[Funland] Lượm lặt tin tức quân sự đó đây, có gì đăng nấy

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,617
Động cơ
1,431,904 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Ukraine xác nhận đàm phán mua máy bay phản lực Rafale của Pháp

1761751737708.png


Tổng thống Volodymyr Zelenskyy cho biết Ukraine đang tích cực đàm phán với Pháp về khả năng mua máy bay chiến đấu Dassault Rafale.

Phát biểu với các phóng viên, Zelenskyy tuyên bố rằng Ukraine đang theo đuổi các cuộc đàm phán song song với ba quốc gia—Thụy Điển, Pháp và Hoa Kỳ—về tương lai của phi đội hàng không chiến thuật của nước này.

“Tôi đang tiến hành ba cuộc đối thoại song song liên quan đến máy bay—với người Thụy Điển, với người Pháp và với người Mỹ”, Zelenskyy cho biết, theo trích dẫn của hãng thông tấn nhà nước Ukraine Ukrinform .

Ông nhắc lại trọng tâm của Ukraine là ba nền tảng chính để hiện đại hóa Không quân: máy bay F-16 do Mỹ sản xuất, máy bay Gripen của Thụy Điển và máy bay Rafale của Pháp.

Mặc dù Pháp cho đến nay đã cam kết chuyển giao máy bay chiến đấu Mirage 2000, việc giao hàng Rafale vẫn chưa được phê duyệt. Vào tháng 10 năm 2024, tờ Le Monde đưa tin các quan chức Điện Élysée đã từng đề cập đến khả năng chuyển giao Rafale từ Không quân và Vũ trụ Pháp cho Ukraine. Tuy nhiên, đề xuất này đã bị Bộ trưởng Quốc phòng Pháp bác bỏ.

Rafale, do Dassault Aviation sản xuất, là máy bay chiến đấu đa năng tiên tiến nhất của Pháp. Hiện tại, chưa có phê duyệt chính thức nào được đưa ra cho việc chuyển giao máy bay này cho Ukraine, và Lực lượng Vũ trang Pháp vẫn khẳng định rằng phi đội của họ vẫn là ưu tiên hàng đầu. Trong khi đó, Mirage 2000 — máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư với khả năng không đối không và không đối đất hạn chế — đã trở thành trung tâm hỗ trợ hiện tại của Pháp.

Tổng thống Zelensky xác nhận một lô máy bay chiến đấu Mirage 2000 mới dự kiến sẽ được chuyển đến Ukraine, cùng với các tên lửa phòng không bổ sung. Trong bài phát biểu qua video buổi tối, ông nói thêm rằng cả Pháp và Anh đều tiếp tục hỗ trợ Ukraine bằng các gói viện trợ quân sự mới.

"Đã có quyết định về việc cung cấp thêm máy bay chiến đấu Mirage cho Ukraine và tên lửa phòng không", ông Zelensky nói. "Anh cũng sẽ tiếp tục hỗ trợ chúng tôi về phòng không, bao gồm tên lửa và sản xuất máy bay đánh chặn máy bay không người lái."

1761751884922.png


Cam kết mới nhất về Mirage 2000 bổ sung vào danh sách ngày càng dài các đợt chuyển giao máy bay chiến đấu nhằm tăng cường năng lực phòng thủ lâu dài của Ukraine. Theo các quan chức Ukraine, Kiev đang định vị máy bay Mirage như một giải pháp tạm thời trong khi chờ đợi F-16 và có thể là các nền tảng khác của phương Tây đến với số lượng lớn hơn.

Không quân Ukraine đang trải qua quá trình chuyển đổi lớn, chuyển dần khỏi các máy bay thời Liên Xô như MiG-29 và Su-27, vốn tiếp tục hoạt động trong điều kiện bảo trì ngày càng khó khăn do phụ tùng thay thế hạn chế và hệ thống cũ kỹ.
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,617
Động cơ
1,431,904 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Ukraine chọn xe chiến đấu bộ binh Rheinmetall Lynx KF41 của Đức làm xe chiến đấu chính

1761752142591.png


Ukraine đã chính thức chọn xe chiến đấu bộ binh tiêu chuẩn tương lai của mình là Rheinmetall Lynx KF41 do Đức sản xuất và sẽ bắt đầu sản xuất tại địa phương theo thỏa thuận song phương mới với Đức.

