[Funland] Lượm lặt tin tức quân sự đó đây, có gì đăng nấy

Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
34,760
Động cơ
1,421,233 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Nga chuẩn bị máy bay không người lái có thể liên lạc về nhà, ẩn náu và gây cháy

Nga đang tái cấu hình máy bay không người lái Shahed của Iran để mang theo thẻ SIM và đầu đạn gây cháy để tấn công mạnh hơn vào Ukraine.

Nga đã tiến hành cuộc tấn công bằng máy bay không người lái lớn nhất trong cuộc chiến chống lại các thành phố của Ukraine vào ngày 1 tháng 6. Không quân Ukraine báo cáo rằng họ đã phải đối mặt với 472 máy bay không người lái tấn công một chiều (OWA) chỉ trong một đêm.

Kỷ lục này có thể không tồn tại lâu. Kỷ lục trước đó là vào ngày 26 tháng 5, khi Moscow phóng khoảng 355 máy bay không người lái. Một ngày trước đó, Nga đã lập kỷ lục với 298 Shahed, vượt qua kỷ lục ngày 18 tháng 5 .

Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái OWA khổng lồ của Nga đã gây bất ngờ cho các chính trị gia và công chúng nói chung, nhưng đó là đỉnh cao của nhiều năm làm việc của quân đội Nga. Ban đầu được mua từ Iran, Nga bắt đầu xây dựng các nhà máy vào năm 2023 để lắp ráp và sau đó sản xuất Shaheds (máy bay không người lái do Iran thiết kế) tại Nga. Việc kiểm soát chặt chẽ hơn đối với hoạt động sản xuất đã mang đến cho Nga cơ hội tăng số lượng Shaheds một cách nhanh chóng.

1749179952052.png


Nó cũng giúp họ nâng cấp dần dần máy bay không người lái của mình. Các cuộc điều tra về Shaheds bị bắn hạ cho thấy Nga đã phủ carbon lên máy bay không người lái, giúp chống lại sự phát hiện của radar bằng cách hấp thụ sóng tới thay vì phản xạ chúng trở lại. Họ cũng đã thêm thẻ SIM để truyền dữ liệu trở lại Nga thông qua mạng di động.

Shaheds cũng đã được nâng cấp đầu đạn. Vào ngày 20 tháng 5, phương tiện truyền thông Ukraine đưa tin rằng Shaheds đang sử dụng đầu đạn gây cháy và phân mảnh mới hơn, lần lượt gây cháy và phát tán khối lượng lớn mảnh đạn, để tăng hiệu quả của chúng.

Nga đã tấn công Kyiv bằng cuộc tấn công bằng máy bay không người lái lớn nhất từ trước đến nay cách đây vài ngày. Những nâng cấp này rất đơn giản để giữ chi phí của máy bay không người lái, lợi thế lớn nhất của nó so với tên lửa, được kiểm soát. Những máy bay không người lái này vừa rẻ vừa có tầm xa.

Điều này có nghĩa là một kẻ tấn công như Nga có thể phóng hàng trăm chiếc mỗi tháng vào các mục tiêu trên khắp Ukraine mà không cần quan tâm đến số lượng bị mất trên đường đi. Trong khi đó, bên phòng thủ phải loay hoay tìm cách bắn hạ tất cả các máy bay không người lái đang bay đến với chi phí hợp lý trong thời gian vô hạn định.

Vấn đề trở nên phức tạp hơn khi các hệ thống phòng không rất cần thiết ở tuyến đầu để bắn hạ máy bay địch, khiến đây trở thành một sự đánh đổi khó khăn.

1749180134342.png


Thêm vào vấn đề là việc sản xuất gần đây các Shahed giả. Mặc dù chúng không mang đầu đạn và tự thân không gây ra nhiều mối đe dọa, nhưng phòng không Ukraine không phải lúc nào cũng có thể phân biệt được giữa mồi nhử và thật và vẫn cần phải bắn hạ chúng. Vào cuối tháng 5, các quan chức Ukraine đã nói với giới truyền thông rằng có tới 40% số Shahed đến là mồi nhử.

Do đó, cuộc tấn công bằng 472 máy bay không người lái của Nga phản ánh tất cả những cải tiến của Nga cho đến nay. Những cải tiến này đã cải thiện số lượng máy bay không người lái sống sót, tăng khả năng sát thương, đồng thời sử dụng mồi nhử cùng với máy bay không người lái có vũ trang để đảm bảo càng nhiều máy bay có thể tiếp cận mục tiêu càng tốt.

...........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
34,760
Động cơ
1,421,233 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Những thách thức đối với Ukraine là gì?

Ukraine bắn hạ hầu hết các máy bay Shahed đang bay tới. Ngay cả cuộc tấn công bằng 472 máy bay không người lái vẫn có 382 lần đánh chặn được tuyên bố , tỷ lệ là 81%. Tuy nhiên, tỷ lệ đánh chặn tương đối cao che giấu lợi ích của Shahed đối với Nga.

Shaheds có giá rẻ theo tiêu chuẩn quân sự, vì vậy việc liên tục tấn công là gánh nặng không cân xứng đối với các đơn vị phòng không Ukraine. Kyiv đã huy động một lượng lớn nguồn lực để bảo vệ các thành phố của mình, từ các đơn vị cơ động trên xe tải đến máy bay không người lái chống Shahed hoạt động như một tên lửa phòng không rẻ hơn.

1749180217679.png


Tuy nhiên, các hệ thống này thường có phạm vi ngắn, nghĩa là khoản tiết kiệm cho mỗi lần chặn bị bù đắp phần nào bởi nhu cầu duy trì hàng trăm hệ thống trên khắp một quốc gia rộng lớn như Ukraine. Ukraine cũng có thể thử tấn công các nhà máy Shahed của Nga, điều mà họ đã thử một vài lần.

Bất chấp sự phát triển của hệ thống phòng không Ukraine, Nga vẫn thấy lợi ích quân sự từ các cuộc tấn công liên tục của Shahed. Trong một nghiên cứu mà tôi đã đóng góp vào năm ngoái, chúng tôi thấy rằng chiến lược máy bay không người lái OWA ban đầu của Nga vào năm 2022 và 2023 không có tác dụng nhiều trong việc buộc Ukraine phải đàm phán chấm dứt chiến tranh theo các điều khoản có lợi cho Nga.

Tình hình hiện tại có thể vẫn vậy, nhưng số lượng máy bay không người lái và nhịp độ tấn công cao có nghĩa là chiến lược của Nga có thể nhắm vào việc làm suy yếu hệ thống phòng không của Ukraine.

Khi Ukraine vật lộn với sự hỗ trợ quân sự không thể đoán trước của Hoa Kỳ , Kyiv dễ bị hết đạn dược cho các hệ thống phòng không tiên tiến hơn của mình. Điều này có nghĩa là các cuộc tấn công liên tục của Shahed khiến Ukraine khó ngăn chặn các tên lửa đang bay tới, mang theo đầu đạn lớn hơn nhiều.

