[Funland] Lượm lặt tin tức quân sự đó đây, có gì đăng nấy

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,001
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Máy bay không người lái

Trước năm 2022, máy bay không người lái đã được cả hai bên sử dụng, chủ yếu cho các nhiệm vụ ISR điều khiển từ xa và không có khả năng AI/ML. Máy bay không người lái đã trở thành một tính năng phổ biến của cuộc chiến tranh sau năm 2022 với Nga, được công nhận rộng rãi là loại vũ khí mang tính thay đổi cho cả hai bên. Tuy nhiên, tác động của máy bay không người lái trong giai đoạn 2014–2022 bị hạn chế hơn đáng kể.

1758858418249.png


Cuộc chiến ở Donbas đóng vai trò là nơi thử nghiệm ban đầu cho máy bay không người lái thương mại, với cả hai bên đều khám phá tiềm năng của chúng. Trong khi lực lượng Nga đã có những bước tiến ban đầu trong chiến tranh máy bay không người lái, thì những nỗ lực của phía Ukraine nhằm tận dụng máy bay không người lái thương mại đã gặp phải những kết quả trái chiều. Việc thiếu người vận hành được huấn luyện, cùng với tỷ lệ hao hụt cao của những mặt hàng tương đối đắt tiền này trong khi những người lính Ukraine thường phải tự chi trả, ban đầu đã làm giảm sự nhiệt tình đối với việc áp dụng rộng rãi chúng. Trước năm 2022, các tổ chức tình nguyện, những tổ chức đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các nỗ lực quân sự của Ukraine, đã không ưu tiên mua máy bay không người lái. Tương tự như vậy, những người ra quyết định chính thức của quân đội đã chậm trễ trong việc nhận ra tiềm năng của các hệ thống này, thay vào đó tập trung vào các loại vũ khí, trang bị truyền thống hơn.

Trong trường hợp lực lượng Ukraine sử dụng máy bay không người lái, ưu tiên chính là ISR. Trung Quốc là nhà cung cấp máy bay không người lái thương mại chính cho Ukraine, chủ yếu cho các mục đích dân sự như nông nghiệp và chụp ảnh sự kiện, thường được gọi là máy bay không người lái "đám cưới". Tuy nhiên, những máy bay này cũng được sử dụng trong chiến đấu, thậm chí trước năm 2022, chủ yếu là để ISR. Do đó, các công ty quốc phòng Ukraine tập trung nỗ lực phát triển máy bay không người lái quân sự của họ chủ yếu là để trinh sát tầm trung và tầm xa và hiệu chỉnh hỏa lực pháo binh. Các ví dụ đáng chú ý bao gồm PD-2 từ UkrSpecSystems, Furia từ Athlone Avia, R18 từ Aerorozvidka và ACS-3M từ Skyeton. Các công ty như DeVIRo cũng đóng góp với Leleka-100 của họ, mở rộng hơn nữa khả năng máy bay không người lái trong nước của Ukraine, trong khi Punisher, một máy bay không người lái tấn công do UA Dynamics sản xuất, đại diện cho bước đột phá của Ukraine vào công nghệ máy bay không người lái tấn công.

Mặc dù máy bay không người lái được sử dụng sớm trong cuộc chiến ở Donbas, nhưng cả máy bay không người lái của Ukraine và Nga đều không được trang bị khả năng ISR AI/ML. Tuy nhiên, việc ngày càng quen thuộc với máy bay không người lái sẽ tạo tiền đề cho việc ứng dụng AI sau này.

Làn sóng AI sau cuộc tấn công: Ứng dụng AI quân sự trên diện rộng

Mặc dù Ukraine đã có chiến tranh với Nga trong gần một thập kỷ, nhưng cuộc tấn công toàn diện năm 2022 của Nga đã gây sốc cho hệ thống quân sự Ukraine. Sự tồn vong của Ukraine với tư cách là một quốc gia độc lập đang bị đe dọa và các nhà lãnh đạo trong các cấu trúc dân sự, quân sự và thương mại đã phản ứng phù hợp. Toàn thể xã hội đã huy động để hỗ trợ lực lượng vũ trang và trong nhiều trường hợp, những công dân bình thường đã tình nguyện tham gia chiến đấu và bảo vệ Ukraine.

1758858473037.png


Ngành công nghệ thương mại của Ukraine cũng bị cuốn vào làn sóng này. Những gì từng là một dự án phụ tình nguyện đối với nhiều người đã trở thành trọng tâm chính trong nghề nghiệp của họ. Trong nhiều trường hợp, những nỗ lực này tập trung vào việc duy trì và nâng cao các nền tảng kỹ thuật số hiện có như Delta và Kropyva. Tuy nhiên, một bộ năng lực mới do tình nguyện viên xây dựng tập trung vào các cơ hội của công nghệ AI cũng đã xuất hiện.

Giống như kỷ nguyên trước năm 2022, không có kế hoạch nào được chỉ đạo tập trung để đẩy nhanh việc áp dụng AI cho các trường hợp sử dụng ưu tiên. Thay vào đó, việc thử nghiệm AI đã xuất hiện một cách tự nhiên, khi các tình nguyện viên thành thạo về kỹ thuật khám phá các giải pháp cho những thách thức an ninh đa dạng mà toàn bộ xã hội Ukraine phải đối mặt - từ thông tin sai lệch đến tác chiến mạng cho đến xung đột trên tiền tuyến.

Trong khi phần lớn sự phát triển công nghệ và động lực thúc đẩy các nỗ lực AI của Ukraine bắt nguồn từ khu vực tư nhân và cộng đồng tình nguyện, chính phủ và quân đội Ukraine đã phản ứng bằng những thay đổi đáng kể về mặt tổ chức để đẩy nhanh và cải thiện việc áp dụng các khả năng được AI hỗ trợ.

.........
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,001
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Bối cảnh thể chế cho sự phát triển AI quân sự tại Ukraine

Bối cảnh thể chế hỗ trợ sự phát triển AI tại Ukraine đã có sự thay đổi đáng kể kể từ năm 2022, với nhiều cơ quan và tổ chức chính phủ chuyển từ việc bỏ qua AI sang chủ động thành lập các phòng ban và đơn vị chuyên biệt dành riêng cho việc phát triển năng lực AI. Sự chuyển đổi này phần lớn được thúc đẩy bởi những yêu cầu cấp bách của cuộc chiến đang diễn ra với Nga, nơi các công nghệ AI đã nhiều lần chứng minh tiềm năng mang lại lợi thế trên chiến trường.

Đáng chú ý, Ukraine đã tiến xa đến mức thành lập một nhánh hoàn toàn mới của lực lượng vũ trang, Lực lượng hệ thống không người lái. Mặc dù nhỏ hơn các nhánh khác của quân đội Ukraine, nhưng về mặt kỹ thuật, đây vẫn là lực lượng ngang hàng và đây là bằng chứng cho thấy giới lãnh đạo Ukraine coi nhiệm vụ thúc đẩy cải cách tổ chức để ứng phó với thực tế công nghệ mới là rất quan trọng.

1758858551075.png


Các tổ chức quốc phòng và an ninh khác cũng đã thành lập các tổ chức mới và trao quyền cho họ để đẩy nhanh quá trình đổi mới công nghệ, chẳng hạn như Đơn vị đặc biệt Typhoon, một bộ phận mới của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine. Một tổ chức mới thành lập trong Bộ Quốc phòng, Trung tâm Đổi mới và Công nghệ Quốc phòng (CIDT), là kết quả trực tiếp từ những nỗ lực của cộng đồng tình nguyện viên công nghệ. Năm 2023, CIDT chính thức chịu trách nhiệm nâng cấp và phát triển các công nghệ nhận thức tình hình, bao gồm hệ thống Delta đã thảo luận ở phần trước. Năm 2024, các nhà phát triển bắt đầu tích hợp các khả năng AI/ML vào Delta với trọng tâm ban đầu là xử lý video và văn bản để xác định lực lượng địch theo thời gian thực.

Trong những trường hợp khác, chiến tranh đã khiến các tổ chức phải tái tạo lại nhiệm vụ của mình. Cả Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine (DIU, một cơ quan trực thuộc Bộ Quốc phòng) và Cơ quan An ninh Ukraine (SSU) đều đóng vai trò tiên phong trong việc phát triển và thực hiện các cuộc tấn công chính xác tầm xa vào cơ sở hạ tầng của Nga. Trong những năm trước, các tổ chức này sẽ không chịu trách nhiệm cho các nhiệm vụ như vậy. AI là một công nghệ hỗ trợ hữu ích cho các cuộc tấn công chính xác tầm xa và cả hai tổ chức đều đã phát triển các năng lực liên quan để đi đầu trong việc áp dụng AI. Ví dụ, thị giác máy tính dựa trên AI hữu ích cho việc điều hướng chính xác trong các môi trường không có GPS, chẳng hạn như lãnh thổ ở cả hai bên biên giới Nga. Nói rộng hơn, cả DIU và SSU đều đã áp dụng AI để xử lý và phân tích khối lượng lớn dữ liệu chiến trường.

Ngoài việc tạo ra các tổ chức mới và thay đổi nhiệm vụ của các tổ chức hiện có, chính quyền Ukraine cũng đang thực hiện các cải cách quy định và đưa ra nhiều sáng kiến khác nhau để giúp các công ty dễ dàng phát triển AI hơn - và các đơn vị quân đội áp dụng AI. MDT, chịu trách nhiệm hoạch định chính sách trong phát triển AI, đang thúc đẩy một môi trường quản lý thân thiện với đổi mới, tránh quản lý quá mức và thúc đẩy phát triển AI thông qua các sáng kiến như Đội quân máy bay không người lái và nền tảng Brave1 (sẽ thảo luận thêm bên dưới). Những sáng kiến này đã đẩy nhanh việc triển khai các hệ thống không người lái - bao gồm cả các hệ thống do AI điều khiển - bằng cách cung cấp hỗ trợ tài chính và tổ chức thiết yếu cho các dự án giai đoạn đầu.

