Máy bay không người lái Gerbera Kamikaze giá rẻ của Nga phá vỡ hệ thống phòng thủ của Ukraine, đe dọa biên giới NATO
Theo thông tin thu thập được từ tình báo quân sự Ukraine và phân tích chiến trường được công bố vào tháng 9 năm 2025, Nga đã triển khai một thế hệ máy bay không người lái giá rẻ mới, được gọi là máy bay không người lái Gerbera, được thiết kế đặc biệt để vô hiệu hóa hệ thống phòng không của Ukraine và gây ra tình trạng kiệt quệ chiến lược lâu dài cho các tài sản phòng không quan trọng. Gerbera đã nhanh chóng trở thành nền tảng trong học thuyết không kích của Nga, cho phép Điện Kremlin thực hiện các cuộc tấn công liên tục, chi phí thấp, không nhắm vào cơ sở hạ tầng mà nhắm vào logic và tính kinh tế của các hoạt động phòng không Ukraine. Trong thời đại mà sự bất cân xứng về kinh tế cũng mang tính quyết định như hỏa lực, Gerbera đang thay đổi cán cân chiến tranh tiêu hao trên không.
Được quan sát lần đầu tiên trong quá trình vận hành vào giữa năm 2024 và phát triển nhanh chóng đến năm 2025, máy bay không người lái Gerbera có hình dáng tương tự như Shahed-136 do Iran sản xuất nhưng lại khác biệt đáng kể về hiệu suất, mục đích và độ phức tạp. Thay vì hoạt động như một loại vũ khí trinh sát chính xác, Gerbera được tối ưu hóa để đơn giản hóa, sản xuất hàng loạt và dễ tiêu hao. Đây là một máy bay không người lái cánh cố định, chạy bằng cánh quạt, được chế tạo từ các vật liệu phi chiến lược như xốp, gỗ dán nhiều lớp và vật liệu composite nhựa nhẹ. Nó dài khoảng 2,4 đến 3 mét với sải cánh từ 3,2 đến 3,5 mét. Trọng lượng thân máy bay điển hình khi chưa mang tải trọng ước tính từ 25 đến 35 kg.
Hệ thống đẩy là cấu hình đẩy gắn phía sau được cung cấp năng lượng bởi một động cơ xăng hai thì nhỏ hoặc, ở một số mẫu, một động cơ điện. Tốc độ bay của nó dao động từ 120 đến 150 km/giờ. Hệ thống dẫn đường dựa trên hệ thống lái tự động dựa trên GNSS, thường kết hợp các mô-đun GLONASS hoặc GPS giá rẻ với định tuyến điểm dừng được lập trình sẵn. Sau khi được phóng, máy bay không người lái Gerbera hoạt động tự động mà không cần liên kết điều khiển thời gian thực và nhiều máy bay không có khả năng đo từ xa, làm tăng khả năng phủ nhận hoạt động của chúng và gây khó khăn cho việc gây nhiễu. Về phạm vi hoạt động, các đánh giá từ các quan chức quốc phòng Ukraine và nhật ký chuyến bay bị thu thập cho thấy phạm vi hoạt động từ 300 đến 600 km tùy thuộc vào cấu hình tải trọng và điều kiện khí quyển.
......
Theo thông tin thu thập được từ tình báo quân sự Ukraine và phân tích chiến trường được công bố vào tháng 9 năm 2025, Nga đã triển khai một thế hệ máy bay không người lái giá rẻ mới, được gọi là máy bay không người lái Gerbera, được thiết kế đặc biệt để vô hiệu hóa hệ thống phòng không của Ukraine và gây ra tình trạng kiệt quệ chiến lược lâu dài cho các tài sản phòng không quan trọng. Gerbera đã nhanh chóng trở thành nền tảng trong học thuyết không kích của Nga, cho phép Điện Kremlin thực hiện các cuộc tấn công liên tục, chi phí thấp, không nhắm vào cơ sở hạ tầng mà nhắm vào logic và tính kinh tế của các hoạt động phòng không Ukraine. Trong thời đại mà sự bất cân xứng về kinh tế cũng mang tính quyết định như hỏa lực, Gerbera đang thay đổi cán cân chiến tranh tiêu hao trên không.
Được quan sát lần đầu tiên trong quá trình vận hành vào giữa năm 2024 và phát triển nhanh chóng đến năm 2025, máy bay không người lái Gerbera có hình dáng tương tự như Shahed-136 do Iran sản xuất nhưng lại khác biệt đáng kể về hiệu suất, mục đích và độ phức tạp. Thay vì hoạt động như một loại vũ khí trinh sát chính xác, Gerbera được tối ưu hóa để đơn giản hóa, sản xuất hàng loạt và dễ tiêu hao. Đây là một máy bay không người lái cánh cố định, chạy bằng cánh quạt, được chế tạo từ các vật liệu phi chiến lược như xốp, gỗ dán nhiều lớp và vật liệu composite nhựa nhẹ. Nó dài khoảng 2,4 đến 3 mét với sải cánh từ 3,2 đến 3,5 mét. Trọng lượng thân máy bay điển hình khi chưa mang tải trọng ước tính từ 25 đến 35 kg.
Hệ thống đẩy là cấu hình đẩy gắn phía sau được cung cấp năng lượng bởi một động cơ xăng hai thì nhỏ hoặc, ở một số mẫu, một động cơ điện. Tốc độ bay của nó dao động từ 120 đến 150 km/giờ. Hệ thống dẫn đường dựa trên hệ thống lái tự động dựa trên GNSS, thường kết hợp các mô-đun GLONASS hoặc GPS giá rẻ với định tuyến điểm dừng được lập trình sẵn. Sau khi được phóng, máy bay không người lái Gerbera hoạt động tự động mà không cần liên kết điều khiển thời gian thực và nhiều máy bay không có khả năng đo từ xa, làm tăng khả năng phủ nhận hoạt động của chúng và gây khó khăn cho việc gây nhiễu. Về phạm vi hoạt động, các đánh giá từ các quan chức quốc phòng Ukraine và nhật ký chuyến bay bị thu thập cho thấy phạm vi hoạt động từ 300 đến 600 km tùy thuộc vào cấu hình tải trọng và điều kiện khí quyển.
......