[Funland] Lượm lặt tin tức quân sự đó đây, có gì đăng nấy

Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
37,970
Động cơ
1,428,970 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
EU sẽ tự gánh trách nhiệm đảm bảo vũ khí cho Ukraine

Mỹ và các đồng minh châu Âu của Ukraine đồng ý rằng châu Âu, chứ không phải Mỹ, sẽ tài trợ thêm viện trợ quân sự và an ninh cho Ukraine. Phó Tổng thống Mỹ JD Vance đã trả lời phỏng vấn Fox News vào ngày 10 tháng 8 và nhắc lại lập trường nhất quán của Chính quyền Trump rằng Mỹ sẽ không còn tài trợ trực tiếp cho nỗ lực quân sự của Ukraine nữa, nhưng châu Âu có thể tiếp tục mua vũ khí từ các nhà sản xuất Mỹ cho Ukraine và nhu cầu phòng thủ của chính châu Âu.

1754909564852.png


Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Mark Rutte đã tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn với Face the Nation được công bố vào ngày 10 tháng 8 rằng "cửa ải" các gói viện trợ sát thương cho Ukraine đã mở sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp Rutte vào ngày 14 tháng 7 và rằng Canada và các đồng minh NATO châu Âu sẽ tiếp tục tài trợ vũ khí cho Ukraine.

Rutte tuyên bố rằng các đợt chuyển giao này là ngoài các khoản đầu tư của châu Âu vào các cơ sở công nghiệp quốc phòng của châu Âu và Ukraine và sẽ có thêm các thông báo về gói viện trợ của châu Âu trong những tuần tới. Các phương tiện truyền thông phương Tây đưa tin vào ngày 7 tháng 8 rằng các đồng minh NATO, Nghị viện Châu Âu và một số ngân hàng quốc tế — bao gồm JP Morgan Chase của Mỹ, Commerzbank của Đức và RBC Capital Markets của Canada — đang hỗ trợ Ngân hàng Quốc phòng, An ninh và Khả năng phục hồi (DSRB) mới, một ngân hàng quốc tế chuyên cho NATO và các nước đồng minh vay để mua sắm quốc phòng.

Truyền thông phương Tây đưa tin rằng DSRB sẽ giúp các quốc gia NATO đạt được mục tiêu cam kết dành 5% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cho chi tiêu quốc phòng và hơn 40 quốc gia không được nêu tên dự kiến sẽ trở thành cổ đông. Bộ trưởng Tài chính Anh Rachel Reeves và Bộ trưởng Quốc phòng Anh John Healy đã tán thành DSRB.

Thông báo của DSRB báo hiệu cam kết của các đồng minh NATO về việc tăng chi tiêu quốc phòng và các thành viên NATO châu Âu có thể sẽ tận dụng ngân hàng này để duy trì các khoản đầu tư vào cơ sở công nghiệp quốc phòng (DIB) của Ukraine, để khởi động thêm các sáng kiến sản xuất chung với Ukraine và tài trợ cho hoạt động sản xuất quốc phòng dành cho kho dự trữ của Ukraine và các đồng minh NATO.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
37,970
Động cơ
1,428,970 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Nga điều chỉnh chiến thuật để giảm bớt tổn thất xe tăng trên chiến trường

Tổn thất xe tăng của Nga dường như đang giảm khi lực lượng Nga tiếp tục giảm ưu tiên cho các cuộc tấn công cơ giới trên khắp tiền tuyến, cho thấy bộ chỉ huy Nga nhận ra rằng họ không thể bảo vệ các phương tiện khỏi khả năng tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine trên tiền tuyến và gần hậu phương. Một nguồn tin mở tập trung vào tình báo theo dõi tổn thất xe cộ của Nga tại Ukraine đã báo cáo vào ngày 10 tháng 8 rằng tỷ lệ tổn thất xe tăng của Nga tiếp tục giảm và đạt mức thấp nhất trong cuộc chiến vào tháng 6 và tháng 7 năm 2025.

1754909971386.png


Nguồn tin cho biết họ đã xác nhận trực quan 22 xe tăng của Nga bị mất vào tháng 6 năm 2025 và 19 xe tăng của Nga bị mất vào tháng 7 năm 2025, giảm so với 116 xe tăng được xác nhận bị mất vào tháng 6 năm 2024 và 97 xe tăng được xác nhận bị mất vào tháng 7 năm 2024.

Nguồn tin chỉ ra rằng tỷ lệ tổn thất xe tăng của Nga bắt đầu giảm vào tháng 12 năm 2024, điều này phù hợp với sự chuyển đổi trên toàn chiến trường của bộ chỉ huy quân sự Nga từ các cuộc tấn công cơ giới tốn kém sang các cuộc tấn công bộ binh dần dần, lén lút.

Nguồn tin cho biết tỷ lệ tổn thất T-62 và T-90 của Nga vẫn ổn định, tỷ lệ tổn thất T-72 đã giảm theo tỷ lệ suy giảm chung về tổn thất xe tăng của Nga và tỷ lệ tổn thất xe tăng T-80 đã giảm đáng kể.

