- Biển số
- OF-482877
- Ngày cấp bằng
- 9/1/17
- Số km
- 4,425
- Động cơ
- 257,604 Mã lực
Do ham thích xe điện quá (1 phần do chạy thử Tesla ở Mỹ mấy năm rồi), em nhao đi thử xe, ôm 3 xe khác nhau trong 1 tháng: VF8 Eco 2022, VF8 Plus 2025, VF9 Plus 2024. Nhận xét thế này:
1/ nếu ai đang đi các xe ít tính năng an toàn hay tiện nghi, thì chắc chắn sẽ rất thích VF8, nhất là bản 2025 trở lên vì đã hiệu chỉnh pin, lái, giảm xóc, phần mềm, giao diện màn hình.
2/ Nếu ai mê xe điện quá (như mình) mà không bị dị ứng với mùi nhựa và da nồng nặc thì cũng nên mua bởi vì ngay cả bản Eco 2022 lái cũng rất chính xác, cảm giác rất đầm chắc (duy có nếu đường êm thì sẽ nghe rất rõ các tiếng cọt kẹt khắp nơi - các mối nối khớp da, nhựa nó không chuẩn nên vận hành gây ra các tiếng khá khó chịu - kể cả trên VF9 Plus 2025)
3/ ai yêu thích sức mạnh tăng tốc vì bản 2 động cơ điện lên đến gần 400 mã lực.
4/ Ai ở nhà mặt đất và thuận tiện có sân để để lắp cổng/trụ sạc tại nhà thì cũng nên mua vì sự chủ động nạp pin mỗi tối khi về nhà, đảm bảo sáng sau có điện để đi. Không nên đỗ trong lầu trệt kín và sạc.
Đánh giá chung thì VF8-9 năm 2025 đã được hãng Vinfast hoàn thiện hơn nhiều so với thế hệ tiên phong. Tuy nhiên tôi thấy trong sử dụng vận hành xe hàng ngày chưa thực sự tiện lợi, thậm chí có thể gây nguy hiểm. Nếu hãng quan tâm nâng cấp chắc chắn sẽ thu hút nhiều khách hàng hơn nữa.
1) Đi trong phố
Auto hold. Bình thường dùng trong phố rất tiện. Đèn xanh đỏ dậm phanh là dừng. Đạp ga là đi. Nhưng khi cần đỗ xe, tiến lùi, quay đầu hoặc góc hẹp, cần tắt AH để dễ xoay trở hoặc thoát tình huống nhanh tránh ùn tắc giao thông thì không có nút bấm trực tiếp như trên các xe cao cấp có AH khác. Kể cả giả sử có thể hét lên Hey VF, thì nó cũng mất một lúc để ra lệnh và xe tắt chế độ đó đi. Thực sự bất tiện khi phải bấm bấm màn hình để tìm chế độ AH. Kể cả đi quen vẫn phải mất thời gian
2) Đi cao tốc hoặc các cung vđ 2, 3:
Khi chạy Cc đều đều thì ADAS của xe bám xe trước mặt rất tốt. An toàn. Nhưng, có vẻ như ADAS này chưa phát hiện được các xe ở làn khác lao đến cắt mặt xe mình và vào cùng làn phía trước xe mình. Kết quả là VF vẫn lao ầm ầm về phía trước và chắc chắc sẽ đâm vào xe nhập làn kia nếu không rà phanh sớm. Ở các xe khác tôi đang chạy thì góc bắt rada khá rộng, nếu có xe nhập làn từ đường nhánh vào làn xe đang chạy thì Adas lập tức giảm ga, giữ khoảng cách với xe đó. Vì vậy tôi đánh giá ADAS trên VF là loại thấp cấp không an toàn, nên bỏ đi, buộc lái xe chủ động giữ khoảng cách để an toàn tính mạng cho lái xe, lại vừa giảm giá thành. Tất nhiên là đối với giao thông ở Việt Nam. Các nước khác, xe nhập làn buộc phải đợi.
