[Funland] Lượm lặt tin tức quân sự đó đây, có gì đăng nấy

Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,997
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Hải quân Mỹ kéo dài thời gian phục vụ của Super Hornet

Hải quân Hoa Kỳ đã trao cho Boeing một hợp đồng trị giá 198 triệu đô la để kéo dài tuổi thọ của máy bay chiến đấu F/A-18 Block II Super Hornet và tích hợp các khả năng điện tử hàng không tiên tiến Block III, Lầu Năm Góc thông báo.

Hợp đồng mới này sẽ nâng cao tổng thể hạn mức cho một chương trình nhằm hiện đại hóa và duy trì một trong những máy bay hoạt động trên tàu sân bay được Hải quân triển khai rộng rãi nhất. Nỗ lực nâng cấp này sẽ kéo dài tuổi thọ của máy bay từ 6.000 giờ bay lên 10.000 giờ bay, đảm bảo phi đội Super Hornet vẫn là thành phần cốt lõi của lực lượng không quân hải quân Hoa Kỳ trong nhiều năm tới.

1758990093399.png

F/A-18 Block II Super Hornet

Công việc theo hợp đồng sẽ được thực hiện tại các cơ sở của Boeing và các địa điểm đối tác ở San Diego, California (44,4%); San Antonio, Texas (43,1%); và St. Louis, Missouri (12,5%). Chương trình dự kiến hoàn thành vào tháng 2 năm 2027.

Theo Bộ Chiến tranh, sẽ không có khoản kinh phí nào được cam kết vào thời điểm trao giải; thay vào đó, kinh phí sẽ được phân bổ cho từng đơn hàng khi chúng được ban hành. Bộ Tư lệnh Hệ thống Không quân Hải quân tại Patuxent River, Maryland, đang giám sát hợp đồng này.

Super Hornet, do Boeing sản xuất và Hải quân Hoa Kỳ vận hành, đã đóng vai trò là xương sống của phi đội không quân trên tàu sân bay trong hơn hai thập kỷ. Nó có khả năng thực hiện nhiều nhiệm vụ, bao gồm chiếm ưu thế trên không, tấn công, yểm trợ trên không tầm gần và ngăn chặn trên biển. Việc kéo dài tuổi thọ của máy bay là rất quan trọng khi Hải quân đang quản lý quá trình chuyển đổi sang các hệ thống thế hệ tiếp theo như F-35C mà vẫn duy trì khả năng sẵn sàng chiến đấu.

Chương trình cải tiến vòng đời phục vụ (SLM) là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn của Hải quân nhằm hiện đại hóa đội bay chiến thuật trong bối cảnh các mối đe dọa ngày càng gia tăng và yêu cầu nhiệm vụ thay đổi. Bằng cách nâng cấp các máy bay cũ với hệ thống điện tử hàng không, cảm biến và khả năng kết nối mạng được cải tiến, Hải quân đặt mục tiêu nâng cao hiệu quả chiến đấu đồng thời giảm nhu cầu mua sắm máy bay mới quy mô lớn ngay lập tức.

Bản nâng cấp Block III là một thành phần cốt lõi của chiến lược đó. Nó bổ sung hệ thống điện tử hàng không tiên tiến, màn hình buồng lái lớn hơn, khả năng kết nối mạng được cải thiện, giảm diện tích phản xạ radar, đồng thời tăng tầm bay và khả năng sống sót. Những cải tiến này được thiết kế để mang lại cho Super Hornet khả năng nhận thức tình huống tốt hơn và tích hợp với các nền tảng thế hệ tiếp theo, đảm bảo máy bay vẫn phù hợp trong môi trường cạnh tranh cao.

1758990166947.png

F/A-18 Block III Super Hornet

Đối với Boeing, hợp đồng này thể hiện sự tiếp nối mối quan hệ đối tác lâu dài với Hải quân và nhấn mạnh vai trò của công ty trong việc duy trì các yếu tố then chốt của sức mạnh không quân Hoa Kỳ. Super Hornet vẫn đang phục vụ không chỉ trong Hải quân Hoa Kỳ mà còn trong một số lực lượng không quân đồng minh, và việc nâng cấp nền tảng này luôn là ưu tiên hàng đầu khi nhu cầu toàn cầu về khả năng chiến đấu cơ tiên tiến ngày càng tăng.

Hải quân đã liên tục kéo dài tuổi thọ phi đội F/A-18 để lấp đầy khoảng trống cho đến khi các chương trình tương lai — bao gồm sáng kiến Chiếm ưu thế trên không thế hệ mới (NGAD) — đi vào hoạt động hoàn toàn. Bằng cách nâng cấp máy bay hiện có, lực lượng có thể duy trì một cơ cấu lực lượng mạnh mẽ và linh hoạt, đủ khả năng ứng phó với các mối đe dọa ở nhiều chiến trường, bao gồm cả Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,997
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Giám đốc Dassault: Nhiều khách hàng muốn Rafale

1758990297935.png


Quá trình chuyển đổi từ máy bay chiến đấu Mirage 2000 của Dassault sang Rafale đang diễn ra nhanh chóng trên toàn thế giới khi các quốc gia dần loại bỏ các đội bay cũ để chuyển sang sử dụng máy bay đa năng tiên tiến nhất của công ty Pháp này, Giám đốc điều hành Dassault Aviation Éric Trappier phát biểu với các nhà lập pháp Pháp vào ngày 24 tháng 9.

Phát biểu trước Quốc hội, Trappier nhấn mạnh rằng một số quốc gia - bao gồm Ấn Độ, Qatar, Ai Cập, Hy Lạp và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất - hiện đang có kế hoạch thay thế phi đội Mirage 2000 của họ bằng máy bay chiến đấu Rafale.

"Mirage 2000 sắp hết thời hạn sử dụng. Nó vẫn đang bay tại Pháp, nhưng sẽ sớm dừng hoạt động vì chúng tôi cần chuyển đổi hoàn toàn sang Rafale. Điều này cũng đúng với tất cả các khách hàng xuất khẩu của chúng tôi, những người đang chuyển từ Mirage 2000 sang Rafale", ông Trappier nói.

Mirage 2000, từng là xương sống của nhiều lực lượng không quân phương Tây, hiện vẫn còn hoạt động hạn chế và đang dần bị loại biên. Dassault và các khách hàng xuất khẩu hiện coi Rafale là tương lai, với khả năng đa nhiệm vượt trội, hệ thống điện tử hàng không tiên tiến và hiệu suất chiến đấu thế hệ mới.

Tuy nhiên, không phải tất cả các nhà khai thác đều sẵn sàng chuyển đổi ngay lập tức. Ví dụ, Peru dự kiến sẽ công bố người chiến thắng trong cuộc cạnh tranh giành 24 máy bay chiến đấu mới vào tháng 10. Rafale đang cạnh tranh với Gripen của Saab và F-16 Viper của Lockheed Martin. Có tin đồn cho rằng Gripen hiện đang được ưu tiên, nhưng Lima vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng.

Song song đó, Bộ Quốc phòng Peru đã xác nhận kế hoạch mua 12 máy bay huấn luyện cận âm có khả năng thực hiện nhiệm vụ chống ma túy, với việc giao hàng dự kiến bắt đầu vào tháng 7 năm 2026. Các máy bay đang được xem xét bao gồm M345 và M346 của Leonardo và L-159 Alca của Aero Vodochody.

Trong khi đó, Đài Loan dự định duy trì hoạt động của máy bay chiến đấu Mirage 2000-5 càng lâu càng tốt. Được mua vào cuối những năm 1990 với giá 20 tỷ franc, những máy bay này vẫn là nền tảng có năng lực. Tuy nhiên, nhịp độ hoạt động ngày càng tăng của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) gần Đài Loan đang khiến việc bảo trì và bảo dưỡng trở nên khó khăn hơn. Vào tháng 1 năm 2024, truyền thông Đài Loan đưa tin rằng Đài Bắc sẽ phân bổ 300 triệu euro để mua các bộ phận động cơ M53 từ Safran Aircraft Engines, cùng với hai hợp đồng hỗ trợ bổ sung được ký kết một cách kín đáo.

1758990456147.png

Đài Loan muốn mua Rafale

Trappier thừa nhận những thách thức trong việc hỗ trợ một đội bay cũ nhưng cho biết Dassault vẫn tiếp tục thực hiện.

"Ngay cả khi động lực công nghiệp phụ tùng và sửa chữa cho Mirage 2000 đang suy giảm nhẹ, Dassault Aviation vẫn đang cung cấp hỗ trợ tuyệt vời cho máy bay của Đài Loan. Việc này có phần khó khăn hơn trước, nhưng chúng tôi đang làm rất tốt", ông nói với các nhà lập pháp.

Bất chấp sự hỗ trợ liên tục này, tham vọng dài hạn của Đài Loan vẫn rất rõ ràng.

“Quý vị biết rất rõ người Đài Loan muốn gì. Họ muốn máy bay Rafale. Nhưng điều đó không phụ thuộc vào tôi. Tôi không nói việc bán cho Đài Loan là tốt hay xấu. Đó không phải là trách nhiệm của tôi — đó là trách nhiệm của nhà nước,” Trappier nói.

Việc bán các hệ thống quân sự tiên tiến cho Đài Loan vẫn còn nhạy cảm về mặt chính trị đối với Pháp, nước luôn tìm cách tránh gây hấn với Bắc Kinh. Năm 2020, một hợp đồng khiêm tốn trị giá 24 triệu euro cho các bệ phóng mồi bẫy trên các khinh hạm lớp La Fayette của Đài Loan đã vấp phải phản ứng giận dữ từ Trung Quốc.

