[Funland] Lượm lặt tin tức quân sự đó đây, có gì đăng nấy

gsm615

Xe tăng
Biển số
OF-863932
Ngày cấp bằng
19/7/24
Số km
1,776
Động cơ
58,823 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Kazakhstan đang siết chặt Hải Quan với hàng hóa từ TQ đi Nga.
Một trong những tuyến đường tiếp tế chính của Nga từ Trung Quốc đã bị đóng cửa.
Từ hôm nay, biên giới với Kazakhstan đã bị phong tỏa hoàn toàn. Hơn 5.000 xe tải bị kẹt, các cuộc kiểm tra đang diễn ra và hàng hóa đang bị tịch thu.
Máy bay không người lái, thiết bị tác chiến điện tử, pin, linh kiện, không có gì được phép đi qua.
 

gsm615

Xe tăng
Biển số
OF-863932
Ngày cấp bằng
19/7/24
Số km
1,776
Động cơ
58,823 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hai công ty Mistral Inc. và UVision Inc của Israel vừa giành được hợp đồng IDIQ cung cấp UAV Hero 120 trị giá 982 triệu USD cho Mỹ
Hero 120 là một hệ thống "UAV tự sát" (loitering munition) tầm trung do hãng Uvision của Israel sản xuất, có trọng lượng khoảng 14.5kg, mang đầu đạn 4.5kg và có thể hoạt động trên không 60 phút, tầm bắn lên tới 60km.

1759988826741.png

 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,084
Động cơ
1,431,110 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Moscow đe dọa sẽ tạo ra 'vấn đề' cho châu Âu nếu Kyiv có tên lửa Tomahawk

Nga sẽ trả đũa để gây tổn hại cho Washington nếu tên lửa Tomahawk được gửi đến Ukraine, một quan chức cho biết.

Một quan chức cấp cao của Nga cho biết Nga sẽ tạo ra "vấn đề" cho châu Âu nếu Donald Trump cho phép gửi tên lửa Tomahawk tới Ukraine .

Tuần này, tổng thống Hoa Kỳ cho biết ông đã "quyết định" xem có nên cho phép các đồng minh châu Âu của Ukraine cung cấp cho Kyiv tên lửa hành trình tầm xa cận âm hay không.

1760006082095.png


Andrei Kartapolov, người đứng đầu ủy ban quốc phòng của quốc hội Nga, cho rằng Moscow sẽ trả đũa bất kỳ quốc gia nào cung cấp tên lửa cho Ukraine.

“Chúng tôi biết rất rõ những tên lửa này, cách chúng bay, cách bắn hạ chúng; chúng tôi đã từng sử dụng chúng ở Syria , nên không có gì mới mẻ cả. Vấn đề duy nhất sẽ nằm ở những người cung cấp chúng và những người sử dụng chúng; đó mới là nơi rắc rối sẽ xảy ra”, ông nói.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga cũng cảnh báo Washington không nên cho phép gửi tên lửa Tomahawk tới Ukraine, mô tả đây là một sự thay đổi "về chất" tiềm tàng trong sự tham gia của Hoa Kỳ vào cuộc chiến.

Trump cho biết ông muốn biết Ukraine dự định làm gì với tên lửa Tomahawk trước khi đồng ý cung cấp chúng.

Nga tuyên bố sẽ phá hủy tên lửa Tomahawk và bệ phóng của chúng

Một quan chức cấp cao của Nga cho biết Nga sẽ tạo ra "vấn đề" cho châu Âu nếu Donald Trump cho phép gửi tên lửa Tomahawk tới Ukraine.

Andrei Kartapolov, người đứng đầu ủy ban quốc phòng của quốc hội Nga, cho rằng Moscow sẽ trả đũa bất kỳ quốc gia nào cung cấp tên lửa cho Ukraine.

“Chúng tôi biết rất rõ những tên lửa này, cách chúng bay, cách bắn hạ chúng; chúng tôi đã từng sử dụng chúng ở Syria, nên không có gì mới mẻ cả. Vấn đề duy nhất sẽ nằm ở những người cung cấp chúng và những người sử dụng chúng; đó mới là nơi rắc rối sẽ xảy ra”, ông nói.

"Phản ứng của chúng tôi sẽ cứng rắn, mơ hồ, thận trọng và không cân xứng. Chúng tôi sẽ tìm cách làm tổn thương những kẻ gây rắc rối cho chúng tôi", Kartapolov, người đứng đầu ủy ban quốc phòng của Quốc hội Nga, phát biểu.

1760006050100.png


Kartapolov, cựu thứ trưởng quốc phòng, cho biết ông không nghĩ Tomahawk có thể thay đổi bất cứ điều gì trên chiến trường ngay cả khi chúng được cung cấp cho Ukraine vì ông cho biết chúng chỉ có thể được cung cấp với số lượng nhỏ - hàng chục chứ không phải hàng trăm.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga cũng cảnh báo Washington không nên cho phép gửi tên lửa Tomahawk tới Ukraine, mô tả đây là một sự thay đổi "về chất" tiềm tàng trong sự tham gia của Hoa Kỳ vào cuộc chiến.
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,084
Động cơ
1,431,110 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Kho dầu của Ukraine bốc cháy sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Nga


Một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Nga đã tấn công một kho dầu ở khu vực Chernihiv của Ukraine vào sáng thứ Tư, ngày 8 tháng 10, theo xác nhận của thống đốc địa phương Vyacheslav Chaus.

Đoạn phim được công bố cho thấy một quả cầu lửa lớn và những cột khói đen bốc lên từ hiện trường, trong khi các lực lượng cứu hộ đang nỗ lực dập tắt đám cháy.

Sau các cuộc tấn công, Công ty Năng lượng Quốc gia Ukraine thông báo rằng một số khu vực trên khắp đất nước đã bị mất điện.

Khu vực Chernihiv đang phải chịu tác động nghiêm trọng nhất khi công ty điện lực địa phương buộc phải cắt điện ba lần cùng lúc trong khi công việc sửa chữa khẩn cấp vẫn đang được tiến hành.
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,084
Động cơ
1,431,110 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Iran tăng cường lực lượng tàu ngầm mini và tàu tên lửa để chống lại sức mạnh của Hoa Kỳ và đồng minh ở vùng Vịnh

Iran đang mở rộng chương trình hiện đại hóa hải quân với các tàu ngầm nhỏ gọn và tàu tên lửa tốc độ cao được thiết kế cho tác chiến ven biển. Động thái này phản ánh chiến lược bất đối xứng của Tehran nhằm đối phó với các hạm đội Mỹ và đồng minh thông qua các chiến thuật linh hoạt, tàng hình và áp đảo ở Vịnh Ba Tư.

