[Funland] Lượm lặt tin tức quân sự đó đây, có gì đăng nấy

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
42,131
Động cơ
1,434,464 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Đạn tuần kích MACE của Séc-Ukraine kết hợp khả năng trinh sát mục tiêu và khả năng chống chịu tác chiến điện tử

1757735176649.png


Tại DSEI 2025, công ty UAC của Séc-Ukraine đã giới thiệu hệ thống tấn công không người lái MACE, một loại đạn bay lượn được thiết kế cho nhiệm vụ trinh sát và tấn công chính xác. Hệ thống có tổng chiều dài 1,56 mét và sải cánh 1,92 mét, được đóng gói trong hộp vận chuyển có kích thước 1.620 x 415 x 360 mm. Nó được chế tạo để hoạt động với trọng lượng cất cánh 11,5 kg với dung sai 0,5 kg, đồng thời mang đầu đạn nặng 2,5 kg với cùng dung sai. Đạn được tích hợp đầu đạn tích lũy và đầu đạn phân mảnh, mang lại sự linh hoạt khi tấn công cả mục tiêu bọc thép và cơ sở hạ tầng.

MACE có khả năng bay liên tục lên đến 75 phút, duy trì tốc độ bay ổn định từ 20 đến 25 mét/giây. Nó được thiết kế để sử dụng trong nhiều điều kiện khí hậu khác nhau, với dải nhiệt độ từ âm 30 đến cộng 50 độ C, và có khả năng chống chịu được tốc độ gió lên đến 20 mét/giây. Trần bay hoạt động đạt 2.000 mét, trong khi việc phóng được thực hiện bằng máy phóng khí nén. Động cơ đẩy được cung cấp bởi một động cơ điện, và việc quản lý chuyến bay được hỗ trợ thông qua hệ thống lái tự động với các chế độ hoàn toàn tự động và dẫn đường.

1757735224379.png


Việc tấn công mục tiêu được thực hiện thông qua điều khiển của người vận hành bằng công nghệ ngắm mục tiêu tự động dựa trên thị giác máy tính hoặc bằng cách tấn công tọa độ được lập trình sẵn. Việc kích nổ được thực hiện thông qua một kíp nổ điện tử được điều khiển tự động. Đầu đạn của hệ thống có thể xuyên thủng 200 mm giáp đồng nhất và tạo ra hiệu ứng nhiệt áp trên diện tích 40 mét vuông.

MACE tích hợp các tính năng chống tác chiến điện tử. Hệ thống bảo vệ tích hợp bao gồm các biện pháp đối phó với nhiễu GPS và GLONASS, cũng như giả mạo dẫn đường. Trong trường hợp bị nhiễu, hệ thống sẽ tự động chuyển sang dẫn đường quán tính với chức năng sửa lỗi, đảm bảo độ tin cậy vận hành trong môi trường cạnh tranh. Đường truyền dữ liệu và liên kết điều khiển được mã hóa theo tiêu chuẩn AES 128/256.

..........
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
42,131
Động cơ
1,434,464 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Truyền dữ liệu từ xa và video có thể mở rộng phạm vi lên đến 35 km trong điều kiện tầm nhìn thẳng, trong khi công nghệ MESH mở rộng phạm vi này lên đến 100 km. Hệ thống cũng hỗ trợ giao tiếp kỹ thuật số hai chiều, cho phép chuyển tiếp tín hiệu giữa các máy bay không người lái và tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động trong đội hình lớn hơn. Thiết kế này giúp hệ thống thích ứng với các hoạt động trinh sát và tấn công chung, nơi cần sự phối hợp giữa các hệ thống không người lái.

1757735423073.png


Ứng dụng hoạt động bao gồm cả điều kiện ban ngày và ban đêm. Máy bay không người lái này được thiết kế để trinh sát, tấn công chính xác cao, phá hủy phương tiện và cơ sở hạ tầng, cũng như thực hiện các nhiệm vụ phối hợp với các nền tảng không người lái khác. Khả năng bay lượn của nó cho phép tương tác với các UAV khác và tạo cơ hội cho các chiến thuật bầy đàn.

Việc công bố hệ thống MACE nhấn mạnh vai trò ngày càng tăng của vũ khí tự hành trong chiến tranh hiện đại. Khả năng kết hợp giữa giám sát và tấn công chính xác khiến chúng trở nên hấp dẫn đối với các quốc gia đang tìm kiếm khả năng tấn công giá cả phải chăng, linh hoạt và có khả năng sống sót cao. Nguồn gốc Séc-Ukraine của MACE làm nổi bật những đổi mới đang diễn ra trong lĩnh vực quốc phòng ở Trung và Đông Âu, đặc biệt là trong bối cảnh yêu cầu chiến trường đang thay đổi.

Sự hiện diện của hệ thống này tại DSEI 2025 phản ánh xu hướng phổ biến rộng rãi hơn. Đạn dược tự hành hiện đang được nhiều ngành công nghiệp quốc phòng khu vực phát triển và đưa vào sử dụng, phản ánh cả nhu cầu tác chiến lẫn động lực cạnh tranh của thị trường vũ khí toàn cầu. Đối với UAC Séc-Ukraine, MACE được định vị là một phần của danh mục đầu tư đang mở rộng này, thể hiện ý định đảm bảo một vị thế trên thị trường quốc tế về các giải pháp tấn công tự động.
 

superman901

Xe tăng
Biển số
OF-811039
Ngày cấp bằng
18/4/22
Số km
1,323
Động cơ
25,963 Mã lực
Ukr chơi ác dùng uav đánh Primorsk cảng ở Baltic đang xuất khẩu dầu khí của Nga đi khắp thế giới.
Ước tính mỗi ngày cảng dừng, ngân sách Nga mất 42 triệu biden.
có thấy tổn thất gì đâu mà bảo mỗi ngày Nga mất 42 tr đô, hơn nữa nguồn tele là nguồn cấm, chuyên fakenews nên đã bị nhà nước ta cấm, cụ ko biết sao !

sao ko thấy cụ share bài hệ thống phòng thủ tỷ đô qatar bất lực trước bầy máy bay cũ rích của Israel bay trên đầu ? vũ khí gần trăm tỷ đô còn vô dụng phế phẩm thế kia , cứ đi bài xích, dèm pha vũ khí Nga, bằng những link tele fakenews rác vốn đã bị nhà nước cấm chặn



 
Chỉnh sửa cuối:

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
42,131
Động cơ
1,434,464 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Mỹ tuyên bố sẽ bảo vệ 'từng tấc đất' của NATO sau khi máy bay không người lái của Nga xâm nhập Ba Lan

NATO đã công bố kế hoạch tăng cường phòng thủ ở sườn phía đông châu Âu khi Hoa Kỳ tuyên bố sẽ bảo vệ "từng tấc đất" của đồng minh sau khi máy bay không người lái của Nga xâm phạm không phận Ba Lan vào đầu tuần này.

Hôm qua, Mỹ đã cùng các nước NATO khác bày tỏ quan ngại về việc máy bay không người lái của Nga xâm nhập Ba Lan, cáo buộc Moscow vi phạm luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc.

Tại Liên Hợp Quốc, Hoa Kỳ gọi hành vi vi phạm không phận của Ba Lan là "đáng báo động" và tuyên bố sẽ bảo vệ "từng tấc" lãnh thổ của NATO.