Bối cảnh địa chính trị trở nên căng thẳng hơn vào tháng 5, khi một cuộc đụng độ biên giới ngắn ngủi giữa Ấn Độ và Pakistan chứng kiến Trung Quốc phát động chiến dịch thông tin tuyên bố máy bay chiến đấu J-10 của họ, được trang bị tên lửa không đối không tầm xa PL-15, vượt trội hơn Rafale. Không quân Ấn Độ đã bác bỏ những tuyên bố này và đáp trả bằng cách đề xuất mua thêm 114 máy bay chiến đấu Rafale.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,997
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Thái Lan đặt mua máy bay tiếp nhiên liệu Airbus A330 MRTT+ với khả năng tiếp nhiên liệu kép, giao hàng vào năm 2029

1758990594497.png


Airbus xác nhận Không quân Hoàng gia Thái Lan đã đặt hàng máy bay A330 MRTT+ mới, một máy bay tiếp nhiên liệu dựa trên A330neo với cả hệ thống cần tiếp nhiên liệu và hệ thống ống mềm và phao nổi, bộ dụng cụ MEDEVAC và một khoang VVIP. Việc giao hàng dự kiến vào năm 2029, tăng cường năng lực tiếp nhiên liệu của Đông Nam Á và vận tải hàng không ứng phó thảm họa trong khu vực. Theo thông tin do Airbus công bố vào ngày 25 tháng 9 năm 2025, Không quân Hoàng gia Thái Lan đã đặt hàng máy bay A330 MRTT Plus thế hệ tiếp theo, một sự phát triển theo tiêu chuẩn mới của máy bay vận tải tiếp nhiên liệu đa năng của công ty, kết hợp bộ tiếp nhiên liệu trên không hiện đại với khả năng nâng chiến lược thân rộng, y tế hàng không và khả năng VVIP. Gói mà Bangkok lựa chọn bao gồm cả cần tiếp nhiên liệu bay bằng dây và các khoang chứa ống mềm và phao nổi dưới cánh, một bộ dụng cụ MEDEVAC được lắp đặt tại nhà máy và một khoang cabin VVIP chuyên dụng. Airbus sẽ thực hiện việc chuyển đổi quân sự tại Tây Ban Nha với mục tiêu giao hàng trước khi thập kỷ này kết thúc, và thỏa thuận này được kết hợp với một chương trình hỗ trợ trong nước thông qua ngành công nghiệp Thái Lan để đảm bảo tính khả dụng và duy trì vòng đời.

1758990651128.png


MRTT+ được chế tạo trên khung máy bay A330neo với các cải tiến khí động học và động cơ Rolls-Royce Trent 7000 trong lớp lực đẩy từ 68.000 đến 72.000 pound, mang lại mức tiêu thụ nhiên liệu riêng thấp hơn, biên độ nóng và cao cao hơn và gánh nặng bảo trì giảm so với các máy bay tiếp nhiên liệu Trent 700 cũ. Nền tảng này áp dụng tiêu chuẩn trọng lượng cất cánh tối đa 242 tấn, là yếu tố cốt lõi cho năng suất tiếp nhiên liệu của nó. Với khoảng 111 tấn nhiên liệu có thể chuyển được mang trong các thùng chứa ở cánh và trung tâm mà không cần sử dụng thêm các khoang thân máy bay, máy bay bảo toàn được thể tích hàng hóa đồng thời tối đa hóa việc dỡ hàng ở tầm bay. Điểm tương đồng về cấu trúc và hệ thống với đội bay MRTT đang hoạt động vẫn cao, giúp duy trì các hệ thống đào tạo và tiếp cận hệ sinh thái MRO toàn cầu đã trưởng thành.

.........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,997
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Hệ thống cần tiếp nhiên liệu trên không là thiết kế cần cứng, điều khiển hoàn toàn bằng dây với tính năng ổn định theo luật điều khiển và tốc độ truyền cao vào khoảng 3.600 kg mỗi phút cho các máy thu tiếp nhiên liệu. Dưới mỗi cánh, các vỏ Cobham 905E cung cấp khả năng tiếp nhiên liệu bằng đầu dò và phao với tốc độ khoảng 1.300 kg mỗi phút, trong khi một bộ phận tiếp nhiên liệu ở thân máy bay tùy chọn hỗ trợ các máy thu có lực cản cao và giảm các hạn chế về khoảng trống ở đầu cánh trên các đường bay đông đúc. Cấu hình của Thái Lan dự kiến sẽ kết hợp các thiết bị hỗ trợ tiếp nhiên liệu trên không tự động của Airbus giúp tự động hóa các giai đoạn tiếp cận và tiếp xúc quan trọng, giảm khối lượng công việc cho Người vận hành tiếp nhiên liệu trên không từ xa và cải thiện khả năng lặp lại vào ban đêm hoặc trong điều kiện nhiễu động. Phạm vi tiếp nhiên liệu bao phủ các cấp độ và tốc độ bay hành trình thông thường của máy bay chiến đấu, cho phép tích hợp trơn tru với các gói máy thu cao-thấp hỗn hợp.

1758990751340.png


Hệ thống nhiệm vụ kết hợp điện tử hàng không dân dụng và quân sự để máy bay linh hoạt trong mọi vai trò và không phận. Hệ thống FMS dân dụng kép tích hợp với máy tính nhiệm vụ tiếp nhiên liệu để lập kế hoạch, lên lịch thu và quản lý nhiên liệu. Hệ thống liên lạc bao gồm UHF và VHF an toàn, SATCOM, và tương thích với các đường truyền dữ liệu chiến thuật phổ biến trong các cuộc tập trận khu vực, cho phép máy bay tiếp nhiên liệu hoạt động như một trạm chuyển tiếp liên lạc khi cần thiết. Các thiết bị hỗ trợ phòng thủ, bao gồm cảm biến cảnh báo radar và cảm biến tiếp cận tên lửa với bộ phân phối biện pháp đối phó và thiết bị đối phó hồng ngoại định hướng, có sẵn để hỗ trợ các hoạt động gần không phận đang tranh chấp hoặc trong quá trình sơ tán khẩn cấp.

1758990891185.png


Bố trí cabin và hàng hóa nhấn mạnh tính tiện dụng của nền tảng này ngoài việc tiếp nhiên liệu. Trên boong chính, MRTT+ có thể được cấu hình để chứa khoảng 300 hành khách theo kiểu máy bay, hữu ích cho việc luân chuyển quân đội và cầu hàng không sơ tán. Các khoang dưới chấp nhận các ULD dân dụng tiêu chuẩn và pallet NATO, cho phép vận chuyển hỗn hợp hành khách và hàng hóa mà không cần container riêng. Bộ dụng cụ y tế hàng không cung cấp oxy, hút, theo dõi, nguồn điện và cáng cho hàng chục bệnh nhân nằm trên cáng, với không gian cho các đội ngũ y tế và tối đa một trăm hành khách ngoại trú, cho phép máy bay chuyển đổi từ vận chuyển hàng loạt sang sơ tán thương vong hàng loạt với thời gian chết tối thiểu. Một khoang VVIP được lắp cố định đảm bảo khả năng di chuyển chủ quyền cho ban lãnh đạo Thái Lan mà không cần dành riêng một loại đội bay riêng, giúp kiểm soát quy mô đội bay và chi phí trọn đời.

..........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,997
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Không quân Hoàng gia Thái Lan triển khai Saab Gripen C/D được trang bị đầu dò và F-16 tiếp nhiên liệu qua các bình chứa. Hệ thống tiếp nhiên liệu kép cho phép cả hai cộng đồng luân chuyển qua cùng một quỹ đạo trong một phi vụ duy nhất. Trong thực tế, Gripen có thể tiếp nhiên liệu trên các vỏ cánh trong khi F-16 bước vào cần, nén thời gian tại vị trí và giảm số lượng máy bay tiếp nhiên liệu cần thiết để duy trì một cuộc tuần tra trên không chiến đấu nhất định. Dỡ hàng ở khoảng cách xa là nơi thân rộng thể hiện giá trị của nó. Với tỷ lệ nhiên liệu được giải phóng theo tiêu chuẩn trọng lượng 242 tấn và hiệu suất neo, các chỉ huy có thể lên kế hoạch dỡ hàng trong một giờ ở phạm vi hải lý bốn chữ số từ căn cứ, duy trì tuần tra hàng hải, ISR tầm xa hoặc hộ tống máy bay chiến đấu sâu hơn vào Vịnh Thái Lan và Biển Andaman. Hiệu suất bay phù hợp với luồng phản lực nhanh giúp giảm thiểu các hình phạt về thời gian và đơn giản hóa việc tránh xung đột trên các tuyến tiếp nhiên liệu bận rộn.