..............
 

gsm615

Xe tăng
Biển số
OF-863932
Ngày cấp bằng
19/7/24
Số km
1,732
Động cơ
58,807 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ukraine viết bài.
Nga đã cải tiến UAV Gerbera với hai camera bổ sung để phát hiện UAV đánh chặn phía sau và phía trên.
Cùng với hiện diện của ăng-ten truyền dữ liệu, phiên bản này có thể được điều khiển bởi người vận hành từ trạm điều khiển mặt đất. Các camera cho phép phát hiện UAV đánh chặn Ukraine "ở phía sau" và thực hiện các thao tác thủ công để tránh bị trúng đạn
Một giải pháp khá kỳ lạ khi sản xuất số lượng lớn chỉ để bay một chiều
Tóm lại, hãy đánh chúng từ phía dưới
1758858059849.png
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,001
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Hồ sơ các tổ chức trong Quân đội Ukraine

Sự phát triển của chiến tranh được AI hỗ trợ không diễn ra riêng lẻ; nó được định hình bởi bối cảnh thể chế phức tạp của các cơ quan chính phủ và các bên liên quan. Phần này cung cấp tổng quan về các thể chế chính, cùng với các sáng kiến của họ liên quan cụ thể đến việc phát triển AI quân sự và máy bay không người lái, đồng thời loại trừ phạm vi rộng hơn về chức năng của các thể chế này vì nó nằm ngoài trọng tâm của nghiên cứu này. Do bản chất bí mật của nhiều thông tin về các sáng kiến của chính phủ, nên tổng quan này vẫn mang tính chung chung, không đi sâu vào các chi tiết kỹ thuật của các dự án và công nghệ liên quan. Mục đích của phần này là cung cấp hiểu biết rõ hơn về cách tiếp cận của chính phủ Ukraine đối với việc phát triển AI quân sự, cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho việc xác định các đối tác có liên quan để hợp tác khi các mô hình hoặc sáng kiến của Ukraine phù hợp với các mục tiêu của chính phủ Mỹ.

Bộ Quốc phòng

Bộ Quốc phòng Ukraine là cơ quan chính phủ chịu trách nhiệm giám sát quốc phòng và AFU. Bộ Quốc phòng do Bộ trưởng Quốc phòng đứng đầu, trong khi Tổng thống Ukraine giữ chức vụ Tổng tư lệnh tối cao của các lực lượng vũ trang.

Sáng kiến AI của cơ quan này

• Trung tâm Đổi mới và Công nghệ Quốc phòng. Năm 2021, Bộ Quốc phòng Ukraine thành lập CIDT để cải cách cách tiếp cận quản lý dự án CNTT. Mục tiêu chính của đơn vị là hiện đại hóa các hệ thống quản lý chiến đấu tự động và phát triển các hệ thống nhận thức tình hình, chiến thuật và chiến lược tác chiến trong tương lai. Một thành tựu đáng chú ý trong quá trình này là Bộ Quốc phòng Ukraine chính thức áp dụng hệ thống nhận thức tình hình Delta vào năm 2023, mà CIDT kế thừa từ tổ chức tình nguyện Aerorozvidka. Thông tin công khai về các sáng kiến liên quan đến AI của CIDT còn hạn chế, đặc biệt là ngoài trọng tâm là nền tảng Delta. Tuy nhiên, các bài đăng tuyển dụng gần đây dành cho các kỹ sư học máy, chuyên gia MLOps và nhà nghiên cứu thị giác máy tính cho thấy CIDT đang ưu tiên tích hợp các giải pháp được AI hỗ trợ vào Delta.

1758858662210.png


• Lực lượng hệ thống không người lái. Một nhánh chuyên trách của AFU, Lực lượng Hệ thống Không người lái (USF), được thành lập để hệ thống hóa và mở rộng kinh nghiệm thu được trong việc triển khai các hệ thống không người lái đồng thời chính thức hóa phương pháp tiếp cận học thuyết phù hợp với thực tế của chiến tranh phi đối xứng. USF chịu trách nhiệm cho các hoạt động trên mọi môi trường và cấp độ, từ các cuộc giao tranh trên tiền tuyến đến các cuộc tấn công sâu trong lãnh thổ của kẻ thù. Dưới sự lãnh đạo của Đại tá Vadym Sukharevsky, USF đóng vai trò trung tâm trong việc giới thiệu các hệ thống không người lái trên khắp AFU, áp dụng các công nghệ mới nổi, chia sẻ các sáng kiến và huấn luyện các đơn vị và lữ đoàn sử dụng các hệ thống mới. USF có nhiệm vụ xác định các hệ thống hiệu quả nhất để giải quyết các thách thức đa dạng mà AFU phải đối mặt trên chiến trường. Cho đến nay, hơn 170 mô hình hệ thống không người lái đã được tích hợp vào các hoạt động tiền tuyến, định vị USF là động lực quan trọng của đổi mới công nghệ trong chiến đấu.

Sáng kiến Công nghệ AI

• Bộ tăng tốc Phát triển Đổi mới. Bộ Quốc phòng đã tìm cách đẩy nhanh quá trình phát triển và áp dụng các công nghệ quốc phòng thông qua việc thành lập Bộ tăng tốc Phát triển Đổi mới. Được thành lập vào năm 2023, sáng kiến này được thiết kế để hợp lý hóa và hiện đại hóa hoạt động của bộ bằng cách giải quyết các vấn đề về quản lý quá mức, quy trình dài dòng và tình trạng kém hiệu quả khi hợp tác với các công ty quốc phòng. Chương trình tăng tốc này nhằm mục đích giảm thời gian cần thiết để triển khai vũ khí và thiết bị từ hơn hai năm xuống còn khoảng 45 ngày, đồng thời đơn giản hóa các thủ tục hành chính để nâng cao hiệu quả hoạt động. Một trong sáu ưu tiên cốt lõi của chương trình là thúc đẩy quá trình tự động hóa và áp dụng công nghệ AI cho các phương tiện bay không người lái, cũng như phương tiện không người lái trên mặt đất và trên mặt nước.

Các sáng kiến trong Quy định về AI

• Học thuyết cho Lực lượng Hệ thống Không người lái. USF đã xây dựng một học thuyết và điều lệ toàn diện cho tất cả các nhánh của Lực lượng Vũ trang Ukraine, hiện đang được thử nghiệm trong các đơn vị tác chiến. Tài liệu được xây dựng cho mọi cấp độ, từ tiểu đội đến tiểu đoàn, và sẽ chuẩn hóa các chiến thuật và quy trình sử dụng hệ thống không người lái trên toàn AFU. Việc tạo ra điều lệ này đánh dấu một bước tiến quan trọng hướng tới việc chính thức hóa và quản lý việc triển khai hệ thống không người lái, đảm bảo các hoạt động tác chiến nhất quán trong toàn quân.

• Tuyên bố chính trị về việc sử dụng AI và quyền tự chủ có trách nhiệm trong quân sự. Sáng kiến quản lý liên quan đến AI duy nhất mà Bộ Quốc phòng Ukraine hiện đang tham gia là Tuyên bố chính trị về việc sử dụng AI và quyền tự chủ có trách nhiệm trong quân sự, được đưa ra vào năm 2023. Tuyên bố này cung cấp khuôn khổ cho việc sử dụng AI trong quân sự có trách nhiệm và nhằm mục đích xây dựng sự đồng thuận quốc tế, hướng dẫn các quốc gia trong quá trình phát triển, triển khai và sử dụng các công nghệ AI trong quân sự một cách có đạo đức. Bên cạnh sáng kiến quốc tế này, Bộ Quốc phòng Ukraine vẫn chưa công bố bất kỳ chiến lược công khai hoặc tầm nhìn chính thức nào liên quan đến việc triển khai AI hoặc phát triển các hệ thống tự chủ.

............
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,001
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Tình báo quốc phòng của Bộ Quốc phòng Ukraine

Tổng cục Tình báo của Bộ Quốc phòng, còn được gọi là Tình báo quốc phòng Ukraine (DIU), đóng vai trò là cơ quan tình báo quân sự cho ban lãnh đạo đất nước và AFU. Danh mục nhiệm vụ của cơ quan này bao gồm tình báo, an ninh mạng, phát triển công nghệ và đôi khi là thực hiện trực tiếp các nhiệm vụ ưu tiên cao.

Sáng kiến công nghệ AI:

• AI để phân tích. DIU đã nổi lên như một trong những đơn vị sử dụng và áp dụng công nghệ AI tiên tiến nhất trong quân đội. Theo Trung tướng Kyrylo Budanov, giám đốc DIU, khối lượng dữ liệu tình báo thu thập được ngày càng tăng đòi hỏi phải nâng cao khả năng phân tích. Để giải quyết thách thức này, nhánh phân tích đã được tăng cường đáng kể bằng các công nghệ xử lý dữ liệu tự động, tích hợp trí tuệ nhân tạo để cải thiện hiệu quả và độ chính xác của phân tích. Việc tích hợp AI này rất quan trọng trong quản lý các tập dữ liệu lớn và tăng cường quá trình ra quyết định trong các hoạt động tình báo của Ukraine.