Nga có thể đã cạn kiệt phần lớn hoặc toàn bộ kho dự trữ xe tăng T-80 của mình và có thể đang bảo tồn các kho hiện có và dự trữ các mẫu xe tăng mới hơn trong khi làm cạn kiệt kho dự trữ xe tăng và xe bọc thép khác, bao gồm cả T-62 cũ hơn. Cho đến nay, lực lượng Nga đã tiến hành tương đối ít cuộc tấn công cơ giới nhưng tốn kém ở Ukraine vào năm 2025 do hiệu quả của các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine chống lại xe bọc thép, thay vào đó ưu tiên các cuộc tấn công do bộ binh dẫn đầu và các cuộc tấn công bằng xe máy và các loại xe hạng nhẹ khác.

Lực lượng Nga đã sử dụng xe bọc thép để vận chuyển bộ binh đến các vị trí tiền phương để tấn công bộ binh, hạn chế các cuộc tiến công của Nga theo nhịp độ bộ binh và ngăn cản Nga sử dụng chiến tranh cơ động cơ giới để khai thác các đột phá và đạt được những tiến bộ đáng kể về mặt hoạt động.

1754910050450.png


Vẫn chưa rõ lý do tại sao Nga tiếp tục đầu tư đáng kể vào việc phát triển và sản xuất xe tăng và xe bọc thép trong khi lực lượng Nga phần lớn không thể triển khai những phương tiện này cho mục đích dự định của họ, vì lực lượng Ukraine vẫn có khả năng gây ra tổn thất lớn về xe bọc thép ở tuyến đầu và gần hậu phương bằng trinh sát và tấn công bằng máy bay không người lái.

Nga có thể đang chuẩn bị cho khả năng lực lượng Nga sẽ có thể có công nghệ/trang bị chống lại các hoạt động máy bay không người lái của Ukraine đủ tốt để có thể triển khai xe bọc thép và khôi phục ít nhất một số khả năng cơ động trên chiến trường, hiện tại không quan sát thấy bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy tiến bộ công nghệ của Nga theo hướng này.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
37,970
Động cơ
1,428,970 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Máy bay chiến đấu KF-21 của Hàn Quốc chuyển sang chế độ quái thú hoàn toàn

KF-21EX kết hợp khả năng tàng hình nội địa, sức mạnh tấn công mạnh mẽ và tham vọng xuất khẩu—mang đến cho Seoul một công cụ mạnh mẽ để tấn công mạnh mẽ và bán được nhiều hàng

Máy bay chiến đấu KF-21 Boramae của Hàn Quốc đang được tái thiết thành KF-21EX, một phiên bản cải tiến tàng hình hơn, mạnh mẽ hơn, kết hợp giữa thiết kế nội địa, sức mạnh tấn công tầm xa và tham vọng xuất khẩu, mang đến cho Seoul một công cụ chủ quyền để tấn công tầm xa, tránh né hệ thống phòng không tiên tiến và duy trì lợi thế răn đe ngay cả khi sự hỗ trợ của Hoa Kỳ dao động.

1754910330008.png

Ý tưởng về KF-21EX

Tháng này, The War Zone (TWZ) đưa tin rằng Korea Aerospace Industries (KAI) đã công bố hình ảnh ý tưởng về KF-21EX, phiên bản nâng cấp của KF-21 Boramae nhằm tăng khả năng sống sót trước các hệ thống phòng không của đối phương.

Máy bay có hai khoang vũ khí bên trong có khả năng chứa Đạn tấn công trực tiếp chung (JDAM) nặng 900 kg, một cải tiến quan trọng để xuyên thủng các mục tiêu kiên cố như boongke và cơ sở hạ tầng chỉ huy của Triều Tiên.

Mặc dù KF-21 EX không ngang bằng với khả năng tàng hình của F-35, nhưng nó có vòm che được thiết kế lại, mái vòm radar có tiết diện phản xạ radar thấp (RCS), bộ tác chiến điện tử tiên tiến và Hệ thống nhắm mục tiêu quang điện tử (EOTS) mới.

KAI cũng đang nghiên cứu các máy tính tác chiến hỗ trợ AI và mồi bẫy Bộ nhớ Tần số Vô tuyến Kỹ thuật số (DRFM) có thể tiêu hao. Nó dự kiến sẽ hoạt động cùng với các máy bay không người lái tàng hình "trung thành" của Hàn Quốc theo Hệ thống Chiến đấu Phối hợp Có người lái - Không người lái (MUM-T), với tiềm năng cho một biến thể hai chỗ ngồi để điều phối máy bay không người lái và thực hiện gây nhiễu hộ tống.

Hệ thống treo bên trong giúp giảm thiểu giới hạn tải trọng của máy bay không người lái đi kèm, đảm bảo máy bay chiến đấu có người lái vẫn duy trì khả năng tấn công hạng nặng đồng thời giảm thiểu tín hiệu radar. Với 120 chiếc KF-21 dự kiến được Không quân Hàn Quốc biên chế vào năm 2032, vẫn chưa rõ liệu EX sẽ bổ sung hay thay thế một phần phi đội này. Phương pháp tiếp cận mô-đun của KAI định vị nó là một nền tảng linh hoạt, sẵn sàng xuất khẩu.