Nhiệm vụ này sẽ bao gồm một loạt các tài sản tích hợp các căn cứ trên không và trên bộ dọc theo sườn phía đông của NATO, trải dài từ các quốc gia Baltic ở phía bắc đến Romania và Bulgaria ở phía nam.

Hệ thống phòng không Ba Lan và máy bay NATO đã vào cuộc vào thứ Tư sau khi 19 vật thể xâm phạm không phận Ba Lan . Hiện chưa có báo cáo thương vong và Moscow vẫn phủ nhận trách nhiệm về vụ việc.

Donald Trump cho biết sự kiên nhẫn của ông với Vladimir Putin đang "cạn kiệt nhanh chóng", vài ngày sau khi máy bay không người lái của Nga xâm phạm không phận Ba Lan trong một hành động khiêu khích.

Bình luận của ông được đưa ra sau khi thủ tướng Ba Lan Donald Tusk bác bỏ tuyên bố của Trump rằng máy bay không người lái của Nga xâm phạm không phận Ba Lan có thể là "một trục trặc".

Nhiệm vụ mới của NATO là gì?

Một số đồng minh của NATO đã đồng ý tham gia một nhiệm vụ mới nhằm tăng cường phòng thủ cho sườn phía đông của châu Âu.

Một sáng kiến răn đe mới mang tên "Eastern Sentry" sẽ được triển khai để đáp trả cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Nga.

Quan chức quân sự cấp cao của NATO, Tổng tư lệnh quân đồng minh châu Âu Alexus Grynkewich, một vị tướng Không quân Hoa Kỳ, cho biết đây là một hoạt động linh hoạt nhằm tăng cường phòng thủ dọc theo toàn bộ sườn phía đông của NATO, trải dài từ các quốc gia Baltic ở phía bắc đến Romania và Bulgaria ở phía nam.

Nhiệm vụ bắt đầu vào tối thứ sáu sẽ bao gồm nhiều tài sản tích hợp căn cứ trên không và trên bộ.

1757759146294.png

Đức tuyên bố 'góp' 4 máy bay chiến đấu để tuần tra không phận Ba Lan

NATO đã có lực lượng đáng kể ở Đông Âu, bao gồm hàng nghìn quân và không nêu rõ sẽ có bao nhiêu quân bổ sung tham gia vào chiến dịch mới này.

Các đồng minh bao gồm Đan Mạch, Pháp, Anh và Đức đã cam kết thực hiện sứ mệnh này và một số nước khác cũng chuẩn bị tham gia.

Thông báo nêu chi tiết một số lượng nhỏ tài sản quân sự bổ sung - bao gồm hai máy bay chiến đấu F-16 và một tàu khu trục từ Đan Mạch, ba máy bay chiến đấu Rafale từ Pháp và bốn máy bay phản lực Eurofighter từ Đức.

Tây Ban Nha cho biết sẽ cung cấp tài sản trên không và Anh cho biết sẽ sớm nêu chi tiết về sự đóng góp của mình.
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
42,131
Động cơ
1,434,464 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Netanyahu là một kẻ tự kỷ mất trí đã phá hoại hòa bình thế giới, Qatar tức giận tố cáo

Vụ đánh bom Doha của Netanyahu là hành động của một 'kẻ điên' đang tấn công trật tự quốc tế dựa trên luật lệ, một quan chức cấp cao của Qatar cảnh báo.

Qatar giận dữ cáo buộc thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu là "kẻ phá hoại tự luyến" quyết tâm phá hoại cơ hội hòa bình ở Trung Đông, sau khi Israel ném bom thủ đô Qatar vào thứ Ba.

Trong những bình luận gay gắt gửi tới tờ The Independent , Tiến sĩ Majed al-Ansari, người phát ngôn Bộ ngoại giao Qatar và cố vấn cho thủ tướng nước này, cho biết Israel đã tấn công trung tâm Doha trong khi các nhà đàm phán Hamas đang thảo luận về thỏa thuận ngừng bắn do Hoa Kỳ đề xuất, biến bất kỳ quốc gia nào cố gắng làm trung gian hòa bình thành "mục tiêu".

1757761372112.png


Israel đã tiến hành một cuộc không kích chưa từng có vào Doha vào thứ Ba, khiến ít nhất sáu người thiệt mạng, bao gồm một thành viên của lực lượng an ninh nội địa Qatar và năm nhân vật của Hamas.

Ông Netanyahu cho biết các mục tiêu là giới lãnh đạo cấp cao của Hamas lưu vong, những người mà theo phía Qatar là đang ở trung tâm Doha để thảo luận chi tiết về kế hoạch do Hoa Kỳ soạn thảo cho Gaza .

Tiến sĩ Ansari nói với tờ The Independent rằng đất nước này đang "đối phó với điều này như một cuộc tấn công trực tiếp vào Qatar", vì Israel đã không đưa ra cảnh báo trước cho Doha hoặc dường như không tham khảo ý kiến đồng minh thân cận nhất của mình là Hoa Kỳ, mặc dù căn cứ quân sự lớn nhất của Hoa Kỳ ở Trung Đông nằm gần thủ đô Qatar.

Tiến sĩ Ansari cho biết: "Hành vi phản bội của thủ tướng Netanyahu không phải là điều gì mới mẻ đối với chúng tôi, nhưng đó là một ranh giới đỏ đã bị vượt qua mà chưa từng bị vượt qua trước đây", đồng thời nói thêm rằng ông Netanyahu đã "chủ động phá hoại các cuộc đàm phán tại mọi bước ngoặt".

“Thông điệp này rất rõ ràng với tất cả mọi người trên thế giới, nhưng đặc biệt là với khu vực của chúng tôi, rằng hòa bình với Israel là điều không thể dưới thời Thủ tướng Netanyahu. Ông ta không muốn hòa bình. Ông ta không nỗ lực hướng tới hòa bình. Thực tế, ông ta là kẻ phá hoại hàng đầu.”

......
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
42,131
Động cơ
1,434,464 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Qatar không có quan hệ ngoại giao chính thức với Israel, nhưng đã đóng vai trò chủ chốt trong việc làm trung gian hòa giải nhiều thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas trong suốt cuộc chiến đẫm máu kéo dài 23 tháng. Theo yêu cầu của Israel và Hoa Kỳ, Qatar đã tổ chức các cuộc đàm phán quan trọng giữa các phái đoàn đàm phán của cả hai bên.

Tiến sĩ Ansari cho biết vụ tấn công vào một tòa nhà ở trung tâm Doha, nơi một phái đoàn cấp cao của Hamas đang thảo luận về thỏa thuận ngừng bắn mới nhất ở Gaza do chính quyền Trump soạn thảo, đã nhấn mạnh ý định của ông Netanyahu.

1757761507330.png


“Đây không phải là hành động của một đối tác tin tưởng vào mối quan hệ đối tác với Hoa Kỳ. Đây là hành động đơn phương của một kẻ điên. Đây là một kẻ mất trí.

“[Ông Netanyahu] không hề quan tâm đến tính mạng của các con tin, không hề quan tâm đến vị thế quốc tế của Israel [trong] cộng đồng quốc tế, hay không hề quan tâm đến vị thế của Israel với tư cách là một quốc gia, một thành viên của Liên hợp quốc.

“Đã đến lúc ông ấy thậm chí không còn tôn trọng các đối tác của mình trong chính quyền Hoa Kỳ.”

