Nga chuẩn bị máy bay không người lái có thể liên lạc về nhà, ẩn náu và gây cháy
Nga đang tái cấu hình máy bay không người lái Shahed của Iran để mang theo thẻ SIM và đầu đạn gây cháy để tấn công mạnh hơn vào Ukraine.
Nga đã tiến hành cuộc tấn công bằng máy bay không người lái lớn nhất trong cuộc chiến chống lại các thành phố của Ukraine vào ngày 1 tháng 6. Không quân Ukraine báo cáo rằng họ đã phải đối mặt với 472 máy bay không người lái tấn công một chiều (OWA) chỉ trong một đêm.
Kỷ lục này có thể không tồn tại lâu. Kỷ lục trước đó là vào ngày 26 tháng 5, khi Moscow phóng khoảng 355 máy bay không người lái. Một ngày trước đó, Nga đã lập kỷ lục với 298 Shahed, vượt qua kỷ lục ngày 18 tháng 5 .
Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái OWA khổng lồ của Nga đã gây bất ngờ cho các chính trị gia và công chúng nói chung, nhưng đó là đỉnh cao của nhiều năm làm việc của quân đội Nga. Ban đầu được mua từ Iran, Nga bắt đầu xây dựng các nhà máy vào năm 2023 để lắp ráp và sau đó sản xuất Shaheds (máy bay không người lái do Iran thiết kế) tại Nga. Việc kiểm soát chặt chẽ hơn đối với hoạt động sản xuất đã mang đến cho Nga cơ hội tăng số lượng Shaheds một cách nhanh chóng.
Nó cũng giúp họ nâng cấp dần dần máy bay không người lái của mình. Các cuộc điều tra về Shaheds bị bắn hạ cho thấy Nga đã phủ carbon lên máy bay không người lái, giúp chống lại sự phát hiện của radar bằng cách hấp thụ sóng tới thay vì phản xạ chúng trở lại. Họ cũng đã thêm thẻ SIM để truyền dữ liệu trở lại Nga thông qua mạng di động.
Shaheds cũng đã được nâng cấp đầu đạn. Vào ngày 20 tháng 5, phương tiện truyền thông Ukraine đưa tin rằng Shaheds đang sử dụng đầu đạn gây cháy và phân mảnh mới hơn, lần lượt gây cháy và phát tán khối lượng lớn mảnh đạn, để tăng hiệu quả của chúng.
Nga đã tấn công Kyiv bằng cuộc tấn công bằng máy bay không người lái lớn nhất từ trước đến nay cách đây vài ngày. Những nâng cấp này rất đơn giản để giữ chi phí của máy bay không người lái, lợi thế lớn nhất của nó so với tên lửa, được kiểm soát. Những máy bay không người lái này vừa rẻ vừa có tầm xa.
Điều này có nghĩa là một kẻ tấn công như Nga có thể phóng hàng trăm chiếc mỗi tháng vào các mục tiêu trên khắp Ukraine mà không cần quan tâm đến số lượng bị mất trên đường đi. Trong khi đó, bên phòng thủ phải loay hoay tìm cách bắn hạ tất cả các máy bay không người lái đang bay đến với chi phí hợp lý trong thời gian vô hạn định.
Vấn đề trở nên phức tạp hơn khi các hệ thống phòng không rất cần thiết ở tuyến đầu để bắn hạ máy bay địch, khiến đây trở thành một sự đánh đổi khó khăn.
Thêm vào vấn đề là việc sản xuất gần đây các Shahed giả. Mặc dù chúng không mang đầu đạn và tự thân không gây ra nhiều mối đe dọa, nhưng phòng không Ukraine không phải lúc nào cũng có thể phân biệt được giữa mồi nhử và thật và vẫn cần phải bắn hạ chúng. Vào cuối tháng 5, các quan chức Ukraine đã nói với giới truyền thông rằng có tới 40% số Shahed đến là mồi nhử.
Do đó, cuộc tấn công bằng 472 máy bay không người lái của Nga phản ánh tất cả những cải tiến của Nga cho đến nay. Những cải tiến này đã cải thiện số lượng máy bay không người lái sống sót, tăng khả năng sát thương, đồng thời sử dụng mồi nhử cùng với máy bay không người lái có vũ trang để đảm bảo càng nhiều máy bay có thể tiếp cận mục tiêu càng tốt.