Việc nâng cấp khả năng tàng hình, khoang vũ khí bên trong và tích hợp MUM-T mang lại cho Hàn Quốc một nền tảng tấn công sâu và chiếm ưu thế trên không nội địa, có khả năng chống chịu trước những khoảng cách năng lực tiềm tàng của Mỹ. Khi các ưu tiên liên minh của Washington và Seoul khác biệt, KF-21EX có thể trở thành nền tảng răn đe chủ quyền và là động lực thúc đẩy sự trỗi dậy của Hàn Quốc thành một nhà xuất khẩu vũ khí toàn cầu.

Các khoang bên trong của KF-21EX giúp giảm khả năng bị phát hiện, cho phép tấn công các mục tiêu kiên cố nằm sâu trong lãnh thổ của đối phương đồng thời cắt giảm RCS, cải thiện khả năng sống sót trong môi trường phòng không dày đặc so với KF-21 cơ bản.

1754910940691.png


Nó cũng có thể kết hợp với Hệ thống Máy bay Không người lái Wingman Tầm nhìn Thấp (LOWUS) của Hàn Quốc , được thiết kế cho các nhiệm vụ trinh sát, tác chiến điện tử và tấn công trong không phận có tranh chấp. Các tính năng tự động cho phép nó hỗ trợ máy bay chiến đấu có người lái với sự can thiệp tối thiểu của người vận hành. Chương trình bắt đầu vào năm 2021, với các chuyến bay thử nghiệm dự kiến vào năm 2027.

..........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
37,970
Động cơ
1,428,970 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Ngay cả với những tiến bộ này, F-35 do Mỹ sản xuất vẫn giữ được những ưu điểm. Hệ thống Thông tin Hậu cần Tự động/Mạng Tích hợp Dữ liệu Hoạt động ( ALIS/ODIN ) của Mỹ đẩy mạnh việc cập nhật phần mềm và bảo trì trên toàn bộ phi đội F-35 toàn cầu, trong khi dữ liệu nhiệm vụ—Tải/Tệp Dữ liệu Nhiệm vụ (MDL/MDF)—được phát triển và triển khai bởi các phòng thí nghiệm tái lập trình quốc gia có trụ sở tại Hoa Kỳ như Phòng thí nghiệm Tái lập trình Úc-Canada-Anh ( ACURL ) hoặc Phòng thí nghiệm Tái lập trình Na Uy-Ý ( NIRL ) cho các phi đội quốc gia của họ.

Các tập tin này hỗ trợ việc nâng cấp máy bay, bảo trì dự đoán và nhận dạng mối đe dọa trong cộng đồng lập trình lại của mỗi đối tác.

1754911100802.png

F-35 của Không quân Hàn Quốc

Trong khi Hàn Quốc vận hành F-35, KF-21EX vẫn giữ được chủ quyền đối với các vai trò chủ chốt về ưu thế trên không và tấn công sâu. Dự án Giám sát Chính phủ (POGO) đã cảnh báo rằng một cuộc tấn công mạng thành công vào ALIS/ODIN có thể làm gián đoạn hoạt động của phi đội F-35, làm giảm khả năng sống sót trước hệ thống phòng thủ của đối phương hoặc thậm chí là máy bay mặt đất. Việc có một năng lực nội địa song song sẽ giảm thiểu rủi ro này.

Việc duy trì quyền kiểm soát chủ quyền đối với những vai trò này là trọng tâm trong tính toán răn đe của Hàn Quốc. Sách Trắng Quốc phòng năm 2022 của nước này xác định Kế hoạch Trừng phạt và Trả đũa Quy mô Lớn của Hàn Quốc (KMPR) là yếu tố cốt lõi của chiến lược phòng thủ ba trục cùng với Kill Chain và Phòng thủ Tên lửa và Không quân Hàn Quốc (KAMD).

KMPR được thiết kế để trừng phạt giới lãnh đạo và các cơ sở cốt lõi của Triều Tiên trong trường hợp sử dụng vũ khí hạt nhân hoặc vũ khí hủy diệt hàng loạt khác, thực hiện các cuộc tấn công nhanh chóng, tập trung vào các trung tâm chỉ huy và các mục tiêu quan trọng khác để chấm dứt hành vi xâm lược ngay từ gốc rễ.

Tuy nhiên, các ưu tiên của liên minh đang thay đổi. Trong một bài báo đăng trên Carnegie Endowment tháng 5 năm 2025, Frank Aum và Ankit Panda lập luận rằng chính sách của Hoa Kỳ đối với Triều Tiên đang chuyển từ phi hạt nhân hóa sang giảm thiểu rủi ro và chung sống hòa bình lâu dài, thừa nhận tình trạng hạt nhân của Bình Nhưỡng là một thực tế trước mắt.

