầu khách bằng tặng 70-100tr cho ai đổi xăng sang 8-9. Và trừ km thì vf8 còn 1,1 tỷ và vf 9 1,4 tỷ lăn bánh Hà nội. Thông báo mới nhất của Chính phủ và chính quyền Hà nội và TpHCM cũng là 1 tác động đến tâm lý dân đổ đi đổi xe điện, nhưng VF quên mất là với dân Việt Nam, xe oto không chỉ là phương tiện mà còn là tài sản. Vì vậy, nếu định giá cao hơn hoặc bằng xe xăng phân khúc cao trung, rất khó thuyết phục đa số đổi xe, nhất là chất lượng xe quá Kém.

Ở Việt Nam, ngoài 1 số xe tàu chưa phá được ngưỡng tâm lý của người Việt Nam thì có xe Ioniq 5 của Hyundai và 1 số xe Tesla nhập tư nhân. Hãng Mer và Audi có xe điện cao cấp 4-5 tỷ thuộc phân khúc khác. Hãy xem nội thất và độ hoàn thiện của Hyundai Ioniq 5 - nó chuẩn và gấp 9-10 lần so với Vf8-9. VF đang đè được Ioniq là ở độc quyền trạm sạc toàn quốc. Đây là nước đi duy nhất thể hiện đẳng cấp kinh doanh của ông Phạm Nhật Vượng. Mỗi cái này thôi. Cho nên nếu có cú hích chính sách nào đó xảy ra trong tương lai gần thì Hyundai và Ford hay Tesla và các hãng xe Mỹ sẽ vào đầu tư trạm sạc thì VF sẽ nguy cấp. Chỉ tháng 1/2026 sẽ có Chính phủ mới, thực ra tháng 10 tới đây là dân đã biết rồi, nghĩa là trước cái hạn 30/6 như Hà nội công bố hiện nay cho xe máy điện. Chủ tịch Hà nội cũng sẽ 99,99% không còn ở Hà nội nữa. Ai đó khác sẽ về và chưa biết ra sao!

Do vậy thiết nghĩ VF cần thay đổi chính sách định giá xe vào thời điểm này. Cố gắng hạ giá mạnh để thu hút người dân vào hệ sinh thái đang rất thuận lời của mình, và trong khi các ông lớn ô tô chưa đầu tư vào trạm sạc ở Việt Nam. Đa số xe vf bán là cho hãng taxi, tỷ lệ người dùng rất thấp (xem bctc vf tại sgdck Nasdaq). Vì vậy vf nên:
- nhanh chóng hút người dùng vào mua vf. Hãy đặt giá thấp hơn các xe xăng cùng phân khúc 20-30% thì may ra mới thành công. Ví dụ: VF 9 950tr, vf8 850tr. Đằng nào cũng đang lỗ khủng rồi!
- mở kênh cho thuê xe không có đặt cọc thu hút khách hàng như đang làm ở Mỹ và Canada. Mới đây Honda đã triển khai dịch vụ này cho xe máy điện, dân Việt Nam chưa quen nhưng sẽ thích nghi sớm thôi. Vì không ai đi mua cái xe đắt ngang xe cao trung trên 1 tỷ mà mất giá rất nhanh. Xe VF8 2022 GF odo 2-3 vạn k giờ chỉ quanh 700tr, mấy giá 40% trong 2-3 năm!

Chưa kể đến 9/2025, khi chính sách hỗ trợ đặt cọc $7500 sẽ chấm dứt hiệu lực thì số thuê xe VF 8-9 ở Bắc Mỹ sẽ giảm về 0, lúc đó hàng chục ngàn xe cũ 2-3 năm tuổi từ Mỹ rất có thể sẽ phải quay về bán tại Việt Nam thì … còn phải bán rẻ nữa. Tại sao về Việt Nam vì các thị trường khác yêu cầu rất cao, các xe chỉ số 2* đâm trực diện (dù tổng điểm là 4*) rất khó thâm nhập.

