[Funland] Lượm lặt tin tức quân sự đó đây, có gì đăng nấy

Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
34,760
Động cơ
1,421,233 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Ripsaw M3

Được phát triển bởi công ty công nghệ quốc phòng Textron Systems có trụ sở tại Texas , Ripsaw M3 là phương tiện mặt đất không người lái được thiết kế để thích ứng với các khả năng thực hiện nhiệm vụ cụ thể, bao gồm trinh sát, giám sát, xác định mục tiêu và hỗ trợ chiến đấu trực tiếp.

1749002407586.png


Được trang bị hệ thống truyền động hybrid-điện, Ripsaw M3 có thể đạt tốc độ hơn 30 dặm một giờ với phạm vi hoạt động 180 dặm. RCV nặng 18.000 pound có sàn phẳng mở dạng mô-đun rộng 63 feet vuông và khả năng chịu tải 5.000 pound.

Vào đầu tháng 3, nhiều cơ quan truyền thông đưa tin Textron Systems đã được trao hợp đồng phát triển RCV đầu tiên của Quân đội, nhưng đơn vị này không chính thức xác nhận việc lựa chọn. Textron cũng đã giành được hợp đồng tạo mẫu cho RCV-M trước khi Quân đội Mỹ chỉ tập trung vào việc phát triển RCV-L.

General Dynamics TRX

Vào tháng 10, General Dynamics Land Systems đã chuyển giao phiên bản cập nhật của xe chiến đấu robot Tracked Robot 10 tấn (TRX) cho Quân đội Mỹ để xem xét.

1749002475314.png


Ban đầu được xem là RCV-M, UGV 5 tấn có thể chứa nhiều loại tải trọng nặng hơn 11.000 pound, bao gồm cả phòng không tầm ngắn. Nó có thể được điều khiển từ xa hoặc hoạt động với chế độ tự động hoàn toàn hoặc bán tự động.

"TRX cung cấp một giải pháp sáng tạo cho một số thách thức về cơ cấu lực lượng của Quân đội", Scott Taylor, giám đốc phát triển kinh doanh Hoa Kỳ tại GDLS, phát biểu với Breaking Defense vào tháng 3 năm 2023, "nhưng quan trọng hơn là giải quyết nhiều nhiệm vụ bẩn thỉu, nhàm chán và nguy hiểm bằng một RCV đa tải trọng sáng tạo".

McQ WOLF-X

Với công ty công nghệ quốc phòng McQ có trụ sở tại Virginia là nhà thầu chính, nguyên mẫu WOLF-X được phát triển với sự hợp tác của HDT Global và BAE Systems.

1749002548344.png


Chiếc xe bánh 8×8 này được trang bị hệ thống truyền động hybrid diesel/điện và hệ thống treo được thiết kế để thích ứng với những địa hình đầy thách thức.

Được thiết kế riêng cho cuộc thi RCV của Quân đội Mỹ, WOLF-X có thể được sửa đổi để mang theo súng máy MK44 30mm và lớp giáp được tăng cường, nhưng có thể vừa với trực thăng vận tải hạng nặng CH-47D Chinook trong cấu hình cơ bản.

Oshkosh Defense

Nhà thầu Oshkosh Defense có trụ sở tại Wisconsin đã thiết kế RCV "như một" giải pháp tập trung vào người lính, được xây dựng có mục đích cụ thể "cho chiến trường hiện đại", Pat Williams, giám đốc chương trình của Oshkosh Defense , cho biết trong một tuyên bố.

1749002662781.png


Hoạt động như một xe trinh sát và hộ tống trong một hạm đội cơ giới có người lái, loại xe tự hành chạy bằng bánh xích này có nhiều khả năng bao gồm tác chiến điện tử, hỗ trợ quân đội và phòng thủ chống máy bay không người lái.

RCV dạng mô-đun có thể chứa nhiều loại tải trọng và hệ thống vũ khí tiên tiến, từ vũ khí nhỏ đến pháo cỡ lớn .

Chuẩn bị cho cuộc chiến máy bay không người lái

Mặc dù chương trình RCV không được đề cập rõ ràng là một trong những "chương trình lỗi thời" của Quân đội, nhưng Driscoll cho biết sau khi đưa khái niệm RCV vào thử nghiệm, hệ thống này đã chứng tỏ "vô cùng có giá trị, nhưng tỷ lệ chi phí thực tế lại không hiệu quả".

Driscoll cho biết trong tập podcast War on the Rocks phát sóng ngày 6 tháng 5 rằng: "Những gì chúng ta đã thấy, và điều này đã được chứng kiến trên toàn thế giới, là chúng ta tiếp tục tạo ra và mua những cỗ máy tinh vi mà máy bay không người lái giá rẻ cũng có thể hạ gục" .

Ông nói thêm, "Chúng ta là quốc gia giàu có nhất, có lẽ là trong lịch sử thế giới, nhưng ngay cả chúng ta cũng không thể duy trì một thiết bị trị giá vài triệu đô la có thể bị phá hủy bằng máy bay không người lái và đạn dược trị giá 800 đô la."

Tổng tham mưu trưởng Lục quân, Tướng Randy George cho biết trong podcast rằng sẽ có những thay đổi sắp diễn ra, từ các tài sản quân sự mà Lục quân dự định đầu tư, như tên lửa tầm xa , cho đến cách thức tổ chức của lực lượng này.

Mặc dù chương trình RCV đang trong tình trạng bấp bênh, George nói thêm rằng dịch vụ này không hoàn toàn từ bỏ các hệ thống tự hành mà thay vào đó đang xem xét " đường cong chi phí cho chúng tôi".

George cho biết: "Nếu công nghệ hiện đại có thể cung cấp cho bạn thứ gì đó có giá bằng 1/10, 1/20 thì chúng ta không nên phải mua thứ gì đó quá đắt".
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
34,760
Động cơ
1,421,233 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Nga có chiến thuật máy bay không người lái mới: ném bom bổ nhào bằng máy bay Shahed do Iran thiết kế từ trên cao để tránh hỏa lực vũ khí nhỏ

1749002837722.png

Súng máy hạng nặng trong các nhóm hỏa lực cơ động đang bắt đầu gặp khó khăn trước Shaheds, một phát ngôn viên của lực lượng không quân Ukraine cho biết hiện chúng đang lao xuống từ độ cao 2 km trở lên

Sự phụ thuộc ngày càng tăng của Nga vào các cuộc tấn công hàng loạt bằng lực lượng Shaheds của Iran đã nhường chỗ cho một chiến thuật mới, trong đó Moscow điều động máy bay không người lái phát nổ lao xuống từ độ cao lớn.

Yurii Ihnat, phát ngôn viên chính của lực lượng không quân Ukraine, chia sẻ với hãng truyền thông địa phương RBC Ukraine trong một bài báo được công bố hôm thứ Ba rằng: "Chiến thuật hiện tại của Nga là liên tục thay đổi lộ trình của UAV và cố gắng phóng chúng ở độ cao lớn - cách mặt đất hơn 2 km".

"Sau đó, chúng lao thẳng xuống mục tiêu", Ihnat nói thêm.

Mặc dù Ihnat không nêu tên cụ thể là Shahed, loại đạn dược do Iran thiết kế này đã trở thành máy bay không người lái chính của Nga dùng để ném bom các thành phố của Ukraine từ xa.

Người phát ngôn cho biết các động tác cơ động ở độ cao lớn có nghĩa là máy bay không người lái dễ bị radar phát hiện hơn nhưng lại bay ra khỏi tầm bắn của vũ khí hạng nhẹ.

Đó là vấn đề đối với một phần lực lượng phòng không của Ukraine, nơi triển khai các nhóm hỏa lực cơ động được trang bị súng máy hạng nặng gắn trên xe để bắn hạ máy bay Shahed khi chúng đến gần.

Các đơn vị Ukraine hiện cho biết máy bay không người lái một chiều đang bay cao hơn và nhanh hơn, khiến chúng khó bị bắn trúng hơn nhiều. Một số sửa đổi được báo cáo đối với Shahed đã tăng tốc độ tối đa đã biết của nó từ 115 lên 180 dặm một giờ.

Do đó, một chỉ huy nhóm hỏa lực cơ động đã nói vào tuần trước rằng người Ukraine phải bắt đầu dựa nhiều hơn vào tên lửa đất đối không phóng từ vai, còn được gọi là MANPADS.

Đây là một phần trong chiến lược của Nga nhằm sử dụng Shaheds để làm suy yếu hệ thống phòng không của Ukraine, bao gồm cả hệ thống tác chiến điện tử và tên lửa đất đối không của Ukraine.

Các vụ phóng Shahed đã tăng mạnh trong năm qua, với việc Nga thường gửi hàng trăm tên lửa vào một mục tiêu trong một đêm để áp đảo hệ thống phòng không của Ukraine. Chúng kết hợp với các đợt tấn công bằng tên lửa tầm xa, khiến các cuộc tấn công ban đêm thậm chí còn chết chóc hơn và khó giảm thiểu hơn.

Một số Shahed được phóng là phiên bản rẻ hơn không có đầu đạn đóng vai trò là mồi nhử . Ihnat ước tính với RBC Ukraine rằng cứ 100 máy bay không người lái được phóng đến Ukraine thì thường có khoảng 40 chiếc là mồi nhử.