Họ lưu ý rằng trong khi Washington nhấn mạnh kiểm soát vũ khí và giảm căng thẳng, Seoul vẫn tập trung vào răn đe và phản công. Sự khác biệt này, theo họ, đã tạo ra "sự thiếu nhất quán về chính sách" trong liên minh, với việc các quan chức Mỹ ngày càng chấp nhận Triều Tiên là một cường quốc hạt nhân vĩnh viễn trong khi Hàn Quốc lại phản đối việc điều chỉnh chính sách.

1754911174638.png

KF-21

Gabriela Bernal lưu ý trong bài báo của Viện Lowy vào tháng 3 năm 2025 rằng lập trường "Nước Mỹ trên hết" và thái độ hoài nghi của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đối với các cam kết ở nước ngoài có thể làm tăng áp lực buộc Seoul phải gánh vác nhiều hơn gánh nặng quốc phòng.

Trong bối cảnh như vậy, khả năng tàng hình và tấn công sâu nội địa có thể đóng vai trò quyết định trong việc duy trì khả năng răn đe và chiến đấu nếu Hoa Kỳ thu hẹp sự hiện diện quân sự trên Bán đảo Triều Tiên hoặc hạn chế hỗ trợ của F-35.

............
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
37,970
Động cơ
1,428,970 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Ngoài kịch bản liên quan đến Triều Tiên, KAI còn đang tiếp thị KF-21 và KF-21EX ra nước ngoài. Ba Lan, vốn đã mua các hệ thống của Mỹ như trực thăng tấn công Apache , xe tăng M1A2 SEPv3 Abrams và hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao (HIMARS) , cũng đã mua một lượng lớn vũ khí của Hàn Quốc, bao gồm máy bay chiến đấu hạng nhẹ FA-50 , lựu pháo K9 và xe tăng K2 Black Panther .

1754911344403.png

Ba Lan là quốc gia NATO mua sắm nhiều đơn hàng vũ khí lớn từ Hàn Quốc

Vào tháng 6 năm 2025, Tư lệnh Không quân Ba Lan, Trung tướng Ireneusz Nowak đã lái một chiếc KF-21 trong chuyến thăm chính thức tới Căn cứ Không quân Sacheon, cho thấy sự quan tâm tiềm tàng và nỗ lực của Warsaw nhằm đa dạng hóa các nhà cung cấp.

Trong khi đó, UAE từ lâu đã tìm kiếm F-35 từ Mỹ, nhưng Washington đã ngần ngại việc Abu Dhabi sử dụng công nghệ 5G Huawei của Trung Quốc, viện dẫn rủi ro gián điệp . Trong khi các cuộc đàm phán về F-35 vẫn đang bị đình trệ , UAE và Hàn Quốc đã ký thỏa thuận hợp tác KF-21 vào tháng 4 năm 2025 , cho phép phi công UAE đến thăm các đơn vị thử nghiệm, quan sát các cuộc thử nghiệm và chứng kiến các bài tập liên quan đến máy bay.

Với sự phát triển của liên minh và sự quan tâm xuất khẩu ngày càng tăng, KF-21EX không chỉ mang lại cho Seoul khả năng răn đe sắc bén hơn mà còn có thể đóng vai trò là lá cờ đầu cho quá trình Hàn Quốc vươn lên trở thành nhà cung cấp vũ khí hàng đầu thế giới.

1754911270747.png

Nhiều quốc gia quan tâm tới KF-21

Sự kết hợp giữa khả năng kiểm soát nội địa, cải tiến tàng hình, khả năng tấn công mạnh và tiềm năng xuất khẩu giúp nó trở thành một tài sản chiến lược độc đáo trong môi trường an ninh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, nơi lợi thế công nghệ và quyền tự chủ chính trị ngày càng gắn bó chặt chẽ với nhau.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
37,970
Động cơ
1,428,970 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Dự đoán cuộc gặp Trump-Putin sẽ không đi đến đâu cả

Trump muốn đạt được thỏa thuận và Putin gửi đi những tín hiệu tích cực nhưng không ai thực sự biết mỗi bên sẽ mang lại điều gì ở Alaska.

Có nhiều đồn đoán về cuộc gặp sắp tới giữa Donald Trump và Vladimir Putin ở Alaska, cuộc gặp đầu tiên của hai nhà lãnh đạo dưới thời chính quyền Trump thứ hai.

1754926701848.png


Volodymyr Zelensky ở Ukraine đang vô cùng lo lắng vì ông cho rằng thỏa thuận Trump-Zelensky sẽ liên quan đến việc (cho đi?) lãnh thổ Ukraine. Zelensky nói không đời nào.

Trong khi đó, người châu Âu, những quốc gia không thể tự bảo vệ mình và sẽ không bao giờ có thể làm như vậy vì sự bất lực tích tụ của họ, đang yêu cầu một ghế tại bàn đàm phán nơi họ có ý định phá hỏng bất kỳ thỏa thuận nào.

