[Funland] Lượm lặt tin tức quân sự đó đây, có gì đăng nấy

Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
38,161
Động cơ
1,429,426 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Tại sao Ấn Độ lại từ bỏ F-35 của Mỹ và Su-57 của Nga để mua máy bay chiến đấu Rafale của Pháp?

Lựa chọn tiềm năng của Ấn Độ trong việc ưu tiên máy bay chiến đấu Dassault Rafale của Pháp thay vì F-35 của Mỹ và Su-57 của Nga là một quyết định phức tạp, mang tính chiến lược được hình thành bởi nhu cầu hoạt động, độ tin cậy, chi phí, chuyển giao công nghệ và địa chính trị.

1755443385474.png


Khi Không quân Ấn Độ (IAF) chuẩn bị cho nghỉ hưu phi đội MiG-21 cũ kỹ của mình - một nền tảng thời Liên Xô đã phục vụ trong hơn sáu thập kỷ - có một yêu cầu cấp thiết là phải duy trì sức mạnh lực lượng bằng máy bay chiến đấu hiện đại, có khả năng cao để đảm bảo ưu thế trên không, đặc biệt là sau các cuộc giao tranh biên giới gần đây với Pakistan.

Mặc dù New Delhi trước đây đã cân nhắc mua Su-57 của Nga, còn được gọi là "Tội phạm", nhưng một số yếu tố đã dẫn đến sự chuyển hướng đáng kể khỏi công nghệ quốc phòng của Nga. Su-57, được đưa vào hoạt động từ năm 2020, được thiết kế để trở thành đối thủ của Nga đối với F-35 Lightning-II của Mỹ, sở hữu tốc độ ấn tượng với tốc độ tối đa Mach 2.

Tuy nhiên, đánh giá từ giới quốc phòng Ấn Độ nêu bật một số thách thức về hiệu suất và sản xuất. Quan trọng nhất, khả năng tàng hình của Su-57 kém hơn so với máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm của Mỹ: diện tích phản xạ radar của nó lớn hơn đáng kể, khiến nó dễ bị phát hiện hơn bởi các hệ thống radar của đối phương.

Số lượng Su-57 đang hoạt động vẫn còn thấp, đặt ra câu hỏi về độ tin cậy, chuỗi cung ứng và khả năng chiến đấu thực tế của chúng. Ngoài ra, mối quan tâm của Ấn Độ đối với công nghệ tiên tiến và mong muốn mở rộng quan hệ đối tác quốc phòng quốc tế đang xung đột với những rào cản dai dẳng trong việc mua sắm và hạn chế xuất khẩu quân sự của Nga.

Những thay đổi địa chính trị đang diễn ra đã làm xấu đi mối quan hệ quốc phòng giữa Ấn Độ và Nga, khi New Delhi cố tình giảm sự phụ thuộc vào các nền tảng của Nga, đặc biệt là sau cuộc xung đột đang diễn ra của Nga ở Ukraine và các lệnh trừng phạt liên quan của phương Tây.

Máy bay F-35 của Mỹ, mặc dù vượt trội về công nghệ tàng hình và khả năng chiến đấu kết nối mạng, cũng đặt ra những thách thức riêng cho Ấn Độ. Chương trình này cực kỳ tốn kém, với chi phí vòng đời cao, và Hoa Kỳ thường áp đặt các biện pháp kiểm soát xuất khẩu nghiêm ngặt, hạn chế khả năng chia sẻ công nghệ, tùy chỉnh hoặc sản xuất tại địa phương.

Khi Ấn Độ tìm kiếm quyền tự chủ và sự tham gia lớn hơn vào quá trình sản xuất - dấu hiệu đặc trưng của sáng kiến quốc phòng "Sản xuất tại Ấn Độ" - thì cấu trúc khép kín của F-35 và các điều kiện chính trị kèm theo khi mua sắm đã khiến việc mua sắm trở nên không thực tế trong thời gian ngắn.

Hơn nữa, Hoa Kỳ còn e ngại việc chuyển giao công nghệ tiên tiến trong môi trường khu vực bất ổn hoặc nơi khả năng tương tác có nguy cơ làm ảnh hưởng đến các hệ thống tập trung vào NATO. Những cảnh báo này đã khiến Ấn Độ tránh xa Lightning II, bất chấp khả năng tàng hình, hệ thống điện tử hàng không và bộ công cụ tác chiến kỹ thuật số toàn diện vượt trội của nó.

Ngược lại, Rafale nổi lên như một máy bay chiến đấu đa năng đã được chứng minh với danh tiếng xuất sắc về tính linh hoạt trong vận hành, độ tin cậy và khả năng xuất khẩu. Được thiết kế bởi Dassault Aviation, Rafale vượt trội trong các nhiệm vụ chiếm ưu thế trên không, tấn công mặt đất, trinh sát và tác chiến trên tàu sân bay - một sự kết hợp hiếm có trong các máy bay chiến đấu đương đại.

Máy bay phản lực này mang theo nhiều loại vũ khí, bao gồm tên lửa không đối không Sidewinder, ASRAAM, Magic, Penguin 3, và các loại vũ khí không đối đất Apache, HARM, ALARM, Maverick, khiến nó trở nên đáng gờm trong nhiều tình huống chiến đấu. Khả năng cất cánh từ cả căn cứ trên bộ và tàu sân bay giúp tăng thêm chiều sâu chiến lược cho học thuyết không quân của Ấn Độ. Những thành công gần đây của Rafale trên toàn cầu là minh chứng cho khả năng thích ứng và hiệu suất cao của nó trong nhiều chiến trường tác chiến khác nhau.