1758990966059.png


Vì MRTT+ là máy bay thân rộng thực thụ, nó có thể chở các đội bảo trì, động cơ dự phòng và thiết bị hỗ trợ mặt đất quan trọng trong cùng một nhiệm vụ, vừa cung cấp dịch vụ tiếp dầu, vừa kết nối hoạt động vận hành và hậu cần. Trong thời bình hoặc ứng phó khủng hoảng, máy bay có thể chuyển hướng sang sơ tán, hỗ trợ nhân đạo và hồi hương y tế ở quy mô lớn. Kinh nghiệm với các nhà khai thác MRTT trên toàn thế giới cho thấy những máy bay tiếp dầu này trở thành xương sống của cầu hàng không chính phủ trong các thảm họa thiên nhiên hoặc sơ tán xung đột, vận chuyển công dân và hàng cứu trợ, đồng thời duy trì hoạt động tuần tra cảnh sát trên không và răn đe. Cấu hình của Thái Lan, với bộ dụng cụ sơ tán y tế sẵn sàng và khu vực VIP, được tối ưu hóa cho sự kết hợp hoàn hảo đó.

Thỏa thuận bao gồm quan hệ đối tác chặt chẽ hơn với Ngành Hàng không Thái Lan, mang đến dịch vụ bảo trì chuyên sâu, sửa chữa linh kiện và hỗ trợ vận hành hàng ngày ngay tại Thái Lan. Việc nội địa hóa các chức năng này giúp rút ngắn chu kỳ sửa chữa, xây dựng chiều sâu kỹ thuật cho quốc gia và tạo ra một hàng rào phòng ngừa gián đoạn chuỗi cung ứng trong các trường hợp khẩn cấp khu vực. Đối với không quân, điều này đồng nghĩa với việc nâng cao năng lực thực hiện nhiệm vụ sau khi máy bay đi vào hoạt động. Đối với các nhà hoạch định chính sách, điều này gắn kết việc mua sắm quốc phòng mang tính chất minh bạch cao với các mục tiêu phát triển kinh tế và nâng cao kỹ năng cho lực lượng lao động trong ngành hàng không vũ trụ quốc gia.

1758991061308.png


Đông Nam Á đang trong quá trình hiện đại hóa dài hạn các đội bay tiếp dầu và cơ động tầm xa. Singapore, Úc, Hàn Quốc và nhiều đối tác châu Âu vận hành máy bay tiếp dầu dựa trên A330, giúp đơn giản hóa việc bảo dưỡng chéo, các cơ hội huấn luyện và lập kế hoạch liên minh khi Thái Lan tham gia các cuộc tập trận lớn hoặc đóng góp vào cứu trợ thiên tai. Trong nước, MRTT+ kết nối kho máy bay chiến đấu hỗn hợp của Thái Lan hiện tại và bảo tồn các lựa chọn trong tương lai, cho dù Bangkok tiếp tục với lộ trình mở rộng Gripen, nâng cấp F-16 hay đánh giá các giải pháp thế hệ thứ tư trở lên khác. Quyết định này báo hiệu sự chuyển dịch sang các nền tảng mang lại cả sức bền thời chiến và khả năng tác chiến thời bình, một lựa chọn thận trọng cho một lực lượng không quân được yêu cầu phải làm nhiều hơn với nguồn lực hữu hạn.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,997
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Nga chuẩn bị tấn công một quốc gia châu Âu khác, Zelenskyy cho biết

Tổng thống Ukraine cho biết Điện Kremlin đang kiểm tra năng lực bảo vệ bầu trời của châu Âu sau khi phát hiện máy bay không người lái mới.

Nga sẽ mở rộng cuộc chiến ở Ukraine bằng cách tấn công một quốc gia châu Âu khác, Volodymyr Zelenskyy đã dự đoán, và cáo buộc Nga về các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái gần đây mà ông cho là một nỗ lực nhằm thử nghiệm khả năng phòng thủ của NATO.

Phát biểu tại Kyiv sau cuộc gặp với Donald Trump tại Liên Hợp Quốc ở New York, tổng thống Ukraine cho biết Nga đang chuẩn bị cho một cuộc xung đột lớn hơn. "Putin sẽ không chờ đợi để kết thúc cuộc chiến ở Ukraine. Ông ta sẽ mở ra một hướng đi khác. Không ai biết là ở đâu. Ông ta muốn điều đó", ông nói.

1759022134177.png


Tổng thống Ukraine cho biết Điện Kremlin đang cố tình kiểm tra năng lực bảo vệ bầu trời của châu Âu, sau khi phát hiện máy bay không người lái ở Đan Mạch, Ba Lan và Romania, cũng như việc máy bay chiến đấu Nga xâm phạm không phận Estonia. Thêm nhiều máy bay không người lái được phát hiện vào đêm thứ Sáu trên bầu trời một căn cứ quân sự của Đan Mạch, và trên bầu trời một căn cứ của Na Uy vào thứ Bảy .

Zelenskyy cho rằng các chính phủ EU đang gặp khó khăn trong việc đối phó với mối đe dọa mới và nguy hiểm này. Đầu tháng này, Ukraine đã phát hiện 92 máy bay không người lái bay về phía Ba Lan một cách "có dàn dựng". Họ đã chặn hầu hết trong số chúng. 19 chiếc đã bay vào lãnh thổ Ba Lan, nơi Ba Lan đã bắn hạ bốn chiếc.

"Tôi không so sánh lực lượng của chúng ta. Chúng ta đang trong tình trạng chiến tranh, còn họ [Ba Lan] thì không", ông nói. Zelenskyy cho biết đại diện từ một số quốc gia giấu tên sẽ đến Ukraine để được "huấn luyện thực hành" về cách đẩy lùi các cuộc tấn công trên không của Nga. "Chúng tôi sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm của mình", ông nói thêm.

Những phát biểu của Zelensky được đưa ra sau cuộc hội đàm mà ông cho là "rất tốt đẹp" với Trump bên lề Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. Sau cuộc gặp, tổng thống Mỹ cho biết ông tin tưởng Ukraine có thể giành lại toàn bộ lãnh thổ đã mất kể từ năm 2022, với sự hỗ trợ của châu Âu và NATO.

Trump cũng nói rằng nền kinh tế Nga đang gặp khó khăn lớn và mô tả quân đội nước này là "hổ giấy". Khi được hỏi về giọng điệu ấm áp rõ ràng này đối với Ukraine, Zelenskyy cho biết ông đã báo cáo với Trump về thực tế trên chiến trường. Ông nói với Trump rằng những bước tiến của Nga thường chỉ là thoáng qua: "Đó không phải là thành công. Đó chỉ là sự hiện diện tạm thời."

Tổng thống Mỹ giờ đây đã có "niềm tin" lớn hơn vào Ukraine và nhận ra rằng Nga đã đối xử với ông và mọi người khác một cách "thiếu tôn trọng", Zelenskyy nói. Ông từ chối bình luận về các báo cáo cho rằng ông đã yêu cầu Nhà Trắng cung cấp tên lửa hành trình Tomahawk của Mỹ có khả năng tấn công Moscow, nói rằng: "Đó là một vấn đề nhạy cảm."

1759022410720.png


Trong những tháng gần đây, Kyiv đã thực hiện một loạt cuộc tấn công thành công vào các nhà máy lọc dầu của Nga bằng máy bay không người lái tầm xa sản xuất trong nước. Zelenskyy nói rằng nếu Điện Kremlin cố gắng phá hủy cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine một lần nữa vào mùa đông này, thủ đô của họ sẽ phải hứng chịu tình trạng mất điện trả đũa.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,997
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Nga "không có kế hoạch" tấn công châu Âu và "sẵn sàng đàm phán" với Ukraine, ông Lavrov phát biểu tại Liên Hợp Quốc

1759022632568.png


Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov phủ nhận việc Nga khởi xướng các cuộc xâm nhập bằng máy bay không người lái vào không phận NATO, nói rằng nước này không có ý định tấn công châu Âu.

"Nga đang bị cáo buộc gần như lên kế hoạch tấn công các nước thuộc Liên minh Bắc Đại Tây Dương và Liên minh Châu Âu. Tổng thống Putin đã nhiều lần bác bỏ những hành động khiêu khích này, Nga không hề có và không hề có bất kỳ ý định nào như vậy", ông phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm thứ Bảy.

Tuy nhiên, ông nói thêm: "Bất kỳ hành động xâm lược nào chống lại đất nước tôi đều sẽ bị đáp trả quyết liệt. Không còn nghi ngờ gì nữa về điều này ở NATO và EU."

Người ta đã báo cáo về việc nhìn thấy máy bay không người lái mới trên căn cứ quân sự lớn nhất của Đan Mạch, vài ngày sau khi các sân bay ở quốc gia Bắc Âu này đóng cửa do vụ việc được mô tả là "cuộc tấn công hỗn hợp".

Bộ Quốc phòng Đan Mạch cho biết "máy bay không người lái đã được phát hiện tại một số cơ sở quốc phòng của Đan Mạch" vào đêm thứ sáu.

Một số phương tiện truyền thông địa phương đưa tin rằng một hoặc nhiều máy bay không người lái đã được nhìn thấy gần Căn cứ Không quân Karup, căn cứ quân sự lớn nhất của Đan Mạch.

Bộ Quốc phòng từ chối xác nhận việc uav 'lạ' ở Karup hoặc nơi khác "vì lý do bí mật quân sự".

Hoạt động máy bay không người lái liên tục không rõ nguyên nhân đã làm dấy lên lo ngại về an ninh ở Bắc Âu trong bối cảnh nghi ngờ Nga ngày càng hung hăng.

Một số sân bay Đan Mạch đã buộc phải đóng cửa trong tuần này sau khi phó thủ tướng Đan Mạch mô tả vụ việc là "cuộc tấn công hỗn hợp" do một "kẻ chuyên nghiệp" thực hiện.

Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen từ chối loại trừ khả năng Nga can thiệp sau nhiều lần Nga vi phạm không phận NATO trong những tuần gần đây.

