[Funland] Lượm lặt tin tức quân sự đó đây, có gì đăng nấy

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,634
Động cơ
1,431,950 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Ukraine xác nhận đàm phán mua máy bay phản lực Rafale của Pháp

1761751737708.png


Tổng thống Volodymyr Zelenskyy cho biết Ukraine đang tích cực đàm phán với Pháp về khả năng mua máy bay chiến đấu Dassault Rafale.

Phát biểu với các phóng viên, Zelenskyy tuyên bố rằng Ukraine đang theo đuổi các cuộc đàm phán song song với ba quốc gia—Thụy Điển, Pháp và Hoa Kỳ—về tương lai của phi đội hàng không chiến thuật của nước này.

“Tôi đang tiến hành ba cuộc đối thoại song song liên quan đến máy bay—với người Thụy Điển, với người Pháp và với người Mỹ”, Zelenskyy cho biết, theo trích dẫn của hãng thông tấn nhà nước Ukraine Ukrinform .

Ông nhắc lại trọng tâm của Ukraine là ba nền tảng chính để hiện đại hóa Không quân: máy bay F-16 do Mỹ sản xuất, máy bay Gripen của Thụy Điển và máy bay Rafale của Pháp.

Mặc dù Pháp cho đến nay đã cam kết chuyển giao máy bay chiến đấu Mirage 2000, việc giao hàng Rafale vẫn chưa được phê duyệt. Vào tháng 10 năm 2024, tờ Le Monde đưa tin các quan chức Điện Élysée đã từng đề cập đến khả năng chuyển giao Rafale từ Không quân và Vũ trụ Pháp cho Ukraine. Tuy nhiên, đề xuất này đã bị Bộ trưởng Quốc phòng Pháp bác bỏ.

Rafale, do Dassault Aviation sản xuất, là máy bay chiến đấu đa năng tiên tiến nhất của Pháp. Hiện tại, chưa có phê duyệt chính thức nào được đưa ra cho việc chuyển giao máy bay này cho Ukraine, và Lực lượng Vũ trang Pháp vẫn khẳng định rằng phi đội của họ vẫn là ưu tiên hàng đầu. Trong khi đó, Mirage 2000 — máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư với khả năng không đối không và không đối đất hạn chế — đã trở thành trung tâm hỗ trợ hiện tại của Pháp.

Tổng thống Zelensky xác nhận một lô máy bay chiến đấu Mirage 2000 mới dự kiến sẽ được chuyển đến Ukraine, cùng với các tên lửa phòng không bổ sung. Trong bài phát biểu qua video buổi tối, ông nói thêm rằng cả Pháp và Anh đều tiếp tục hỗ trợ Ukraine bằng các gói viện trợ quân sự mới.

"Đã có quyết định về việc cung cấp thêm máy bay chiến đấu Mirage cho Ukraine và tên lửa phòng không", ông Zelensky nói. "Anh cũng sẽ tiếp tục hỗ trợ chúng tôi về phòng không, bao gồm tên lửa và sản xuất máy bay đánh chặn máy bay không người lái."

1761751884922.png


Cam kết mới nhất về Mirage 2000 bổ sung vào danh sách ngày càng dài các đợt chuyển giao máy bay chiến đấu nhằm tăng cường năng lực phòng thủ lâu dài của Ukraine. Theo các quan chức Ukraine, Kiev đang định vị máy bay Mirage như một giải pháp tạm thời trong khi chờ đợi F-16 và có thể là các nền tảng khác của phương Tây đến với số lượng lớn hơn.

Không quân Ukraine đang trải qua quá trình chuyển đổi lớn, chuyển dần khỏi các máy bay thời Liên Xô như MiG-29 và Su-27, vốn tiếp tục hoạt động trong điều kiện bảo trì ngày càng khó khăn do phụ tùng thay thế hạn chế và hệ thống cũ kỹ.
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,634
Động cơ
1,431,950 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Ukraine chọn xe chiến đấu bộ binh Rheinmetall Lynx KF41 của Đức làm xe chiến đấu chính

1761752142591.png


Ukraine đã chính thức chọn xe chiến đấu bộ binh tiêu chuẩn tương lai của mình là Rheinmetall Lynx KF41 do Đức sản xuất và sẽ bắt đầu sản xuất tại địa phương theo thỏa thuận song phương mới với Đức.

Theo Defence Network , ngày 25 tháng 10 năm 2025, Ukraine dường như đã chính thức chọn Rheinmetall Lynx KF41 làm xe chiến đấu bộ binh chủ lực trong tương lai sau quá trình thử nghiệm và đánh giá chiếc xe được chuyển giao từ Hungary vào cuối năm 2024. Theo nguồn tin nội bộ, trong một cuộc họp được tổ chức vào tuần trước, một thỏa thuận đã được ký kết giữa các bộ trưởng quốc phòng Ukraine và Đức, cho phép sản xuất chung tại Ukraine thông qua Rheinmetall và tập đoàn quốc phòng nhà nước Ukroboronprom.

Các báo cáo nội bộ cho biết Ukraine hiện đã chính thức chọn xe chiến đấu bộ binh (IFV) Rheinmetall Lynx KF41 do Đức sản xuất làm xe chiến đấu bộ binh tiêu chuẩn để sản xuất trong nước, sau một thời gian nước này chấp nhận mọi xe chiến đấu bộ binh được cung cấp thông qua các khoản tài trợ nước ngoài nhưng lại không có dây chuyền sản xuất riêng. Quyết định này được đưa ra sau quá trình đánh giá và thử nghiệm kéo dài đối với chiếc Lynx đầu tiên, được sản xuất tại Hungary, đã đến Ukraine vào cuối năm 2024 để thử nghiệm. Trong cuộc họp theo định dạng Ramstein được tổ chức vào tuần trước, các bộ trưởng quốc phòng Ukraine và Đức đã ký một thỏa thuận quy định về việc sản xuất chung Lynx tại Ukraine. Rheinmetall có kế hoạch thành lập một nhà máy mới trong nước vào cuối năm 2025, hợp tác với tập đoàn quốc phòng nhà nước Ukraine Ukroboronprom. Đây đánh dấu một bước ngoặt đối với Ukraine, quốc gia cho đến nay vẫn phụ thuộc vào xe bọc thép nhập khẩu và tài trợ từ nhiều nguồn mà không có chiến lược sản xuất thống nhất, vì lực lượng vũ trang của họ vẫn chưa chọn được một mẫu xe duy nhất.

1761752215376.png


Thỏa thuận này cho phép Ukraine bắt đầu sản xuất hàng loạt một IFV tiêu chuẩn duy nhất, tương thích với hệ thống bảo dưỡng và hậu cần của NATO, đồng thời nội địa hóa sản xuất, tăng cường năng lực công nghiệp quốc gia và giảm sự phụ thuộc vào mua sắm bên ngoài trong bối cảnh xung đột vẫn tiếp diễn. Định vị Lynx KF41 là nền tảng cho quá trình hiện đại hóa hạm đội thiết giáp tương lai của Ukraine, thỏa thuận song phương này được xây dựng dựa trên liên doanh Rheinmetall Ukrainian Defense Industry LLC, được thành lập vào tháng 10 năm 2023, cho đến nay tập trung vào việc sửa chữa và bảo dưỡng xe bọc thép ở miền tây Ukraine. Giai đoạn mới mở rộng hợp tác này thành sản xuất Lynx quy mô lớn. Giám đốc điều hành Rheinmetall, Armin Papperger, trước đây đã đề cập đến một hợp đồng khung tiềm năng bao gồm hàng trăm xe Lynx, mặc dù chưa tiết lộ số lượng cụ thể.