Shahed chậm hơn và thường kém mạnh hơn tên lửa hành trình hoặc tên lửa đạn đạo, nhưng chúng có giá thành thấp hơn, khoảng 20.000 đến 50.000 đô la cho mỗi máy bay không người lái. Ngay cả tên lửa phòng không tầm thấp hơn, như tên lửa đánh chặn tầm trung được bắn từ Buk-M1 của Liên Xô, cũng có thể có giá khoảng 300.000 đô la mỗi chiếc.

Hệ thống tên lửa Patriot do Hoa Kỳ sản xuất, mà Ukraine được cho là có khoảng sáu đến tám hệ thống, bắn ra các tên lửa đánh chặn có giá lên tới 4 triệu đô la mỗi tên lửa.

1749003631330.png


Sự chênh lệch chi phí đó đã thúc đẩy Moscow đẩy mạnh chế tạo Shaheds tại địa phương và triển khai theo từng đợt, thường là tại cơ sở hạ tầng dân sự.

Các nhà phân tích từ Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế báo cáo rằng số lượng vụ phóng Shahed đã tăng từ mức trung bình 130 vụ một tuần vào tháng 9 lên 1.100 vụ một tuần vào mùa xuân năm nay.

Trong khi đó, tình báo Ukraine cho biết vào tháng 2 rằng Nga đã bắt đầu phát triển phiên bản mới của Shahed có thể bay với tốc độ lên tới 372 dặm một giờ và tầm bay 1.550 dặm.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
34,760
Động cơ
1,421,233 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Bộ trưởng Quốc phòng Bỉ cho biết máy bay không người lái là tương lai của chiến tranh, giống như thuốc súng vào những năm 1300

1749003748003.png


Bộ trưởng Quốc phòng Bỉ đã so sánh tác động mang tính cách mạng của chiến tranh máy bay không người lái với thuốc súng khi các quan chức châu Âu cam kết thúc đẩy sản xuất máy bay không người lái cho Ukraine.

"Tôi thực sự tin rằng đây chính là tương lai của chiến tranh, giống như thuốc súng trong Chiến tranh Trăm năm, như cuộc cách mạng công nghiệp trong Chiến tranh thế giới thứ nhất và như năng lực hạt nhân trong Chiến tranh thế giới thứ hai", Theo Francken phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh về máy bay không người lái 2025 ở Riga, Latvia.

"Công nghệ máy bay không người lái và chiến tranh máy bay không người lái sẽ quyết định trong cuộc chiến tranh Nga-Ukraine", ông nói thêm. "Và chúng ta cần phải nhảy lên chuyến tàu này vì nếu không chúng ta sẽ mất hầu hết mọi thứ".

Đầu ngày hôm đó, Bộ trưởng Quốc phòng Latvia, Andris Sprūds, đã thông báo rằng Bỉ và Thổ Nhĩ Kỳ có kế hoạch tham gia Liên minh Máy bay không người lái gồm 18 thành viên cho Ukraine, được thành lập vào năm 2024 để tập hợp nguồn lực và chuyên môn nhằm sản xuất máy bay không người lái cho lực lượng vũ trang của Ukraine.

Máy bay không người lái đã thay đổi cục diện cuộc chiến ở Ukraine khi Ukraine sử dụng các loại máy bay không người lái giá rẻ, hay UAV, để giám sát và tấn công, bù đắp cho lợi thế về thiết bị và nhân sự lớn của Nga.

Nước này cũng đã phát triển máy bay không người lái tấn công tầm xa tinh vi để tấn công sâu vào lãnh thổ Nga, chưa kể đến máy bay không người lái trên biển mạnh mẽ.

Về phần mình, Nga đã phát triển năng lực tác chiến máy bay không người lái tinh vi và sử dụng máy bay không người lái để tấn công các thành phố và cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine.

.........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
34,760
Động cơ
1,421,233 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Đưa máy bay không người lái đến Ukraine

Liên minh máy bay không người lái cho Ukraine, do Anh và Latvia thành lập, đã đầu tư 1,8 tỷ euro, tương đương khoảng 2 tỷ đô la, để sản xuất máy bay không người lái cho Ukraine vào năm 2024, đài truyền hình LVM của Latvia đưa tin.

Vào thứ Tư, Sprūds, Bộ trưởng Quốc phòng Latvia, cho biết liên minh máy bay không người lái đang trên đà cung cấp thêm 2 tỷ euro tiền tài trợ cho máy bay không người lái của Ukraine vào năm 2025.

"Mục tiêu của chúng tôi vẫn là tăng cường cung cấp máy bay không người lái cho Ukraine", ông nói, "Vì vậy, Ukraine vẫn duy trì được ưu thế trên chiến trường nhưng tất nhiên cũng phải đầu tư vào Ukraine để phát triển ngành công nghiệp của riêng mình".

1749004066896.png


Chính phủ Ukraine đã đặt mục tiêu sản xuất 4,5 triệu máy bay không người lái quân sự vào năm 2025.

Phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh, Luke Pollard, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Anh, đã đồng tình với bình luận của Francken về tác động của máy bay không người lái.

"Liên minh máy bay không người lái tồn tại vì tất cả chúng ta đều hiểu máy bay không người lái đã làm thay đổi cục diện chiến tranh như thế nào", ông nói.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
34,760
Động cơ
1,421,233 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Máy bay không người lái ở Ukraine cho thấy chiến thuật quân đội phương Tây là 'lỗi thời', Anh cảnh báo

1749004229999.png


Một bộ trưởng quốc phòng đã cảnh báo rằng cuộc chiến ở Ukraine đã chứng minh cách điều hành quân đội phương Tây là "lỗi thời" vì công nghệ chiến trường như máy bay không người lái phát triển quá nhanh.

Luke Pollard, Bộ trưởng Lực lượng vũ trang Anh, cho biết cuộc chiến của Ukraine chống lại cuộc xâm lược của Nga cho thấy "cách chúng ta điều hành quân đội, cách chúng ta điều hành quốc phòng đã lỗi thời. Và đó cũng là trường hợp của toàn bộ liên minh NATO".

Pollard cho biết máy bay không người lái đã "thay đổi các mảng kiến tạo của chiến tranh" và tốc độ cải tiến của chúng cho thấy quá trình mua sắm và cải tiến cần phải diễn ra nhanh hơn rất nhiều.

Pollard cho biết hôm thứ Tư rằng công nghệ máy bay không người lái "thay đổi sau mỗi hai đến ba tuần ở tuyến đầu" với một mô hình "hoàn toàn khác biệt" và nói thêm rằng "Điều đó có nghĩa là chúng ta phải thách thức căn bản các giả định của mình về cách chúng ta mua sắm".

Ông cho biết quân đội NATO "xây dựng và mua sắm những thiết bị cao cấp thực sự đắt tiền. Và sẽ mất năm, mười năm: năm năm để thực hiện thử thách mua sắm, và thêm 10 năm nữa để chế tạo nó".

Pollard nói thêm: "Nếu chúng ta cho phép mình mắc kẹt trong lối suy nghĩ cũ, chúng ta sẽ không cung cấp được công nghệ mà Ukraine cần, chúng ta sẽ không cung cấp được sự an ninh mà chúng ta cần".

Pollard đã phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh máy bay không người lái, nơi quy tụ các công ty máy bay không người lái, quan chức quân sự và bộ trưởng chính phủ ở Latvia, một thành viên NATO có chung đường biên giới với Nga .

Máy bay không người lái đóng vai trò lớn hơn trong cuộc xâm lược Ukraine của Nga so với bất kỳ cuộc xung đột nào khác trong lịch sử và đã đảo lộn nhiều quy tắc chiến đấu truyền thống bằng cách thay thế một số lực lượng pháo binh và bộ binh.

1749004327433.png


Máy bay không người lái giá rẻ cũng đã phá hủy nhiều loại vũ khí trị giá hàng triệu đô la , như xe tăng và hệ thống phòng không.

Oleksandr Yabchanka, người đứng đầu hệ thống robot của Tiểu đoàn Sói Da Vinci của Ukraine, đơn vị vận hành máy bay không người lái trên mặt đất, đã chia sẻ vào tháng 3: "Những thông tin được cập nhật và có liên quan cách đây nửa năm không còn cập nhật và có liên quan nữa".

Pollard nhắc lại những cảnh báo trước đây rằng phương Tây cần phải thay đổi cách tiếp cận vũ khí để chống lại kẻ thù như Nga.

Các quan chức quân sự và chuyên gia chiến tranh đã cảnh báo rằng phương Tây phải tích lũy một lượng lớn vũ khí rẻ hơn và chuyển hướng tập trung khỏi một số loại vũ khí tiên tiến và đắt tiền hơn.

Vào tháng 1, Tổng thư ký NATO Mark Rutte đã đưa ra lời cảnh báo tương tự khi nói rằng "tốc độ là yếu tố cốt yếu, không phải sự hoàn hảo".

Các quan chức cũng đặt câu hỏi về giá trị của một số vũ khí có giá trị cao khi đối mặt với máy bay không người lái . Bộ trưởng Lục quân Hoa Kỳ Daniel Driscoll cho biết đầu tháng này rằng Hoa Kỳ không thể tiếp tục phát triển và mua vũ khí đắt tiền có thể bị phá hủy bởi máy bay không người lái rẻ hơn nhiều.

............
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
34,760
Động cơ
1,421,233 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Quy định mới
Pollard phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh rằng, với máy bay không người lái, phải có một sự thay đổi "được đưa vào tất cả các hoạt động mua sắm của chúng ta, nêu rõ những gì chúng ta có thể mua, chế tạo và mở rộng quy mô nhanh hơn so với trước đây".