Điều quan trọng là Pháp mang lại cho Ấn Độ những lợi thế đáng kể về chuyển giao công nghệ, lắp ráp tại chỗ, tùy chỉnh và hỗ trợ bảo trì. Lô máy bay Rafale đầu tiên mà Ấn Độ mua vào năm 2016 đã chứng minh được hiệu quả và khả năng tương thích với các yêu cầu tác chiến của Ấn Độ, đặc biệt là trong các cuộc giao tranh ở tiểu lục địa.

Với các hợp đồng mua sắm trong tương lai, Ấn Độ có thể đạt được năng lực nội địa, sự thuận tiện về hậu cần và sự độc lập chiến lược mà cả F-35 lẫn Su-57 đều không có được. Kiến trúc thế hệ 4.5 của Rafale, mặc dù kém tàng hình hơn một chút so với các mẫu máy bay tiên tiến nhất của Mỹ, nhưng lại mang đến một giải pháp tạm thời quan trọng trong bối cảnh Ấn Độ đang đàm phán về các chương trình máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm trong tương lai - các cuộc đàm phán, tính đến tháng 7 năm 2025, vẫn đang diễn ra nhưng chưa có quyết định cuối cùng.

1755443499331.png


Do đó, các yêu cầu về năng lực tác chiến cũng ưu tiên Rafale. Rafale là máy bay chiến đấu đa năng, đã được kiểm chứng, sở hữu sức mạnh vượt trội trên không, tấn công mặt đất, tác chiến điện tử và khả năng tương tác với các lực lượng Ấn Độ và đồng minh. Với hiệu suất chiến đấu đã được kiểm chứng và các nâng cấp liên tục, Rafale phù hợp với nhu cầu cấp thiết của Ấn Độ về khả năng sẵn sàng tác chiến và tính linh hoạt trong môi trường an ninh Nam Á. Học thuyết chiến lược của Ấn Độ cũng tập trung vào một hạm đội cân bằng, trong đó các nỗ lực nội địa như dự án AMCA và các biến thể Tejas Mk được bổ sung bởi các nền tảng nước ngoài đã được chứng minh như Rafale, thay vì lựa chọn các hệ thống thế hệ thứ năm chuyên dụng hơn nhưng kém hoàn thiện hơn do Mỹ và Nga cung cấp.

Việc Ấn Độ chuyển hướng sang mua thêm máy bay Rafale, thay vì cả Su-57 và F-35, xuất phát từ nhu cầu thực tế về năng lực, tính linh hoạt, khả năng tiếp cận công nghệ, độ tin cậy cung ứng và quan hệ đối tác địa chính trị vững chắc. Khi Không quân Ấn Độ (IAF) cho nghỉ hưu phi đội MiG-21, Rafale nổi bật là giải pháp cân bằng và có lợi nhất để bảo vệ không phận và lợi ích chiến lược của Ấn Độ trong thập kỷ tới.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
38,161
Động cơ
1,429,426 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Nga đã cải tiến tên lửa. Hiện tại, hệ thống Patriot của Ukraine đang gặp khó khăn trong việc bắn hạ chúng, theo thông tin tình báo quốc phòng.

Theo đánh giá của tình báo quốc phòng Mỹ, Nga đã nâng cấp tên lửa đạn đạo của mình, giúp chúng có khả năng cơ động hơn và tạo ra những thách thức mới cho hệ thống phòng không Patriot do Mỹ sản xuất của Ukraine.

Một báo cáo đặc biệt do Văn phòng Tổng thanh tra Bộ Quốc phòng công bố tuần này cho biết Không quân Ukraine đã gặp khó khăn trong việc sử dụng hệ thống Patriot một cách nhất quán để đánh chặn tên lửa đạn đạo của Nga do những "cải tiến chiến thuật" gần đây mà Moscow đã thực hiện đối với loại vũ khí này.

Những cải tiến đối với vũ khí này bao gồm "những cải tiến cho phép tên lửa thay đổi quỹ đạo và thực hiện các động tác thay vì bay theo quỹ đạo đạn đạo thông thường", theo báo cáo, báo cáo này đề cập đến sự hỗ trợ của Hoa Kỳ cho Ukraine trong mùa xuân và đầu mùa hè và được The War Zone đưa tin lần đầu.

Báo cáo đặc biệt, dựa trên thông tin do Cơ quan Tình báo Quốc phòng cung cấp, đã ghi nhận hai cuộc tấn công của Nga: một cuộc vào ngày 28 tháng 6, trong đó Nga phóng bảy tên lửa đạn đạo và Ukraine bắn hạ một tên lửa; và một cuộc khác vào ngày 9 tháng 7, khi Kyiv đánh chặn 7 trong số 13 tên lửa.

1755443734396.png


Trước đây, Ukraine đã thừa nhận những cải tiến mà Nga đã thực hiện để tăng khả năng cơ động của tên lửa đạn đạo, nhưng báo cáo này đánh dấu một đánh giá đáng lo ngại về hệ thống phòng không Patriot mà Hoa Kỳ và nhiều đồng minh cũng như đối tác của nước này cũng dựa vào để phòng thủ tên lửa.

Quân đội Mỹ đang theo dõi sát sao cách Ukraine sử dụng hệ thống Patriot của mình để phòng thủ trước tên lửa Nga. Những diễn biến được nêu trong báo cáo mới cũng có ý nghĩa vượt ra ngoài cuộc chiến này khi Mỹ cân nhắc nhu cầu phòng không trong các cuộc chiến tiềm tàng trong tương lai.

Hệ thống tên lửa đất đối không MIM-104 Patriot do Mỹ sản xuất là hệ thống phòng không hàng đầu của Ukraine và được coi là hệ thống phòng thủ tốt nhất của nước này trước các tên lửa đạn đạo của Nga, bao gồm tên lửa 9K720 Iskander sản xuất trong nước , tên lửa Kh-47M2 Kinzhal phóng từ trên không và tên lửa KN-23 của Triều Tiên , cùng nhiều loại vũ khí khác, nhưng Ukraine đã chứng kiến ngày càng nhiều loại vũ khí này xuyên thủng được mạng lưới phòng không tích hợp của mình.