Các nước NATO đã điều thêm máy bay chiến đấu sau khi máy bay Nga tiếp cận không phận Latvia hôm thứ Năm. Bộ tư lệnh cho biết các máy bay này "bay gần không phận NATO, không tuân thủ các quy định an toàn bay quốc tế". Họ không nói rằng không phận NATO đã bị xâm phạm.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,997
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Chiến tranh Ukraine đang ở bước ngoặt dầu mỏ

Nếu Ukraine tăng cường các cuộc tấn công vào ngành công nghiệp dầu mỏ của Nga, xung đột có thể leo thang và lan rộng theo nhiều cách gây bất ổn.

1759022853140.png


Liệu đây có phải là một yếu tố thay đổi cục diện thị trường toàn cầu? Nếu các cuộc tấn công của Ukraine vào các cơ sở dầu mỏ của Nga tiếp tục và leo thang, Moscow có thể mất phần lớn năng lực xuất khẩu. Điều này có thể làm tê liệt các nỗ lực chiến tranh của Nga và có thể gây ra tác động lớn hơn nhiều đến thị trường.

Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ và thậm chí có thể cả Trung Quốc sẽ cần đa dạng hóa chuỗi cung ứng của mình. Trong khi đó, các nhà cung cấp thay thế đang thu hẹp dần. Mỹ cũng đưa Iran và Venezuela vào danh sách đen. Iran đang đối mặt với mối đe dọa tấn công mới từ Israel, và một hạm đội hùng mạnh của Mỹ đang hiện diện ngoài khơi bờ biển Venezuela, đe dọa lật đổ chế độ Caracas chống Mỹ.

Cho đến nay, Hoa Kỳ vẫn coi chiến tranh là mối đe dọa đối với nền kinh tế của mình. Đây là một tổn thất đáng kể trong nỗ lực kiềm chế đối thủ Nga, vốn đang gây nguy hiểm cho các đồng minh châu Âu truyền thống, nhưng vẫn nằm ngoài các ưu tiên chiến lược của Mỹ.

Tuy nhiên, góc nhìn dầu mỏ có thể là tia hy vọng cho ngành công nghiệp Mỹ, thúc đẩy năng lực sản xuất và chế biến dầu của nước này. Ngành công nghiệp dầu mỏ Mỹ có thể có lợi ích trong việc bảo vệ Ukraine trước Nga và làm suy yếu ngành năng lượng của Nga.

Nếu vậy, đây có thể là một bước ngoặt quan trọng trong cuộc chiến. Kiev có thể nhận được sự hỗ trợ lớn hơn và tốt hơn, có khả năng xoay chuyển cục diện cuộc chiến theo hướng có lợi cho họ.

Ngoài những gì xảy ra ở tiền tuyến, nền kinh tế Nga có thể sụp đổ, và Trung Quốc có thể phải đối mặt với một lựa chọn khó khăn: tiếp tục hỗ trợ Nga và gây áp lực lên nền kinh tế vốn đã căng thẳng của nước này, hoặc bỏ mặc Moscow tự xoay xở. Mối quan hệ Trung-Nga khó có thể đổ vỡ, nhưng diễn biến mới này có thể thử thách mối quan hệ này và gây ra căng thẳng.

..........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,997
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Bắc Kinh rất tháo vát và sáng tạo, có thể phát triển phương án thứ ba, thậm chí thứ tư. Tuy nhiên, ngã ba đường hiện tại đặt ra những kịch bản chính trị mới đầy thách thức cho cả Nga và Trung Quốc.

Hiệu ứng lan tỏa này cũng lan sang Iran và Venezuela. Nếu "những người anh lớn" của họ gặp khó khăn, tình hình của chính họ có thể sẽ còn khó khăn hơn nữa. Điều này đặc biệt đúng với Venezuela, nơi chế độ vốn đã suy yếu.

Những lo ngại ngày càng gia tăng này có thể giúp giải thích sự gia tăng đột biến các hành động khiêu khích gần đây của Nga. Máy bay không người lái và máy bay chiến đấu đã xâm nhập không phận NATO và Hoa Kỳ, và các cuộc tấn công hỗn hợp liên quan đến hoạt động mạng đã xảy ra trên khắp châu Âu.

1759023218562.png


Mối đe dọa về một sự leo thang đột ngột của Nga có thể cho thấy Moscow đang chuẩn bị cho một cuộc xung đột lớn hơn với NATO, nơi một số thành viên rõ ràng chưa được chuẩn bị và do dự trong việc triển khai lực lượng. Thông điệp ngầm có thể là nhằm kiềm chế các cuộc tấn công bằng tên lửa tầm xa và máy bay không người lái của Ukraine.

Chưa rõ châu Âu hay NATO sẽ phản ứng thế nào, bằng cách tăng cường các biện pháp phòng thủ hay do dự. Dù sao đi nữa, chiến tranh Ukraine đã leo thang, đặt ra một thách thức mới rõ ràng: đối đầu với Nga hay nhượng bộ. Tình hình này cũng thắt chặt các lựa chọn của Trung Quốc, khiến khả năng linh hoạt chính trị càng trở nên hạn chế.

Điều này cũng có thể báo hiệu một điểm yếu chiến lược thực sự của Nga. Đồng thời, nó có thể tạo cơ hội cho một nỗ lực hỗn hợp của Nga nhắm vào các nước NATO đang do dự trong việc chống lại Nga.

Ý có thể là một mục tiêu dễ dàng. Đây là một trong ba nền kinh tế lớn nhất EU, với hai đảng công khai thân Nga - một đảng trong chính phủ, Lega, và một đảng đối lập, Phong trào Năm Sao (M5S). Trong những ngày gần đây, đã có những cuộc biểu tình ủng hộ Palestine đáng kể và bạo lực. Các nhà hoạt động ủng hộ Palestine ở Ý thường cũng ủng hộ Nga.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,997
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Mỹ đang lên kế hoạch quay trở lại căn cứ quân sự tại Vịnh Subic của Philippines

Hải quân Hoa Kỳ thành lập cơ sở lưu trữ tại căn cứ chiến lược cùng với kế hoạch tạo ra trung tâm sản xuất vũ khí lớn nhất thế giới.

Vịnh Subic lại trở thành tâm điểm khi Philippines cân nhắc giữa sự đảm bảo an ninh của Hoa Kỳ với đòn bẩy kinh tế và áp lực quân sự của Trung Quốc, một hành động cân bằng có rủi ro cao giữa sự sống còn và thịnh vượng.

1759023398325.png


Tháng này, nhiều cơ quan truyền thông đưa tin rằng Hải quân Hoa Kỳ có kế hoạch thành lập một cơ sở lưu trữ quân sự tại Vịnh Subic của Philippines vào tháng 9 năm 2026, theo các tài liệu cho thuê.

Mỹ đã yêu cầu đề xuất hợp đồng thuê 5 năm đối với một nhà kho có điều hòa nhiệt độ và xưởng bảo trì rộng 25.000 mét vuông trong khu vực Cảng tự do của Cơ quan quản lý đô thị Vịnh Subic, nằm trong phạm vi 16 km tính từ địa điểm triển khai chương trình tiền đồn của Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ hiện tại.

Cơ sở này, được cho là sẽ không được sử dụng để dự trữ đạn dược, được thiết kế để lưu trữ và bảo trì xe cộ và thiết bị, và có thể chứa tối đa 60 nhân sự. Động thái này diễn ra sau một đợt chào hàng nhỏ hơn vào tháng Tư và đánh dấu một trong những bước phát triển quan trọng nhất của Hoa Kỳ tại Vịnh Subic kể từ khi các căn cứ quân sự của Hoa Kỳ bị đóng cửa vào những năm 1990, khi Subic được chuyển đổi thành một đặc khu kinh tế.

Bên cạnh cơ sở của Mỹ, các quan chức Hoa Kỳ và Philippines đã bật đèn xanh cho một nhà máy sản xuất đạn dược riêng biệt, được coi là trung tâm sản xuất vũ khí lớn nhất thế giới, nhằm mục đích tăng cường khả năng tự chủ về quốc phòng của Philippines và thế trận tiên phong của Hoa Kỳ.

Vịnh Subic, từng là một trong những trung tâm hải quân lớn nhất của Hoa Kỳ tại châu Á, đã lấy lại vị thế nổi bật trong bối cảnh căng thẳng ở Biển Đông và Eo biển Đài Loan. Hoa Kỳ và Philippines đang mở rộng hợp tác quốc phòng theo Thỏa thuận Hợp tác Quốc phòng Tăng cường (EDCA) năm 2014, hiện bao gồm hàng trăm hoạt động hàng năm, và đang cùng nhau hiện đại hóa các cơ sở trên khắp Philippines.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Gilberto Teodoro đã bày tỏ sự cởi mở đối với các khoản đầu tư quân sự tiếp theo của Hoa Kỳ, coi đó là cơ hội để tăng cường khả năng phục hồi, tạo việc làm và tạo điều kiện chuyển giao công nghệ.


..........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,997
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Việc khôi phục Vịnh Subic làm nổi bật vai trò kép của Philippines, vừa là trung tâm hậu cần tiền phương trong cuộc cạnh tranh giữa các siêu cường đang ngày càng gay gắt, vừa là một cường quốc nhỏ cân bằng an ninh với Hoa Kỳ thông qua quan hệ kinh tế với Trung Quốc. Philippines là một nút thắt quan trọng trong chiến lược "Chuỗi đảo thứ nhất" của Hoa Kỳ, trong đó Hoa Kỳ đặt mục tiêu kiềm chế Trung Quốc thông qua Nhật Bản, Đài Loan và Philippines.