Ông nói thêm một cách nghiêm nghị: “Cách duy nhất Netanyahu muốn định hình lại khu vực là theo hình ảnh của chính ông ta; theo hình ảnh tự kỷ và hoang tưởng của ông ta.”

Israel đã phải đối mặt với sự lên án của toàn thế giới vì quyết định gây sốc khi ném bom Qatar, một quốc gia đã bị cuốn vào cuộc chiến giữa Israel, Hoa Kỳ và Iran, khiến căn cứ của Hoa Kỳ tại Qatar trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công trả đũa.

Quân đội Israel vẫn chưa xác nhận danh tính những người thiệt mạng trong vụ pháo kích hôm thứ Ba. Tuy nhiên, Hamas cho biết không có lãnh đạo cấp cao nào bị thương, đồng thời nêu tên những người thiệt mạng là Hammam, con trai của nhà đàm phán hàng đầu Khalil al-Hayya, chánh văn phòng của ông al-Hayya, và ba cá nhân khác chưa rõ danh tính.


............
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
42,131
Động cơ
1,434,464 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Tiến sĩ Ansari cho biết cuộc điều tra vẫn đang được tiến hành nhưng kết quả sơ bộ cho thấy máy bay chiến đấu của Israel đã tránh được hệ thống phòng thủ và radar tinh vi của Qatar trong cuộc đột kích.

Keir Starmer cùng các nhà lãnh đạo thế giới lên án vụ tấn công là hành vi vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Qatar, có nguy cơ "leo thang căng thẳng hơn nữa trên toàn khu vực".

1757761621753.png


Các nhà lãnh đạo vùng Vịnh, bao gồm cả thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman, đã mô tả cuộc tấn công này là "hành vi tội phạm và vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế" và cho biết nó gây ra mối đe dọa đối với sự ổn định của khu vực.

Thái tử Saudi Arabia và Tổng thống UAE Sheikh Mohamed bin Zayed al-Nahyan dự kiến sẽ đến Doha để thảo luận về phản ứng. Chính phủ Qatar đã chỉ đạo một nhóm chuyên gia pháp lý nghiên cứu tất cả các biện pháp pháp lý và ngoại giao mà họ có thể áp dụng để buộc Israel phải chịu trách nhiệm, bao gồm cả việc đưa vụ tấn công ra Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, nơi sẽ diễn ra một phiên họp về vụ tấn công.

Nhưng cũng có nhiều lo ngại ngày càng tăng về hậu quả của cuộc tấn công đối với Gaza, nơi ông Netanyahu đang thúc đẩy kế hoạch gây nhiều tranh cãi nhằm mở rộng cuộc tấn công và chiếm lấy Thành phố Gaza.

Chiến dịch quân sự mới này đã vấp phải sự chỉ trích trên toàn thế giới và thậm chí là sự phản kháng từ bên trong Israel, nơi nhiều người lo ngại rằng ông Netanyahu, người cũng đang bị xét xử về tội tham nhũng, đang chịu áp lực ngày càng tăng từ các thành viên cực hữu trong liên minh của ông để tiếp tục cuộc chiến ở Gaza nhằm duy trì quyền lực.

Israel đã phát động một chiến dịch ném bom chưa từng có tiền lệ vào Gaza và chiếm đóng lãnh thổ này sau các cuộc tấn công đẫm máu của phiến quân Hamas vào ngày 7 tháng 10 năm 2023, khiến hơn 1.000 người thiệt mạng và hơn 250 người bị bắt làm con tin. Theo ước tính của Palestine, các cuộc ném bom của Israel đã khiến 64.000 người thiệt mạng: tổ chức chuyên môn lớn nhất của các học giả nghiên cứu về nạn diệt chủng, IAGS, tuần trước tuyên bố rằng Israel đang phạm tội diệt chủng ở Gaza.

Vào thứ Tư, quân đội Israel đã tiến sâu hơn vào Thành phố Gaza, nơi họ cũng ban hành thêm lệnh sơ tán cho khoảng một triệu người được cho là đang ở đó, khi thường dân Palestine mô tả cảnh họ phải chạy trốn để bảo toàn mạng sống về phía nam đông đúc của Dải Gaza.

Các quan chức Qatar nói với tờ The Independent rằng họ hy vọng một thỏa thuận có thể sớm đạt được, vì về phía Hamas, họ sắp hoàn thiện nội dung của thỏa thuận ngừng bắn để trình lên chính quyền Trump - nhưng giải thích rằng điều này không còn có thể xảy ra nữa.

Một quan chức thẳng thắn nói thêm: "Không có gì có giá trị trong các cuộc đàm phán sau khi phía Israel quyết định ném bom người trung gian và nhóm đàm phán".

Điều này khiến gia đình của 50 con tin và tù nhân còn lại được cho là vẫn ở Gaza lo lắng, họ đã xuống đường hầu như mỗi ngày để kêu gọi ngừng bắn.

Họ đã đưa ra một tuyên bố sau vụ đánh bom Doha của Israel, trong đó họ cho biết họ đang theo dõi sự kiện với "mối quan ngại sâu sắc và lo lắng nặng nề" và nói về "nỗi sợ hãi lớn" của họ về "cái giá mà các con tin có thể phải trả".

1757761684527.png


Tiến sĩ Ansari cho biết việc để Israel ném bom Doha mà không bị trừng phạt vào thời điểm này sẽ ảnh hưởng đến "bất kỳ ai muốn đóng vai trò là người hòa giải hòa bình" và cảnh báo rằng điều này có thể gửi đi một thông điệp nguy hiểm tới các quốc gia như Nga rằng họ cũng có thể ném bom các quốc gia khác.

“Đó là một quyết định chính trị trực tiếp nhằm đưa Qatar vào vùng mục tiêu, và đặt mạng sống của chúng ta vào vòng nguy hiểm chỉ vì những ý tưởng tự luyến của [ông Netanyahu],” ông nói. “Mọi người trong khu vực hiện nay đều hiểu rằng ai cũng có thể trở thành mục tiêu nếu Netanyahu thấy điều đó phù hợp với chương trình nghị sự chính trị của mình.”
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
42,131
Động cơ
1,434,464 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Tổng thống cho biết Israel cố tình nhắm mục tiêu vào Hamas ở Qatar khi họ ngăn chặn lệnh ngừng bắn ở Gaza

Isaac Herzog khẳng định việc nhắm mục tiêu vào Hamas ở Doha là do các nhà đàm phán của tổ chức này từ chối làm việc hướng tới một thỏa thuận về Gaza.

Tổng thống Israel hôm nay cho biết Israel cố tình ném bom đoàn đàm phán Hamas ở Qatar để loại bỏ những người mà họ cho là những kẻ cực đoan phản đối đề xuất ngừng bắn ở Gaza .

1757762009076.png


Isaac Herzog, người đang ở London và gặp Ngài Keir Starmer vào chiều nay, cho biết cuộc tấn công nhằm vào Khalil al-Hayya, nhà đàm phán chính của Hamas có trụ sở tại Doha, người mà Israel tuyên bố đã ngăn chặn các nỗ lực làm trung gian hòa bình.

Phát biểu trong một cuộc họp báo, ông Herzog cho biết: “Chúng tôi nhắm mục tiêu vào những người từ chối chấp nhận thỏa thuận, bao gồm chủ yếu là al-Hayya, kẻ đã dùng tay nhuộm máu hàng nghìn người Israel.”