Nếu Vinfast áp dụng 2 đề xuất nếu trên, tôi tin là hãng sẽ phát triển cơ sở người dùng VF rất nhanh và rộng, hệ sinh thái VF ngày cành mạnh và cắm rễ sâu vài dân Việt Nam. Lúc đó Hyundai, hay Mẹc hay Ford hoặc Tesla vào là quá muộn, buộc phải sạc thuê của VF với phí cao vv và vv…

Hyundai Ioniq 5 VIN 2023
IMG_2718.jpeg


Tesla Model Y

IMG_2727.jpeg


VF8, 9 2025
IMG_2728.jpeg
IMG_2730.jpeg
Vote cụ vì bài chi tiết, khác quan.
Ở ta người mua xe điện em tạm phân loại 3 nhóm:
- Người mua vì "thích" Vinfast chứ không hẳn thích cái xe: các KOL được mua ưu đãi kèm điều kiện lăng xê, các nhân viên tập đoàn hoặc người được ưu đãi, chiết khấu cao...
- Người đi nhiều, dăm ba nghìn km đổ lên/tháng vì như thế nó mới giảm chi phí so với xe xăng, dù chưa biết đến lúc hết free sạc thì sẽ ntn?
- Người thich tốc độ, những ông này thì miễn bàn, miễn là dính lưng vào ghế, các thứ khác không quan trọng.
Còn lại với em, hiện tại đi xe điện bất tiện đủ đường so với xe xăng, giá cả, chi phí hàng tháng cũng ko rẻ hơn rõ rệt nếu đi ít.
Giờ nếu có cụ nào tính được, nếu không tính đội mua VF chạy dịch vụ, xanh SM thì doanh số theo từng phân khúc so với các xe xăng khác cùng hạng ntn nhỉ??
 

Huthasa

Xe lăn
Biển số
OF-45753
Ngày cấp bằng
7/9/09
Số km
11,204
Động cơ
1,053,961 Mã lực
Do ham thích xe điện quá (1 phần do chạy thử Tesla ở Mỹ mấy năm rồi), em nhao đi thử xe, ôm 3 xe khác nhau trong 1 tháng: VF8 Eco 2022, VF8 Plus 2025, VF9 Plus 2024. Nhận xét thế này:

1/ nếu ai đang đi các xe ít tính năng an toàn hay tiện nghi, thì chắc chắn sẽ rất thích VF8, nhất là bản 2025 trở lên vì đã hiệu chỉnh pin, lái, giảm xóc, phần mềm, giao diện màn hình.
2/ Nếu ai mê xe điện quá (như mình) mà không bị dị ứng với mùi nhựa và da nồng nặc thì cũng nên mua bởi vì ngay cả bản Eco 2022 lái cũng rất chính xác, cảm giác rất đầm chắc (duy có nếu đường êm thì sẽ nghe rất rõ các tiếng cọt kẹt khắp nơi - các mối nối khớp da, nhựa nó không chuẩn nên vận hành gây ra các tiếng khá khó chịu - kể cả trên VF9 Plus 2025)
3/ ai yêu thích sức mạnh tăng tốc vì bản 2 động cơ điện lên đến gần 400 mã lực.
4/ Ai ở nhà mặt đất và thuận tiện có sân để để lắp cổng/trụ sạc tại nhà thì cũng nên mua vì sự chủ động nạp pin mỗi tối khi về nhà, đảm bảo sáng sau có điện để đi. Không nên đỗ trong lầu trệt kín và sạc.

Đánh giá chung thì VF8-9 năm 2025 đã được hãng Vinfast hoàn thiện hơn nhiều so với thế hệ tiên phong. Tuy nhiên tôi thấy trong sử dụng vận hành xe hàng ngày chưa thực sự tiện lợi, thậm chí có thể gây nguy hiểm. Nếu hãng quan tâm nâng cấp chắc chắn sẽ thu hút nhiều khách hàng hơn nữa.