Brussels, Bỉ, ngày 9 tháng 10 năm 2025, 10:14 sáng (CEST) - Iran đang tái định hình năng lực tác chiến hàng hải bằng cách tập trung đầu tư vào các tàu ngầm nhỏ, vũ trang hạng nặng và các tàu mặt nước nhanh, được trang bị tên lửa. Các nhà phân tích quốc phòng cho rằng sự thay đổi này phản ánh một bước chuyển có chủ đích từ sức mạnh biển xanh thông thường sang một lực lượng linh hoạt hơn, đa lớp được thiết kế để đối phó với lợi thế hải quân của Mỹ và đồng minh ở Vịnh Ba Tư và các vùng biển lân cận.

1760006394016.png


Thay vì theo đuổi các tàu ngầm lớn, tầm xa, Iran đã tập trung vào các tàu ngầm nhỏ gọn được tối ưu hóa cho hoạt động ở môi trường ven biển nông. Các tàu ngầm như lớp Ghadir và lớp Fateh tiên tiến hơn là những tàu ngầm tấn công được thiết kế chuyên dụng, có khả năng triển khai ngư lôi hạng nặng, rải mìn và phóng tên lửa hành trình chống hạm mà vẫn khó bị phát hiện.

Việc tập trung vào các tàu nhỏ, tín hiệu thấp phản ánh sự hiểu biết chiến lược về địa lý vùng Vịnh. Trong vùng biển hẹp và phức tạp về mặt âm thanh của Eo biển Hormuz, tính năng tàng hình và khả năng cơ động quan trọng hơn kích thước và độ bền. Những tàu ngầm này có thể tận dụng tiếng ồn và nhiễu loạn tự nhiên của khu vực, gây khó khăn cho việc phát hiện sonar ngay cả với những máy bay tuần tra hàng hải tiên tiến nhất.

Trên mặt nước, Iran đang đẩy mạnh sản xuất tàu tên lửa tốc độ cao và tàu chiến kiểu catamaran. Nhiều tàu trong số này, bao gồm tàu lớp Shahid Soleimani và hạm đội tàu tấn công nhanh đã phục vụ lâu năm, được trang bị tên lửa chống hạm Noor và Ghadir, bắt nguồn từ tên lửa C-802 của Trung Quốc. Những vũ khí này có thể tấn công mục tiêu ở khoảng cách từ 120 đến 300 km, mang lại cho Iran một mạng lưới phòng thủ bờ biển hùng mạnh và khả năng tạo ra các vùng đe dọa trên khắp các tuyến đường vận tải biển chính.

.........
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,084
Động cơ
1,431,110 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Sự kết hợp giữa tàu cao tốc, tàu ngầm mini và hệ thống không người lái tạo nên cốt lõi của học thuyết hải quân bất đối xứng của Iran, đôi khi được các nhà phân tích phương Tây mô tả là "hải quân phủ nhận". Thay vì đối đầu với các nhóm tác chiến tàu sân bay của Hoa Kỳ, chiến lược của Tehran dựa vào tốc độ, khả năng ẩn núp và chiến thuật bầy đàn để áp đảo các đối thủ vượt trội về mặt công nghệ.

Khi được phối hợp, các lực lượng này có thể thực hiện các cuộc tấn công bão hòa đa miền. Tàu ngầm và phương tiện không người lái hoạt động dưới mặt nước, trong khi tàu tên lửa và máy bay không người lái tấn công mục tiêu từ trên cao. Trong trường hợp này, ngay cả một nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ cũng có thể phải đối mặt với các cuộc tấn công nhiều lớp, bao gồm ngư lôi, thủy lôi và tên lửa hành trình được phóng từ các vị trí bất ngờ.

1760025010178.png

Tàu ngầm mini của Iran

Đối với Hoa Kỳ và các đồng minh, sự phát triển này đặt ra một thách thức chiến thuật ngày càng lớn. Các hệ thống tác chiến chống ngầm (ASW) truyền thống và hệ thống phòng thủ hạm đội được tối ưu hóa cho các tàu ngầm diesel-điện hoặc hạt nhân cỡ lớn, chứ không phải "đội quân muỗi" nước nông mà Iran đang triển khai. Hạm đội 5 của Hoa Kỳ, đóng tại Bahrain, ngày càng phải dựa vào giám sát không người lái, phân tích sonar hỗ trợ AI và mở rộng các cuộc tuần tra ven biển để theo dõi những mối đe dọa khó nắm bắt này.

Ngoài những lo ngại trước mắt về mặt tác chiến, cách tiếp cận của Iran còn tạo ra một thế tiến thoái lưỡng nan về mặt chiến lược. Bằng cách gia tăng chi phí và rủi ro cho các hoạt động hải quân, Tehran đã ngăn chặn hiệu quả các cuộc triển khai quy mô lớn ở vùng biển gần mà không cần phải đối đầu với hỏa lực phương Tây. Điều này chuyển trọng tâm răn đe từ trọng tải sang nhận thức, một chiến thắng về mặt tâm lý định hình hành vi khu vực ngay cả trong thời bình.

Các quốc gia vùng Vịnh lân cận như Ả Rập Xê Út, UAE và Bahrain cũng đang điều chỉnh tư thế phòng thủ. Với các tuyến đường vận chuyển quan trọng phải đối mặt với các hình thức ngăn chặn mới, các quốc gia này đang đầu tư vào máy bay không người lái trên biển, mạng lưới cảm biến và công nghệ chống bầy đàn để bảo vệ mạng lưới kinh tế của mình.

1760025101798.png


Thêm vào ma trận đe dọa đang phát triển này là nỗ lực âm thầm của Iran trong việc phát triển phương tiện ngầm không người lái (UUV). Hai nguyên mẫu được thử nghiệm trong những năm gần đây được cho là đang chuyển sang trạng thái hoạt động, cho phép giám sát tự động và có khả năng tấn công từ xa ngoài tầm với của con người.

Về bản chất, Iran không chỉ đóng tàu chiến và tàu ngầm, mà còn xây dựng một khái niệm chiến tranh phù hợp với địa lý, tài nguyên và đối thủ của mình. Nhỏ gọn, linh hoạt và khó bị theo dõi, những vũ khí này thể hiện một hình thức răn đe hàng hải mới, buộc Hải quân Hoa Kỳ và các đối tác phải xem xét lại cách duy trì ưu thế tại vùng Vịnh.
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,084
Động cơ
1,431,110 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Xe tăng M-84 AS3 mới của Serbia có mục tiêu cạnh tranh xe tăng M1A2 Abrams của Mỹ và Leopard 2 của NATO

1760025887078.png


Serbia vừa ra mắt xe tăng M-84 AS3 mới, được thiết kế để cạnh tranh trực tiếp với xe tăng M1A2 Abrams của Hoa Kỳ và Leopard 2 của NATO. Việc hiện đại hóa này đánh dấu nỗ lực của Serbia nhằm nâng cao lực lượng thiết giáp và thu hút người mua quốc phòng toàn cầu.