Việc chỉnh các chức năng liên quan đến ghế lái, vị trí lái cũng không có nút trực tiếp dẫn đến dễ gây sao nhãng cho tài xế và dẫn đến tai nạn. Ví dụ như chỉnh vị trí gương. Trên đường dài, bạn sẽ mỏi vì vậy đôi khi bạn cần thay đổi vị trí ghế lại một chút. Hoặc chạy ban đêm, bạn cần ngồi gần kính lái trước hơn 1 chút vì tầm nhìn giảm đi nhiều. Lúc đó bạn cần chỉnh gương nhanh 1 chút để đảm bảo tầm quan sát gương hậu luôn an toàn - thì bạn không làm được ngay! Bạn lại phải vào màn hình, bấm bấm 2-3 lần (đấy là đã quen) mới vào đến chỗ để mà chính gương. Như này rất nguy hiểm , để an toàn bạn buộc phải dừng lại thì mới chỉnh 1 cách an toàn. Nhưng nhiều cung đường ở Việt Nam làm gì có chỗ mà dừng, chưa kể dừng hoang vắng và trong đêm rất nguy hiểm, dễ bị tài xế khách, tải chạy ẩu, gây tai nạn nghiêm trọng.
một số tính năng khác cũng tương tự, một số yêu cầu bạn phải hô Hey VF, chỉnh cái nọ chỉnh cái kia … nhưng trong lúc tôi nghỉ ngơi ở hàng ghế sau, cần yên tĩnh mà tài xế của tôi cứ hô hey vf, kể ra không hợp lý lắm!
Sau khi chỉnh xong, nhiều khi màn hình không tự trở về home hoặc bản đồ mà bạn đang dùng để nhìn đường, lái xe lại phải liếc sang màn hình để bấm 1-2 lần để quay về bản đồ chẳng hạn. Trên cao tốc chạy 100-120, hành vi rời mắt khỏi đường trong vài giây tăng khả năng tai nạn khá cao.
3. Về nội thất. Trừ xe bản plus có kính toàn cảnh, các xe trần thép thì lớp nỉ trần rất mỏng, ấn lên cảm giác như 1 lớp bìa carton mỏng. Mặt tap lo cả 8, 9 ấn vào thẫy hẫng, ọp ẹp, không tương xứng với chiếc xe giá khoảng 1,4 tỷ hiện hành. Với giá này thừa tiền mua Santa Fe, Sorento, CX8 bản cao awd, CRV AWD/ hybrid có chất lượng nội thất cao hơn rất nhiều, chất lượng vận hành tin cậy cực cao, uy tín, giữ giá xe cũ rất nhiều so với xe điện VF. Trêb vf9, bản cao cấp nhất của VF thì chất lượng hoàn thiện ghế, tay nắm, nút bấm cửa hay vô lăng cũng rất thô, không xứng giá 1,4 tỷ và sự kỳ vọng của khách hàng yêu nước mãnh liệt. Màn hình bản 2025 đã được nâng nét hơn các xe cũ, nhưng vẫn dại dại, và chắc chắn độ phân giải thấp hơn so với nhiều xe xăng cùng phân khúc. Điểm sáng duy nhất là HUD kính lái khá to, rõ nét và nhiều thông số. Tuy nhiên kém so với Santa Fe.
4/ trên vf9, tay nắm cửa mở từ phía ngoài không thuận lợi. Nên nghiên cứu cải tổ. Chỗ này tôi không biết tả sao. Ví dụ nên sửa thành cảm ứng chẳng hạn.
5/ về cách âm. Vf9 cách âm tốt hơn cả, nhưng quá dài để vào rất nhiều gara nhà riêng và hầm toà nhà công sở, do đó nó không thực tế với người thường xuyên di chuyển trong phố. Đi cao tốc thì rất ổn và êm ái vì xe nặng gần 3 tấn và dài, gầm thấp. Với vf8 thì kém, nghe rõ tiếng hú của động cơ mỗi khi giảm tốc, giống như xe cart điện chạy trong sân golf á. Với 1,1 tỷ mua vf8 plus 2025, đồng giá với nhiều xe xăng 7 chỗ chất lượng cao hơn rất nhiều. Nên khó thu hút khách hàng chuyển từ xăng sang điện.