Người châu Âu không được mời, nhưng Trump đã cử Phó Tổng thống JD Vance đến để chiều chuộng họ. Ông ấy sẽ làm theo chỉ đạo của sếp. Rõ ràng ông ấy nói rằng thỏa thuận Trump-Putin nên dựa trên các chiến tuyến hiện tại.

Ngoài ra, chúng ta chỉ có những suy đoán mơ hồ về thỏa thuận Trump-Putin sẽ như thế nào. Chúng ta đang hoạt động trong bóng tối. Trump và Putin muốn thảo luận về Ukraine và các vấn đề chiến lược tiềm tàng giữa Nga và Hoa Kỳ.

Mục tiêu của Putin và Nga rất rõ ràng và không hề mơ hồ. Không còn nghi ngờ gì nữa, Trump biết chính xác mục tiêu đó là gì. Để nhắc nhở ông, các chính trị gia Nga, với Putin dẫn đầu, thường xuyên nhắc lại những mục tiêu này.

Chúng ta biết gì chứ? Putin và đặc phái viên của Trump, Steve Witkoff, đã dành khoảng ba giờ để thảo luận về các vấn đề. Như đoạn video ngắn do Điện Kremlin công bố, Putin đã nồng nhiệt chào đón Witkoff, với nụ cười rạng rỡ.

Điều này cho thấy đã có rất nhiều công tác chuẩn bị được thực hiện thông qua nhiều kênh ngoại giao khác nhau. Không có kênh nào trong số này có sự tham gia của Ukraine hay bất kỳ nhà lãnh đạo châu Âu nào.

Tuy nhiên, Putin và Witkoff vẫn cần ba giờ để đạt được độ chính xác nhất định trong những vấn đề đã thảo luận trước đó và chắc chắn họ đã tập trung cao độ vào các vấn đề đó.

Kết quả này đủ để Trump khen ngợi cuộc gặp giữa Witkoff và Putin, và một cuộc gặp giữa hai nguyên thủ quốc gia đã được thống nhất. (Bất cứ ai tự nhận mình biết chi tiết nội dung cuộc gặp đều đang đọc báo New York Times.)

............
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
37,970
Động cơ
1,428,970 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Hơn nữa, chúng ta biết Trump muốn một thỏa thuận chấm dứt chiến tranh, nên bất cứ điều gì được đưa ra đều bao gồm việc chấm dứt chiến tranh. Một số người có thể gọi đó là sự đầu hàng của Ukraine (chính xác là điều Zelensky nghĩ rằng ông ta đang chống lại); tuy nhiên, theo ngôn ngữ của Trump, đó sẽ là một lệnh ngừng bắn.

Nhưng sẽ chẳng còn lý do gì để hai nhà lãnh đạo gặp nhau nữa nếu không có nhiều phần khác trong thỏa thuận mà họ đang cố gắng hoàn tất. Chính "những phần khác" mới là điều hấp dẫn và chưa được biết đến, mặc dù mọi người đều nghĩ rằng họ biết những điều họ không biết. (Trong bối cảnh này, các phần không còn là phần nữa.)

1754926779914.png


Mọi người đều biết, và Zelensky cũng khẳng định một cách hùng hồn, rằng Zelensky không thể đồng ý với bất kỳ nhượng bộ lãnh thổ nào. Thật khó để tìm ra giải pháp nào có thể thuyết phục Zelensky, và rất có thể không có nhà lãnh đạo Ukraine tương lai nào khác có thể đồng ý (trừ khi họ là tay sai của Nga, và khi đó họ sẽ có cuộc sống ngắn ngủi).

Theo quan điểm của Zelensky, có lẽ không còn được người dân Ukraine ủng hộ nữa vì họ ngày càng mệt mỏi với chiến tranh và thương vong, việc từ bỏ lãnh thổ sẽ báo hiệu sự sụp đổ của quân đội Ukraine, khiến Ukraine chịu sự kiểm soát hoàn toàn của Nga.

Người Nga nói rằng họ không muốn kiểm soát Ukraine, rằng Putin muốn một nước láng giềng Ukraine trung lập và hòa bình, chỉ có một đội quân nhỏ và không có tư cách thành viên NATO. Kỳ lạ thay, một Ukraine hòa bình lại phù hợp về mặt chiến lược với châu Âu, nơi cần ít nhất một thập kỷ để củng cố lực lượng vũ trang và ngành công nghiệp quốc phòng.

Tất nhiên, điều đó đúng nếu bạn tin vào tất cả những tuyên bố của các nước châu Âu (đặc biệt là Anh, Pháp và Đức) và EU rằng họ sẽ xây dựng một pháo đài vững chắc ở châu Âu và ủng hộ Ukraine hết mình, như thể họ có đủ nguồn lực và ý chí để thực hiện bất kỳ điều nào trong số này.

Nếu bạn nghĩ đây có thể là một trò lừa đảo, thì có lẽ bạn đang đi đúng hướng: Mục tiêu của châu Âu là buộc Hoa Kỳ phải cung cấp xương sống an ninh thực sự cho lục địa này. Trong khi đó, dòng tiền chảy vào các công ty quốc phòng châu Âu lại được thiết kế để tạo việc làm hơn là để chế tạo vũ khí.

