[Funland] Lượm lặt tin tức quân sự đó đây, có gì đăng nấy

gsm615

Xe tăng
Biển số
OF-863932
Ngày cấp bằng
19/7/24
Số km
1,748
Động cơ
58,802 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Kazakhstan đang siết chặt Hải Quan với hàng hóa từ TQ đi Nga.
Một trong những tuyến đường tiếp tế chính của Nga từ Trung Quốc đã bị đóng cửa.
Từ hôm nay, biên giới với Kazakhstan đã bị phong tỏa hoàn toàn. Hơn 5.000 xe tải bị kẹt, các cuộc kiểm tra đang diễn ra và hàng hóa đang bị tịch thu.
Máy bay không người lái, thiết bị tác chiến điện tử, pin, linh kiện, không có gì được phép đi qua.
 

gsm615

Xe tăng
Biển số
OF-863932
Ngày cấp bằng
19/7/24
Số km
1,748
Động cơ
58,802 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hai công ty Mistral Inc. và UVision Inc của Israel vừa giành được hợp đồng IDIQ cung cấp UAV Hero 120 trị giá 982 triệu USD cho Mỹ
Hero 120 là một hệ thống "UAV tự sát" (loitering munition) tầm trung do hãng Uvision của Israel sản xuất, có trọng lượng khoảng 14.5kg, mang đầu đạn 4.5kg và có thể hoạt động trên không 60 phút, tầm bắn lên tới 60km.

1759988826741.png

 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,014
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Moscow đe dọa sẽ tạo ra 'vấn đề' cho châu Âu nếu Kyiv có tên lửa Tomahawk

Nga sẽ trả đũa để gây tổn hại cho Washington nếu tên lửa Tomahawk được gửi đến Ukraine, một quan chức cho biết.

Một quan chức cấp cao của Nga cho biết Nga sẽ tạo ra "vấn đề" cho châu Âu nếu Donald Trump cho phép gửi tên lửa Tomahawk tới Ukraine .

Tuần này, tổng thống Hoa Kỳ cho biết ông đã "quyết định" xem có nên cho phép các đồng minh châu Âu của Ukraine cung cấp cho Kyiv tên lửa hành trình tầm xa cận âm hay không.

1760006082095.png


Andrei Kartapolov, người đứng đầu ủy ban quốc phòng của quốc hội Nga, cho rằng Moscow sẽ trả đũa bất kỳ quốc gia nào cung cấp tên lửa cho Ukraine.

“Chúng tôi biết rất rõ những tên lửa này, cách chúng bay, cách bắn hạ chúng; chúng tôi đã từng sử dụng chúng ở Syria , nên không có gì mới mẻ cả. Vấn đề duy nhất sẽ nằm ở những người cung cấp chúng và những người sử dụng chúng; đó mới là nơi rắc rối sẽ xảy ra”, ông nói.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga cũng cảnh báo Washington không nên cho phép gửi tên lửa Tomahawk tới Ukraine, mô tả đây là một sự thay đổi "về chất" tiềm tàng trong sự tham gia của Hoa Kỳ vào cuộc chiến.

Trump cho biết ông muốn biết Ukraine dự định làm gì với tên lửa Tomahawk trước khi đồng ý cung cấp chúng.

Nga tuyên bố sẽ phá hủy tên lửa Tomahawk và bệ phóng của chúng

Một quan chức cấp cao của Nga cho biết Nga sẽ tạo ra "vấn đề" cho châu Âu nếu Donald Trump cho phép gửi tên lửa Tomahawk tới Ukraine.

Andrei Kartapolov, người đứng đầu ủy ban quốc phòng của quốc hội Nga, cho rằng Moscow sẽ trả đũa bất kỳ quốc gia nào cung cấp tên lửa cho Ukraine.

“Chúng tôi biết rất rõ những tên lửa này, cách chúng bay, cách bắn hạ chúng; chúng tôi đã từng sử dụng chúng ở Syria, nên không có gì mới mẻ cả. Vấn đề duy nhất sẽ nằm ở những người cung cấp chúng và những người sử dụng chúng; đó mới là nơi rắc rối sẽ xảy ra”, ông nói.

"Phản ứng của chúng tôi sẽ cứng rắn, mơ hồ, thận trọng và không cân xứng. Chúng tôi sẽ tìm cách làm tổn thương những kẻ gây rắc rối cho chúng tôi", Kartapolov, người đứng đầu ủy ban quốc phòng của Quốc hội Nga, phát biểu.