............
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,634
Động cơ
1,431,950 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Các cuộc thử nghiệm và nghiệm thu Lynx tại Ukraine đang diễn ra ngoài khu vực chiến sự và sẽ được hưởng lợi từ công tác đánh giá trước đó được tiến hành tại Hungary. Chính phủ Đức đã phê duyệt giấy phép xuất khẩu cho phép chuyển giao các linh kiện, dụng cụ và dữ liệu kỹ thuật cần thiết cho việc lắp ráp tại địa phương. Kế hoạch của Rheinmetall là giao những chiếc Lynx đầu tiên được lắp ráp tại Ukraine trước năm 2027, tùy thuộc vào các thỏa thuận tài chính và sự sẵn sàng của ngành công nghiệp. Các cuộc đàm phán đang được tiến hành giữa Rheinmetall, chính phủ Đức và Kyiv về cơ chế tài trợ cho dự án, vì Berlin đang chờ yêu cầu mua sắm chính thức trước khi cam kết hỗ trợ tài chính do nhà nước hậu thuẫn. Khi đi vào hoạt động, cơ sở mới sẽ đánh dấu dây chuyền sản xuất xe bọc thép quy mô lớn đầu tiên của Ukraine được thành lập trong thời chiến đang diễn ra, hoàn thành sự chuyển đổi từ hợp tác dựa trên sửa chữa sang sản xuất tích hợp.

1761752277420.png


KF41 Lynx sử dụng kiến trúc thiết kế mô-đun tách biệt mô-đun truyền động cơ sở với mô-đun nhiệm vụ có thể hoán đổi cho nhau, cho phép thay đổi cấu hình nhanh chóng cho các vai trò hoạt động khác nhau. Xe có thể được điều chỉnh để chiến đấu bộ binh, trinh sát, chỉ huy và kiểm soát, sơ tán y tế, vận chuyển súng cối hoặc phòng không tầm ngắn. Tính mô-đun này nhằm mục đích hợp lý hóa hậu cần và đơn giản hóa việc huấn luyện, vì cùng một khung gầm và hệ thống truyền động có thể chứa nhiều hệ thống nhiệm vụ. Rheinmetall đã chứng minh khả năng thích ứng này thông qua biến thể phòng không Skyranger 35, lắp tháp pháo ổ quay 35 mm trên khung gầm KF41 để chống lại máy bay không người lái, trực thăng và tên lửa hành trình. Các gói nhiệm vụ khác được phát triển cho người dùng quốc tế bao gồm các mô-đun chống tăng, trinh sát và tác chiến điện tử, cũng có thể được sản xuất tại Ukraine trong các giai đoạn hợp tác trong tương lai. Kiến trúc chung giữa các quốc gia sử dụng như Hungary , Ý và Ukraine cuối cùng có thể cho phép các mạng lưới bảo trì chung và kho phụ tùng thay thế chung. Tính mô-đun này, kết hợp với khả năng tích hợp kỹ thuật số, cho phép KF41 phát triển theo thời gian với các cảm biến, phần mềm và hệ thống vũ khí được nâng cấp mà không cần phải phát triển nền tảng mới.

Cấu hình chính của KF41 bao gồm tháp pháo LANCE 2.0 được trang bị pháo tự động Wotan 35 mm và tên lửa chống tăng dẫn đường Spike LR2 tùy chọn cho khả năng giao chiến chính xác tầm xa. Tháp pháo bao gồm kính ngắm điện tử quang học ổn định, bộ thu cảnh báo laser và máy tính điều khiển hỏa lực hỗ trợ theo dõi và giao chiến tự động. Lớp giáp bảo vệ dạng mô-đun của nó có khả năng chống đạn 30 mm ở phía trước và đạn 14,5 mm ở hai bên, trong khi sàn đôi bọc thép cải thiện khả năng sống sót trước mìn và thiết bị nổ tự chế tương đương 10 kg TNT. Hệ thống an toàn cho kíp lái bao gồm ghế ngồi tách rời và lớp lót chống mảnh vỡ trong toàn bộ khoang chiến đấu. Các biện pháp tăng cường khả năng sống sót bổ sung bao gồm hệ thống bảo vệ khói ROSY của Rheinmetall, Hệ thống Định vị Xạ thủ Âm thanh (ASLS) và hệ thống bảo vệ chủ động StrikeShield tùy chọn để đánh chặn vũ khí chống tăng. Thiết bị điện tử kiến trúc mở cho phép tích hợp các cảm biến mới hoặc các công cụ chống máy bay không người lái, vốn là yêu cầu ngày càng tăng đối với các hoạt động tiền tuyến. KF41 có thể chứa ba thành viên phi hành đoàn - lái xe, xạ thủ và chỉ huy - và có thể chở tối đa tám hoặc chín binh sĩ được trang bị đầy đủ ở khoang phía sau, cung cấp khả năng vận chuyển và chiến đấu kết hợp.

...........
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,634
Động cơ
1,431,950 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Xe được trang bị động cơ diesel Liebherr D9612 công suất 850 kW (1.140 mã lực) kết hợp với hộp số tự động Renk, cho phép đạt tốc độ đường bộ tối đa 70 km/giờ và phạm vi hoạt động vượt quá 500 km với dung tích nhiên liệu 900 lít. Trọng lượng chiến đấu của xe dao động từ khoảng 44 đến 50 tấn, tùy thuộc vào cấu hình và bộ giáp. Hệ thống treo, do Supashock phát triển, cung cấp khả năng giảm xóc có thể điều chỉnh để ổn định trên địa hình gồ ghề và hỗ trợ nhiều gói khả năng sống sót khác nhau. Hệ thống truyền động sử dụng các thành phần chung với các loại xe châu Âu khác, chẳng hạn như Puma và Ajax, giúp giảm độ phức tạp về hậu cần và đảm bảo khả năng cung cấp phụ tùng thay thế trên khắp các hạm đội đồng minh. Hệ thống xích của xe tương thích với xích thép nhẹ hoặc xích cao su phân đoạn, mang lại cho người vận hành sự linh hoạt cho các loại địa hình khác nhau. Lynx có thể vượt qua độ dốc 60%, vượt qua độ dốc bên 30% và leo lên các chướng ngại vật thẳng đứng lên đến một mét. Nó có thể vượt qua các rãnh rộng 2,5 mét và vượt qua các chướng ngại vật nước sâu tới 1,5 mét mà không cần chuẩn bị. Các thông số hiệu suất này đưa KF41 trở thành một trong những loại xe cơ động nhất trong cùng hạng cân, phù hợp cho cả hoạt động tấn công và phòng thủ cơ giới trên địa hình đô thị và mở.

1761752364476.png


Việc thành lập nhà máy sản xuất Lynx tại Ukraine là một yếu tố quan trọng trong chiến lược công nghiệp dài hạn của Rheinmetall nhằm tích hợp năng lực sản xuất của Ukraine vào chuỗi cung ứng quốc phòng châu Âu. Các đơn đặt hàng của công ty Đức với Ukraine đã tăng từ khoảng 900 triệu euro vào năm 2022 lên khoảng 2,5 tỷ euro vào năm 2023, bao gồm xe bọc thép, đạn dược và dịch vụ bảo dưỡng. Rheinmetall có kế hoạch mở rộng sản lượng đạn dược tại các cơ sở mới ở Đức, Litva và Ukraine để vượt quá 1,1 triệu quả đạn mỗi năm, bao gồm khoảng 700.000 viên đạn pháo và 10.000 tấn thuốc phóng. Việc chuyển giao công nghệ sản xuất xe dự kiến sẽ tạo ra lực lượng lao động Ukraine có trình độ được đào tạo về lắp ráp xe bọc thép, hàn, gia công và kiểm soát chất lượng. Ngoài ra, cơ sở tại địa phương sẽ hỗ trợ việc sửa chữa xe tăng Leopard, xe bộ binh Marder và hệ thống phòng không Gepard hiện đang phục vụ trong biên chế Ukraine. Mục tiêu dài hạn là thiết lập một cơ sở công nghiệp hoàn toàn tự chủ có khả năng sản xuất, bảo dưỡng và nâng cấp xe bọc thép mà không phụ thuộc vào bên ngoài. Các quan chức Ukraine nhấn mạnh rằng năng lực này cũng sẽ hỗ trợ công cuộc tái thiết sau chiến tranh bằng cách phát triển chuyên môn về kỹ thuật và sản xuất sử dụng kép.