1) Đi trong phố
Auto hold. Bình thường dùng trong phố rất tiện. Đèn xanh đỏ dậm phanh là dừng. Đạp ga là đi. Nhưng khi cần đỗ xe, tiến lùi, quay đầu hoặc góc hẹp, cần tắt AH để dễ xoay trở hoặc thoát tình huống nhanh tránh ùn tắc giao thông thì không có nút bấm trực tiếp như trên các xe cao cấp có AH khác. Kể cả giả sử có thể hét lên Hey VF, thì nó cũng mất một lúc để ra lệnh và xe tắt chế độ đó đi. Thực sự bất tiện khi phải bấm bấm màn hình để tìm chế độ AH. Kể cả đi quen vẫn phải mất thời gian

2) Đi cao tốc hoặc các cung vđ 2, 3:
Khi chạy Cc đều đều thì ADAS của xe bám xe trước mặt rất tốt. An toàn. Nhưng, có vẻ như ADAS này chưa phát hiện được các xe ở làn khác lao đến cắt mặt xe mình và vào cùng làn phía trước xe mình. Kết quả là VF vẫn lao ầm ầm về phía trước và chắc chắc sẽ đâm vào xe nhập làn kia nếu không rà phanh sớm. Ở các xe khác tôi đang chạy thì góc bắt rada khá rộng, nếu có xe nhập làn từ đường nhánh vào làn xe đang chạy thì Adas lập tức giảm ga, giữ khoảng cách với xe đó. Vì vậy tôi đánh giá ADAS trên VF là loại thấp cấp không an toàn, nên bỏ đi, buộc lái xe chủ động giữ khoảng cách để an toàn tính mạng cho lái xe, lại vừa giảm giá thành. Tất nhiên là đối với giao thông ở Việt Nam. Các nước khác, xe nhập làn buộc phải đợi.

Việc chỉnh các chức năng liên quan đến ghế lái, vị trí lái cũng không có nút trực tiếp dẫn đến dễ gây sao nhãng cho tài xế và dẫn đến tai nạn. Ví dụ như chỉnh vị trí gương. Trên đường dài, bạn sẽ mỏi vì vậy đôi khi bạn cần thay đổi vị trí ghế lại một chút. Hoặc chạy ban đêm, bạn cần ngồi gần kính lái trước hơn 1 chút vì tầm nhìn giảm đi nhiều. Lúc đó bạn cần chỉnh gương nhanh 1 chút để đảm bảo tầm quan sát gương hậu luôn an toàn - thì bạn không làm được ngay! Bạn lại phải vào màn hình, bấm bấm 2-3 lần (đấy là đã quen) mới vào đến chỗ để mà chính gương. Như này rất nguy hiểm , để an toàn bạn buộc phải dừng lại thì mới chỉnh 1 cách an toàn. Nhưng nhiều cung đường ở Việt Nam làm gì có chỗ mà dừng, chưa kể dừng hoang vắng và trong đêm rất nguy hiểm, dễ bị tài xế khách, tải chạy ẩu, gây tai nạn nghiêm trọng.

một số tính năng khác cũng tương tự, một số yêu cầu bạn phải hô Hey VF, chỉnh cái nọ chỉnh cái kia … nhưng trong lúc tôi nghỉ ngơi ở hàng ghế sau, cần yên tĩnh mà tài xế của tôi cứ hô hey vf, kể ra không hợp lý lắm!

Sau khi chỉnh xong, nhiều khi màn hình không tự trở về home hoặc bản đồ mà bạn đang dùng để nhìn đường, lái xe lại phải liếc sang màn hình để bấm 1-2 lần để quay về bản đồ chẳng hạn. Trên cao tốc chạy 100-120, hành vi rời mắt khỏi đường trong vài giây tăng khả năng tai nạn khá cao.

3. Về nội thất. Trừ xe bản plus có kính toàn cảnh, các xe trần thép thì lớp nỉ trần rất mỏng, ấn lên cảm giác như 1 lớp bìa carton mỏng. Mặt tap lo cả 8, 9 ấn vào thẫy hẫng, ọp ẹp, không tương xứng với chiếc xe giá khoảng 1,4 tỷ hiện hành. Với giá này thừa tiền mua Santa Fe, Sorento, CX8 bản cao awd, CRV AWD/ hybrid có chất lượng nội thất cao hơn rất nhiều, chất lượng vận hành tin cậy cực cao, uy tín, giữ giá xe cũ rất nhiều so với xe điện VF. Trêb vf9, bản cao cấp nhất của VF thì chất lượng hoàn thiện ghế, tay nắm, nút bấm cửa hay vô lăng cũng rất thô, không xứng giá 1,4 tỷ và sự kỳ vọng của khách hàng yêu nước mãnh liệt. Màn hình bản 2025 đã được nâng nét hơn các xe cũ, nhưng vẫn dại dại, và chắc chắn độ phân giải thấp hơn so với nhiều xe xăng cùng phân khúc. Điểm sáng duy nhất là HUD kính lái khá to, rõ nét và nhiều thông số. Tuy nhiên kém so với Santa Fe.

