[Funland] Lượm lặt tin tức quân sự đó đây, có gì đăng nấy

Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
37,915
Động cơ
1,428,541 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Bị hư hại nhưng chưa bị phá hủy: Kỹ thuật viên Đức khôi phục radar Patriot cho Ukraine

Sau khi bị coi là không thể sửa chữa được, một radar Patriot bị hư hỏng đã được các kỹ thuật viên của Không quân Đức phục hồi và hiện đang hoạt động trở lại ở Ukraine.

Một hệ thống radar MIM-104 Patriot bị hư hỏng, vốn rất quan trọng đối với năng lực phòng không của Ukraine, đã được phục hồi và đưa vào hoạt động trở lại nhờ sự tận tâm của các kỹ thuật viên Không quân Đức. Theo Thiếu tướng Maik Keller, Phó Tư lệnh Hỗ trợ An ninh và Huấn luyện của NATO tại Ukraine, hệ thống radar này gần như đã bị phá hủy hoàn toàn sau khi bị hư hại nghiêm trọng trong một cuộc tấn công của Nga vài tháng trước.

1754798506065.png


Vụ việc đã làm nổi bật những điểm yếu của ngay cả những hệ thống tiên tiến nhất của phương Tây trong điều kiện chiến trường khốc liệt. Radar được chuyển trở lại Đức, nơi các chuyên gia trong ngành công nghiệp quốc phòng ban đầu coi nó là một tổn thất hoàn toàn. Với chi phí cao và thời gian sản xuất kéo dài nhiều năm cho một thiết bị mới, triển vọng thật ảm đạm.

Tuy nhiên, một đội kỹ thuật Không quân Đức đã không chấp nhận thất bại. Làm việc không mệt mỏi, 16 giờ một ngày, sáu ngày một tuần, họ đã khôi phục được radar về trạng thái hoạt động hoàn toàn, mặc dù thiếu nguồn lực điển hình của một cơ sở sửa chữa công nghiệp quy mô lớn. Những nỗ lực của họ nhấn mạnh tầm quan trọng ngày càng tăng của việc sửa chữa nhanh chóng, ứng biến trong việc duy trì hệ thống phòng không nhiều lớp của Ukraine.

Vào tháng 7, ra đa đã được sửa chữa đã được đưa trở lại Ukraine và nhanh chóng được tích hợp trở lại hệ thống Patriot. Việc tái kích hoạt thành công không chỉ tránh được một lỗ hổng lớn trong phạm vi phủ sóng phòng không mà còn là một động lực tinh thần cho cả các đơn vị vận hành Ukraine và các đối tác NATO của họ.

Hệ thống radar được phục hồi đã chứng minh được giá trị của nó. Chỉ tuần trước, nó đã dẫn đường cho việc đánh chặn thành công mối đe dọa trên không từ Nga, một khoảnh khắc minh chứng cho nỗ lực to lớn đã được đầu tư vào việc phục hồi nó. Điều này cũng chứng minh rằng ngay cả những hệ thống bị hư hỏng nặng cũng có thể được cứu vãn nếu có đủ kỹ năng kỹ thuật và cam kết.

1754798602729.png


Câu chuyện này phản ánh một mô hình rộng hơn trong việc hỗ trợ Ukraine của NATO: ngoài việc cung cấp vũ khí, giờ đây còn bao gồm cả việc bảo trì, sửa chữa và thích nghi chiến trường. Khi Nga tiếp tục nhắm mục tiêu vào các hệ thống vũ khí giá trị cao của phương Tây, quốc phòng Ukraine không chỉ dựa vào việc chuyển giao vũ khí mới mà còn dựa vào khả năng duy trì các khí tài hiện có trong chiến đấu.