Đối với Ukraine, việc tiếp nhận Lynx KF41 là một bước hiện đại hóa từ dòng xe chiến đấu bộ binh (BMP) thời Liên Xô sang một thế hệ xe bọc thép mới tương thích với tiêu chuẩn NATO. Hệ thống kỹ thuật số, cấu trúc mô-đun và khả năng bảo vệ có thể mở rộng của KF41 phù hợp với nhu cầu của Ukraine về các phương tiện có khả năng sống sót, thích ứng và kết nối mạng trong môi trường xung đột cường độ cao. Chương trình này cũng củng cố quan hệ đối tác quốc phòng với Đức, quốc gia đã cung cấp xe tăng Leopard 1 và Leopard 2, xe chiến đấu bộ binh Marder và các hệ thống phòng không thông qua các cơ chế trao đổi song phương và trao đổi vòng. Về mặt tác chiến, Lynx được kỳ vọng sẽ nâng cao khả năng duy trì các cuộc diễn tập phối hợp binh chủng của Ukraine trong điều kiện bão hòa máy bay không người lái và chống lại các mối đe dọa chống tăng hiện đại. Việc chuyển đổi sang sản xuất trong nước sẽ dần giảm bớt gánh nặng hậu cần cho việc duy trì các hạm đội nước ngoài đa dạng, đồng thời đảm bảo chu kỳ sửa chữa nhanh hơn và khả năng cung cấp phụ tùng thay thế. Nếu việc sản xuất diễn ra theo đúng kế hoạch, những chiếc Lynx IFV đầu tiên do Ukraine chế tạo có thể đi vào hoạt động vào năm 2027, thể hiện cả sự nâng cấp công nghệ cho lực lượng vũ trang và một bước tiến tới sự độc lập lâu dài về công nghiệp. Giống như Hungary, quan hệ đối tác với Rheinmetall định vị Ukraine là nhà sản xuất hệ thống thiết giáp hiện đại trong tương lai trong bối cảnh quốc phòng châu Âu.
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,634
Động cơ
1,431,950 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Liệu Mỹ có đủ sức bền để theo đuổi cuộc đua với "mối đe dọa" Trung Quốc không?

Nếu Hoa Kỳ muốn vượt qua Trung Quốc, họ sẽ cần phải tái tạo năng lực sản xuất đã biến Hoa Kỳ thành kho vũ khí của thế giới

Khi Donald Trump gặp Tập Cận Bình vào thứ Năm, ngày 30 tháng 10 , ông sẽ không chỉ trò chuyện với một nhà lãnh đạo tầm thường của một quốc gia đối thủ. Thay vào đó, ông sẽ ngồi lại với đại diện chính của "mối đe dọa đang gia tăng" từ Hoa Kỳ.

1761783545957.png


Trong từ điển của Lầu Năm Góc, Trung Quốc ngày càng được coi là " thách thức kìm hãm " hoặc " mối đe dọa kìm hãm " - tức là một đối thủ cường quốc mà một quốc gia dùng để đo lường sức mạnh, định hình chiến lược và hướng nguồn lực của mình vào mọi lĩnh vực quyền lực quốc gia.

Cụm từ và khái niệm này đã xuất hiện trong giới quân sự và học thuật kể từ đầu thế kỷ 21. Việc sử dụng nó ở Washington để mô tả Trung Quốc có từ ít nhất là năm 2020, khi Bộ trưởng Quốc phòng lúc bấy giờ của Trump, Mark Esper, sử dụng nó trong một bài phát biểu tại Honolulu .

Nhưng điều đó có nghĩa là gì? Để một quốc gia được coi là mối đe dọa dẫn đầu, quốc gia đó phải đang trỗi dậy và gần như ngang hàng với năng lực và tham vọng trực tiếp thách thức vị thế toàn cầu của quốc gia thống trị. Một mối đe dọa dẫn đầu không chỉ đơn thuần là khao khát bắt kịp; nó còn thiết lập nhịp độ cạnh tranh.

Người kế nhiệm Esper trong chính quyền Biden, Lloyd J. Austin III, tiếp tục gọi Trung Quốc là "mối đe dọa đang lan rộng ", giải thích: "Điều đó có nghĩa là Trung Quốc là quốc gia duy nhất có thể gây ra thách thức mang tính hệ thống đối với Hoa Kỳ theo nghĩa thách thức chúng ta về mặt kinh tế, công nghệ, chính trị và quân sự."

Ý nghĩa này vượt xa những lời lẽ hoa mỹ. Bằng cách định nghĩa Trung Quốc theo những thuật ngữ này, Washington đang định hướng lại toàn bộ hệ thống quốc phòng của mình theo một chuẩn mực chiến lược mới. Kế hoạch quốc phòng, chính sách công nghiệp và vị thế toàn cầu của Mỹ giờ đây xoay quanh một câu hỏi duy nhất - làm thế nào để bắt kịp và nếu cần, vượt qua Bắc Kinh.

Khi chính phủ Mỹ báo hiệu với các nhà lãnh đạo quân sự và các đối tác công nghiệp rằng một quốc gia cụ thể là "mối đe dọa đang đến gần", thì chính phủ đang cung cấp cho họ một thước đo để đánh giá từng đô la chi tiêu, từng thủy thủ hoặc phi công được phân công và từng giờ huấn luyện và chuẩn bị.

.......
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,634
Động cơ
1,431,950 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Mối đe dọa gia tăng, rủi ro gia tăng

Tất nhiên, rủi ro của việc tập trung quá mức vào một kẻ thù là có nhiều hơn một đối thủ tiềm tàng ngoài kia. Và khái niệm thách thức về tốc độ không nên ngụ ý rằng Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh hay kẻ thù tiềm tàng duy nhất của Washington.

Các đối thủ khác vẫn còn hiện diện, bao gồm Nga, Iran, Triều Tiên và một loạt các nhóm nổi dậy nhỏ hơn, có thể gây ra vấn đề lớn cho Washington dù có sự tham gia của Trung Quốc hay không.

1761783740299.png


Mối nguy hiểm đối với Hoa Kỳ là việc coi Trung Quốc là mối đe dọa duy nhất, có thể để lại những điểm mù ở những nơi khác. Và mục tiêu của một nhà lãnh đạo Hoa Kỳ không chỉ đơn thuần là sẵn sàng cho một cuộc chiến tranh tiềm tàng với Trung Quốc mà còn phải sẵn sàng cho cuộc khủng hoảng tiếp theo, bất kể nó có thể xuất hiện ở đâu.