Những người bị nhắm tới còn bao gồm các thành viên bộ chính trị Hamas là Khaled Mashal và ba người khác tham gia nhóm đàm phán lệnh ngừng bắn tại Qatar thông qua các nhà trung gian người Mỹ.

Ông Herzog cho biết: “Ông ta là một trong những người lập kế hoạch và chủ mưu, và ông ta có thông tin đầy đủ cũng như có liên quan đến sự kiện ngày 7 tháng 10 [năm 2023 khi các chiến binh do Hamas lãnh đạo xâm lược Israel, giết chết 1.200 người và bắt cóc 250 người]”.

Tổng thống Herzog cho biết: “Ông ấy cứ trì hoãn và không đạt được thỏa thuận bằng cách kiên quyết từ chối đạt được thỏa thuận – đôi khi nói 'Có', đôi khi nói 'Không', và đôi khi nói 'Có', nhưng các điều kiện của ông ấy không thể đáp ứng được”.

1757762075198.png


Sáu người đã thiệt mạng trong vụ tấn công hôm thứ Hai tại Doha, bao gồm một quan chức an ninh Qatar. Hamas tuyên bố năm thành viên của họ cũng thiệt mạng, nhưng không có ai trong nhóm đàm phán của họ thiệt mạng. Ông Herzog không thể xác nhận liệu các lãnh đạo Hamas có bị giết trong vụ tấn công hay không.

Các cuộc tấn công đã bị Qatar lên án kịch liệt, chỉ trích "hành vi liều lĩnh" của Israel, trong khi các nhà lãnh đạo Ả Rập, Sir Keir và Donald Trump cũng lên tiếng chỉ trích, cho biết ông "không hài lòng" với vụ đánh bom.


...........
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
42,131
Động cơ
1,434,464 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Một nguồn tin từ Israel giải thích rằng mục đích của hoạt động này là loại bỏ những "kẻ cực đoan" khỏi quá trình đàm phán để nhà lãnh đạo trên thực địa, Izz al-Din al-Haddad, chỉ huy Lữ đoàn Qassam của Hamas, có thể trở thành nhân vật mà Israel có thể đàm phán.

Người ta hiểu rằng Israel coi cơ cấu lãnh đạo của Hamas, nơi đưa ra quyết định dựa trên sự đồng thuận, do những người theo đường lối cứng rắn trong cộng đồng lưu vong ở Qatar chi phối, những người đã phá hỏng các kế hoạch hòa bình.

Họ cho biết họ tin rằng các nhà lãnh đạo trên thực địa ở Gaza, những người đang phải đối mặt với thực tế đẫm máu của chiến dịch của Israel tại đây, có thể đưa ra cách tiếp cận thực tế hơn.

1757762222245.png


Việc Israel tập trung giao tiếp với các nhà lãnh đạo Hamas trên thực địa ở Gaza có thể nhằm mục đích hỗ trợ hoạt động quân sự của mình bằng cách tạo ra sự chia rẽ trong giới lãnh đạo Hamas, cho thấy rằng nhà lãnh đạo quân sự của họ là đối tác sẵn lòng hơn trong lệnh ngừng bắn.

Nhưng Israel đã phá hoại mối quan hệ với Qatar và nhiều quốc gia khác ở Trung Đông, nơi các nhà lãnh đạo độc tài có thể lặng lẽ chấp thuận việc loại bỏ Hamas – một phong trào Hồi giáo bạo lực bị cấm ở vùng Vịnh và Ai Cập.

Haddad, 55 tuổi, là thành viên sáng lập Hamas. Các nguồn tin Israel cho biết ông được biết đến là một tín đồ Hồi giáo sùng đạo và được các tín đồ tôn trọng.

Ông đang tận mắt chứng kiến cuộc tấn công dữ dội của Israel, khiến 67.000 người thiệt mạng, theo các quan chức địa phương – hơn một nửa trong số đó là phụ nữ và trẻ em.

Một quan chức cấp cao của Israel cho biết: "Ông ấy có thể là người mà chúng ta có thể đàm phán và đạt được thỏa thuận".

Nhưng Israel cũng bị đổ lỗi vì trì hoãn các đề xuất ngừng bắn để đảm bảo việc thả khoảng 20 con tin còn sống đang bị giam giữ ở Gaza.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã phát động chiến dịch giải phóng thành phố Gaza, buộc một triệu người Palestine phải di tản về phía nam trong bối cảnh có những lời chỉ trích trong nước rằng vòng bạo lực mới nhất sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng của các con tin - một quan điểm được giới lãnh đạo quân đội Israel kiên quyết giữ vững.

Sự tức giận trước cuộc tấn công của Israel vào Hamas ở Qatar – hành động vi phạm chủ quyền của Qatar – sẽ gây căng thẳng cho mối quan hệ với Hoa Kỳ, quốc gia có căn cứ không quân lớn nhất ở Trung Đông trên tiểu vương quốc đảo nhỏ bé này.
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
42,131
Động cơ
1,434,464 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Thủ tướng Qatar bay đến gặp Donald Trump cho thấy mức độ nghiêm trọng của vụ ném bom Doha của Israel

Chương trình nghị sự hàng đầu sẽ là làm thế nào Hoa Kỳ và Qatar có thể 'khám phá những nỗ lực chung để ngăn chặn một cuộc tấn công của Israel trong tương lai' vì đây là điều mà Qatar lo lắng nhất

Cơn thịnh nộ sâu sắc – và thậm chí là mối lo ngại sâu sắc hơn – đang diễn ra ở Qatar hiện nay là chưa từng có và không thể đánh giá thấp.

1757762495454.png


Điều này phù hợp với bản chất chưa từng có của nguyên nhân: vụ đánh bom kinh hoàng của Israel vào thủ đô Qatar, mà không cảnh báo Doha, không tham khảo ý kiến Hoa Kỳ - nơi đặt căn cứ quân sự khu vực lớn nhất của Hoa Kỳ tại đó - và không kích hoạt hệ thống phòng thủ của Qatar : các máy bay đã tránh được radar.

Một vụ đánh bom chết người mà Israel tuyên bố là nhằm vào giới lãnh đạo cấp cao của Hamas, và Qatar - nước chủ nhà và trung gian chính cho các cuộc đàm phán ngừng bắn ở Gaza - cho biết đã xảy ra trong khi các nhà đàm phán Hamas đang họp để thảo luận về đề xuất ngừng bắn mới nhất của Donald Trump cho dải đất đang bị bao vây này.

Chính quyền Trump rõ ràng đã không hề hay biết và không hề biết rằng một trong những đồng minh thân cận nhất của mình trong khu vực – Israel – sẽ hành động chống lại một đồng minh thân cận khác của mình là Qatar.

Trump không hài lòng. Ông nói rằng việc ném bom một đồng minh thân cận của Hoa Kỳ , “một quốc gia đang nỗ lực hết mình và dũng cảm chấp nhận rủi ro cùng chúng ta để làm trung gian hòa bình, không hề thúc đẩy mục tiêu của cả Israel lẫn Hoa Kỳ”.

Trong một dấu hiệu cho thấy cả Qatar và Trump đều coi trọng tình hình này, tổng thống Hoa Kỳ dự kiến sẽ gặp thủ tướng kiêm bộ trưởng ngoại giao Qatar, Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al Thani, tại Washington vào thứ sáu.