1758858821704.png


• Máy bay không người lái cho các cuộc tấn công tầm xa. DIU là cơ quan hàng đầu trong việc tiến hành các cuộc tấn công tầm xa vào lãnh thổ Nga bằng máy bay không người lái được trang bị một số yếu tố tự chủ. Những máy bay không người lái tự động này đóng vai trò quan trọng trong khả năng tiến hành các cuộc tấn công chính xác ở khoảng cách xa của Ukraine, mở rộng đáng kể khả năng tác chiến của quân đội. Việc sử dụng các hệ thống tự động như vậy thể hiện một cách tiếp cận hướng tới tương lai đối với chiến tranh hiện đại, trong đó các công nghệ được AI hỗ trợ giúp nâng cao hiệu quả của các chiến dịch tầm xa đồng thời giảm thiểu nhu cầu can thiệp trực tiếp của con người. Mặc dù chính phủ Ukraine chưa tiết lộ tất cả các chức năng mà AI đảm nhiệm trong nhiệm vụ này, nhưng các quan chức chính phủ đã nói rằng AI đóng một vai trò quan trọng. Điều này đưa DIU trở thành một bên chủ chốt trong việc phát triển và ứng dụng các công nghệ quân sự tự động tại Ukraine.

Cơ quan An ninh Ukraine

Cơ quan An ninh Ukraine (SSU) đóng vai trò là cơ quan tình báo và an ninh chính của đất nước, có nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, tiến hành các hoạt động phản gián và chống khủng bố, và chống tội phạm có tổ chức. Cơ quan này hoạt động theo thẩm quyền của tổng thống Ukraine.

Sáng kiến công nghệ AI

• Phương tiện không người lái của hải quân. Một trong những đóng góp sáng tạo nhất của SSU cho nỗ lực chiến tranh là việc sử dụng phương tiện không người lái của hải quân, vốn đã tác động đáng kể đến cán cân sức mạnh ở Biển Đen. Những phương tiện không người lái này không chỉ là những tàu không người lái đơn thuần; do sự tương tác chặt chẽ liên tục giữa SSU và các kỹ sư và người điều khiển phương tiện không người lái, chúng đã phát triển thành các nền tảng đa chức năng liên tục được cải tiến về mặt công nghệ. Ví dụ, phương tiện không người lái Sea Baby, ban đầu được thiết kế để tấn công bằng chất nổ vào tàu hải quân và cơ sở hạ tầng của Nga, đã được cải tiến để thực hiện các chức năng bổ sung như khai thác thủy lôi tấn công. Chúng đã rải thành công thủy lôi ở những vị trí chiến lược, tác động đáng kể đến các hoạt động của hải quân Nga. Hơn nữa, do được nâng cấp gần đây, phương tiện không người lái được trang bị hệ thống tên lửa - cụ thể là bệ phóng rốc két đa nòng Grad, đã cho thấy hiệu quả trong việc nhắm mục tiêu vào các vị trí của Nga.

Vệ binh quốc gia Ukraine

Vệ binh quốc gia Ukraine là lực lượng quân sự dưới sự chỉ huy của Bộ Nội vụ Ukraine, có nhiệm vụ bảo vệ trật tự công cộng, bảo vệ các cơ sở quan trọng về mặt chiến lược và chống lại các nhóm bán quân sự bất hợp pháp. Trong thời gian thiết quân luật, các đơn vị của Vệ binh quốc gia trực thuộc AFU.

Sáng kiến AI của tổ chức

• Vào năm 2024, Vệ binh Quốc gia Ukraine đã thành lập một đơn vị chuyên biệt có tên là Typhoon, tập trung vào việc triển khai các hệ thống máy bay không người lái cho các chiến dịch quân sự. Đơn vị này, bao gồm các cựu chiến binh Lực lượng Đặc biệt dày dạn kinh nghiệm, được thành lập với mục tiêu nâng cao năng lực tác chiến của các lữ đoàn chiến đấu bằng cách tích hợp các hệ thống máy bay không người lái tiên tiến vào khuôn khổ chiến lược và chiến thuật của họ. Các cựu chiến binh trong đơn vị mang đến nhiều kinh nghiệm chiến đấu, điều này rất quan trọng để triển khai hiệu quả các phương tiện bay không người lái (UAV) trong các môi trường chiến trường phức tạp. Bằng cách tích hợp các hệ thống không người lái vào các hoạt động chiến đấu, đơn vị Typhoon đặt mục tiêu tăng cả tính linh hoạt và khả năng phản ứng của các cuộc giao tranh cấp lữ đoàn, nâng cao hiệu quả hoạt động và giảm thiểu rủi ro cho nhân sự.


............
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,001
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Bộ Chuyển đổi số

Bộ Chuyển đổi số Ukraine (MDT), được thành lập vào năm 2019, chịu trách nhiệm định hình và triển khai chính sách nhà nước về số hóa, kinh tế số và đổi mới kỹ thuật số. Bộ tập trung vào chính phủ điện tử, dân chủ số, phát triển kỹ năng và quyền số, dữ liệu mở, tài nguyên điện tử quốc gia và cơ sở hạ tầng băng thông rộng.

Sáng kiến AI của tổ chức

• Ủy ban chuyên gia về phát triển AI. Ủy ban chuyên gia về phát triển AI, được thành lập theo quyết định của MDT vào tháng 12 năm 2019, đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao khả năng cạnh tranh của quốc gia trong lĩnh vực AI. Bao gồm chủ yếu là đại diện của doanh nghiệp và giới khoa học, nhiệm vụ chính của ủy ban là thúc đẩy các khuyến nghị về chính sách AI, tạo điều kiện thuận lợi cho nghiên cứu và phát triển, đồng thời bồi dưỡng nhân tài trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Sáng kiến công nghệ AI

• Đội quân máy bay không người lái. Được MDT ra mắt vào tháng 7 năm 2022, sáng kiến Đội quân máy bay không người lái đại diện cho nỗ lực đáng kể nhằm tích hợp máy bay không người lái vào năng lực phòng thủ của Ukraine. Ban đầu được hình thành như một chiến dịch gây quỹ, sáng kiến này nhanh chóng phát triển thành một chương trình có hệ thống và toàn diện nhằm mục đích mua sắm máy bay không người lái và đào tạo người vận hành để triển khai hiệu quả trên chiến trường. Phạm vi của chương trình đã mở rộng không chỉ bao gồm việc cung cấp trực tiếp máy bay không người lái cho các đơn vị tiền tuyến mà còn thúc đẩy sản xuất UAV trong nước, củng cố đáng kể cơ sở công nghiệp quốc phòng của Ukraine. Một trong những mục tiêu cốt lõi của sáng kiến Đội quân Máy bay không người lái là trang bị cho lực lượng vũ trang Ukraine các UAV hiện đại, được sản xuất tại địa phương có thể được sử dụng để trinh sát, giám sát và tấn công chiến thuật.

1758858942326.png


Hơn nữa, sáng kiến này nhấn mạnh đáng kể vào việc đào tạo và nâng cao kỹ năng của người vận hành máy bay không người lái, đảm bảo rằng nhân viên có đủ khả năng sử dụng các công nghệ tiên tiến được tích hợp trong các hệ thống UAV hiện đại. Đến cuối năm 2023, 20.000 người vận hành đã hoàn thành khóa huấn luyện thành công. Phương pháp tiếp cận toàn diện này - kết hợp mua sắm, sản xuất và huấn luyện người vận hành - đã có tác động chuyển đổi đối với việc sử dụng máy bay không người lái trong các hoạt động ở tiền tuyến, biến Đội quân Máy bay không người lái trở thành thành phần quan trọng trong chiến lược quốc phòng lớn hơn của Ukraine.

• Brave1. Để hỗ trợ các dự án và công ty trong giai đoạn đầu, một nền tảng có tên gọi là “Brave1” đã được thành lập vào tháng 7 năm 2023. Nền tảng này được thiết kế để tạo điều kiện thuận lợi cho sự hợp tác giữa tất cả các bên liên quan chính trong lĩnh vực quốc phòng của chính phủ, ngành công nghệ, các nhà đầu tư và tình nguyện viên. Các nhà sản xuất đáp ứng 12 lĩnh vực phát triển công nghệ ưu tiên do ban tham mưu của AFU xác định cho cụm Brave1 và đã vượt qua đánh giá của chuyên gia quốc phòng có thể nộp đơn xin chuyên môn quân sự; cơ hội thử nghiệm; và hỗ trợ về mặt tổ chức, thông tin và tài chính cho các dự án của họ. Brave1 cũng tài trợ cho các công ty khởi nghiệp công nghệ quân sự giai đoạn đầu, cấp các khoản tài trợ lên tới 8.000.000 UAH (khoảng 194.000 USD). Tính đến tháng 9 năm 2024, chương trình đã trao 299 khoản tài trợ với tổng giá trị 6,5 triệu USD.

Vào tháng 10 năm 2024, MDT tuyên bố rằng danh sách các lĩnh vực phát triển công nghệ ưu tiên sẽ được điều chỉnh, tập trung nhiều hơn vào tác chiến điện tử và các khả năng được AI hỗ trợ.

Các sự kiện do Brave1 tổ chức cung cấp những hiểu biết giá trị về nhu cầu công nghệ cấp bách và các ưu tiên của AFU, vì các chủ đề và lĩnh vực cạnh tranh phản ánh các yêu cầu mà nhóm Brave1 thu thập được từ nhiều tổ chức và cơ quan quân sự khác nhau. Ví dụ, phó tổng tư lệnh AFU đã xác định các lĩnh vực chính để tiến bộ công nghệ, bao gồm các hệ thống dẫn đường thay thế, thông tin liên lạc chống nhiễu, công nghệ bầy đàn máy bay không người lái, nhận dạng "bạn - thù" và cải thiện khả năng nhận dạng và tấn công mục tiêu. Các sự kiện như Precision Hackathon minh họa cho nhu cầu cấp thiết về các giải pháp được AI thúc đẩy trong công nghệ quốc phòng - bao gồm các hệ thống nhắm mục tiêu tiên tiến, tích hợp dữ liệu thời gian thực và đạn dẫn đường thông minh có khả năng điều chỉnh quỹ đạo để tấn công các mục tiêu động. Việc tập trung vào các hệ thống tự động và bán tự động với khả năng nhắm mục tiêu chính xác và các công cụ tập trung vào mạng cho các hoạt động chiến đấu phản ánh sự chuyển dịch rộng hơn sang tính tự chủ được AI hỗ trợ trong các ứng dụng quân sự. Hơn nữa, các sự kiện như AI for Ukraine Recovery Hackathon, tập trung vào các chủ đề như an ninh mạng, đánh giá thiệt hại và ngăn chặn thông tin sai lệch, nhấn mạnh vai trò quan trọng của AI trong việc tăng cường năng lực phòng thủ của Ukraine và hỗ trợ các nỗ lực chống chịu bền vững của nước này.