Dấu hiệu mới nhất là chính phủ Ý đã yêu cầu công ty quốc phòng hàng đầu của mình, Leonardo, tìm cách chi tiêu số tiền lớn này để tìm ra một số giải pháp không liên quan nhưng hiệu quả nhằm đáp ứng nhu cầu chính trị và kinh tế.

........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
37,970
Động cơ
1,428,970 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Tuy nhiên, rõ ràng là các chính phủ "lớn" ở châu Âu, và cả EU, đang gặp rất nhiều rắc rối chính trị. Kết quả thăm dò ý kiến thấp đến mức khó tin của chính phủ Công đảng Anh cho thấy, như Henny Penny đã nói, bầu trời đang sụp đổ.

Nhóm lãnh đạo châu Âu hiện tại – Đức, Pháp, Anh, Ba Lan (có lẽ không phải Ý) – khó có thể trụ được lâu, nhiều nhất là vài năm, sau đó sẽ bị thay thế bởi các chính phủ bảo thủ, dân tộc chủ nghĩa. Việc cho rằng những nhà lãnh đạo đang nắm quyền này thực sự có thể sắp đặt tương lai là điều không tưởng.

1754926907695.png


Đối với Trump, vấn đề lại khác. Trong một thế giới hoàn hảo, ông muốn giải quyết cuộc chiến tranh Ukraine và ổn định vai trò của Hoa Kỳ ở châu Âu, điều gần như bất khả thi vì phe nhóm lãnh đạo châu Âu.

Nhưng hơn thế nữa, Trump muốn đối phó với Trung Quốc, và ông cần tìm cách kéo Nga ra khỏi mối quan hệ chiến lược với gã khổng lồ Bắc Kinh. Đó là một trong những lý do lớn khiến ông muốn lấy lòng Putin. Trump có lợi thế: ông có thể giúp Nga khởi động lại nền kinh tế bằng cách dỡ bỏ lệnh trừng phạt và đầu tư.

Ông ấy có thể chia sẻ "công nghệ lớn", bao gồm cả AI của Mỹ. Làm như vậy cũng có rủi ro, nhưng Nga sẽ lấy công nghệ từ Trung Quốc hoặc từ Hoa Kỳ. Vũ khí bí mật thực sự của Trump là khôi phục tính chính danh của Nga, không chỉ với tư cách là nhà lãnh đạo của các quốc gia thất bại như Triều Tiên và Iran.

Nhưng Trump có thể sẽ không thể đưa ra được một gói thỏa thuận nhận được sự ủng hộ trong nước Mỹ, chứ đừng nói đến bất kỳ động thái tích cực nào từ châu Âu. Chúng ta thực sự không biết liệu ông ấy có thực sự nghiêm túc hay đang gài bẫy Putin.

Thật không may, báo chí phương Tây bị ràng buộc đã hiểu sai tất cả: họ nghĩ Putin nắm trong tay Trump. Điều này thật vô lý và cực kỳ gây hiểu lầm. Trump có nhiều bài hơn Putin, mặc dù cả hai đều thích chơi bài poker.

Chúng ta phải chờ xem mọi chuyện sẽ diễn ra như thế nào - liệu cuộc gặp sắp tới có thành công hay không, hay thất bại ở Ukraine sẽ do hai bên tự giải quyết. Nhưng suy đoán lúc này là hoàn toàn sai lầm.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
37,970
Động cơ
1,428,970 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Nga chuyển xe tăng thời Liên Xô thành xe bọc thép chở quân hạng nặng cho chiến tranh cường độ cao

Theo thông tin được công bố trên kênh Telegram "Военный осведомитель" ("Người cung cấp thông tin quân sự") vào ngày 10 tháng 8 năm 2025, các nguồn tin quân sự Nga đã đề xuất một chương trình hiện đại hóa chi phí thấp nhằm cải thiện khả năng bảo vệ binh lính trên chiến trường. Đề xuất này bao gồm việc chuyển đổi các xe tăng T-55 và T-62 thời Liên Xô đã ngừng hoạt động thành xe chiến đấu bộ binh hạng nặng được gọi là BTR-T. Khái niệm này nhằm mục đích tận dụng các thân xe bọc thép hiện có để tạo ra các nền tảng có khả năng vận chuyển bộ binh an toàn trong điều kiện hỏa lực mạnh, mang lại sự cải tiến đáng kể so với các mẫu BMP và BTR được bảo vệ yếu hiện đang được sử dụng.