Nhà lãnh đạo Qatar đang ở Hoa Kỳ sau khi yêu cầu triệu tập cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Một nhà ngoại giao am hiểu về chuyến thăm đã nói với tôi rằng trọng tâm chính sẽ là Hoa Kỳ và Doha, "chỉ muốn phát triển quan hệ đối tác an ninh của họ" - và rằng mặc dù Israel có mối quan hệ với Hoa Kỳ, việc Israel ném bom Doha không ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa Doha và Washington.

......
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
42,131
Động cơ
1,434,464 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Chương trình nghị sự hàng đầu sẽ là làm thế nào Hoa Kỳ và Qatar có thể "khám phá những nỗ lực chung để ngăn chặn một cuộc tấn công trong tương lai của Israel".

Và đây chính là điều Qatar lo ngại nhất. Như Majed al-Ansari, người phát ngôn và cố vấn của Sheikh al-Thani, đã nói với tôi trong một cuộc phỏng vấn cực kỳ thẳng thắn, "chính sự miễn trừ trách nhiệm mà cộng đồng quốc tế dành cho Netanyahu" mới là vấn đề.

Điều đó đã cho phép “Israel đưa ra quyết định chính trị trực tiếp nhằm đưa Qatar vào vùng mục tiêu – và về cơ bản là đặt mạng sống của chúng ta vào vòng nguy hiểm, chỉ vì những ý tưởng tự kỷ của chính ông ta”.

Nỗi lo sợ ở Doha là Netanyahu hiện cảm thấy quá tự tin đến mức ngay cả chính quyền Trump, nơi cung cấp phần lớn vũ khí cho Israel, cũng không thể kiềm chế được ông.

Điều đáng lo ngại là bất kỳ quốc gia nào ở vùng Vịnh, hoặc xa hơn nữa, tham gia vào nỗ lực hòa giải hòa bình ở Trung Đông đều có thể thấy mình trở thành một chiến trường. Điều đáng lo ngại là các cuộc không kích của Israel đang đẩy một khu vực vốn đã rạn nứt đến bờ vực thẳm.

Qatar cho biết Israel đã ném bom nhiều thành phố cùng ngày tấn công Doha, bao gồm cả các mục tiêu ở Syria. Trong những ngày gần đây, Israel cũng liên tục ném bom Yemen. Điều này diễn ra sau một loạt vụ đấu tên lửa đáng lo ngại giữa Israel, cùng với Mỹ, chống lại Iran, bên cạnh cuộc chiến của Israel ở Lebanon - và dĩ nhiên là cả Gaza.

1757762608883.png


Mối lo ngại đó càng gia tăng sau phản ứng của Netanyahu trước các cuộc tấn công, khi ông thực sự đe dọa sẽ có thêm hành động.

So sánh vụ đánh bom Doha với cuộc đột kích của Hoa Kỳ vào Pakistan giết chết Osama bin Laden, Netanyahu đã trực tiếp đe dọa Qatar:

“Tôi nói với Qatar và tất cả các quốc gia đang dung túng khủng bố: hoặc các vị trục xuất chúng, hoặc các vị đưa chúng ra trước công lý. Bởi vì nếu các vị không làm vậy, chúng tôi sẽ làm.”

...........
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
42,131
Động cơ
1,434,464 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Các nhà ngoại giao Qatar đã nói rằng, tại nhiều thời điểm, Doha đã cân nhắc việc rút khỏi vai trò trung gian và yêu cầu các thành viên Hamas rời đi, vì cảm thấy rằng cả hai bên trong cuộc xung đột ở Gaza đều không thực sự quan tâm đến lệnh ngừng bắn, và việc tiếp tục lệnh ngừng bắn cuối cùng sẽ gây bất lợi cho quốc gia vùng Vịnh này.

Tuy nhiên, các nhà ngoại giao Qatar cho biết thêm rằng Hoa Kỳ và Israel đã cụ thể yêu cầu Doha, tại nhiều thời điểm khác nhau, không thực hiện bước đi đó – rằng nước này tiếp tục tiếp đón Hamas và duy trì các cuộc đàm phán.

1757762708370.png


Tiến sĩ Ansari gần đây đã nói rằng bằng cách ném điều đó ra ngoài cửa sổ và nhắm vào Doha, Netanyahu đã nói rõ rằng ông không quan tâm đến hòa bình, an ninh của người dân mình hay mạng sống của những con tin vẫn còn ở Gaza.

Ông cho biết Qatar muốn Netanyahu phải "chịu trách nhiệm cá nhân vì đã đặt Qatar - và khu vực, cũng như hòa bình và an ninh quốc tế - vào tình thế nguy hiểm vì những lợi ích chính trị của ông ta".

Hoặc bạo lực sẽ xảy ra nhiều hơn.
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
42,131
Động cơ
1,434,464 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Ba Lan ngừng bay chiếc máy bay chiến đấu cánh cụp cuối cùng của Liên Xô thời Chiến tranh Lạnh

1757762969327.png


Sau hơn bốn mươi năm phục vụ, Ba Lan đã cho nghỉ hưu chiếc máy bay tấn công Su-22 Fitter cuối cùng do Liên Xô chế tạo.

Lời chia tay diễn ra vào thời điểm căng thẳng gia tăng, đúng lúc các máy bay chiến đấu của NATO đang chặn máy bay không người lái của Nga xâm phạm không phận Ba Lan trong một hành vi vi phạm chưa từng có.

Trong khi sự cố máy bay không người lái chiếm hết các tiêu đề báo, việc loại biên Su-22 đánh dấu sự kết thúc lặng lẽ của một chương dài trong ngành hàng không quân sự châu Âu.

Không quân Ba Lan đã tổ chức lễ tiễn biệt đầy trân trọng. Một đội hình Su-22 đã bay qua các căn cứ nơi chúng từng đóng quân, một cử chỉ nhằm tôn vinh sự phục vụ lâu dài và trung thành của chiếc máy bay phản lực này.

Đó là khoảnh khắc mang tính biểu tượng, cho thấy Ba Lan đã chuyển từ việc dựa vào vũ khí thời Chiến tranh Lạnh sang xây dựng lực lượng hoàn toàn hội nhập vào NATO.

Câu chuyện về Su-22 bắt đầu vào giữa những năm 1960, khi các kỹ sư Liên Xô tại Sukhoi đang thử nghiệm một khái niệm khí động học mới.

Cánh có hình dạng biến thiên, hay còn gọi là cánh cụp, cho phép phi công điều chỉnh góc quét của cánh trong khi bay. Cánh thẳng cung cấp lực nâng lớn hơn ở tốc độ thấp, trong khi cánh xuôi về phía sau cho phép tốc độ cao hơn và hiệu suất tốt hơn ở độ cao lớn.

1757763043201.png


Sự đổi mới này mang lại cho máy bay khả năng linh hoạt để bay nhanh hơn, cơ động tốt hơn và hoạt động trên đường băng ngắn hơn hoặc thậm chí được chuẩn bị sơ sài. Đối với Liên Xô, điều này đồng nghĩa với một máy bay tấn công có thể theo kịp các thiết kế cánh cụp của NATO, chẳng hạn như F-111 của Mỹ hoặc sau này là Panavia Tornado.