Tất nhiên, Ukraine có phiên bản Shahed riêng , được sử dụng để thường xuyên tấn công các cơ sở dầu mỏ và quân sự của Nga. Người ta biết ít hơn về máy bay không người lái OWA của Ukraine, nhưng chúng thường sử dụng nhiều tính năng tương tự như Shahed như định vị vệ tinh.

Đối với Vladimir Putin của Nga, việc sử dụng Shaheds không chỉ vì lợi ích quân sự. Về mặt chính trị, ông ngày càng sử dụng các cuộc tấn công Shahed để thể hiện cảm giác quyền lực với khán giả trong nước. Vào ngày 9 tháng 5, Nga đã diễu hành Shaheds qua các đường phố của Moscow như một phần của lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng hàng năm, điều chưa từng được thực hiện trong những năm trước.

Ukraine đã bắt đầu sử dụng máy bay không người lái OWA của riêng mình như một phần của chiến dịch “Mạng nhện” nhằm tấn công cơ sở hạ tầng quân sự và dầu mỏ trên khắp nước Nga.

1749180324371.png


Cuộc tấn công bằng 472 máy bay không người lái của Nga khó có thể duy trì là cuộc tấn công lớn nhất trong thời gian dài. Putin đã thể hiện quyết tâm mở rộng quy mô và nhịp độ chiến dịch máy bay không người lái của mình và phản đối lời kêu gọi của Ukraine về một "lệnh ngừng bắn trên không" vĩnh viễn , nhưng tuần này, chiến lược máy bay không người lái của Ukraine đã cho thấy rằng việc kéo dài cuộc chiến máy bay không người lái cũng có thể gây ra những tác động nghiêm trọng và bất ngờ cho Moscow.

Chừng nào xung đột còn tiếp diễn, những người bảo vệ Ukraine sẽ thấy mình phải đối mặt với nhiều máy bay không người lái hơn và tốt hơn nhắm vào các thành phố của họ. Nhưng ngày càng có vẻ như Nga cũng phải lo lắng về khả năng máy bay không người lái của Ukraine.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
34,760
Động cơ
1,421,233 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Không quân Mỹ đưa chương trình tên lửa siêu thanh ARRW trở lại

Không quân đang khôi phục chương trình tên lửa đẩy-lướt - một nỗ lực lần đầu tiên được triển khai rầm rộ vào tháng 8 năm 2018, chỉ để thấy kết quả thử nghiệm trái chiều và cuối cùng mất đi sự ủng hộ từ phía lãnh đạo quân chủng trong bối cảnh đầu tư vào các tên lửa thay thế.

Vũ khí phản ứng nhanh phóng từ trên không AGM-183A, hay ARRW, là một trong hai khái niệm siêu thanh mà Không quân hiện đang phát triển, tướng David Allvin, người đứng đầu lực lượng, đã nói với các nhà lập pháp vào thứ năm. "Các bạn sẽ thấy [chúng] trong bản đệ trình ngân sách, giả sử đó là những gì chúng tôi đã đưa ra", ông nói, đồng thời ám chỉ đến hai hệ thống được phân loại khác hiện đang được thử nghiệm.

1749180863085.png


Không quân Mỹ lần đầu tiên trao cho Lockheed Martin một hợp đồng trị giá 480 triệu đô la vào năm 2018 để bắt đầu thử nghiệm ARRW. Tên lửa này được gọi là hệ thống tăng tốc-lướt: Nó đạt đến độ cao gần không gian bằng cách sử dụng tên lửa đẩy, sau đó lướt trở lại Trái đất với tốc độ vượt quá năm lần tốc độ âm thanh (Mach 5). Không giống như tên lửa đạn đạo thông thường, vũ khí tăng tốc-lướt hiện đại có thể cơ động trong khi bay, khiến chúng gần như không thể bị đánh chặn bằng các hệ thống phòng thủ tên lửa hiện có.

Không quân Mỹ cũng tiếp tục đầu tư vào Tên lửa hành trình tấn công siêu thanh, hay HACM, sử dụng động cơ scramjet. Động cơ scramjet nén không khí đi vào bằng cách sử dụng tốc độ của phương tiện - cũng trên Mach 5 - trộn nó với nhiên liệu và đốt cháy trong khi bay. Kết quả là lực đẩy hiệu quả ở tốc độ siêu thanh và, giống như các hệ thống tăng tốc-lướt, khó bị phòng thủ. Tên lửa hành trình chạy bằng scramjet bay thấp hơn và cơ động linh hoạt hơn so với các đối tác tăng tốc-lượt của chúng, nhưng chúng chậm hơn. Quan trọng hơn, công nghệ cơ bản đã được chứng minh trong hơn hai thập kỷ, khiến việc chế tạo chúng trở thành một thách thức kỹ thuật ít khó khăn hơn.

Hiệu suất của ARRW trong các cuộc thử nghiệm là hỗn hợp, và vào tháng 3 năm 2023, Bộ trưởng Không quân khi đó là Frank Kendall cho biết ông "cam kết" với HACM hơn là ARRW. Không quân đã từ chối yêu cầu tài trợ cho chương trình này vào năm sau.

Vậy tại sao ARRW lại quay trở lại?

Tom Karako, giám đốc Dự án Phòng thủ Tên lửa tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, cho biết cả hai loại tên lửa đều có những ưu điểm riêng, đó là lý do tại sao cả Trung Quốc và Nga đều đang phát triển chúng.

Ông nói: "Chúng ta sẽ cần khả năng tấn công cơ động tốc độ cao đến từ nhiều hướng".

Ông cho biết các cuộc thử nghiệm gần đây hơn đã mang lại sự an tâm, mặc dù Không quân không thảo luận công khai về chúng. "Cảm giác là các cuộc thử nghiệm sau đó hóa ra tốt hơn mong đợi."

1749180982242.png


Trong khi Lục quân và Hải quân cũng đang phát triển các hệ thống siêu thanh của riêng mình, Karako cho biết điểm mấu chốt là có nhiều lựa chọn còn hơn là ít lựa chọn, đặc biệt là khi xét đến lợi thế tiềm tàng mà đối thủ đã nắm giữ.

Ông cho biết: “Sự đa dạng gây ra tổn thất cho kẻ thù khi nhìn theo nhiều hướng cùng một lúc”.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
34,760
Động cơ
1,421,233 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Trung Quốc có thể 'chi phối' về xung đột trong tương lai nếu Hoa Kỳ phá vỡ ngành kinh doanh hình ảnh vệ tinh

Quốc hội đang cân nhắc cắt giảm ngân sách dành cho việc thu thập hình ảnh vệ tinh thương mại của Văn phòng Trinh sát Quốc gia, một động thái cuối cùng có thể mang lại cho Trung Quốc lợi thế trong lĩnh vực ảnh hưởng và trên chiến trường.