1754928035260.png


T-55, ra mắt năm 1958, là xe tăng đầu tiên của Liên Xô tích hợp khả năng bảo vệ NBC hoàn toàn và pháo chính ổn định, những tính năng khiến nó trở thành thiết kế chủ đạo trong Chiến tranh Lạnh. Với hơn 95.000 chiếc được chế tạo, nó vẫn là một trong những xe tăng được sản xuất nhiều nhất trong lịch sử. Người kế nhiệm của nó, T-62, đi vào hoạt động năm 1961, được trang bị pháo nòng trơn U-5TS 115 mm, giáp trước được cải tiến và động cơ diesel V-55 hoặc V-55U mạnh hơn, sản sinh công suất lên tới 580 mã lực. Cả hai xe tăng đều được thiết kế với hệ thống cơ khí đơn giản, chắc chắn, giúp chúng dễ dàng bảo trì và vận hành trong môi trường khắc nghiệt. Ngay cả khi không có hệ thống bảo vệ chủ động hiện đại, các tấm chắn pháo 100 mm và 115 mm, tấm chắn trước dày và vỏ thép của chúng vẫn mang lại khả năng bảo vệ vượt trội hơn nhiều so với các xe bọc thép chở quân bánh lốp hoặc xe chiến đấu bộ binh bánh xích hiện tại của Nga cùng hạng cân. Nhiều vỏ xe trong số này được bảo quản tại các cơ sở lưu trữ của Nga, thường chỉ cần tân trang vừa phải trước khi sẵn sàng để chuyển đổi.

1754928089749.png


.......
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
37,970
Động cơ
1,428,970 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

T-62, được giới thiệu vào năm 1961 như là phiên bản kế nhiệm của T-55, là xe tăng chiến đấu chủ lực đầu tiên được đưa vào sử dụng với pháo nòng trơn, U-5TS 115 mm, có khả năng bắn đạn xuyên giáp tốc độ cao được ổn định bằng vây. Nó có thân xe bằng thép hàn với lớp giáp trước dày tới 100 mm trên tấm chắn ngang và tháp pháo đúc cung cấp lớp bảo vệ 214 mm ở phía trước. Được trang bị động cơ diesel V-55V 12 xi-lanh sản sinh công suất 580 mã lực, T-62 có thể đạt tốc độ đường bộ 50 km/h với phạm vi hoạt động khoảng 450 km. Hệ thống treo thanh xoắn kết hợp với xích rộng cho phép di chuyển tốt trên địa hình mềm, trong khi hệ thống cơ khí đơn giản của nó giúp việc bảo trì tại hiện trường trở nên đơn giản. Mặc dù hệ thống điều khiển hỏa lực và quang học ban đầu đã lỗi thời theo tiêu chuẩn hiện đại, nhưng thân xe và hệ thống truyền động chắc chắn của xe tăng vẫn phù hợp cho công việc cải tạo hạng nặng, tạo ra một cơ sở bọc thép vững chắc cho vai trò vận chuyển quân hoặc hỗ trợ xe tăng.

1754928594480.png


Việc cải tạo BTR-T được đề xuất sẽ bao gồm việc tháo bỏ tháp pháo ban đầu và thay thế bằng một cấu trúc thượng tầng bọc thép thấp được trang bị cửa sập trên nóc hoặc khoang chở quân phía sau. Khoang chở quân có thể được thiết kế để chở từ 8 đến 10 binh sĩ được trang bị đầy đủ, với cách bố trí chỗ ngồi được thiết kế để giảm thiểu tác động của vụ nổ và thoát hiểm nhanh chóng. Các nâng cấp về giáp có thể bao gồm các khối giáp phản ứng nổ (ERA) Kontakt-1 hoặc Kontakt-5 ở vòm trước và váy hông, cũng như giáp nan hoặc giáp lồng để chống lại lựu đạn phóng từ (RPG). Sàn thân xe có thể được gia cố bằng một miếng chèn hình chữ V để cải thiện khả năng chống lại mìn chống tăng và thiết bị nổ tự chế (IED), đưa nền tảng này tiến gần hơn đến các tiêu chuẩn bảo vệ cấp MRAP hiện đại.

Về vũ khí, biến thể APC hạng nặng có thể được trang bị một trạm vũ khí điều khiển từ xa (RCWS) như pháo tự động 30 mm 2A42 hoặc 2A72, súng máy đồng trục 7,62 mm PKT và súng phóng lựu tự động như AG-17 hoặc AGS-30. Việc tích hợp các hệ thống điều khiển hỏa lực hiện đại, kính ngắm ảnh nhiệt và máy đo khoảng cách laser sẽ mang lại cho xe khả năng chiến đấu 24 giờ trong mọi điều kiện thời tiết. Các mô-đun tác chiến điện tử, chẳng hạn như hệ thống gây nhiễu để chống máy bay không người lái và đạn dược dẫn đường bằng GPS, cũng có thể được tích hợp thay cho vũ khí hạng nặng cho các vai trò chuyên biệt. Việc hiện đại hóa Powerpack với dòng động cơ V-46 hoặc V-92 có thể khôi phục khả năng cơ động, giúp xe đạt tốc độ đường trường 50 km/h và cải thiện hiệu suất xuyên quốc gia.