1759023556848.png


Việc duy trì sức mạnh chiến đấu của Hoa Kỳ trong môi trường cạnh tranh đòi hỏi phải xem xét lại cơ bản về hậu cần. Joslyn Fleming và các tác giả khác đã nhấn mạnh trong báo cáo của RAND tháng 3 năm 2024 rằng khi Hải quân Hoa Kỳ chuyển sang chiến lược tác chiến hàng hải phân tán (DMO), khả năng tấn công các trung tâm vận tải của đối phương có thể khiến các phương pháp tiếp tế truyền thống trở nên bất khả thi.

Hơn nữa, Samuel Winegar cảnh báo trong bài báo trên Proceedings tháng 12 năm 2022 rằng, trong trường hợp xảy ra tình huống bất ngờ liên quan đến Đài Loan, Trung Quốc có thể sẽ nhắm mục tiêu vào các tàu tiếp tế và kho chứa của Hải quân Hoa Kỳ trên khắp Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, lợi dụng sự bất đối xứng khi hoạt động ở sân sau của mình đồng thời buộc Hoa Kỳ phải duy trì lực lượng từ xa.

Christopher Salerno đã củng cố quan điểm này trong bài báo đăng trên Military Review vào tháng 9 năm 2025 , lập luận rằng nếu không chuyển sang các hệ thống phân tán, uy tín của Hoa Kỳ sẽ bị xói mòn vì mọi khái niệm bảo đảm quân sự của nước này đều phụ thuộc vào các hoạt động phân tán.

Tập trung vào vai trò của Philippines trong chiến lược của Hoa Kỳ, Michael Mazarr và những người khác lưu ý trong báo cáo RAND tháng 6 năm 2025 rằng vị trí của quốc gia này dọc theo các tuyến đường thủy quan trọng khiến quốc gia này trở thành ứng cử viên rõ ràng cho các cứ điểm phía trước.

Liên quan đến việc lựa chọn Subic làm nhà máy sản xuất đạn dược quan trọng, Đạo luật phân bổ ngân sách quốc phòng Hoa Kỳ năm 2026 nêu bật sự thiếu vắng một cơ sở sản xuất đạn dược tiền phương ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, mặc dù có nhiều chỉ thị lưỡng đảng từ Quốc hội về việc thành lập một cơ sở như vậy.

Đạo luật nêu rõ cơ sở này sẽ cho phép tiếp tế và duy trì nhanh chóng trong một cuộc xung đột lớn, đặc biệt là trong trường hợp khẩn cấp liên quan đến Đài Loan, đồng thời giảm thiểu rủi ro liên quan đến các tuyến đường hậu cần dài và các khu vực biển tranh chấp. Ngoài ra, nó cũng nhằm mục đích giảm sự phụ thuộc vào các kho dự trữ nằm trên đất liền Hoa Kỳ và các tuyến đường tiếp tế xuyên Thái Bình Dương.

..........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,997
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Trong khi Philippines cần sự hỗ trợ của Hoa Kỳ để củng cố lập trường quân sự chống lại Trung Quốc, chính trị trong nước cũng đóng một vai trò quan trọng.

Như Alvin Camba chỉ ra trong một bài báo năm 2023 trên Tạp chí Nghiên cứu Đông Á đương đại được bình duyệt, cách tiếp cận của Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr đối với Hoa Kỳ là một chiến lược sinh tồn chính trị - một chiến lược liên quan đến việc liên kết chặt chẽ hơn với Hoa Kỳ để làm suy yếu triều đại Duterte đối thủ và lợi dụng sự tức giận của công chúng đối với các cuộc xâm nhập trên biển của Trung Quốc.

1759023763779.png


Camba nói thêm rằng việc Marcos Jr chấp nhận thêm các căn cứ EDCA (và các cơ sở khác của Hoa Kỳ) và theo đuổi mối quan hệ quốc phòng chặt chẽ hơn với Nhật Bản, Úc và Hàn Quốc là những chiến lược nhằm củng cố quyền lực chính trị của ông và loại bỏ giới tinh hoa liên kết với Duterte.

Tuy nhiên, Derek Grossman, trong một bài báo trên tạp chí Foreign Policy tháng 2 năm 2023, chỉ ra rằng có những giới hạn nhất định đối với việc Marcos Jr có thể thúc đẩy chiến lược liên minh để sinh tồn này đến mức nào. Grossman cho biết khả năng Mỹ giành lại toàn bộ quyền kiểm soát Subic là rất thấp, vì Hiến pháp Philippines quy định rõ ràng việc đặt căn cứ nước ngoài trên lãnh thổ Philippines trừ khi được Thượng viện nước này chấp thuận.

Những khó khăn kinh tế cũng có thể làm giảm bớt lập trường của chính quyền Marcos Jr trong việc liên minh với Hoa Kỳ. Như Camba chỉ ra, việc Marcos Jr liên minh với Hoa Kỳ dựa trên giả định rằng mối quan hệ chặt chẽ hơn với Hoa Kỳ sẽ không ảnh hưởng đến quan hệ kinh tế của Philippines với Trung Quốc.

Vị trí đó không khác gì Philippines so với Úc hay Nhật Bản, hai nước sau tìm kiếm ảnh hưởng kinh tế với Trung Quốc trong khi xây dựng quân đội, củng cố liên minh với Hoa Kỳ và đa dạng hóa các đối tác an ninh của họ - phản ánh sự thận trọng trước việc Trung Quốc sử dụng đòn bẩy kinh tế một cách thực dụng để thúc đẩy các mục tiêu địa chính trị của mình.

Đầu tư nước ngoài sụt giảm có thể khuyến khích Philippines điều chỉnh lại quan hệ với Hoa Kỳ trong tương lai. Theo dữ liệu của Cơ quan Thống kê Philippines (PSA) thông qua báo cáo của Manila Standard , các cam kết đầu tư nước ngoài vào Philippines đã giảm mạnh 64,4% trong quý 2 năm 2025, xuống còn 67,38 tỷ peso (1,16 tỷ đô la Mỹ) - giảm mạnh so với mức 189,50 tỷ peso (3,26 tỷ đô la Mỹ) ghi nhận trong cùng kỳ năm ngoái.

Hơn nữa, Cơ quan Quản lý Khu Kinh tế Philippines (PEZA) cho biết Trung Quốc vẫn là một trong những nhà đầu tư nước ngoài hàng đầu của Philippines, chiếm 22% tổng vốn đầu tư nước ngoài tính đến tháng 6 năm 2025. Với việc Subic tái khẳng định sự hiện diện của Hoa Kỳ tại Thái Bình Dương, Philippines thấy mình bị giằng xé giữa lá chắn của Hoa Kỳ và hầu bao của Trung Quốc. Sự tồn vong của Philippines giờ đây phụ thuộc vào việc họ có thể đi trên sợi dây thăng bằng giữa an ninh và kinh tế này một cách khéo léo như thế nào.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,997
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Lancet nâng cấp của Nga đã có thể hoạt động ở chế độ tự động khóa mục tiêu

1759024323651.png


Truyền thông Ukraine đã tiết lộ thêm thông tin chi tiết về phiên bản nâng cấp của đạn tuần kích Lancet mà quân đội Nga bắt đầu triển khai vào đầu năm nay.

ZALA Aero Group, một công ty con của tập đoàn quốc phòng khổng lồ Kalashnikov của Nga, sản xuất hai mẫu đạn tuần kích: Izdeliye-52 có thời gian bay 30 phút và đầu đạn nặng 1 kg, và mẫu Izdeliye-51 lớn hơn có thời gian bay 40 phút và được trang bị đầu đạn nặng 3 kg.

Lancet bay về phía khu vực được chỉ định bằng hệ thống dẫn đường quán tính hỗ trợ GLONASS. Sau khi đến khu vực, người vận hành sử dụng hệ thống quang điện tử tích hợp thông qua liên kết dữ liệu hai chiều để phát hiện, theo dõi và khóa mục tiêu. Sau đó, một hệ thống đo khoảng cách bằng laser sẽ điều khiển việc kích nổ đầu đạn.

Vào ngày 24 tháng 9, phương tiện truyền thông Ukraine tiết lộ rằng phân tích những gì còn sót lại trên tạp chí Lancet cho thấy loại vũ khí này đã được trang bị một máy phát video mới và một ăng-ten lớn hơn, cho phép liên kết điều khiển mạnh hơn và cải thiện hiệu suất ở khoảng cách xa hơn.

1759024403055.png


Vào tháng 7, ZALA thông báo rằng cả hệ thống dẫn đường và nhắm mục tiêu của đạn tuần kích đều được nâng cấp, cho phép sử dụng các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) và cải thiện khả năng chống nhiễu.

Cuối tháng 8, một uav Lancet nâng cấp đã bắn trúng một radar của Ukraine ở khoảng cách hơn 101 km tính từ điểm phóng. Đây là cú đánh xa nhất được ghi nhận của hệ thống này. Cùng tháng đó, người ta biết rằng mìn chống tăng PTM-3, tạo ra hiệu ứng nổ lõm, đã được sử dụng làm đầu đạn cho loại uav nâng cấp này.

