[Funland] Lượm lặt tin tức quân sự đó đây, có gì đăng nấy

Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
37,951
Động cơ
1,428,559 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
EU sẽ tự gánh trách nhiệm đảm bảo vũ khí cho Ukraine

Mỹ và các đồng minh châu Âu của Ukraine đồng ý rằng châu Âu, chứ không phải Mỹ, sẽ tài trợ thêm viện trợ quân sự và an ninh cho Ukraine. Phó Tổng thống Mỹ JD Vance đã trả lời phỏng vấn Fox News vào ngày 10 tháng 8 và nhắc lại lập trường nhất quán của Chính quyền Trump rằng Mỹ sẽ không còn tài trợ trực tiếp cho nỗ lực quân sự của Ukraine nữa, nhưng châu Âu có thể tiếp tục mua vũ khí từ các nhà sản xuất Mỹ cho Ukraine và nhu cầu phòng thủ của chính châu Âu.

1754909564852.png


Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Mark Rutte đã tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn với Face the Nation được công bố vào ngày 10 tháng 8 rằng "cửa ải" các gói viện trợ sát thương cho Ukraine đã mở sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp Rutte vào ngày 14 tháng 7 và rằng Canada và các đồng minh NATO châu Âu sẽ tiếp tục tài trợ vũ khí cho Ukraine.

Rutte tuyên bố rằng các đợt chuyển giao này là ngoài các khoản đầu tư của châu Âu vào các cơ sở công nghiệp quốc phòng của châu Âu và Ukraine và sẽ có thêm các thông báo về gói viện trợ của châu Âu trong những tuần tới. Các phương tiện truyền thông phương Tây đưa tin vào ngày 7 tháng 8 rằng các đồng minh NATO, Nghị viện Châu Âu và một số ngân hàng quốc tế — bao gồm JP Morgan Chase của Mỹ, Commerzbank của Đức và RBC Capital Markets của Canada — đang hỗ trợ Ngân hàng Quốc phòng, An ninh và Khả năng phục hồi (DSRB) mới, một ngân hàng quốc tế chuyên cho NATO và các nước đồng minh vay để mua sắm quốc phòng.

Truyền thông phương Tây đưa tin rằng DSRB sẽ giúp các quốc gia NATO đạt được mục tiêu cam kết dành 5% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cho chi tiêu quốc phòng và hơn 40 quốc gia không được nêu tên dự kiến sẽ trở thành cổ đông. Bộ trưởng Tài chính Anh Rachel Reeves và Bộ trưởng Quốc phòng Anh John Healy đã tán thành DSRB.

Thông báo của DSRB báo hiệu cam kết của các đồng minh NATO về việc tăng chi tiêu quốc phòng và các thành viên NATO châu Âu có thể sẽ tận dụng ngân hàng này để duy trì các khoản đầu tư vào cơ sở công nghiệp quốc phòng (DIB) của Ukraine, để khởi động thêm các sáng kiến sản xuất chung với Ukraine và tài trợ cho hoạt động sản xuất quốc phòng dành cho kho dự trữ của Ukraine và các đồng minh NATO.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
37,951
Động cơ
1,428,559 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Nga điều chỉnh chiến thuật để giảm bớt tổn thất xe tăng trên chiến trường

Tổn thất xe tăng của Nga dường như đang giảm khi lực lượng Nga tiếp tục giảm ưu tiên cho các cuộc tấn công cơ giới trên khắp tiền tuyến, cho thấy bộ chỉ huy Nga nhận ra rằng họ không thể bảo vệ các phương tiện khỏi khả năng tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine trên tiền tuyến và gần hậu phương. Một nguồn tin mở tập trung vào tình báo theo dõi tổn thất xe cộ của Nga tại Ukraine đã báo cáo vào ngày 10 tháng 8 rằng tỷ lệ tổn thất xe tăng của Nga tiếp tục giảm và đạt mức thấp nhất trong cuộc chiến vào tháng 6 và tháng 7 năm 2025.

1754909971386.png


Nguồn tin cho biết họ đã xác nhận trực quan 22 xe tăng của Nga bị mất vào tháng 6 năm 2025 và 19 xe tăng của Nga bị mất vào tháng 7 năm 2025, giảm so với 116 xe tăng được xác nhận bị mất vào tháng 6 năm 2024 và 97 xe tăng được xác nhận bị mất vào tháng 7 năm 2024.

Nguồn tin chỉ ra rằng tỷ lệ tổn thất xe tăng của Nga bắt đầu giảm vào tháng 12 năm 2024, điều này phù hợp với sự chuyển đổi trên toàn chiến trường của bộ chỉ huy quân sự Nga từ các cuộc tấn công cơ giới tốn kém sang các cuộc tấn công bộ binh dần dần, lén lút.