4/ trên vf9, tay nắm cửa mở từ phía ngoài không thuận lợi. Nên nghiên cứu cải tổ. Chỗ này tôi không biết tả sao. Ví dụ nên sửa thành cảm ứng chẳng hạn.

5/ về cách âm. Vf9 cách âm tốt hơn cả, nhưng quá dài để vào rất nhiều gara nhà riêng và hầm toà nhà công sở, do đó nó không thực tế với người thường xuyên di chuyển trong phố. Đi cao tốc thì rất ổn và êm ái vì xe nặng gần 3 tấn và dài, gầm thấp. Với vf8 thì kém, nghe rõ tiếng hú của động cơ mỗi khi giảm tốc, giống như xe cart điện chạy trong sân golf á. Với 1,1 tỷ mua vf8 plus 2025, đồng giá với nhiều xe xăng 7 chỗ chất lượng cao hơn rất nhiều. Nên khó thu hút khách hàng chuyển từ xăng sang điện.

6/ về phần mềm và pin. Trong 1 tháng vừa qua tôi không gặp bất kỳ vấn đề hay lỗi gì. Sáng ra đạp phanh là lên, chạy phố để chế độ nạp thấp nhưng pin ổn, duy trí % , tất nhiên không được như VF công bố đâu. Các bạn trừ đi 50km min cho tôi.

7/ về lái, khá chính xác. Tuy nhiên khi đánh lái hết cỡ về 2 bên thì có một khoảng khục nào đó, nhẹ thôi, nhưng cảm nhận được, có lẽ do công nghệ cơ khí của VF chưa chuẩn được như xe xăng. VF SA trước đây không bị.

8/ về 2 cầu. Tôi chưa đi được cung nào gồ ghề đến mức để trải nghiệm phân bổ lực kéo ra 4 bánh như quảng cáo nên xin không đánh giá. Tuy nhiên căn cứ vào lực kéo mạnh và torque khá cao, tôi nghĩ khi có đà, vf 8-9 sẽ qua được cung khó. Tuy nhiên lưu ý cả 2 xe đều gầm thấp hơn các xe 2 cầu cùng phân khúc.

Cuối cùng, bàn chút về chiến lược bán hàng của VF. Hiện kích cầu khách bằng tặng 70-100tr cho ai đổi xăng sang 8-9. Và trừ km thì vf8 còn 1,1 tỷ và vf 9 1,4 tỷ lăn bánh Hà nội. Thông báo mới nhất của Chính phủ và chính quyền Hà nội và TpHCM cũng là 1 tác động đến tâm lý dân đổ đi đổi xe điện, nhưng VF quên mất là với dân Việt Nam, xe oto không chỉ là phương tiện mà còn là tài sản. Vì vậy, nếu định giá cao hơn hoặc bằng xe xăng phân khúc cao trung, rất khó thuyết phục đa số đổi xe, nhất là chất lượng xe quá Kém.

Ở Việt Nam, ngoài 1 số xe tàu chưa phá được ngưỡng tâm lý của người Việt Nam thì có xe Ioniq 5 của Hyundai và 1 số xe Tesla nhập tư nhân. Hãng Mer và Audi có xe điện cao cấp 4-5 tỷ thuộc phân khúc khác. Hãy xem nội thất và độ hoàn thiện của Hyundai Ioniq 5 - nó chuẩn và gấp 9-10 lần so với Vf8-9. VF đang đè được Ioniq là ở độc quyền trạm sạc toàn quốc. Đây là nước đi duy nhất thể hiện đẳng cấp kinh doanh của ông Phạm Nhật Vượng. Mỗi cái này thôi. Cho nên nếu có cú hích chính sách nào đó xảy ra trong tương lai gần thì Hyundai và Ford hay Tesla và các hãng xe Mỹ sẽ vào đầu tư trạm sạc thì VF sẽ nguy cấp. Chỉ tháng 1/2026 sẽ có Chính phủ mới, thực ra tháng 10 tới đây là dân đã biết rồi, nghĩa là trước cái hạn 30/6 như Hà nội công bố hiện nay cho xe máy điện. Chủ tịch Hà nội cũng sẽ 99,99% không còn ở Hà nội nữa. Ai đó khác sẽ về và chưa biết ra sao!