Theo Defence Network , ngày 25 tháng 10 năm 2025, Ukraine dường như đã chính thức chọn Rheinmetall Lynx KF41 làm xe chiến đấu bộ binh chủ lực trong tương lai sau quá trình thử nghiệm và đánh giá chiếc xe được chuyển giao từ Hungary vào cuối năm 2024. Theo nguồn tin nội bộ, trong một cuộc họp được tổ chức vào tuần trước, một thỏa thuận đã được ký kết giữa các bộ trưởng quốc phòng Ukraine và Đức, cho phép sản xuất chung tại Ukraine thông qua Rheinmetall và tập đoàn quốc phòng nhà nước Ukroboronprom.

Các báo cáo nội bộ cho biết Ukraine hiện đã chính thức chọn xe chiến đấu bộ binh (IFV) Rheinmetall Lynx KF41 do Đức sản xuất làm xe chiến đấu bộ binh tiêu chuẩn để sản xuất trong nước, sau một thời gian nước này chấp nhận mọi xe chiến đấu bộ binh được cung cấp thông qua các khoản tài trợ nước ngoài nhưng lại không có dây chuyền sản xuất riêng. Quyết định này được đưa ra sau quá trình đánh giá và thử nghiệm kéo dài đối với chiếc Lynx đầu tiên, được sản xuất tại Hungary, đã đến Ukraine vào cuối năm 2024 để thử nghiệm. Trong cuộc họp theo định dạng Ramstein được tổ chức vào tuần trước, các bộ trưởng quốc phòng Ukraine và Đức đã ký một thỏa thuận quy định về việc sản xuất chung Lynx tại Ukraine. Rheinmetall có kế hoạch thành lập một nhà máy mới trong nước vào cuối năm 2025, hợp tác với tập đoàn quốc phòng nhà nước Ukraine Ukroboronprom. Đây đánh dấu một bước ngoặt đối với Ukraine, quốc gia cho đến nay vẫn phụ thuộc vào xe bọc thép nhập khẩu và tài trợ từ nhiều nguồn mà không có chiến lược sản xuất thống nhất, vì lực lượng vũ trang của họ vẫn chưa chọn được một mẫu xe duy nhất.

1761752215376.png


Thỏa thuận này cho phép Ukraine bắt đầu sản xuất hàng loạt một IFV tiêu chuẩn duy nhất, tương thích với hệ thống bảo dưỡng và hậu cần của NATO, đồng thời nội địa hóa sản xuất, tăng cường năng lực công nghiệp quốc gia và giảm sự phụ thuộc vào mua sắm bên ngoài trong bối cảnh xung đột vẫn tiếp diễn. Định vị Lynx KF41 là nền tảng cho quá trình hiện đại hóa hạm đội thiết giáp tương lai của Ukraine, thỏa thuận song phương này được xây dựng dựa trên liên doanh Rheinmetall Ukrainian Defense Industry LLC, được thành lập vào tháng 10 năm 2023, cho đến nay tập trung vào việc sửa chữa và bảo dưỡng xe bọc thép ở miền tây Ukraine. Giai đoạn mới mở rộng hợp tác này thành sản xuất Lynx quy mô lớn. Giám đốc điều hành Rheinmetall, Armin Papperger, trước đây đã đề cập đến một hợp đồng khung tiềm năng bao gồm hàng trăm xe Lynx, mặc dù chưa tiết lộ số lượng cụ thể.

............
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,617
Động cơ
1,431,904 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Các cuộc thử nghiệm và nghiệm thu Lynx tại Ukraine đang diễn ra ngoài khu vực chiến sự và sẽ được hưởng lợi từ công tác đánh giá trước đó được tiến hành tại Hungary. Chính phủ Đức đã phê duyệt giấy phép xuất khẩu cho phép chuyển giao các linh kiện, dụng cụ và dữ liệu kỹ thuật cần thiết cho việc lắp ráp tại địa phương. Kế hoạch của Rheinmetall là giao những chiếc Lynx đầu tiên được lắp ráp tại Ukraine trước năm 2027, tùy thuộc vào các thỏa thuận tài chính và sự sẵn sàng của ngành công nghiệp. Các cuộc đàm phán đang được tiến hành giữa Rheinmetall, chính phủ Đức và Kyiv về cơ chế tài trợ cho dự án, vì Berlin đang chờ yêu cầu mua sắm chính thức trước khi cam kết hỗ trợ tài chính do nhà nước hậu thuẫn. Khi đi vào hoạt động, cơ sở mới sẽ đánh dấu dây chuyền sản xuất xe bọc thép quy mô lớn đầu tiên của Ukraine được thành lập trong thời chiến đang diễn ra, hoàn thành sự chuyển đổi từ hợp tác dựa trên sửa chữa sang sản xuất tích hợp.

