Nga xuất xưởng 100 máy bay không người lái Shahed Kamikaze mỗi ngày, có thể lên tới 500 chiếc; Bí quyết thành công của Moscow là gì?
Ngay sau khi xâm lược Ukraine, Nga đã bị trừng phạt quốc tế nhằm làm tê liệt tổ hợp công nghiệp quân sự của mình. Tuy nhiên, ba năm sau, 'chế độ trừng phạt' này dường như đã thất bại trong bối cảnh có báo cáo rằng Moscow đang sản xuất 100 máy bay không người lái Shahed kamikaze mỗi ngày.
Nga đã tăng cường các cuộc không kích vào các thành phố của Ukraine trong tuần qua, tấn công không thương tiếc bằng máy bay không người lái và tên lửa gây chết người. Các cuộc không kích vào ngày 24 và 25 tháng 5 được mô tả là lớn nhất kể từ khi chiến tranh bắt đầu vào tháng 2 năm 2022, với hệ thống phòng không của Ukraine đang phải vật lộn để đối phó.
Theo các báo cáo gần đây, Lực lượng Phòng không Ukraine đã phải vật lộn để đánh chặn các tên lửa đạn đạo nâng cấp của Nga có quỹ đạo gần giống đạn đạo và được trang bị radar mồi bẫy.
Mạng lưới phòng không của Ukraine đã bị quá tải và dự kiến tình hình sẽ còn tệ hơn khi Nga tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất máy bay không người lái và tên lửa.
Một báo cáo được công bố trên tờ The Economist ngày 25 tháng 5 tuyên bố rằng Nga đang sản xuất nhiều máy bay không người lái Shahed hơn. Năng lực sản xuất hiện tại là khoảng 100 Shahed mỗi ngày , gấp khoảng bốn đến năm lần so với tốc độ sản xuất hàng ngày ước tính của họ vào cuối năm 2024.
Báo cáo, trích dẫn các nguồn tin giấu tên trong Cơ quan Tình báo Quân đội Ukraine, lưu ý rằng Nga có ý định tăng sản lượng lên 500 máy bay không người lái mỗi ngày vào một ngày chưa được tiết lộ trong tương lai. Ngoài ra, Điện Kremlin dự kiến sẽ có một kho dự trữ khoảng 500 tên lửa đạn đạo.
“Năm ngoái, Điện Kremlin đã sản xuất khoảng 300 máy bay không người lái Shahed mỗi tháng; con số tương tự hiện được tung ra trong vòng chưa đầy ba ngày. Tình báo quân sự Ukraine cho biết họ có tài liệu cho thấy Nga có kế hoạch tăng sản lượng máy bay không người lái lên 500 chiếc mỗi ngày, cho thấy rằng các đàn tấn công gồm 1.000 chiếc có thể trở thành hiện thực”, báo cáo nêu rõ.
Vào ngày 25 tháng 5, Điện Kremlin đã phóng 298 máy bay không người lái Shahed phá kỷ lục chống lại Ukraine.
Báo cáo này, cũng được đưa vào bản đánh giá do Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) công bố ngày 26 tháng 5, đã đặt ra câu hỏi về hiệu quả của các lệnh trừng phạt áp đặt đối với Nga.
Trong khi các chuyên gia Ukraine bác bỏ triển vọng sản xuất 500 máy bay không người lái mỗi ngày là sự cường điệu và khoa trương, họ vẫn thừa nhận rằng sản lượng sẽ tăng đáng kể.
Vào ngày 26 tháng 5, Người phát ngôn Không quân Ukraine, Đại tá Yuriy Ihnat cho biết Nga cũng đang sản xuất thêm máy bay không người lái mồi nhử, cùng với Shaheds. Ngoài ra, quân đội Nga đã tiếp tục sử dụng tên lửa hành trình Kh-22 trong các gói tấn công của họ sau khi tạm thời giảm sử dụng.
Nếu đánh giá này là đúng, có khả năng việc tăng cường sản xuất đã ngăn chặn được tình trạng thiếu hụt tên lửa hành trình Kh-22 nguy hiểm trước đây.