Tại triển lãm quốc phòng Partner 2025 ở Belgrade, Serbia, nhà sản xuất quốc phòng Yugoimport đã giới thiệu M-84 AS3, xe tăng chiến đấu chủ lực tiên tiến nhất của hãng cho đến nay. Được trang bị giáp nâng cấp, hệ thống điều khiển hỏa lực kỹ thuật số và cảm biến đạt chuẩn NATO, AS3 được thiết kế để cạnh tranh với các nền tảng phương Tây như M1A2 Abrams của Mỹ và Leopard 2 của Đức. Sự kiện ra mắt này cho thấy ý định hiện đại hóa lực lượng mặt đất và mở rộng danh mục xuất khẩu quốc phòng của Serbia.

Dòng xe tăng M-84 bắt nguồn từ ngành công nghiệp quốc phòng Nam Tư những năm 1980, khi họ tìm cách tạo ra một nền tảng thiết giáp nội địa dựa trên xe tăng T-72M của Liên Xô, đồng thời tích hợp các cải tiến nội địa. Chiếc M-84 đầu tiên được đưa ra khỏi dây chuyền sản xuất tại nhà máy Đuro Đaković ở Slavonski Brod (nay là Croatia) vào năm 1984 và nhanh chóng trở thành xe tăng chiến đấu chủ lực tiên tiến nhất do một quốc gia thành viên Khối Hiệp ước Warsaw không thuộc Liên Xô sản xuất.

M-84 nguyên bản được trang bị pháo nòng trơn 125mm 2A46, có khả năng bắn nhiều loại đạn tiêu chuẩn Liên Xô, bao gồm APFSDS, HEAT và HE-FRAG. Xe được trang bị hệ thống nạp đạn tự động, giảm kíp lái xuống còn ba người: chỉ huy, pháo thủ và lái xe. Vũ khí phụ bao gồm súng máy đồng trục 7,62mm PKT và súng máy hạng nặng 12,7mm NSVT gắn trên nóc để phòng không và chống bộ binh.

1760026061845.png


Tính cơ động là điểm mạnh chủ chốt của M-84. Được trang bị động cơ diesel V-46TK 12 xi-lanh công suất 780 mã lực, xe tăng có tốc độ tối đa trên đường trường là 65 km/h và tầm hoạt động lên đến 500 km. Trọng lượng chiến đấu khoảng 41,5 tấn mang lại tỷ lệ công suất/trọng lượng thuận lợi, trong khi hệ thống treo thanh xoắn cho phép xe di chuyển nhanh nhẹn trên địa hình off-road. Xe có thể vượt qua chướng ngại vật dưới nước sâu tới 1,2 mét mà không cần chuẩn bị, hoặc tới 5 mét nếu có ống thở.

............
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,084
Động cơ
1,431,110 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Về khả năng bảo vệ, M-84 được trang bị giáp composite ở mặt trước tháp pháo và tấm giáp nghiêng, mang lại khả năng bảo vệ ước tính tương đương 400–450 mm RHA trước các mối đe dọa động năng và lên đến 600 mm trước các loại đạn nổ lõm. Biến thể M-84A được cải tiến đôi chút về hệ thống điều khiển hỏa lực và quang học ngắm mục tiêu, nhưng đến những năm 2000, nền tảng này đã lỗi thời về mặt công nghệ so với các mối đe dọa hiện đại, thiếu kính ngắm nhiệt, giáp phản ứng nổ hoặc mạng lưới kỹ thuật số tiên tiến.

M-84 AS3 được ra mắt tại Partner 2025 không chỉ là một bản nâng cấp gia tăng; nó là một cuộc hiện đại hóa toàn diện, biến một nền tảng chiến đấu thời Chiến tranh Lạnh thành một phương tiện chiến đấu được kết nối mạng kỹ thuật số, có khả năng chống chịu chiến trường. Về cốt lõi, AS3 vẫn giữ nguyên pháo nòng trơn 125mm nhưng tích hợp thế hệ đạn xuyên giáp (AP) và đạn nổ mạnh (HE) mới, mang lại khả năng xuyên giáp và hiệu ứng nổ tốt hơn để đáp ứng các mối đe dọa ngày càng tăng của xe bọc thép.

Điều quan trọng là hệ thống nạp đạn tự động cho vũ khí chính đã được di dời ra bên ngoài khoang lái và bố trí lại ở phía sau tháp pháo, cải thiện đáng kể khả năng sống sót của kíp lái bằng cách cô lập đạn dược trong khoang bọc thép có tấm chắn chống nổ, một phương pháp hiện nay là tiêu chuẩn trong các thiết kế MBT của phương Tây.

Vị trí pháo thủ đã được nâng cấp toàn diện với hệ thống ngắm mới tích hợp hình ảnh nhiệt (TMV), truyền hình ban ngày (TV) và đo khoảng cách laser (LR), được kết nối với hệ thống điều khiển hỏa lực kỹ thuật số. Điều này cải thiện đáng kể xác suất bắn trúng mục tiêu ngay từ phát đầu tiên và hiệu quả giao tranh tổng thể trong mọi điều kiện chiến trường.

1760026169934.png


Một trong những tính năng sống sót quan trọng nhất là việc tích hợp hệ thống bảo vệ chủ động (APS) tiêu diệt cứng, được thiết kế để đánh chặn và tiêu diệt tên lửa chống tăng có điều khiển (ATGM), lựu đạn phóng từ và đạn pháo tấn công từ trên xuống. Với sự bổ sung này, M-84 AS3 đạt được tiêu chuẩn sống sót tương đương với các xe tăng như M1A2 Abrams với APS Trophy và Leopard 2A8 với EuroTrophy.

Khả năng bảo vệ bổ sung được tăng cường thông qua các mô-đun giáp phản ứng nổ (ERA) dạng module trên thân và tháp pháo, hệ thống chống nổ nhiên liệu, hệ thống chữa cháy tự động và các hệ thống phụ bảo vệ động cơ được cải tiến. Về mặt tác chiến điện tử và né tránh cảm biến, xe tăng được trang bị bộ ngụy trang di động giúp giảm thiểu tín hiệu trên cả phổ hồng ngoại (IR) và tần số vô tuyến (RF), mang lại khả năng sống sót cao hơn trước các mối đe dọa từ máy bay không người lái và đạn dược bay lơ lửng.