Xét cho cùng, việc khôi phục thành công hệ thống radar Patriot này là một ví dụ điển hình về khả năng phục hồi - cả về công nghệ, hậu cần và con người. Đây là lời nhắc nhở rằng trong chiến tranh hiện đại, việc duy trì hoạt động của các hệ thống phức tạp cũng quan trọng như việc triển khai chúng ngay từ đầu.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
37,915
Động cơ
1,428,541 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Nga triển khai xe tải chở pháo cao xạ S-60 để chống máy bay không người lái

1754798684736.png


Mặc dù ý tưởng sử dụng lưới chống máy bay không người lái có thể thu vào cho hệ thống pháo binh không phải là mới, ngay cả trong lực lượng Nga, nhưng giải pháp này cho một khẩu pháo S-60 gắn trên xe tải lại đặt ra nhiều câu hỏi.

Bài đăng gần đây từ một cộng đồng theo chủ đề quân sự Nga nêu bật một ví dụ khác về thiết bị phòng thủ phi truyền thống, rất có thể được triển khai ở vùng chiến sự Ukraine. Được lắp trên xe tải, một khẩu pháo phòng không S-60 được trang bị vỏ chống máy bay không người lái có thể thu vào, biến nó thành một chiếc xe mui trần.

Lồng bảo vệ này đóng vai trò là lớp bảo vệ chống lại các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, vốn đã trở thành lực lượng thống trị trên chiến trường hiện đại. Cả quân đội Ukraine và Nga đều sử dụng lưới thép đặc biệt, hay còn gọi là "lồng bảo vệ", trên các xe bọc thép và xe bọc thép vỏ mềm, hệ thống pháo binh, và mọi nơi có thể để tránh va chạm trực tiếp và giảm thiểu thiệt hại.

Quay lại trường hợp cụ thể này, hệ thống bảo vệ chống drone của xe tải vũ trang này có một số nhược điểm. Thứ nhất, lồng bảo vệ phải được mở ra khi bắn, do đó thiết bị chỉ được bảo vệ khi di chuyển từ vị trí này sang vị trí khác.

Ngoài ra, mặc dù pháo được bảo vệ tương đối an toàn, cabin vẫn bị lộ ra từ hai bên, chỉ được che chắn từ phía trước và phía trên. Nếu bị chặn lại trong quá trình vận chuyển, chỉ cần một cú bắn chính xác của máy bay không người lái vào cửa là có thể tiêu diệt được nó, ngay cả khi không cần phải phá hủy phần vũ khí.

1754798823155.png


Điều này phản ánh logic rằng pháo S-60 có giá trị hơn nhiều so với khung gầm hoặc nhân sự thường xuyên di chuyển bên trong cabin. Nếu bị tấn công, họ luôn có thể lắp lại pháo vào một bệ khác.

Như đã đề cập trước đó, quân đội Ukraine cũng sử dụng giải pháp giáp thanh để bảo vệ chống máy bay không người lái. Tuy nhiên, trọng tâm thường là bảo vệ lái xe và gia cố cabin. Vì mục đích này, khoang được bao bọc hoàn toàn, bảo vệ mạng sống của những người bên trong .

Một chi tiết đáng chú ý khác là người Ukraine cũng sử dụng xe tải chở pháo S-60 để phòng không và các mục đích khác, do đó, việc học hỏi từ những sai lầm của Nga có thể rất có giá trị.

Một thách thức khác là giải quyết điểm yếu của pháo khi ở chế độ bắn (vị trí cố định). Vấn đề trở nên phức tạp hơn do tầm bắn ngắn của pháo S-60, khiến hầu hết các máy bay không người lái FPV và ném bom đều có thể tiếp cận. Vì vậy, việc phát triển một thiết kế cho phép vũ khí vẫn được bảo vệ ngay cả khi bắn là điều hợp lý.

1754798966477.png


Ví dụ, bằng cách sử dụng cấu trúc toàn thân lớn hơn, giữ cả súng và cabin bên trong nhưng vẫn có thể xoay cùng với tháp pháo.