1760006050100.png


Kartapolov, cựu thứ trưởng quốc phòng, cho biết ông không nghĩ Tomahawk có thể thay đổi bất cứ điều gì trên chiến trường ngay cả khi chúng được cung cấp cho Ukraine vì ông cho biết chúng chỉ có thể được cung cấp với số lượng nhỏ - hàng chục chứ không phải hàng trăm.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga cũng cảnh báo Washington không nên cho phép gửi tên lửa Tomahawk tới Ukraine, mô tả đây là một sự thay đổi "về chất" tiềm tàng trong sự tham gia của Hoa Kỳ vào cuộc chiến.
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,014
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Kho dầu của Ukraine bốc cháy sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Nga


Một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Nga đã tấn công một kho dầu ở khu vực Chernihiv của Ukraine vào sáng thứ Tư, ngày 8 tháng 10, theo xác nhận của thống đốc địa phương Vyacheslav Chaus.

Đoạn phim được công bố cho thấy một quả cầu lửa lớn và những cột khói đen bốc lên từ hiện trường, trong khi các lực lượng cứu hộ đang nỗ lực dập tắt đám cháy.

Sau các cuộc tấn công, Công ty Năng lượng Quốc gia Ukraine thông báo rằng một số khu vực trên khắp đất nước đã bị mất điện.

Khu vực Chernihiv đang phải chịu tác động nghiêm trọng nhất khi công ty điện lực địa phương buộc phải cắt điện ba lần cùng lúc trong khi công việc sửa chữa khẩn cấp vẫn đang được tiến hành.
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,014
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Iran tăng cường lực lượng tàu ngầm mini và tàu tên lửa để chống lại sức mạnh của Hoa Kỳ và đồng minh ở vùng Vịnh

Iran đang mở rộng chương trình hiện đại hóa hải quân với các tàu ngầm nhỏ gọn và tàu tên lửa tốc độ cao được thiết kế cho tác chiến ven biển. Động thái này phản ánh chiến lược bất đối xứng của Tehran nhằm đối phó với các hạm đội Mỹ và đồng minh thông qua các chiến thuật linh hoạt, tàng hình và áp đảo ở Vịnh Ba Tư.

Brussels, Bỉ, ngày 9 tháng 10 năm 2025, 10:14 sáng (CEST) - Iran đang tái định hình năng lực tác chiến hàng hải bằng cách tập trung đầu tư vào các tàu ngầm nhỏ, vũ trang hạng nặng và các tàu mặt nước nhanh, được trang bị tên lửa. Các nhà phân tích quốc phòng cho rằng sự thay đổi này phản ánh một bước chuyển có chủ đích từ sức mạnh biển xanh thông thường sang một lực lượng linh hoạt hơn, đa lớp được thiết kế để đối phó với lợi thế hải quân của Mỹ và đồng minh ở Vịnh Ba Tư và các vùng biển lân cận.

1760006394016.png


Thay vì theo đuổi các tàu ngầm lớn, tầm xa, Iran đã tập trung vào các tàu ngầm nhỏ gọn được tối ưu hóa cho hoạt động ở môi trường ven biển nông. Các tàu ngầm như lớp Ghadir và lớp Fateh tiên tiến hơn là những tàu ngầm tấn công được thiết kế chuyên dụng, có khả năng triển khai ngư lôi hạng nặng, rải mìn và phóng tên lửa hành trình chống hạm mà vẫn khó bị phát hiện.

Việc tập trung vào các tàu nhỏ, tín hiệu thấp phản ánh sự hiểu biết chiến lược về địa lý vùng Vịnh. Trong vùng biển hẹp và phức tạp về mặt âm thanh của Eo biển Hormuz, tính năng tàng hình và khả năng cơ động quan trọng hơn kích thước và độ bền. Những tàu ngầm này có thể tận dụng tiếng ồn và nhiễu loạn tự nhiên của khu vực, gây khó khăn cho việc phát hiện sonar ngay cả với những máy bay tuần tra hàng hải tiên tiến nhất.