..........
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,084
Động cơ
1,431,110 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

M-84 AS3 cũng được số hóa toàn diện. Nó bao gồm hệ thống dẫn đường và định hướng dựa trên GNSS, cảm biến khí tượng kỹ thuật số hai trục và bộ giám sát video 360 độ mới dành cho chỉ huy, giúp tăng cường đáng kể khả năng nhận thức tình huống. Các hệ thống này được kết nối mạng hoàn toàn vào hệ thống thông tin và truyền thông chỉ huy (CIS) nâng cấp, cho phép tích hợp liền mạch vào các khuôn khổ C4ISR hiện đại.

Mặc dù trọng lượng chiến đấu tăng lên 48,5 tấn, khả năng cơ động vẫn được duy trì nhờ động cơ được nâng cấp, sản sinh công suất lên đến 735 kW (1.000 mã lực). Xe tăng có thể đạt tốc độ trên đường trường trên 60 km/h, được hỗ trợ bởi xích đôi rèn với tuổi thọ lên đến 4.000 km. Một bộ nguồn phụ (APU) 7,5 kW đảm bảo các hệ thống trên xe vẫn được cung cấp năng lượng trong các hoạt động trực ca im lặng, giảm mức tiêu thụ nhiên liệu và các tín hiệu âm thanh hoặc nhiệt khi xe đứng yên.

1760026232951.png


Với M-84 AS3, Serbia đã định hình lại năng lực thiết giáp của mình, không chỉ phục vụ quốc phòng mà còn đáp ứng nhu cầu xuất khẩu toàn cầu. AS3 mang đến một giải pháp chi phí thấp, năng lực cao cho các quốc gia đang tìm cách hiện đại hóa các hạm đội xe tăng thời Liên Xô mà không phải chịu gánh nặng tài chính hay chính trị liên quan đến các nền tảng phương Tây. AS3 đặc biệt hấp dẫn đối với các lực lượng vũ trang ở Châu Phi, Châu Á và Trung Đông, những nơi đang vận hành các xe tăng T-72 hoặc M-84 cũ kỹ và đang tìm kiếm một lộ trình hiện đại hóa với chi phí phải chăng cùng hiệu suất chiến trường đáng tin cậy.

Mặc dù không thể sánh được với chiều sâu công nghiệp hoặc khả năng kết hợp cảm biến của các dòng xe tăng Abrams, Leopard 2 hoặc Leclerc, AS3 vẫn mang lại sự cân bằng thực dụng giữa khả năng bảo vệ, hỏa lực và số hóa, khiến nó trở thành một trong những gói hiện đại hóa MBT không thuộc NATO có năng lực nhất hiện có trên thị trường quốc tế.

Sự ra mắt công khai của M-84 AS3 tại Partner 2025 không chỉ đánh dấu một chương mới cho ngành công nghiệp quốc phòng Serbia mà còn khẳng định lại tham vọng của Belgrade trong việc giành lại vị thế trên thị trường hệ thống thiết giáp toàn cầu.

1760026319494.png
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,084
Động cơ
1,431,110 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Ukraine giới thiệu tàu không người lái Magura V7 có chức năng phòng không trong chiến tranh với Nga

Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine (HUR) đã trưng bày tàu mặt nước không người lái (USV) Magura V7 được trang bị hai tên lửa không đối không tầm ngắn R-73 của Nga trong chuyến thăm của một phái đoàn nước ngoài tại Ukraine. Cuộc trình diễn này nêu bật những nỗ lực đang diễn ra của HUR nhằm chuyển đổi Magura V7 thành một nền tảng máy bay không người lái phòng không hải quân có khả năng phát hiện và tấn công các mối đe dọa bay thấp. Bài thuyết trình nêu bật sự chú trọng ngày càng tăng của Ukraine vào đổi mới phòng thủ tự động trong bối cảnh xung đột đang diễn ra với Nga.

1760026504404.png


Hình ảnh cho thấy tàu mặt nước không người lái Magura V7 do Ukraine sản xuất được trang bị một cặp tên lửa R-73 gắn trên các giá treo cố định dọc theo hai bên boong trên. Mỗi tên lửa vẫn giữ nguyên thiết kế khí động học và đầu dò hồng ngoại ban đầu, khẳng định danh tính của chúng là mẫu R-73 "Archer", do Cục thiết kế Vympel của Nga phát triển. Các giá treo dường như là cố định, nghĩa là việc ngắm và định vị sẽ phụ thuộc vào khả năng cơ động của chính tàu. Khái niệm này tận dụng khả năng ngắm ngoài đường ngắm và độ linh hoạt cao của R-73, cho phép tên lửa khóa mục tiêu trên không ngay cả khi được phóng từ các góc phóng phi truyền thống trên mặt nước.

Ban đầu được thiết kế cho các máy bay như MiG-29 và Su-27, R-73 là tên lửa tầm ngắn dẫn đường bằng hồng ngoại, có khả năng tấn công mục tiêu ở khoảng cách lên đến 30 km. Nó được trang bị hệ thống điều khiển vectơ lực đẩy, mang lại khả năng cơ động vượt trội trong các cuộc giao tranh tầm gần. Các kỹ sư Ukraine đã điều chỉnh tên lửa này để sử dụng trên biển bằng cách cải tiến giao diện phóng, tích hợp nguồn điện bên ngoài và hệ thống làm mát đầu dò, đồng thời kết nối vũ khí với hệ thống điều khiển trên tàu Magura. Những cải tiến này cho phép máy bay không người lái sử dụng tên lửa không đối không như các máy bay đánh chặn phóng từ mặt đất, có khả năng phòng thủ chống lại trực thăng bay thấp, máy bay tuần tra biển và máy bay không người lái của đối phương hoạt động trên Biển Đen.

........
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,084
Động cơ
1,431,110 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Bản thân Magura V7 là một nâng cấp đáng kể so với mẫu V5 trước đó. Nó có thân tàu dài hơn, độ ổn định được cải thiện và khả năng mang tải trọng lớn hơn, cho phép mang vũ khí tên lửa mà không ảnh hưởng đến tốc độ hay tầm bay. Những hình ảnh mới cũng cho thấy các mảng cảm biến và ăng-ten liên lạc tiên tiến dọc theo cấu trúc phía trên của tàu, có thể hỗ trợ nhắm mục tiêu quang điện tử và liên lạc dữ liệu an toàn. Các nguồn tin Ukraine cho biết Magura V7 có thể hoạt động ở tốc độ trên 75 km/h với tầm hoạt động gần 800 km, phù hợp cho cả nhiệm vụ phòng thủ bờ biển và ngăn chặn tầm xa.