Ông cho biết sự thay đổi này sẽ khó khăn hơn đối với các công ty lớn hơn, nhưng cần phải có một nền văn hóa theo phong cách khởi nghiệp để các công ty "không tuân theo các quy tắc và luật lệ của trò chơi mà phải đổi mới dựa trên những gì đang hiệu quả".

1749004469478.png


Pollard cho biết, trong khi liên minh gồm 18 quốc gia đã chuyển giao hàng chục nghìn máy bay không người lái cho Ukraine, cuộc chiến cho thấy cần phải làm nhiều hơn nữa.
"Những con số lớn cần chuỗi cung ứng bền vững có thể mở rộng quy mô khi nhu cầu thời chiến đòi hỏi. Các cơ sở công nghiệp của chúng ta trên khắp châu Âu, trên toàn cầu, phải trở nên linh hoạt như các hệ thống mà chúng ta muốn sản xuất với đội ngũ nhân viên có tay nghề cao như những người vận hành triển khai chúng trên tuyến đầu của Ukraine", ông nói.

Cảnh báo nghiêm trọng

Cuộc họp đã nhiều lần đưa ra cảnh báo rằng nỗ lực của phương Tây là chưa đủ.

Ruben Brekelmans, Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan, phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh rằng, ở nhiều nơi tại châu Âu, "Chúng tôi đang phát triển máy bay không người lái khá nhanh, nhưng chúng tôi không sản xuất máy bay không người lái ở quy mô lớn. Và tôi nghĩ đó là một bước mà chúng tôi cần thực hiện".

Ông nói thêm rằng các đồng minh của Ukraine phải hợp tác với nhau để đạt được "sản xuất hàng loạt khá nhanh chóng, vì Ukraine cần điều đó. Chúng tôi cũng cần điều đó".

Nhiều nước châu Âu đã cảnh báo rằng họ có thể là mục tiêu tấn công tiếp theo và cung cấp vũ khí cho Ukraine không chỉ để duy trì hoạt động của cỗ máy chiến tranh của Nga mà còn để thử nghiệm công nghệ chiến trường.

1749004596585.png


Nga vẫn có một quân đội lớn, và đã giữ một số thiết bị tiên tiến của mình ra khỏi Ukraine và không bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến. Nhiều quan chức quân sự phương Tây hiện tại và trước đây cũng cảnh báo rằng cỗ máy chiến tranh của Nga được chế tạo tốt hơn nhiều so với phương Tây.

"Nga đã vượt qua chúng ta về mặt công nghệ. Và nguy hiểm hơn, họ đã vượt qua chúng ta về mặt tốc độ và quy mô", Valerii Churkin, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine, phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh.

"Kẻ thù đi nhanh hơn chúng ta", ông nói thêm.

Churkin kêu gọi hợp tác nhiều hơn, nói với các đồng minh châu Âu của nước mình rằng, "Ukraine không chỉ là nơi nhận viện trợ. Chúng tôi là thử thách của các bạn."
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
34,760
Động cơ
1,421,233 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Cuộc tấn công bằng máy bay không người lái 'Mạng nhện' táo bạo của Ukraine đánh dấu mối đe dọa mới đối với các lực lượng quân sự hàng đầu

1749004704112.png


Các chuyên gia quốc phòng nói rằng chiến thuật mới mà Ukraine triển khai để tấn công 41 máy bay chiến đấu của Nga có tác động tàn khốc - không chỉ đối với sức mạnh không quân của Nga mà còn đối với tất cả các lực lượng quân sự tiên tiến.

"Cuộc tấn công này là cửa sổ mở ra cuộc chiến tranh trong tương lai", James Patton Rogers, chuyên gia về máy bay không người lái kiêm giám đốc điều hành Viện Chính sách Công nghệ Cornell Brooks, cho biết.

Ukraine đã tấn công Nga bằng máy bay không người lái nhiều lần trước đây. Nhưng vào Chủ Nhật, Cơ quan An ninh của nước này , hay SBU, đã nhắm mục tiêu vào bốn sân bay của Nga cùng lúc với một nước cờ cực kỳ sáng tạo mà họ gọi là "Chiến dịch Mạng nhện".

SBU cho biết các điệp viên đã tuồn lậu các máy bay bốn cánh quạt quân sự vào Nga, sau đó đóng gói chúng vào các cấu trúc giống như nhà gỗ. Sau đó, chúng được gắn trên xe tải, được lái gần các sân bay, nơi các máy bay không người lái được phóng đi, gây ra thiệt hại được báo cáo là 7 tỷ đô la. Khoảng cách gần và số lượng máy bay không người lái tấn công nhỏ dường như đã khiến các đội phòng không có ít cơ hội, nếu có, để phản ứng.

Trong khi các chi tiết về cuộc tấn công cần được xác nhận độc lập, thông tin hình ảnh ban đầu cho thấy đây là "một thành công đáng kinh ngạc đối với các lực lượng đặc biệt của Ukraine", Justin Bronk, một chuyên gia về sức mạnh không quân có ảnh hưởng tại Viện Royal United Services, cho biết.

Sau đây là ý nghĩa của điều này đối với Nga và cuộc chiến tranh ở Ukraine — cũng như phần còn lại của thế giới.

1749004780387.png


Hạn chế phòng không thông thường

Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trước đây của Ukraine thường xuyên bị các hệ thống phòng không tiên tiến của Nga, chẳng hạn như bệ phóng tên lửa S-300 và S-400, phản công. Nhưng có vẻ như những máy bay không người lái mới nhất này không cần phải vượt qua S-400.

SBU cho biết thay vì điều khiển máy bay không người lái tầm xa lớn hơn bay qua không phận Nga từ Ukraine, họ đã chuyển các container ra sân bay, kích hoạt các máy bay không người lái buôn lậu sau khi thu mái từ xa để thả chúng ra.

SBU cho biết, với hành trình ngắn hơn và đơn giản hơn nhiều đến mục tiêu, máy bay không người lái đã tấn công các máy bay chiến đấu tại các sân bay Belaya, Diaghilev, Olenya và Ivanovo.

.......
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
34,760
Động cơ
1,421,233 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Một tuyên bố mạnh mẽ của Ukraine đang hành động đơn độc

Cựu bộ trưởng ngoại giao Litva Gabrielius Landsbergis cho biết hôm thứ Hai rằng vụ tấn công cho thấy khả năng đổi mới và khiến thế giới ngạc nhiên của Ukraine.

"Quy mô và sự khéo léo của nó — được thực hiện mà không có sự hỗ trợ hậu cần hay tình báo rõ ràng của phương Tây — cho thấy Ukraine hiện ít phụ thuộc hơn vào sự giúp đỡ từ bên ngoài", ông viết .

(Các nước phương Tây ủng hộ Ukraine, như Hoa Kỳ, đã phản đối việc cung cấp vũ khí và thông tin tình báo mà Ukraine tìm kiếm để trả đũa các căn cứ của Nga, nơi mà nước này thường xuyên tiến hành các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng dân sự và tuyến phòng thủ của Ukraine.)

Được hỗ trợ chủ yếu bởi vũ khí sản xuất trong nước, Ukraine một lần nữa đã đổi mới "trong khi thế giới đang đàm phán, tổ chức các cuộc họp và hình thành một 'liên minh tự nguyện' khác", Landsbergis viết.

"Ukraine đang chuẩn bị chiến đấu theo cách riêng của mình", ông nói thêm. "Nếu bạn từng tự hỏi quyền tự chủ chiến lược trông như thế nào — thì đây có thể là câu trả lời".

Ukraine đã chứng minh rằng một phi đội máy bay ném bom trị giá 150 triệu đô la trên đường băng có thể trở thành con mồi của loại máy bay không người lái giá rẻ được cải tiến một chút.

Nó cho phép Ukraine tấn công sâu hơn vào Nga

Trước các cuộc tấn công phối hợp này, các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào Nga đã tiến xa tới 1.100 dặm tính từ biên giới chung của hai nước .

Khoảng cách đó trở nên nhỏ bé so với phạm vi của cuộc tấn công hôm Chủ Nhật, nơi sân bay xa nhất, tại Belaya ở khu vực miền đông-trung Irkutsk, cách Ukraine hơn 2.500 dặm.

Nga rất có thể coi các căn cứ ở xa Ukraine ít có nguy cơ bị tấn công hơn.

1749005038495.png


Bronk cho biết ngay cả khi chỉ có một nửa trong số 41 máy bay được báo cáo bị hư hỏng hoặc phá hủy, điều đó cũng sẽ có "tác động đáng kể" đến khả năng Nga tiến hành các cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình tầm xa vào cơ sở hạ tầng dân sự của Ukraine.

Bronk ước tính rằng Nga có khoảng 60 máy bay ném bom Tu-95 "Bear" và khoảng 20 máy bay ném bom Tu-160 "Blackjack" tham gia chiến dịch trên không này, và ông cho biết việc thay thế những máy bay bị hư hỏng sẽ là một thách thức rất lớn, vì sản xuất của cả hai mẫu máy bay này đã chậm lại hoặc dừng hoàn toàn trong những thập kỷ gần đây.

.........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
34,760
Động cơ
1,421,233 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Không có nơi trú ẩn cứng cho máy bay

Video và hình ảnh từ cuộc tấn công cho thấy các máy bay được đỗ ngoài trời, bên ngoài bất kỳ nơi trú ẩn nào. Điều này có thể khiến chúng trở thành mục tiêu dễ dàng.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy đây là điểm đáng lo ngại đối với Nga, nước này dường như đã cố gắng chất lốp lên cánh máy bay ném bom của mình để cố gắng đánh lừa hệ thống dẫn đường trực quan. Một máy bay trên mặt đất rất dễ bị tấn công và hoàn toàn phụ thuộc vào máy bay trên không và hệ thống phòng không gần đó.