Việc cắt giảm này có thể làm chậm sự tăng trưởng và đổi mới tại các công ty viễn thám của Hoa Kỳ, vào thời điểm ngành công nghiệp hình ảnh vệ tinh đang phát triển mạnh mẽ của Trung Quốc đang tích cực tìm kiếm khách hàng. Mặc dù các nước châu Âu khó có thể phụ thuộc vào hình ảnh của Trung Quốc, nhưng điều tương tự không thể xảy ra với các chính phủ ở Châu Phi, Châu Á và Châu Mỹ Latinh. Nếu các công ty Trung Quốc có thể cung cấp hình ảnh tương đương với chi phí thấp hơn, lợi nhuận có thể thúc đẩy sự đổi mới với tốc độ mà các công ty Hoa Kỳ phải vật lộn để theo kịp.

1749181104730.png


Kari Bingen, giám đốc Dự án An ninh Hàng không Vũ trụ tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, cựu thứ trưởng quốc phòng phụ trách tình báo, cảnh báo rằng điều đó có thể khiến các đối thủ của Hoa Kỳ kiểm soát cách thế giới nhìn nhận về các cuộc xung đột đang diễn ra.

“Nếu các công ty Trung Quốc dẫn đầu trong lĩnh vực này, họ sẽ được định vị để trở thành đối tác được lựa chọn, làm suy yếu các công ty của chúng ta trên thị trường toàn cầu và cuối cùng có thể kiểm soát câu chuyện về những gì xảy ra trên Trái đất”, Bingen cho biết. “Vào ngày 23 tháng 2 năm 2022, thay vì các công ty phương Tây công khai hình ảnh về sự gia tăng lực lượng của Nga dọc biên giới Ukraine—và kết hợp thông tin tình báo về những gì chúng ta dự đoán—hãy tưởng tượng nếu những hình ảnh và câu chuyện đó đến từ Trung Quốc?”

Chính quyền Trump đang cân nhắc đề xuất cắt giảm kinh phí cho chương trình Electro-Optical Commercial Layer của NRO từ 300 triệu đô la một năm xuống còn 200 triệu đô la, SpaceNews đưa tin đầu tiên . Và NRO đã yêu cầu không cấp kinh phí cho chương trình radar thương mại của mình vào năm 2026, mặc dù có kỳ vọng rằng họ sẽ yêu cầu khoảng 30 triệu đô la, theo các nguồn tin trong ngành và quốc hội.

Theo một nhân viên quốc hội, NRO thường không ưu tiên các yêu cầu mang tính thương mại vì các quan chức biết rằng Quốc hội sẽ bổ sung tiền vào đó thông qua quá trình phân bổ.

Vì vậy, có khả năng - nhưng không chắc chắn - là các nhà lập pháp sẽ bổ sung lại nguồn tài trợ trong năm nay. Nhưng nhân viên này đã cảnh báo rằng ngân sách năm nay sẽ "thực sự, thực sự khó khăn" và có khả năng liên quan đến những khoản cắt giảm lớn, vì chính quyền đang trông cậy vào việc thông qua dự luật hòa giải để tài trợ cho Bộ Quốc phòng.

Hợp đồng EOCL là chương trình kéo dài 10 năm trị giá gần 4 tỷ đô la, trong đó Maxar nắm giữ cổ phần lớn nhất, còn BlackSky và Planet Labs nắm giữ các phần nhỏ hơn. Nếu mức cắt giảm 30 phần trăm được đề xuất được chia đều cho tất cả các nhà cung cấp, thì đây có thể là "thảm họa" đối với Maxar, vì công ty phụ thuộc rất nhiều vào NRO để có doanh thu, nhân viên này cho biết. Nhưng nếu NRO quyết định tài trợ toàn bộ cho Maxar, BlackSky và Planet sẽ phải gánh chịu phần lớn khoản cắt giảm.

Đề xuất cắt giảm EOCL lần đầu tiên được Dân biểu Seth Moulton, D-Mass., đưa ra công khai trong phiên điều trần ngày 14 tháng 5, tại đó ông đã trích dẫn một "tin đồn" rằng NRO đã cắt giảm các dòng tài trợ hình ảnh thương mại trong ngân sách năm 2026 theo chỉ đạo của OMB.

Giám đốc NRO Chris Scolese không xác nhận hay phủ nhận tin đồn trong phiên điều trần, nhưng cho biết, "Chúng tôi rất coi trọng các khả năng thương mại và có ý định tiếp tục sử dụng chúng". Khi được hỏi về phát biểu của Scolese, người phát ngôn của NRO từ chối bình luận và cho biết các chi tiết cụ thể về ngân sách của NRO được bảo vệ.

1749181272023.png


Một giám đốc điều hành trong ngành đã mô tả những đề xuất cắt giảm không chỉ "đáng chê trách" mà còn bất ngờ, vì Tổng thống Trump đã ban hành lệnh hành pháp chỉ đạo Bộ Quốc phòng sử dụng các giải pháp thương mại bất cứ khi nào có thể.

Các giám đốc điều hành khác cho rằng động thái này càng chứng minh chính phủ không phải là đối tác đáng tin cậy của ngành công nghiệp, đặc biệt là khi các công ty đang mở rộng dịch vụ của mình để đáp lại lời khuyến khích mở rộng thương mại trước đây của chính phủ.

Giám đốc điều hành cho biết việc cắt giảm này có thể không gây hậu quả nghiêm trọng, nhưng các công ty đang trông cậy vào Quốc hội để "làm điều đúng đắn" và bổ sung tiền vào ngân sách.

............
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
34,760
Động cơ
1,421,233 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Câu chuyện về xung đột

Để hiểu được tầm quan trọng của hình ảnh vệ tinh thương mại, hãy nhìn vào cuộc chiến ở Ukraine, nơi các công ty như Maxar và Planet đã cung cấp hình ảnh và dữ liệu vệ tinh quan trọng cho Ukraine giúp họ chống lại sự xâm lược của Nga.

Thực tế là Ukraine vẫn là một quốc gia có chủ quyền một phần là do việc công bố các hình ảnh vệ tinh thương mại cho thấy lực lượng Nga tập trung ở biên giới của nước này vào tháng 2 năm 2022. Quyết định chia sẻ những hình ảnh đó đã giúp Hoa Kỳ thuyết phục các đồng minh - và phần lớn thế giới - bỏ qua tuyên bố của Moscow rằng họ không có ý định xâm lược , và góp phần vào phản ứng phối hợp từ các chính phủ đồng minh, nhanh chóng huy động viện trợ quân sự và áp đặt các lệnh trừng phạt kinh tế đối với Nga, David Gauthier, người đứng đầu các hoạt động thương mại tại Cơ quan Tình báo Địa không gian Quốc gia vào thời điểm đó, cho biết.

NGA đã làm việc cùng với NRO để đảm bảo hình ảnh và dữ liệu liên quan luôn sẵn có: NRO mua hình ảnh, trong khi Gauthier giám sát việc thu thập dữ liệu phân tích và các dữ liệu khác.