Nếu việc mở rộng quy mô sản xuất là chưa đủ, Nga cũng đã nâng cấp sáu máy bay không người lái Shahed mới sản xuất, theo báo cáo. Các kỹ sư Ukraine đã kiểm tra các mảnh vỡ máy bay không người lái đã thông báo với ấn phẩm rằng Nga đang nghiên cứu hệ thống dẫn đường trên máy bay không người lái.
Các kỹ sư Ukraine tuyên bố rằng vì các biến thể Shahed mới nhất không còn dựa vào GPS nữa nên chúng trở nên bất khả xâm phạm đối với khả năng tác chiến điện tử của Ukraine. Thay vào đó, họ đã tìm ra cách tận dụng AI và mạng internet di động của Ukraine .
Các chuyên gia Ukraine được cho là đã tìm thấy một thông điệp bên trong một trong những máy bay không người lái đã tháo rời, nói rằng máy bay không người lái đang sử dụng một thuật toán điều khiển mới. Thông điệp này có thể do một kỹ sư người Nga có thiện cảm với Ukraine để lại và tuyên bố rằng những máy bay không người lái này được điều khiển bởi các bot Telegram cung cấp cho người vận hành dữ liệu chuyến bay theo thời gian thực và nguồn cấp dữ liệu video.
Lực lượng phòng không Ukraine, Đại tá Denys Smazhnyi nói với tờ The Economist rằng máy bay không người lái của Nga hiện đang thường xuyên bay vòng quanh các đội hỏa lực cơ động của Ukraine đang cố gắng tấn công họ. Để tránh bị phát hiện, ban đầu máy bay không người lái bay ở độ cao thấp trước khi đột ngột tăng lên độ cao từ 2.000 đến 2.500 mét khi chúng tiếp cận các thành phố, nơi chúng nằm ngoài tầm bắn của vũ khí cỡ nhỏ. Do đó, Ukraine hiện đang ngày càng phụ thuộc vào máy bay không người lái đánh chặn, F-16 và trực thăng để săn lùng những máy bay không người lái này.
Tất cả những tiến bộ này đều diễn ra trong bối cảnh chế độ trừng phạt quốc tế nghiêm ngặt nhằm làm suy yếu ngành công nghiệp quân sự của Nga và hạn chế khả năng chiến đấu của nước này.
...........
Ngay sau khi xâm lược Ukraine, Nga đã bị trừng phạt quốc tế nhằm làm tê liệt tổ hợp công nghiệp quân sự của mình. Tuy nhiên, ba năm sau, 'chế độ trừng phạt' này dường như đã thất bại trong bối cảnh có báo cáo rằng Moscow đang sản xuất 100 máy bay không người lái Shahed kamikaze mỗi ngày.
Nga đã tăng cường các cuộc không kích vào các thành phố của Ukraine trong tuần qua, tấn công không thương tiếc bằng máy bay không người lái và tên lửa gây chết người. Các cuộc không kích vào ngày 24 và 25 tháng 5 được mô tả là lớn nhất kể từ khi chiến tranh bắt đầu vào tháng 2 năm 2022, với hệ thống phòng không của Ukraine đang phải vật lộn để đối phó.
Theo các báo cáo gần đây, Lực lượng Phòng không Ukraine đã phải vật lộn để đánh chặn các tên lửa đạn đạo nâng cấp của Nga có quỹ đạo gần giống đạn đạo và được trang bị radar mồi bẫy.
Mạng lưới phòng không của Ukraine đã bị quá tải và dự kiến tình hình sẽ còn tệ hơn khi Nga tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất máy bay không người lái và tên lửa.
Một báo cáo được công bố trên tờ The Economist ngày 25 tháng 5 tuyên bố rằng Nga đang sản xuất nhiều máy bay không người lái Shahed hơn. Năng lực sản xuất hiện tại là khoảng 100 Shahed mỗi ngày , gấp khoảng bốn đến năm lần so với tốc độ sản xuất hàng ngày ước tính của họ vào cuối năm 2024.
Báo cáo, trích dẫn các nguồn tin giấu tên trong Cơ quan Tình báo Quân đội Ukraine, lưu ý rằng Nga có ý định tăng sản lượng lên 500 máy bay không người lái mỗi ngày vào một ngày chưa được tiết lộ trong tương lai. Ngoài ra, Điện Kremlin dự kiến sẽ có một kho dự trữ khoảng 500 tên lửa đạn đạo.