Ukraine được cho là có ít nhất sáu khẩu đội Patriot đang hoạt động, được một số ít quốc gia NATO , bao gồm cả Hoa Kỳ, chuyển giao cho Kiev. Washington và các đồng minh cũng đã gửi tên lửa đánh chặn, mặc dù thường xuyên có lo ngại rằng kho dự trữ đang nhanh chóng cạn kiệt.

1755443900666.png


Các quan chức Ukraine, bao gồm cả Tổng thống Volodymyr Zelensky , thường xuyên thúc giục NATO cung cấp thêm hệ thống Patriot và đạn dược. Giữa bối cảnh các cuộc tấn công tên lửa của Nga ngày càng gia tăng , tháng trước Nhà Trắng tuyên bố sẽ chuyển giao thêm hệ thống cho Ukraine thông qua các đối tác châu Âu - một động thái né tránh của Tổng thống Donald Trump , người có quan điểm không mấy nhiệt tình trong việc trang bị vũ khí cho Kyiv so với chính quyền tiền nhiệm.

Đầu tháng này, Đức tuyên bố sẽ sớm gửi thêm hai hệ thống Patriot đến Ukraine và sẽ chuyển giao thêm trong những tháng tới. Trong khi đó, Hoa Kỳ đã đồng ý bổ sung kho vũ khí của Berlin bằng các khẩu đội mới trong bối cảnh NATO đang nỗ lực tăng cường cung cấp vũ khí do Mỹ sản xuất cho Kiev, trong bối cảnh Kiev đang phải đối mặt với những bước tiến của Nga tại các khu vực chiến trường trọng yếu.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
38,161
Động cơ
1,429,426 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Tình báo Ukraine đã học các băng đảng ma túy cách đưa máy bay không người lái vào Nga cho cuộc tấn công 'Chiến dịch Mạng nhện'

1755444060463.png


Người đứng đầu cơ quan an ninh Kyiv cho biết những kẻ đứng sau vụ tấn công táo bạo "Chiến dịch Spiderweb" của Ukraine đã nghiên cứu các băng đảng ma túy để lập kế hoạch buôn lậu máy bay không người lái vào Nga.

Vasyl Malyuk, người đứng đầu cơ quan an ninh nội địa Ukraine và được ca ngợi rộng rãi là động lực thúc đẩy vụ tấn công vào tháng 6 , cho biết trong một cuộc phỏng vấn phát sóng hôm thứ Ba rằng nhóm của ông đã tận dụng kinh nghiệm chống tội phạm quốc tế cho cuộc tấn công phức tạp này.

"Chiến dịch Mạng Nhện" bao gồm việc Ukraine lén lút đưa hàng trăm máy bay không người lái quadcopter quân sự vào sâu trong phòng tuyến của Nga, vận chuyển chúng bằng các cấu trúc giống như nhà gỗ gắn trên xe tải. Những chiếc xe tải này được đưa đến bốn căn cứ không quân, nơi chúng được phóng lên để phá hủy máy bay ném bom chiến lược , máy bay cảnh báo sớm và máy bay kiểm soát tại đó.

"Nói về hậu cần," Malyuk nói với kênh truyền hình My-Ukrainia của Ukraine, "tôi xin lưu ý rằng chúng tôi đã vận dụng kinh nghiệm trong cuộc chiến chống tội phạm xuyên quốc gia, khi chúng tôi nghiên cứu chi tiết cách các băng đảng ma túy quốc tế bí mật vận chuyển nhiều loại chất cấm đến nhiều nơi trên thế giới mà không bị hải quan và cơ quan biên phòng phát hiện."

1755444200373.png

Cầu Crimea bị tình báo Ukraine tấn công bằng một chiếc xe tải chở đầy thuốc nổ

Người đứng đầu cơ quan an ninh ám chỉ đến một cuộc tấn công bí mật trước đó mà Ukraine đã thực hiện vào tháng 10 năm 2022, khi lực lượng của nước này phá hủy nghiêm trọng một cây cầu do Nga kiểm soát ở Crimea bằng một chiếc xe tải chở đầy thuốc nổ.

Malyuk cho biết: "Nếu bạn đọc kỹ và xem xét một cách chuyên nghiệp, tôi nghĩ nhiều người đã nhận thấy một số điểm tương đồng giữa cuộc tấn công đầu tiên vào cây cầu Crimea".

Ông cho biết trong cả hai trường hợp, Ukraine đều không sử dụng những kẻ buôn lậu mà dựa vào các viên chức hải quan ở Nga.

"Bản chất của họ là rất tham nhũng," Malyuk nói. "Đến một giai đoạn nào đó, họ thực sự đã có lợi cho chúng tôi khi giao những cabin mà tôi đã đề cập."

Một công ty giả mạo với những tài xế không biết gì

Malyuk cho biết Ukraine, thông qua các đại lý của mình tại Nga, đã thành lập một công ty hậu cần để mua năm chiếc xe và thuê kho bãi cho hoạt động này.

Người đứng đầu cơ quan an ninh cho biết một trong những nhà kho này thậm chí còn nằm trong cùng một khu phố với trụ sở của Cơ quan An ninh Liên bang Nga ở vùng Chelyabinsk.

Malyuk cho biết thêm rằng công ty hậu cần vỏ bọc này đã thuê công dân Nga làm tài xế xe tải, cử họ đi giao hàng thường xuyên nhiều lần để tránh bị nghi ngờ trước khi thực hiện vụ tấn công.