Gauthier cho biết: “Chúng tôi thực sự đã hợp tác khá tốt để truyền tải tầm nhìn dài hạn trong ngành rằng chính phủ sẽ là khách hàng tốt trong nỗ lực này”.

1749181463345.png


Các khả năng mới hơn trên không gian - như radar khẩu độ tổng hợp hay SAR - cũng giúp Ukraine theo dõi lực lượng Nga, cung cấp thông tin tình báo bất chấp mây mù và sự che giấu, chẳng hạn như những gì Nga đã sử dụng trong cuộc tập trận quân sự năm 2021.

Gauthier cho biết: "Người Ukraine có thể sử dụng hình ảnh radar đó để hiểu được chuyển động của đoàn xe vào ban đêm và theo dõi xe tăng Nga dưới những đám mây". "Họ có thể sử dụng điều đó để tự vệ tốt hơn và có thể bố trí trước lực lượng của mình để bảo vệ quê hương tốt hơn khỏi cuộc xâm lược này".

Ông Dan Smoot, Giám đốc điều hành của Maxar, cho biết trong một hội thảo tại diễn đàn AI của Dự án Nghiên cứu Cạnh tranh Đặc biệt vào thứ Ba rằng các nhà lãnh đạo quân đội Hoa Kỳ cùng với quân đội đối tác đang ngày càng yêu cầu những khả năng như vậy thường xuyên hơn.

“Nhu cầu đang tăng lên. Thật không may, thế giới hiện đang có những thách thức về địa chính trị”, Smoot cho biết.

Khi được hỏi về những thay đổi tiềm năng về ngân sách, Smoot chỉ ra nhu cầu ngày càng tăng từ các chính phủ châu Âu có thể giúp thu hẹp khoảng cách.

“Chúng tôi đã thấy nhiều quốc gia hơn tham gia - thực sự thúc đẩy năng lực của riêng họ,” ông nói. “Chúng tôi đang thấy [Liên minh châu Âu] thực sự muốn có năng lực tình báo và quốc phòng của riêng họ tại thời điểm này.”

Sự thúc đẩy đó đang thúc đẩy các quan hệ đối tác mới, chẳng hạn như mối quan hệ được công bố hôm thứ tư giữa Maxar và Saab nhằm mục đích cho phép thu thập hình ảnh vệ tinh ngay cả trong điều kiện GPS bị nhiễu hoặc bị từ chối.

Tuy nhiên, Gauthier cảnh báo rằng sự nhiệt tình của châu Âu sẽ không thay thế ngay vai trò trung tâm của chính phủ Hoa Kỳ. "Chính phủ Hoa Kỳ là khách hàng lớn nhất của dữ liệu này trên thế giới", ông nói. "Vì vậy, bạn không bao giờ có thể bỏ qua thực tế là khách hàng lớn nhất đóng vai trò lớn nhất trong số phận của các công ty này".

Trong khi các quốc gia thành viên NATO mong muốn xây dựng năng lực hình ảnh vệ tinh có chủ quyền thì ngân sách của họ vẫn còn hạn chế, Tomáš Hrozensky, một nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Chính sách Không gian Châu Âu, cho biết.

“Châu Âu đang đầu tư 0,07% GDP của mình - hay khoảng 14 tỷ euro mỗi năm - vào các hoạt động không gian, hầu như chỉ trong lĩnh vực dân sự,” Hrozensky nói với Defense One . “Hoa Kỳ đang đầu tư 0,24% GDP của mình, thông qua NASA và lĩnh vực quốc phòng ở mức tương đương.”

Bingen cho biết các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Hoa Kỳ, đặc biệt là Quy định về buôn bán vũ khí quốc tế, khiến các công ty Mỹ kém cạnh tranh hơn trên toàn cầu.

Bingen cho biết: “Trong khi thị trường quốc tế là một khu vực tăng trưởng - cung cấp khả năng không gian thương mại cho các đồng minh và đối tác - các công ty của chúng tôi bị cản trở bởi các hạn chế, đặc biệt là các nhà cung cấp SAR và [tần số vô tuyến], làm giảm khả năng cạnh tranh của họ”. “Vì vậy, đây là một đòn giáng kép đối với các công ty thương mại của chúng tôi”.

1749181499592.png


Một quan chức quốc phòng châu Âu phát biểu ẩn danh cho biết các quốc gia thành viên NATO đang khẩn trương thảo luận về cách xây dựng một lĩnh vực hình ảnh thương mại tự chủ hơn. Cuộc thảo luận đó dự kiến sẽ được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh NATO sắp tới vào cuối tháng này. Nhưng hiện tại, châu Âu vẫn phụ thuộc vào các nhà cung cấp hình ảnh vệ tinh thương mại có trụ sở tại Hoa Kỳ.

Và quyết định vào tháng 3 của Nhà Trắng về việc tạm dừng chia sẻ thông tin tình báo với Ukraine - và ngăn chặn các đồng minh NATO phân phối lại dữ liệu mua từ các công ty thương mại của Hoa Kỳ - đã làm xói mòn lòng tin, vị quan chức này cho biết.

“Tất cả các mối quan hệ giữa các quốc gia này đều được xây dựng trên nền tảng lòng tin, và chúng tôi không thể phủ nhận rằng đã có sự vi phạm lòng tin đó”, họ nói.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
34,760
Động cơ
1,421,233 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Indonesia phân vân giữa J-10 của Trung Quốc và F-15EX của Mỹ

Máy bay J-10 của Trung Quốc đã được thử nghiệm chiến đấu sau khi bắn hạ một chiếc Rafale của Ấn Độ nhưng cái giá địa chính trị để vượt qua F-15EX của Hoa Kỳ có thể quá cao.

Thế tiến thoái lưỡng nan của Indonesia liên quan đến chi phí, khả năng và đòn bẩy địa chính trị khi cân nhắc giữa máy bay J-10 đã được thử nghiệm thực chiến của Trung Quốc với các đối thủ phương Tây đắt tiền hơn.

Tháng này, Reuters đưa tin rằng Indonesia đang đánh giá khả năng mua máy bay chiến đấu J-10 của Trung Quốc, cân nhắc khả năng chi trả và khả năng tiên tiến của chúng so với các lựa chọn khác, bao gồm cả F-15EX do Mỹ sản xuất.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Donny Ermawan Taufanto xác nhận rằng các cuộc thảo luận đang diễn ra với Trung Quốc, quốc gia này cũng được cho là đã chào hàng tàu hải quân và vũ khí. Đánh giá của Indonesia xem xét khả năng tương thích của hệ thống, hỗ trợ sau bán hàng và giá cả.

Các cuộc thảo luận diễn ra sau nỗ lực hiện đại hóa quân sự rộng lớn hơn của Indonesia, trong đó có việc mua 42 máy bay phản lực Rafale của Pháp trị giá 8,1 tỷ đô la Mỹ vào năm 2022. Sáu chiếc Rafale dự kiến sẽ được giao vào năm tới.