Nga không phải là quốc gia duy nhất gặp vấn đề này.

Trong khi Trung Quốc được cho là có đủ hầm trú ẩn kiên cố để chứa phần lớn máy bay chiến đấu thì Mỹ lại đầu tư ít hơn nhiều vào khả năng này.

Máy bay không người lái 'ngủ đông'

Ukraine không nêu chi tiết cách thức họ đã tuồn thành công máy bay không người lái qua được chính quyền Nga. Nhưng thực tế là họ đã làm như vậy "làm nổi bật điểm yếu của hệ thống vận tải và hậu cần của Nga", Patton Rogers cho biết.

1749005149532.png


"Câu hỏi đặt ra với Nga là còn bao nhiêu UAV nữa đang nằm chờ?" ông nói.

Đồng thời, Nga đã chứng tỏ mình học hỏi rất nhanh trong suốt cuộc chiến, điều này có thể khiến phương Tây lo ngại.

Cuộc tấn công là "lời nhắc nhở nghiêm khắc" về một giai đoạn mới của chiến tranh, Karl Rosander, giám đốc điều hành và đồng sáng lập của công ty khởi nghiệp công nghệ quốc phòng Nordic Air Defence của Thụy Điển, cho biết trong các bình luận qua email. "Một giai đoạn mà máy bay không người lái có thể được triển khai bí mật và nằm im sau phòng tuyến của kẻ thù, chờ đợi để tấn công."

Ông nói thêm rằng "chỉ là vấn đề thời gian" trước khi Nga và các quốc gia thù địch khác áp dụng chiến thuật này.

Những tác động của điều này rất rộng. Một căn cứ không quân cần sự kết hợp của các hầm trú ẩn bọc thép cho máy bay, máy gây nhiễu điện tử để phá vỡ hệ thống dẫn đường của máy bay không người lái và đủ tên lửa hoặc súng để bắn hạ chúng.

Tất cả đều là chi phí tính bằng hàng tỷ đô la — và Ukraine vừa đưa ra một mối đe dọa mới chỉ tốn vài nghìn đô la.

Patton Rogers đặt câu hỏi về mức độ dễ bị tổn thương của các căn cứ không quân NATO trước những cuộc tấn công như vậy, đồng thời chỉ ra cách thức chiến thuật này có thể được áp dụng ở những nơi khác.

"Máy bay không người lái sẽ không bị giới hạn trong một chiến trường cố định", ông nói.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
34,760
Động cơ
1,421,233 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Ukraine hay Nga sẽ thắng trong cuộc chiến?

Người Ukraine khai thác điểm yếu lớn trong việc bảo vệ tài sản và tình báo của Nga nhưng Moscow vẫn nắm thế thượng phong.

Sau cuộc tấn công của Ukraine vào các căn cứ không quân của Nga, một số chuyên gia viết rằng Ukraine đang chiến thắng trong cuộc chiến. Ít nhất một tờ báo Mỹ đã đưa tin về cuộc tấn công bất ngờ này là "Trân Châu Cảng" của Nga, rõ ràng là đã quên mất kết quả cuối cùng.

1749025942339.png


Trong mọi trường hợp, cuộc chiến trên bộ thực sự ở Ukraine ngày càng có lợi cho người Nga, những người đang dần thắt chặt vòng vây đối với lực lượng của Kyiv.

Cuộc tấn công bằng máy bay không người lái mới nhất là chiến lược mới nổi của Ukraine nhằm tăng chi phí chiến tranh cho người Nga, với hy vọng rằng họ sẽ nhận được thỏa thuận tốt hơn từ Moscow, hoặc có khả năng thuyết phục các nhà tài trợ Mỹ và châu Âu thực sự tham gia chiến đấu.

Chiến lược mới đầu tiên hình thành trong cuộc xâm lược Kursk vào tháng 8 năm 2024, một cuộc phiêu lưu khiến Ukraine mất khoảng 75.000 quân tử trận hoặc bị thương. Cùng lúc đó, Ukraine bắt đầu tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái hạng nặng bên trong lãnh thổ Nga cũng như trên chiến trường.

Những cuộc tấn công này, ít nhất là trên chiến trường, đã buộc quân Nga phải thay đổi chiến thuật và quay lại các hoạt động đơn vị nhỏ hơn có khả năng sống sót cao hơn, và chắc chắn làm chậm lại tốc độ hoạt động của quân đội Nga.

Ngược lại, chiến lược của Nga là nghiền nát quân đội Ukraine và, bất cứ khi nào có thể, nhốt họ trong vạc dầu, cắt đứt các tuyến tiếp tế và luân chuyển hỗ trợ của họ. Chiến lược của Nga dường như không bị ảnh hưởng, ít nhất là cho đến nay, bởi các cuộc tấn công của Ukraine bên trong nước Nga, hoặc bởi các hoạt động lãng phí ở những nơi như Kursk, thực sự hỗ trợ cho mục tiêu quân sự của Nga.

Theo tình hình hiện tại, sau chiến dịch Kursk hiện đã thất bại, Nga đã mở rộng hoạt động của mình tại Sumy, một tỉnh của Ukraine giáp với Kursk. Sumy có tiềm năng tấn công trên bộ tầm xa vào Kyiv, nếu Nga có thể củng cố các hoạt động của mình tại Kursk và làm suy yếu thêm khả năng phòng thủ của quân đội Ukraine.

1749025994626.png


Một số blogger quân sự người Nga bày tỏ quan điểm rằng ngay cả khi Nga và Ukraine ký một số hình thức "thỏa thuận hòa bình", các cuộc tấn công du kích vào lãnh thổ Nga và lực lượng của họ ở Ukraine có thể sẽ tiếp tục trong tương lai gần.

Người ta có thể thấy trong những suy ngẫm này niềm tin rằng NATO sẽ tiếp tục gây rắc rối cho Nga trong nhiều năm tới, với giả định là Nga không thực hiện những bước đi quyết liệt hơn để dập tắt họ.

Ví dụ về cách Ukraine thực hiện chiến lược của mình rất rõ ràng. Cuộc tấn công vào các căn cứ không quân của Nga chỉ là một phần của quá trình: đường sắt đã bị tấn công, cầu đường sắt bị phá hủy và cầu Eo biển Kerch đã bị trúng một vụ nổ lớn vào ngày 3 tháng 6.

Người Ukraine cũng phá hủy các nhà máy điện hỗ trợ Kherson và Zaphorize, cho thấy sự kiểm soát của Nga không thực sự hiệu quả.

Ukraine cũng đang thực hiện một số vụ ám sát kỷ lục, bao gồm Zaur Gurtsiev, 34 tuổi, một cựu thiếu tá có nhiều thành tích, người đã bị đánh bom ở Stavropol, miền nam nước Nga.

Người Ukraine đang khai thác điểm yếu lớn của Nga, đó là thiếu sự chuẩn bị đầy đủ để bảo vệ các tài sản quan trọng, bao gồm cả những người chủ chốt, và tình báo kém.


.........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
34,760
Động cơ
1,421,233 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Liệu chiến lược của Ukraine có thực sự hiệu quả?

Lợi thế của Ukraine là nước này được hỗ trợ bởi năng lực tình báo và kỹ thuật của Hoa Kỳ và Châu Âu, đóng vai trò là đơn vị tạo điều kiện và nhân lên sức mạnh cho các hoạt động phi truyền thống của Ukraine.

Ngoài ra, Ukraine có các chuyên gia sản xuất máy bay không người lái và phát triển phần mềm và điện tử riêng. Trước cuộc xâm lược của Nga, các kỹ sư phần mềm Ukraine đã làm việc cho các công ty hàng đầu bên ngoài đất nước. Các công ty Israel đã ký hợp đồng hoặc thuê các nhà phát triển phần mềm Ukraine để tăng cường năng lực đáng gờm của Israel trong lĩnh vực này.

Cũng có những hạn chế đối với chiến lược của Ukraine. Đầu tiên, trong khi chiến lược, đặc biệt là việc sử dụng máy bay không người lái kết hợp với một số chiến thuật chiến trường, đã khiến quân đội Nga phải vật lộn, điều tốt nhất có thể nói là nó đã làm chậm họ lại nhưng không ngăn chặn họ.

1749026146391.png


Trong khi đó, người Nga có thể duy trì sức ép lớn lên người Ukraine bằng cách sử dụng tên lửa tầm xa, máy bay không người lái và ngày càng nhiều bom FAB (bom thông thường có bộ dẫn đường, gọi là bộ UMPK, giúp mở rộng tầm bắn).

Ukraine cũng đã nhận được một số bom lượn từ Hoa Kỳ (như GBU-39), nhưng tải trọng nhỏ hơn nhiều so với những quả bom mà người Nga sử dụng, và người Ukraine đang hết máy bay có thể phóng chúng. GBU-39 là một quả bom lượn trong loại 250 pound, trong khi bom lượn của Nga có thể mang theo từ 555 pound đến 3 tấn thuốc nổ trên 37 dặm.

Chắc chắn, người Ukraine nhận thức được điểm yếu của lực lượng vũ trang của họ, đặc biệt là khi họ phải trải dài trên một tuyến chiến đấu dài, hiện đang được mở rộng với các hoạt động của Nga ở Sumy.