Người đứng đầu cơ quan an ninh cho biết những tài xế này chỉ được yêu cầu giao cabin gần các căn cứ không quân, sau đó khách hàng sẽ đến và thanh toán.

Malyuk cho biết thêm rằng bản thân các tài xế cũng không biết gì cả.

Người đứng đầu an ninh cho biết khi một trong những tài xế vô tình nhìn thấy máy bay không người lái bên trong một cabin, các đặc vụ Ukraine đã nói với anh ta rằng hệ thống này là công cụ săn bắt để quan sát động vật.

"Trên thực tế, họ không phạm phải hành vi bất hợp pháp nào và cũng không có ý định nào trong hành động của họ", Malyuk nói.

Người đứng đầu SBU cũng cho biết nhóm của ông muốn phát động cuộc tấn công vào tháng 5 nhưng đã gặp phải nhiều sự chậm trễ, bao gồm cả việc tài xế say rượu trong kỳ nghỉ lễ Phục sinh.

Theo Malyuk, mỗi cabin gắn trên xe tải đều có tấm pin mặt trời và pin để giữ cho máy bay không người lái được sạc và sẵn sàng triển khai trong thời tiết lạnh; máy bay bốn cánh quạt được phóng ở nhiệt độ thấp tới 104 độ F.

"Nhưng đồng thời, việc đưa những cabin này vào lãnh thổ Liên bang Nga cũng gặp thêm khó khăn, vì Nga đang chịu lệnh trừng phạt nên không thể mang những loại hàng hóa này vào đó", Malyuk nói.

Người đứng đầu cơ quan an ninh từ chối chia sẻ thêm thông tin chi tiết về quá trình buôn lậu, nhưng cho biết nhóm của ông đã "đi qua bảy tầng địa ngục".

1755444535159.png


Ông nói thêm rằng Ukraine đã thiết kế máy bay không người lái tấn công dành riêng cho "Chiến dịch Spiderweb" và mỗi máy bay có thể mang tải trọng 1,6 kg.

Các quan chức Ukraine cho biết cuộc tấn công đã đánh trúng khoảng một phần ba năng lực máy bay ném bom chiến lược của Nga , gây thiệt hại cho số thiết bị trị giá khoảng 7 tỷ đô la.

Kể từ vụ tấn công, hình ảnh vệ tinh cho thấy Nga đã bắt đầu xây dựng hầm trú ẩn kiên cố cho máy bay ném bom. Trong những tháng gần đây, Ukraine cũng đồng thời tăng cường các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái tầm xa thông qua các hệ thống máy bay không người lái cánh cố định.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
38,161
Động cơ
1,429,426 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Ấn Độ cân nhắc đặt mua 114 máy bay Rafale để thay thế máy bay chiến đấu Mig-21 thời Liên Xô

1755444617942.png


Ấn Độ đang bước vào giai đoạn quan trọng trong việc hiện đại hóa năng lực chiến đấu trên không bằng kế hoạch mua thêm 114 máy bay chiến đấu Rafale từ Pháp - một động thái nhằm chuyển đổi khả năng sẵn sàng hoạt động của Không quân Ấn Độ (IAF) và cân bằng sức mạnh không quân trong tương lai ở Nam Á.

Hoạt động mua sắm mang tính lịch sử này, dự kiến sẽ được hoàn tất thông qua thỏa thuận trực tiếp giữa chính phủ với chính phủ (G2G), đánh dấu sự thay đổi quan trọng khỏi các cuộc đấu thầu toàn cầu kéo dài theo chương trình Máy bay chiến đấu đa năng (MRFA) bị trì hoãn từ lâu.

Tính cấp bách bắt nguồn từ thách thức kép là lực lượng phi đội đang nhanh chóng suy giảm - trầm trọng hơn do việc loại biên sắp xảy ra đối với những chiếc MiG-21 cuối cùng của Liên Xô - và các mối đe dọa ngày càng gia tăng từ các cường quốc láng giềng, đặc biệt là Trung Quốc và Pakistan.

Tính đến tháng 8 năm 2025, lực lượng máy bay chiến đấu hoạt động của IAF đã giảm xuống mức thấp nhất mọi thời đại là 29 phi đội, giảm từ 31 phi đội sau khi MiG-21 ngừng hoạt động—một sự thiếu hụt nghiêm trọng so với sức mạnh được phê duyệt là 42,5 phi đội cần thiết để ngăn chặn một cách đáng tin cậy các mối đe dọa thông đồng hoặc đồng thời từ Pakistan và Trung Quốc.

Việc Trung Quốc đang chuyển giao ít nhất 40 máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm J-35A cho Pakistan, cũng như các phi đội máy bay phản lực J-10C hiện có được trang bị tên lửa không đối không tầm xa PL-15, đã làm tăng cường cuộc chạy đua của Ấn Độ nhằm tăng cường không chỉ số lượng mà còn cả chất lượng vượt trội.

Nỗ lực mua 114 máy bay Rafale này được đẩy nhanh đáng kể sau Chiến dịch Sindoor vào tháng 5 năm 2025, khi máy bay Rafale của Ấn Độ thực hiện các cuộc tấn công chính xác vào các vị trí của Pakistan, thể hiện khả năng tấn công sâu tiên tiến của họ.

Bất chấp tuyên bố giả mạo của Pakistan rằng đã bắn hạ sáu máy bay phản lực của IAF, bao gồm ba chiếc Rafale, Ấn Độ vẫn kiên quyết phủ nhận tổn thất và nhấn mạnh hiệu suất chiến đấu của Rafale là bằng chứng để mở rộng phi đội của họ.