1749202486136.png


Trong khi Indonesia quan tâm đến J-10 từ trước các cuộc giao tranh trên không gần đây giữa Ấn Độ và Pakistan, việc Pakistan sử dụng J-10 để bắn hạ ít nhất một chiếc Rafale do Ấn Độ điều khiển đã bổ sung thêm một chiều hướng mới cho đánh giá của Jakarta.

Trong khi đó, Indonesia vẫn đang cân nhắc kế hoạch mua F-15EX, với những câu hỏi đặt ra xung quanh mức giá 8 tỷ đô la cho 24 máy bay phản lực. Pháp vẫn là một ứng cử viên, với chuyến thăm gần đây của Tổng thống Emmanuel Macron tới Indonesia dẫn đến một hiệp ước quốc phòng sơ bộ có thể dẫn đến việc mua thêm Rafale.

Taufanto nhấn mạnh đến những hạn chế về ngân sách và các lựa chọn chiến lược của Indonesia, đồng thời lưu ý đến việc đánh giá liên tục nhiều lời đề nghị.

Nêu bật khả năng của J-10, Justin Bronk lưu ý trong báo cáo tháng 10 năm 2020 của Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia (RUSI)rằng J-10 là phản ứng của Trung Quốc đối với F-16 của Hoa Kỳ và Gripen của Thụy Điển, cung cấp khả năng tương đương với chi phí mua sắm thấp hơn đáng kể.

David Jordan, giảng viên cao cấp về nghiên cứu quốc phòng tại King's College London, cho biết trong bài báo trên Business Insider vào tháng 5 năm 2025: "Hãy coi J-10C tương đương với một chiếc F-16 đời mới, nhưng có một số tính năng, như hệ thống tên lửa tầm xa, có thể giúp nó chiếm ưu thế trong một số tình huống nhất định " .

Jordan cho biết: “Bạn có thể thấy một đối thủ cạnh tranh rất đáng gờm của các sản phẩm phương Tây đang tham gia cuộc thi mua máy bay chiến đấu mới”.


.......
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
34,760
Động cơ
1,421,233 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Tuy nhiên, bất kể J-10 có khả năng như thế nào trên lý thuyết, tình trạng thiếu hụt mua sắm, thiếu vốn, hỗ trợ thể chế yếu kém và kế hoạch rời rạc của Indonesia đặt ra câu hỏi nghiêm trọng về khả năng triển khai hiệu quả bất kỳ máy bay chiến đấu tiên tiến nào của nước này.

Olli Suorsa cho biết trong báo cáo tháng 3 năm 2021 của Trường Nghiên cứu Quốc tế S Rajaratnam (RSIS) rằng: " Quá trình hiện đại hóa lực lượng không quân và tái cơ cấu đội bay của Indonesia đã gặp phải nhiều thách thức, bao gồm thiếu kinh phí, thiếu cam kết của chính phủ cũng như chính sách mua sắm kém hiệu quả và mang tính cá nhân hóa cao" .

Đối với lực lượng không quân Indonesia đang thiếu tiền mặt, mà theo mọi lý lẽ đều rất cần được hiện đại hóa, J-10 là một trường hợp hấp dẫn. Tuy nhiên, Indonesia có thể sẽ thận trọng trước khi thực hiện động thái của mình.

1749202637040.png

F-15EX

Dave Laksono, một thành viên cấp cao của Hạ viện Indonesia, cho biết "những tuyên bố chưa được xác minh tại các khu vực xung đột không thể được sử dụng làm cơ sở duy nhất để đánh giá hiệu quả hoặc thất bại của một hệ thống vũ khí cụ thể", theo báo cáo An ninh Quốc phòng Châu Á tháng 5 năm 2025 .

Laksono cho biết: “Ngay cả những máy bay phản lực tiên tiến nhất như F-16, F/A-18 và F-22 cũng từng gặp phải sự cố bị bắn hạ hoặc rơi do một số điều kiện chiến thuật nhất định”.

Hơn nữa, Alfin Bansundoro lưu ý trong bài báo Diễn đàn Đông Á tháng 6 năm 2024 rằng mặc dù Indonesia trước đây đã mua vũ khí của Trung Quốc, chẳng hạn như máy bay không người lái CH-4B, tên lửa chống hạm C-705 và C-802, và hệ thống phòng không tự hành TD-2000B, nhưng các tranh chấp lãnh thổ song phương về quần đảo Natuna đã làm dấy lên nghi ngờ về các giao dịch mua trong tương lai từ Trung Quốc.

Bansundoro chỉ ra rằng Trung Quốc đã nhiều lần bán vũ khí hạ cấp cho Indonesia, trong đó có đề cập đến việc Trung Quốc đã bán phiên bản xuất khẩu của tên lửa C-802, được gọi là YJ-83, có tầm bắn giảm.

Ngoài ra, ông cho biết Indonesia có nguy cơ mất quyền mua vũ khí từ các đối tác phương Tây nếu tiếp tục mua vũ khí của Trung Quốc, nhấn mạnh nguy cơ phương Tây biến nước này thành vũ khí kinh tế.

Tuy nhiên, Evan Laksmana cảnh báo trong bài báo tháng 5 năm 2024 cho Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS) rằng nếu không có quan hệ đối tác quốc phòng được thể chế hóa tốt, mối quan hệ lâu dài của Indonesia với Trung Quốc sẽ thiếu sức nặng và sự cân bằng chiến lược.

Ngoài hợp tác quân sự, các thỏa thuận vũ khí như vậy thường chuyển sang ngoại giao kinh tế. Máy bay chiến đấu có thể đóng vai trò là điểm vào cho các mối quan hệ song phương sâu sắc hơn, đòi hỏi sự hợp tác lâu dài trong đào tạo, bảo dưỡng và hậu cần.

........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
34,760
Động cơ
1,421,233 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Trong một bài báo vào tháng 11 năm 2024 cho Học viện Chiến tranh Lục quân Hoa Kỳ, Jake Rinaldi lập luận rằng Trung Quốc thường kết hợp việc bán vũ khí với các lợi ích kinh tế, chẳng hạn như Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), trong đó Indonesia là thành viên.

Trong bối cảnh Indonesia, Rinaldi lưu ý rằng hoạt động bán vũ khí của Trung Quốc có thể nhằm mục đích thiết lập mối quan hệ với các nhà lãnh đạo dân sự và quân sự cấp cao, qua đó mở rộng ảnh hưởng ngoại giao và chiến lược.

Chỉ ra mối quan hệ có đi có lại giữa Trung Quốc và Indonesia, Oene Marseille và các tác giả khác đã đề cập trong một bài báo tháng 11 năm 2024 cho CDR Essential Intelligence rằng Trung Quốc đã tài trợ cho các dự án lớn, bao gồm tuyến đường sắt cao tốc Jakarta-Bandung, để đổi lấy mối quan hệ kinh tế chặt chẽ hơn.