...........
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,001
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Các sáng kiến trong Quy định về AI

• Cách tiếp cận quy định về AI. Bộ Chuyển đổi số Ukraine chịu trách nhiệm giám sát sự phát triển kỹ thuật số, nền kinh tế kỹ thuật số và đổi mới của Ukraine, với AI là một thành phần không thể thiếu của chính sách này. Do đó, bộ cũng chịu trách nhiệm về các quy định về AI. Tuy nhiên, bộ đã nhấn mạnh rõ ràng cam kết tránh quản lý quá mức bằng cách áp dụng cách tiếp cận mềm, thân thiện với doanh nghiệp. Bộ này có kế hoạch triển khai chiến lược từ dưới lên, ban đầu là chuẩn bị cho các doanh nghiệp về các quy định trong tương lai trước khi chuyển sang triển khai chính thức. Trong giai đoạn đầu, nhà nước sẽ cung cấp cho các doanh nghiệp các công cụ như khuyến nghị chung và cụ thể theo từng lĩnh vực, quy tắc ứng xử tự nguyện, nền tảng hỗ trợ pháp lý và bộ quy định để thử nghiệm sản phẩm, tất cả đều nhằm mục đích tạo điều kiện tuân thủ luật sắp tới.

1758859160341.png


Khung quy định hiện tại bao gồm Khái niệm phát triển trí tuệ nhân tạo tại Ukraine, được thông qua vào năm 2020, tiếp theo là Lộ trình quy định về AI được đưa ra vào năm 2023. Mặc dù không có tài liệu nào cấu thành quy định chính thức, nhưng chúng cung cấp các nguyên tắc chỉ đạo cho sự phát triển AI trong nước.

MDT cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy đổi mới quốc phòng, thể hiện rõ cách tiếp cận của mình đối với quy định về AI trong lĩnh vực quốc phòng trong sách trắng “Quy định về trí tuệ nhân tạo tại Ukraine: Tầm nhìn của Bộ chuyển đổi số Ukraine”. Bộ này tuyên bố rằng họ không có ý định đề xuất bất kỳ quy định nào đối với các hệ thống AI trong lĩnh vực quốc phòng, nhấn mạnh lập trường không can thiệp vào lĩnh vực này.

• Đơn giản hóa quy định đối với ngành công nghiệp quốc phòng công nghệ cao trong nước. Để thúc đẩy sản xuất trong nước, MDT đã thực hiện một số bước đáng kể về mặt đơn giản hóa quy định đối với các công ty máy bay không người lái tư nhân. Bằng cách thực hiện các thay đổi về quy định, biên lợi nhuận được phép đối với các nhà sản xuất máy bay không người lái của Ukraine đã tăng từ 1% lên 25%. Sự thay đổi này giúp hoạt động sản xuất máy bay không người lái khả thi hơn về mặt tài chính và hấp dẫn hơn đối với các công ty trong nước. Trước đây, mức trần lợi nhuận thấp là 1% đã hạn chế thu nhập tiềm năng, làm nản lòng đầu tư và đổi mới. Bằng cách nâng mức trần lên 25%, chính phủ đặt mục tiêu kích thích tăng trưởng trong ngành công nghiệp quốc phòng công nghệ cao trong nước, khuyến khích các công ty mở rộng quy mô sản xuất và đầu tư vào các công nghệ tiên tiến.

Hơn nữa, các quy định quản lý đàm phán hợp đồng, chấp nhận hàng hóa cho mục đích quân sự, thông quan hoạt động và giao hàng ra tiền tuyến đã được tinh giản. Các biện pháp cũng được triển khai để đẩy nhanh quá trình phê duyệt hoạt động cho các nhà sản xuất UAV, tạo điều kiện tích hợp nhanh hơn vào các hợp đồng mua sắm của nhà nước và chuỗi cung ứng cho các hoạt động tiền tuyến. Chính phủ đã loại bỏ yêu cầu về các tài liệu kiểm soát dịch vụ xuất khẩu, đơn giản hóa việc nhập khẩu máy bay không người lái và các thành phần của chúng, đồng thời loại bỏ nhu cầu phê duyệt của Cơ quan An ninh, đẩy nhanh đáng kể quá trình phê duyệt chung. Ngoài ra, các nhà sản xuất máy bay không người lái có thể lựa chọn chế độ thuế đặc biệt “Diia.City” dành cho các công ty CNTT, cho phép miễn nghĩa vụ quân sự lên đến 50 phần trăm nhân viên đủ điều kiện tham gia nghĩa vụ quân sự.

Quỹ Phát triển Đổi mới

Quỹ Phát triển Đổi mới (trước đây gọi là Quỹ Khởi nghiệp Ukraine) là tổ chức nhà nước đầu tiên và duy nhất chuyên giúp các dự án đổi mới và các công ty khởi nghiệp công nghệ đảm bảo nguồn tài trợ giai đoạn đầu và khởi động các dự án của họ. Được Bộ Tài chính Ukraine thành lập vào năm 2018, quỹ này do MDT quản lý kể từ năm 2023.

Sáng kiến Công nghệ AI

• Chương trình dành cho các công ty khởi nghiệp quốc phòng. Chương trình “Fast Track to Victory” là một ví dụ về năng lực của Ukraine trong việc nhanh chóng thích ứng và sử dụng cơ sở hạ tầng hiện có để thúc đẩy đổi mới công nghệ quốc phòng. Chương trình này hợp lý hóa tương tác giữa Bộ Quốc phòng và các nhà sản xuất UAV, tạo điều kiện cho quy trình phê duyệt hiệu quả hơn đối với các công nghệ máy bay không người lái. Bằng cách tận dụng cổng thông tin web của quỹ, các nhà phát triển UAV có sản phẩm hoàn thiện có thể nộp đơn trực tiếp để xin phê duyệt chính thức của bộ. Sự chấp thuận này rất cần thiết vì nó cho phép Bộ Quốc phòng mua các sản phẩm và cho phép AFU triển khai chúng.

1758859103353.png


Theo các tài liệu của chính phủ mô tả chương trình, quy trình nộp đơn được thiết kế để hiệu quả, với tất cả các đơn nộp đều được đại diện của Bộ Quốc phòng xem xét kịp thời. Chương trình đặc biệt nhắm mục tiêu vào các UAV đáp ứng các đặc điểm chiến thuật và kỹ thuật theo yêu cầu của quân đội, đảm bảo rằng các sản phẩm có liên quan ngay đến nhu cầu hoạt động của AFU. Sau khi được phê duyệt, các sản phẩm có thể được tích hợp vào các đơn vị quân đội, hợp lý hóa việc triển khai các công nghệ máy bay không người lái tiên tiến trên chiến trường.

...........
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,001
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Bộ Công nghiệp Chiến lược và Công nghiệp Quốc phòng Ukraine

Bộ Công nghiệp Chiến lược chịu trách nhiệm giám sát tổ hợp công nghiệp-quân sự của Ukraine, bao gồm một doanh nghiệp nhà nước có tên là Công nghiệp Quốc phòng Ukraine (trước đây gọi là UkrOboronProm). Cơ quan này quản lý hơn 100 doanh nghiệp liên quan đến quốc phòng, nhiều doanh nghiệp trong số đó là tàn tích của các công ty thời Liên Xô. Trong khi các nỗ lực đang được tiến hành để hiện đại hóa một số doanh nghiệp này nhằm đáp ứng nhu cầu của cuộc chiến hiện tại, bộ này và các ngành công nghiệp liên quan vẫn chủ yếu tập trung vào các nền tảng quốc phòng truyền thống - chẳng hạn như sản xuất pháo binh và các chương trình tên lửa - thay vì các công nghệ mới nổi như hệ thống điều khiển bằng phần mềm và AI, vốn đang ngày càng định hình nên chiến tranh hiện đại.

Sáng kiến Công nghệ AI

• Triển khai AI cùng với MDT. Năm 2021, Công nghiệp Quốc phòng Ukraine đã ký một biên bản ghi nhớ với MDT để phối hợp các nỗ lực thúc đẩy nền kinh tế kỹ thuật số và thúc đẩy đổi mới, với trọng tâm cụ thể là công nghệ AI. Trước đây, UkrOboronProm cũng đã trình bày kế hoạch thành lập một đơn vị chuyên trách phát triển AI. Tuy nhiên, các nguồn tin từ Ngành công nghiệp quốc phòng Ukraine cho CSIS biết rằng những sáng kiến này vẫn chưa được hiện thực hóa hoặc thúc đẩy, làm nổi bật khoảng cách giữa các ý định đã nêu và việc triển khai thực tế trong lĩnh vực đổi mới quốc phòng kỹ thuật số và do AI thúc đẩy. Điều này cho thấy rằng mặc dù có sự công nhận về tầm quan trọng của các công nghệ mới nổi, nhưng sự thay đổi thực tế hướng tới việc tích hợp chúng vào ngành công nghiệp quốc phòng của Ukraine vẫn còn hạn chế.

1758859300888.png


• Hợp tác với Helsing. Năm 2024, Bộ Công nghiệp Chiến lược đã ký một biên bản ghi nhớ với Helsing GmbH, một công ty Đức chuyên phát triển phần mềm và tích hợp AI vào các công nghệ quốc phòng. Sự hợp tác này nhằm mục đích nâng cao các công nghệ quốc phòng của Ukraine bằng cách tích hợp AI vào máy bay không người lái, đặc biệt là UAV do Ukraine sản xuất. Đây có lẽ là lần duy nhất các doanh nghiệp thuộc bộ hoặc nhà nước đưa công nghệ AI vào sản xuất của họ được công khai đề cập.