Nguồn tin cho biết tỷ lệ tổn thất T-62 và T-90 của Nga vẫn ổn định, tỷ lệ tổn thất T-72 đã giảm theo tỷ lệ suy giảm chung về tổn thất xe tăng của Nga và tỷ lệ tổn thất xe tăng T-80 đã giảm đáng kể.

Nga có thể đã cạn kiệt phần lớn hoặc toàn bộ kho dự trữ xe tăng T-80 của mình và có thể đang bảo tồn các kho hiện có và dự trữ các mẫu xe tăng mới hơn trong khi làm cạn kiệt kho dự trữ xe tăng và xe bọc thép khác, bao gồm cả T-62 cũ hơn. Cho đến nay, lực lượng Nga đã tiến hành tương đối ít cuộc tấn công cơ giới nhưng tốn kém ở Ukraine vào năm 2025 do hiệu quả của các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine chống lại xe bọc thép, thay vào đó ưu tiên các cuộc tấn công do bộ binh dẫn đầu và các cuộc tấn công bằng xe máy và các loại xe hạng nhẹ khác.

Lực lượng Nga đã sử dụng xe bọc thép để vận chuyển bộ binh đến các vị trí tiền phương để tấn công bộ binh, hạn chế các cuộc tiến công của Nga theo nhịp độ bộ binh và ngăn cản Nga sử dụng chiến tranh cơ động cơ giới để khai thác các đột phá và đạt được những tiến bộ đáng kể về mặt hoạt động.

1754910050450.png


Vẫn chưa rõ lý do tại sao Nga tiếp tục đầu tư đáng kể vào việc phát triển và sản xuất xe tăng và xe bọc thép trong khi lực lượng Nga phần lớn không thể triển khai những phương tiện này cho mục đích dự định của họ, vì lực lượng Ukraine vẫn có khả năng gây ra tổn thất lớn về xe bọc thép ở tuyến đầu và gần hậu phương bằng trinh sát và tấn công bằng máy bay không người lái.

Nga có thể đang chuẩn bị cho khả năng lực lượng Nga sẽ có thể có công nghệ/trang bị chống lại các hoạt động máy bay không người lái của Ukraine đủ tốt để có thể triển khai xe bọc thép và khôi phục ít nhất một số khả năng cơ động trên chiến trường, hiện tại không quan sát thấy bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy tiến bộ công nghệ của Nga theo hướng này.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
37,951
Động cơ
1,428,559 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Máy bay chiến đấu KF-21 của Hàn Quốc chuyển sang chế độ quái thú hoàn toàn

KF-21EX kết hợp khả năng tàng hình nội địa, sức mạnh tấn công mạnh mẽ và tham vọng xuất khẩu—mang đến cho Seoul một công cụ mạnh mẽ để tấn công mạnh mẽ và bán được nhiều hàng

Máy bay chiến đấu KF-21 Boramae của Hàn Quốc đang được tái thiết thành KF-21EX, một phiên bản cải tiến tàng hình hơn, mạnh mẽ hơn, kết hợp giữa thiết kế nội địa, sức mạnh tấn công tầm xa và tham vọng xuất khẩu, mang đến cho Seoul một công cụ chủ quyền để tấn công tầm xa, tránh né hệ thống phòng không tiên tiến và duy trì lợi thế răn đe ngay cả khi sự hỗ trợ của Hoa Kỳ dao động.

1754910330008.png

Ý tưởng về KF-21EX

Tháng này, The War Zone (TWZ) đưa tin rằng Korea Aerospace Industries (KAI) đã công bố hình ảnh ý tưởng về KF-21EX, phiên bản nâng cấp của KF-21 Boramae nhằm tăng khả năng sống sót trước các hệ thống phòng không của đối phương.

Máy bay có hai khoang vũ khí bên trong có khả năng chứa Đạn tấn công trực tiếp chung (JDAM) nặng 900 kg, một cải tiến quan trọng để xuyên thủng các mục tiêu kiên cố như boongke và cơ sở hạ tầng chỉ huy của Triều Tiên.

Mặc dù KF-21 EX không ngang bằng với khả năng tàng hình của F-35, nhưng nó có vòm che được thiết kế lại, mái vòm radar có tiết diện phản xạ radar thấp (RCS), bộ tác chiến điện tử tiên tiến và Hệ thống nhắm mục tiêu quang điện tử (EOTS) mới.

KAI cũng đang nghiên cứu các máy tính tác chiến hỗ trợ AI và mồi bẫy Bộ nhớ Tần số Vô tuyến Kỹ thuật số (DRFM) có thể tiêu hao. Nó dự kiến sẽ hoạt động cùng với các máy bay không người lái tàng hình "trung thành" của Hàn Quốc theo Hệ thống Chiến đấu Phối hợp Có người lái - Không người lái (MUM-T), với tiềm năng cho một biến thể hai chỗ ngồi để điều phối máy bay không người lái và thực hiện gây nhiễu hộ tống.