1760026668373.png


Kinh nghiệm hoạt động thu được trong những tháng gần đây xác nhận rằng Magura 7 được trang bị tên lửa đã được thử nghiệm trong điều kiện chiến đấu trong cuộc xung đột Nga-Ukraine. Các đơn vị tình báo Ukraine đã báo cáo về lần đầu tiên được ghi nhận giao tranh trên không với mục tiêu bằng máy bay không người lái Magura vào cuối tháng 12 năm 2024, khi một tên lửa R-73 đã được sửa đổi được phóng vào một trực thăng Ka-29 của Nga hoạt động gần Crimea bị chiếm đóng. Tên lửa đã phá hủy thành công chiếc trực thăng sau khi phóng từ một USV thuộc dòng Magura, đánh dấu trường hợp đầu tiên được biết đến trên thế giới về một tàu mặt nước không người lái bắn hạ máy bay bằng tên lửa không đối không. Kể từ đó, lực lượng Ukraine đã cải tiến các thuật toán nhắm mục tiêu, căn chỉnh đầu dò và ổn định thân tàu của hệ thống để tăng khả năng bắn trúng máy bay không người lái bay thấp và máy bay cánh quay hỗ trợ các hoạt động hải quân của Nga ở phía tây Biển Đen.

Bằng cách tích hợp tên lửa không đối không R-73 lên các tàu mặt nước không người lái, Ukraine đã thực sự mở ra một hướng đi mới cho chiến tranh hải quân. Khả năng tấn công trên không của Magura V7 biến những tàu không người lái này từ nền tảng tấn công thuần túy thành các đơn vị phòng không di động trên biển. Cải tiến này có thể làm phức tạp thêm các hoạt động không quân của Nga trên Biển Đen, buộc máy bay và trực thăng phải hoạt động ở độ cao lớn hơn và khoảng cách xa hơn để tránh nguy cơ bị các tàu USV trang bị tên lửa tấn công.

Việc sử dụng tên lửa gốc Nga trên máy bay không người lái hải quân do Ukraine phát triển mang ý nghĩa biểu tượng mạnh mẽ cũng như tầm quan trọng chiến thuật. Từng là nền tảng của vũ khí chiến đấu cơ Nga, R-73 đã được các kỹ sư Ukraine tái sử dụng để chống lại chính những chiếc máy bay mà nó được thiết kế để trang bị. Sự cải tiến này phản ánh trình độ chuyên môn ngày càng tăng của Ukraine về kỹ thuật thực địa, tích hợp hệ thống và đổi mới nhanh chóng dưới áp lực chiến trường.

1760026826592.png


Các nhà phân tích quốc phòng quan sát triển lãm nhận định rằng Magura V7 trang bị tên lửa R-73 có thể đại diện cho giai đoạn đầu tiên trong quá trình phát triển rộng lớn hơn của các hệ thống phòng thủ biển tự động. Các biến thể trong tương lai có khả năng tích hợp tên lửa tầm ngắn hoặc tên lửa đánh chặn dẫn đường bằng radar do phương Tây cung cấp, tạo ra một hạm đội tàu không người lái dạng mô-đun có khả năng thực hiện cả nhiệm vụ phòng thủ và tấn công trong môi trường ven biển phức tạp.

Việc ra mắt tàu mặt nước không người lái Magura V7 do Ukraine sản xuất, được trang bị tên lửa không đối không R-73, cho thấy ngành công nghiệp quốc phòng Ukraine đang tiếp tục định hình lại chiến tranh hải quân hiện đại thông qua sự sáng tạo và khả năng thích ứng. Điều này báo hiệu một sự chuyển dịch chiến lược sang phòng thủ biển phân tán, tự động, kết hợp năng lực phòng không với tính linh hoạt của các hệ thống không người lái, định hình lại cán cân quyền lực trên Biển Đen và thiết lập một tiền lệ mới cho các hoạt động hải quân trong tương lai.
 

baicx7

Xe buýt
Biển số
OF-781051
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
549
Động cơ
55,429 Mã lực
Tuổi
125
(Tiếp)

Một cuộc chạm trán tiềm tàng giữa J-16 và F-35 đặt ra câu hỏi về khả năng chiến đấu của máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4 so với máy bay thế hệ thứ 5. Justin Bronk chỉ ra trong báo cáo tháng 10 năm 2020 của Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia (RUSI) rằng máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4, chẳng hạn như J-16, có một số nhược điểm so với các nền tảng thế hệ thứ 5, như F-35.

Theo Bronk, vấn đề chính là khả năng hiển thị của radar - máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4 có tiết diện radar lớn và phụ thuộc vào phát xạ radar chủ động, khiến chúng dễ bị phát hiện và theo dõi hơn.

View attachment 9336839

Ông nói thêm rằng máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4 thiếu các tính năng xác suất đánh chặn/phát hiện thấp (LPI/LPD) và hình dạng tàng hình, làm giảm khả năng sống sót trong môi trường có đối thủ. Ngoài ra, ông lưu ý rằng các cảm biến và bộ tác chiến điện tử ít được tích hợp, hạn chế khả năng nhận thức tình huống. Bronk cũng cho biết vũ khí bên ngoài và thùng nhiên liệu ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất khí động học và cấu hình tàng hình.

Bất chấp sự cường điệu xung quanh máy bay chiến đấu thế hệ 5 và 6, máy bay chiến đấu thế hệ 4 vẫn là xương sống của không quân hiện đại. Trong một bài báo đăng trên tạp chí An ninh và Quốc phòng Châu Âu (ESD) số ra tháng 6 năm 2025, Paul Kennard chỉ ra rằng, mặc dù thiếu khả năng tàng hình và siêu hành trình, loại máy bay này vẫn có tính cạnh tranh cao nhờ hiệu quả chi phí, tính linh hoạt về tải trọng và khả năng phục hồi hoạt động.

Kennard cho biết thêm rằng loại máy bay này tích hợp các cảm biến tiên tiến, xương sống kỹ thuật số và vũ khí tiên tiến, với thiết kế chắc chắn hỗ trợ việc bố trí căn cứ khắc nghiệt và tần suất xuất kích cao, rất quan trọng trong các cuộc xung đột đồng cấp, nơi số lượng và khả năng thích ứng là yếu tố then chốt. Ông chỉ ra rằng gánh nặng bảo trì thấp hơn và khả năng sẵn sàng rộng rãi hơn khiến chúng trở nên thiết yếu cho các hoạt động bền vững, huấn luyện thực tế và chiều sâu chiến lược.

Xét về số lượng máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5, Trung Quốc có thể đã có 300 chiếc J-20 , trong khi J-35 đã được đưa vào sản xuất hàng loạt với số lượng hạn chế . Tuy nhiên, những con số này vẫn còn khiêm tốn so với phi đội máy bay chiến đấu tàng hình của Mỹ, với 187 chiếc F-22 và 630 chiếc F-35 trên tất cả các lực lượng tính đến tháng 5 năm 2024 .