Chắc chắn, nó sẽ không bảo vệ được xe khỏi mảnh đạn và chắc chắn sẽ làm giảm khả năng cơ động của xe, nhưng đó là cái giá phải trả cho sự an toàn. Về mặt lý thuyết, những vấn đề này có thể được khắc phục bằng các phương pháp bọc thép bổ sung, phức tạp hơn và các bộ phận cơ giới hóa, nhưng điều đó sẽ là quá sức đối với một chiếc xe tải chở vũ khí thông thường để trở thành một giải pháp tiêu chuẩn.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
37,915
Động cơ
1,428,541 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Ấn Độ cân nhắc việc thuê tàu ngầm tấn công Akula thứ hai của Nga hoặc tự sản xuất tàu ngầm tấn công

1754800700921.png

Tàu ngầm tấn công Akula của hải quân Ấn Độ

Theo thông tin được IDRW công bố ngày 6 tháng 8 năm 2025, Nga sẵn sàng cung cấp cho Ấn Độ tàu ngầm tấn công hạt nhân (SSN) lớp Akula thứ hai trong chuyến thăm Ấn Độ sắp tới của Tổng thống Vladimir Putin. Đề xuất này nhằm bù đắp cho sự chậm trễ nhiều năm trong việc bàn giao tàu ngầm INS Chakra III, ban đầu được thuê theo thỏa thuận năm 2019 nhưng hiện đã bị hoãn lại đến năm 2028 do những phức tạp phát sinh từ các lệnh trừng phạt của phương Tây và chuỗi cung ứng bị gián đoạn. Trong bối cảnh năng lực hoạt động dưới nước của Ấn Độ vẫn còn mỏng, việc thuê một tàu ngầm lớp Akula thứ hai sẽ tạm thời khôi phục hạm đội tàu ngầm tấn công hạt nhân của Hải quân Ấn Độ vào thời điểm quan trọng trong bối cảnh an ninh khu vực đang biến động.

Gia đình tàu ngầm lớp Akula, được biết đến ở Nga với tên gọi Dự án 971 Shchuka-B, bao gồm một số biến thể với mức độ tinh vi ngày càng tăng. Trong số các ứng cử viên tiềm năng cho Ấn Độ là Dự án 971I Gepard (Akula III), phiên bản hiện đại nhất với công nghệ giảm tiếng ồn được nâng cấp, hệ thống chiến đấu kỹ thuật số và lớp phủ thân tàu được cải tiến. Các lựa chọn tiềm năng khác bao gồm Vepr (Akula II) và Samara (Akula I cải tiến), cả hai đều có hiệu suất lặn đáng gờm và khả năng tấn công tầm xa. Các tàu ngầm này thường có cấu trúc thân đôi để cải thiện khả năng sống sót và khả năng chịu áp suất, với lượng giãn nước khi lặn dao động từ 8.000 đến gần 12.800 tấn tùy thuộc vào biến thể. Chúng được cung cấp năng lượng bởi lò phản ứng nước áp suất OK-650B sản xuất khoảng 190 megawatt nhiệt điện, cho phép tốc độ lặn tối đa vượt quá 30 hải lý và phạm vi không giới hạn ngoại trừ các hạn chế về lương thực và bảo trì. Độ sâu hoạt động ước tính hơn 500 mét, trong khi thời gian hoạt động liên tục vượt quá 100 ngày mà không cần nổi lên mặt nước.