Mục tiêu này còn phức tạp hơn bởi một rủi ro thứ hai : sự thôi thúc lập kế hoạch cho tương lai mà bỏ qua hiện tại. Hải quân Hoa Kỳ xây dựng một hạm đội và Không quân thiết kế một tên lửa cho năm 2035 để đảm bảo "vượt mặt" sự đổi mới của Trung Quốc là một chuyện. Nhưng việc có khả năng ngăn chặn hoặc giải quyết, nếu cần thiết, một cuộc khủng hoảng hoặc xung đột vào năm 2025 lại là chuyện khác.

Phát triển lực lượng dài hạn để ngang bằng hoặc vượt qua Trung Quốc là mục tiêu quan trọng đối với các nhà lãnh đạo chính trị và quân sự Hoa Kỳ, nhưng không phải bằng cách hy sinh năng lực hiện tại.

Nếu Hoa Kỳ muốn duy trì vị thế là cường quốc kinh tế, ngoại giao và quân sự hàng đầu thế giới, thì họ phải tập trung vào cả hai – nhưng nói thì dễ hơn làm.

..........
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,634
Động cơ
1,431,950 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Trung Quốc đã vượt lên trước?

Một số người tin rằng tốc độ phát triển của Trung Quốc đã vượt xa đối thủ.

Mỹ hiện đang tụt hậu so với Trung Quốc về quy mô và sản lượng của ngành công nghiệp quốc phòng – đặc biệt là về số lượng tàu chiến, tên lửa và các thiết bị quân sự khác mà nước này có thể sản xuất và triển khai nhanh chóng.

Trung Quốc đang đóng tàu chiến với tốc độ chưa từng thấy ở Mỹ trong nhiều thập kỷ. Và họ sở hữu một hệ sinh thái công nghiệp có thể triển khai các chương trình mới và mở rộng quy mô trong khủng hoảng.

1761783890153.png


Ngược lại, các nhà máy ở Mỹ phải đối mặt với tình trạng thiếu lao động, thiếu xưởng đóng tàu hiện đại và tiến độ mua sắm chậm chạp.

Nếu Hoa Kỳ quyết tâm triển khai các khí tài quân sự tốt hơn trong tương lai, họ cần chúng được nâng cấp với tốc độ đủ để răn đe Trung Quốc. Nói cách khác, khả năng răn đe của Hoa Kỳ đối với bất kỳ mối đe dọa nào cần phải bắt đầu từ cổng nhà máy.

Cuộc thi về tốc độ, không phải kích thước

Việc đối mặt với Trung Quốc như một mối đe dọa đang đến gần sẽ bắt đầu bằng việc Hoa Kỳ đánh giá trung thực về loại hình cạnh tranh mà họ đang tham gia. Đây không chỉ đơn thuần là sự cạnh tranh về hạm đội hay hỏa lực, mà là một cuộc đua về tốc độ - ai có thể đổi mới nhanh hơn, xây dựng thông minh hơn và triển khai linh hoạt hơn để định hình một thế giới đang chuyển động.

Nếu Mỹ muốn vượt qua Trung Quốc, có thể họ sẽ cần phải kết nối lại nền tảng kinh tế và công nghiệp với thế trận quốc phòng và tái tạo năng lực sản xuất đã biến Hoa Kỳ thành kho vũ khí của thế giới .

Nhưng nhiệm vụ đó khó khăn hơn nhiều đối với các nền dân chủ, nơi mà các chu kỳ chính trị, hạn chế tài chính và sự hoài nghi của công chúng về quân sự hóa thường làm chậm quá trình huy động sức mạnh quốc gia.

1761784088668.png


Vấn đề càng trở nên phức tạp hơn khi kho vũ khí lớn tiếp theo sẽ được định hình không chỉ ở thép mà còn ở dữ liệu, thiết kế và quyết định . Về mặt này, Trung Quốc hiện dường như đang chiếm ưu thế. Một báo cáo hồi tháng 9 của Quỹ Công nghệ Thông tin và Đổi mới có trụ sở tại Washington đánh giá rằng Trung Quốc hiện đang "vượt trội hơn hẳn Mỹ trong phần lớn các lĩnh vực công nghệ quan trọng".

Mỹ sẽ không thể duy trì được tốc độ đe dọa bằng cách đối đầu trực diện với Trung Quốc từng tàu một hay từng hệ thống một. Lợi thế thực sự nằm ở khả năng phản ứng nhanh nhạy - khả năng suy nghĩ vượt trội, sản xuất vượt trội và vượt mặt đối thủ.
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,634
Động cơ
1,431,950 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
IAI của Israel hướng tới mục tiêu kinh doanh Golden Dome trên đất liền và trên không gian

Các giám đốc điều hành của Israel Aerospace Industries đang chờ đợi tin tức về kiến trúc lá chắn tên lửa Golden Dome của Hoa Kỳ, hy vọng rằng các nhà lãnh đạo quốc phòng ở đây sẽ xem xét công nghệ đánh chặn Arrow của công ty cho hai lớp của dự án, theo giám đốc điều hành IAI Boaz Levy.

Levy chia sẻ với Defense News trong một cuộc phỏng vấn tại hội nghị thường niên của Hiệp hội Quân đội Hoa Kỳ ở Washington vào đầu tháng này rằng hy vọng này vượt ra ngoài khả năng triển khai trên bộ của Arrow-3 hiện đang được triển khai, có thể được sử dụng gần như nguyên trạng.

1761796338932.png


Levy cho biết, với một số "sự điều chỉnh", hệ thống của Israel cũng có thể đáp ứng được các yêu cầu của một loạt các phương tiện được gọi là phương tiện tiêu diệt đang quay quanh Trái đất trong không gian, sẵn sàng tấn công tên lửa đạn đạo trong giai đoạn tăng tốc của chuyến bay.

Hệ thống Arrow-3 là sản phẩm hợp tác phát triển giữa Israel và Hoa Kỳ. Các quan chức Israel đã chỉ ra việc đánh chặn tên lửa đạn đạo của Houthi và Iran là bằng chứng cho thấy hệ thống này hoạt động hiệu quả để bảo vệ một vùng lãnh thổ rộng lớn bằng Israel.

Tuy nhiên, ý tưởng về Golden Dome của chính quyền Trump lại hoàn toàn khác. Với kinh phí 175 tỷ đô la và dự kiến hoàn thành trong vòng ba năm, Tổng thống Donald Trump đã mô tả nó như một chiếc ô bất khả xâm phạm, có khả năng bảo vệ toàn bộ nước Mỹ khỏi các tên lửa liên lục địa từ bất kỳ ai, kể cả các đối thủ sở hữu vũ khí hạt nhân như Nga và Trung Quốc.

Giới phê bình cho rằng dự án chắc chắn sẽ thất bại nếu không đáp ứng được các mục tiêu về ngân sách và thời gian đã đề ra. Cụ thể, theo một bài báo trên tờ The Washington Post, một thách thức lớn về mặt kỹ thuật và tài chính nằm ở việc triển khai đủ số lượng tên lửa đánh chặn trên không gian có khả năng đánh chặn tên lửa đối phương trên đường bay .

Levy thừa nhận vẫn còn nhiều câu hỏi về vấn đề này. "Vẫn cần phải thực hiện lần đầu tiên", ông nói.

Levy cho biết: “Về mặt kỹ thuật, điều này khả thi, nhưng sẽ mất nhiều thời gian hơn”, so với nhiệm vụ quen thuộc hơn là tích hợp các tên lửa đánh chặn trên mặt đất để bắn hạ tên lửa đang bay tới trong đường bay của chúng qua không gian.

1761796409318.png


Công ty đang chuẩn bị nâng cấp hệ thống Arrow-3 và các phiên bản 4 và 5 sau đó, giúp hệ thống thông minh hơn trong việc phân biệt vật thể nào thực sự gây ra mối đe dọa trong chuỗi giao tranh quan trọng đó.