Các sáng kiến trong Quy định về AI

• Dự án AI chiến lược sắp tới cho các lĩnh vực kinh tế quan trọng. Có phần bất ngờ, xét đến trách nhiệm của bộ và tình hình hiện tại của đất nước, chính phủ Ukraine đã phê duyệt một khái niệm cho một chương trình nhà nước sử dụng trí tuệ nhân tạo trong các lĩnh vực chiến lược của nền kinh tế và đã chỉ định Bộ Công nghiệp Chiến lược chịu trách nhiệm phát triển một chương trình AI chi tiết cho các lĩnh vực ưu tiên này. Chương trình này nhằm mục đích tăng cường tiềm năng kinh tế của Ukraine và củng cố vị thế thị trường toàn cầu của nước này vào năm 2026 trong các lĩnh vực như máy móc, hóa chất, quốc phòng, công nghiệp hạt nhân, nông nghiệp, chăm sóc sức khỏe và các hoạt động khoa học.

Vấn đề tài chính

Sự phát triển của ngành công nghiệp quốc phòng và tính bền vững của các hoạt động quân sự phụ thuộc rất nhiều vào năng lực mua sắm của chính phủ, bất kể quy mô và chất lượng nghiên cứu, phát triển và sản xuất. Trong năm tài chính 2024, chính phủ Ukraine đã phân bổ 58,8 tỷ UAH (1,4 tỷ đô la Mỹ) để mua UAV và thêm 1,5 tỷ UAH (36 triệu đô la Mỹ) để hỗ trợ nền tảng Brave1.

Tuy nhiên, các công ty quốc phòng Ukraine phải đối mặt với những thách thức lớn, bao gồm lệnh cấm xuất khẩu được áp dụng kể từ khi bắt đầu cuộc chiến toàn diện do nhu cầu đáp ứng nhu cầu về hệ thống vũ khí cho AFU trước tiên. Do đó, nhiều nhà máy quốc phòng vẫn hoạt động không hiệu quả do ngân sách nhà nước không đủ kinh phí mua sắm vũ khí và năng lực mua sắm của chính phủ thấp. Mặc dù năng lực của ngành công nghiệp quốc phòng ước tính vào khoảng 20 tỷ đô la Mỹ, nhưng ngân sách mua sắm tối đa của chính phủ cho năm 2024 chỉ là 6 tỷ đô la Mỹ. Để ứng phó, các cuộc thảo luận gần đây đã bắt đầu về việc mở lại hoạt động xuất khẩu quốc phòng. Một nhóm công tác của quốc hội hiện đang đánh giá rủi ro và xây dựng cơ chế cho phép Ukraine tái gia nhập thị trường vũ khí toàn cầu.

Sản xuất máy bay không người lái đại diện cho một lĩnh vực mở rộng đáng kể. Các nguồn tin trong ngành công nghiệp quốc phòng Ukraine nói IS rằng sản lượng sản xuất hiện tại của riêng máy bay không người lái FPV đã vượt quá 2 triệu chiếc vào năm 2024, mặc dù cho đến nay chính phủ mới chỉ ký hợp đồng với 1 triệu chiếc. Một cuộc khảo sát được tiến hành trong số các công ty quốc phòng cho thấy 38% trong số họ có hơn một nửa năng lực sản xuất đang nhàn rỗi, trong khi 85% đang cân nhắc chuyển ra nước ngoài. Các yếu tố chính có thể ngăn cản việc di dời này bao gồm việc mở lại hoạt động xuất khẩu, tăng các đơn đặt hàng mua sắm của chính phủ và việc thiết lập các hợp đồng dài hạn.

1758859349727.png


Bên cạnh đó, Bộ Công nghiệp Chiến lược đang tích cực giải quyết những thách thức hiện tại trong ngành, với trọng tâm chính là đảm bảo nguồn tài trợ bên ngoài để mua các sản phẩm quốc phòng của Ukraine, bao gồm cả UAV. ZBROYARI: Manufacturing Freedom là chiến dịch gây quỹ toàn cầu nhằm mục đích huy động 10 tỷ đô la Mỹ từ các quốc gia đối tác để sản xuất vũ khí của Ukraine vào năm 2024. Trong số 60 triệu euro đóng góp của Hà Lan, 20 triệu euro dành cho máy bay không người lái FPV, 22,5 triệu euro cho máy bay không người lái của Hà Lan và 17,5 triệu euro cho phương tiện không người lái hải quân do Ukraine sản xuất.
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,001
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Nga cấm xuất khẩu nhiên liệu cho đến cuối năm vì nguồn cung của Nga bị gián đoạn bởi máy bay không người lái của Ukraine

1758880889289.png


Nga sẽ cấm xuất khẩu nhiên liệu cho đến cuối năm vì các máy bơm xăng trên khắp cả nước và ở những khu vực do Nga chiếm đóng đang ngày càng cạn kiệt do các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine .

Đầu tiên, Kyiv tăng cường các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào các nhà máy lọc dầu, trạm bơm và tàu chở nhiên liệu của Nga nhằm phá vỡ chuỗi cung ứng nhiên liệu vào mùa hè khi nhu cầu thường cao do mọi người lái xe nhiều hơn trong thời gian nghỉ lễ.

Trong khi các quan chức Nga ban đầu đổ lỗi cho tình trạng thiếu hụt là do "lý do hậu cần" và hứa rằng xăng và dầu diesel sẽ bắt đầu lưu thông trở lại, thì tình trạng thiếu hụt này chỉ trở nên tồi tệ hơn trong những tuần gần đây.

Không quân Ukraine cho biết họ đã tấn công nhiều địa điểm sản xuất nhiên liệu và trạm bơm của Nga trong tuần này, bao gồm một nhà máy lọc dầu lớn ở Bashkortostan, miền nam nước Nga do Gazprom vận hành.

Lệnh cấm xuất khẩu là nỗ lực mới nhất của Điện Kremlin nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt. Đầu tiên, Moscow đã cấm xuất khẩu một số mặt hàng xăng dầu vào tháng 3, sau đó mở rộng lệnh cấm đối với tất cả các nhà sản xuất lớn vào tháng 7.

Thứ năm, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak tuyên bố lệnh cấm vận sẽ được gia hạn thêm một lần nữa, lần này là đến cuối năm và một số hoạt động xuất khẩu nhiên liệu diesel cũng sẽ bị cấm.

Theo hãng thông tấn nhà nước Nga TASS, Novak thừa nhận "thực sự có tình trạng thiếu hụt nhẹ các sản phẩm dầu mỏ" nhưng cho biết tình trạng này "đang được bù đắp bằng nguồn dự trữ tích lũy".

Nga là một trong những quốc gia sản xuất nhiên liệu diesel lớn nhất thế giới và xuất khẩu dầu diesel là nguồn thu chính của chính phủ.

Tờ báo ủng hộ Điện Kremlin Izvestia đưa tin rằng các trạm xăng ở một số khu vực đã bắt đầu phân phối xăng và dầu diesel theo định mức, cho phép mỗi khách hàng chỉ mua một lượng hạn chế.

1758881034492.png


Tình hình có vẻ căng thẳng nhất ở Crimea, bán đảo phía nam Ukraine mà Nga đã sáp nhập bất hợp pháp vào năm 2014.

Tờ báo kinh doanh tư nhân nổi tiếng của Nga Kommersant đưa tin hôm thứ Tư rằng khoảng một nửa số máy bơm ở Crimea hiện không hoạt động do tình trạng thiếu hụt.

Tình hình tồi tệ đến mức thống đốc vùng Crimea do Nga chiếm đóng đã thừa nhận lý do thực sự đằng sau tình trạng thiếu hụt, đổ lỗi cho "sản lượng giảm" tại các nhà máy lọc dầu của Nga, mặc dù không đề cập đến lý do thực sự của việc này - cuộc chiến mà Nga đang tiến hành ở Ukraine.

Các video và hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy những hàng dài xe ô tô đang chờ đợi tại một số trạm xăng vẫn còn nhiên liệu.

Kênh Telegram phổ biến chia sẻ thông tin cập nhật thực tế, Crimean Wind, đưa tin hôm thứ Tư rằng Sevastopol, thành phố lớn nhất ở Crimea, đã hoàn toàn cạn kiệt xăng.

1758881164825.png


Đài này cho biết khi hai xe bồn đến một trạm xăng trong thành phố, một hàng dài xe hơi đã xuất hiện gần như ngay lập tức. Chỉ trong vòng vài giờ, các xe bồn đã hết xăng. Kênh này cho biết giá xăng hiện đang tăng khoảng một phần ba so với tháng trước.

Kênh truyền hình này nói thêm một cách mỉa mai rằng: "Hiện tại vẫn chưa có hàng đợi mua cỏ khô, và giá ngựa và lừa vẫn ổn định".
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,001
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Merz ủng hộ đề xuất cho Ukraine vay tiền được đảm bảo bằng tài sản bị đóng băng của Nga

Thủ tướng Đức Friedrich Merz đã ủng hộ đề xuất cho Ukraine vay tiền được bảo đảm bằng hàng tỷ tài sản của Nga bị đóng băng tại EU.

Trong một sự can thiệp quan trọng có thể mở ra cánh cửa cho nguồn tài trợ khổng lồ dành cho Ukraine, thủ tướng Đức cho biết "cần có động lực mới" để thay đổi tính toán của Nga.

1758881402723.png


Viết trên tờ Financial Times , ông đề xuất một khoản vay không tính lãi của EU trị giá 140 tỷ euro cho Ukraine, khoản vay này cuối cùng sẽ được Nga hoàn trả sau khi Moscow trả tiền bồi thường cho Kyiv.