Su-22 là phiên bản xuất khẩu của dòng máy bay Su-17, tất cả đều mang tên báo cáo của NATO là “Fitter”.

Su-17 bay lần đầu tiên vào năm 1966 và được đưa vào biên chế ngay sau đó, trở thành máy bay tiêm kích-ném bom cánh cụp đầu tiên của Liên Xô. Dòng máy bay này đã trải qua nhiều lần nâng cấp, được trang bị động cơ mạnh hơn, hệ thống điện tử hàng không hiện đại và hệ thống vũ khí tốt hơn.

Phiên bản cuối cùng và tiên tiến nhất, Su-17M4 (được biết đến ở nước ngoài với tên gọi Su-22M4), có thể đạt tốc độ Mach 1,75, được trang bị máy đo khoảng cách laser ở mũi và có khả năng phóng tên lửa chống radar. Điều này mang lại cho nó một vai trò chuyên biệt trong việc chế áp hệ thống phòng không của đối phương, một nhiệm vụ ngày càng trở nên quan trọng trong Chiến tranh Lạnh.

........
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
42,131
Động cơ
1,434,464 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Ngay từ đầu, Su-22 đã được thiết kế chắc chắn, dễ thích nghi và tương đối dễ xuất khẩu. Nó có thể mang theo nhiều loại vũ khí, từ bom không điều khiển và tên lửa đến tên lửa chính xác.

Một trong những vũ khí mạnh nhất của nó là tên lửa không đối đất Kh-29, có khả năng phá hủy một tàu chiến 10.000 tấn.

Chiếc máy bay này bay lần đầu tiên vào năm 1966 và được đưa vào sản xuất hàng loạt ba năm sau đó. Việc sản xuất tiếp tục cho đến năm 1990, khiến nó trở thành một trong những chương trình máy bay kéo dài nhất của Liên Xô.

1757763157261.png


Hơn 2.800 chiếc đã được chế tạo. Trong khi nhiều chiếc vẫn được Liên Xô sử dụng, hàng trăm chiếc đã được xuất khẩu sang các đồng minh trên khắp Đông Âu, Trung Đông, Châu Phi và thậm chí cả Nam Mỹ.

Iraq, Syria, Afghanistan, Angola và Peru đều sử dụng loại máy bay này ở nhiều địa điểm khác nhau, trong khi các quốc gia thuộc Khối Hiệp ước Warsaw như Đông Đức, Hungary và Ba Lan nhận được số lượng lớn.

Động cơ phản lực Lyulka AL-21F-3 đã mang lại cho Su-22 hiệu suất ấn tượng vào thời điểm đó. Với lực đẩy gần 110 kilonewton khi đốt tăng lực, máy bay phản lực có thể đạt tốc độ gần 1.900 km/h ở độ cao lớn.

Ở tầm thấp, nó vẫn đạt tốc độ khoảng 1.400 km/giờ. Tầm hoạt động chiến đấu của nó vào khoảng 1.150 km, nhưng có thể tăng gấp đôi nếu lắp thêm xe tăng bên ngoài.

Có lẽ quan trọng nhất, Su-22 có thể hoạt động trên đường băng ngắn hơn, một tính năng hữu ích trong bất kỳ cuộc chiến nào có thể phá hủy các căn cứ không quân chính ngay từ đầu. Điều này, kết hợp với cánh cụp và tải trọng nặng lên đến 4.000 kg, khiến nó trở thành một máy bay tấn công mặt đất đáng gờm.

Theo tiêu chuẩn ngày nay, Su-22 đã lỗi thời và không thể sánh bằng máy bay chiến đấu hiện đại. Nhưng trong Chiến tranh Lạnh, nó là một trong những máy bay tấn công hiệu quả nhất trong kho vũ khí của Liên Xô.

............
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
42,131
Động cơ
1,434,464 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Con ngựa thồ của không quân Ba Lan

Đối với Ba Lan, Su-22 không chỉ là một chiếc máy bay bình thường trong kho vũ khí. Nó là xương sống của không quân trong nhiều thập kỷ, là biểu tượng của sự liên tục vượt qua những thay đổi chính trị, và cuối cùng là một chiến mã vững chắc, trụ vững sau thời gian nghỉ hưu dự kiến.

Vào thời kỳ đỉnh cao, Ba Lan vận hành khoảng 120 chiếc Su-22M4/UM3K cùng với 27 chiếc Su-20 đời trước. Chiếc Su-22M4 đầu tiên, số hiệu 3005, đã đến Căn cứ Không quân Piła vào ngày 28 tháng 8 năm 1984.

1757763306298.png


Trong những năm tiếp theo, Ba Lan đã mua 90 chiếc Su-22M4 và 20 chiếc Su-22UM3K hai chỗ ngồi. Chúng được phân bổ cho các trung đoàn ném bom chiến thuật tại Pila, Powidz, Miroslawiec và Swidwin.

Việc đưa chúng vào hoạt động đòi hỏi những điều chỉnh lớn. Lô máy bay phản lực đầu tiên đòi hỏi cơ sở hạ tầng mới tại các căn cứ và đào tạo chuyên sâu cho đội ngũ bảo trì, vì máy bay phức tạp hơn các mẫu trước đó.

Khi Ba Lan gia nhập NATO vào năm 1999, tương lai của Su-22 có vẻ bất định. Các chính phủ kế tiếp đã cân nhắc việc loại bỏ dần loại máy bay này, nhưng việc từ bỏ nó tỏ ra khó khăn.

Giống như MiG-29, Su-22 được duy trì hoạt động thông qua một loạt các nâng cấp giúp nó tương thích với các hoạt động của liên minh. Những nâng cấp này bao gồm radio tiêu chuẩn NATO, hệ thống nhận dạng bạn-thù và đèn chống va chạm.

Đến đầu những năm 2000, Ba Lan là một trong những quốc gia châu Âu cuối cùng vẫn sử dụng loại máy bay này. Nga, Tiệp Khắc, Hungary, Bulgaria và Đông Đức đã cho nghỉ hưu. Điều này khiến các kỹ sư và kỹ thuật viên Ba Lan phải gánh vác toàn bộ trách nhiệm bảo trì và sửa chữa.

Sự xuất hiện của máy bay chiến đấu F-16C/D Block 50/52 được cho là sẽ thay thế Su-22 và ngày nghỉ hưu ban đầu được ấn định vào năm 2016. Tuy nhiên, không có máy bay nào có thể thay thế trực tiếp vai trò tấn công của Su-22.

Thay vào đó, Bộ Quốc phòng đã kéo dài thời gian phục vụ của phi đội. Mười tám máy bay đã được chọn để hiện đại hóa một phần, giúp chúng tiếp tục bay cho đến năm 2024—gần bốn mươi năm sau khi ra mắt tại Ba Lan.

........
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
42,131
Động cơ
1,434,464 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Bản nâng cấp năm 2015

Đợt hiện đại hóa cuối cùng diễn ra vào năm 2015, khi Ba Lan ký hợp đồng với Wojskowe Zaklady Lotnicze Nr. 2 tại Bydgoszcz, cơ sở đã bảo dưỡng các máy bay phản lực kể từ khi chúng được đưa đến. Việc nâng cấp tuy khiêm tốn nhưng thiết thực.