Tuy nhiên, số lượng máy bay chiến đấu tàng hình có thể không phản ánh toàn bộ câu chuyện. Trong một báo cáo của Viện Nghiên cứu Hàng không Vũ trụ Mitchell tháng 9 năm 2025, John Venable và Joshua Baker đề cập rằng Không quân Hoa Kỳ hiện chỉ có 1.386 máy bay chiến đấu, trong đó 750 chiếc được trang bị vũ khí chiến đấu, chỉ bằng một phần ba so với quân số thời Chiến tranh Lạnh năm 1987. Họ cho biết chỉ 28%, khoảng 388 máy bay, là F-22 và F-35 thế hệ thứ 5, trong đó F-35 có số lượng ít hơn 400 máy bay.

........
Rồ Mỹ hết gáy
 

baicx7

Xe buýt
Biển số
OF-781051
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
549
Động cơ
55,429 Mã lực
Tuổi
125
đồng chí rồ mỹ nào chê bai Su-35 bước ra đây ? chắc các đồng chí giỏi hơn BQP ?

 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,084
Động cơ
1,431,110 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Thiệt hại lan rộng được báo cáo trên khắp Ukraine sau cuộc tấn công ồ ạt của Nga vào các cơ sở năng lượng

Thủ tướng Ukraine Yulia Svyrydenko cho biết cuộc tấn công của Nga vào thứ Sáu là "một trong những cuộc tấn công tập trung lớn nhất nhằm vào các cơ sở năng lượng".

Tổng thống Volodymyr Zelensky mô tả vụ tấn công là một hoạt động "có tính toán và đầy toan tính", được thực hiện bằng hơn 450 máy bay không người lái và hơn ba chục tên lửa.

Thống đốc Mykola Kalashnyk cho biết khoảng 110.000 người tiêu dùng không có điện vào sáng thứ sáu tại khu vực Kyiv.

1760109573306.png


Vụ tấn công cũng gây thiệt hại cho cơ sở hạ tầng năng lượng ở khu vực miền trung Poltava, nơi có khoảng 17.000 người tiêu dùng không có điện, theo các quan chức địa phương.

Công ty năng lượng tư nhân DTEK của Ukraine cho biết các nhà máy nhiệt điện của họ đã bị thiệt hại đáng kể trong vụ tấn công nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Bộ trưởng Năng lượng cho biết Kiev đã có điện trở lại sau cuộc không kích của Nga

Bộ trưởng Năng lượng Ukraine cho biết thủ đô Kyiv đã có điện trở lại sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa của Nga vào đêm qua khiến phần lớn thành phố chìm trong bóng tối.
“Các công ty năng lượng đã khôi phục điện cho 270.000 khách hàng ở Kyiv”, Svitlana Hrynchuk viết trên Facebook vào thứ sáu.

Bà cho biết đã ba năm trôi qua kể từ khi Nga tiến hành cuộc tấn công quy mô lớn đầu tiên vào lưới điện của Ukraine.

"Ngày nay, Nga vẫn tiếp tục sử dụng sự lạnh lẽo và bóng tối làm công cụ khủng bố", bà nói.
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,084
Động cơ
1,431,110 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Nga thừa nhận bắn hạ máy bay của hãng hàng không Azerbaijan, khiến 38 người thiệt mạng

Tổng thống Nga Vladimir Putin thừa nhận rằng lực lượng phòng không của nước này phải chịu trách nhiệm bắn hạ chiếc máy bay của hãng hàng không Azerbaijan Airlines rơi ở Kazakhstan vào ngày Giáng sinh, khiến 38 người thiệt mạng.

1760109747522.png


Putin đưa ra tuyên bố này tại cuộc gặp với Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliev tại thủ đô Dushanbe của Tajikistan hôm thứ Năm. Cả hai người đang tham dự hội nghị thượng đỉnh của các quốc gia thuộc Liên Xô cũ .

“Tất nhiên, mọi việc cần thiết trong những trường hợp bi thảm như vậy sẽ được phía Nga thực hiện về mặt bồi thường và sẽ có đánh giá pháp lý về mọi vấn đề chính thức ”, Putin nói.

“Tôi xin nhắc lại một lần nữa... nhiệm vụ của chúng ta là phải đánh giá khách quan mọi việc đã xảy ra và xác định nguyên nhân thực sự.”

Đoạn video quay vào thứ năm cho thấy Putin và Aliyev bắt tay và mỉm cười trước cuộc họp, nơi nhà lãnh đạo Nga nói về vụ tai nạn.

Putin cho biết tên lửa do lực lượng phòng không Nga bắn nhằm vào máy bay không người lái của Ukraine đã phát nổ gần máy bay của hãng hàng không Azerbaijan Airlines bay từ Baku khi máy bay đang chuẩn bị hạ cánh xuống Grozny, thủ phủ của nước cộng hòa Chechnya thuộc Nga.

Máy bay không người lái của Ukraine thường xuyên tấn công sâu vào bên trong nước Nga.

1760109822670.png


Cho đến nay, Putin vẫn tránh nói rằng Nga đã bắn hạ máy bay, nhưng đã xin lỗi về "sự cố bi thảm" xảy ra trên không phận Nga.

Trong khi đó, Aliyev chỉ trích Moscow vì cố gắng "che giấu" vụ việc.

Lực lượng phòng không Chechnya đã chuẩn bị ứng phó với máy bay không người lái của Ukraine vào thời điểm xảy ra sự cố.

Các quan chức chính phủ Azerbaijan đã nói với Euronews ngay sau vụ tai nạn rằng đã có hoạt động của máy bay không người lái ở phía trên Grozny.

Họ cho biết chuyến bay J2-8243 đã vô tình trúng hỏa lực từ lực lượng phòng không Nga vào ngày 25 tháng 12, sau đó cố gắng hạ cánh trước khi rơi gần sân bay Aktau.

Các phi công đã yêu cầu sự trợ giúp từ nhiều sân bay khác nhau ở Nga, Kazakhstan và Azerbaijan, nhưng bị từ chối tiếp cận Grozny, lý do chính thức là do "sương mù".

Chiếc máy bay đã rơi gần Aktau sau khi băng qua Biển Caspi. Azerbaijan cho biết máy bay đã bị "can thiệp từ bên ngoài" trước khi rơi xuống.

Vụ tai nạn vẫn được điều tra chặt chẽ trong nhiều tháng sau khi một báo cáo sơ bộ phát hiện các mảnh vỡ từ "vật thể kim loại lạ" bên trong máy bay.