6/ về phần mềm và pin. Trong 1 tháng vừa qua tôi không gặp bất kỳ vấn đề hay lỗi gì. Sáng ra đạp phanh là lên, chạy phố để chế độ nạp thấp nhưng pin ổn, duy trí % , tất nhiên không được như VF công bố đâu. Các bạn trừ đi 50km min cho tôi.
7/ về lái, khá chính xác. Tuy nhiên khi đánh lái hết cỡ về 2 bên thì có một khoảng khục nào đó, nhẹ thôi, nhưng cảm nhận được, có lẽ do công nghệ cơ khí của VF chưa chuẩn được như xe xăng. VF SA trước đây không bị.
8/ về 2 cầu. Tôi chưa đi được cung nào gồ ghề đến mức để trải nghiệm phân bổ lực kéo ra 4 bánh như quảng cáo nên xin không đánh giá. Tuy nhiên căn cứ vào lực kéo mạnh và torque khá cao, tôi nghĩ khi có đà, vf 8-9 sẽ qua được cung khó. Tuy nhiên lưu ý cả 2 xe đều gầm thấp hơn các xe 2 cầu cùng phân khúc.
Cuối cùng, bàn chút về chiến lược bán hàng của VF. Hiện kích cầu khách bằng tặng 70-100tr cho ai đổi xăng sang 8-9. Và trừ km thì vf8 còn 1,1 tỷ và vf 9 1,4 tỷ lăn bánh Hà nội. Thông báo mới nhất của Chính phủ và chính quyền Hà nội và TpHCM cũng là 1 tác động đến tâm lý dân đổ đi đổi xe điện, nhưng VF quên mất là với dân Việt Nam, xe oto không chỉ là phương tiện mà còn là tài sản. Vì vậy, nếu định giá cao hơn hoặc bằng xe xăng phân khúc cao trung, rất khó thuyết phục đa số đổi xe, nhất là chất lượng xe quá Kém.
Ở Việt Nam, ngoài 1 số xe tàu chưa phá được ngưỡng tâm lý của người Việt Nam thì có xe Ioniq 5 của Hyundai và 1 số xe Tesla nhập tư nhân. Hãng Mer và Audi có xe điện cao cấp 4-5 tỷ thuộc phân khúc khác. Hãy xem nội thất và độ hoàn thiện của Hyundai Ioniq 5 - nó chuẩn và gấp 9-10 lần so với Vf8-9. VF đang đè được Ioniq là ở độc quyền trạm sạc toàn quốc. Đây là nước đi duy nhất thể hiện đẳng cấp kinh doanh của ông Phạm Nhật Vượng. Mỗi cái này thôi. Cho nên nếu có cú hích chính sách nào đó xảy ra trong tương lai gần thì Hyundai và Ford hay Tesla và các hãng xe Mỹ sẽ vào đầu tư trạm sạc thì VF sẽ nguy cấp. Chỉ tháng 1/2026 sẽ có Chính phủ mới, thực ra tháng 10 tới đây là dân đã biết rồi, nghĩa là trước cái hạn 30/6 như Hà nội công bố hiện nay cho xe máy điện. Chủ tịch Hà nội cũng sẽ 99,99% không còn ở Hà nội nữa. Ai đó khác sẽ về và chưa biết ra sao!