1755444676003.png


Hiệu quả của Rafale - bao gồm khả năng thống trị trên không, tấn công sâu, tác chiến điện tử và ngăn chặn trên biển - đã củng cố niềm tin của IAF rằng một thỏa thuận trực tiếp sẽ nhanh hơn và tiết kiệm hơn so với đấu thầu công khai, mang lại lợi ích hoạt động ngay lập tức và hợp lý hóa hậu cần.

Việc Ấn Độ lựa chọn Rafale cũng phù hợp với chiến lược công nghiệp. TATA Advanced Systems đã ký nhiều thỏa thuận với Dassault Aviation, cho phép sản xuất thân máy bay Rafale tại Hyderabad, thúc đẩy sáng kiến "Make in India" và "Atmanirbhar Bharat" (tự lực cánh sinh) của nước này. Việc sản xuất tại địa phương này không chỉ giúp giảm chi phí vòng đời mà còn định vị Ấn Độ là đối tác chiến lược trong chuỗi cung ứng Rafale toàn cầu.

Ngoài Không quân, Hải quân dự kiến sẽ nhận được 26 máy bay phản lực Rafale-Marine cho các hoạt động trên tàu sân bay, tạo ra sự tương đồng về nền tảng và sự phối hợp hậu cần trên toàn bộ lực lượng không quân và hải quân của Ấn Độ.

Các đơn đặt hàng kết hợp, bao gồm cả việc mua trước đó 36 máy bay Rafale (được giao từ năm 2020 đến năm 2022), phản ánh sự thay đổi chiến lược khỏi các lựa chọn thế hệ thứ năm của Nga và Mỹ (Su-57 và F-35), ít nhất là trong ngắn hạn, trong khi các chương trình nội địa như Máy bay chiến đấu hạng trung tiên tiến (AMCA) vẫn còn nhiều năm nữa mới có thể thực hiện.

1755444729994.png


Cuối cùng, thỏa thuận Rafale trị giá 18–20 tỷ đô la được đề xuất là thương vụ mua sắm máy bay chiến đấu lớn nhất của Ấn Độ cho đến nay. Đây không chỉ đơn thuần là vấn đề số lượng mà còn là một nước cờ chiến lược táo bạo nhằm khôi phục khả năng răn đe tác chiến, tăng cường hợp tác công nghiệp và duy trì ưu thế trên không trong khu vực trước các mối đe dọa đang biến đổi nhanh chóng trong một môi trường an ninh bất ổn.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
38,161
Động cơ
1,429,426 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Triều Tiên chuẩn bị triển khai xe tăng Cheonma-2 cùng kíp lái tới mặt trận Ukraine để hỗ trợ Nga

1755444825168.png


Ngày 14 tháng 8 năm 2025, trong một cuộc phỏng vấn với tờ The Japan Times, người đứng đầu cơ quan tình báo quân sự Ukraine, Trung tướng Kyrylo Budanov, tuyên bố rằng Triều Tiên đang chuẩn bị gửi không chỉ các đơn vị công binh mà còn cả xe bọc thép chở quân đến Nga. Thông báo này được đưa ra sau khi Bình Nhưỡng đã xác nhận việc triển khai 6.000 binh sĩ đến khu vực Kursk để thực hiện hoạt động rà phá bom mìn và tái thiết cơ sở hạ tầng. Theo Budanov, những nhiệm vụ chính thức này có thể che giấu sự can dự trực tiếp hơn nhiều của lực lượng Triều Tiên vào cuộc chiến ở Ukraine.

Vị quan chức Ukraine nhấn mạnh rằng mặc dù một phần quân đội Triều Tiên được điều động đến Nga có thể sẽ được giao nhiệm vụ rà phá bom mìn và xây dựng công sự, nhưng khả năng toàn bộ lực lượng sẽ không chỉ giới hạn ở những nhiệm vụ này là rất thấp. Ông đề cập đến các kế hoạch bao gồm việc chuyển giao cho Nga từ năm mươi đến một trăm xe chiến đấu của Triều Tiên, đặc biệt là xe bọc thép chở quân BTR-80 và xe tăng hạng nặng. Các hệ thống này, được chuyển giao cùng với kíp lái, có thể được sử dụng trực tiếp trên mặt trận Ukraine.

Đối với Budanov, sự hợp tác này cho phép Bình Nhưỡng gia nhập một nhóm nhỏ các quốc gia đang tích lũy kinh nghiệm về chiến tranh hiện đại quy mô lớn. Ông lưu ý rằng hiện chỉ có ba quốc gia sở hữu kiến thức tác chiến như vậy trên chiến tuyến mở rộng và trong một cuộc xung đột huy động hầu hết mọi phương tiện quân sự hiện có: Ukraine, Nga và Triều Tiên. Điều này nhấn mạnh vai trò mà Triều Tiên có thể đảm nhận không chỉ với tư cách là một bên ủng hộ Moskva mà còn là một bên tìm cách tăng cường năng lực chiến đấu thông qua các điều kiện chiến trường thực tế.

1755444951876.png


Thiết bị được đề cập minh họa cho bản chất của sự đóng góp này. Trong số đó có BTR-80, một xe bọc thép chở quân bánh lốp vốn đã quen thuộc với lực lượng Nga, cũng như Cheonma-2, xe tăng chiến đấu chủ lực của Triều Tiên. Lần đầu tiên được ra mắt vào năm 2020 trong cuộc diễu hành kỷ niệm 75 năm thành lập Đảng Lao động, xe tăng thế hệ mới này nặng khoảng 55 tấn và được trang bị động cơ diesel 1.200 mã lực. Nó được trang bị một khẩu pháo 125 mm lấy từ 2A46 của Nga, một súng phóng lựu tự động AGS-30, một súng máy đồng trục 7,62 mm và hai tên lửa chống tăng Bulsae-3 gắn trên tháp pháo. Giáp composite của nó được gia cố bằng giáp phản ứng nổ và hệ thống bảo vệ chủ động lấy cảm hứng từ các mẫu của Nga và Trung Quốc, được thiết kế để đánh chặn các quả đạn chống tăng. Các phiên bản mới nhất, được quan sát vào năm 2024 và 2025, có một khẩu pháo chính dài hơn và một hệ thống bảo vệ chủ động kiểu GL6 mới.