Trên mặt nước, Iran đang đẩy mạnh sản xuất tàu tên lửa tốc độ cao và tàu chiến kiểu catamaran. Nhiều tàu trong số này, bao gồm tàu lớp Shahid Soleimani và hạm đội tàu tấn công nhanh đã phục vụ lâu năm, được trang bị tên lửa chống hạm Noor và Ghadir, bắt nguồn từ tên lửa C-802 của Trung Quốc. Những vũ khí này có thể tấn công mục tiêu ở khoảng cách từ 120 đến 300 km, mang lại cho Iran một mạng lưới phòng thủ bờ biển hùng mạnh và khả năng tạo ra các vùng đe dọa trên khắp các tuyến đường vận tải biển chính.

.........
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,014
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Sự kết hợp giữa tàu cao tốc, tàu ngầm mini và hệ thống không người lái tạo nên cốt lõi của học thuyết hải quân bất đối xứng của Iran, đôi khi được các nhà phân tích phương Tây mô tả là "hải quân phủ nhận". Thay vì đối đầu với các nhóm tác chiến tàu sân bay của Hoa Kỳ, chiến lược của Tehran dựa vào tốc độ, khả năng ẩn núp và chiến thuật bầy đàn để áp đảo các đối thủ vượt trội về mặt công nghệ.

Khi được phối hợp, các lực lượng này có thể thực hiện các cuộc tấn công bão hòa đa miền. Tàu ngầm và phương tiện không người lái hoạt động dưới mặt nước, trong khi tàu tên lửa và máy bay không người lái tấn công mục tiêu từ trên cao. Trong trường hợp này, ngay cả một nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ cũng có thể phải đối mặt với các cuộc tấn công nhiều lớp, bao gồm ngư lôi, thủy lôi và tên lửa hành trình được phóng từ các vị trí bất ngờ.

1760025010178.png

Tàu ngầm mini của Iran

Đối với Hoa Kỳ và các đồng minh, sự phát triển này đặt ra một thách thức chiến thuật ngày càng lớn. Các hệ thống tác chiến chống ngầm (ASW) truyền thống và hệ thống phòng thủ hạm đội được tối ưu hóa cho các tàu ngầm diesel-điện hoặc hạt nhân cỡ lớn, chứ không phải "đội quân muỗi" nước nông mà Iran đang triển khai. Hạm đội 5 của Hoa Kỳ, đóng tại Bahrain, ngày càng phải dựa vào giám sát không người lái, phân tích sonar hỗ trợ AI và mở rộng các cuộc tuần tra ven biển để theo dõi những mối đe dọa khó nắm bắt này.

Ngoài những lo ngại trước mắt về mặt tác chiến, cách tiếp cận của Iran còn tạo ra một thế tiến thoái lưỡng nan về mặt chiến lược. Bằng cách gia tăng chi phí và rủi ro cho các hoạt động hải quân, Tehran đã ngăn chặn hiệu quả các cuộc triển khai quy mô lớn ở vùng biển gần mà không cần phải đối đầu với hỏa lực phương Tây. Điều này chuyển trọng tâm răn đe từ trọng tải sang nhận thức, một chiến thắng về mặt tâm lý định hình hành vi khu vực ngay cả trong thời bình.

Các quốc gia vùng Vịnh lân cận như Ả Rập Xê Út, UAE và Bahrain cũng đang điều chỉnh tư thế phòng thủ. Với các tuyến đường vận chuyển quan trọng phải đối mặt với các hình thức ngăn chặn mới, các quốc gia này đang đầu tư vào máy bay không người lái trên biển, mạng lưới cảm biến và công nghệ chống bầy đàn để bảo vệ mạng lưới kinh tế của mình.

1760025101798.png


Thêm vào ma trận đe dọa đang phát triển này là nỗ lực âm thầm của Iran trong việc phát triển phương tiện ngầm không người lái (UUV). Hai nguyên mẫu được thử nghiệm trong những năm gần đây được cho là đang chuyển sang trạng thái hoạt động, cho phép giám sát tự động và có khả năng tấn công từ xa ngoài tầm với của con người.