1761752277420.png


KF41 Lynx sử dụng kiến trúc thiết kế mô-đun tách biệt mô-đun truyền động cơ sở với mô-đun nhiệm vụ có thể hoán đổi cho nhau, cho phép thay đổi cấu hình nhanh chóng cho các vai trò hoạt động khác nhau. Xe có thể được điều chỉnh để chiến đấu bộ binh, trinh sát, chỉ huy và kiểm soát, sơ tán y tế, vận chuyển súng cối hoặc phòng không tầm ngắn. Tính mô-đun này nhằm mục đích hợp lý hóa hậu cần và đơn giản hóa việc huấn luyện, vì cùng một khung gầm và hệ thống truyền động có thể chứa nhiều hệ thống nhiệm vụ. Rheinmetall đã chứng minh khả năng thích ứng này thông qua biến thể phòng không Skyranger 35, lắp tháp pháo ổ quay 35 mm trên khung gầm KF41 để chống lại máy bay không người lái, trực thăng và tên lửa hành trình. Các gói nhiệm vụ khác được phát triển cho người dùng quốc tế bao gồm các mô-đun chống tăng, trinh sát và tác chiến điện tử, cũng có thể được sản xuất tại Ukraine trong các giai đoạn hợp tác trong tương lai. Kiến trúc chung giữa các quốc gia sử dụng như Hungary , Ý và Ukraine cuối cùng có thể cho phép các mạng lưới bảo trì chung và kho phụ tùng thay thế chung. Tính mô-đun này, kết hợp với khả năng tích hợp kỹ thuật số, cho phép KF41 phát triển theo thời gian với các cảm biến, phần mềm và hệ thống vũ khí được nâng cấp mà không cần phải phát triển nền tảng mới.

Cấu hình chính của KF41 bao gồm tháp pháo LANCE 2.0 được trang bị pháo tự động Wotan 35 mm và tên lửa chống tăng dẫn đường Spike LR2 tùy chọn cho khả năng giao chiến chính xác tầm xa. Tháp pháo bao gồm kính ngắm điện tử quang học ổn định, bộ thu cảnh báo laser và máy tính điều khiển hỏa lực hỗ trợ theo dõi và giao chiến tự động. Lớp giáp bảo vệ dạng mô-đun của nó có khả năng chống đạn 30 mm ở phía trước và đạn 14,5 mm ở hai bên, trong khi sàn đôi bọc thép cải thiện khả năng sống sót trước mìn và thiết bị nổ tự chế tương đương 10 kg TNT. Hệ thống an toàn cho kíp lái bao gồm ghế ngồi tách rời và lớp lót chống mảnh vỡ trong toàn bộ khoang chiến đấu. Các biện pháp tăng cường khả năng sống sót bổ sung bao gồm hệ thống bảo vệ khói ROSY của Rheinmetall, Hệ thống Định vị Xạ thủ Âm thanh (ASLS) và hệ thống bảo vệ chủ động StrikeShield tùy chọn để đánh chặn vũ khí chống tăng. Thiết bị điện tử kiến trúc mở cho phép tích hợp các cảm biến mới hoặc các công cụ chống máy bay không người lái, vốn là yêu cầu ngày càng tăng đối với các hoạt động tiền tuyến. KF41 có thể chứa ba thành viên phi hành đoàn - lái xe, xạ thủ và chỉ huy - và có thể chở tối đa tám hoặc chín binh sĩ được trang bị đầy đủ ở khoang phía sau, cung cấp khả năng vận chuyển và chiến đấu kết hợp.

...........
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,617
Động cơ
1,431,904 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Xe được trang bị động cơ diesel Liebherr D9612 công suất 850 kW (1.140 mã lực) kết hợp với hộp số tự động Renk, cho phép đạt tốc độ đường bộ tối đa 70 km/giờ và phạm vi hoạt động vượt quá 500 km với dung tích nhiên liệu 900 lít. Trọng lượng chiến đấu của xe dao động từ khoảng 44 đến 50 tấn, tùy thuộc vào cấu hình và bộ giáp. Hệ thống treo, do Supashock phát triển, cung cấp khả năng giảm xóc có thể điều chỉnh để ổn định trên địa hình gồ ghề và hỗ trợ nhiều gói khả năng sống sót khác nhau. Hệ thống truyền động sử dụng các thành phần chung với các loại xe châu Âu khác, chẳng hạn như Puma và Ajax, giúp giảm độ phức tạp về hậu cần và đảm bảo khả năng cung cấp phụ tùng thay thế trên khắp các hạm đội đồng minh. Hệ thống xích của xe tương thích với xích thép nhẹ hoặc xích cao su phân đoạn, mang lại cho người vận hành sự linh hoạt cho các loại địa hình khác nhau. Lynx có thể vượt qua độ dốc 60%, vượt qua độ dốc bên 30% và leo lên các chướng ngại vật thẳng đứng lên đến một mét. Nó có thể vượt qua các rãnh rộng 2,5 mét và vượt qua các chướng ngại vật nước sâu tới 1,5 mét mà không cần chuẩn bị. Các thông số hiệu suất này đưa KF41 trở thành một trong những loại xe cơ động nhất trong cùng hạng cân, phù hợp cho cả hoạt động tấn công và phòng thủ cơ giới trên địa hình đô thị và mở.