1749202806032.png


Đổi lại, Marseille và các nước khác tuyên bố rằng Indonesia cung cấp cho Trung Quốc quyền tiếp cận các nguồn tài nguyên quan trọng, đặc biệt là niken, để sản xuất xe điện.

Tuy nhiên, họ lưu ý rằng trong khi Indonesia được hưởng lợi từ hiện đại hóa kinh tế, Trung Quốc tận dụng các dự án này để mở rộng ảnh hưởng ở Đông Nam Á, kết hợp thương mại với đòn bẩy chiến lược, trong khi Indonesia thận trọng cân bằng các quan hệ đối tác.

Mặc dù Indonesia đã có kế hoạch mua máy bay phản lực F-15EX từ Hoa Kỳ, quyết định mua chúng, giống như khả năng mua máy bay J-10 của Trung Quốc, có thể chịu sự thúc đẩy nhiều hơn bởi các cân nhắc về chính trị và kinh tế hơn là nhu cầu quốc phòng thực tế của Indonesia.

Bài báo của D-Insights tháng 4 năm 2023 đưa tin rằng kế hoạch mua máy bay phản lực F-15EX từ Hoa Kỳ của Indonesia có khả năng thất bại do chi phí, vì loại máy bay này quá đắt so với ngân sách quốc phòng hạn hẹp của nước này.

Các vấn đề ngân sách tương tự đã gây căng thẳng cho sự hợp tác trước đây của Indonesia với Hàn Quốc về các dự án máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo, bao gồm cả việc thanh toán chậm trễ và cáo buộc rò rỉ dữ liệu, như tờ JoongAng Daily của Hàn Quốc đưa tin vào tháng 5 năm 2025.

D-Insights đưa ra giả thuyết rằng Indonesia có thể đã đề cập đến khả năng mua F-15EX để duy trì mối quan hệ tốt đẹp với Hoa Kỳ, về cơ bản đây là một động thái chính trị hơn bất kỳ điều gì khác.

Ngay cả khi bị thúc đẩy bởi chính trị, Indonesia vẫn có thể cố gắng trích xuất những lợi ích hữu hình từ các giao dịch mua F-15EX tiềm năng. Aryojati Ardipandanto lập luận trong một bài báo tháng 4 năm 2025 cho Info Singkat rằng Indonesia có thể sử dụng các giao dịch mua F-15EX để đàm phán mức thuế quan "có đi có lại" 32% mà Donald Trump áp đặt cho quốc gia này vào tháng 4 và đã tạm dừng kể từ đó.

Ardipandanto cho biết Indonesia cần F-15EX như một phần trong chính sách ngoại giao quốc phòng để làm giảm tác động của thuế quan Hoa Kỳ đối với các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME), đồng thời cân nhắc đến khả năng sa thải nhân viên tại các công ty Indonesia xuất khẩu sang Hoa Kỳ.

Bất kể Indonesia chọn loại máy bay phản lực nào, quyết định đó cũng sẽ có những hậu quả sâu rộng, định hình thế trận quốc phòng, sự liên kết của các cường quốc và cái giá phải trả cho chủ quyền.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
34,760
Động cơ
1,421,233 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Đức chuẩn bị tiếp nhận Hệ thống tên lửa phòng không Arrow 3 trong lần xuất khẩu đầu tiên tới châu Âu của Israel

1749203017908.png


Bộ Quốc phòng Israel xác nhận vào ngày 5 tháng 6 năm 2025 rằng Israel và Đức sẽ bắt đầu chuẩn bị cho việc chuyển giao hệ thống tên lửa phòng không Arrow 3 cho lực lượng vũ trang Đức trong những tháng tới. Cột mốc này đánh dấu sự khởi đầu hoạt động của thỏa thuận xuất khẩu quốc phòng lớn nhất trong lịch sử Israel và củng cố liên minh chiến lược giữa hai quốc gia trong bối cảnh các mối đe dọa tên lửa đang gia tăng đối với châu Âu.

Việc chuẩn bị giao hàng Arrow 3 do Israel sản xuất diễn ra sau hợp đồng quốc phòng mang tính bước ngoặt được ký vào ngày 17 tháng 8 năm 2023, theo đó Đức cam kết mua hệ thống tên lửa phòng không Arrow 3 từ Israel trong một thỏa thuận trị giá khoảng 3,5 tỷ đô la. Thỏa thuận này, được ký bởi Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant và người đồng cấp Đức Boris Pistorius, được Hoa Kỳ chấp thuận, quốc gia đã cùng phát triển Arrow 3 với Israel. Hợp đồng này đánh dấu bước ngoặt trong hợp tác quốc phòng giữa Israel và châu Âu và cung cấp cho Đức một trong những hệ thống đánh chặn ngoài khí quyển tiên tiến nhất thế giới.

Cuộc họp phối hợp gần đây tại Đức đã quy tụ các quan chức quốc phòng hàng đầu và các nhà lãnh đạo ngành, bao gồm Moshe Patel, Trưởng phòng Tổ chức Phòng thủ Tên lửa Israel (IMDO), Đại tá Carsten Koepper, Trưởng phòng Chương trình Arrow 3 tại Đức và Yaakov Galifat, Tổng giám đốc Bộ phận MLM của IAI. Các đại diện cấp cao từ Israel Aerospace Industries (IAI), ELTA, Elbit Systems, cũng như các công ty quốc phòng Đức IABG và MBDA, đã tham gia vào quá trình lập kế hoạch kỹ thuật và hậu cần để đảm bảo tích hợp Arrow 3 kịp thời và hiệu quả vào cơ sở hạ tầng quốc phòng của Đức.


......
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
34,760
Động cơ
1,421,233 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Arrow 3 là hệ thống phòng thủ tên lửa ngoài khí quyển tiên tiến được thiết kế để đánh chặn tên lửa đạn đạo tầm xa trong giai đoạn giữa của quỹ đạo bay, bên ngoài khí quyển Trái Đất. Nó tạo thành lớp trên cùng của mạng lưới phòng không nhiều tầng của Israel, bao gồm cả Iron Dome và David's Sling. Được phát triển bởi IAI hợp tác với Cơ quan Phòng thủ Tên lửa Hoa Kỳ, Arrow 3 sử dụng tên lửa đánh chặn động năng đánh-để-tiêu diệt để tiêu diệt các mối đe dọa đang đến trong không gian, do đó giảm thiểu nguy cơ mảnh vỡ rơi xuống các khu vực được bảo vệ.

1749203145149.png


Hệ thống này có một tên lửa đẩy nhiên liệu rắn, khả năng cơ động tốc độ cao và một radar mạnh mẽ cùng khả năng tích hợp chỉ huy và điều khiển do ELTA và các nhà thầu phụ khác cung cấp. Arrow 3 được thiết kế đặc biệt để chống lại các mối đe dọa như tên lửa đạn đạo có khả năng mang đầu đạn hạt nhân và các nền tảng siêu thanh mới nổi, mang lại cho nó ý nghĩa chiến lược trong học thuyết phòng thủ tên lửa hiện đại. Phạm vi đánh chặn của nó vượt quá 2.000 km và có khả năng tấn công các mục tiêu ở độ cao hơn 100 km, cho phép bao phủ phòng thủ diện rộng.