“Năm ngoái, Điện Kremlin đã sản xuất khoảng 300 máy bay không người lái Shahed mỗi tháng; con số tương tự hiện được tung ra trong vòng chưa đầy ba ngày. Tình báo quân sự Ukraine cho biết họ có tài liệu cho thấy Nga có kế hoạch tăng sản lượng máy bay không người lái lên 500 chiếc mỗi ngày, cho thấy rằng các đàn tấn công gồm 1.000 chiếc có thể trở thành hiện thực”, báo cáo nêu rõ.
Vào ngày 25 tháng 5, Điện Kremlin đã phóng 298 máy bay không người lái Shahed phá kỷ lục chống lại Ukraine.
Báo cáo này, cũng được đưa vào bản đánh giá do Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) công bố ngày 26 tháng 5, đã đặt ra câu hỏi về hiệu quả của các lệnh trừng phạt áp đặt đối với Nga.
Trong khi các chuyên gia Ukraine bác bỏ triển vọng sản xuất 500 máy bay không người lái mỗi ngày là sự cường điệu và khoa trương, họ vẫn thừa nhận rằng sản lượng sẽ tăng đáng kể.
Vào ngày 26 tháng 5, Người phát ngôn Không quân Ukraine, Đại tá Yuriy Ihnat cho biết Nga cũng đang sản xuất thêm máy bay không người lái mồi nhử, cùng với Shaheds. Ngoài ra, quân đội Nga đã tiếp tục sử dụng tên lửa hành trình Kh-22 trong các gói tấn công của họ sau khi tạm thời giảm sử dụng.
Nếu đánh giá này là đúng, có khả năng việc tăng cường sản xuất đã ngăn chặn được tình trạng thiếu hụt tên lửa hành trình Kh-22 nguy hiểm trước đây.
Nếu việc mở rộng quy mô sản xuất là chưa đủ, Nga cũng đã nâng cấp sáu máy bay không người lái Shahed mới sản xuất, theo báo cáo. Các kỹ sư Ukraine đã kiểm tra các mảnh vỡ máy bay không người lái đã thông báo với ấn phẩm rằng Nga đang nghiên cứu hệ thống dẫn đường trên máy bay không người lái.
Các kỹ sư Ukraine tuyên bố rằng vì các biến thể Shahed mới nhất không còn dựa vào GPS nữa nên chúng trở nên bất khả xâm phạm đối với khả năng tác chiến điện tử của Ukraine. Thay vào đó, họ đã tìm ra cách tận dụng AI và mạng internet di động của Ukraine .
Các chuyên gia Ukraine được cho là đã tìm thấy một thông điệp bên trong một trong những máy bay không người lái đã tháo rời, nói rằng máy bay không người lái đang sử dụng một thuật toán điều khiển mới. Thông điệp này có thể do một kỹ sư người Nga có thiện cảm với Ukraine để lại và tuyên bố rằng những máy bay không người lái này được điều khiển bởi các bot Telegram cung cấp cho người vận hành dữ liệu chuyến bay theo thời gian thực và nguồn cấp dữ liệu video.
Lực lượng phòng không Ukraine, Đại tá Denys Smazhnyi nói với tờ The Economist rằng máy bay không người lái của Nga hiện đang thường xuyên bay vòng quanh các đội hỏa lực cơ động của Ukraine đang cố gắng tấn công họ. Để tránh bị phát hiện, ban đầu máy bay không người lái bay ở độ cao thấp trước khi đột ngột tăng lên độ cao từ 2.000 đến 2.500 mét khi chúng tiếp cận các thành phố, nơi chúng nằm ngoài tầm bắn của vũ khí cỡ nhỏ. Do đó, Ukraine hiện đang ngày càng phụ thuộc vào máy bay không người lái đánh chặn, F-16 và trực thăng để săn lùng những máy bay không người lái này.
Tất cả những tiến bộ này đều diễn ra trong bối cảnh chế độ trừng phạt quốc tế nghiêm ngặt nhằm làm suy yếu ngành công nghiệp quân sự của Nga và hạn chế khả năng chiến đấu của nước này.
...........