(Tiếp)
Hiện tại có những vấn đề nghiêm trọng - thời tiết mùa thu nhiều mây đã làm giảm đáng kể khả năng phòng không của Ukraine.
Nhưng quan trọng hơn, Ukraine vẫn chưa thể tích hợp các máy bay không người lái được sản xuất vào một hệ thống phòng không toàn diện. Việc chế tạo 500-800 máy bay không người lái đánh chặn mỗi ngày không phải là chuyện khó - việc triển khai chúng lại là một vấn đề khác.
"Giá mà họ giúp đỡ", Yuriy Kasianov, cựu chỉ huy nhóm máy bay không người lái tấn công sâu đã bị giải tán vào tháng 10, nói với tờ Kyiv Independent.
	
		
			
		
		
	
		
			
		
		
	
	
		
			
		
		
	
Binh lính Ukraine thuộc đơn vị phòng không của Lữ đoàn cơ giới 116 theo dõi máy bay không người lái của Nga tại một địa điểm không xác định ở Tỉnh Kharkiv, gần tiền tuyến ở miền đông Ukraine, vào ngày 8 tháng 10 năm 2025
"Không thể xây dựng được hệ thống phòng thủ hiệu quả chống lại Shaheds bằng máy bay không người lái đánh chặn, vì với mỗi máy bay không người lái, bạn cần một người điều khiển, một nhóm, một trạm radar giàu kinh nghiệm — tất cả những điều này đều cần cơ sở hạ tầng khổng lồ, rất nhiều kinh phí và phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố con người."
Đây cũng là vấn đề mà Zelensky thừa nhận vào ngày 27 tháng 10, nói rằng "chúng ta cần chuẩn bị cho các nhóm điều khiển", đồng thời nói thêm rằng quá trình này "phức tạp".
Bất chấp hy vọng lâu nay về việc chế tạo một máy bay đánh chặn AI tốt hơn có thể tìm và tấn công máy bay không người lái mà không cần trợ giúp, các máy bay đánh chặn hiện nay vẫn ít nhiều được điều khiển thủ công, phụ thuộc vào thế hệ chiến binh chiến đấu từ xa tài năng mới.
Một trong số đó có mật danh là "Ottoman".
"Mọi thứ đều cần thời gian", Ottoman nói với tờ Kyiv Independent từ một xưởng đánh chặn tên lửa gần Izium, gần biên giới đông bắc với Nga.
"(Người Nga) bắt đầu sử dụng một chiến thuật mới và trong thời gian chúng ta thích nghi với nó, có thể xây dựng một loạt các biến thể."
Ottoman lái máy bay cho Phi đội, đơn vị chống máy bay không người lái của Quân đoàn 3. Với khoảng 60 máy bay không người lái loại Shahed bị bắn hạ và, theo ước tính của các đồng đội, 200 máy bay không người lái khác của Nga bị đánh chặn, phi công Ottoman 21 tuổi này có thể là phi công chống máy bay không người lái giỏi nhất thế giới.
Bí mật của anh ấy là gì? "Không có bí mật nào cả, tôi chỉ cảm thấy vậy thôi."
Quân đoàn số 3 — cho đến gần đây được gọi là Lữ đoàn tấn công số 3 — là một đơn vị cực kỳ độc lập và nổi tiếng hiệu quả trong nỗ lực chiến tranh của Ukraine.
Một phần lý do khiến họ quyết định sử dụng máy bay đánh chặn đơn giản là vì họ có tiền và cơ sở hạ tầng để có được trang bị tốt, một đặc điểm không được phân bổ đều cho các đơn vị.
	
		
			
		
		
	
		
			
		
		
	
	
		
			
		
		
	
Lực lượng phòng không của Quân đoàn 3, trong khi ngăn chặn máy bay không người lái tấn công vào các thành phố dân sự, có nhiệm vụ đầu tiên và quan trọng nhất là bảo vệ các vị trí quân sự ở Tỉnh Kharkiv.
Ottoman vẫn thường xuyên đóng quân ở vị trí phía đông Izium chờ máy bay không người lái vượt qua màn hình radar của đội mình, nhưng quân đội Ukraine cũng đưa chiến binh này đi khắp đất nước để chia sẻ kinh nghiệm của mình với các lực lượng phòng không còn lại.
Oleksiy là phó chỉ huy chịu trách nhiệm điều phối bốn đơn vị phòng không bảo vệ phía bắc Kyiv.
"Chúng tôi chỉ có một đơn vị huấn luyện", Oleksiy, người yêu cầu không nêu tên họ vì lý do an ninh, nói với tờ Kyiv Independent.
"Các đơn vị bổ sung cũng đang trong giai đoạn phát triển. Khung thời gian dự kiến để họ sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ quân sự là cuối năm nay."
Đối với người dân trên khắp Ukraine, thời gian đang trôi qua.
	