Theo Levy, khi hàng trăm tên lửa được bắn ra trong không gian và giải phóng đầu đạn, có thể có hàng ngàn vật thể trôi nổi cùng lúc. Ông cho biết các thuật toán nhận dạng vật thể kết hợp với trí tuệ nhân tạo sẽ ngày càng hoàn thiện hơn trong việc phân biệt giữa các đầu đạn cần được kích hoạt và các bộ phận tên lửa có thể được phép hạ cánh xuống Trái Đất, cách xa khu vực dân cư.
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,634
Động cơ
1,431,950 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Trump: Mỹ sẽ chia sẻ công nghệ để Hàn Quốc chế tạo tàu ngầm hạt nhân

1761796473251.png


Tổng thống Donald Trump cho biết trên mạng xã hội hôm thứ năm sau cuộc gặp với tổng thống nước này rằng Hoa Kỳ sẽ chia sẻ công nghệ bí mật để cho phép Hàn Quốc chế tạo tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân .

Tổng thống Lee Jae Myung nhấn mạnh với Trump trong cuộc họp hôm thứ Tư rằng mục tiêu là hiện đại hóa liên minh với Hoa Kỳ, lưu ý kế hoạch tăng chi tiêu quân sự để giảm gánh nặng tài chính cho Hoa Kỳ.

Nhà lãnh đạo Hàn Quốc cho biết có thể đã có sự hiểu lầm khi họ lần cuối nói chuyện vào tháng 8 về tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân, khi nói rằng chính phủ của ông đang tìm kiếm nhiên liệu hạt nhân chứ không phải vũ khí.

Lee cho biết nếu Hàn Quốc được trang bị tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân, điều này có thể hỗ trợ các hoạt động của Hoa Kỳ trong khu vực.

Trong một bài đăng riêng, Trump cho biết nước này sẽ đóng tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân tại Xưởng đóng tàu Philly, nơi được Tập đoàn Hanwha của Hàn Quốc mua lại vào năm ngoái.

Người ta vẫn chưa rõ quy mô hoặc chi phí của dự án tàu ngầm này là bao nhiêu, nhưng trong các cuộc đàm phán với Trump, Hàn Quốc đã tuyên bố rằng họ đã cam kết đầu tư 150 tỷ đô la vào năng lực đóng tàu của Hoa Kỳ .

Công nghệ tàu ngầm hạt nhân của Hoa Kỳ được coi là một trong những công nghệ nhạy cảm và được bảo mật cao nhất mà quân đội sở hữu. Hoa Kỳ đã bảo vệ kiến thức này một cách tuyệt đối, và ngay cả một thỏa thuận được công bố gần đây với các đồng minh thân cận là Anh và Úc để giúp Úc tiếp cận công nghệ tàu ngầm hạt nhân cũng không có nội dung Hoa Kỳ trực tiếp chuyển giao kiến thức của mình.

Bài đăng trên mạng xã hội của Trump được đưa ra trước cuộc gặp giữa ông với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân , và sau khi Triều Tiên lần đầu tiên công bố một tàu ngầm hạt nhân đang được đóng vào tháng 3. Đây là một hệ thống vũ khí có thể gây ra mối đe dọa an ninh lớn đối với Hàn Quốc và Hoa Kỳ.

Khi Trump đến thăm Hàn Quốc, Triều Tiên hôm thứ Tư cho biết họ đã tiến hành thử tên lửa hành trình thành công , đây là màn phô diễn mới nhất về năng lực quân sự ngày càng tăng của nước này.

1761796631782.png

Tàu ngầm lớn nhất của Hàn Quốc hiện là lớp Jangyeongsil (SS-III Lô II block 1, trọng tải 3.600 tấn, dài 89 mét)

Các quan chức Lầu Năm Góc không trả lời ngay lập tức các câu hỏi về thông báo của Trump về việc chia sẻ công nghệ tàu ngầm hạt nhân với Hàn Quốc.
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,634
Động cơ
1,431,950 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Không quân Mỹ cần thêm hàng trăm máy bay chiến đấu

Một đánh giá theo yêu cầu của Quốc hội về lực lượng máy bay chiến đấu của Không quân do Breaking Defense thu thập được cho thấy cần tới 1.558 máy bay phản lực sẵn sàng chiến đấu để hoàn thành các nghĩa vụ toàn cầu, đòi hỏi phải mua sắm nhiều máy bay hơn như F-15EX và F-35.

Không quân cho biết họ cần phải tăng đáng kể đội bay chiến đấu của mình lên hàng trăm máy bay có người lái, sẵn sàng chiến đấu trong thập kỷ tới để đáp ứng các mối đe dọa dự kiến đối với nước Mỹ — một kế hoạch mở rộng mua sắm lớn có thể không khả thi do hạn chế về tài chính và hạn chế về sản xuất.

1761796884030.png


Nhìn chung, một kế hoạch cơ cấu lực lượng chiến đấu mới, chưa được phân loại, kéo dài mười năm, có niên đại trong tháng này và được đệ trình lên Quốc hội cho biết lực lượng này cần tổng cộng 1.558 máy bay chiến đấu được mã hóa chiến đấu - nhiều hơn gần 300 chiếc so với số lượng dự kiến hiện tại là 1.271 chiếc trong năm tài chính 2026 - để đáp ứng Hướng dẫn chiến lược quốc phòng quốc gia tạm thời của chính quyền Trump.

Kế hoạch này, được Breaking Defense thu thập và trước đó được Inside Defense đưa tin, đã được Bộ trưởng Không quân Troy Meink ký và được yêu cầu phải đệ trình hàng năm theo Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng Quốc gia năm tài chính 2025 cho đến năm 2029. Mặc dù tài liệu này không yêu cầu Quốc hội cấp thêm kinh phí, nhưng việc nêu rõ cách sử dụng thêm tiền để thúc đẩy sản xuất máy bay chiến đấu, cùng với tính chất không được phân loại của nó, có thể nhằm mục đích khuyến khích các nhà lập pháp xem xét cung cấp nhiều nguồn lực hơn cho lực lượng này.

Báo cáo cho biết: "Bộ Không quân (DAF) tập trung vào việc hiện đại hóa các phi đội máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm hiện tại và các phi đội máy bay chiến đấu cũ, mở rộng khả năng tác chiến tinh vi và mua sắm các máy bay chiến đấu tiên tiến mới", đồng thời lưu ý rằng lực lượng này sẽ "mua sắm máy bay tương xứng với khả năng chiến đấu đầy đủ".

Để đạt được mục tiêu 1.558 máy bay phản lực trong 10 năm tới, Không quân Mỹ cho biết cần phải tăng cường mua sắm máy bay chiến đấu. Mục tiêu 1.369 máy bay có thể đạt được vào "đầu năm 2030", nhưng do nhiều nhu cầu hiện đại hóa cạnh tranh, báo cáo cảnh báo Không quân Mỹ có thể không đủ khả năng đáp ứng nhu cầu sản xuất.

.........
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,634
Động cơ
1,431,950 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Một bước quan trọng để “đáp ứng các mốc rủi ro quân sự có thể chấp nhận được vào năm 2030” đòi hỏi Không quân phải tối đa hóa việc mua sắm Boeing F-15EX và Lockheed Martin F-35A.

Theo báo cáo, Boeing có thể đạt sản lượng tối đa hàng năm là hai mươi bốn chiếc F-15EX vào năm tài chính 2027. Gã khổng lồ hàng không vũ trụ này có thể tiếp tục tăng sản lượng lên 36 chiếc mỗi năm nếu được "bổ sung kinh phí cho cơ sở vật chất", báo cáo lưu ý. Tài liệu khẳng định Không quân hiện đang được lên kế hoạch sản xuất 129 chiếc F-15EX và dự kiến sẽ bàn giao 126 chiếc vào cuối năm 2030, tức là "chậm chín tháng so với kế hoạch".