..........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
38,161
Động cơ
1,429,426 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Sự liên kết ngày càng tăng giữa Bình Nhưỡng và Moskva phản ánh một mối quan hệ đối tác quân sự rộng lớn hơn, vượt ra ngoài phạm vi chiến trường. Triều Tiên, dưới các lệnh trừng phạt quốc tế nặng nề, tìm kiếm cả hỗ trợ ngoại giao lẫn lợi ích công nghệ để đổi lấy việc cung cấp vũ khí và nhân lực. Đổi lại sự hỗ trợ này, Bình Nhưỡng có thể mong đợi được chuyển giao công nghệ quân sự một cách kín đáo, tiếp cận nguồn lương thực và năng lượng, cũng như sự ủng hộ chính trị từ Nga tại các diễn đàn quốc tế như Liên Hợp Quốc. Đối với Moskva, thỏa thuận này cung cấp nguồn cung cấp thiết bị và nhân sự ổn định, giúp bù đắp những hạn chế do các lệnh trừng phạt của phương Tây áp đặt, đồng thời cũng báo hiệu rằng Nga vẫn có thể dựa vào các đối tác bên ngoài.

Sự xuất hiện của các đơn vị thiết giáp Bắc Triều Tiên sẽ không làm thay đổi đáng kể cán cân sức mạnh ở Ukraine, vì Nga đã triển khai một lượng lớn các phương tiện tương tự. Tuy nhiên, sự hiện diện của chúng có thể tăng cường lực lượng bằng cách giảm bớt áp lực cho các đơn vị Nga và cho phép luân chuyển lực lượng tiền tuyến nhiều hơn. Đối với Bắc Triều Tiên, cuộc chiến mang đến cơ hội thử nghiệm các thiết bị mới nhất, tinh chỉnh học thuyết và cung cấp cho các binh sĩ kinh nghiệm chiến đấu mà ít quân đội nào trên thế giới hiện có. Do đó, mặc dù không phải là yếu tố quyết định trên chiến trường, việc triển khai này mang ý nghĩa biểu tượng và lợi ích thực tế cho cả hai bên.

1755445015614.png


Việc triển khai thiết bị này và đội ngũ quân nhân đến Nga có thể ảnh hưởng đến cục diện cuộc xung đột bằng cách tăng cường năng lực hậu cần và cơ giới hóa của lực lượng Nga. Điều này cũng đặt ra câu hỏi về mức độ phối hợp giữa Moskva và Bình Nhưỡng cũng như hậu quả lâu dài của sự hợp tác quân sự này. Nếu sự tham gia của Triều Tiên được xác nhận, đây sẽ là một bước tiến nữa trong quá trình quốc tế hóa cuộc xung đột Ukraine, nơi sự hỗ trợ từ bên ngoài đang ngày càng rõ rệt.

Những phát biểu của Budanov nhấn mạnh một nguy cơ ngày càng gia tăng: cuộc chiến ở Ukraine có thể biến thành bãi thử nghiệm cho Triều Tiên. Với khả năng chuyển giao xe bọc thép BTR-80 và xe tăng hiện đại như Cheonma-2, Bình Nhưỡng không còn giới hạn mình ở vai trò bên lề mà đang tìm kiếm sự can dự trực tiếp cùng với Moscow. Diễn biến này củng cố nhận thức rằng cuộc xung đột đã vượt ra ngoài phạm vi đối đầu song phương giữa Nga và Ukraine để trở thành một chiến trường thử nghiệm quân sự với những tác động chiến lược toàn cầu.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
38,161
Động cơ
1,429,426 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Hệ thống phòng không HQ-9BE của Trung Quốc chính thức trực chiến tại Pakistan, gây ra mối đe dọa mới cho Ấn Độ .

1755445135870.png


Các hệ thống tên lửa đất đối không HQ-9BE do Trung Quốc chế tạo hiện đã được Không quân Pakistan đưa vào hoạt động, đánh dấu một bước tiến đáng kể trong kiến trúc phòng không tích hợp của nước này. Việc triển khai này, mặc dù chưa được chính quyền Pakistan công bố chính thức, thể hiện một sự nâng cấp năng lực đáng kể nhằm chống lại các mối đe dọa trên không đang gia tăng trong bối cảnh khu vực ngày càng căng thẳng.

HQ-9BE là phiên bản xuất khẩu tiên tiến của hệ thống HQ-9 nguyên bản do Tập đoàn Xuất nhập khẩu Máy móc Chính xác Trung Quốc phát triển. Trong khi HQ-9 cơ bản được thừa hưởng nhiều từ công nghệ tên lửa S-300 của Nga và Patriot của Mỹ, HQ-9BE sở hữu những cải tiến đáng kể. Những cải tiến này bao gồm tầm bắn mở rộng lên đến 260 km, các biện pháp đối phó điện tử được cải thiện và hiệu suất theo dõi mục tiêu được nâng cao trước các mối đe dọa trên không ở nhiều độ cao khác nhau. Nó cũng tích hợp một hệ thống tìm kiếm tinh vi, có thể tích hợp dẫn đường radar chủ động, giúp cải thiện độ chính xác và khả năng chống chịu trong môi trường nhiễu điện tử.