Pháp , Đức và Bỉ , nơi 183 tỷ euro tài sản của ngân hàng trung ương Nga bị đóng băng tại Euroclear có trụ sở tại Brussels , từ lâu đã phản đối lời kêu gọi từ các nước Trung và Đông Âu về việc tịch thu các quỹ của Nga đã bị phong tỏa ngay sau cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine.

Để phá vỡ bế tắc, đầu tháng này, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen đã đề xuất một khoản vay bồi thường cho Ukraine được đảm bảo bằng hàng tỷ đô la của Nga, khoản vay này sẽ không được sử dụng. Ukraine sẽ chỉ trả lại khoản vay sau khi Nga bồi thường thiệt hại khổng lồ do hơn 1.300 ngày chiến tranh gây ra.

Merz viết rằng Đức vẫn thận trọng khi tịch thu tài sản của ngân hàng trung ương Nga "với lý do chính đáng", viện dẫn luật pháp quốc tế và vai trò của đồng euro như một loại tiền tệ dự trữ , nhưng cho rằng những vấn đề này có thể được giải quyết mà không ảnh hưởng đến quyền sở hữu.

Bộ trưởng Tài chính cho biết ông sẽ thảo luận các kế hoạch với các nhà lãnh đạo EU vào tuần tới , với mục đích đạt được thỏa thuận về một công cụ tài chính "an toàn về mặt pháp lý" tại hội nghị thượng đỉnh EU vào cuối tháng 10.

Merz đã viết:

“Trong những năm gần đây, chúng ta thường hành động theo cảm tính. Giờ đây, tôi ủng hộ việc huy động nguồn lực tài chính ở quy mô đủ để đảm bảo khả năng phục hồi quân sự của Ukraine trong nhiều năm.”

Ông nhấn mạnh rằng số tiền này chỉ nên được sử dụng để tài trợ cho quốc phòng Ukraine, chứ không phải chi tiêu chung . Các nhà lãnh đạo chính trị khác lập luận rằng tài sản bị đóng băng của Nga nên được dùng để trang trải chi phí ngày càng tăng cho việc tái thiết Ukraine.

Merz cũng đề xuất rằng kế hoạch này có thể được đa số các quốc gia thành viên EU chấp thuận nếu không đạt được sự nhất trí, đồng thời đề xuất một giải pháp để tránh quyền phủ quyết của Hungary.

Sự can thiệp của Đức là đáng kể, nhưng các quốc gia thành viên khác cần phải được thuyết phục. Bỉ đã bày tỏ sự hoài nghi về ý tưởng cho vay bồi thường , trong khi Pháp trước đây đã lên tiếng phản đối các đề xuất tịch thu tài sản.

Chính phủ Bỉ và Pháp đều nắm giữ cổ phần tại Euroclear và lo ngại về bất kỳ hành động nào chống lại tài sản của Nga có thể gây ra các vụ kiện chống lại tổ chức tài chính có trụ sở tại Brussels và gây nguy hiểm cho vị thế của đồng euro như một loại tiền tệ dự trữ.
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,001
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Trump muốn 'bỏ lại' Ukraine cho Châu Âu trong khi Đức muốn tiêu tiền của Nga cho cuộc chiến Ukraine

Nguy hiểm thay, Merz hiện muốn chi tiêu tài sản của Nga bị tịch thu cho Ukraine – chủ yếu là vì Đức không còn tiền cho Ukraine nữa.

Tuyên bố của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump về Ukraine và Nga trên Truth Social đã tạo ra một lượng lớn bình luận. Tuyên bố của ông được đưa ra sau cuộc gặp bên lề tại Liên Hợp Quốc với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

1758882043261.png


Zelensky đã đến Liên Hợp Quốc và thảo luận với Tổng thống Trump để cố gắng vận động hỗ trợ thêm hàng tỷ đô la viện trợ kinh tế và quân sự. Nếu đó là mục tiêu của ông ta, thì ông ta đã thất bại.

Trước Tuyên bố Sự thật Xã hội, Trump đã thúc giục Zelensky ký kết thỏa thuận với Nga, cụ thể là với Vladimir Putin. Zelensky đã từ chối. Thay vào đó, ông và đội ngũ của mình trước tiên nói với Tướng đã nghỉ hưu Keith Kellogg, đặc phái viên của Trump tại Ukraine, rằng Ukraine đang thắng thế trong cuộc chiến và sẽ giành lại toàn bộ lãnh thổ đã mất. Zelensky cũng tuyên bố rằng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của ông vào Nga đã hủy hoại nền kinh tế Nga và sớm muộn gì cũng sẽ buộc Nga phải rời khỏi Ukraine.

Trump đã làm điều dễ dàng: Ông đồng ý với Zelensky, chỉ trích Nga và Putin, nói rằng Nga là hổ giấy và nền kinh tế của nước này sẽ sớm sụp đổ.

Nhưng đồng thời Trump vẫn tiếp tục đổ lỗi cho châu Âu và "NATO" về vấn đề Ukraine như thể Hoa Kỳ không phải là thành viên NATO.

Một số người ở châu Âu đã nhận ra điều bất thường, và họ nên nhận ra điều đó. Bằng việc đồng ý với Zelensky rằng Ukraine có thể thắng cuộc chiến, Trump đang để cuộc chiến cho Zelensky và châu Âu. Hoa Kỳ phần lớn đã chọn đứng ngoài.

Nhìn chung, chính sách của Hoa Kỳ đã phản tác dụng khi đẩy Nga ngày càng gần hơn với Trung Quốc, nghĩa là bất kỳ khả năng hòa giải nào với Nga để cân bằng với Trung Quốc hiện đều không thể thực hiện được.

Trump đã hy vọng thuyết phục Nga cho phép ngừng bắn ở Ukraine bằng cách đưa ra nhiều đề nghị hợp tác kinh tế. Song song với việc chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh Alaska, Steve Witkoff và đặc phái viên Nga Kirill Dmitriev (người đứng đầu Quỹ Đầu tư Quốc gia Nga) đã tổ chức một loạt các cuộc thảo luận tại Ả Rập Xê Út, Washington và St. Petersburg, nơi hai bên dường như đã thảo luận về nhiều ưu đãi kinh tế, bao gồm:

+ Việc gia hạn các khoản đầu tư của Hoa Kỳ vào các lĩnh vực nhạy cảm như đất hiếm;

+ Hợp tác ở Bắc Cực, nơi lợi ích của Hoa Kỳ và Nga có khả năng xung đột;

+ Nới lỏng các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ; và

+ Bình thường hóa quan hệ ngoại giao và kinh doanh.

...............
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,001
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Bất chấp những lời lẽ tích cực về hợp tác kinh tế, Putin vẫn không tin rằng lệnh ngừng bắn là đủ để chấm dứt chiến tranh, và thực tế là ông có thể chưa hoàn toàn kiểm soát được tình hình quân sự. Trước, trong và sau Hội nghị Thượng đỉnh Alaska, quân đội Nga liên tục tấn công dữ dội vào Ukraine, và Ukraine cũng đã tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Nga.

Trump tuyên bố Nga chỉ là hổ giấy và một cường quốc quân sự thực sự (Trump viết hoa) sẽ thắng cuộc chiến chỉ trong một tuần. Tuyên bố của ông đã gây tổn thương cho giới lãnh đạo Nga, vốn không mấy hài lòng với thành tích của quân đội và lo ngại về hậu quả của việc gia tăng thương vong và hỗn loạn ở các thị trấn và thành phố Nga.

1758882399050.png


Về mặt chiến thuật và tác chiến, quân đội Nga tốt hơn nhiều so với năm đầu tiên của cuộc chiến, khi lực lượng thiết giáp Nga chịu tổn thất lớn và cuộc tấn công của Nga phần lớn thất bại.

Quân đội Ukraine đã chứng tỏ khả năng chịu đựng tổn thất nặng nề và phần lớn ngăn chặn được bước tiến của Nga. Họ đã thể hiện sự xuất sắc trong việc sử dụng máy bay không người lái, và được phương Tây tặng một lượng lớn vũ khí, một số trong đó còn tốt hơn cả vũ khí của Nga.

Chiến lược của Nga, xét theo bản chất, dường như nhằm mục đích củng cố quyền kiểm soát lãnh thổ ở Donbass và Zaphorize, đồng thời gây ra thương vong đáng kể cho Ukraine. "Quá trình" này, nếu có thể gọi như vậy, không thể kết thúc chiến tranh theo hướng có lợi cho Nga, và ít nhất cho đến nay, không thể đánh bại quân đội Ukraine. Mặc dù chiến dịch của Nga không thể bị coi là "vô mục đích" như Trump nói, nhưng quân đội Nga dường như đang mắc kẹt trong một cái vạc do chính họ tạo ra.

Nhiều chuyên gia (cả hai phía) sẽ phản bác phân tích trên. Nhưng Trump đã đưa ra một luận điểm hợp lý: Nga không thể duy trì chiến tranh và những tổn thất về kinh tế và nhân mạng vô thời hạn, trừ khi mô hình thay đổi.

Mặt khác, việc duy trì cuộc chiến Ukraine có nghĩa là ngày càng có nhiều thiết bị và tiền bạc.

Thủ tướng Merz hiện muốn dùng số tài sản Nga bị tịch thu cho Ukraine, chủ yếu vì Đức không còn tiền cho Ukraine (hay bất cứ thứ gì khác, vì nền kinh tế Đức đang bên bờ vực thảm họa). Ông có thể thuyết phục các đối tác châu Âu của mình chi tiêu số tiền của Nga bị tịch thu bất hợp pháp, điều mà Nga có thể coi là một hành động chiến tranh. Việc người châu Âu chi tiền của Nga có thể dẫn đến một lời tiên tri tự ứng nghiệm rằng người Nga sắp đến.