1761797441187.png


“Chúng tôi kỳ vọng dây chuyền sản xuất F-15 sẽ tiếp tục hoạt động tốt trong thập kỷ tới, với máy bay sẽ hoạt động đến những năm 2050. Với việc các khách hàng F-15 quốc tế hiện tại bày tỏ sự quan tâm đến việc chế tạo mới và nâng cấp các nền tảng hiện có, Boeing dự kiến sẽ sản xuất cho khách hàng trong nước và quốc tế”, Mark Sears, Phó Chủ tịch phụ trách máy bay chiến đấu của Boeing, cho biết trong một tuyên bố với Breaking Defense. “Chúng tôi đang tăng sản lượng để đáp ứng nhu cầu dự kiến và có kế hoạch tăng gấp đôi sản lượng lên 24 máy bay trong những năm tới.”

Mặc dù F-35 được coi là một thất bại trong ngân sách tài khóa 2026, báo cáo mô tả máy bay phản lực này là "nền tảng của cấu trúc lực lượng chiến đấu cơ Không quân Hoa Kỳ" sẽ đóng vai trò "quan trọng" trong việc chế áp hệ thống phòng không của đối phương. Báo cáo chỉ ra tình trạng thiếu hụt phần cứng và phần mềm sau các nâng cấp mới, đồng thời cho biết Không quân "đang tìm cách tăng nhanh chóng việc mua sắm F-35" sau khi các vấn đề được giải quyết.

Không quân từ lâu đã tuyên bố chương trình F-35A của họ là 1.763 máy bay, và dường như chính quyền Trump không hề thay đổi điều này. Tài liệu cũng cho biết Lockheed có thể sản xuất 100 chiếc F-35A mỗi năm vào năm tài chính 2030.

Tuy nhiên, việc đạt được con số sản xuất đó chỉ riêng cho Không quân Hoa Kỳ, như tài liệu dường như đã gợi ý, sẽ là một thay đổi lớn đối với chương trình F-35, và có thể sẽ đi kèm với áp lực sản xuất và ngân sách lớn — và có khả năng đòi hỏi phải ưu tiên Không quân Hoa Kỳ hơn các quốc gia đối tác khác. Ví dụ, thỏa thuận của chương trình cho Lô 19 , với việc giao hàng dự kiến bắt đầu vào năm 2027, bao gồm tổng cộng 148 chiếc máy bay chiến đấu tàng hình ba biến thể, trong đó có 105 chiếc thuộc biến thể A — với chỉ 40 chiếc dành riêng cho Không quân Hoa Kỳ và 65 chiếc dành riêng cho khách hàng nước ngoài. (Các lô sản xuất không được tính theo năm dương lịch, nhưng gần bằng một năm sản xuất.)

Các quan chức Lockheed cho biết hiện tại công ty có thể sản xuất tổng cộng 156 máy bay mỗi năm, và con số này có thể tăng lên khoảng 165 chiếc nếu có thêm công suất thông qua quan hệ đối tác mới với công ty Rheinmetall của Đức để sản xuất thân máy bay trung tâm. Không quân Mỹ ban đầu hy vọng sẽ mua tới 80 chiếc F-35A mỗi năm.

1761797470572.png


"F-35 mang đến khả năng và công nghệ chiến đấu tiên tiến nhất, đồng thời là lựa chọn tiết kiệm chi phí nhất để đảm bảo Mỹ và các đồng minh luôn dẫn đầu trước các mối đe dọa mới nổi. Chúng tôi đánh giá cao sự tin tưởng liên tục của Không quân Hoa Kỳ vào khả năng chiến đấu đã được kiểm chứng của F-35 và sự đầu tư vào quốc phòng", một phát ngôn viên của Lockheed cho biết trong một tuyên bố với Breaking Defense.

"Điều này củng cố niềm tin của chúng tôi vào tiến độ sản xuất, và chúng tôi sẵn sàng đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng", người phát ngôn nói thêm. "Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Văn phòng Chương trình Liên hợp [F-35] để đảm bảo đáp ứng được nhu cầu của khách hàng Mỹ và quốc tế."

.........
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,634
Động cơ
1,431,950 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Mục tiêu phát triển đến quy mô không quân Mỹ năm 2035 sẽ không chỉ bao gồm F-15 và F-35.

Dự báo về lực lượng chiến đấu cơ tương lai của Không quân Mỹ bao gồm máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu F-47 sắp ra mắt mà Không quân đã chọn Boeing đầu năm nay để chế tạo, được Không quân coi là "ưu tiên hiện đại hóa số một" trong danh mục máy bay chiến đấu, cùng với các máy bay không người lái hỗ trợ của Collaborative Combat Aircraft (CCA). Báo cáo cho biết dây chuyền sản xuất F-47 sẽ sớm được đưa vào hoạt động, nhưng con số dự kiến về mua sắm không được đề cập trong phiên bản công khai của tài liệu.

1761797572542.png


Tuy nhiên, cũng có thể cần một số hỗ trợ về mặt kế toán để đưa lực lượng này đến con số mới này. Báo cáo đưa ra một cách mới để tính toán cơ cấu lực lượng chiến đấu của lực lượng, lập luận rằng một thước đo bao gồm các nền tảng như máy bay dự phòng và dự bị tiêu hao, được gọi là Tổng kho Máy bay Chiến đấu Mã hóa, sẽ cung cấp một đánh giá chính xác hơn.

Theo hướng đó, báo cáo nhấn mạnh rằng cần đầu tư nhiều hơn vào cả việc duy trì và vận hành máy bay. Báo cáo cho biết quỹ duy trì hệ thống vũ khí của Không quân Mỹ hiện đang thiếu hụt khoảng 400 triệu đô la mỗi năm, cần phải được "điều chỉnh phù hợp" để đảm bảo bảo trì đúng cách. Tài liệu cũng cho biết Không quân Mỹ cũng có kế hoạch tăng chương trình giờ bay, vốn được Không quân Mỹ sử dụng để đào tạo phi hành đoàn, mặc dù không chia sẻ chi phí tăng thêm, vốn sẽ cần được "cân đối lại trong toàn bộ ngân sách của Không quân Mỹ Hoa Kỳ".

Ngoài ra, còn có kế hoạch loại bỏ những chiếc máy bay cũ.

Một đặc điểm quan trọng trong chiến lược cơ cấu máy bay chiến đấu của Không quân Mỹ là yêu cầu loại bỏ các máy bay cũ, chẳng hạn như mục tiêu của Không quân Mỹ là loại bỏ A-10 khỏi kho vũ khí vào cuối năm tài chính 2026 và việc "cho nghỉ hưu một phần" các máy bay F-22 Block 20 mà các nhà lập pháp đã chặn trước đó. Báo cáo cho biết việc hạn chế số lượng máy bay mà Không quân Mỹ có thể bán ra "làm giảm tỷ lệ khả dụng chung của máy bay và ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sẵn sàng chiến đấu".