Gói này bao gồm hệ thống điện tử hàng không mới, radio VHF/UHF hiện đại, máy ghi dữ liệu bay kỹ thuật số và camera súng mới. Các thiết bị trong buồng lái được chuyển từ hệ mét sang hệ Anh để phù hợp với thông lệ của NATO. Mỗi máy bay cũng được gia hạn thêm mười năm tuổi thọ khung máy bay đã được chứng nhận.

1757763397420.png


Sự thay đổi dễ thấy nhất nằm ở ngoại hình; lớp ngụy trang xanh lá cây và nâu cũ được thay thế bằng màu xám hai tông dịu nhẹ. Một số máy bay vẫn giữ nguyên màu sơn đặc biệt, bao gồm một chiếc có sọc hổ dành cho Hội nghị Hổ của NATO và một chiếc khác màu đen mờ.

Mặc dù đã cũ, Su-22M4 vẫn dễ bảo trì hơn so với các máy bay chiến đấu Liên Xô cũ hơn như MiG-21. Thiết kế mô-đun, các bộ phận có thể thay thế và thiết bị kiểm tra tích hợp giúp đơn giản hóa việc bảo trì và cho phép chúng hoạt động trên các đường băng được chuẩn bị sơ bộ với sự hỗ trợ hậu cần hạn chế.

Điểm mạnh và hạn chế

Thiết kế cánh cụp của Su-22 rất thông minh nhưng cũng rất phức tạp. Không giống như Tornado, toàn bộ cánh xoay được, chỉ có các tấm ngoài của Su-22 là cong về phía sau, còn các tấm trong cố định để mang vũ khí.

Điều này làm giảm độ phức tạp của cấu trúc nhưng lại tăng thêm khối lượng công việc cho phi công. Việc quản lý độ nghiêng cánh, cánh tà và cài đặt động cơ trong quá trình cất cánh, hạ cánh hoặc bay tầm thấp khiến phi công bận rộn.

Máy bay có thể mang theo nhiều loại vũ khí, từ tên lửa không điều khiển và bom đến các loại ống phóng và tên lửa chuyên dụng. Tải trọng tối đa của nó là khoảng 4.000 kg.

1757763490727.png


Để tự vệ, Su-22 có thể mang tên lửa hồng ngoại tầm ngắn R-60, được gọi là AA-8 Aphid. Tuy nhiên, Su-22 chưa bao giờ được thiết kế để tham gia không chiến. Học thuyết của nó nhấn mạnh vào các cuộc tấn công nhanh, tầm thấp và thoát hiểm nhanh chóng, với các máy bay chiến đấu hộ tống xử lý mọi mối đe dọa trên không.

Điều này được phản ánh trong các cuộc tập trận của Ba Lan. Trong một lần, phi hành đoàn Su-22 đã phóng tên lửa R-60 thật vào bãi thử vũ khí Ustka trên bờ biển Baltic. Ngày đầu tiên bắt đầu bằng chuyến bay trinh sát thời tiết của một chiếc Su-22UM3K hai chỗ ngồi. Sau khi đã dọn sạch không phận, một máy bay phản lực khác bay theo mục tiêu trên không, tiếp theo là ba chiếc Su-22M4 được thiết kế tấn công, trang bị tên lửa và thùng nhiên liệu.

Đối với phi công, máy bay này nổi tiếng là bền bỉ và đáng tin cậy. Hệ thống điện tử hàng không tuy cơ bản nhưng đáng tin cậy, phản ánh triết lý thiết kế thẳng thắn của Liên Xô… giữ cho máy bay chắc chắn, đơn giản và hoạt động tốt dưới áp lực.

Su-22: Kết thúc một kỷ nguyên

Việc Ba Lan cho nghỉ hưu Su-22 khép lại một chương lịch sử kéo dài từ thời Chiến tranh Lạnh. Những chiếc máy bay này đã bắc cầu qua nhiều thời đại - ban đầu là công cụ chiến lược của Khối Hiệp ước Warsaw, sau đó là một phần của lực lượng NATO, cải tiến thiết bị cũ cho phù hợp với các liên minh mới.

1757763555014.png


Sự ra đi của họ cũng khiến Ba Lan trở thành quốc gia châu Âu cuối cùng sử dụng Su-22, chấm dứt sự nghiệp lâu dài của loại máy bay này tại lục địa. Trong bốn thập kỷ, những chiếc máy bay cánh cụp đã trở thành hình ảnh quen thuộc trên bầu trời Ba Lan, thực hiện các nhiệm vụ, đào tạo các thế hệ phi công mới, và tượng trưng cho cả khả năng phục hồi và thích nghi.

Giờ đây, với sự xuất hiện của các máy bay phản lực hiện đại như F-16 và các máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm sắp ra mắt, Su-22 cuối cùng cũng được phép nghỉ ngơi. Tuy nhiên, di sản của nó vẫn còn nguyên vẹn: một chiến binh Chiến tranh Lạnh bền bỉ đã tiếp tục bay lượn cho đến tận thế kỷ 21, phục vụ Ba Lan lâu hơn bất kỳ ai mong đợi.
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
42,131
Động cơ
1,434,464 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Mỹ tiến hành thử nghiệm chiến đấu đầu tiên của bom lượn Switchblade 600 trên máy bay không người lái MQ-9A

1757763809910.png


Một cột mốc công nghệ quan trọng trong hệ thống tác chiến không người lái (UAV) đã đạt được với lần đầu tiên phóng thành công bom lượn Switchblade 600 từ hệ thống máy bay không người lái MQ-9A Block 5 của General Atomics. Được tiến hành từ ngày 22 đến 24 tháng 7 năm 2025, tại Sân bay Thử nghiệm Yuma của Lục quân Hoa Kỳ, cuộc thử nghiệm này xác nhận một khả năng hoạt động mới, biến MQ-9A từ một phương tiện tấn công điều khiển từ xa truyền thống thành một nền tảng phóng tầm xa được kết nối mạng cho các loại vũ khí lượn chính xác. Cuộc trình diễn này đánh dấu một bước tiến quyết định trong quá trình chuyển đổi của quân đội Hoa Kỳ sang vũ khí sát thương dạng mô-đun, có khả năng chịu rủi ro và phân tán trên khắp các chiến trường đang diễn ra tranh chấp.

Cuộc thử nghiệm bao gồm việc thả thành công hai quả đạn tuần kích Switchblade 600 (SB600) từ một máy bay MQ-9A Reaper đang bay ở độ cao, một quả đạn huấn luyện trơ và một quả đạn thật được trang bị đầu đạn chống tăng nổ mạnh. Sau khi triển khai, các quả đạn chuyển sang chế độ bay lơ lửng dưới sự điều khiển của một sĩ quan chiến thuật ở gần khu vực giao tranh hơn. Việc chuyển giao từ xa này thiết lập một mô hình tấn công tác chiến mới, kết hợp giám sát tầm xa với truy đuổi mục tiêu phi tập trung trên không.