Về bản chất, Iran không chỉ đóng tàu chiến và tàu ngầm, mà còn xây dựng một khái niệm chiến tranh phù hợp với địa lý, tài nguyên và đối thủ của mình. Nhỏ gọn, linh hoạt và khó bị theo dõi, những vũ khí này thể hiện một hình thức răn đe hàng hải mới, buộc Hải quân Hoa Kỳ và các đối tác phải xem xét lại cách duy trì ưu thế tại vùng Vịnh.
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,014
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Xe tăng M-84 AS3 mới của Serbia có mục tiêu cạnh tranh xe tăng M1A2 Abrams của Mỹ và Leopard 2 của NATO

1760025887078.png


Serbia vừa ra mắt xe tăng M-84 AS3 mới, được thiết kế để cạnh tranh trực tiếp với xe tăng M1A2 Abrams của Hoa Kỳ và Leopard 2 của NATO. Việc hiện đại hóa này đánh dấu nỗ lực của Serbia nhằm nâng cao lực lượng thiết giáp và thu hút người mua quốc phòng toàn cầu.

Tại triển lãm quốc phòng Partner 2025 ở Belgrade, Serbia, nhà sản xuất quốc phòng Yugoimport đã giới thiệu M-84 AS3, xe tăng chiến đấu chủ lực tiên tiến nhất của hãng cho đến nay. Được trang bị giáp nâng cấp, hệ thống điều khiển hỏa lực kỹ thuật số và cảm biến đạt chuẩn NATO, AS3 được thiết kế để cạnh tranh với các nền tảng phương Tây như M1A2 Abrams của Mỹ và Leopard 2 của Đức. Sự kiện ra mắt này cho thấy ý định hiện đại hóa lực lượng mặt đất và mở rộng danh mục xuất khẩu quốc phòng của Serbia.

Dòng xe tăng M-84 bắt nguồn từ ngành công nghiệp quốc phòng Nam Tư những năm 1980, khi họ tìm cách tạo ra một nền tảng thiết giáp nội địa dựa trên xe tăng T-72M của Liên Xô, đồng thời tích hợp các cải tiến nội địa. Chiếc M-84 đầu tiên được đưa ra khỏi dây chuyền sản xuất tại nhà máy Đuro Đaković ở Slavonski Brod (nay là Croatia) vào năm 1984 và nhanh chóng trở thành xe tăng chiến đấu chủ lực tiên tiến nhất do một quốc gia thành viên Khối Hiệp ước Warsaw không thuộc Liên Xô sản xuất.

M-84 nguyên bản được trang bị pháo nòng trơn 125mm 2A46, có khả năng bắn nhiều loại đạn tiêu chuẩn Liên Xô, bao gồm APFSDS, HEAT và HE-FRAG. Xe được trang bị hệ thống nạp đạn tự động, giảm kíp lái xuống còn ba người: chỉ huy, pháo thủ và lái xe. Vũ khí phụ bao gồm súng máy đồng trục 7,62mm PKT và súng máy hạng nặng 12,7mm NSVT gắn trên nóc để phòng không và chống bộ binh.

1760026061845.png


Tính cơ động là điểm mạnh chủ chốt của M-84. Được trang bị động cơ diesel V-46TK 12 xi-lanh công suất 780 mã lực, xe tăng có tốc độ tối đa trên đường trường là 65 km/h và tầm hoạt động lên đến 500 km. Trọng lượng chiến đấu khoảng 41,5 tấn mang lại tỷ lệ công suất/trọng lượng thuận lợi, trong khi hệ thống treo thanh xoắn cho phép xe di chuyển nhanh nhẹn trên địa hình off-road. Xe có thể vượt qua chướng ngại vật dưới nước sâu tới 1,2 mét mà không cần chuẩn bị, hoặc tới 5 mét nếu có ống thở.

............
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,014
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Về khả năng bảo vệ, M-84 được trang bị giáp composite ở mặt trước tháp pháo và tấm giáp nghiêng, mang lại khả năng bảo vệ ước tính tương đương 400–450 mm RHA trước các mối đe dọa động năng và lên đến 600 mm trước các loại đạn nổ lõm. Biến thể M-84A được cải tiến đôi chút về hệ thống điều khiển hỏa lực và quang học ngắm mục tiêu, nhưng đến những năm 2000, nền tảng này đã lỗi thời về mặt công nghệ so với các mối đe dọa hiện đại, thiếu kính ngắm nhiệt, giáp phản ứng nổ hoặc mạng lưới kỹ thuật số tiên tiến.