1761797696752.png

A-10 là đối tượng loại biên của không quân Mỹ

Nhằm thể hiện rõ mối lo ngại về việc thanh lý máy bay cũ có thể ảnh hưởng đến các đơn vị Vệ binh Quốc gia và Dự bị, báo cáo nhấn mạnh rằng Vệ binh Quốc gia sẽ giữ lại 24 phi đội chiến đấu cơ "đến tận sau năm 2045" và sẽ được tái cơ cấu bằng các máy bay F-16 hiện đại hoặc F-15EX và F-35 mới. Về phần mình, Lực lượng Dự bị sẽ cho nghỉ hưu hai phi đội A-10 và chuyển một phi đội F-16 tại Căn cứ Không quân Mỹ Nellis sang chế độ "liên kết cổ điển", thuật ngữ Không quân Mỹ dùng để chỉ việc chia sẻ thiết bị với một đơn vị đang tại ngũ. Báo cáo cho biết thêm rằng Lực lượng Dự bị được "lập trình để duy trì hai phi đội F-35".

Mục tiêu 1.558 máy bay phản lực, bao gồm cả máy bay có người lái, sẽ được bổ sung bởi chương trình CCA của Không quân Mỹ. Báo cáo nhấn mạnh rằng CCA "không phải là giải pháp thay thế cho máy bay chiến đấu có người lái" và máy bay không người lái sẽ được kết hợp với F-22 và F-35, trong đó F-22 đóng vai trò là "nền tảng ngưỡng" cho việc tích hợp máy bay không người lái. Không quân Mỹ cuối cùng sẽ kết nối máy bay không người lái với F-47, trong khi các nền tảng khác như F-15E, F-15EX và F-16 cũng đang được xem xét.
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,634
Động cơ
1,431,950 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
5 phát triển xe tăng chiến đấu chủ lực MBT hàng đầu đang cách mạng hóa chiến tranh bọc thép vào năm 2025

Năm chương trình xe tăng chiến đấu chủ lực mới đang định hình lại cách tiếp cận của quân đội hiện đại về hỏa lực, khả năng phòng thủ và tác chiến mạng. Từ Altay của Thổ Nhĩ Kỳ đến M1E3 Abrams của Mỹ, những thiết kế này cho thấy quân đội đang chuẩn bị như thế nào cho các mối đe dọa thời đại máy bay không người lái và các hoạt động đa miền.

1761798628993.png


Trong bối cảnh chiến tranh thiết giáp đang trải qua bước chuyển mình mạnh mẽ nhất kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, một thế hệ xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) mới đang thiết lập những chuẩn mực mới về khả năng sống sót và khả năng tích hợp chiến đấu. Những chiếc xe tăng này không chỉ là những nâng cấp đơn giản mà là kết quả của quá trình đại tu thiết kế toàn diện nhằm chống lại các đàn máy bay không người lái, đạn dược bay lơ lửng và vũ khí chính xác tấn công từ trên xuống. Sau khi Thổ Nhĩ Kỳ đưa Altay vào biên chế, các nhà phân tích đang chỉ ra năm loại MBT sẽ định hình nên đỉnh cao của công nghệ thiết giáp trong giai đoạn 2024-2025: K3 của Hàn Quốc , KF51 Panther của Đức , M1E3 Abrams của Mỹ , Altay của Thổ Nhĩ Kỳ và Challenger 3 của Anh.

1. Hàn Quốc: Xe tăng chiến đấu chủ lực K3

Xe tăng chiến đấu chủ lực K3, hiện đang được Hanwha Aerospace và Cơ quan Phát triển Quốc phòng Hàn Quốc (ADA) phát triển nâng cao, được hình dung là một xe tăng thế hệ mới hoàn toàn, sẽ thay thế K2 Black Panther vào năm 2030. Xe sẽ được trang bị pháo chính nòng trơn 130 mm với hệ thống nạp đạn tự động tốc độ cao và hệ thống nạp đạn kép, có khả năng bắn đạn động năng và đạn nổ trên không thế hệ mới. Tháp pháo của xe sẽ hoàn toàn không người lái, tích hợp hệ thống điều khiển hỏa lực hỗ trợ AI với bộ cảm biến đa lớp bao gồm radar sóng milimet, hình ảnh nhiệt và ngắm bắn quang điện tử. Kíp lái sẽ hoạt động trong một pháo đài bọc thép bên trong thân xe, tách biệt với kho đạn và tháp pháo.

1761798677099.png


Về khả năng cơ động và quản lý năng lượng, K3 được thiết lập để tích hợp hệ thống đẩy hybrid hydro-điện, mang lại tín hiệu nhiệt và âm thanh thấp hơn đáng kể. Thiết kế này hỗ trợ khả năng hoạt động im lặng kéo dài trong môi trường đô thị và môi trường xung đột. Thân tàu sẽ được phủ lớp phủ chống hồng ngoại, hình học phản xạ radar và ngụy trang nhiệt chủ động, nâng cao khả năng sống sót trên chiến trường bão hòa cảm biến. Một hệ thống giám sát sức khỏe dựa trên AI tích hợp sẽ xử lý bảo trì dự đoán, trong khi các hệ thống nhiệm vụ kỹ thuật số sẽ cho phép trao đổi dữ liệu thời gian thực với UAV và nền tảng hỗ trợ robot theo nguyên tắc phối hợp có người lái và không người lái.

.....
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,634
Động cơ
1,431,950 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

2. Đức: Rheinmetall KF51 Panther

KF51 Panther, do Rheinmetall phát triển, là nỗ lực của Đức nhằm dẫn đầu quá trình hiện đại hóa chiến tranh bọc thép tại châu Âu thông qua một nền tảng chiến đấu mô-đun có khả năng mở rộng. Xe được trang bị pháo nòng trơn Rh-130 L/52 với khả năng xuyên giáp tăng 50% so với các hệ thống pháo 120 mm truyền thống và bao gồm một bộ nạp đạn tự động gắn trên bệ đỡ, có thể chứa cả đạn động năng và đạn nổ mạnh có thể lập trình. Tháp pháo cũng hỗ trợ tùy chọn tích hợp đạn HERO-120 và bệ phóng UAV, mở rộng phạm vi hoạt động của xe tăng sang các vai trò trinh sát, do thám và tấn công chiến thuật. Kiến trúc điều khiển hỏa lực dựa trên NGVA (Kiến trúc Xe Chung của NATO) mở, cho phép nhắm mục tiêu được xác định bằng phần mềm và tích hợp cảm biến liền mạch.

1761798818147.png


Panther sử dụng khung gầm Leopard 2 đã được kiểm chứng làm nền tảng nhưng được tích hợp giáp composite thụ động thế hệ mới với các lớp gốm và phản ứng. Hệ thống bảo vệ chủ động StrikeShield của Rheinmetall cung cấp khả năng tiêu diệt mục tiêu cứng toàn phổ trước tên lửa chống tăng dẫn đường và đạn động năng. Hệ thống camera 360 độ phân tán truyền hình ảnh chiến trường thời gian thực lên màn hình hiển thị gắn trên mũ chỉ huy. KF51 hiện đang trong giai đoạn sản xuất tiền sản xuất cho Hungary và đang trải qua thử nghiệm hỏa lực và khả năng sống sót tại các trung tâm thử nghiệm của Rheinmetall, cùng với sự quan tâm từ các đồng minh NATO Đông Âu đang tìm kiếm phiên bản kế nhiệm Leopard 2.

3. Mỹ: M1E3 Abrams với công nghệ của AbramsX

M1E3 Abrams là đợt đại tu MBT đầy tham vọng nhất của Lục quân Hoa Kỳ trong hơn bốn thập kỷ qua, tích hợp các công nghệ quan trọng được phát triển thông qua Chương trình Trình diễn Công nghệ AbramsX ra mắt năm 2022. Mặc dù không phải là bản sao trực tiếp, M1E3 tận dụng những tiến bộ của AbramsX trong ba lĩnh vực chính: hệ thống đẩy, khả năng sống sót của kíp lái và hệ thống kỹ thuật số. Xe tăng sẽ thay thế động cơ tua-bin khí AGT1500 cũ bằng hệ thống đẩy hybrid-điện, có thể được phát triển từ chương trình Động cơ Chiến đấu Tiên tiến (ACE). Động thái này giúp giảm đáng kể mức tiêu thụ nhiên liệu, giảm tín hiệu hồng ngoại của nền tảng và hỗ trợ nhu cầu năng lượng cho các cảm biến tiên tiến cũng như khả năng tích hợp vũ khí năng lượng định hướng trong tương lai.