Đầu tháng này, ZALA đã tiết lộ rằng Lancet quang điện nâng cấp có khả năng nhận dạng các mục tiêu được ngụy trang cẩn thận bằng AI.

Gần đây hơn, cụ thể là vào ngày 27 tháng 9, công ty đã chia sẻ đoạn phim cho thấy một uav Lancet nâng cấp đã bắn trúng một khẩu pháo tự hành của Ukraine đang di chuyển với tốc độ 80-90 km/giờ. Hệ thống quang điện tử do AI điều khiển của khẩu pháo tự hành này đã tự động khóa mục tiêu cho đến khi va chạm.


Lancet đã chứng tỏ là một vũ khí chết người trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, với hơn 3.700 lần tấn công được ghi nhận.

Những nâng cấp mới nhất đã khiến Lancet trở nên nguy hiểm hơn nữa. Tuy nhiên, đây chưa phải là dấu chấm hết cho quá trình phát triển loại vũ khí này.

Trên thực tế, ZALA đang phát triển một phiên bản nhỏ gọn hoàn toàn mới của Lancet, được gọi là Izdeliye-53. Phiên bản này được phóng bằng ống phóng và chủ yếu dựa vào AI để dẫn đường và nhắm mục tiêu, đồng thời có khả năng hoạt động tự động theo nhóm.

1759024551019.png
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,997
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Cuộc chiến máy bay không người lái của Ukraine đang tăng tốc

Sự tiến bộ nhanh chóng và việc sử dụng rộng rãi máy bay không người lái quan sát và tấn công giá rẻ — trên không và trên mặt đất — đã thay đổi cục diện chiến tranh ở Ukraine kể từ năm 2022 và là một trong những lý do lớn nhất giúp Ukraine đẩy đối thủ lớn hơn mình vào thế bế tắc. Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên là tốc độ đổi mới vẫn tiếp tục — mang lại những đột phá chiến thuật nhỏ như sự đầu hàng của binh lính và cả những bước nhảy vọt về công nghệ đã thay đổi căn bản chiến thuật trên toàn bộ khu vực chiến sự.

1759025624620.png


Trong những tháng gần đây, cái gọi là vùng tiêu diệt — vùng tiếp xúc liên tục và gây tử vong cho hỏa lực của đối phương — đã mở rộng vượt xa tầm bắn của súng trường hoặc súng cối. Binh lính ở cả hai bên đều luôn trong tình trạng nguy hiểm khi họ ở cách xa đường tiếp xúc từ sáu đến chín dặm. Hàng đàn máy bay không người lái kamikaze giá rẻ — mỗi chiếc chỉ rộng khoảng nửa feet và mang theo sức công phá như lựu đạn hoặc mìn — hiện đang săn lùng hầu như mọi loại mục tiêu: các vị trí kiên cố trong rừng cây, xe bọc thép và lính bộ binh.

Theo các bác sĩ quân y, máy bay không người lái chịu trách nhiệm cho 60 đến 70% số binh lính tử trận và bị thương ở Ukraine. Hệ thống phòng thủ của cả hai bên cũng đang thích nghi. Toàn bộ các tuyến phố tiền tuyến giờ đây được phủ lưới để bảo vệ trước các cuộc tấn công trên không. Việc mở rộng vùng tiêu diệt này đã khiến dân số các thành phố gần tiền tuyến như Kostiantynivka ở miền đông Ukraine giảm mạnh. Nhiều cư dân đã thiệt mạng và thậm chí còn nhiều hơn nữa phải bỏ chạy, khiến dân số trước chiến tranh là 70.000 người giảm xuống chỉ còn vài nghìn người, những người phải hứng chịu hàng chục cuộc không kích bằng máy bay không người lái của Nga mỗi ngày.

1759025664919.png


Sự mở rộng đó cũng đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng về mặt quân sự. Các tuyến đường tiếp cận liên tục bị giám sát và tấn công bởi máy bay không người lái, khiến việc tiếp tế truyền thống và vận chuyển quân đội đến các vị trí tiền tuyến gần như không thể thực hiện được ở một số khu vực. Các đơn vị bộ binh và tấn công ở cả hai bên chủ yếu hoạt động theo nhóm tối đa 10 người và các cuộc tiến công cơ giới quy mô lớn đã trở nên hiếm hoi do những tổn thất nặng nề do các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái gây ra. Kết quả là, nhiều nhiệm vụ từng do binh lính thực hiện giờ đã được các thiết bị không người lái đảm nhiệm. Theo các báo cáo của phương tiện truyền thông Ukraine từ tháng 3, Bộ Quốc phòng có kế hoạch đưa 15.000 robot mặt đất ra chiến trường vào cuối năm nay — tăng gấp nhiều lần so với năm trước. Một số lữ đoàn cũng tự đặt hàng phương tiện không người lái mặt đất từ các nhà sản xuất bằng tiền quyên góp của người dân — một thông lệ đã trở nên phổ biến ở Ukraine.

........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,997
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Đối với đơn vị Vladyka thuộc Lữ đoàn Tấn công số 3, hệ thống robot đã trở nên thiết yếu trong việc duy trì hậu cần. "Ngay cả những nhiệm vụ cơ bản như cung cấp nước, vận chuyển đạn dược, sơ tán thương binh hoặc binh sĩ hy sinh cũng trở nên quá nguy hiểm để thực hiện thủ công", vị chỉ huy nói trong khi điều khiển một chiếc máy bay không người lái mặt đất Targan 2K — về cơ bản là một thùng chứa bốn bánh lớn — băng qua một cánh đồng ở miền đông Ukraine bằng bộ điều khiển từ xa. Tầm hoạt động của nó khoảng 9 dặm trên địa hình gồ ghề, với tốc độ tối đa 7 dặm/giờ. Đơn vị của ông chủ yếu sử dụng robot này cho các nhiệm vụ sơ tán (nó có thể chở một người), nhưng nó cũng có thể vận chuyển các máy bay không người lái cỡ lớn, bao gồm máy bay bốn cánh quạt và máy bay sáu cánh quạt "Vampire". Các hoạt động tiếp tế không người lái không chỉ diễn ra trên mặt đất mà còn trên không.

1759025811390.png


Mùa hè năm nay, Tạp chí POLITICO đã đồng hành cùng các binh sĩ Lữ đoàn 12 trong một nhiệm vụ gần Kostiantynivka, nơi họ sử dụng một máy bay không người lái Heavy Shot trị giá 25.000 đô la để vận chuyển đạn dược và nước đến các đồng đội đang bị bao vây gần thị trấn Toretsk do Nga chiếm đóng. Tuy nhiên, sau một số chuyến bay thành công, các điều khiển viên máy bay không người lái FPV của Nga đã phát hiện và phá hủy nó ngay trên vị trí của Ukraine.

Việc sử dụng hệ thống không người lái đã trở nên cấp thiết đối với Ukraine — một phần không nhỏ do nguồn lực hạn chế của nước này trong cuộc chiến chống lại một quốc gia lớn hơn nhiều với dân số gấp bốn đến năm lần. "Mục tiêu là bảo toàn tính mạng con người, bởi nguồn nhân lực của chúng tôi có hạn. Đó là lý do tại sao chúng tôi tập trung vào vấn đề này", Vladyka nói. Việc đặt và rà phá bom mìn — trong những năm đầu của cuộc chiến này, nhiệm vụ của các kỹ sư và công binh được đào tạo bài bản hoạt động ngay phía sau chiến tuyến — đã trở nên gần như bất khả thi đối với con người dưới sự đe dọa liên tục của máy bay không người lái. Các robot sử dụng một cơ cấu ở đầu cánh tay có thể kéo dài để nhổ mìn từ mặt đất. "Chúng tôi đang nỗ lực hết sức để giúp công việc của chúng dễ dàng hơn và quan trọng nhất là ngăn chặn người của chúng tôi bị thương hoặc tử vong chỉ vì họ phải vào các khu vực nguy hiểm", Vladyka nói. Đó là lý do tại sao đơn vị của ông đang đầu tư mạnh vào tự động hóa. Đầu năm nay, các sĩ quan chỉ huy của Lữ đoàn Khartia báo cáo rằng họ đã triển khai 180 quả mìn trong một chiến dịch sử dụng thiết bị không người lái, cho phép họ bảo vệ khu vực trước các cuộc tấn công của Nga.

1759025938580.png


.......
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,997
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Điều này cũng đúng với các chiến dịch tấn công không người lái — như cuộc tấn công buộc hai lính Nga phải đầu hàng. Gần đây, Vladyka, chỉ huy Lữ đoàn Tấn công số 3, cho biết đơn vị của ông đã thực hiện một chiến công tương tự khi một trong những máy bay không người lái mặt đất của họ đã đánh cắp một khẩu súng máy PKM 7,62 mm của Nga trực tiếp từ vị trí của đối phương. "Chúng tôi đã có tọa độ, chụp ảnh, rồi đến và lấy nó đi" trước khi người Nga biết chuyện gì đã xảy ra, ông nói. Nhóm chiến đấu viên đã giữ khẩu súng máy như một chiến lợi phẩm trên chiến trường.