Đây là lần đầu tiên hệ thống phòng thủ tên lửa Arrow 3 được xuất khẩu và tích hợp vào lực lượng quân sự châu Âu. Việc mua sắm của Đức đánh dấu một đợt triển khai lịch sử cho hệ thống này, đưa Đức trở thành quốc gia NATO đầu tiên triển khai tên lửa đánh chặn ngoài khí quyển do Israel phát triển. Điều này nâng cao tính liên quan của Arrow 3 trong bối cảnh phòng thủ tên lửa toàn cầu và tăng cường khả năng răn đe của NATO trước các mối đe dọa tầm xa.

Thỏa thuận Arrow 3 với Đức cũng là hợp đồng xuất khẩu quốc phòng lớn nhất trong lịch sử Israel. Quy mô và phạm vi chiến lược của nó phản ánh sự phụ thuộc ngày càng tăng của châu Âu vào các giải pháp phòng thủ tên lửa đã được chứng minh, và thỏa thuận này củng cố mối quan hệ quốc phòng-công nghiệp song phương. Việc triển khai Arrow 3 trên đất châu Âu dự kiến sẽ đóng vai trò là lực lượng nhân lên cho kiến trúc phòng thủ tên lửa và không quân đang phát triển của NATO.

Hệ thống này đã chứng minh được hiệu quả chiến đấu. Trong các cuộc tấn công bằng tên lửa vào Israel vào ngày 14 tháng 4 và ngày 1 tháng 10 năm 2024, Arrow 3 đã đánh chặn thành công các mối đe dọa đạn đạo tầm xa do phiến quân Houthi liên kết với Iran phóng từ Yemen. Những cuộc giao tranh thực tế này xác nhận sự trưởng thành và hiệu quả của hệ thống, nhấn mạnh tính cấp thiết và sự liên quan chiến lược của việc triển khai sắp tới tại Đức.

1749203270759.png


Đối với Đức, việc mua hệ thống tên lửa phòng không Arrow 3 là trụ cột chính trong kế hoạch phòng thủ tên lửa nhiều lớp của nước này theo Sáng kiến Lá chắn bầu trời châu Âu. Dự kiến hệ thống này sẽ bảo vệ lãnh thổ Đức, cơ sở hạ tầng quan trọng và đóng góp vào an ninh chung của NATO, cung cấp phạm vi đánh chặn tầm xa trên khắp châu Âu.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
34,760
Động cơ
1,421,233 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Tên lửa đánh chặn thế hệ tiếp theo của Quân đội Mỹ có tầm bắn và tốc độ lớn hơn trong các cuộc thử nghiệm của RTX và Northrop Rocket

Theo thông tin được công bố trên trang web chính thức của RTX vào ngày 5 tháng 6 năm 2025, Raytheon, một bộ phận kinh doanh của RTX, hợp tác với Northrop Grumman, đã tiến hành thành công một loạt bốn cuộc thử nghiệm động cơ tên lửa rắn sử dụng nhiên liệu hạt có tải trọng cao (HLG) cho tên lửa đánh chặn tầm ngắn thế hệ tiếp theo (NGSRI) của Quân đội Hoa Kỳ. Chuỗi thử nghiệm bao gồm ba lần bắn tĩnh trong các điều kiện khí hậu khác nhau, tiếp theo là một cuộc trình diễn bay đạn đạo thành công.

1749203393852.png


Công nghệ HLG được sử dụng trong các động cơ này cho phép thời gian cháy dài hơn và năng lượng đầu ra cao hơn so với nhiên liệu thông thường, do đó tăng đáng kể phạm vi hoạt động của tên lửa mà không làm thay đổi định dạng phóng. Những kết quả này xác nhận sự tiến bộ đáng kể về hiệu suất đẩy chiến thuật.

NGSRI là chương trình ưu tiên của Quân đội Hoa Kỳ, nhằm thay thế tên lửa FIM-92 Stinger bằng một hệ thống nhanh hơn, chính xác hơn, có khả năng chống lại các biện pháp đối phó điện tử tốt hơn. Được phát triển để tích hợp liền mạch với các bệ phóng hiện có, tên lửa vẫn giữ nguyên kích thước vật lý như Stinger để đảm bảo khả năng tương thích hoàn toàn với các hệ thống mang theo người và gắn trên xe như nền tảng M-SHORAD dựa trên Stryker. Ngoài hiệu quả được cải thiện chống lại các mối đe dọa trên không như máy bay không người lái Nhóm 2 và 3, trực thăng tấn công và máy bay cánh cố định, NGSRI còn cung cấp các tùy chọn triển khai linh hoạt: có thể phóng từ vai, chân máy hoặc bệ di động. Raytheon cũng đã hoàn thành mười cuộc trình diễn hệ thống con bao gồm các thành phần như đầu dò hồng ngoại, cụm phóng lệnh mang theo người, đầu đạn và hệ thống dẫn đường. Các cuộc thử nghiệm này đã xác nhận thành công các chức năng chính, bao gồm theo dõi mục tiêu, dẫn đường đầu cuối, kiểm soát khí động học, cơ chế an toàn và đánh lửa.

......
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
34,760
Động cơ
1,421,233 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Công nghệ đẩy HLG này được phát triển theo mốc thời gian được đẩy nhanh thông qua sự hợp tác chặt chẽ giữa Raytheon và Northrop Grumman, đặc biệt là tại Phòng thí nghiệm đạn đạo Allegany ở Tây Virginia. Trong vòng chưa đầy sáu tháng, dự án đã chuyển từ khái niệm sang thử nghiệm bay đầu tiên, minh họa cho phương pháp phát triển nhanh chóng. Frank DeMauro, Phó chủ tịch Hệ thống vũ khí tại Northrop Grumman, tuyên bố rằng động cơ mang lại những cải tiến đáng kể về tốc độ, tầm bắn, hiệu quả và tính linh hoạt trong vận hành trong khi vẫn duy trì định dạng nhỏ gọn, có thể mở rộng. Raytheon, với hơn 60 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực phòng không, đã sử dụng thiết kế mô-đun và quy trình sản xuất tự động để đáp ứng hiệu quả các yêu cầu của khách hàng trong khi vẫn duy trì chi phí sản xuất được kiểm soát. Song song đó, Lockheed Martin đang phát triển một giải pháp cạnh tranh có tên là QuadStar, có thiết kế khí động học được tối ưu hóa và cụm phóng lệnh mới sử dụng trí tuệ nhân tạo để thu thập và tiếp cận mục tiêu.