Các báo cáo cho biết chiến lược chiến trường vạc dầu của Nga đang làm suy yếu sự hỗ trợ hậu cần cho các đơn vị Ukraine và khả năng luân chuyển binh lính của họ, nghĩa là tinh thần quân đội đang sa sút và ngay cả các biện pháp phòng thủ được tổ chức tốt cũng không thể duy trì được lâu.

Một vấn đề nữa đối với Ukraine là đảm bảo nguồn cung cấp đầy đủ từ Châu Âu và Hoa Kỳ, cũng như các nhà điều hành được đào tạo cho vũ khí nhập khẩu. Châu Âu đã làm chậm quá trình chuyển giao vũ khí, vì các nhà hoạch định chính sách châu Âu lo ngại rằng họ không còn nhiều tiền để tự vệ quốc gia.

Không rõ liệu Hoa Kỳ có duy trì được tốc độ này hay không, vì Washington ngày càng lo ngại rằng Hoa Kỳ sẽ không duy trì được sức cạnh tranh ở Thái Bình Dương – khi đối mặt với năng lực quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc – nếu nước này tiếp tục tước bỏ các kho vũ khí và đạn dược quan trọng của mình. Nếu Hoa Kỳ giảm việc cung cấp vũ khí, một khả năng rõ ràng vì lý do tác chiến, quân đội Ukraine không thể ở lại chiến trường trong thời gian dài.

Vấn đề chính của Ukraine là vấn đề nội bộ và chính trị.

Giới lãnh đạo hiện tại không thể thừa nhận việc đầu hàng bất kỳ lãnh thổ nào cho Nga. Họ có thể đồng ý ngừng bắn tại chỗ, nhưng người Nga không sẵn sàng chấp nhận điều đó. Điều đó sẽ khiến người Nga kiểm soát một số lãnh thổ mà họ đã sáp nhập, nhưng không phải tất cả những gì họ tuyên bố, và khả năng chiến tranh có thể tiếp tục trong tương lai.

Trong khi Hoa Kỳ nói rằng tư cách thành viên NATO của Ukraine đã không còn được bàn đến, Kiev không chấp nhận lập trường của Hoa Kỳ. Zelensky hiện đang ở Vilnius, nơi ông sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh Bucharest Nine và Bắc Âu, nhằm mục đích thống nhất sự ủng hộ của khu vực đối với Ukraine.

(Nhóm Bucharest Nine, được thành lập năm 2015, bao gồm Ba Lan, Cộng hòa Séc, Slovakia, Hungary, Romania, Bulgaria, Latvia, Litva và Estonia.)

1749026231314.png


Chúng ta biết ít hơn về tình hình nội bộ của Nga. Cho đến nay, người Nga vẫn chưa nắm bắt được chiến lược chiến tranh phi truyền thống của Ukraine, họ cũng chưa phản ứng bằng cách cải thiện các biện pháp an ninh của riêng mình hoặc đáp trả các cuộc tấn công của Ukraine.

Điều này tác động như thế nào đến giới lãnh đạo hiện tại, trước hết là Điện Kremlin, các cơ quan an ninh của Nga và quân đội Nga, vẫn chưa được biết rõ. Tuy nhiên, không có khả năng người Nga sẽ thay đổi đáng kể cách tiếp cận của họ đối với việc tiến hành chiến tranh, hoặc ít nhất là cho đến nay, không có bằng chứng nào cho thấy có bất kỳ thay đổi nào.

Có vẻ như chiến lược mới của Ukraine sẽ không có tác động gì nhiều đến cuộc chiến.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
34,760
Động cơ
1,421,233 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Vũ khí laser của Trung Quốc được cho là đang phục vụ tại Nga

Việc Trung Quốc có thể xuất khẩu vũ khí laser sang Nga không chỉ là việc bán vũ khí mà còn là cuộc diễn tập bắn đạn thật cho một cuộc đối đầu ở Đài Loan.

Các loại tia laser chiến trường của Trung Quốc đã có mặt tại Ukraine và có thể sớm định hình một cuộc chiến tranh tương lai tràn ngập máy bay không người lái ở Đài Loan.

Tháng trước, The War Zone (TWZ) đưa tin Nga được cho là đã triển khai hệ thống vũ khí laser của Trung Quốc để chống lại máy bay không người lái của Ukraine, theo nguồn tin thân Nga trên Telegram.

Một video được đăng tải vào tháng 5 này cho thấy một hệ thống giống với hệ thống laser chống máy bay không người lái Shen Nung 3000/5000 của Trung Quốc, trước đây từng cung cấp cho Iran.

1749026708918.png


Đoạn phim mô tả cảnh quân đội Nga vận hành hệ thống từ một chiếc xe, sau đó triển khai và tấn công các mục tiêu trên không, bao gồm cả máy bay không người lái bốc cháy giữa không trung.

Đơn vị lực lượng đặc nhiệm Nomad được cho là đang sử dụng hệ thống này và các nhà phân tích Nga coi đây là một tiến bộ đáng kể so với các công nghệ chống máy bay không người lái trước đây.

Trong khi thông số kỹ thuật chính xác vẫn chưa rõ ràng, các chuyên gia cho rằng hệ thống này là một biến thể của Hệ thống phòng thủ laser tầm thấp (LASS) do Viện Vật lý Kỹ thuật Trung Quốc sản xuất.

Sự việc này nhấn mạnh sự hợp tác quân sự ngày càng sâu sắc giữa Nga, Trung Quốc và Iran, làm dấy lên mối lo ngại về việc Trung Quốc mở rộng xuất khẩu vũ khí trong bối cảnh xung đột đang diễn ra. Trung Quốc đã phủ nhận sự liên quan trực tiếp và tuyên bố trung lập.

Video này xuất hiện trong bối cảnh công nghệ phòng không bằng laser đang có những bước phát triển rộng rãi, bao gồm hệ thống Iron Beam của Israel, được triển khai chống lại máy bay không người lái của Hezbollah.

Hiệu quả của vũ khí laser vẫn còn gây tranh cãi do những hạn chế về môi trường và thách thức trong hoạt động, nhưng việc sử dụng chúng ngày càng nhiều trên thực địa báo hiệu sự thích nghi đang diễn ra trong chiến tranh hiện đại.

Khi nói đến triển vọng của vũ khí laser, Ian Boyd đã đề cập trong một bài báo tháng 3 năm 2024 cho The Conversation rằng vũ khí laser hứa hẹn khả năng tấn công với tốc độ ánh sáng, nhắm mục tiêu chính xác và "băng đạn vô hạn" miễn là có nguồn điện.

Boyd nhấn mạnh những ưu điểm của chúng, bao gồm chi phí thấp cho mỗi lần bắn, diện tích hậu cần tối thiểu và khả năng thích ứng trên các nền tảng trên bộ, trên biển, trên không và trên vũ trụ. Tuy nhiên, ông cũng chỉ ra những nhược điểm của chúng, chẳng hạn như nhu cầu điện năng cao, yêu cầu làm mát và hạn chế về môi trường, bao gồm sương mù, mưa và khói.

......
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
34,760
Động cơ
1,421,233 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Những lợi thế đó có thể đóng vai trò quyết định trong các hoạt động của Hoa Kỳ chống lại phiến quân Houthi ở Biển Đỏ. Lara Seligman và Matt Berg lưu ý trong bài báo Politico tháng 12 năm 2023 rằng Hoa Kỳ đã sử dụng tên lửa đánh chặn hàng triệu đô khó thay thế để đánh chặn máy bay không người lái tự sát của Houthi có giá tối đa là 20.000 đô la Mỹ.

Trong tình huống đó, họ chỉ ra rằng phân tích chi phí-lợi ích có lợi cho Houthis, với chi phí tên lửa đánh chặn cao, thời gian sản xuất tên lửa dài và kho vũ khí trên tàu hạn chế đều bất lợi cho Hoa Kỳ.

1749027024510.png


Hơn nữa, vũ khí laser có thể đã giảm bớt một số thiệt hại trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái táo bạo gần đây của Ukraine vào các sân bay và máy bay ném bom của Nga .

Trong khi Nga triển khai các biện pháp đối phó như tường chắn bom, mồi nhử, hệ thống phòng không và phòng thủ tạm thời, bao gồm cả việc đặt lốp trên cánh máy bay ném bom để đánh lừa các hệ thống đối chiếu hình ảnh, thì những biện pháp này cũng chỉ mang lại kết quả không đồng đều.

Việc xây dựng các hầm trú ẩn máy bay kiên cố (HAS) có thể không phải là một lựa chọn đối với Nga, xét đến kích thước của máy bay ném bom của nước này, và việc làm như vậy có thể gây ra tính toán sai lầm về hạt nhân giữa Hoa Kỳ và Nga.

Mặc dù Nga đã đình chỉ việc tham gia Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược mới (START 3), nhưng trên thực tế, nước này vẫn tuân thủ các điều khoản của hiệp ước bằng cách giữ máy bay ném bom ở nơi công cộng, cho phép Hoa Kỳ xác minh bằng vệ tinh và thanh tra.

Trong khi các căn cứ không quân của Hoa Kỳ ở Thái Bình Dương thiếu sự kiên cố , việc Hoa Kỳ củng cố các căn cứ không quân của mình có thể được Nga hoặc Trung Quốc hiểu là sự chuẩn bị cho chiến tranh hạt nhân hoặc một thế trận hạt nhân hung hăng hơn, với những tác động tiêu cực đến sự ổn định chiến lược.

Những bài học rút ra từ Chiến tranh Nga-Ukraine có thể giúp Trung Quốc áp dụng học thuyết triển khai vũ khí laser trong xung đột Eo biển Đài Loan.