1761798890707.png


Tháp pháo sẽ được thiết kế lại để cho phép tự động hóa một phần và vận hành từ xa, với khả năng bảo vệ được cải thiện trước các mối đe dọa tấn công từ trên xuống nhờ lớp giáp mô-đun nhiều lớp và hệ thống bảo vệ chủ động mới được phát triển song song với sáng kiến APS Mô-đun của Hoa Kỳ. M1E3 sẽ được tích hợp AI để ưu tiên các mối đe dọa, cảm biến hồng ngoại sóng dài và cảm biến LIDAR hợp nhất, cùng một hệ thống xương sống kỹ thuật số mở hoàn toàn để hỗ trợ khả năng thích ứng nhiệm vụ theo thời gian thực. Khoang lái dự kiến sẽ được trang bị màn hình thế hệ mới và các công cụ nhận thức tình huống được mô phỏng theo giao diện người-máy AbramsX. Các nguyên mẫu đầu tiên dự kiến sẽ được giao vào năm tài chính 2026, với mục tiêu thay thế lâu dài các đơn vị M1A2 SEPv3.

.........
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,634
Động cơ
1,431,950 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

4. Thổ Nhĩ Kỳ: Xe tăng chiến đấu chủ lực Altay

Xe tăng chiến đấu chủ lực Altay của Thổ Nhĩ Kỳ đã chính thức bắt đầu được chuyển giao cho Lục quân Thổ Nhĩ Kỳ vào giữa năm 2025, đánh dấu bước chuyển đổi từ sản xuất theo giấy phép sang sản xuất xe tăng toàn diện của nước này. Được phát triển bởi BMC Defense, Altay hiện tích hợp động cơ diesel BATU V12 1.500 mã lực sản xuất trong nước và hộp số tự động do BMC Power phát triển. Hệ thống động lực này cho phép xe tăng đạt tốc độ lên đến 70 km/h và hỗ trợ phạm vi hoạt động hơn 450 km. Hệ thống làm mát và chẩn đoán trên xe đã được thiết kế lại để hoạt động tốt trên sa mạc và vùng cao, đáp ứng các yêu cầu hoạt động trên địa hình đa dạng của Thổ Nhĩ Kỳ.

1761799010779.png


Vũ khí bao gồm pháo chính nòng trơn 120 mm L/55 tương thích với đạn tiêu chuẩn NATO, được ổn định trên mọi trục và kết hợp với hệ thống điều khiển hỏa lực kỹ thuật số Aselsan VOLKAN-M. Hệ thống này cung cấp khả năng nhận dạng mục tiêu tự động, đo xa bằng laser và hình ảnh nhiệt thế hệ thứ ba cho cả pháo thủ và chỉ huy. Khả năng phòng thủ được tăng cường thông qua các khối giáp mô-đun, hệ thống cảnh báo laser tiêu diệt mềm và hệ thống gây nhiễu hồng ngoại. Kiến trúc của Altay được thiết kế để phù hợp với việc tích hợp hệ thống phòng vệ chủ động tiêu diệt cứng AKKOR của Aselsan trong tương lai. Các cuộc đàm phán đang được tiến hành cho các biến thể xuất khẩu sang Pakistan và Qatar, với các lựa chọn đồng sản xuất đang được thảo luận cho các quốc gia đối tác.

5. Vương quốc Anh: Challenger 3

Chương trình Challenger 3, do Rheinmetall BAE Systems Land (RBSL) phát triển, đang hiện đại hóa lực lượng thiết giáp của Quân đội Anh thông qua việc thay thế toàn bộ tháp pháo và đại tu hệ thống. Xe vẫn giữ nguyên thân xe Challenger 2 nhưng được trang bị tháp pháo thép hàn mới, trang bị pháo nòng trơn L55A1 120 mm, mang lại khả năng tương thích hoàn toàn với đạn NATO và tăng áp suất nòng cho đạn APFSDS thế hệ mới. Đạn được chứa trong các khoang bọc thép với các tấm chắn chống nổ, và pháo được hỗ trợ bởi hệ thống điều khiển hỏa lực kỹ thuật số với kính ngắm nhiệt thế hệ thứ ba của Leonardo và hệ thống quang học toàn cảnh Thales Orion.

1761799092274.png


Challenger 3 được trang bị các gói giáp mô-đun với vật liệu gốm và composite được phân loại, được phát triển cho các môi trường đa mối đe dọa. Hệ thống phòng thủ chủ động Trophy-MV của Rafael được tích hợp vào nền tảng cơ sở, cung cấp khả năng phòng thủ cứng rắn chống lại RPG, ATGM và máy bay không người lái tấn công từ trên xuống. Hệ thống điện tử xương sống mới của xe hỗ trợ chẩn đoán dự đoán, cập nhật phần mềm và chia sẻ dữ liệu đa nền tảng thông qua mạng lưới ISTAR trên bộ rộng lớn hơn của Lục quân. Các mẫu sản xuất ban đầu đang được xác thực hỏa lực và thử nghiệm tính cơ động tại Anh và Đức, với mục tiêu được đưa vào biên chế vào cuối năm 2026. Chương trình này cũng đang được giới thiệu đến các đối tác NATO đang tìm kiếm các lộ trình hiện đại hóa có sẵn với khả năng sống sót đã được chứng minh.

Chiến trường đang thay đổi và MBT cũng thay đổi theo


Điều định nghĩa một chiếc xe tăng hiện đại ngày nay không còn chỉ là kích thước pháo hay độ dày của lớp giáp. Thế hệ xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) mới ra đời vào năm 2025 phản ánh sự chuyển dịch sâu sắc sang khả năng sống sót nhờ mạng lưới, tích hợp đa miền và khả năng thích ứng kỹ thuật số. Như đã thấy trong các chương trình như M1E3 và K3, xe tăng đang phát triển thành các hệ thống chiến đấu được tăng cường AI, tiết kiệm năng lượng, được thiết kế để hoạt động trong các không gian chiến đấu dày đặc máy bay không người lái và cảm biến. Các thế mạnh truyền thống như hỏa lực và khả năng bảo vệ vẫn rất quan trọng, nhưng khả năng sống sót giờ đây cũng phụ thuộc nhiều vào khả năng chống chịu tác chiến điện tử, quản lý tín hiệu và khả năng tương tác với các hệ thống không người lái.

Xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) không hề lỗi thời. Ngược lại, nó đang được tái thiết kế để đáp ứng nhu cầu của một chiến trường nhanh hơn, khốc liệt hơn, nơi tính cơ động, khả năng tự động và dữ liệu đóng vai trò quyết định như thép và hỏa lực. Dù di chuyển vào các khu vực chiến đấu đô thị hay cơ động trên địa hình trống trải dưới sự giám sát liên tục của máy bay không người lái, xe tăng của tương lai sẽ cần phải suy nghĩ, quan sát và tấn công nhanh hơn bao giờ hết. Năm nền tảng này cho thấy cuộc đua định hình tương lai của chiến tranh thiết giáp không chỉ đang diễn ra mà còn đang tăng tốc.

1761799177820.png
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top