Báo cáo cho biết máy bay bị hư hại, bao gồm cả hệ thống ổn định, thủy lực và hệ thống cân bằng.
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,084
Động cơ
1,431,110 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Cuộc tấn công lớn của Nga vào ngành năng lượng Ukraine khiến Zelensky lên tiếng chỉ trích gay gắt và kêu gọi thêm sự giúp đỡ từ các đồng minh

Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa của Nga đêm thứ Sáu đã gây mất điện trên diện rộng ở Ukraine, phá hủy các tòa nhà dân cư và làm ít nhất 20 người bị thương ở Kyiv, chính quyền cho biết. Một trẻ em đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công ở phía đông nam đất nước.

Tại trung tâm thủ đô Ukraine, lực lượng cứu hộ đã giải cứu hơn 20 người khỏi một tòa nhà chung cư cao 17 tầng khi ngọn lửa bao trùm tầng sáu và tầng bảy. Chính quyền cho biết năm người đã phải nhập viện, trong khi những người khác được sơ cứu tại hiện trường.

1760110373288.png


Tổng thống Volodymyr Zelenskyy cho biết trên mạng xã hội rằng các cuộc tấn công "mang tính toán và đầy toan tính" của Nga nhắm vào cơ sở hạ tầng dân sự và năng lượng khi Ukraine đang chuẩn bị cho nhiệt độ mùa đông giảm xuống .

Thủ tướng Yuliia Svyrydenko cũng mô tả vụ tấn công này là "một trong những cuộc tấn công tập trung lớn nhất" vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine trong cuộc chiến bắt đầu với cuộc xâm lược của Nga vào tháng 2 năm 2022 .

Không quân Ukraine hôm thứ Sáu cho biết đợt tấn công mới nhất của Nga bao gồm 465 máy bay không người lái tấn công và mồi bẫy, cùng với 32 tên lửa các loại. Hệ thống phòng không đã đánh chặn hoặc gây nhiễu 405 máy bay không người lái và 15 tên lửa.

Zelenskyy viết rằng một số khu vực ở chín vùng của đất nước đã bị mất điện.

"Chính xác là cơ sở hạ tầng dân sự và năng lượng là mục tiêu chính trong các cuộc tấn công của Nga trước mùa sưởi ấm", ông nói.

Cùng nhau, chúng ta có thể bảo vệ người dân khỏi nỗi kinh hoàng này. Điều cần thiết không phải là những lời nói suông mà là hành động quyết đoán – từ Hoa Kỳ, Châu Âu và G7 – trong việc cung cấp hệ thống phòng không và thực thi các biện pháp trừng phạt. Chúng tôi trông đợi phản ứng trước sự tàn bạo này từ G20 và từ tất cả những ai vẫn nói về hòa bình trong các tuyên bố của họ nhưng lại không hành động thực sự.

"Thế giới có thể tự bảo vệ mình trước những tội ác này – và làm như vậy chắc chắn sẽ tăng cường an ninh toàn cầu."

Thị trưởng Kyiv Vitali Klitschko cho biết vụ tấn công hôm thứ Sáu đã làm mất điện ở cả hai phía thành phố, bị chia cắt bởi sông Dnipro, trong khi công ty điện lực lớn nhất Ukraine, DTEK, cho biết công việc sửa chữa đã được tiến hành tại nhiều nhà máy nhiệt điện bị hư hại.

..........
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,084
Động cơ
1,431,110 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Bộ trưởng Năng lượng Ukraine Svitlana Hrynchuk đã viết trên Facebook vào thứ sáu rằng điện đã được khôi phục cho 270.000 khách hàng ở Kyiv nhưng không cho biết có bao nhiêu người bị ảnh hưởng, theo hãng tin Reuters.

Reuters đưa tin, theo Phó Thủ tướng Oleksii Kuleba trong một bài đăng trên Telegram, đập nước của Nga đã tạm thời cắt nguồn cung cấp nước cho 2 triệu người dân Kyiv. Ông cho biết 4.000 tòa nhà tại thủ đô vẫn chưa có nước và công việc khôi phục nguồn nước vẫn đang được tiến hành.

1760110537493.png


Ngành năng lượng đã trở thành chiến trường quan trọng kể từ khi chiến tranh bắt đầu.

Hàng năm, Nga đều tìm cách làm tê liệt lưới điện Ukraine trước mùa đông khắc nghiệt, với hy vọng làm xói mòn tinh thần người dân. Mùa đông ở Ukraine kéo dài từ cuối tháng 10 đến tháng 3, trong đó tháng 1 và tháng 2 là những tháng lạnh nhất.

Tại vùng Zaporizhzhia, đông nam Ukraine, các khu dân cư và nhà máy điện đã bị tấn công bằng máy bay không người lái, tên lửa và bom dẫn đường, khiến một bé trai 7 tuổi thiệt mạng và cha mẹ em cùng nhiều người khác bị thương, các quan chức chính quyền quân sự cho biết. Một nhà máy thủy điện trong khu vực đã bị đóng cửa để phòng ngừa.

Reuters cũng đưa tin, vị tướng chỉ huy của Ukraine cho biết Ukraine đã tấn công lãnh thổ Nga 70 lần vào tháng trước.

"Chúng tôi đang phá hủy hoạt động sản xuất nhiên liệu, chất bôi trơn, thuốc nổ và các thành phần khác của tổ hợp công nghiệp quân sự Nga tại quốc gia xâm lược", Oleksandr Syrskyi viết trên Facebook.
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,084
Động cơ
1,431,110 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Tên lửa hành trình là hiện tại và tương lai của chiến tranh

1760111412597.png

YJ-19, tên lửa hành trình siêu thanh đầu tiên của Trung Quốc, được nhìn thấy trong một cuộc duyệt binh tại Quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh vào ngày 3 tháng 9 năm 2025

Có hai luồng quan điểm trái chiều về tương lai của chiến tranh. Trong gần hai năm qua, máy bay không người lái và pháo binh được ca ngợi là con đường phía trước. Cuộc chiến Iran-Israel tháng 6 năm 2025 đã làm sống lại quan điểm cho rằng máy bay chiến đấu tàng hình chính là tương lai.

Đây là hai quan điểm cơ bản khác nhau, tuy nhiên, không quan điểm nào thực sự có thể đánh bại được tên lửa hành trình luôn vượt trội và tiết kiệm chi phí.

Vào mùa đông tháng 2 năm 2022, cuộc xâm lược Ukraine của Nga đã bị chặn đứng bởi pháo binh, vũ khí bộ binh hạng nặng, đáng chú ý nhất là tên lửa phòng không vác vai (MANPADS) và tên lửa Javelin, cùng với sự bất lực của Nga. Khi chiến tranh kéo dài và vũ khí đắt tiền trở nên khan hiếm, những người đam mê máy bay điều khiển từ xa đã phát triển máy bay không người lái vũ trang.