.......
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
37,970
Động cơ
1,428,970 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Về mặt chiến thuật, việc đưa BTR-T vào đội hình cơ giới sẽ mang lại cho các đơn vị Nga khả năng đột phá và tấn công đô thị tương tự như Achzarit của Israel, dựa trên thân xe T-55 thu được. Những chiếc xe này có thể dẫn đầu các cuộc tấn công vào các khu vực đô thị kiên cố, hấp thụ làn sóng hỏa lực chống tăng đầu tiên và triển khai bộ binh trực tiếp vào các khu vực tranh chấp với khả năng giảm đáng kể nguy cơ bị vũ khí hạng nhẹ và mảnh vỡ. Vỏ giáp dày của chúng cũng cho phép chúng hoạt động trong các đội hình vũ trang kết hợp cùng với xe tăng chiến đấu chủ lực, cung cấp hỗ trợ bộ binh tầm gần trong môi trường mà xe chiến đấu bộ binh bánh lốp hoặc bánh xích hạng nhẹ sẽ gặp rủi ro nghiêm trọng. Về mặt tác chiến, điều này sẽ kéo dài sức bền của các lữ đoàn cơ giới Nga trong các trận chiến tiêu hao bằng cách giảm tổn thất nhân sự trong các cuộc tấn công không có xe tăng và cải thiện khả năng sống sót trong các khu vực tranh chấp.

1754928670449.png


Mặc dù việc cải tạo xe tăng T-55 và T-62 thành xe chở quân hạng nặng mang lại khả năng bảo vệ tốt hơn, nhưng chúng cũng có những nhược điểm đáng kể. Không gian nội thất vẫn chật chội ngay cả khi không có tháp pháo, hạn chế sự thoải mái và sức chứa. Trọng lượng của chúng, hơn 36 tấn đối với T-55 và 40 tấn đối với T-62, làm giảm khả năng cơ động trên địa hình mềm, và mức tiêu thụ nhiên liệu cao mặc dù động cơ đã được nâng cấp. Nếu không có những thay đổi lớn về cấu trúc, quân lính phải thoát ra bằng cửa nóc, khiến họ dễ bị hỏa lực bắn trúng. Những chiếc xe này cũng vẫn là mục tiêu lớn, chậm chạp cho tên lửa hiện đại, máy bay không người lái và đạn dược bay lượn, và động cơ diesel mạnh mẽ của chúng tạo ra tín hiệu nhiệt cao, khiến chúng dễ bị phát hiện hơn.

Cuộc chiến ở Ukraine đã tạo ra một bối cảnh toàn cầu, trong đó cả hai bên liên tục cải tiến vũ khí hiện có để đáp ứng các yêu cầu cấp bách trên chiến trường. Lực lượng Nga đã cải tiến xe tải dân dụng thành bệ phóng tên lửa di động, chuyển đổi xe tăng T-55 cũ thành bệ pháo hỗ trợ và tái sử dụng pháo phòng không hải quân cho mục đích phòng không trên bộ. Lực lượng Ukraine cũng thể hiện sự sáng tạo tương tự, lắp đặt tên lửa chống tăng dẫn đường trên xe dân dụng, biến máy kéo nông nghiệp thành xe bọc thép cứu hộ và tích hợp tháp pháo do phương Tây cung cấp vào khung gầm thời Liên Xô. Thực tiễn phổ biến này phản ánh một thực tế cốt lõi của chiến tranh cường độ cao kéo dài: nhịp độ chiến đấu và quy mô tiêu hao thường vượt xa năng lực sản xuất thiết bị mới, khiến việc thích nghi và ứng biến trên chiến trường trở nên thiết yếu để duy trì khả năng tác chiến.

1754928763611.png


Đề xuất này cũng nêu bật thực tế về công nghiệp và hậu cần của cuộc xung đột cường độ cao hiện nay. Ngành công nghiệp quốc phòng Nga đang phải đối mặt với tình trạng tắc nghẽn sản xuất và sự hao mòn đáng kể của thiết giáp tiền tuyến, với hàng trăm xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) và xe chiến đấu bộ binh (IFV) hiện đại bị mất trong chiến đấu. Việc sản xuất các nền tảng thiết giáp hoàn toàn mới như T-90M hoặc Kurganets-25 vừa tốn kém vừa mất thời gian, đòi hỏi các cơ sở chuyên dụng và các thành phần công nghệ cao nhưng nguồn cung hạn chế. Ngược lại, việc chuyển đổi thân xe T-55 và T-62 tận dụng các kho dự trữ hiện có và các quy trình sản xuất đã được chứng minh, cho phép giao xe sẵn sàng chiến đấu nhanh hơn với chi phí thấp hơn nhiều. Điều này phản ánh sự thích ứng thực dụng với những hạn chế của thời chiến, khi việc duy trì số lượng lực lượng trở nên quan trọng ngang với tiến bộ công nghệ. Cách tiếp cận này nhấn mạnh một bài học quan trọng của chiến tranh cường độ cao hiện đại: quân đội phải điều chỉnh năng lực công nghiệp để đáp ứng các yêu cầu cấp bách trên chiến trường, tái sử dụng các nền tảng cũ hơn nhưng vẫn khả thi để duy trì nhịp độ hoạt động và bảo toàn sức mạnh chiến đấu.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top