Do vậy thiết nghĩ VF cần thay đổi chính sách định giá xe vào thời điểm này. Cố gắng hạ giá mạnh để thu hút người dân vào hệ sinh thái đang rất thuận lời của mình, và trong khi các ông lớn ô tô chưa đầu tư vào trạm sạc ở Việt Nam. Đa số xe vf bán là cho hãng taxi, tỷ lệ người dùng rất thấp (xem bctc vf tại sgdck Nasdaq). Vì vậy vf nên:
- nhanh chóng hút người dùng vào mua vf. Hãy đặt giá thấp hơn các xe xăng cùng phân khúc 20-30% thì may ra mới thành công. Ví dụ: VF 9 950tr, vf8 850tr. Đằng nào cũng đang lỗ khủng rồi!
- mở kênh cho thuê xe không có đặt cọc thu hút khách hàng như đang làm ở Mỹ và Canada. Mới đây Honda đã triển khai dịch vụ này cho xe máy điện, dân Việt Nam chưa quen nhưng sẽ thích nghi sớm thôi. Vì không ai đi mua cái xe đắt ngang xe cao trung trên 1 tỷ mà mất giá rất nhanh. Xe VF8 2022 GF odo 2-3 vạn k giờ chỉ quanh 700tr, mấy giá 40% trong 2-3 năm!
Chưa kể đến 9/2025, khi chính sách hỗ trợ đặt cọc $7500 sẽ chấm dứt hiệu lực thì số thuê xe VF 8-9 ở Bắc Mỹ sẽ giảm về 0, lúc đó hàng chục ngàn xe cũ 2-3 năm tuổi từ Mỹ rất có thể sẽ phải quay về bán tại Việt Nam thì … còn phải bán rẻ nữa. Tại sao về Việt Nam vì các thị trường khác yêu cầu rất cao, các xe chỉ số 2* đâm trực diện (dù tổng điểm là 4*) rất khó thâm nhập.
Nếu Vinfast áp dụng 2 đề xuất nếu trên, tôi tin là hãng sẽ phát triển cơ sở người dùng VF rất nhanh và rộng, hệ sinh thái VF ngày cành mạnh và cắm rễ sâu vài dân Việt Nam. Lúc đó Hyundai, hay Mẹc hay Ford hoặc Tesla vào là quá muộn, buộc phải sạc thuê của VF với phí cao vv và vv…
Hyundai Ioniq 5 VIN 2023
Tesla Model Y
VF8, 9 2025
1/ nếu ai đang đi các xe ít tính năng an toàn hay tiện nghi, thì chắc chắn sẽ rất thích VF8, nhất là bản 2025 trở lên vì đã hiệu chỉnh pin, lái, giảm xóc, phần mềm, giao diện màn hình.
2/ Nếu ai mê xe điện quá (như mình) mà không bị dị ứng với mùi nhựa và da nồng nặc thì cũng nên mua bởi vì ngay cả bản Eco 2022 lái cũng rất chính xác, cảm giác rất đầm chắc (duy có nếu đường êm thì sẽ nghe rất rõ các tiếng cọt kẹt khắp nơi - các mối nối khớp da, nhựa nó không chuẩn nên vận hành gây ra các tiếng khá khó chịu - kể cả trên VF9 Plus 2025)
3/ ai yêu thích sức mạnh tăng tốc vì bản 2 động cơ điện lên đến gần 400 mã lực.
4/ Ai ở nhà mặt đất và thuận tiện có sân để để lắp cổng/trụ sạc tại nhà thì cũng nên mua vì sự chủ động nạp pin mỗi tối khi về nhà, đảm bảo sáng sau có điện để đi. Không nên đỗ trong lầu trệt kín và sạc.
Đánh giá chung thì VF8-9 năm 2025 đã được hãng Vinfast hoàn thiện hơn nhiều so với thế hệ tiên phong. Tuy nhiên tôi thấy trong sử dụng vận hành xe hàng ngày chưa thực sự tiện lợi, thậm chí có thể gây nguy hiểm. Nếu hãng quan tâm nâng cấp chắc chắn sẽ thu hút nhiều khách hàng hơn nữa.