1758882585605.png


Trớ trêu thay, câu chuyện mà Zelensky đưa ra về chiến thắng trong cuộc chiến và sự sụp đổ sắp xảy ra của Nga - mà ông dự định là một cách để thu hút thêm sự ủng hộ cho Ukraine - đã thất bại với Trump và khiến châu Âu rơi vào tình thế khó khăn.

Người châu Âu có thể tiếp tục thúc giục, nhưng điều đó rất nguy hiểm, hoặc họ có thể bảo Zelensky làm theo những gì Trump đã nói trước đó, để đạt được một thỏa thuận. Có lẽ ngay cả người Nga cũng đã sẵn sàng.
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,001
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Helsing của Đức ra mắt UCAV CA-1 Europa hỗ trợ AI, đặt mục tiêu đưa vào hoạt động năm 2029

CA-1 Europa sẽ được trang bị robot AI Centaur của Helsing — một máy bay chiến đấu tự động — và có trọng lượng nằm trong khoảng từ ba đến năm tấn.

1758882770432.png


Công ty AI của Đức Helsing đã lần đầu tiên giới thiệu một máy bay chiến đấu không người lái (UCAV) tự động có tên gọi là CA-1 Europa vào hôm nay, với mục tiêu đưa máy bay này vào hoạt động ở tuyến đầu trong bốn năm tới.

Trong một tuyên bố trùng với lễ ra mắt máy bay không người lái tại cơ sở Grob Aircraft của công ty con ở Bavaria, Helsing mô tả phương tiện này là một "nghiên cứu thiết kế kích thước đầy đủ" với sự phát triển của một nền tảng sản xuất hoàn thiện hơn được hỗ trợ bởi các nhà cung cấp châu Âu.

CA-1 Europa sẽ được trang bị hệ thống AI Centaur của Helsing — một 'phi công' máy bay chiến đấu tự động — và trọng lượng nằm trong khoảng từ ba đến năm tấn.

"Được thiết kế như một máy bay phản lực đa năng tự động đạt tốc độ cận âm cao, CA-1 Europa được thiết kế riêng để đáp ứng các yêu cầu về khối lượng thông minh", tuyên bố của công ty cho biết thêm. "Nền tảng này kết hợp khung máy bay có thể sản xuất hàng loạt với tải trọng mạnh mẽ nhưng giá cả phải chăng và phần mềm hàng đầu thế giới để nhận thức tình huống và thực hiện nhiệm vụ."

1758882899911.png


Ngoài ra, Helsing lưu ý UCAV sẽ có thể hoạt động như một máy bay đơn lẻ hoặc như một phần của bầy đàn.

Họ cũng nhấn mạnh rằng thiết kế của máy bay sẽ "tập trung vào khả năng mở rộng và chuỗi cung ứng và hậu cần châu Âu linh hoạt".

.........
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,001
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Các hoạt động thử nghiệm và phát triển CA-1 đã diễn ra tại cơ sở Grob Aircraft. Helsing đã mua lại Grob, một nhà sản xuất máy bay huấn luyện, vào tháng 6 trong một thỏa thuận nhằm phát triển " thế hệ năng lực tiếp theo cho chiến tranh trên không".

Tuyên bố của Helsing không bao gồm thông tin chi tiết về chi phí đơn vị ước tính của máy bay hoặc loại động cơ nào sẽ được sử dụng để cung cấp năng lượng cho nó.

1758882989809.png


Việc phát triển CA-1 đánh dấu sự gia nhập của công ty công nghệ quốc phòng vào thị trường Máy bay chiến đấu hợp tác (CCA) và bổ sung vào danh mục hệ thống vũ khí đang phát triển của công ty bao gồm đạn tuần kích HX-2 và tàu lượn tự hành dưới nước SG-1 Fathom.

Quyết định chuyển sang một giải pháp toàn châu Âu của Helsing diễn ra trong bối cảnh một loạt các quan hệ đối tác kiểu CCA được hình thành giữa các nhà sản xuất châu Âu và Hoa Kỳ.

Đầu tháng này, SkunkWorks của Lockheed Martin và bộ phận tạo mẫu nhanh FalconWorks của BAE Systems đã bắt tay phát triển một dòng máy bay không người lái tự hành, dự kiến bắt đầu với một nền tảng được trang bị khả năng tấn công điện tử.

Các mối quan hệ hợp tác xuyên Đại Tây Dương khác bao gồm quan hệ đối tác giữa Rheinmetall và Anduril của Đức để phát triển các phiên bản châu Âu của hệ thống tự hành Barracuda và Fury của các công ty khởi nghiệp Mỹ.
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,001
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Raytheon thử nghiệm đạn thông minh StormBreaker phóng từ mặt đất

Raytheon đã hoàn tất thử nghiệm phiên bản vũ khí lượn StormBreaker phóng từ mặt đất, trước đây chỉ được triển khai theo cấu hình phóng từ trên không.

Cuộc thử nghiệm được tiến hành tại một bãi thử tư nhân ở Sa mạc Mojave, nơi nguyên mẫu được phóng bằng động cơ tên lửa thương mại có sẵn.

1758883225954.png


Trong quá trình thử nghiệm vào mùa xuân, máy bay đã đạt được những cột mốc quan trọng, bao gồm đạt độ cao khoảng 20.000 feet (6.096 mét).

Theo công ty, phiên bản mới được thiết kế, phát triển và thử nghiệm chỉ trong vòng 50 ngày.

Sam Deneke, chủ tịch Hệ thống Phòng thủ Không gian và Vũ trụ tại Raytheon, cho biết : "Các cuộc xung đột toàn cầu gần đây đã làm nổi bật nhu cầu về một loại vũ khí tấn công thông minh, phóng từ mặt đất, có độ chính xác cao, có thể hoạt động ở những khu vực có sự tranh chấp về GPS" .

“StormBreaker là một vũ khí có thể lắp ghép, cho phép tùy chỉnh để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Việc sử dụng các thành phần cơ bản của StormBreaker phóng từ trên không cho phép chúng tôi tiến triển nhanh hơn bao giờ hết, từ ý tưởng đến thử nghiệm bay chỉ trong vòng chưa đầy hai tháng.”

Phiên bản phóng từ mặt đất được chế tạo để tấn công cùng mục tiêu như phiên bản phóng từ trên không, đồng thời mở rộng tầm bắn và tăng cường khả năng tấn công.

Các cuộc thử nghiệm bổ sung dự kiến sẽ được tiến hành trong suốt năm 2025.

StormBreaker

GBU-53/B StormBreaker, còn được gọi là Small Diameter Bomb Increment II , được Raytheon mô tả là vũ khí thông minh duy nhất được kết nối mạng có khả năng tấn công cả mục tiêu di động và cố định trong điều kiện thời tiết thuận lợi hoặc bất lợi, trên bộ hoặc trên biển.

1758883256662.png


Vũ khí này có thể được thả từ máy bay và chuyển giao quyền điều khiển cho máy bay khác, một tính năng được coi là quan trọng trong không gian chiến trường JADC2 (Chỉ huy và Kiểm soát chung toàn miền).

Vũ khí nặng 200 pound (91 kg) này có thể lướt hơn 45 dặm (72 km) để tiếp cận mục tiêu và sử dụng hệ thống dẫn đường quán tính/Hệ thống định vị toàn cầu hỗ trợ việc nhắm mục tiêu lại sau khi phóng.

Được đưa vào sử dụng từ năm 2020, StormBreaker phóng từ trên không đã được cấp phép sử dụng trên máy bay F-15E và F/A-18E/F Super Hornet và đang được tích hợp trên F-35A, B và C.

Máy bay F-35 có thể mang theo tám tên lửa StormBreaker bên trong và tám tên lửa khác bên ngoài, giúp máy bay có khả năng tấn công các mục tiêu di động trong điều kiện thời tiết bất lợi và chống lại nhiều mối đe dọa khác nhau.

Hơn nữa, đầu đạn đa tác dụng của nó kết hợp các loại đạn xuyên, hiệu ứng phân mảnh và nổ, với ngòi nổ thông minh có độ trễ tùy chọn.

1758883317813.png
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,001
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Đài Loan chuẩn bị nhận lô pháo lựu M109A7 từ Mỹ

Ngành công nghiệp Đài Loan đang tiến hành thiết lập hỗ trợ hậu cần và bảo trì cho đợt giao hàng pháo tự hành M109A7 bị chậm trễ từ Hoa Kỳ.

Washington đã chấp thuận việc bán 40 khẩu pháo lựu cho Đài Loan trị giá 750 triệu đô la vào năm 2022, nhưng sự chậm trễ trong sản xuất liên quan đến chiến tranh ở Ukraine đã hoãn việc giao hàng cho đến năm 2026.

1758883592013.png


Trong Triển lãm Công nghiệp Hàng không vũ trụ và Quốc phòng Quốc tế Đài Bắc vừa kết thúc, công ty Đài Loan Champion Auto đã ký biên bản ghi nhớ với BAE Systems để cung cấp hỗ trợ hậu cần và bảo trì cho thiết bị quân sự, bao gồm cả pháo tự hành M109A7.

Hệ thống pháo 155mm có thể bắn tới tám viên đạn mỗi phút, với tầm bắn tối đa là 30 km (18 dặm).

Theo Hãng thông tấn Trung ương Đài Loan ( CNA ), Champion Auto cũng sẽ cung cấp hỗ trợ cho các nền tảng như xe bọc thép cứu hộ M88A2 và Xe đổ bộ tấn công.

'Chuẩn bị cho nhu cầu trong tương lai'

Bất chấp sự phát triển này, vẫn chưa có thông tin chính thức nào về việc chuyển giao M109A7 và thậm chí Phó chủ tịch phụ trách sáng tạo thị trường quốc tế khu vực Châu Á của BAE Systems, Yoshi Tanaka , cũng từ chối bình luận về sự xuất hiện của nó.