M-84 AS3 được ra mắt tại Partner 2025 không chỉ là một bản nâng cấp gia tăng; nó là một cuộc hiện đại hóa toàn diện, biến một nền tảng chiến đấu thời Chiến tranh Lạnh thành một phương tiện chiến đấu được kết nối mạng kỹ thuật số, có khả năng chống chịu chiến trường. Về cốt lõi, AS3 vẫn giữ nguyên pháo nòng trơn 125mm nhưng tích hợp thế hệ đạn xuyên giáp (AP) và đạn nổ mạnh (HE) mới, mang lại khả năng xuyên giáp và hiệu ứng nổ tốt hơn để đáp ứng các mối đe dọa ngày càng tăng của xe bọc thép.

Điều quan trọng là hệ thống nạp đạn tự động cho vũ khí chính đã được di dời ra bên ngoài khoang lái và bố trí lại ở phía sau tháp pháo, cải thiện đáng kể khả năng sống sót của kíp lái bằng cách cô lập đạn dược trong khoang bọc thép có tấm chắn chống nổ, một phương pháp hiện nay là tiêu chuẩn trong các thiết kế MBT của phương Tây.

Vị trí pháo thủ đã được nâng cấp toàn diện với hệ thống ngắm mới tích hợp hình ảnh nhiệt (TMV), truyền hình ban ngày (TV) và đo khoảng cách laser (LR), được kết nối với hệ thống điều khiển hỏa lực kỹ thuật số. Điều này cải thiện đáng kể xác suất bắn trúng mục tiêu ngay từ phát đầu tiên và hiệu quả giao tranh tổng thể trong mọi điều kiện chiến trường.

1760026169934.png


Một trong những tính năng sống sót quan trọng nhất là việc tích hợp hệ thống bảo vệ chủ động (APS) tiêu diệt cứng, được thiết kế để đánh chặn và tiêu diệt tên lửa chống tăng có điều khiển (ATGM), lựu đạn phóng từ và đạn pháo tấn công từ trên xuống. Với sự bổ sung này, M-84 AS3 đạt được tiêu chuẩn sống sót tương đương với các xe tăng như M1A2 Abrams với APS Trophy và Leopard 2A8 với EuroTrophy.

Khả năng bảo vệ bổ sung được tăng cường thông qua các mô-đun giáp phản ứng nổ (ERA) dạng module trên thân và tháp pháo, hệ thống chống nổ nhiên liệu, hệ thống chữa cháy tự động và các hệ thống phụ bảo vệ động cơ được cải tiến. Về mặt tác chiến điện tử và né tránh cảm biến, xe tăng được trang bị bộ ngụy trang di động giúp giảm thiểu tín hiệu trên cả phổ hồng ngoại (IR) và tần số vô tuyến (RF), mang lại khả năng sống sót cao hơn trước các mối đe dọa từ máy bay không người lái và đạn dược bay lơ lửng.

..........
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,014
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

M-84 AS3 cũng được số hóa toàn diện. Nó bao gồm hệ thống dẫn đường và định hướng dựa trên GNSS, cảm biến khí tượng kỹ thuật số hai trục và bộ giám sát video 360 độ mới dành cho chỉ huy, giúp tăng cường đáng kể khả năng nhận thức tình huống. Các hệ thống này được kết nối mạng hoàn toàn vào hệ thống thông tin và truyền thông chỉ huy (CIS) nâng cấp, cho phép tích hợp liền mạch vào các khuôn khổ C4ISR hiện đại.

Mặc dù trọng lượng chiến đấu tăng lên 48,5 tấn, khả năng cơ động vẫn được duy trì nhờ động cơ được nâng cấp, sản sinh công suất lên đến 735 kW (1.000 mã lực). Xe tăng có thể đạt tốc độ trên đường trường trên 60 km/h, được hỗ trợ bởi xích đôi rèn với tuổi thọ lên đến 4.000 km. Một bộ nguồn phụ (APU) 7,5 kW đảm bảo các hệ thống trên xe vẫn được cung cấp năng lượng trong các hoạt động trực ca im lặng, giảm mức tiêu thụ nhiên liệu và các tín hiệu âm thanh hoặc nhiệt khi xe đứng yên.

1760026232951.png


Với M-84 AS3, Serbia đã định hình lại năng lực thiết giáp của mình, không chỉ phục vụ quốc phòng mà còn đáp ứng nhu cầu xuất khẩu toàn cầu. AS3 mang đến một giải pháp chi phí thấp, năng lực cao cho các quốc gia đang tìm cách hiện đại hóa các hạm đội xe tăng thời Liên Xô mà không phải chịu gánh nặng tài chính hay chính trị liên quan đến các nền tảng phương Tây. AS3 đặc biệt hấp dẫn đối với các lực lượng vũ trang ở Châu Phi, Châu Á và Trung Đông, những nơi đang vận hành các xe tăng T-72 hoặc M-84 cũ kỹ và đang tìm kiếm một lộ trình hiện đại hóa với chi phí phải chăng cùng hiệu suất chiến trường đáng tin cậy.