1) Đi trong phố
Auto hold. Bình thường dùng trong phố rất tiện. Đèn xanh đỏ dậm phanh là dừng. Đạp ga là đi. Nhưng khi cần đỗ xe, tiến lùi, quay đầu hoặc góc hẹp, cần tắt AH để dễ xoay trở hoặc thoát tình huống nhanh tránh ùn tắc giao thông thì không có nút bấm trực tiếp như trên các xe cao cấp có AH khác. Kể cả giả sử có thể hét lên Hey VF, thì nó cũng mất một lúc để ra lệnh và xe tắt chế độ đó đi. Thực sự bất tiện khi phải bấm bấm màn hình để tìm chế độ AH. Kể cả đi quen vẫn phải mất thời gian
2) Đi cao tốc hoặc các cung vđ 2, 3:
Khi chạy Cc đều đều thì ADAS của xe bám xe trước mặt rất tốt. An toàn. Nhưng, có vẻ như ADAS này chưa phát hiện được các xe ở làn khác lao đến cắt mặt xe mình và vào cùng làn phía trước xe mình. Kết quả là VF vẫn lao ầm ầm về phía trước và chắc chắc sẽ đâm vào xe nhập làn kia nếu không rà phanh sớm. Ở các xe khác tôi đang chạy thì góc bắt rada khá rộng, nếu có xe nhập làn từ đường nhánh vào làn xe đang chạy thì Adas lập tức giảm ga, giữ khoảng cách với xe đó. Vì vậy tôi đánh giá ADAS trên VF là loại thấp cấp không an toàn, nên bỏ đi, buộc lái xe chủ động giữ khoảng cách để an toàn tính mạng cho lái xe, lại vừa giảm giá thành. Tất nhiên là đối với giao thông ở Việt Nam. Các nước khác, xe nhập làn buộc phải đợi.
Việc chỉnh các chức năng liên quan đến ghế lái, vị trí lái cũng không có nút trực tiếp dẫn đến dễ gây sao nhãng cho tài xế và dẫn đến tai nạn. Ví dụ như chỉnh vị trí gương. Trên đường dài, bạn sẽ mỏi vì vậy đôi khi bạn cần thay đổi vị trí ghế lại một chút. Hoặc chạy ban đêm, bạn cần ngồi gần kính lái trước hơn 1 chút vì tầm nhìn giảm đi nhiều. Lúc đó bạn cần chỉnh gương nhanh 1 chút để đảm bảo tầm quan sát gương hậu luôn an toàn - thì bạn không làm được ngay! Bạn lại phải vào màn hình, bấm bấm 2-3 lần (đấy là đã quen) mới vào đến chỗ để mà chính gương. Như này rất nguy hiểm , để an toàn bạn buộc phải dừng lại thì mới chỉnh 1 cách an toàn. Nhưng nhiều cung đường ở Việt Nam làm gì có chỗ mà dừng, chưa kể dừng hoang vắng và trong đêm rất nguy hiểm, dễ bị tài xế khách, tải chạy ẩu, gây tai nạn nghiêm trọng.
một số tính năng khác cũng tương tự, một số yêu cầu bạn phải hô Hey VF, chỉnh cái nọ chỉnh cái kia … nhưng trong lúc tôi nghỉ ngơi ở hàng ghế sau, cần yên tĩnh mà tài xế của tôi cứ hô hey vf, kể ra không hợp lý lắm!
Sau khi chỉnh xong, nhiều khi màn hình không tự trở về home hoặc bản đồ mà bạn đang dùng để nhìn đường, lái xe lại phải liếc sang màn hình để bấm 1-2 lần để quay về bản đồ chẳng hạn. Trên cao tốc chạy 100-120, hành vi rời mắt khỏi đường trong vài giây tăng khả năng tai nạn khá cao.