Về mặt tác chiến, HQ-9BE đóng vai trò là hệ thống phòng không chiến lược tầm xa trong cấu trúc phòng không ngày càng đa tầng của Pakistan. Hệ thống này bổ sung cho các hệ thống hiện có do Trung Quốc cung cấp như HQ-16FE và LY-80 , cả hai đều cung cấp phạm vi phủ sóng tầm trung và tầm ngắn. Với việc HQ-9BE được tích hợp vào mạng lưới, Pakistan có được khả năng phát hiện, theo dõi và tấn công các mục tiêu giá trị cao nằm xa biên giới quốc gia. Các mục tiêu này bao gồm máy bay cảnh báo sớm và kiểm soát trên không, máy bay ném bom chiến lược, máy bay không người lái giám sát và máy bay chiến đấu hoạt động ở khoảng cách xa.

.........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
38,161
Động cơ
1,429,426 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Đối với Pakistan, những lợi ích chiến lược rất rõ ràng. Việc triển khai HQ-9BE củng cố thế trận phòng thủ của các trung tâm quân sự và chính trị then chốt, đặc biệt là ở các khu vực phía bắc gần Islamabad và Rawalpindi. Nó cũng nâng cao khả năng sống sót của các lực lượng không quân Pakistan bằng cách tạo ra một phạm vi đe dọa lớn hơn, có thể ngăn chặn các cuộc tấn công phủ đầu hoặc các nhiệm vụ thâm nhập sâu. Sự hiện diện của HQ-9BE làm phức tạp thêm bài toán chiếm ưu thế trên không của các đối thủ tiềm tàng, buộc họ phải cân nhắc việc tăng cường rủi ro và phân bổ nguồn lực cho tác chiến điện tử và chế áp hệ thống phòng không của đối phương.

Ấn Độ, đặc biệt, hiện phải đánh giá lại các kế hoạch tác chiến của mình dọc theo mặt trận phía Tây. Tầm hoạt động của HQ-9BE đặt ra mối đe dọa đáng kể đối với các phương tiện của Không quân Ấn Độ như máy bay cảnh báo sớm (AWACS) và máy bay Su-30MKI sử dụng vũ khí tầm xa. Những phương tiện này, vốn rất quan trọng đối với khả năng giám sát và tấn công của Ấn Độ, có thể cần phải điều chỉnh đường bay và thời gian thực hiện nhiệm vụ để nằm ngoài phạm vi tấn công của tên lửa. Hơn nữa, HQ-9BE có thể gây trở ngại cho việc triển khai máy bay không người lái tầm xa hoặc tên lửa hành trình bằng cách làm tăng khả năng đánh chặn trên lãnh thổ trọng yếu của Pakistan.

1755445397812.png


Việc bổ sung hệ thống này cũng đánh dấu sự hợp tác công nghệ sâu sắc hơn giữa Pakistan và Trung Quốc. HQ-9BE được chế tạo để tích hợp với các hệ thống chỉ huy và điều khiển hiện đại, cho phép phối hợp phòng thủ trên nhiều khẩu đội pháo và đơn vị radar. Điều này cho phép Pakistan thiết lập một mạng lưới phòng không toàn diện có khả năng tác chiến đồng thời trên nhiều trục, sử dụng dữ liệu cảm biến thời gian thực để vô hiệu hóa cả các cuộc tấn công đường không quy mô lớn và các cuộc tấn công dẫn đường chính xác.

Với việc HQ-9BE chính thức đi vào hoạt động, Pakistan thể hiện rõ ý định duy trì sức mạnh răn đe chiến lược và ngăn chặn bất kỳ đối thủ nào chiếm ưu thế trên không trong khu vực. Việc triển khai hệ thống này không chỉ củng cố quốc phòng mà còn làm thay đổi cán cân khu vực bằng cách thách thức ưu thế trên không vốn có của Ấn Độ tại tiểu lục địa này. Môi trường không chiến trong tương lai ở Nam Á giờ đây trở nên cạnh tranh hơn đáng kể.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
38,161
Động cơ
1,429,426 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Nga cải tiến máy bay chiến đấu MiG-29 thành máy bay đánh chặn chống máy bay không người lái với một máy bay không người lái gắn trên cánh

Một đoạn phim khác thường được chia sẻ trên mạng xã hội Nga gần đây đã thu hút sự chú ý của giới quan sát quân sự. Đoạn phim cho thấy nỗ lực tích hợp máy bay không người lái đánh chặn vào tiêm kích MiG-29 Fulcrum. Đoạn video, do nhóm tình nguyện Project Archangel của Nga công bố , mô tả một chiếc quadcopter được gắn dưới cánh máy bay bằng dây buộc đơn giản. Phương pháp gắn thô sơ này đặt ra nhiều câu hỏi, không chỉ về tính khả thi về mặt kỹ thuật của một thiết bị như vậy, mà còn về tính an toàn và giá trị vận hành của nó.

1755445477079.png


Chiếc máy bay không người lái được gắn trực tiếp vào vỏ của hệ thống thu tín hiệu cảnh báo radar, một bộ phận quan trọng của MiG-29 SMT (biến thể 9.19R). Trong điều kiện này, việc phóng máy bay không người lái trong khi bay là bất khả thi. Bộ phận này không thể chịu được áp lực khí động học của máy bay chiến đấu, và ngay cả giai đoạn cất cánh cũng có thể đủ để phá hủy nó hoặc gây nhiễu hệ thống cảnh báo radar. Video kết thúc bằng cảnh cất cánh của một máy bay chiến đấu dòng Flanker khác, không có bằng chứng nào cho thấy thiết bị này thực sự được sử dụng trong khi bay.