1754800783293.png


Tàu ngầm lớp Akula được trang bị tám ống phóng ngư lôi, bốn ống 533mm và bốn ống 650mm, có khả năng phóng hỗn hợp tên lửa hành trình tấn công mặt đất 3M-54 Kalibr, tên lửa chống ngầm 91R và ngư lôi hạng nặng như Type 65. Các báo cáo cho thấy cả Chakra III và SSN thứ hai được đề xuất đều sẽ được trang bị hệ thống tên lửa Kalibr, giúp chúng có khả năng thực hiện các nhiệm vụ tấn công mặt đất ở khoảng cách lên tới 1.500 km. Những vũ khí này có thể được triển khai từ các ống phóng ngư lôi tiêu chuẩn bằng cách sử dụng hệ thống phóng viên nang nổi. Bộ sonar trên các biến thể Akula trước đó bao gồm MGK-540 Skat-3, nhưng đối với biên chế của Ấn Độ, các tàu sẽ trải qua những sửa đổi đáng kể để phù hợp với bộ sonar USHUS và hệ thống kiểm soát chiến thuật và liên lạc Panchendriya, cả hai đều do DRDO của Ấn Độ phát triển. Những nâng cấp này không chỉ cải thiện hiệu suất âm thanh và nhận thức tình huống mà còn đảm bảo tích hợp liền mạch vào kiến trúc tác chiến lấy mạng làm trung tâm của Hải quân Ấn Độ.

.............
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
37,915
Động cơ
1,428,541 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Tính cấp thiết của thương vụ mua lại tiềm năng này được thúc đẩy bởi sự quyết đoán ngày càng tăng của hải quân Trung Quốc tại Khu vực Ấn Độ Dương. Kho vũ khí hiện tại của Hải quân Ấn Độ chỉ bao gồm một tàu ngầm SSBN đang hoạt động (INS Arihant) và không có tàu ngầm SSN nào đang hoạt động, với tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân cuối cùng của họ, chiếc INS Chakra II được thuê, đã được trả lại cho Nga vào năm 2021. Hải quân Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đã triển khai các tàu ngầm SSN lớp Shang và SSBN lớp Jin tiên tiến vào IOR để tuần tra kéo dài, bao gồm hỗ trợ hậu cần thông qua Cảng Gwadar của Pakistan và Djibouti. Những diễn biến này đang thu hẹp lợi thế chiến lược của Ấn Độ trong khu vực. Tàu ngầm diesel-điện, bao gồm cả tàu ngầm lớp Kalvari của Ấn Độ, bị hạn chế về thời gian hoạt động của pin và đòi hỏi phải lặn thường xuyên, khiến chúng dễ bị phát hiện. Ngược lại, SSN cung cấp khả năng di chuyển tốc độ cao, hoạt động dưới nước trong thời gian dài và khả năng hoạt động độc lập tại các khu vực tranh chấp, khiến chúng trở nên cần thiết cho việc ngăn chặn trên biển, giám sát dưới biển sâu và hộ tống các tài sản chiến lược như SSBN của Ấn Độ.

1754800880276.png

Tàu ngầm tấn công Akula của hải quân Nga

Chiến lược tàu ngầm dài hạn của Ấn Độ xoay quanh Dự án 77, chương trình SSN nội địa do Hải quân Ấn Độ, DRDO và Trung tâm Nghiên cứu Nguyên tử Bhabha (BARC) cùng quản lý. Những tàu ngầm tương lai này sẽ được trang bị hệ thống động cơ hạt nhân do Ấn Độ thiết kế, có thể bắt nguồn từ lò phản ứng 83 MW được phát triển cho lớp Arihant, nhưng được tối ưu hóa cho vai trò tấn công nhanh. Các tàu ngầm này sẽ tập trung vào khả năng giảm tiếng ồn nhờ hệ thống đẩy phản lực bơm, các tấm cách âm tiên tiến và kỹ thuật chế tạo mô-đun. Không giống như lớp Akula, sử dụng các hệ thống analog cũ hơn và kết cấu thân tàu nặng hơn, các tàu ngầm Dự án 77 dự kiến sẽ sử dụng kiến trúc điều khiển kỹ thuật số, cấu trúc composite và mức độ tự động hóa cao. Chúng cũng sẽ được tích hợp hoàn toàn với các hệ thống vũ khí của Ấn Độ, bao gồm ngư lôi nội địa và tên lửa siêu thanh trong tương lai đang được phát triển. Về lượng giãn nước, các tàu ngầm SSN Dự án 77 dự kiến sẽ nhỏ hơn tàu Akula, có thể khoảng 6.000 đến 7.000 tấn, nhưng sẽ ưu tiên khả năng tàng hình, khả năng cơ động và thời gian hoạt động dưới nước kéo dài.