...........
Nga đang tái cấu hình máy bay không người lái Shahed của Iran để mang theo thẻ SIM và đầu đạn gây cháy để tấn công mạnh hơn vào Ukraine.
Nga đã tiến hành cuộc tấn công bằng máy bay không người lái lớn nhất trong cuộc chiến chống lại các thành phố của Ukraine vào ngày 1 tháng 6. Không quân Ukraine báo cáo rằng họ đã phải đối mặt với 472 máy bay không người lái tấn công một chiều (OWA) chỉ trong một đêm.
Kỷ lục này có thể không tồn tại lâu. Kỷ lục trước đó là vào ngày 26 tháng 5, khi Moscow phóng khoảng 355 máy bay không người lái. Một ngày trước đó, Nga đã lập kỷ lục với 298 Shahed, vượt qua kỷ lục ngày 18 tháng 5 .
Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái OWA khổng lồ của Nga đã gây bất ngờ cho các chính trị gia và công chúng nói chung, nhưng đó là đỉnh cao của nhiều năm làm việc của quân đội Nga. Ban đầu được mua từ Iran, Nga bắt đầu xây dựng các nhà máy vào năm 2023 để lắp ráp và sau đó sản xuất Shaheds (máy bay không người lái do Iran thiết kế) tại Nga. Việc kiểm soát chặt chẽ hơn đối với hoạt động sản xuất đã mang đến cho Nga cơ hội tăng số lượng Shaheds một cách nhanh chóng.
Nó cũng giúp họ nâng cấp dần dần máy bay không người lái của mình. Các cuộc điều tra về Shaheds bị bắn hạ cho thấy Nga đã phủ carbon lên máy bay không người lái, giúp chống lại sự phát hiện của radar bằng cách hấp thụ sóng tới thay vì phản xạ chúng trở lại. Họ cũng đã thêm thẻ SIM để truyền dữ liệu trở lại Nga thông qua mạng di động.
Shaheds cũng đã được nâng cấp đầu đạn. Vào ngày 20 tháng 5, phương tiện truyền thông Ukraine đưa tin rằng Shaheds đang sử dụng đầu đạn gây cháy và phân mảnh mới hơn, lần lượt gây cháy và phát tán khối lượng lớn mảnh đạn, để tăng hiệu quả của chúng.
Nga đã tấn công Kyiv bằng cuộc tấn công bằng máy bay không người lái lớn nhất từ trước đến nay cách đây vài ngày. Những nâng cấp này rất đơn giản để giữ chi phí của máy bay không người lái, lợi thế lớn nhất của nó so với tên lửa, được kiểm soát. Những máy bay không người lái này vừa rẻ vừa có tầm xa.
Điều này có nghĩa là một kẻ tấn công như Nga có thể phóng hàng trăm chiếc mỗi tháng vào các mục tiêu trên khắp Ukraine mà không cần quan tâm đến số lượng bị mất trên đường đi. Trong khi đó, bên phòng thủ phải loay hoay tìm cách bắn hạ tất cả các máy bay không người lái đang bay đến với chi phí hợp lý trong thời gian vô hạn định.
Vấn đề trở nên phức tạp hơn khi các hệ thống phòng không rất cần thiết ở tuyến đầu để bắn hạ máy bay địch, khiến đây trở thành một sự đánh đổi khó khăn.
Thêm vào vấn đề là việc sản xuất gần đây các Shahed giả. Mặc dù chúng không mang đầu đạn và tự thân không gây ra nhiều mối đe dọa, nhưng phòng không Ukraine không phải lúc nào cũng có thể phân biệt được giữa mồi nhử và thật và vẫn cần phải bắn hạ chúng. Vào cuối tháng 5, các quan chức Ukraine đã nói với giới truyền thông rằng có tới 40% số Shahed đến là mồi nhử.
Do đó, cuộc tấn công bằng 472 máy bay không người lái của Nga phản ánh tất cả những cải tiến của Nga cho đến nay. Những cải tiến này đã cải thiện số lượng máy bay không người lái sống sót, tăng khả năng sát thương, đồng thời sử dụng mồi nhử cùng với máy bay không người lái có vũ trang để đảm bảo càng nhiều máy bay có thể tiếp cận mục tiêu càng tốt.
...........