Được thiết kế vào những năm 1970 và đưa vào sử dụng năm 1983, MiG-29 Fulcrum là máy bay chiến đấu siêu thanh thế hệ thứ tư vẫn được Nga và một số quốc gia khác vận hành. Được trang bị hai động cơ phản lực cánh quạt RD-33, máy bay có thể đạt tốc độ tối đa 2.445 km/h và trần bay là 18.000 mét. Sự nhanh nhẹn của máy bay được tăng cường nhờ các phần mở rộng gốc cạnh trước (LERX), trong khi radar xung Doppler N019 có thể theo dõi mười mục tiêu cùng lúc và tấn công một mục tiêu. Buồng lái bao gồm kính ngắm gắn trên mũ bảo hiểm Shchel-3UM và máy bay có thể mang tới sáu giá treo vũ khí, có thể chứa tên lửa không đối không R-27 và R-73, tên lửa S-8 và bom thông thường hoặc bom có điều khiển tùy thuộc vào phiên bản. Những tính năng này khiến máy bay trở thành một nền tảng đa năng, ban đầu được thiết kế để cạnh tranh với các máy bay chiến đấu phương Tây như F/A-18 Hornet.

..........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
38,161
Động cơ
1,429,426 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Dự án Archangel ra đời vào đầu cuộc chiến ở Ukraine, với mục tiêu nhanh chóng thiết kế và sản xuất máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV). Những hệ thống này đã trở thành dấu ấn đặc trưng của cuộc xung đột, được cả hai bên sử dụng rộng rãi dưới nhiều cấu hình khác nhau. Năm 2023, nhà phân tích Samuel Bendett cho rằng nhóm này đang nhận được hỗ trợ tài chính từ Bộ Quốc phòng Nga, cho thấy sự hội tụ ngày càng tăng giữa các sáng kiến tư nhân và nhu cầu quân sự.

1755445645249.png


Theo những người ủng hộ, máy bay không người lái đánh chặn của Archangel được cho là có thể đạt tốc độ 350 km/giờ và bay được quãng đường 50 km. Những tuyên bố này vẫn chưa được xác minh. Nhóm này hiện tuyên bố đang nghiên cứu "tích hợp trực tiếp máy bay không người lái đánh chặn vào máy bay chiến đấu", với MiG được chọn làm nền tảng vận chuyển. Trong tuyên bố của mình, Archangel thậm chí còn đề xuất triển khai những máy bay không người lái này đến các mục tiêu xa tới tận Kyiv hoặc Lviv, một khẳng định không thể chấp nhận được. Ngoài tính bất khả thi của việc triển khai máy bay không người lái cố định theo cách này, máy bay Nga không tiếp cận những khu vực như vậy, vốn được bảo vệ nghiêm ngặt bởi các hệ thống phòng không của Ukraine.

Khía cạnh kỹ thuật của dự án cũng có vấn đề tương tự. Ý tưởng cho rằng phi công của một máy bay chiến đấu một chỗ ngồi có thể trực tiếp điều khiển một máy bay không người lái được thiết kế để đánh chặn một máy bay khác là không thực tế. Máy bay không người lái FPV được sử dụng để đánh chặn phụ thuộc vào sự điều khiển liên tục của người vận hành, thường thông qua tai nghe. Chế độ hoạt động này không phù hợp với khối lượng công việc của buồng lái máy bay chiến đấu, nơi phi công đã tham gia rất nhiều. Archangel thậm chí còn tuyên bố rằng phi hành đoàn của họ đã được "huấn luyện để lái máy bay phản lực chiến đấu", một tuyên bố có vẻ khiêu khích hơn là đáng tin cậy.

Mặc dù cuộc trình diễn này làm dấy lên nghi ngờ về tính hữu dụng trong quân sự, nhưng nó cũng nhấn mạnh sự ưu tiên ngày càng tăng dành cho năng lực chống máy bay không người lái ở Nga. Những nỗ lực phát triển máy bay không người lái đánh chặn, FPV phóng từ trên không, hoặc đạn dược lơ lửng minh họa cho một xu hướng rộng hơn. Mục tiêu là triển khai một loạt các hiệu ứng phóng từ trên không có khả năng ứng phó với các mối đe dọa mới nổi, ngay cả khi nỗ lực của Archangel có vẻ giống một nỗ lực quảng cáo hơn là một năng lực khả thi.

1755445694132.png


Máy bay không người lái (UAV) đã trở thành một thách thức lớn trên chiến trường hiện đại, có khả năng thực hiện các cuộc tấn công chính xác và chi phí thấp nhưng lại khó bị vô hiệu hóa. Sự phổ biến của chúng, từ các mô hình thương mại được điều chỉnh cho đến các hệ thống quân sự tiên tiến, buộc các lực lượng vũ trang phải nhanh chóng phát triển các biện pháp đối phó. Máy bay đánh chặn, dù là UAV hay bom lượn, được coi là một giải pháp hiệu quả về chi phí và linh hoạt hơn so với tên lửa đất đối không hoặc không đối không thông thường, vốn thường có chi phí không tương xứng với số lượng UAV mà chúng được thiết kế để tiêu diệt.

Máy bay chiến đấu như MiG-29 và các nền tảng chiếm ưu thế trên không khác ngày càng được giao nhiệm vụ chống máy bay không người lái, nhưng việc sử dụng chúng vẫn phức tạp và tốn kém trước các mối đe dọa phân tán hoặc tập trung. Việc tích hợp máy bay không người lái đánh chặn vào những máy bay này có thể cung cấp một giải pháp thay thế, cho phép vô hiệu hóa UAV thù địch với chi phí thấp hơn và linh hoạt hơn so với vũ khí truyền thống. Khái niệm này, phần lớn vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm, phản ánh các học thuyết quân sự đang phát triển nhằm kết hợp sức mạnh trên không với hiệu quả trong việc chống lại các đàn máy bay không người lái.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top