Do vậy thiết nghĩ VF cần thay đổi chính sách định giá xe vào thời điểm này. Cố gắng hạ giá mạnh để thu hút người dân vào hệ sinh thái đang rất thuận lời của mình, và trong khi các ông lớn ô tô chưa đầu tư vào trạm sạc ở Việt Nam. Đa số xe vf bán là cho hãng taxi, tỷ lệ người dùng rất thấp (xem bctc vf tại sgdck Nasdaq). Vì vậy vf nên:
- nhanh chóng hút người dùng vào mua vf. Hãy đặt giá thấp hơn các xe xăng cùng phân khúc 20-30% thì may ra mới thành công. Ví dụ: VF 9 950tr, vf8 850tr. Đằng nào cũng đang lỗ khủng rồi!
- mở kênh cho thuê xe không có đặt cọc thu hút khách hàng như đang làm ở Mỹ và Canada. Mới đây Honda đã triển khai dịch vụ này cho xe máy điện, dân Việt Nam chưa quen nhưng sẽ thích nghi sớm thôi. Vì không ai đi mua cái xe đắt ngang xe cao trung trên 1 tỷ mà mất giá rất nhanh. Xe VF8 2022 GF odo 2-3 vạn k giờ chỉ quanh 700tr, mấy giá 40% trong 2-3 năm!

Chưa kể đến 9/2025, khi chính sách hỗ trợ đặt cọc $7500 sẽ chấm dứt hiệu lực thì số thuê xe VF 8-9 ở Bắc Mỹ sẽ giảm về 0, lúc đó hàng chục ngàn xe cũ 2-3 năm tuổi từ Mỹ rất có thể sẽ phải quay về bán tại Việt Nam thì … còn phải bán rẻ nữa. Tại sao về Việt Nam vì các thị trường khác yêu cầu rất cao, các xe chỉ số 2* đâm trực diện (dù tổng điểm là 4*) rất khó thâm nhập.

Nếu Vinfast áp dụng 2 đề xuất nếu trên, tôi tin là hãng sẽ phát triển cơ sở người dùng VF rất nhanh và rộng, hệ sinh thái VF ngày cành mạnh và cắm rễ sâu vài dân Việt Nam. Lúc đó Hyundai, hay Mẹc hay Ford hoặc Tesla vào là quá muộn, buộc phải sạc thuê của VF với phí cao vv và vv…

Hyundai Ioniq 5 VIN 2023
IMG_2718.jpeg


Tesla Model Y

IMG_2727.jpeg


VF8, 9 2025
IMG_2728.jpeg
IMG_2730.jpeg
Đang gồng lắm rồi, cụ lại bẩu giảm giá nữa thì chết sặc à?
 

phamconghung

Xe tăng
Biển số
OF-311070
Ngày cấp bằng
9/3/14
Số km
1,704
Động cơ
-45,257 Mã lực
Quan điểm của em xe điện phải đắt hơn xe động cơ đốt trong cùng phân khúc bởi hàm lượng công nghệ trong nó hơn hẳn xe đốt trong. Nó là công nghệ mới hơn cho nên nó xứng đáng. Hiện nay giá của VF là tốt, cũng chính vì vậy nó đã kéo giảm giá xe xăng tại VN xuống.
Em đang dùng VF6plus, chỉ ko hài lòng hàng ghế sau và khả năng thiết kế nội thất chưa tinh tế thôi, còn lại hoàn toàn thấy ok. Đặc biệt đi cao tốc dùng ADAS chuẩn chỉ, nhàn nhã, an toàn hơn hẳn. Đi đèo núi cực sướng.
 