1761752364476.png


Việc thành lập nhà máy sản xuất Lynx tại Ukraine là một yếu tố quan trọng trong chiến lược công nghiệp dài hạn của Rheinmetall nhằm tích hợp năng lực sản xuất của Ukraine vào chuỗi cung ứng quốc phòng châu Âu. Các đơn đặt hàng của công ty Đức với Ukraine đã tăng từ khoảng 900 triệu euro vào năm 2022 lên khoảng 2,5 tỷ euro vào năm 2023, bao gồm xe bọc thép, đạn dược và dịch vụ bảo dưỡng. Rheinmetall có kế hoạch mở rộng sản lượng đạn dược tại các cơ sở mới ở Đức, Litva và Ukraine để vượt quá 1,1 triệu quả đạn mỗi năm, bao gồm khoảng 700.000 viên đạn pháo và 10.000 tấn thuốc phóng. Việc chuyển giao công nghệ sản xuất xe dự kiến sẽ tạo ra lực lượng lao động Ukraine có trình độ được đào tạo về lắp ráp xe bọc thép, hàn, gia công và kiểm soát chất lượng. Ngoài ra, cơ sở tại địa phương sẽ hỗ trợ việc sửa chữa xe tăng Leopard, xe bộ binh Marder và hệ thống phòng không Gepard hiện đang phục vụ trong biên chế Ukraine. Mục tiêu dài hạn là thiết lập một cơ sở công nghiệp hoàn toàn tự chủ có khả năng sản xuất, bảo dưỡng và nâng cấp xe bọc thép mà không phụ thuộc vào bên ngoài. Các quan chức Ukraine nhấn mạnh rằng năng lực này cũng sẽ hỗ trợ công cuộc tái thiết sau chiến tranh bằng cách phát triển chuyên môn về kỹ thuật và sản xuất sử dụng kép.

Đối với Ukraine, việc tiếp nhận Lynx KF41 là một bước hiện đại hóa từ dòng xe chiến đấu bộ binh (BMP) thời Liên Xô sang một thế hệ xe bọc thép mới tương thích với tiêu chuẩn NATO. Hệ thống kỹ thuật số, cấu trúc mô-đun và khả năng bảo vệ có thể mở rộng của KF41 phù hợp với nhu cầu của Ukraine về các phương tiện có khả năng sống sót, thích ứng và kết nối mạng trong môi trường xung đột cường độ cao. Chương trình này cũng củng cố quan hệ đối tác quốc phòng với Đức, quốc gia đã cung cấp xe tăng Leopard 1 và Leopard 2, xe chiến đấu bộ binh Marder và các hệ thống phòng không thông qua các cơ chế trao đổi song phương và trao đổi vòng. Về mặt tác chiến, Lynx được kỳ vọng sẽ nâng cao khả năng duy trì các cuộc diễn tập phối hợp binh chủng của Ukraine trong điều kiện bão hòa máy bay không người lái và chống lại các mối đe dọa chống tăng hiện đại. Việc chuyển đổi sang sản xuất trong nước sẽ dần giảm bớt gánh nặng hậu cần cho việc duy trì các hạm đội nước ngoài đa dạng, đồng thời đảm bảo chu kỳ sửa chữa nhanh hơn và khả năng cung cấp phụ tùng thay thế. Nếu việc sản xuất diễn ra theo đúng kế hoạch, những chiếc Lynx IFV đầu tiên do Ukraine chế tạo có thể đi vào hoạt động vào năm 2027, thể hiện cả sự nâng cấp công nghệ cho lực lượng vũ trang và một bước tiến tới sự độc lập lâu dài về công nghiệp. Giống như Hungary, quan hệ đối tác với Rheinmetall định vị Ukraine là nhà sản xuất hệ thống thiết giáp hiện đại trong tương lai trong bối cảnh quốc phòng châu Âu.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top