1759026026873.png


Mặc dù các hệ thống không người lái được vận hành từ xa, nhưng quan niệm cho rằng những người vận hành như anh ta làm việc an toàn là một quan niệm sai lầm, Thiếu tá nói. "Thực ra, công việc của chúng tôi không kém phần nguy hiểm so với bộ binh, mặc dù chúng tôi ở xa hơn vài km", ông giải thích. "Nếu kẻ thù phát hiện ra chúng tôi, chúng tôi... sẽ là mục tiêu số 1 của chúng." Ngay khi bị phát hiện, nhóm chiến đấu viên của ông sẽ bị tấn công bằng bất cứ thứ gì mà người Nga có thể ném vào họ — bao gồm, gần đây nhất, một quả bom lượn KAB hạng nặng . "Vậy, thực hiện nhiệm vụ của chúng tôi có nguy hiểm không?" Thiếu tá nói. "Luôn luôn, luôn luôn."

Các chỉ huy máy bay không người lái tinh nhuệ của Ukraine nằm trong danh sách truy nã gắt gao nhất của Nga. Để gặp một người, tôi được cung cấp một tập hợp các tọa độ dẫn đến một khu rừng bỏ hoang ở miền đông Ukraine. Sau 20 phút chờ đợi, một chiếc xe bán tải bụi bặm xuất hiện, nháy đèn chớp tắt — một tín hiệu im lặng để theo sau. Một lát sau, chiếc xe dừng lại và một người đàn ông cao lớn, vai rộng mặc quần rằn ri bước ra. Ở tai trái, anh ta đeo một chiếc khuyên tai vàng; ở hông phải, một khẩu súng lục: Yurih Fedorenko, được biết đến với mật danh Achilles, là chỉ huy của Trung đoàn Hệ thống Không người lái Riêng biệt số 429, có cùng biệt danh. Ở tuổi 34, Fedorenko được coi là một trong những ngôi sao đang lên của quân đội Ukraine.

1759026094091.png


"Giờ tôi chịu trách nhiệm cho hàng ngàn binh sĩ," Fedorenko nói, dẫn đường vào sâu hơn trong rừng đến một khoảng đất trống nhỏ, cách xa mọi lối đi. "Đó là lý do tại sao những cuộc gặp này phức tạp hơn trước đây một chút." Chỉ vài ngày trước, quân đội Nga được cho là đã lên kế hoạch tiêu diệt ông và một số chỉ huy máy bay không người lái khác bằng một cuộc không kích ở miền Đông Ukraine. Tuyên bố này được Robert "Magyar" Brovdi, chỉ huy toàn bộ Lực lượng Hệ thống Không người lái Ukraine, đăng tải trên Facebook . "Chúng tôi đánh giá cao nỗ lực của các anh nhằm tiêu diệt tất cả chúng tôi hôm qua. Cứ tiếp tục hút thuốc lá tre đi," ông viết bên dưới một bức ảnh nhóm có Fedorenko. Fedorenko đã xác nhận sự việc với tôi nhưng tỏ ra không hề nao núng. Ông nói rằng nhóm này đã rời khỏi vùng nguy hiểm trước khi bất kỳ cuộc không kích nào có thể xảy ra.


......
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,997
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Việc bị quân Nga truy đuổi là bằng chứng cho thấy bạn quan trọng trên chiến trường. Thực tế, chính những trung đoàn máy bay không người lái tinh nhuệ như "Achilles" mà sự hiện diện - hay vắng mặt - có thể quyết định liệu các tuyến phòng thủ có trụ vững hay sụp đổ. Nga duy trì lợi thế trên toàn mặt trận và chiếm được khoảng 310 dặm vuông lãnh thổ vào tháng 7, một con số có thể sẽ tăng lên vào tháng 8 sau một cuộc đột phá gần thành phố Pokrovsk . Lực lượng Ukraine tiếp tục chống trả cuộc tiến công của Nga, nhưng trong nhiều tháng qua, họ chỉ có thể làm chậm bước tiến của quân Nga.

"Các đơn vị của chúng tôi là những người trực tiếp thay đổi cục diện chiến tranh. Bất cứ nơi nào các đơn vị của chúng tôi hoạt động — đó chính là tiền tuyến," Fedorenko nói. Tác động của họ vượt xa các khu vực tiếp xúc trực tiếp. "Ngay lúc này, chúng tôi đang tấn công sâu vào không gian hoạt động của chúng — 50, 60, thậm chí 70 km — nhắm vào các khu vực triển khai, xưởng sửa chữa, kho đạn dược, v.v. Chúng tôi càng tiêu diệt được kẻ thù ở hậu phương, chúng tôi càng ít phải đối mặt với sự kháng cự ở tiền tuyến."

1759026200280.png


Ngoài các máy bay không người lái FPV giá rẻ, chỉ có thể mang theo một lượng thuốc nổ có kích thước bằng quả lựu đạn, Ukraine từ lâu đã triển khai các máy bay không người lái 'ném bom' đắt tiền hơn với tầm hoạt động và tải trọng lớn hơn — có khả năng thả chất nổ đủ mạnh để phá hủy các vị trí kiên cố và kho đạn của đối phương. Quân đội cũng đã mở rộng phạm vi tấn công của mình lên hơn 600 dặm bên trong nước Nga, sử dụng máy bay không người lái tầm xa tự chế thuộc loại An-196 Liutyi — máy bay cánh quạt có sải cánh khoảng 21 feet (6,4 mét) mang đầu đạn nặng khoảng 110 pound (45 kg). Tuy nhiên, các cuộc tấn công này của Ukraine vẫn là một phản ứng đáp trả và có quy mô nhỏ hơn nhiều so với các chiến dịch không quân chiến lược của Nga. Ví dụ, vào tháng 7, Nga đã phóng 728 máy bay không người lái cảm tử Shahed (Geran-2) kỷ lục chỉ trong một đêm — mỗi chiếc mang theo gần 200 pound (90 kg) chất nổ và lao vào nhà cửa và nhà máy trên khắp Ukraine.

Fedorenko đã mô tả cho tôi một chiến lược toàn diện nhằm phá hủy năng lực của Nga từ trong ra ngoài: "Chúng tôi có khả năng phát hiện, quan sát và tiêu diệt bộ binh địch đang tiến về phía tiền tuyến của chúng tôi. Chúng tôi 'hạ gục mắt chúng' - tức là phi công máy bay không người lái của chúng. Chúng tôi 'cắt đứt ngòi nổ' - chúng tôi nhắm mục tiêu và tiêu diệt máy bay không người lái tấn công của chúng. Chúng tôi tấn công pháo binh của chúng đang bắn vào vị trí của chúng tôi. Chúng tôi đang cắt đứt 'huyết mạch chiến tranh' - hậu cần của chúng."

Câu chuyện về trung đoàn của Fedorenko là minh chứng cho sự tiến hóa và trỗi dậy của máy bay không người lái trong cuộc chiến này. Ban đầu được thành lập như một đại đội súng trường tình nguyện trong lực lượng phòng thủ lãnh thổ sau cuộc xâm lược toàn diện của Nga, trung đoàn đã có bước đột phá vào mùa hè năm 2022 với việc sáp nhập các đội máy bay không người lái trinh sát trên không. Các đội này đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị pháo binh — bao gồm cả trong cuộc tấn công chớp nhoáng ở khu vực Kharkiv vào mùa thu năm 2022, khi quân đội Ukraine tràn qua các vị trí của Nga và giành lại khoảng 2.300 dặm vuông lãnh thổ chỉ trong vài ngày. Đây vẫn là thành công quân sự lớn nhất của Ukraine cho đến nay.

...........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,997
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Trong phần lớn cuộc chiến, Ukraine là động lực thúc đẩy sự đổi mới trong chiến tranh máy bay không người lái — nhưng theo thời gian, Nga đã bắt kịp và, ở một số lĩnh vực, đã vượt lên dẫn trước. Tuy nhiên, từ năm 2023 đến năm 2024, các đơn vị Ukraine như Achilles nằm trong số những đơn vị đầu tiên triển khai máy bay không người lái tấn công giá rẻ trên quy mô lớn. Tính đến năm ngoái, cả Ukraine và Nga được báo cáo đã sản xuất hơn 1,5 triệu máy bay không người lái FPV mỗi năm. Vào tháng 4 năm 2025, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kêu gọi tăng cường sản xuất máy bay không người lái. Ukraine cũng đặt mục tiêu nhân rộng sản xuất của mình . "Máy bay không người lái ở đây không chỉ tiên tiến — mà còn rất hiện đại", Tướng Mỹ đã nghỉ hưu David Petraeus nói với tôi vào tháng 5 tại Diễn đàn An ninh Kyiv, một trong nhiều chuyến đi của ông kể từ khi chiến tranh bắt đầu. "Với nhiều tiền hơn, Ukraine có thể sản xuất bốn đến năm triệu máy bay không người lái trong năm nay."

1759027694503.png


Con số này gần đúng với quy mô mà Fedorenko định nghĩa là mức tối thiểu cho khả năng cạnh tranh của Ukraine. "Tổng cộng, chúng ta đang nói về 350.000 máy bay không người lái mỗi tháng", ông nói. "Sau đó, chúng ta sẽ có thể đạt được sự ngang bằng với kẻ thù một cách khách quan, thậm chí vượt trội hơn chúng ở một số lĩnh vực, và duy trì nhịp độ tiêu diệt lực lượng của chúng trên chiến trường một cách bền vững." Ước tính của ông một phần dựa trên khả năng tuyển mộ từ 25.000 đến 30.000 binh sĩ mới mỗi tháng của Nga — quá đủ để bù đắp tổn thất trên chiến trường. "Chúng ta cần ít nhất hai máy bay không người lái cho mỗi binh sĩ địch, cộng thêm số lượng máy bay không người lái bổ sung cho phi công, hậu cần, pháo binh, kho bãi, v.v.", Fedorenko nói. "Càng có nhiều máy bay không người lái thì càng tốt."