z300

Xe điện
Biển số
OF-482877
Ngày cấp bằng
9/1/17
Số km
4,425
Động cơ
257,604 Mã lực
Quan điểm của em xe điện phải đắt hơn xe động cơ đốt trong cùng phân khúc bởi hàm lượng công nghệ trong nó hơn hẳn xe đốt trong. Nó là công nghệ mới hơn cho nên nó xứng đáng. Hiện nay giá của VF là tốt, cũng chính vì vậy nó đã kéo giảm giá xe xăng tại VN xuống.
Em đang dùng VF6plus, chỉ ko hài lòng hàng ghế sau và khả năng thiết kế nội thất chưa tinh tế thôi, còn lại hoàn toàn thấy ok. Đặc biệt đi cao tốc dùng ADAS chuẩn chỉ, nhàn nhã, an toàn hơn hẳn. Đi đèo núi cực sướng.
Nếu chỉ là cảm giác lái không thì bác đúng!
Bác thử Adas lúc mà có xe nhập làn cao tốc hoặc chỗ vd2 nó đi chéo vào xem adas có bắt được bọn lao chéo vào không nhé. VF6 chưa thử nên em không biết. Em nghĩ cùng hãng nên công nghệ sữ giống nhau. Nhớ an toàn nhé
 

landaumuaxe

Xe điện
Biển số
OF-201728
Ngày cấp bằng
12/7/13
Số km
3,053
Động cơ
877,831 Mã lực
Nơi ở
Vô định
e hóng, ngại món xạc, cho e hỏi là mua xe phải mua cả trụ xạc riêng để xạc ở nhà nhỉ , có loại dòng dây điện ra xạc 220V không , xe điện em không dám cho vào nhà, để trước nhà thôi không nhỡ nó xèo cái thì toi
của kính toàn cảnh của trần xe có nóng không? nên mua trần thép không?
dự kiến 3 năm tới không biết mỗi lần xạc pin thời gian có giảm không? quãng đường có dài hơn được không?
 

WED88l1210

Xe tăng
Biển số
OF-883911
Ngày cấp bằng
22/6/25
Số km
1,501
Động cơ
8,680 Mã lực
e hóng, ngại món xạc, cho e hỏi là mua xe phải mua cả trụ xạc riêng để xạc ở nhà nhỉ , có loại dòng dây điện ra xạc 220V không , xe điện em không dám cho vào nhà, để trước nhà thôi không nhỡ nó xèo cái thì toi
của kính toàn cảnh của trần xe có nóng không? nên mua trần thép không?
dự kiến 3 năm tới không biết mỗi lần xạc pin thời gian có giảm không? quãng đường có dài hơn được không?
trước vợ em cũng bảo làm cái trụ sạc ở nhà cho tiện - nhưng em thì ko thích. Em nói thật tự nhiên làm trụ sạc ở sân xong sạc cái xe nhỡ cháy nổ cái thì khác gì tự bít kín lối ra vào của mình. Chạy đi đâu bây h =))
 

z300

Xe điện
Biển số
OF-482877
Ngày cấp bằng
9/1/17
Số km
4,425
Động cơ
257,604 Mã lực
e hóng, ngại món xạc, cho e hỏi là mua xe phải mua cả trụ xạc riêng để xạc ở nhà nhỉ , có loại dòng dây điện ra xạc 220V không , xe điện em không dám cho vào nhà, để trước nhà thôi không nhỡ nó xèo cái thì toi
của kính toàn cảnh của trần xe có nóng không? nên mua trần thép không?
dự kiến 3 năm tới không biết mỗi lần xạc pin thời gian có giảm không? quãng đường có dài hơn được không?
Cái này em đang nghiên cứu thì thế này:

- hà nội không cần lắp ở nhà vì trụ ở cac Khu Vin nhiều. Đi tỉnh giờ cũng nhiều. Tuy nhiên, đã sạc là phải chờ! Lâu chóng tuỳ lộ trình
- không nên để trong nhà sạc, vì công nghệ pin chưa an toàn tuyệt đối. Có loại sạc 220v nhưng lâu (6 đến 24 tiếng, tuỳ dung tích)
- kính trần nóng như các kính trần khác thooi. Dán phim cách nhiệt và đóng tấm chắn. Xe mình cũng panorama nhưng không móng. Khả năng vin cũng vậy
- sau này thì chưa biết được
 

landaumuaxe

Xe điện
Biển số
OF-201728
Ngày cấp bằng
12/7/13
Số km
3,053
Động cơ
877,831 Mã lực
Nơi ở
Vô định
trước vợ em cũng bảo làm cái trụ sạc ở nhà cho tiện - nhưng em thì ko thích. Em nói thật tự nhiên làm trụ sạc ở sân xong sạc cái xe nhỡ cháy nổ cái thì khác gì tự bít kín lối ra vào của mình. Chạy đi đâu bây h =))
e định cắm cái ở đường trước nhà em, vì trước nhà e đường 8.5 m mà tương đối vắng vẻ, chứ k cho ở sân, nhưng mà nghĩ cũng đúng, nên hỏi có cách nào dòng dây dùng điện 220v thì tiện nhất. M đỗ ngoài xạc xong là rút thôi, chứ k sợ cháy nổ lắm
 

z300

Xe điện
Biển số
OF-482877
Ngày cấp bằng
9/1/17
Số km
4,425
Động cơ
257,604 Mã lực
trước vợ em cũng bảo làm cái trụ sạc ở nhà cho tiện - nhưng em thì ko thích. Em nói thật tự nhiên làm trụ sạc ở sân xong sạc cái xe nhỡ cháy nổ cái thì khác gì tự bít kín lối ra vào của mình. Chạy đi đâu bây h =))
Cũng không đến nỗi đâu. Các bác dùng dây xịn, đủ dòng, có cầu dao tự ngắt thì an toàn như sạc iphone thôi. Pin iphone nổ chủ yếu do dùng sạc và dây đểu,
nếu sạc ngon, em dự lấy tạm ioniq 5 hoặc vf9 vì nó hoàn thiện nhất
 

landaumuaxe

Xe điện
Biển số
OF-201728
Ngày cấp bằng
12/7/13
Số km
3,053
Động cơ
877,831 Mã lực
Nơi ở
Vô định
Cái này em đang nghiên cứu thì thế này:

- hà nội không cần lắp ở nhà vì trụ ở cac Khu Vin nhiều. Đi tỉnh giờ cũng nhiều. Tuy nhiên, đã sạc là phải chờ! Lâu chóng tuỳ lộ trình
- không nên để trong nhà sạc, vì công nghệ pin chưa an toàn tuyệt đối. Có loại sạc 220v nhưng lâu (6 đến 24 tiếng, tuỳ dung tích)
- kính trần nóng như các kính trần khác thooi. Dán phim cách nhiệt và đóng tấm chắn. Xe mình cũng panorama nhưng không móng. Khả năng vin cũng vậy
- sau này thì chưa biết được
vâng, em thích pana, mà nhìn quả kính đấy thì nóng thật, với cửa sổ trời e thấy ít dùng nên hơi phân vân, không biết nếu dùng trần thép có an toàn hơn kính , hay nên dùng thép hơn kính không?
em vẫn thích tính tiện dụng hơn là đi sạc ở trụ nào đó. Nên mới mong có loại kích 220v nhưng xạc tầm 3h~4h là đẹp, xạc thì đỗ bên ngoài chứ k xạc trong nhà, đến xe điện chắc sau này mà dùng e cũng k để trong nhà luôn
 

Huthasa

Xe lăn
Biển số
OF-45753
Ngày cấp bằng
7/9/09
Số km
11,204
Động cơ
1,053,961 Mã lực
Quan điểm của em xe điện phải đắt hơn xe động cơ đốt trong cùng phân khúc bởi hàm lượng công nghệ trong nó hơn hẳn xe đốt trong. Nó là công nghệ mới hơn cho nên nó xứng đáng. Hiện nay giá của VF là tốt, cũng chính vì vậy nó đã kéo giảm giá xe xăng tại VN xuống.
Em đang dùng VF6plus, chỉ ko hài lòng hàng ghế sau và khả năng thiết kế nội thất chưa tinh tế thôi, còn lại hoàn toàn thấy ok. Đặc biệt đi cao tốc dùng ADAS chuẩn chỉ, nhàn nhã, an toàn hơn hẳn. Đi đèo núi cực sướng.
Xe điện chỉ là thằng ăn theo nói leo sau xe NLHT thôi cụ nhé. Làm quái có công nghệ gì hơn xe xăng mà cụ nói hàm lượng công nghệ cao. Mấy cái đát đủng xe xăng nó có từ tám đời rồi.
 