Nhấn mạnh khả năng sử dụng đàn máy bay không người lái chống lại Trung Quốc, Đô đốc Samuel Paparo, chỉ huy Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Hoa Kỳ (USINDOPACOM) cho biết trong một cuộc phỏng vấn với tờ Washington Post vào tháng 7 năm 2024 rằng ông có ý định biến Eo biển Đài Loan thành "địa ngục" không người lái để ngăn chặn cuộc xâm lược Đài Loan của Trung Quốc.

"Tôi muốn biến Eo biển Đài Loan thành một địa ngục không người lái bằng cách sử dụng một số khả năng được phân loại", ông nói. "Để tôi có thể khiến cuộc sống của họ trở nên khốn khổ trong một tháng, điều này giúp tôi có thời gian cho mọi thứ còn lại".

..........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
34,760
Động cơ
1,421,233 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Theo USNI News vào tháng 1 năm 2025 , sáng kiến Replicator của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ (DOD) đang tiến gần đến cột mốc tháng 8 năm 2025, với mục tiêu triển khai các đàn phương tiện không người lái nguy hiểm được kết nối bằng phần mềm tích hợp.

Báo cáo nêu rõ rằng đợt đầu tiên của sáng kiến Replicator, ban đầu được triển khai vào năm 2023, tập trung vào xuồng không người lái trên mặt nước và dưới mặt nước và đạn tuần kích để ngăn chặn một cuộc xâm lược tiềm tàng của Trung Quốc vào Đài Loan. Báo cáo cho biết đợt thứ hai, được công bố vào năm 2024, ưu tiên các khả năng chống máy bay không người lái.

1749027288560.png

Sáng kiến Replicator

Về cách Hoa Kỳ có thể sử dụng đàn máy bay không người lái Replicator để đánh bại cuộc xâm lược Đài Loan của Trung Quốc, Stacie Pettyjohn và các cây bút khác đã đề cập trong báo cáo tháng 6 năm 2024 của Trung tâm An ninh Hoa Kỳ Mới (CNAS) rằng đàn máy bay không người lái tự sát tầm xa, giá rẻ có thể áp đảo lực lượng hải quân Trung Quốc và phá vỡ hoạt động đổ bộ đường biển.

Pettyjohn và những người khác cho biết các hệ thống tự động này khi kết hợp với máy bay không người lái giám sát tiên tiến sẽ nhanh chóng khép lại chuỗi tiêu diệt bằng cách xác định mục tiêu và chỉ đạo các cuộc tấn công chính xác. Họ nói thêm rằng máy bay không người lái được bố trí trước ở Đài Loan có thể đẩy nhanh phản ứng sớm, trong khi các lớp phòng thủ chống máy bay không người lái sẽ làm giảm bớt các đàn của Trung Quốc.

Một báo cáo của Defense News vào tháng 1 năm 2025 nêu rằng mặc dù sáng kiến Replicator đã nhận được sự ủng hộ của cả hai đảng, nhưng vẫn còn những lo ngại về tài trợ, khả năng mở rộng và khả năng tồn tại lâu dài. Báo cáo nêu rằng các nhà lãnh đạo ngành công nghiệp cho rằng nếu không tăng đầu tư, Replicator sẽ không đạt được mục tiêu triển khai hàng nghìn hệ thống tự động một cách nhanh chóng.

Trong khi Defense News lưu ý rằng các trợ lý quốc hội mong đợi những sửa đổi thay vì hủy bỏ, quỹ đạo của chương trình phụ thuộc vào những thay đổi trong ban lãnh đạo tại Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ. Bài báo đề cập rằng các nhà phân tích cảnh báo rằng nếu không có động lực bền vững, Replicator có thể gặp khó khăn trong việc tạo ra tác động chuyển đổi được hình dung khi ra mắt.

Trung Quốc đang coi mối đe dọa này là nghiêm trọng. Defense One đưa tin vào tháng 5 năm 2025 rằng ngoài laser chống máy bay không người lái Shen Nung 3000/5000, Tập đoàn Khoa học và Công nghiệp Hàng không Vũ trụ Trung Quốc (CASIC) đã phát triển LW-30 và LW-60, cung cấp khả năng đánh chặn gắn trên xe với khả năng tự động hóa do AI điều khiển.

1749027363640.png

Hệ thống LW-60 do AI điều khiển

Ngoài ra, Defense One đưa tin rằng Trung Quốc đã phát triển một hệ thống làm mát đột phá, cho phép tia laser hoạt động liên tục bằng cách loại bỏ sự tích tụ nhiệt - một thách thức lâu nay đối với hiệu quả của vũ khí laser.

Báo cáo nêu rõ những tiến bộ này nhấn mạnh cam kết của Trung Quốc trong việc giảm sự phụ thuộc vào tên lửa đánh chặn tốn kém đồng thời nâng cao độ chính xác và hiệu quả hoạt động.

Bằng cách thử nghiệm tia laser trong các cuộc chiến tranh ở nước ngoài, Trung Quốc đang âm thầm làm chủ các loại vũ khí mà một ngày nào đó họ có thể sử dụng ở eo biển Đài Loan.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
34,760
Động cơ
1,421,233 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Các nhà cung cấp xếp hàng để bán máy bay huấn luyện phi công F-35 của Nhật Bản

Trong khi các quan chức quốc phòng Nhật Bản đang tiến hành nâng cấp cơ sở hạ tầng đào tạo quân sự đang gặp khó khăn trong việc đào tạo phi công F-35, các nhà cung cấp đang đề xuất các máy bay mới để lấp đầy khoảng trống.

Lực lượng Phòng vệ Không quân Nhật Bản (JASDF) đã có những bước đi nhỏ để bắt đầu thay đổi hệ sinh thái đào tạo mà các chuyên gia mô tả là lỗi thời. Các quan chức đã chọn T-6JP Texan II của Textron làm máy bay huấn luyện cơ bản để thay thế Fuji T-7 và hợp đồng mua sắm T-6 sẽ được ký trước cuối năm.

1749027743633.png

T-6JP Texan II của Textron được chọn làm máy bay huấn luyện sơ cấp

Tuy nhiên, Nhật Bản tiếp theo cần phải suy nghĩ rõ ràng về cách thay thế máy bay huấn luyện phản lực trung gian Kawasaki T-4, trong đó hơn 200 chiếc đã đi vào hoạt động từ năm 1988. Với việc JASDF hiện đang sử dụng các máy bay chiến đấu F-35A/F-35B thế hệ thứ năm, T-4 được coi là không phù hợp để thực hiện nhiệm vụ chuyển giao phi công chiến đấu sang loại máy bay tiên tiến như vậy.

Tokyo hiện đang cân nhắc các lựa chọn cho máy bay huấn luyện phản lực tiên tiến mới. Họ đã đưa ra yêu cầu cung cấp thông tin vào tháng 10 năm 2024 và thời hạn nộp hồ sơ là ngày 8 tháng 5 năm 2025.

Một số nhà cung cấp trong và ngoài nước tham dự DSEI Nhật Bản, được tổ chức tại Chiba từ ngày 21 đến 23 tháng 5, đã quảng bá sản phẩm của họ.

Boeing đang quảng bá T-7A Red Hawk, trong khi Leonardo tin rằng M-346 Block 20 là phù hợp nhất. Ở nơi khác, Mitsubishi Heavy Industries (MHI) thậm chí còn đưa ra một thiết kế TX hoàn toàn mới.

1749027840082.png

Kawasaki T-4 được cho là không phù hợp để huấn luyện phi công F-35

Lợi thế của người Mỹ?

Trả lời câu hỏi của Defense News về T-7A tại DSEI Nhật Bản 2025, John Suding, Giám đốc điều hành phụ trách Dịch vụ Chính phủ và Quốc phòng của Boeing tại Đông Á, cho biết: "Chúng tôi tin rằng T-7 sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời".

Ông tiếp tục, “Chương trình huấn luyện mà họ sẽ thực hiện cho Không quân Hoa Kỳ rất giống với chương trình huấn luyện mà Nhật Bản thực hiện cho lực lượng không quân của họ, và đặc biệt là cho phi đội máy bay chiến đấu của họ, vì vậy với việc nâng cấp F-35 và F-15, có rất nhiều điểm chung trong hệ thống huấn luyện này.”

1749027945707.png

Máy bay huấn luyện T-7A

Một điều có lợi cho việc lựa chọn nền tảng của Mỹ là hội nghị thượng đỉnh giữa các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ và Nhật Bản diễn ra vào tháng 4 năm 2024. Tại đây, hai nước đã công bố việc thăm dò phát triển chung một loại máy bay huấn luyện để thay thế phi đội T-4.


..........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
34,760
Động cơ
1,421,233 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Tuy nhiên, Leonardo tin rằng hãng có một sản phẩm hấp dẫn với M-346 Block 20, một biến thể mới với hệ thống điện tử hàng không và màn hình buồng lái được cải tiến sẽ được giao cho khách hàng đầu tiên là Áo vào năm 2028.

Công ty đã có một máy mô phỏng buồng lái tại DSEI Nhật Bản 2025 và Diego Siccardi, người chịu trách nhiệm cho các chiến dịch quốc tế của Leonardo ở Viễn Đông và Châu Đại Dương, đã nêu bật một số điểm có lợi cho nền tảng này.