Ít có công nghệ nào làm nổi bật sự giao thoa giữa địa chính trị và sản xuất hàng loạt máy bay không người lái rõ ràng hơn máy bay không người lái sợi quang , công nghệ thay đổi cuộc chơi mới nhất trong chiến tranh điều khiển từ xa. Được Nga triển khai lần đầu tiên vào mùa hè năm 2024, những hệ thống này giống như các mẫu FPV thông thường được nạp thuốc nổ. Nhưng thay vì dựa vào tín hiệu vô tuyến - vốn có thể bị gây nhiễu - chúng được kết nối với người điều khiển thông qua nhiều dặm cáp quang siêu mỏng, khiến chúng có khả năng chống chịu cao với chiến tranh điện tử. Miễn là cáp vẫn còn nguyên vẹn, máy bay không người lái vẫn được kiểm soát hoàn toàn và chỉ có thể bị vô hiệu hóa bằng hỏa lực trực tiếp. Đối với bộ binh, máy bay không người lái sợi quang là cơn ác mộng mà họ không thể thoát khỏi trừ khi có thể bắn hạ chúng.

......
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,997
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Chiến trường ở Ukraine giờ đây trông như thể Người Nhện giăng tơ . Việc sử dụng rộng rãi máy bay không người lái sợi quang đã mang lại cho Nga lợi thế hoạt động. "Hầu hết các linh kiện chính — chẳng hạn như cuộn cáp quang — đều đến từ Trung Quốc. Fedorenko tuyên bố Nga được Trung Quốc cung cấp với tỷ lệ chín:1 so với Ukraine. "Nhờ nguồn lực của Trung Quốc, Nga đã có thể mở rộng quy mô sản xuất nhanh hơn gấp nhiều lần", ông nói. "Hiện tại, chúng tôi đang bắt kịp một phần về sản lượng. Chúng tôi vẫn cần ít nhất sáu tháng nữa mới đạt được mức cân bằng."

1759027885748.png

Sợi quang do các UAV để lại

Đồng thời, khi các loại vũ khí mới được đưa vào cuộc chiến, vai trò truyền thống của một số hệ thống cũ đã bị thu hẹp. Fedorenko lưu ý rằng trong các cuộc tấn công gần đây ở khu vực Kupiansk, các đoàn xe bọc thép của Nga thậm chí còn không thể tiếp cận tiền tuyến - bị máy bay không người lái Ukraine tiêu diệt trước khi tiếp cận. Tuy nhiên, ông đưa ra một điểm khác biệt quan trọng: "Xe bọc thép không mất đi tính hữu dụng - chúng đã mất đi sức mạnh chiến đấu. Đó là một vấn đề hoàn toàn khác." Nếu Ukraine có thể làm mù UAV của đối phương, vô hiệu hóa các hệ thống radar và vô hiệu hóa hệ thống phòng không, ông lập luận, thì các xe bọc thép như Bradley do Mỹ sản xuất có thể một lần nữa đóng vai trò quyết định - đưa bộ binh ra tiền tuyến và tạo điều kiện cho các đột phá chiến thuật. "Đó là lý do tại sao các chuyên gia từ NATO đang tích cực nghiên cứu kinh nghiệm chiến tranh của Nga chống lại Ukraine", ông nói thêm. "Và tôi tin rằng các đối tác của chúng tôi sẽ sớm có đủ số lượng hệ thống không người lái cần thiết cho chiến tranh hiện đại - và để phòng thủ trước Nga."

1759027955824.png


Sự thiếu hụt bộ binh ở các vùng tiền tuyến vẫn là một trong những mối đe dọa hiện hữu cấp bách nhất của Ukraine, các binh sĩ và chỉ huy đều đồng ý. Chính phủ Ukraine vẫn giữ nguyên độ tuổi tối thiểu để động viên là 25, bất chấp những lời kêu gọi trước đó từ các quan chức Hoa Kỳ về việc hạ thấp độ tuổi này. Điều này khiến việc thu hút tân binh trở thành vấn đề sống còn đối với một quân đội bị lực lượng Nga áp đảo về quân số. Một số lữ đoàn đã học được cách tiếp thị chiến tranh. Trên một chuyến hành trình xuyên quốc gia — qua những khu chung cư bê tông xám xịt kiểu Liên Xô và những cánh đồng hoa hướng dương vàng trải dài bất tận — gần như ở mọi ngã rẽ, biển quảng cáo Lữ đoàn Tấn công số 3 của Ukraine đều xuất hiện. Trên một tấm biển, một người ngoài hành tinh và tàu vũ trụ của nó đáp xuống chiến trường, phía trên khẩu hiệu: "Chúng tôi chuẩn bị cho bạn mọi tình huống". Một tấm khác có hình một người lính nằm dài trên ghế bãi biển, điều khiển máy bay không người lái kamikaze. Chú thích có nội dung: "Mùa hè, FPV".

Trong một hội trường rộng lớn, các tân binh điều khiển máy bay không người lái FPV (máy bay không người lái điều khiển từ xa) xuyên qua một đường lốp xe treo lơ lửng trên trần nhà. Bên cạnh đó, những thanh niên điều khiển robot rà phá bom mìn và máy bay không người lái chở hàng trên đường sỏi và những cánh đồng cỏ. "Những hệ thống không người lái này hiện thường là cơ hội cuối cùng để sơ tán những người lính bị thương", Volodymyr, một huấn luyện viên UGV tại trường của Lữ đoàn Tấn công số 3, cho biết. Đôi khi sự giúp đỡ cũng đến từ trên trời. Một đoạn video gần đây do Lữ đoàn Rubizh - một đơn vị thuộc Vệ binh Quốc gia Ukraine - công bố cho thấy một máy bay không người lái trên không thường mang theo một quả bom lớn đang đưa một chiếc xe đạp điện ra tiền tuyến. Một người lính Ukraine bị thương - trước đây bị mắc kẹt và bị Nga tấn công - đã trốn thoát bằng xe đạp, cứu sống anh ta.

.........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,997
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Theo Volodymyr, hơn 90% tổng số xe không người lái trên chiến trường hiện được sử dụng cho hậu cần, phần còn lại được triển khai cho các cuộc tấn công và các hoạt động khác. "Tôi tin rằng tỷ lệ này sẽ cân bằng hơn trong tương lai", ông nói với tôi. Người hướng dẫn chỉ về phía một hệ thống robot trong xưởng của Học viện Killhouse, được trang bị súng phóng lựu tự động Mark 19. "Biến thể này cũng có khả năng hỗ trợ trực tiếp trong các hoạt động tấn công", ông nói. Robot có thể hỗ trợ quân đội bằng hỏa lực chính xác ở tầm bắn chỉ hơn một dặm.

1759028171703.png


Lời hứa lớn nhất trong chiến tranh máy bay không người lái là trí tuệ nhân tạo. Một trong những xu hướng dễ thấy nhất ở tiền tuyến Ukraine là việc sử dụng ngày càng nhiều hệ thống dẫn đường mục tiêu bán tự động - từ theo dõi được lập trình đến các hệ thống tăng cường AI - đặc biệt là trong các đội tấn công FPV tinh nhuệ. Hệ thống này cho phép máy bay không người lái khóa mục tiêu và hoàn thành nhiệm vụ ngay cả khi người điều khiển mất tín hiệu - một lợi thế lớn trong môi trường bão hòa chiến tranh điện tử. Khi tôi gặp anh ấy trong khu rừng hẻo lánh, Fedorenko giải thích rằng máy bay không người lái của Ukraine hiện bay ở một độ cao nhất định, nơi tín hiệu điều khiển mạnh nhất, khóa mục tiêu và sau đó chuyển sang chế độ tự động để tấn công cả phương tiện mặt đất tĩnh và di chuyển. Và với hàng nghìn bộ dẫn đường hỗ trợ AI mới hiện đang được chuyển giao cho Ukraine, những khả năng như vậy dự kiến sẽ trở nên phổ biến và tinh vi hơn nhiều trong những tháng tới.

1759028208529.png


Các nhà phát triển Ukraine tin rằng AI sẽ sớm giải quyết một trong những thách thức lớn nhất trong cuộc chiến máy bay không người lái: kết nối. Tại khu vực Zaporizhzhia, POLITICO đã quan sát một đơn vị Lữ đoàn 65 sử dụng một máy bay không người lái cải tiến hoạt động bằng một chuỗi máy phát cho phép nó bay ở độ cao lớn hơn, qua đó mở rộng phạm vi vô tuyến lên 25 dặm (40 km).

Nhà sản xuất máy bay không người lái này, công ty Twist Robotics của Ukraine, cũng cung cấp phần mềm AI tích hợp có khả năng tự động phát hiện mục tiêu của đối phương. Hệ thống được huấn luyện dựa trên hàng nghìn giờ ảnh và video thực chiến, chủ yếu lấy từ các nguồn công khai — phần lớn là từ cuộc chiến sau năm 2022 — cũng như từ các tài liệu chiến trường không công khai. "Khi bạn cho AI xem một triệu chiếc xe tăng từ các mùa và địa điểm khác nhau, cuối cùng nó có thể phân biệt được xe tăng với bụi rậm", nhà sáng lập kiêm CEO Viktor Sakharchuk, một cựu lập trình viên phần mềm, cho biết.

.......
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top