		
			
		
		
	
								Hiện tại có những vấn đề nghiêm trọng - thời tiết mùa thu nhiều mây đã làm giảm đáng kể khả năng phòng không của Ukraine.
Nhưng quan trọng hơn, Ukraine vẫn chưa thể tích hợp các máy bay không người lái được sản xuất vào một hệ thống phòng không toàn diện. Việc chế tạo 500-800 máy bay không người lái đánh chặn mỗi ngày không phải là chuyện khó - việc triển khai chúng lại là một vấn đề khác.
"Giá mà họ giúp đỡ", Yuriy Kasianov, cựu chỉ huy nhóm máy bay không người lái tấn công sâu đã bị giải tán vào tháng 10, nói với tờ Kyiv Independent.
Binh lính Ukraine thuộc đơn vị phòng không của Lữ đoàn cơ giới 116 theo dõi máy bay không người lái của Nga tại một địa điểm không xác định ở Tỉnh Kharkiv, gần tiền tuyến ở miền đông Ukraine, vào ngày 8 tháng 10 năm 2025
"Không thể xây dựng được hệ thống phòng thủ hiệu quả chống lại Shaheds bằng máy bay không người lái đánh chặn, vì với mỗi máy bay không người lái, bạn cần một người điều khiển, một nhóm, một trạm radar giàu kinh nghiệm — tất cả những điều này đều cần cơ sở hạ tầng khổng lồ, rất nhiều kinh phí và phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố con người."
Đây cũng là vấn đề mà Zelensky thừa nhận vào ngày 27 tháng 10, nói rằng "chúng ta cần chuẩn bị cho các nhóm điều khiển", đồng thời nói thêm rằng quá trình này "phức tạp".
Bất chấp hy vọng lâu nay về việc chế tạo một máy bay đánh chặn AI tốt hơn có thể tìm và tấn công máy bay không người lái mà không cần trợ giúp, các máy bay đánh chặn hiện nay vẫn ít nhiều được điều khiển thủ công, phụ thuộc vào thế hệ chiến binh chiến đấu từ xa tài năng mới.
Một trong số đó có mật danh là "Ottoman".
"Mọi thứ đều cần thời gian", Ottoman nói với tờ Kyiv Independent từ một xưởng đánh chặn tên lửa gần Izium, gần biên giới đông bắc với Nga.
"(Người Nga) bắt đầu sử dụng một chiến thuật mới và trong thời gian chúng ta thích nghi với nó, có thể xây dựng một loạt các biến thể."
Ottoman lái máy bay cho Phi đội, đơn vị chống máy bay không người lái của Quân đoàn 3. Với khoảng 60 máy bay không người lái loại Shahed bị bắn hạ và, theo ước tính của các đồng đội, 200 máy bay không người lái khác của Nga bị đánh chặn, phi công Ottoman 21 tuổi này có thể là phi công chống máy bay không người lái giỏi nhất thế giới.
Bí mật của anh ấy là gì? "Không có bí mật nào cả, tôi chỉ cảm thấy vậy thôi."
Quân đoàn số 3 — cho đến gần đây được gọi là Lữ đoàn tấn công số 3 — là một đơn vị cực kỳ độc lập và nổi tiếng hiệu quả trong nỗ lực chiến tranh của Ukraine.
Một phần lý do khiến họ quyết định sử dụng máy bay đánh chặn đơn giản là vì họ có tiền và cơ sở hạ tầng để có được trang bị tốt, một đặc điểm không được phân bổ đều cho các đơn vị.
Lực lượng phòng không của Quân đoàn 3, trong khi ngăn chặn máy bay không người lái tấn công vào các thành phố dân sự, có nhiệm vụ đầu tiên và quan trọng nhất là bảo vệ các vị trí quân sự ở Tỉnh Kharkiv.
Ottoman vẫn thường xuyên đóng quân ở vị trí phía đông Izium chờ máy bay không người lái vượt qua màn hình radar của đội mình, nhưng quân đội Ukraine cũng đưa chiến binh này đi khắp đất nước để chia sẻ kinh nghiệm của mình với các lực lượng phòng không còn lại.
Oleksiy là phó chỉ huy chịu trách nhiệm điều phối bốn đơn vị phòng không bảo vệ phía bắc Kyiv.
"Chúng tôi chỉ có một đơn vị huấn luyện", Oleksiy, người yêu cầu không nêu tên họ vì lý do an ninh, nói với tờ Kyiv Independent.
"Các đơn vị bổ sung cũng đang trong giai đoạn phát triển. Khung thời gian dự kiến để họ sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ quân sự là cuối năm nay."
Đối với người dân trên khắp Ukraine, thời gian đang trôi qua.
				