Hệ thống treo bên trong giúp giảm thiểu giới hạn tải trọng của máy bay không người lái đi kèm, đảm bảo máy bay chiến đấu có người lái vẫn duy trì khả năng tấn công hạng nặng đồng thời giảm thiểu tín hiệu radar. Với 120 chiếc KF-21 dự kiến được Không quân Hàn Quốc biên chế vào năm 2032, vẫn chưa rõ liệu EX sẽ bổ sung hay thay thế một phần phi đội này. Phương pháp tiếp cận mô-đun của KAI định vị nó là một nền tảng linh hoạt, sẵn sàng xuất khẩu.

Việc nâng cấp khả năng tàng hình, khoang vũ khí bên trong và tích hợp MUM-T mang lại cho Hàn Quốc một nền tảng tấn công sâu và chiếm ưu thế trên không nội địa, có khả năng chống chịu trước những khoảng cách năng lực tiềm tàng của Mỹ. Khi các ưu tiên liên minh của Washington và Seoul khác biệt, KF-21EX có thể trở thành nền tảng răn đe chủ quyền và là động lực thúc đẩy sự trỗi dậy của Hàn Quốc thành một nhà xuất khẩu vũ khí toàn cầu.

Các khoang bên trong của KF-21EX giúp giảm khả năng bị phát hiện, cho phép tấn công các mục tiêu kiên cố nằm sâu trong lãnh thổ của đối phương đồng thời cắt giảm RCS, cải thiện khả năng sống sót trong môi trường phòng không dày đặc so với KF-21 cơ bản.

1754910940691.png


Nó cũng có thể kết hợp với Hệ thống Máy bay Không người lái Wingman Tầm nhìn Thấp (LOWUS) của Hàn Quốc , được thiết kế cho các nhiệm vụ trinh sát, tác chiến điện tử và tấn công trong không phận có tranh chấp. Các tính năng tự động cho phép nó hỗ trợ máy bay chiến đấu có người lái với sự can thiệp tối thiểu của người vận hành. Chương trình bắt đầu vào năm 2021, với các chuyến bay thử nghiệm dự kiến vào năm 2027.

..........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
37,951
Động cơ
1,428,559 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Ngay cả với những tiến bộ này, F-35 do Mỹ sản xuất vẫn giữ được những ưu điểm. Hệ thống Thông tin Hậu cần Tự động/Mạng Tích hợp Dữ liệu Hoạt động ( ALIS/ODIN ) của Mỹ đẩy mạnh việc cập nhật phần mềm và bảo trì trên toàn bộ phi đội F-35 toàn cầu, trong khi dữ liệu nhiệm vụ—Tải/Tệp Dữ liệu Nhiệm vụ (MDL/MDF)—được phát triển và triển khai bởi các phòng thí nghiệm tái lập trình quốc gia có trụ sở tại Hoa Kỳ như Phòng thí nghiệm Tái lập trình Úc-Canada-Anh ( ACURL ) hoặc Phòng thí nghiệm Tái lập trình Na Uy-Ý ( NIRL ) cho các phi đội quốc gia của họ.

Các tập tin này hỗ trợ việc nâng cấp máy bay, bảo trì dự đoán và nhận dạng mối đe dọa trong cộng đồng lập trình lại của mỗi đối tác.

1754911100802.png

F-35 của Không quân Hàn Quốc

Trong khi Hàn Quốc vận hành F-35, KF-21EX vẫn giữ được chủ quyền đối với các vai trò chủ chốt về ưu thế trên không và tấn công sâu. Dự án Giám sát Chính phủ (POGO) đã cảnh báo rằng một cuộc tấn công mạng thành công vào ALIS/ODIN có thể làm gián đoạn hoạt động của phi đội F-35, làm giảm khả năng sống sót trước hệ thống phòng thủ của đối phương hoặc thậm chí là máy bay mặt đất. Việc có một năng lực nội địa song song sẽ giảm thiểu rủi ro này.

Việc duy trì quyền kiểm soát chủ quyền đối với những vai trò này là trọng tâm trong tính toán răn đe của Hàn Quốc. Sách Trắng Quốc phòng năm 2022 của nước này xác định Kế hoạch Trừng phạt và Trả đũa Quy mô Lớn của Hàn Quốc (KMPR) là yếu tố cốt lõi của chiến lược phòng thủ ba trục cùng với Kill Chain và Phòng thủ Tên lửa và Không quân Hàn Quốc (KAMD).