1749028036782.png

Leonardo M-346 Block 20

Một là, kể từ năm 2022, một số ít phi công chiến đấu Nhật Bản đã lái M-346 trong khóa huấn luyện chiến đấu nâng cao tại Trường đào tạo bay quốc tế (IFTS) do công ty thương mại điều hành ở Sardinia, Ý. Siccardi cho biết, "Họ thực sự vui mừng về trình độ đào tạo mà họ đang đạt được ở đó", với kế hoạch mở rộng số lượng phi công.

Một lợi thế khác là sự hợp tác đang mở rộng nhanh chóng của Nhật Bản với châu Âu theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP). Tạo nên sự hiệp lực, dự án ba bên này liên quan đến Leonardo và Nhật Bản. Đây là một chương trình mang tính bước ngoặt đối với Tokyo, vì theo truyền thống, họ chỉ hợp tác chặt chẽ với Hoa Kỳ.

Thứ ba, Siccardi nhấn mạnh mong muốn của Leonardo trong việc chuyển giao công nghệ cho Nhật Bản và hợp tác với các đối tác Nhật Bản trong nước. "Chúng tôi đang tìm cách tối đa hóa nội dung bản địa", ông thừa nhận.

Máy bay huấn luyện nội địa

Mitsubishi Heavy Industries đã trưng bày mô hình máy bay huấn luyện TX tại DSEI Nhật Bản 2025. Dự án đã bắt đầu khởi công vào năm ngoái nhưng vẫn đang trong giai đoạn đầu nên các quan chức không thể cung cấp quá nhiều thông tin chi tiết rõ ràng.

Máy bay hai động cơ sẽ có hệ thống buồng lái tiên tiến chứa màn hình cảm ứng lớn, cũng như các chức năng mô phỏng nhúng. Các quan chức nói với Defense News rằng TX cũng có thể thay thế các biến thể huấn luyện F-2B và F-15DJ, điều này giải thích tại sao kích thước của máy bay huấn luyện gần bằng F-2.

1749028120429.png

Mitsubishi Heavy Industries TX

Tuy nhiên, yếu tố làm giảm nhẹ TX là thời gian. Sẽ mất nhiều năm để phát triển và sẵn sàng để mua sắm. Do đó, tương lai của nó hoàn toàn phụ thuộc vào lịch trình của JASDF về việc cho nghỉ hưu T-4 và liệu Bộ Quốc phòng Nhật Bản có muốn theo đuổi một thiết kế hoàn toàn nội địa hay không.

Khi JASDF nâng cấp nền tảng máy bay huấn luyện của mình, có cơ hội đồng thời cải tổ hệ thống huấn luyện của mình. CAE là một công ty mong muốn giúp đỡ.

Marc-Olivier Sabourin, Chủ tịch Bộ phận Quốc phòng & An ninh Quốc tế của CAE, nói với Defense News: “Chương trình hiện tại của Nhật Bản đang dựa vào các tài sản đang trở nên lỗi thời, do đó, năng suất đào tạo của họ bị thách thức. Nhưng trình độ đào tạo mà họ có được với hệ thống đào tạo hiện tại vẫn tạo ra khoảng cách đáng kể giữa kiến thức của học viên và hoạt động F-35”.

1749028242686.png


CAE hiện không có bất kỳ hợp đồng nào với JASDF về đào tạo phi công, nhưng Nhật Bản ngày càng quan tâm đến môi trường học tập tích hợp. Nhu cầu này được khơi dậy khi CAE tiến hành một nghiên cứu với 30 học viên phi công Nhật Bản cách đây khoảng một năm rưỡi.

Nghiên cứu đó sử dụng các trình mô phỏng dựa trên thực tế ảo để cung cấp hướng dẫn và hướng dẫn độc lập. Gary Eves, giám đốc công nghệ chính của CAE, cho biết: "Chúng tôi đã hoàn thành nghiên cứu và chúng tôi có thể chứng minh rằng chỉ trong vòng một giờ hướng dẫn dựa trên AI, tôi có thể cải thiện khoảng 20% hiệu suất điểm của họ mà không cần người hướng dẫn".
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
34,760
Động cơ
1,421,233 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Allvin gọi vụ tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine là lời cảnh tỉnh cho hệ thống phòng không Hoa Kỳ

Lãnh đạo cấp cao của Không quân gọi các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào các căn cứ không quân của Nga vào cuối tuần này là "thời khắc thức tỉnh" đối với quân đội trên toàn cầu, về cả tư thế phòng thủ và tấn công.

“Điều này cho chúng ta thấy rằng những địa điểm có vẻ như không thể xâm nhập có thể không phải là như vậy”, Tham mưu trưởng Không quân, Tướng David Allvin phát biểu với khán giả tại hội nghị Trung tâm An ninh Hoa Kỳ Mới ở Washington, DC, vào thứ Ba. “Chúng ta cần chú ý nhiều hơn đến điều đó.

1749028643484.png

Tham mưu trưởng Không quân Mỹ, Tướng David Allvin

“Nhìn cách chúng ta thực hiện điều đó trong việc bảo vệ quê hương là một chuyện… nhưng chúng ta cần phải suy nghĩ về cách chúng ta tích hợp điều đó vào thiết kế lực lượng của mình để đảm bảo rằng chúng ta cũng tạo ra tình thế tiến thoái lưỡng nan cho đối thủ của mình.”

Các cuộc không kích của Ukraine nhằm vào nhiều sân bay của Nga vào ngày 1 tháng 6 có sự tham gia của hơn 100 máy bay không người lái được tuồn lậu qua biên giới và được triển khai trong một cuộc tấn công phối hợp từ khoảng cách hàng nghìn dặm.

Các quan chức tình báo Ukraine tuyên bố các cuộc tấn công đã gây thiệt hại hơn 7 tỷ đô la cho quân đội Nga và làm tê liệt hơn một phần ba tàu sân bay tên lửa hành trình chiến lược của nước này. Các quan chức Nga vẫn chưa xác minh những ước tính đó.

Allvin gọi tác động được báo cáo đó là "điều đáng ngạc nhiên" đối với nhân viên của ông và các nhà hoạch định quân sự khác.

“Chúng tôi luôn biết rằng việc củng cố căn cứ của chúng tôi là điều chúng tôi cần phải làm”, ông nói. “Và chúng tôi có điều đó trong ngân sách của mình, để có thể có được căn cứ vững chắc hơn. Nhưng hiện tại, tôi không nghĩ đó là nơi chúng tôi cần đến”.

Lãnh đạo Không quân cấp cao cho biết dự án phòng thủ tên lửa Golden Dome trị giá 175 tỷ đô la do Tổng thống Donald Trump đề xuất cuối cùng có thể có các yếu tố để chống lại một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái tương tự trong phạm vi Hoa Kỳ. Nhưng ông hy vọng cuộc tấn công của Ukraine sẽ đẩy nhanh một số cuộc thảo luận về các khả năng phòng thủ đó trong tương lai gần.

“Thực sự là phải tìm ra nguồn lực để đáp ứng mọi ưu tiên của chúng tôi,” ông nói. “Nếu tất cả những gì chúng tôi làm là chơi phòng thủ, và chúng tôi không thể bắn trả, thì đó không phải là cách sử dụng tiền hợp lý. Vì vậy, chúng ta sẽ xem cuộc thảo luận sẽ được khuấy động trở lại như thế nào, dựa trên cuộc tấn công.”
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
34,760
Động cơ
1,421,233 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Chiến dịch Spiderweb tác động như thế nào đến năng lực của Nga trong tương lai

Việc Ukraine sử dụng máy bay không người lái giá rẻ một cách sáng tạo đã mang lại một chiến thắng bất đối xứng lớn, khiến Moscow phải choáng váng — và có khả năng thay đổi phép tính của thế giới về cách sử dụng các hệ thống không người lái cỡ nhỏ.

1749029169959.png


Vào thứ Bảy, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksandr Rozenko đã xuất hiện tại một hội thảo trong Đối thoại Shangri-la thường niên, tại đó ông đưa ra bình luận về cách chiến tranh Ukraine đang thay đổi cách thức các quốc gia tiến hành hoạt động mua sắm vũ khí — và cách nó buộc các quốc gia phải suy nghĩ lại và hợp lý hóa các hoạt động R&D của mình.

"Đây là cuộc chiến công nghệ", ông nói khi nhắc đến cuộc chiến giữa Ukraine và Nga. "Bất kỳ ai có nhiều giải pháp mở rộng quy mô nhất và nhanh nhất sẽ chiến thắng".

Thế giới chẳng hề biết rằng tuyên bố đó sẽ tiết lộ nhiều điều đến thế nào sau 24 giờ, khi một chiến dịch đặc biệt được dàn dựng trong 18 tháng sẽ dẫn đến một trong những chiến thắng lớn nhất của Ukraine trong cuộc xung đột kéo dài ba năm.

Dưới biệt danh "Chiến dịch Spiderweb", một đội máy bay không người lái kamikaze của Ukraine đã được tuồn lậu vào Nga và được giấu dưới mái của những cabin gỗ đúc sẵn. Những cabin này rất được các doanh nhân khá giả người Nga ưa chuộng, những người đang tìm kiếm một nơi nghỉ dưỡng săn bắn hoặc câu cá trọn gói có thể giao hàng theo yêu cầu.

Những cabin này sau đó được những tài xế xe tải không hề hay biết chuyển đến những địa điểm gần một số căn cứ máy bay ném bom chính của Nga. Khi tín hiệu được đưa ra, mái nhà gỗ của những ngôi nhà này mở ra và tất cả máy bay không người lái bên dưới đồng loạt tấn công vào phi đội máy bay ném bom chiến lược của Nga.