1757763912616.png


MQ-9A Reaper, do General Atomics Aeronautical Systems, Inc. (GA-ASI) phát triển, là một máy bay không người lái tầm trung, có thời gian bay dài, được thiết kế cho cả nhiệm vụ trinh sát và tấn công. Với sải cánh 20 m (66 ft) và trần bay 15.240 m (50.000 ft), MQ-9A có thời gian bay liên tục trên 43 giờ, cho phép duy trì giám sát liên tục và thực hiện các cuộc giao tranh đa mục tiêu trên khoảng cách xa. Biến thể Block 5 được sử dụng trong cuộc thử nghiệm này sở hữu hệ thống động lực được nâng cấp, khoang chứa hàng dạng mô-đun, đường truyền dữ liệu tốc độ cao và khả năng tích hợp vũ khí tiên tiến, định vị đây là cấu hình mạnh mẽ nhất trong biên chế hiện tại của Không quân Hoa Kỳ.

......
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
42,131
Động cơ
1,434,464 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Giờ đây được trang bị Switchblade 600, MQ-9A có khả năng triển khai các loại vũ khí bay lượn chính xác sâu vào lãnh thổ do đối phương chiếm đóng mà không cần xâm nhập vào các khu vực phòng không có nguy cơ cao. Switchblade 600, do AeroVironment sản xuất, là một loại vũ khí bay lượn chiến thuật, phóng từ ống phóng, có thể mang vác, được thiết kế để tấn công xe bọc thép và các vị trí kiên cố. Nặng khoảng 23 kg (50 lb), SB600 được trang bị bộ cảm biến quang điện tử kép và hồng ngoại, đầu đạn chống tăng nổ mạnh, liên kết dữ liệu được mã hóa và khả năng bay tự động. Nó có tầm bắn hơn 40 km (25 dặm) và thời gian bay lượn lên đến 40 phút, cho phép phát hiện mục tiêu, giám sát thời gian thực và tấn công chính xác trong một hệ thống duy nhất.

1757763964524.png


Việc kết hợp hai hệ thống này tạo ra khả năng tác chiến mạnh mẽ, có thể mở rộng quy mô, kết hợp tính bền bỉ và phạm vi cảm biến của MQ-9A với độ chính xác tấn công của SB600. Về mặt vận hành, điều này cho phép Reaper hoạt động như một "tàu mẹ" dự bị, triển khai vũ khí bay lượn vào các môi trường có nguy cơ cao trong khi vẫn nằm ngoài tầm với của hệ thống phòng không đối phương. Khi đã cất cánh, SB600 bay lượn trên khu vực mục tiêu, truyền dữ liệu video trực tiếp và thực hiện giao tranh đầu cuối với độ chính xác cao dựa trên dữ liệu nhắm mục tiêu theo thời gian thực.

Việc tích hợp phóng từ trên không này mở rộng đáng kể tính năng chiến thuật của MQ-9A. Vốn được trang bị tên lửa AGM-114 Hellfire và bom dẫn đường laser dòng GBU, Reaper đã chứng minh được khả năng tấn công ISR hiệu quả. Việc bổ sung đạn bay lượn bổ sung khả năng tấn công linh hoạt, ít lộ diện, có thể được định vị lại giữa chuyến bay và sử dụng để chống lại các mục tiêu nhạy cảm về thời gian hoặc di động. Khả năng bay lượn, quan sát và sau đó tấn công của đạn bay lượn cũng cải thiện nhận thức tình huống tổng thể và xác nhận mục tiêu mà không cần thêm phương tiện mang/phóng.

....
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
42,131
Động cơ
1,434,464 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Xét về hiệu quả chiến đấu, cấu hình này cho phép truy kích nhanh chóng các mục tiêu ở tầm xa, đặc biệt là trong môi trường có sự cạnh tranh của tác chiến điện tử, ngụy trang hoặc cơ động. Khả năng chuyển giao quyền kiểm soát đạn dược cho các đơn vị tiền phương như đơn vị bộ binh hoặc lực lượng tác chiến đặc biệt cho phép thực hiện các hoạt động tấn công đồng bộ, thời gian thực theo mô hình chỉ huy phân tán. Phương pháp tiếp cận chiến thuật này hỗ trợ các hoạt động chung và liên quân trên nhiều môi trường đa miền.

Về mặt chiến lược, Switchblade 600 phóng từ trên không đại diện cho một cấp độ sát thương đa tầng mới, phù hợp với học thuyết Chỉ huy và Kiểm soát Liên hợp Toàn miền (JADC2) của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ. Đạn dược lơ lửng được phóng từ các hệ thống máy bay không người lái như MQ-9A cho phép chu trình ra quyết định nhanh hơn và tiếp cận mục tiêu sâu hơn, đặc biệt là trong môi trường chống tiếp cận/chống xâm nhập (A2/AD). Bằng cách tách bệ phóng khỏi vùng giao tranh, quân đội Hoa Kỳ giảm thiểu rủi ro cho các tài sản có giá trị cao, đồng thời tăng cường nhịp độ hoạt động và phạm vi tấn công.

1757764090724.png


Xét về hiệu quả chi phí và hậu cần, Switchblade 600 là một giải pháp thay thế tiết kiệm chi phí hơn so với đạn dược truyền thống, đồng thời vẫn duy trì độ chính xác cao và giảm thiểu rủi ro liên quan. Kích thước nhỏ gọn, khả năng triển khai nhanh chóng, cùng với tín hiệu âm thanh và nhiệt thấp khiến nó trở nên lý tưởng cho các môi trường tác chiến đô thị và chiến tranh hỗn hợp phức tạp, nơi đạn dược lớn hơn có thể là quá mức hoặc không thực tế.

Buổi trình diễn cũng nhấn mạnh khả năng thích ứng theo kiến trúc mở, mô-đun của nền tảng MQ-9A. General Atomics đã liên tục nâng cấp Reaper để đáp ứng các nhu cầu hoạt động đang thay đổi, tích hợp các pod tác chiến điện tử, bộ thu cảnh báo radar, rơle liên lạc tiên tiến và giờ đây là các hệ thống đạn dược lơ lửng. Việc tích hợp thành công các tải trọng của bên thứ ba như SB600 phản ánh triết lý thiết kế trưởng thành, linh hoạt, hỗ trợ việc mở rộng năng lực nhanh chóng.

Các thử nghiệm trong tương lai dự kiến sẽ bao gồm việc phóng đồng thời nhiều loại đạn dược lơ lửng, các hoạt động tầm xa và các kịch bản điều khiển đa nền tảng. Việc xác nhận bổ sung có thể diễn ra tại Bãi thử Dugway và trong các môi trường thử nghiệm hoạt động thuộc Bộ Tư lệnh Tác chiến Đặc biệt Hoa Kỳ. Việc tích hợp này cũng được coi là hỗ trợ các nỗ lực hiện đại hóa rộng rãi hơn của Lục quân và Không quân Hoa Kỳ, đặc biệt là theo các chương trình Phương pháp Hệ thống Mở Mô-đun (MOSA) và UAS Chiến thuật Tương lai (FTUAS), ưu tiên khả năng tương tác nền tảng và hoạt động tự động.

1757764201186.png


Trong bối cảnh môi trường đe dọa toàn cầu đang biến động với sự cạnh tranh khốc liệt, các kịch bản leo thang nhanh chóng và động lực chiến trường phân tán, khả năng phóng bom lượn Switchblade 600 của MQ-9A thể hiện một bước tiến đáng kể về năng lực tác chiến không người lái. Nó tăng cường tính linh hoạt trong tấn công tầm xa, cải thiện khả năng sống sót trong không phận có nguy cơ cao và mở rộng phạm vi nhiệm vụ của một trong những hệ thống không người lái được chứng minh hiệu quả nhất hiện nay.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top