Mặc dù không thể sánh được với chiều sâu công nghiệp hoặc khả năng kết hợp cảm biến của các dòng xe tăng Abrams, Leopard 2 hoặc Leclerc, AS3 vẫn mang lại sự cân bằng thực dụng giữa khả năng bảo vệ, hỏa lực và số hóa, khiến nó trở thành một trong những gói hiện đại hóa MBT không thuộc NATO có năng lực nhất hiện có trên thị trường quốc tế.

Sự ra mắt công khai của M-84 AS3 tại Partner 2025 không chỉ đánh dấu một chương mới cho ngành công nghiệp quốc phòng Serbia mà còn khẳng định lại tham vọng của Belgrade trong việc giành lại vị thế trên thị trường hệ thống thiết giáp toàn cầu.

1760026319494.png
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,014
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Ukraine giới thiệu tàu không người lái Magura V7 có chức năng phòng không trong chiến tranh với Nga

Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine (HUR) đã trưng bày tàu mặt nước không người lái (USV) Magura V7 được trang bị hai tên lửa không đối không tầm ngắn R-73 của Nga trong chuyến thăm của một phái đoàn nước ngoài tại Ukraine. Cuộc trình diễn này nêu bật những nỗ lực đang diễn ra của HUR nhằm chuyển đổi Magura V7 thành một nền tảng máy bay không người lái phòng không hải quân có khả năng phát hiện và tấn công các mối đe dọa bay thấp. Bài thuyết trình nêu bật sự chú trọng ngày càng tăng của Ukraine vào đổi mới phòng thủ tự động trong bối cảnh xung đột đang diễn ra với Nga.

1760026504404.png


Hình ảnh cho thấy tàu mặt nước không người lái Magura V7 do Ukraine sản xuất được trang bị một cặp tên lửa R-73 gắn trên các giá treo cố định dọc theo hai bên boong trên. Mỗi tên lửa vẫn giữ nguyên thiết kế khí động học và đầu dò hồng ngoại ban đầu, khẳng định danh tính của chúng là mẫu R-73 "Archer", do Cục thiết kế Vympel của Nga phát triển. Các giá treo dường như là cố định, nghĩa là việc ngắm và định vị sẽ phụ thuộc vào khả năng cơ động của chính tàu. Khái niệm này tận dụng khả năng ngắm ngoài đường ngắm và độ linh hoạt cao của R-73, cho phép tên lửa khóa mục tiêu trên không ngay cả khi được phóng từ các góc phóng phi truyền thống trên mặt nước.

Ban đầu được thiết kế cho các máy bay như MiG-29 và Su-27, R-73 là tên lửa tầm ngắn dẫn đường bằng hồng ngoại, có khả năng tấn công mục tiêu ở khoảng cách lên đến 30 km. Nó được trang bị hệ thống điều khiển vectơ lực đẩy, mang lại khả năng cơ động vượt trội trong các cuộc giao tranh tầm gần. Các kỹ sư Ukraine đã điều chỉnh tên lửa này để sử dụng trên biển bằng cách cải tiến giao diện phóng, tích hợp nguồn điện bên ngoài và hệ thống làm mát đầu dò, đồng thời kết nối vũ khí với hệ thống điều khiển trên tàu Magura. Những cải tiến này cho phép máy bay không người lái sử dụng tên lửa không đối không như các máy bay đánh chặn phóng từ mặt đất, có khả năng phòng thủ chống lại trực thăng bay thấp, máy bay tuần tra biển và máy bay không người lái của đối phương hoạt động trên Biển Đen.