1749203555065.png


Được thiết kế để tích hợp với các hệ thống quản lý chiến đấu trong tương lai như Hệ thống chỉ huy chiến đấu tích hợp (IBCS), NGSRI dự kiến sẽ đi vào sản xuất với số lượng ít vào năm 2028. Hệ thống này được dự kiến sẽ trở thành một thành phần quan trọng của hệ thống phòng không tầm ngắn cho lực lượng mặt đất của Hoa Kỳ. Các nhánh khác của quân đội Hoa Kỳ, cũng như các quốc gia đồng minh hiện đang sử dụng hệ thống Stinger, cũng có thể áp dụng NGSRI. Sự kết hợp giữa hệ thống đẩy được nâng cấp và các hệ thống dẫn đường và phát hiện tiên tiến định vị NGSRI như một phản ứng tiềm năng đối với các mối đe dọa trên không mới nổi, bao gồm máy bay không người lái giá rẻ, tên lửa hành trình cận âm và máy bay có người lái có khả năng cơ động cao.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
19,671
Động cơ
586,093 Mã lực
Một cuộc đột kích đáng kinh ngạc sâu bên trong nước Nga đã viết lại các quy tắc của chiến tranh

Ngay sau buổi trưa ngày 1 tháng 6, mạng xã hội Nga bắt đầu nhấp nháy, cảnh báo thế giới về hoạt động táo bạo nhất của Ukraine trên lãnh thổ Nga cho đến nay. Tại tỉnh Irkutsk ở miền đông Siberia, cách Ukraine khoảng 4.000 km, người dân địa phương đã đăng tải cảnh quay về những chiếc máy bay không người lái bốn cánh quạt nhỏ bay ra khỏi xe tải và bay về phía một sân bay gần đó, nơi có một số máy bay ném bom chiến lược quan trọng nhất của Nga. "Tôi làm việc tại một cửa hàng lốp xe", một người viết. "Một chiếc xe tải dừng lại và những chiếc máy bay không người lái bay ra khỏi xe". Từ một căn cứ không quân gần Murmansk, ở cực bắc của Nga, những câu chuyện tương tự đã xuất hiện: "Người lái xe đang chạy vòng quanh... máy bay không người lái đang bay từ xe tải của anh ta về phía căn cứ". Các bài đăng báo động khác ngay sau đó từ các căn cứ không quân ở các tỉnh Ryazan và Ivanovo, sâu trong miền trung nước Nga.

View attachment 9163122

Cơ quan an ninh chính của Ukraine, SBU , kể từ đó đã nhận trách nhiệm về hoạt động này, được đặt tên mã là "Mạng nhện". Cơ quan này cho biết ít nhất 41 máy bay của Nga đã bị phá hủy hoặc hư hại trên bốn sân bay, bao gồm cả máy bay cảnh báo sớm A -50 cực kỳ hiếm và đắt tiền (tương đương với AWACS của Nga ) và máy bay ném bom chiến lược Tu-22 M 3 và Tu-95. Cơ quan này cũng công bố đoạn phim trong đó người đứng đầu hung hăng của cơ quan này, Vasily Maliuk, được nghe bình luận về hoạt động này. "Máy bay ném bom chiến lược của Nga", ông ta nói bằng giọng gầm gừ dễ nhận biết của mình, "tất cả đều cháy đượm".

Cuộc tấn công là một trong những đòn nặng nề nhất mà Ukraine giáng vào Nga trong một cuộc chiến đã bước sang năm thứ tư. Nga có số lượng máy bay ném bom chiến lược tương đối ít - có lẽ tổng cộng ít hơn 90 chiếc Tu-22, Tu-95 và Tu-160 mới hơn đang hoạt động. Các máy bay này có thể mang vũ khí hạt nhân, nhưng đã được sử dụng để bắn tên lửa hành trình thông thường vào các mục tiêu của Ukraine, mới nhất là vào tuần trước. Điều đó đã khiến chúng trở thành mục tiêu ưu tiên hàng đầu của các nhà hoạch định quân sự Ukraine. Nhiều máy bay đã cũ và không còn được sản xuất nữa - những chiếc Tu-22 M 3 và Tu-95 cuối cùng đã được sản xuất cách đây hơn 30 năm- và những chiếc thay thế chúng, Tu-160, đang được sản xuất với tốc độ chậm chạp.

Thực tế là Ukraine có thể gây hư hại hoặc phá hủy một số lượng lớn máy bay tiên tiến nhất của Nga sâu bên trong đất nước này phản ánh sự phát triển của chương trình tấn công sâu của nước này, cũng như mức độ đáng chú ý mà các điệp viên bí mật của Ukraine hiện có thể hoạt động bên trong nước Nga. Kể từ khi Điện Kremlin bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện, các hoạt động của Ukraine đã mở rộng về phạm vi, tham vọng và sự tinh vi. Các nước phương Tây đã cung cấp một số hỗ trợ cho chương trình tấn công sâu của Ukraine - vào ngày 28 tháng 5, Đức đã hứa sẽ tài trợ cho máy bay không người lái tầm xa của Ukraine - nhưng phần lớn công nghệ và kế hoạch nhiệm vụ là của bản địa.

.........
Còn nhớ cách đây gần 1 tháng, khi Nga rầm rộ kỷ niệm chiến thắng 9.5. TT Ukr cũng có những lời lẽ bóng gió về những cuộc tấn công. Tuy nhiên nó đã không diễn ra. Ông Zelinsky đã tung đòn gió là căng thẳng hệ thống an ninh toàn nước Nga. Nếu những chiến dịch tấn công diễn ra lúc đó chắc chắn sẽ gặp phải hệ thống an ninh và phòng không đang tập trung cảnh giác cao độ, và dễ dàng thất bại. Tuy nhiên, có vẻ như Ukr đã chọn thời điểm chùng sau làn sóng cao điểm để ra tay. Phương thức tiến hành độc đáo, cộng với việc lợi dụng sự chủ quan sau một thời gian dài căng thẳng đã tạo nên sự bất ngờ của chiến dịch.

Đây có vẻ là một đòn đánh tổng hợp nhiều mũi, tuy nhiên có vẻ như không thành công hoàn toàn như mong đợi. Các đòn tấn công vào cầu Kerch, vào căn cứ Hải quân có vẻ như chưa được hiệu quả như mong đợi. Tuy nhiên, thiệt hại lớn nhất của Nga có lẽ là về tinh thần nhiều hơn là về các cơ sở vật chất của họ bị phá hủy. Các tuyên bố trả đũa liên tiếp cùng những đòn thù dồn dập cho thấy Nga bị tổn thương lớn như thế nào vì chiến dịch Mạng nhện này.

Những người ủng hộ Ukr có lẽ sẽ hy vọng người Ukr sẽ tiếp tục tung những đòn mạnh hơn. Tuy nhiên chắc chắn sau thành công của chiến dịch, thì phía Ukr cũng sẽ ngừng một thời gian, để lực chọn phương án và thời điểm tấn công phù hợp.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top