z300

Xe điện
Biển số
OF-482877
Ngày cấp bằng
9/1/17
Số km
4,425
Động cơ
257,604 Mã lực
vâng, em thích pana, mà nhìn quả kính đấy thì nóng thật, với cửa sổ trời e thấy ít dùng nên hơi phân vân, không biết nếu dùng trần thép có an toàn hơn kính , hay nên dùng thép hơn kính không?
em vẫn thích tính tiện dụng hơn là đi sạc ở trụ nào đó. Nên mới mong có loại kích 220v nhưng xạc tầm 3h~4h là đẹp, xạc thì đỗ bên ngoài chứ k xạc trong nhà, đến xe điện chắc sau này mà dùng e cũng k để trong nhà luôn
Kính hơn chứ, đẹp và thoáng. Xe em 2 chiếc đều ok. Vì thế nếu lấy vf 9 em sex lấy cửa pana
 

WED88l1210

Xe tăng
Biển số
OF-883911
Ngày cấp bằng
22/6/25
Số km
1,501
Động cơ
8,680 Mã lực
e định cắm cái ở đường trước nhà em, vì trước nhà e đường 8.5 m mà tương đối vắng vẻ, chứ k cho ở sân, nhưng mà nghĩ cũng đúng, nên hỏi có cách nào dòng dây dùng điện 220v thì tiện nhất. M đỗ ngoài xạc xong là rút thôi, chứ k sợ cháy nổ lắm
đường to mà đỗ ngoài sạc thì ok cụ à - cụ chắc cốp cứ thiết kế nhà có hông hay sau lưng có lối thoát hiểm thì ok - chứ ko có như nhà em đang ở - muốn thoát thì chạy ra sân mặc dù sân rộng để hàng ngày 3 cái ô tô và xe máy vẫn thừa chỗ đi lại rộng rãi nhưng nếu xảy ra hoả hoạn thì phải trèo hàng rào sang hàng xóm :)) Mà khoai lắm hàng rào thì cao :P
 

WED88l1210

Xe tăng
Biển số
OF-883911
Ngày cấp bằng
22/6/25
Số km
1,501
Động cơ
8,680 Mã lực
Cũng không đến nỗi đâu. Các bác dùng dây xịn, đủ dòng, có cầu dao tự ngắt thì an toàn như sạc iphone thôi. Pin iphone nổ chủ yếu do dùng sạc và dây đểu,
nếu sạc ngon, em dự lấy tạm ioniq 5 hoặc vf9 vì nó hoàn thiện nhất
time đầu cái gì chả tốt chả đẹp cụ ơi :D nhưng theo năm tháng pin chai hoặc dây hay aptomat có vấn đề hay thậm chí điện quá tải ở khu nhà mình dùng thì cũng mệt. Đến điện dân dụng ở nhà mình nhiều khi dùng lâu ngày còn chập loạn lên nữa là :P
Sau này luật mà căng căng em mà đổi hết thành xe điện và lắp thì phải thiết kế lại lối thoát hiểm đã. Nhưng xung quanh hết đất rồi cụ ạ :P
 

z300

Xe điện
Biển số
OF-482877
Ngày cấp bằng
9/1/17
Số km
4,425
Động cơ
257,604 Mã lực
Đang gồng lắm rồi, cụ lại bẩu giảm giá nữa thì chết sặc à?
Em tư vấn để chiếm linh tt mà, lấy doanh số bù vào, ăn ít đi hoặc chấp nhận lỗ ít thôi, đằng nào đang khổ khủng rồi. Riêng 2024 đã lỗ 190 ngàn tỷ mà
IMG_2731.png
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top