........
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,014
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Bản thân Magura V7 là một nâng cấp đáng kể so với mẫu V5 trước đó. Nó có thân tàu dài hơn, độ ổn định được cải thiện và khả năng mang tải trọng lớn hơn, cho phép mang vũ khí tên lửa mà không ảnh hưởng đến tốc độ hay tầm bay. Những hình ảnh mới cũng cho thấy các mảng cảm biến và ăng-ten liên lạc tiên tiến dọc theo cấu trúc phía trên của tàu, có thể hỗ trợ nhắm mục tiêu quang điện tử và liên lạc dữ liệu an toàn. Các nguồn tin Ukraine cho biết Magura V7 có thể hoạt động ở tốc độ trên 75 km/h với tầm hoạt động gần 800 km, phù hợp cho cả nhiệm vụ phòng thủ bờ biển và ngăn chặn tầm xa.

1760026668373.png


Kinh nghiệm hoạt động thu được trong những tháng gần đây xác nhận rằng Magura 7 được trang bị tên lửa đã được thử nghiệm trong điều kiện chiến đấu trong cuộc xung đột Nga-Ukraine. Các đơn vị tình báo Ukraine đã báo cáo về lần đầu tiên được ghi nhận giao tranh trên không với mục tiêu bằng máy bay không người lái Magura vào cuối tháng 12 năm 2024, khi một tên lửa R-73 đã được sửa đổi được phóng vào một trực thăng Ka-29 của Nga hoạt động gần Crimea bị chiếm đóng. Tên lửa đã phá hủy thành công chiếc trực thăng sau khi phóng từ một USV thuộc dòng Magura, đánh dấu trường hợp đầu tiên được biết đến trên thế giới về một tàu mặt nước không người lái bắn hạ máy bay bằng tên lửa không đối không. Kể từ đó, lực lượng Ukraine đã cải tiến các thuật toán nhắm mục tiêu, căn chỉnh đầu dò và ổn định thân tàu của hệ thống để tăng khả năng bắn trúng máy bay không người lái bay thấp và máy bay cánh quay hỗ trợ các hoạt động hải quân của Nga ở phía tây Biển Đen.

Bằng cách tích hợp tên lửa không đối không R-73 lên các tàu mặt nước không người lái, Ukraine đã thực sự mở ra một hướng đi mới cho chiến tranh hải quân. Khả năng tấn công trên không của Magura V7 biến những tàu không người lái này từ nền tảng tấn công thuần túy thành các đơn vị phòng không di động trên biển. Cải tiến này có thể làm phức tạp thêm các hoạt động không quân của Nga trên Biển Đen, buộc máy bay và trực thăng phải hoạt động ở độ cao lớn hơn và khoảng cách xa hơn để tránh nguy cơ bị các tàu USV trang bị tên lửa tấn công.

Việc sử dụng tên lửa gốc Nga trên máy bay không người lái hải quân do Ukraine phát triển mang ý nghĩa biểu tượng mạnh mẽ cũng như tầm quan trọng chiến thuật. Từng là nền tảng của vũ khí chiến đấu cơ Nga, R-73 đã được các kỹ sư Ukraine tái sử dụng để chống lại chính những chiếc máy bay mà nó được thiết kế để trang bị. Sự cải tiến này phản ánh trình độ chuyên môn ngày càng tăng của Ukraine về kỹ thuật thực địa, tích hợp hệ thống và đổi mới nhanh chóng dưới áp lực chiến trường.

1760026826592.png


Các nhà phân tích quốc phòng quan sát triển lãm nhận định rằng Magura V7 trang bị tên lửa R-73 có thể đại diện cho giai đoạn đầu tiên trong quá trình phát triển rộng lớn hơn của các hệ thống phòng thủ biển tự động. Các biến thể trong tương lai có khả năng tích hợp tên lửa tầm ngắn hoặc tên lửa đánh chặn dẫn đường bằng radar do phương Tây cung cấp, tạo ra một hạm đội tàu không người lái dạng mô-đun có khả năng thực hiện cả nhiệm vụ phòng thủ và tấn công trong môi trường ven biển phức tạp.

Việc ra mắt tàu mặt nước không người lái Magura V7 do Ukraine sản xuất, được trang bị tên lửa không đối không R-73, cho thấy ngành công nghiệp quốc phòng Ukraine đang tiếp tục định hình lại chiến tranh hải quân hiện đại thông qua sự sáng tạo và khả năng thích ứng. Điều này báo hiệu một sự chuyển dịch chiến lược sang phòng thủ biển phân tán, tự động, kết hợp năng lực phòng không với tính linh hoạt của các hệ thống không người lái, định hình lại cán cân quyền lực trên Biển Đen và thiết lập một tiền lệ mới cho các hoạt động hải quân trong tương lai.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top