KMPR được thiết kế để trừng phạt giới lãnh đạo và các cơ sở cốt lõi của Triều Tiên trong trường hợp sử dụng vũ khí hạt nhân hoặc vũ khí hủy diệt hàng loạt khác, thực hiện các cuộc tấn công nhanh chóng, tập trung vào các trung tâm chỉ huy và các mục tiêu quan trọng khác để chấm dứt hành vi xâm lược ngay từ gốc rễ.

Tuy nhiên, các ưu tiên của liên minh đang thay đổi. Trong một bài báo đăng trên Carnegie Endowment tháng 5 năm 2025, Frank Aum và Ankit Panda lập luận rằng chính sách của Hoa Kỳ đối với Triều Tiên đang chuyển từ phi hạt nhân hóa sang giảm thiểu rủi ro và chung sống hòa bình lâu dài, thừa nhận tình trạng hạt nhân của Bình Nhưỡng là một thực tế trước mắt.

Họ lưu ý rằng trong khi Washington nhấn mạnh kiểm soát vũ khí và giảm căng thẳng, Seoul vẫn tập trung vào răn đe và phản công. Sự khác biệt này, theo họ, đã tạo ra "sự thiếu nhất quán về chính sách" trong liên minh, với việc các quan chức Mỹ ngày càng chấp nhận Triều Tiên là một cường quốc hạt nhân vĩnh viễn trong khi Hàn Quốc lại phản đối việc điều chỉnh chính sách.

1754911174638.png

KF-21

Gabriela Bernal lưu ý trong bài báo của Viện Lowy vào tháng 3 năm 2025 rằng lập trường "Nước Mỹ trên hết" và thái độ hoài nghi của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đối với các cam kết ở nước ngoài có thể làm tăng áp lực buộc Seoul phải gánh vác nhiều hơn gánh nặng quốc phòng.

Trong bối cảnh như vậy, khả năng tàng hình và tấn công sâu nội địa có thể đóng vai trò quyết định trong việc duy trì khả năng răn đe và chiến đấu nếu Hoa Kỳ thu hẹp sự hiện diện quân sự trên Bán đảo Triều Tiên hoặc hạn chế hỗ trợ của F-35.

............
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
37,951
Động cơ
1,428,559 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Ngoài kịch bản liên quan đến Triều Tiên, KAI còn đang tiếp thị KF-21 và KF-21EX ra nước ngoài. Ba Lan, vốn đã mua các hệ thống của Mỹ như trực thăng tấn công Apache , xe tăng M1A2 SEPv3 Abrams và hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao (HIMARS) , cũng đã mua một lượng lớn vũ khí của Hàn Quốc, bao gồm máy bay chiến đấu hạng nhẹ FA-50 , lựu pháo K9 và xe tăng K2 Black Panther .

1754911344403.png

Ba Lan là quốc gia NATO mua sắm nhiều đơn hàng vũ khí lớn từ Hàn Quốc

Vào tháng 6 năm 2025, Tư lệnh Không quân Ba Lan, Trung tướng Ireneusz Nowak đã lái một chiếc KF-21 trong chuyến thăm chính thức tới Căn cứ Không quân Sacheon, cho thấy sự quan tâm tiềm tàng và nỗ lực của Warsaw nhằm đa dạng hóa các nhà cung cấp.

Trong khi đó, UAE từ lâu đã tìm kiếm F-35 từ Mỹ, nhưng Washington đã ngần ngại việc Abu Dhabi sử dụng công nghệ 5G Huawei của Trung Quốc, viện dẫn rủi ro gián điệp . Trong khi các cuộc đàm phán về F-35 vẫn đang bị đình trệ , UAE và Hàn Quốc đã ký thỏa thuận hợp tác KF-21 vào tháng 4 năm 2025 , cho phép phi công UAE đến thăm các đơn vị thử nghiệm, quan sát các cuộc thử nghiệm và chứng kiến các bài tập liên quan đến máy bay.

Với sự phát triển của liên minh và sự quan tâm xuất khẩu ngày càng tăng, KF-21EX không chỉ mang lại cho Seoul khả năng răn đe sắc bén hơn mà còn có thể đóng vai trò là lá cờ đầu cho quá trình Hàn Quốc vươn lên trở thành nhà cung cấp vũ khí hàng đầu thế giới.

1754911270747.png

Nhiều quốc gia quan tâm tới KF-21

Sự kết hợp giữa khả năng kiểm soát nội địa, cải tiến tàng hình, khả năng tấn công mạnh và tiềm năng xuất khẩu giúp nó trở thành một tài sản chiến lược độc đáo trong môi trường an ninh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, nơi lợi thế công nghệ và quyền tự chủ chính trị ngày càng gắn bó chặt chẽ với nhau.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top