Được ISIS tiên phong vào những năm 2010, những người đam mê này đã phát triển nhiều loại máy bay không người lái tấn công mạnh mẽ, cả dùng một lần lẫn đa năng. Đến năm 2025, máy bay không người lái đã thống trị chiến tranh trên bộ và trên biển trong cuộc xung đột, gây ra phần lớn thương vong. Máy bay không người lái thậm chí còn được sử dụng ở những nơi rất xa biên giới Ukraine để tấn công phi đội máy bay ném bom chiến lược quý giá của Nga. Các hệ thống vũ khí truyền thống đã là di sản của quá khứ, máy bay không người lái dường như là tương lai.

Chiến dịch không quân của Israel đi ngược lại với luận điệu này. Các cuộc tấn công chính xác nhanh chóng ngay từ đầu cuộc xung đột kết hợp với máy bay chiến đấu tàng hình F-35 đã cho phép Israel thực hiện các chuyến bay hiệu quả mà không gặp trở ngại nào trên bầu trời Iran. Lực lượng đặc nhiệm Israel dường như không bị lực lượng Iran ngăn chặn. Cả ngày lẫn đêm, Israel tấn công các mục tiêu quân sự của Iran, làm tê liệt khả năng chiến đấu của Iran. Israel và các đối tác đã sử dụng hệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến và các cuộc không kích để vô hiệu hóa tên lửa đạn đạo đáng gờm của Iran. Cuộc xung đột nhanh chóng kết thúc sau khi máy bay ném bom tàng hình B-2 của Mỹ phá hủy các cơ sở vũ khí hạt nhân quan trọng của Iran.

..........
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,084
Động cơ
1,431,110 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Không có câu chuyện nào trong số đó phản ánh đầy đủ tương lai của chiến tranh.

Một khả năng đóng vai trò then chốt trong hầu hết mọi cuộc xung đột kể từ năm 1990, đó là tên lửa hành trình tầm thấp và máy bay không người lái tấn công tầm thấp.

Hầu hết các cuộc xung đột của Hoa Kỳ đều bắt đầu bằng các cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình tầm thấp, đáng chú ý nhất là tên lửa Tomahawk lừng danh. Tuy đắt đỏ, những tên lửa này làm tê liệt hệ thống phòng không, hệ thống chỉ huy và kiểm soát, cũng như các mục tiêu quan trọng khác, tạo điều kiện cho bất kỳ phương tiện tấn công nào khác. Tỷ lệ vô hiệu hóa thành công cao những mục tiêu giá trị này còn hơn cả chi phí của chính những tên lửa này.

1760111582590.png

Tên lửa Tomahawk

Nhờ bay thấp, các loại đạn chính xác này có khả năng sống sót nhờ tránh được radar đối phương phát hiện và các cuộc tấn công từ hệ thống phòng không, vốn thường đòi hỏi phải nhìn thẳng vào mục tiêu. Diện tích rộng lớn của hầu hết các quốc gia hạn chế bất kỳ hệ thống phòng không hiệu quả nào về mặt chi phí, vì ngay cả những quốc gia có quy mô khiêm tốn cũng cần đến hàng chục nghìn hệ thống phòng không. Khả năng sống sót nhờ địa hình kết hợp với tầm bắn xa của những tên lửa này cho phép chúng có khả năng sống sót và thành công cao hơn đáng kể so với hầu hết các phương án thay thế.

Ngoài Hoa Kỳ, Anh, Pháp và Nga đã sử dụng thành công tên lửa hành trình trong giai đoạn đầu của các cuộc xung đột để có thể thực hiện các hoạt động trong tương lai.

Do chi phí của tên lửa hành trình khá cao, các lựa chọn thay thế rẻ hơn nhưng chậm hơn đã đảm nhiệm vai trò tương tự. Harpy của Israel, Shahed của Iran và FP-1 của Ukraine thực chất là tên lửa hành trình chậm, sử dụng cánh quạt thay vì động cơ phản lực cánh quạt. Mặc dù thường được gọi là máy bay không người lái tấn công một chiều hoặc tấn công một chiều, nhưng về cơ bản chúng không khác gì các phiên bản tên lửa hành trình nhanh hơn.

....
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,084
Động cơ
1,431,110 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Như đã thấy trong các cuộc xung đột Iran-Israel, Nga-Ukraine và Azerbaijan-Armenia, máy bay không người lái tấn công tầm thấp đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho các mục tiêu quân sự và cơ sở hạ tầng quan trọng với hậu quả tàn khốc.

Tên lửa hành trình tầm thấp và máy bay không người lái tấn công hiện đã có lịch sử 35 năm phá hủy hệ thống phòng không, làm tan vỡ hệ thống chỉ huy và kiểm soát, xóa sổ kho đạn dược và tàn phá cơ sở hạ tầng như nhà máy điện và nhà máy lọc dầu.

1760111742783.png


Ngay cả những hệ thống phòng thủ tốt nhất cũng không thể ngăn chặn mối đe dọa này. Đất nước càng lớn, khả năng phòng thủ càng kém. Địa lý và vật lý ủng hộ những vũ khí này. Không cần phải thắc mắc tại sao Mỹ, Nga và giờ là Trung Quốc lại đầu tư nhiều vào tên lửa hành trình phóng từ tàu ngầm đến vậy; yếu tố bất ngờ bổ sung mà tàu ngầm mang lại khiến tên lửa hành trình và các vũ khí tương tự trở thành vũ khí răn đe thông thường tối thượng.

Việc bắt đầu tấn công sớm trong một cuộc xung đột cho phép quốc gia sử dụng vũ khí có cơ hội hành động theo ý mình, với các biện pháp truyền thống như xâm lược trên bộ, chiến đấu bằng máy bay không người lái, chiến dịch trên không, hoặc không cần thêm hành động quân sự nào nữa. Với chi phí giảm nhanh chóng và rào cản thấp hơn trong việc mua sắm và sản xuất tên lửa hành trình, những lợi thế này sẽ ngày càng quan trọng hơn trong tương lai.

Bất kể tương lai chiến tranh ra sao, tên lửa hành trình tầm thấp và máy bay không người lái tấn công sẽ luôn là đòn mở màn. Việc Nga thể hiện khả năng làm tê liệt lưới điện Ukraine và khả năng tàn phá sản lượng dầu mỏ của Nga của Ukraine chỉ là những ví dụ thoáng qua về những gì có thể xảy ra trong các cuộc xung đột tương lai.

Sự kết hợp giữa khả năng sống sót cao, thành công và hiệu quả về chi phí sẽ khiến tên lửa hành trình và máy bay không người lái tấn công tiếp tục là lựa chọn tấn công đầu tiên của Hoa Kỳ và các cường quốc quân sự khác.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top