Ông nói thêm rằng thỏa thuận này nhằm mục đích giúp "chuẩn bị cho các nhu cầu trong tương lai".

1758883665409.png


Trong khi đó, Champion Auto tuyên bố rằng sự hợp tác này sẽ đánh dấu một cột mốc quan trọng cho các doanh nghiệp Đài Loan trong lĩnh vực hậu cần quân sự, tận dụng thế mạnh riêng của cả hai công ty.

“…bằng cách kết hợp kinh nghiệm sâu rộng của BAE Systems trong việc tích hợp hệ thống quân sự với năng lực địa phương của mình, hai công ty sẽ hợp tác với nhau để cung cấp cho quân đội Đài Loan sự hỗ trợ thiết bị đáng tin cậy hơn”, CNA viết , trích dẫn Champion Auto.

Tổng giám đốc Hệ thống nhiệm vụ chiến đấu tại BAE Systems, Andy Corea, cho biết quan hệ đối tác này sẽ giúp đảm bảo sự sẵn sàng của thiết bị quân sự Đài Loan trong những năm tới, phần lớn trong số đó ban đầu do công ty sản xuất.
 

gsm615

Xe tăng
Biển số
OF-863932
Ngày cấp bằng
19/7/24
Số km
1,732
Động cơ
58,807 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vì sao khan hiếm xăng.
Báo Nga nói UAV U cà đã phá hủy đến 25% công suất lọc dầu của Nga.
Tình trạng khan hiếm xăng đã lan dến thủ đô.
1758899088323.png
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,001
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Slovakia đánh giá xe tăng hạng nhẹ giữa xe tăng CV90120 của BAE và xe tăng do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất

Bộ trưởng Quốc phòng Slovakia Robert Kaliňák cho biết nước này đang đánh giá hai nền tảng cho đội xe tăng trong tương lai: xe tăng CV90120 của Anh-Thụy Điển và xe tăng do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất.

1758899802247.png

CV90120

Vào ngày 24 tháng 9 năm 2025, Bộ trưởng Quốc phòng Slovakia Robert Kaliňák cho biết Bratislava đang thu hẹp tìm kiếm xe tăng tương lai xuống còn hai ứng cử viên, theo hãng thông tấn Teraz của Slovakia. Danh sách rút gọn bao gồm CV90120 của BAE Systems Hägglunds và một xe tăng chưa rõ tên do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất. Mặc dù Bộ Quốc phòng chưa xác định được nền tảng của Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng trang tin quốc phòng TurDef đưa tin ứng cử viên tiềm năng nhất là Tulpar của Otokar. Thông báo này cho thấy một sự chuyển hướng có chủ đích từ xe tăng chiến đấu chủ lực hạng nặng sang hỏa lực cơ động nhẹ hơn, tiết kiệm hơn.

Phát biểu với các phóng viên tại Bratislava, Kaliňák mô tả cả hai lựa chọn đều đang trong quá trình phát triển nhưng mang lại lợi thế đáng kể về chi phí so với các xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) truyền thống. Ông cho biết các phương tiện được đề xuất có thể rẻ hơn từ 40 đến 50% về chi phí mua sắm và bảo trì so với các nền tảng cũ, một lập luận đặt các hạn chế về ngân sách và chi phí bảo trì dài hạn vào trọng tâm của lựa chọn. Ông cũng nhấn mạnh tiềm năng sản xuất một phần tại Slovakia, coi chương trình này là cơ hội để thu hút ngành công nghiệp địa phương tham gia vào chuỗi cung ứng và mở rộng năng lực nội địa.

1758899865120.png

Tulpar

Bộ trưởng không nêu tên xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, báo cáo độc lập từ TurDef lại chỉ ra Tulpar, một khung gầm bọc thép dạng module ban đầu được thiết kế như một xe chiến đấu bộ binh và được điều chỉnh để lắp pháo nòng trơn 120 mm trên cấu hình xe tăng hạng nhẹ. Tính mô-đun của Tulpar đã khiến nó thường xuyên xuất hiện trong các cuộc thảo luận xuất khẩu tập trung vào khả năng hỗ trợ hỏa lực trực tiếp cơ động và có khả năng sống sót cao. Nếu được Slovakia thông qua, đây sẽ là một cột mốc đáng chú ý cho ngành công nghiệp quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ trong quá trình mua sắm tại Trung Âu.

.......
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,001
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

CV90120 đại diện cho một hướng đi khác biệt nhưng quen thuộc. Được phát triển từ dòng CV90 đang được sử dụng tại nhiều quốc gia NATO, biến thể này kết hợp pháo chính 120 mm áp suất cao với khung gầm xích nhẹ hơn. Ý tưởng này hướng đến việc mang lại sức mạnh sát thương tương đương xe tăng chủ lực (MBT) với trọng lượng nhẹ hơn, cho phép triển khai dễ dàng hơn và tiếp cận tốt hơn trên địa hình phức tạp, nơi các phương tiện hạng nặng bị hạn chế. Mặc dù CV90120 không phải là mẫu xe sản xuất tiêu chuẩn, nhưng nó đã trải qua nhiều lần thử nghiệm nguyên mẫu và trình diễn bắn đạn thật ở châu Âu, tạo dựng được thành tích đáng kể.

1758899952245.png

CV90120

Nhận xét của Kaliňák về cơ bản đã loại trừ các xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) hàng đầu như Leopard 2A8 hay K2PL Black Panther , báo hiệu một sự điều chỉnh lại về mặt lý thuyết. Đối với Slovakia, bức tranh tác chiến hiện tại, được đánh dấu bởi các mối đe dọa hỗn hợp, lực lượng phân tán và ưu tiên tính cơ động, dường như đang ưu tiên các xe tăng hạng nhẹ hơn, chiếm ít diện tích hậu cần hơn nhưng vẫn duy trì hỏa lực đáng tin cậy. Quan điểm này phản ánh cuộc tranh luận rộng rãi hơn ở châu Âu về cách cân bằng giữa khả năng bảo vệ, chi phí và sự linh hoạt trong bối cảnh động lực chiến trường đang thay đổi và ngân sách quốc phòng eo hẹp hơn.

Thời gian vẫn còn là một hạn chế. Bộ trưởng cảnh báo rằng không ứng cử viên nào có khả năng được lựa chọn trong vòng ba đến bốn năm, nhấn mạnh tính chất phát triển của các đề xuất và thời gian chuẩn bị cho bất kỳ sự tham gia nào của ngành công nghiệp địa phương. Chưa có trần ngân sách hoặc kế hoạch tài chính chi tiết nào được công bố, và cũng chưa có hợp đồng nào sắp được trao. Tuy nhiên, việc nhấn mạnh vào khả năng chi trả và nội dung tiếng Slovakia cho thấy thỏa thuận cuối cùng sẽ được xây dựng để phục vụ cho chiến lược công nghiệp quốc gia dài hạn hơn, cũng như trang bị cho các đơn vị tuyến đầu.

Lựa chọn này cũng mang lại những hàm ý về ngoại giao và công nghiệp. Việc lựa chọn CV90120 sẽ làm sâu sắc thêm mối quan hệ với Thụy Điển và Vương quốc Anh thông qua BAE Systems, giúp Slovakia kết nối với mạng lưới cung ứng Bắc Âu-Anh đã được thiết lập vững chắc, vốn đã gắn kết chặt chẽ với hệ thống hậu cần của NATO. Việc lựa chọn Tulpar sẽ phản ánh một cách tiếp cận đa dạng hơn, khai thác hệ sinh thái xe bọc thép đang mở rộng của Thổ Nhĩ Kỳ và vai trò ngày càng tích cực của nước này trong Liên minh. Cả hai lựa chọn đều sẽ định hình hợp tác trong tương lai về huấn luyện, nâng cấp và đạn dược theo những cách thức vượt ra ngoài phạm vi giao hàng ban đầu.

1758900029327.png

Tulpar

Về mặt thực tế, cả hai ứng cử viên đều hứa hẹn một đề xuất tương tự, đó là khả năng bắn trực tiếp 120 mm trên một nền tảng cơ động và giá cả phải chăng hơn, nhưng chúng lại có nguồn gốc khác nhau. Dòng CV90 mang đến một phương tiện gia đình trưởng thành, được NATO sử dụng rộng rãi và có nền tảng bảo trì vững chắc. Ngược lại, Tulpar tận dụng tính mô-đun và động lực xuất khẩu từ ngành công nghiệp quốc phòng đang phát triển của Ankara, định vị mình là một khung gầm linh hoạt, có thể thích ứng với các yêu cầu quốc gia, bao gồm cả các dây chuyền sản xuất tiềm năng của Slovakia.

Khi Slovakia cân nhắc các lựa chọn này, cuộc tranh luận đã ghi nhận một sự thay đổi lớn hơn trong tư duy tác chiến trên bộ của châu Âu. Việc tính toán không còn tập trung vào việc thay thế lẫn nhau mà tập trung vào việc điều chỉnh cấu trúc lực lượng cho phù hợp với các vấn đề tác chiến hiện nay: di chuyển nhanh chóng, sống sót trong môi trường điện từ và máy bay không người lái dày đặc, và cung cấp hỏa lực chính xác mà không phải chịu gánh nặng hậu cần của thiết giáp hạng nặng. Cho dù lựa chọn cuối cùng là CV90120 hay Tulpar, tín hiệu từ Bratislava vẫn rất rõ ràng. Hiệu quả chi phí, tính cơ động và sự tham gia của ngành công nghiệp trong nước sẽ định hình thế hệ năng lực thiết giáp tiếp theo của Slovakia, với những tác động lan tỏa đến chuỗi cung ứng của nước này và vị thế của Slovakia trong lực lượng lục quân đang phát triển của NATO.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top