Một người liên lạc có nhiều năm gắn bó với Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) đã nói với Breaking Defense vào thời điểm xảy ra vụ tấn công rằng "khoảng 40 máy bay ném bom chiến lược của Nga đang bốc cháy", một con số sau đó được trích dẫn trong các báo cáo của báo chí. Nhìn chung, Ukraine đã tuyên bố đã phá hủy 34% những gì mà Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga (VKS) gọi là "máy bay tầm xa", hay nói theo tiếng Anh thông thường là máy bay ném bom.

1749029401148.png


Tuy nhiên, vẫn chưa rõ tổng số cuối cùng chính xác là bao nhiêu, với một số nỗ lực nguồn mở đưa ra con số máy bay bị ảnh hưởng nhiều hơn trong phạm vi 10-20. Với bản chất bí mật của cuộc tấn công và khuynh hướng tự nhiên của Kyiv và Moscow là đưa các cuộc tấn công vào những góc nhìn khác nhau, có khả năng công chúng sẽ không bao giờ có được một bản kê khai đầy đủ, cuối cùng.

Nhưng điều rõ ràng là việc Ukraine sử dụng máy bay không người lái giá rẻ một cách sáng tạo đã mang lại một chiến thắng bất đối xứng lớn, khiến Moscow phải choáng váng — và có khả năng thay đổi phép tính của thế giới về cách sử dụng các hệ thống không người lái nhỏ.

Quy mô của Chiến dịch Spiderweb — cũng như quy mô của sự lừa dối cần thiết để thực hiện nó — "vượt xa sự xấu hổ", người liên lạc ở Ukraine cho biết. "Đây là sự sỉ nhục hoàn toàn đối với các cơ quan đặc biệt của Nga khi cuộc tấn công này diễn ra — và không ai trong số họ biết được một chút gì về những gì đang diễn ra".

........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
34,760
Động cơ
1,421,233 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Theo nhiều báo cáo từ cả trong và ngoài Ukraine, máy bay không người lái của SBU đã tấn công các địa điểm xa về phía bắc như Murmansk, nằm phía trên Vòng Bắc Cực, cũng như sâu vào phía đông nước Nga như khu vực Amur, cách biên giới Ukraine hơn 5.000 dặm.

1749029495006.png


Các tuyên bố chính thức từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết các cuộc tấn công đã xảy ra ở năm khu vực của Nga — Murmansk, Irkutsk, Ivanovo, Ryazan và Amur. Nhưng các phản hồi chính thức tương tự lại khẳng định rằng máy bay chỉ bị hư hại tại các căn cứ không quân Murmansk và Irkutsk, và rằng tại các địa điểm mục tiêu khác, máy bay không người lái của Ukraine đã bị bắn hạ — không có bằng chứng nào trong số đó tương ứng với bằng chứng từ video và hình ảnh vệ tinh được thấy kể từ cuộc tấn công ngày 1 tháng 6.

Mặc dù không chính thức là một bộ phận của lực lượng vũ trang Ukraine, SBU đã tham gia vào một số hoạt động đặc biệt gây nhiều tổn thất cho quân đội Nga. Và những điều này — giống như cuộc tấn công hôm Chủ Nhật — là những tổn thất mà quân đội Nga hầu như không có cơ hội phục hồi.

Trong số các hoạt động đặc biệt trước đây, SBU đã phối hợp với lực lượng vũ trang Ukraine (ZSU) và Cơ quan Tình báo Quân đội (GUR) để dụ một trong những tài sản không quân có giá trị nhất của Nga, sở chỉ huy trên không Beriev A-50, vào bẫy nơi các đơn vị phòng không đã bắn hạ máy bay .

Những chiếc A-50 chỉ tồn tại với số lượng rất nhỏ trong Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga (VKS) — theo nghĩa đen là chỉ có một chữ số. Và các báo cáo ban đầu cho biết rằng ít nhất một, có thể là hai chiếc A-50 đã bị tấn công trong cuộc tấn công hôm Chủ Nhật, khiến một nhà bình luận quân sự, Sergei Kuzan, nói với Ukraine TV rằng, "hôm nay, Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga không chỉ mất hai trong số những chiếc máy bay hiếm nhất của họ, mà thực sự là hai kỳ lân trong bầy".

Trong số những máy bay Nga khác bị bắn trúng có nhiều mẫu máy bay khác nhau của Cục thiết kế Tupolev — theo thứ tự thời gian, có bốn máy bay Tu-95 Bear có động cơ tua bin cánh quạt quay ngược, Tu-22M3 Backfire và Tu-160 Blackjack.

Máy bay ném bom Tu-95 đặc biệt có sức tàn phá khi tiến hành các cuộc tấn công quy mô lớn vào các thành phố của Ukraine bằng tên lửa hành trình phóng từ trên không (ALCM) MKB Raduga Kh-101 . Những tên lửa này được trang bị đầu đạn 880 lb, và Tu-95 có thể mang tới tám tên lửa loại này. Đây là những ALCM chính được phóng chống lại Ukraine — cuộc tấn công gần đây nhất diễn ra vào tuần trước.

Việc loại bỏ một phần phi đội máy bay ném bom là một cách thông minh để bù đắp cho quy mô tài sản phòng không mà Ukraine cần để bảo vệ các thành phố của mình không được phương Tây cung cấp. "Cho đến nay, chỉ có sáu khẩu đội Patriot ở toàn bộ Ukraine", một sĩ quan phòng không đã nghỉ hưu của Quân đội Hoa Kỳ cho biết. "Điều đó gần như không đủ".

........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
34,760
Động cơ
1,421,233 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Việc kết hợp các cuộc tấn công này với các cuộc tấn công vào các cơ sở công nghiệp nơi sản xuất tên lửa tầm xa cũng sẽ giúp cắt đứt nguồn cung cấp cho VKS. Vào ngày 29 tháng 5, một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của SBU (là cuộc tấn công lớn nhất từ trước đến nay cho đến Spiderweb vài ngày sau đó) đã tấn công nhà máy MKB Raduga ở Dubna thuộc Vùng Moscow, một trong những địa điểm sản xuất Kh-101 chính.

Và tất nhiên, việc ném bom các căn cứ nơi máy bay cất cánh sẽ có kết quả trực tiếp. Nếu Ukraine tiếp tục làm suy yếu các máy bay ném bom và tên lửa của Moscow ở tốc độ này, khả năng VKS của Nga được ca ngợi là có thể tiến hành các cuộc tấn công thông thường vào kẻ thù của mình — chưa kể đến nhánh của bộ ba hạt nhân của Moscow — sẽ bị suy giảm đáng kể.

1749029920784.png


Kateryna Bondar, cựu quan chức Ukraine hiện làm việc tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế có trụ sở tại DC, đã nhấn mạnh trong một bài phân tích rằng những chiếc máy bay bị bắn trúng đơn giản là không thể thay thế được, có thể là do không còn được sản xuất (Tu-95) hoặc do hậu cần.

“Vì chuỗi cung ứng ban đầu cho các thành phần được trải rộng khắp Liên Xô, nên Nga hiện không có cơ sở công nghiệp để nhanh chóng bù đắp những tổn thất như vậy”, bà viết. “Ngay cả khi một số khung máy bay có thể được sửa chữa, việc thay thế các bộ phận điện tử hàng không, động cơ hoặc khung máy bay có thể cực kỳ khó khăn. Sự xuống cấp lâu dài của lực lượng tấn công tầm xa của Nga, vốn là một phần của bộ ba hạt nhân, thể hiện một lỗ hổng chiến lược hiếm có và tốn kém”.

Ngoài giá trị quân sự, các cuộc không kích diễn ra vào thời điểm Nga tăng cường các cuộc tấn công vào Ukraine trong khi trì hoãn hành động tại các cuộc đàm phán hòa bình. Vì vậy, có một chiến thắng mang tính biểu tượng rõ ràng cho chính phủ Ukraine khi giáng một đòn đáng xấu hổ như vậy vào VKS.

Trong cuộc họp đầy ác ý tại Phòng Bầu dục vào tháng 2 vừa qua, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã chỉ trích Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy về lập trường của ông này với Nga, nói với ông một cách khinh thường rằng "ông không có lá bài nào cả".

Như thể đúng lúc, vào Chủ Nhật, một dòng tweet từ tạp chí Business Ukraine xuất bản hàng quý đã bình luận rằng "hóa ra Ukraine vẫn còn một số quân bài. Hôm nay Zelensky đã vào vai Vua máy bay không người lái." ( Hiện đang có rất nhiều meme trên internet cho thấy tổng thống Ukraine cùng giám đốc SBU đứng sau lưng cầm những quân bài có in hình máy bay không người lái bốn cánh quạt.)

1749030241777.png


Ngược lại, các chương trình truyền hình Chủ Nhật của Nga thường tóm tắt tin tức trong tuần không có tường thuật tại chỗ và chỉ trích dẫn các tuyên bố chính thức từ Bộ Quốc phòng và chính quyền khu vực. Đến sáng thứ Hai, các thông tin đề cập đến vụ tấn công đã phần lớn biến mất khỏi sóng phát thanh của Nga.

Trong những ngày tới, nhiều chi tiết hơn về cuộc tấn công phối hợp quy mô lớn này sẽ được biết đến.
"Tất nhiên, không phải mọi thứ đều có thể được tiết lộ vào lúc này", Zelenskyy viết trên kênh Telegram của mình sau vụ tấn công, "nhưng đây là những hành động của Ukraine chắc chắn sẽ được ghi vào sách lịch sử".
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top