3. Về nội thất. Trừ xe bản plus có kính toàn cảnh, các xe trần thép thì lớp nỉ trần rất mỏng, ấn lên cảm giác như 1 lớp bìa carton mỏng. Mặt tap lo cả 8, 9 ấn vào thẫy hẫng, ọp ẹp, không tương xứng với chiếc xe giá khoảng 1,4 tỷ hiện hành. Với giá này thừa tiền mua Santa Fe, Sorento, CX8 bản cao awd, CRV AWD/ hybrid có chất lượng nội thất cao hơn rất nhiều, chất lượng vận hành tin cậy cực cao, uy tín, giữ giá xe cũ rất nhiều so với xe điện VF. Trêb vf9, bản cao cấp nhất của VF thì chất lượng hoàn thiện ghế, tay nắm, nút bấm cửa hay vô lăng cũng rất thô, không xứng giá 1,4 tỷ và sự kỳ vọng của khách hàng yêu nước mãnh liệt. Màn hình bản 2025 đã được nâng nét hơn các xe cũ, nhưng vẫn dại dại, và chắc chắn độ phân giải thấp hơn so với nhiều xe xăng cùng phân khúc. Điểm sáng duy nhất là HUD kính lái khá to, rõ nét và nhiều thông số. Tuy nhiên kém so với Santa Fe.
4/ trên vf9, tay nắm cửa mở từ phía ngoài không thuận lợi. Nên nghiên cứu cải tổ. Chỗ này tôi không biết tả sao. Ví dụ nên sửa thành cảm ứng chẳng hạn.
5/ về cách âm. Vf9 cách âm tốt hơn cả, nhưng quá dài để vào rất nhiều gara nhà riêng và hầm toà nhà công sở, do đó nó không thực tế với người thường xuyên di chuyển trong phố. Đi cao tốc thì rất ổn và êm ái vì xe nặng gần 3 tấn và dài, gầm thấp. Với vf8 thì kém, nghe rõ tiếng hú của động cơ mỗi khi giảm tốc, giống như xe cart điện chạy trong sân golf á. Với 1,1 tỷ mua vf8 plus 2025, đồng giá với nhiều xe xăng 7 chỗ chất lượng cao hơn rất nhiều. Nên khó thu hút khách hàng chuyển từ xăng sang điện.
6/ về phần mềm và pin. Trong 1 tháng vừa qua tôi không gặp bất kỳ vấn đề hay lỗi gì. Sáng ra đạp phanh là lên, chạy phố để chế độ nạp thấp nhưng pin ổn, duy trí % , tất nhiên không được như VF công bố đâu. Các bạn trừ đi 50km min cho tôi.
7/ về lái, khá chính xác. Tuy nhiên khi đánh lái hết cỡ về 2 bên thì có một khoảng khục nào đó, nhẹ thôi, nhưng cảm nhận được, có lẽ do công nghệ cơ khí của VF chưa chuẩn được như xe xăng. VF SA trước đây không bị.
8/ về 2 cầu. Tôi chưa đi được cung nào gồ ghề đến mức để trải nghiệm phân bổ lực kéo ra 4 bánh như quảng cáo nên xin không đánh giá. Tuy nhiên căn cứ vào lực kéo mạnh và torque khá cao, tôi nghĩ khi có đà, vf 8-9 sẽ qua được cung khó. Tuy nhiên lưu ý cả 2 xe đều gầm thấp hơn các xe 2 cầu cùng phân khúc.
Cuối cùng, bàn chút về chiến lược bán hàng của VF. Hiện kích cầu khách bằng tặng 70-100tr cho ai đổi xăng sang 8-9. Và trừ km thì vf8 còn 1,1 tỷ và vf 9 1,4 tỷ lăn bánh Hà nội. Thông báo mới nhất của Chính phủ và chính quyền Hà nội và TpHCM cũng là 1 tác động đến tâm lý dân đổ đi đổi xe điện, nhưng VF quên mất là với dân Việt Nam, xe oto không chỉ là phương tiện mà còn là tài sản. Vì vậy, nếu định giá cao hơn hoặc bằng xe xăng phân khúc cao trung, rất khó thuyết phục đa số đổi xe, nhất là chất lượng xe quá Kém.