Mặc dù có những lợi ích hoạt động rõ ràng khi mua thêm một tàu ngầm lớp Akula, nhưng con đường phía trước vẫn còn nhiều rào cản tiềm ẩn. Ngành công nghiệp đóng tàu ngầm của Nga hiện đang quá tải vì ưu tiên hoàn thiện các tàu ngầm lớp Yasen-M và lớp Borei-A cho hải quân của mình. Các xưởng đóng tàu như Sevmash và Zvezdochka đang hoạt động hết công suất, và việc tân trang lại thân tàu lớp Akula hiện có để phục vụ Ấn Độ sẽ đòi hỏi phải có sẵn ụ khô, nhân công chuyên môn và tiếp cận các bộ phận nhạy cảm, tất cả đều bị hạn chế theo các hạn chế xuất khẩu đang diễn ra của phương Tây. Đồng thời, Ấn Độ đang tích cực tăng cường hợp tác quốc phòng với Pháp, đặc biệt là trong lĩnh vực động cơ đẩy dưới nước, nơi các cuộc đàm phán sơ bộ đã được tổ chức liên quan đến hỗ trợ động cơ đẩy hạt nhân và hợp tác thiết kế tàu ngầm trong khuôn khổ chương trình tàu ngầm chiến lược Ấn Độ-Pháp trong tương lai.

Cân bằng địa chính trị cũng sẽ ảnh hưởng đến quyết định này. Việc thuê một tàu ngầm SSN thứ hai của Nga vào thời điểm Ấn Độ đang tìm kiếm sự trung lập chiến lược giữa phương Tây và Moskva có thể gây ra căng thẳng ngoại giao, đặc biệt là từ Hoa Kỳ, quốc gia đang mở rộng quan hệ đối tác an ninh và công nghệ với Ấn Độ theo khuôn khổ QUAD và iCET. Washington trước đây đã bày tỏ lo ngại về việc Ấn Độ tiếp tục phụ thuộc vào Nga về quốc phòng, và các lệnh trừng phạt hoặc thay đổi chính sách trong tương lai có thể tạo ra những trở ngại về tài chính, hỗ trợ hậu cần hoặc phụ tùng thay thế. Ngoài ra còn có những thách thức kỹ thuật trong việc vận hành các hạm đội tàu ngầm có nguồn gốc hỗn hợp. Việc tích hợp thân tàu Nga với vũ khí, cảm biến và hệ thống chỉ huy của Ấn Độ hoặc phương Tây từ trước đến nay đã được chứng minh là khó khăn và có thể hạn chế toàn bộ tính năng hoạt động của nền tảng này.

1754800992473.png


Tóm lại, mặc dù việc cung cấp chiếc SSN lớp Akula thứ hai là một cơ hội quan trọng để Hải quân Ấn Độ tạm thời củng cố năng lực tác chiến dưới nước, nhưng động thái này cần được cân nhắc kỹ lưỡng so với yêu cầu chiến lược cấp bách là phát triển năng lực nội địa theo Dự án 77 và điều hướng mạng lưới quan hệ địa chính trị phức tạp. Nếu được hoàn tất, hợp đồng thuê sẽ cung cấp cho thủy thủ đoàn Ấn Độ kinh nghiệm vận hành SSN liên tục, duy trì sự hiện diện răn đe ở vùng biển tranh chấp, và tạo ra không gian nghỉ ngơi quan trọng cho hạm đội tàu ngầm hạt nhân của Ấn Độ trỗi dậy.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top