Ở Việt Nam, ngoài 1 số xe tàu chưa phá được ngưỡng tâm lý của người Việt Nam thì có xe Ioniq 5 của Hyundai và 1 số xe Tesla nhập tư nhân. Hãng Mer và Audi có xe điện cao cấp 4-5 tỷ thuộc phân khúc khác. Hãy xem nội thất và độ hoàn thiện của Hyundai Ioniq 5 - nó chuẩn và gấp 9-10 lần so với Vf8-9. VF đang đè được Ioniq là ở độc quyền trạm sạc toàn quốc. Đây là nước đi duy nhất thể hiện đẳng cấp kinh doanh của ông Phạm Nhật Vượng. Mỗi cái này thôi. Cho nên nếu có cú hích chính sách nào đó xảy ra trong tương lai gần thì Hyundai và Ford hay Tesla và các hãng xe Mỹ sẽ vào đầu tư trạm sạc thì VF sẽ nguy cấp. Chỉ tháng 1/2026 sẽ có Chính phủ mới, thực ra tháng 10 tới đây là dân đã biết rồi, nghĩa là trước cái hạn 30/6 như Hà nội công bố hiện nay cho xe máy điện. Chủ tịch Hà nội cũng sẽ 99,99% không còn ở Hà nội nữa. Ai đó khác sẽ về và chưa biết ra sao!
Do vậy thiết nghĩ VF cần thay đổi chính sách định giá xe vào thời điểm này. Cố gắng hạ giá mạnh để thu hút người dân vào hệ sinh thái đang rất thuận lời của mình, và trong khi các ông lớn ô tô chưa đầu tư vào trạm sạc ở Việt Nam. Đa số xe vf bán là cho hãng taxi, tỷ lệ người dùng rất thấp (xem bctc vf tại sgdck Nasdaq). Vì vậy vf nên:
- nhanh chóng hút người dùng vào mua vf. Hãy đặt giá thấp hơn các xe xăng cùng phân khúc 20-30% thì may ra mới thành công. Ví dụ: VF 9 950tr, vf8 850tr. Đằng nào cũng đang lỗ khủng rồi!
- mở kênh cho thuê xe không có đặt cọc thu hút khách hàng như đang làm ở Mỹ và Canada. Mới đây Honda đã triển khai dịch vụ này cho xe máy điện, dân Việt Nam chưa quen nhưng sẽ thích nghi sớm thôi. Vì không ai đi mua cái xe đắt ngang xe cao trung trên 1 tỷ mà mất giá rất nhanh. Xe VF8 2022 GF odo 2-3 vạn k giờ chỉ quanh 700tr, mấy giá 40% trong 2-3 năm!
Chưa kể đến 9/2025, khi chính sách hỗ trợ đặt cọc $7500 sẽ chấm dứt hiệu lực thì số thuê xe VF 8-9 ở Bắc Mỹ sẽ giảm về 0, lúc đó hàng chục ngàn xe cũ 2-3 năm tuổi từ Mỹ rất có thể sẽ phải quay về bán tại Việt Nam thì … còn phải bán rẻ nữa. Tại sao về Việt Nam vì các thị trường khác yêu cầu rất cao, các xe chỉ số 2* đâm trực diện (dù tổng điểm là 4*) rất khó thâm nhập.
Nếu Vinfast áp dụng 2 đề xuất nếu trên, tôi tin là hãng sẽ phát triển cơ sở người dùng VF rất nhanh và rộng, hệ sinh thái VF ngày cành mạnh và cắm rễ sâu vài dân Việt Nam. Lúc đó Hyundai, hay Mẹc hay Ford hoặc Tesla vào là quá muộn, buộc phải sạc thuê của VF với phí cao vv và vv…
Hyundai Ioniq 5 VIN 2023

Tesla Model Y

VF8, 9 2025


Chỉnh sửa cuối: