[Funland] Mã Pí Lèng - đứa con dân tộc

Thảo luận trong 'Quán cafe Otofun' bắt đầu bởi bui_gia, 9/10/19.

  1. 11/10/19 lúc 09:21 #201
    cun01
    cun01 Xe container
    Biển số:
    OF-89724
    Ngày cấp bằng:
    25/3/11
    Nơi ở:
    Ba Đình.
    Số km:
    6,175
    Động cơ OF:
    41,320 mã lực
    Mã lực:
    41,320
    Khôn gần bằng Kyky rồi.
    Công trường đang xây dựng nên nó phải thế nha :D
     
  2. 11/10/19 lúc 09:27 #202
    cun01
    cun01 Xe container
    Biển số:
    OF-89724
    Ngày cấp bằng:
    25/3/11
    Nơi ở:
    Ba Đình.
    Số km:
    6,175
    Động cơ OF:
    41,320 mã lực
    Mã lực:
    41,320
    Trên đời này có cái trạm dừng nghỉ nào mà phải book phòng không hử bờ dồ ???
    Nếu biết chữ thì tự đọc cái này.
    Mù chữ thì nhờ trẻ con nó đọc cho nha
    https://www.agoda.com/vi-vn/ma-pi-leng-panorama-hotel/hotel/meo-vac-vn.html?cid=-218

    Giờ lộ mặt ra đứa nào là kẻ chơi trò đánh lận con đen chửa ???
    Hỏi thật nha.
    Cụ ăn được cái gì ở Panorama Mã pí lèng mà chịu khó bảo vệ cho chủ của nó vậy ???
     
  3. 11/10/19 lúc 09:36 #203
    paulsteigel
    paulsteigel Xe tải
    Biển số:
    OF-347998
    Ngày cấp bằng:
    24/12/14
    Nơi ở:
    Hà nội, Hòa Bình, Nam Định - hiện tại Cao Bằng
    Số km:
    257
    Động cơ OF:
    7,946 mã lực
    Mã lực:
    7,946
    Giữ lại phần bôi đậm và xin phép bỏ những ý khác của cụ vì thấy nó chỉ là góc nhìn hẹp hòi của cụ, nhãn quan của cụ mà không phản ánh được cách nhìn một cách có suy nghĩ, chín chắn, đặt phát triển lên hàng đầu:
    Con đường hạnh phúc được làm để kết nối Mèo Vạc với Tỉnh lỵ Hà Giang và phá thế độc đạo cho Đồng Văn bằng cách nối với Mèo Vạc và Bảo Lạc Cao Bằng. Nói thẳng ra, mục đich Kinh tế và quân sự vẫn là chính trong đó hướng đến thúc đẩy trục Mèo vạc - Đồng văn phát triển.

    Để phát triển thì người ta quan tâm đến: dân cư, các trung tâm phát triển (mèo Vạc và Đồng Văn), có Đất, có chỗ để người ở ổn định. Tính ra thì có khoảng 70 hộ sống dọc tuyến chính của Mã Pì Lèng (2 bản đầu tuyến và đỉnh tuyến đèo cạnh tượng đài).
    Cái chỗ có panorama là chỗ thuận lợi nhất để có thể đặt được nhà còn lại các điểm khác độ dốc lên đến 70 độ, nhìn chung, để mà đưa được dân cư lên khu vực này thì hạ tầng là vấn đề rất nan giải trong khi không gian lại rất hẹp và nằm trong vùng đệm công viên đá. Cái làm cho Hà Giang nổi tiếng là từ 2010 khi nó được công nhận là Công viên địa chất toàn cầu với việc kéo đến lượng khách tây rất lớn đến đây hàng năm. Còn việc phịch, phượt vẫn đi thì từ lâu nhưng đâu có làm nó phát triển, mặc dù cũng có chút đóng góp rác rưởi ở lại cho địa phương.
    Về cá nhân, quan điểm của tôi: Yếu tố nguy cơ gây tác động đến Công viên cần phải loại đi vì nếu mất danh xưng đó, lượng khách đến (tây) sẽ giảm nhiều là cái chắc, và doanh thu cho cư dân ở đó (hiện chủ yếu là cho Đồng văn và Mèo Vạc) cách đó mỗi chiều tầm 10 km.
    Trên khu vực đèo đó, có nhiều chỗ có thể quy hoạch phát triển được khách sạn (chẳng hạn chỗ gần với tượng đài Thanh niên) và cách điểm panorama tầm 4km thôi ợ.
    Vì vậy cái gì quan trọng thì nên cân nhắc mà giữ
    Nên bỏ quản lý quy hoạch Mã Pí Lèng khi lượng khách Việt đến đủ đông để thay thế cho khách Tây khi ta mất danh vị Công viên đá; Nhưng khi điều đó không có thì tốt nhất là đừng làm gì xấu trong khi ta chưa biết tương lai nó sẽ thế nào ợ!
    Xin chia sẻ mấy dòng lãng đãng cùng cụ. Em ở Hà Lội nhưng lặn lội Cao Bằng Hà Giang khi cụ mới chỉ đi quệt qua, còn em tháng nào cũng có một lần đi lại qua chặng Đồng Văn Mèo Vạc Bảo Lạc ợ. và em ở Cao Bằng từ 2015!
     
    Chỉnh sửa cuối: 11/10/19
  4. 11/10/19 lúc 09:36 #204
    P H Ê QUÁ
    P H Ê QUÁ Xe tải
    Biển số:
    OF-692671
    Ngày cấp bằng:
    27/7/19
    Số km:
    359
    Động cơ OF:
    585 mã lực
    Mã lực:
    585
    Có khả năng là có thằng cởi truồng trong đám đi lên MPL hôm nọ hôm nay lại vào ọp cởi chuồng luôn cả văn hoá ra để chiến đấu bảo vệ cái công trình trái phép đấy các cụ ạ;))
     
  5. 11/10/19 lúc 09:47 #205
    paulsteigel
    paulsteigel Xe tải
    Biển số:
    OF-347998
    Ngày cấp bằng:
    24/12/14
    Nơi ở:
    Hà nội, Hòa Bình, Nam Định - hiện tại Cao Bằng
    Số km:
    257
    Động cơ OF:
    7,946 mã lực
    Mã lực:
    7,946
    Tất nhiên bài phản biện cụ chủ, xin được lịch sự gọi thế, tôi viết nhanh nên không được ý tứ và có phần hơi xúc phạm anh em tâm huyết đã qua vùng đất này. Xin thành thật xin lỗi các Anh/Chị tâm huyết với vùng đất này và đi qua nó, đóng góp, có trách nhiệm với nó trên tâm thế vì cộng đồng và phát triển.
    Có được chỗ này, vài chục ngàn Ông bà, Bố mẹ ta từ khắp miền Bắc đã phải đổ mồ hôi mấy năm giời. Nhưng để một cái gai đó mà ta mất đi những giá trị của khu vực này, em e là không ổn.
    Nói không phải chứ - khi đi qua em thấy ghét các bạn trẻ - người ta đã có biển "Bỏ rác vào đây", "Không trèo qua lan can"... vv nhưng cứ vẫn xả rác,đỗ xe lung tung trên cung này! Haiz
     
  6. 11/10/19 lúc 11:21 #206
    bui_gia
    bui_gia Xe hơi
    Biển số:
    OF-547348
    Ngày cấp bằng:
    25/12/17
    Số km:
    124
    Động cơ OF:
    271 mã lực
    Mã lực:
    271
    Cụ đã quớt thì quớt cả bài, cụ chỉ quớt 1 - 2 dòng rồi suy ra cả câu chuyện ko khác gì các báo lá cải lắm. Cụ nói mãi mà em vẫn chưa hiểu rõ ý cụ định nói gì ?

    1. Phá bỏ chỗ đó đi, cấm tiệt không quy hoạch quy hiếc gì hết, cứ giữ nguyên vẻ hiện trạng thế để lấy tiền UNESCO và thu hút khách Tây ?
    2. Vì vậy cái gì quan trọng thì nên cân nhắc mà giữ (theo như cụ nói)?
    3... ???? Đọc mãi mà em vẫn chưa hiểu cụ thể là nó như thế nào ???

    Có thể góc nhìn của em nó hạn hẹp, nhãn quan của em nó không tốt bằng của cụ và em cũng không đủ chín chắn để đưa ra được những quan điểm kinh tế chính trị như cụ nói, em cũng chỉ đi lên đó có vài lần, em đi bằng cảm nhận, bằng trái tim, nêu quan điểm trên tư cách là một người dân binh thường, chia sẻ với nỗi khó khăn của con người nơi đây, cảm nhận về cái nên làm và cái phải chấp nhận khi nói đến cuộc sống nơi đây, không vì bất cứ mục đích nào. Có thể cụ đi nhiều, chà sát nhiều nhưng cụ có chắc cảm nhận của cụ tốt hơn em ?
     
  7. 11/10/19 lúc 14:17 #207
    Henry 27
    Henry 27 Xe tải
    Biển số:
    OF-397315
    Ngày cấp bằng:
    18/12/15
    Số km:
    200
    Động cơ OF:
    1,676 mã lực
    Mã lực:
    1,676
    Cháu nghĩ thế này, hãy cố gắng giữ được nguyên bản Mã Pí Lèng. Bản chất người dân tộc cần cá hơn là cần câu cá. Đừng ép họ làm kinh tế, chính phủ vẫn đang nuôi họ vì mục đích giữ đất biên giới. Một năm, chúng ta đã chấp nhận hy sinh kinh tế để đóng cả trăm nghìn tỷ vào thuế bảo vệ môi trường trong giá xăng rồi. Không cần thiết vì vài đồng tiền thuế lẻ, của 1 bà lắm tiền người Kinh, mà phá bỏ cả quy hoạch, coi thường cả pháp luật để biến đất trồng cây thành cái khách sạn hay trạm dừng nghỉ - mà nhìn kỹ, chẳng khác gì một cái mụn nhọn to đùng trên khuôn mặt Mã Pí Lèng cả.
     
  8. 11/10/19 lúc 14:39 #208
    Hai_75
    Hai_75 Xe tăng
    Biển số:
    OF-34246
    Ngày cấp bằng:
    28/4/09
    Nơi ở:
    Gần chùa Bồ Đề, Hà Nội
    Số km:
    1,633
    Động cơ OF:
    2,381 mã lực
    Mã lực:
    2,381
    Đồng ý với quan điểm của cụ. NN nên xắn tay vào mà làm nhưng điều tiên quyết là làm để người dân nơi đây thoát nghèo. Đừng làm nửa vời lợi nhuận đút túi xong rồi té là được.
     
  9. 11/10/19 lúc 14:48 #209
    lancaster
    lancaster Xe buýt
    Biển số:
    OF-437031
    Ngày cấp bằng:
    14/7/16
    Số km:
    578
    Động cơ OF:
    3,797 mã lực
    Mã lực:
    3,797
    Có bọn đòi đập phá chắc thích như thơ Tố Hữu đấy ạ

    Ðến làm chi đây? Ta đã biết
    Ðô thành ta phá hết, lâu rồi!
    ....

    Bàn tay đã nắm lời thề
    Ra đi quyết phá, ngày về sẽ xây
     
  10. 11/10/19 lúc 15:56 #210
    paulsteigel
    paulsteigel Xe tải
    Biển số:
    OF-347998
    Ngày cấp bằng:
    24/12/14
    Nơi ở:
    Hà nội, Hòa Bình, Nam Định - hiện tại Cao Bằng
    Số km:
    257
    Động cơ OF:
    7,946 mã lực
    Mã lực:
    7,946
    Xin lỗi chủ thớt. Tôi cũng có ý trích cả bài nhưng thấy dài dòng quá nên đành chọn đoạn chốt để trích lại nhằm phân tích để cụ thấy vấn đề mà thôi.
    Lý do trích lại đoạn của cụ:
    Cụ phân tích lúc đầu thì còn tương đối trung dung, có ý đồ mở và đóng vấn đề, nhưng đến khi cụ bình luận về quan điểm của cụ Tuấn thì cụ kết luận khá vội vàng, nóng tính và hơi thái quá khi đánh giá. Tôi không thực sự quan tâm nhiều đến cụ Tuấn đâu, tôi quan tâm đến cái ý về phát triển ở đó mà thôi vì vậy toàn bộ bài tôi nói đến hoàn cảnh lịch sử và câu chuyện Du lịch Hà Giang về tổng quát. Nói về kiến thức thì cụ Tuấn biết rất nhiều về Tây Bắc và lăn lộn ở đó một thời gian rất dài, cũng vì thấu cái cảnh đói rét mà chuyện Cơm có thịt ra đời ạ.

    Quay lại 3 nội dung của cụ, xin phản hồi từng thứ một như sau:
    [Trích:
    1. Phá bỏ chỗ đó đi, cấm tiệt không quy hoạch quy hiếc gì hết, cứ giữ nguyên vẻ hiện trạng thế để lấy tiền UNESCO và thu hút khách Tây ?
    2. Vì vậy cái gì quan trọng thì nên cân nhắc mà giữ (theo như cụ nói)?
    3... ???? Đọc mãi mà em vẫn chưa hiểu cụ thể là nó như thế nào ???]

    1. Unesco chả cho ai tiền cả mà nó còn đòi tiền của các nước nó làm dịch vụ cho, nhưng cái danh xưng mà nó gắn cho các địa danh, bên cạnh một số cái hàng chợ (di sản này nọ), một số cái rất đang giá và Hà Giang được chúng ta, thế giới biết đến nhiều hơn sau 2010 khi họ được Unesco công nhận là Công viên địa chất toàn cầu. Tất nhiên để được công nhận như vậy thì nó cả mớ ràng buộc về điều kiện quản lý bảo vệ, bảo tồn, xâm phạm làm thay đổi hiện trạng....vv.
    Như nhiều bài báo thì Panorama nằm sát ngay vành đai đệm của khu Công viên địa chất. Cái nguy hiểm là nó sẽ thế nào nếu không kiểm soát được việc xây dựng ở đó, và kiểm soát thế nào nếu cho một cái tồn tại rồi sau đó có tiền lệ và hàng ngàn cái sẽ mọc lên. Tất nhiên kinh tế sẽ đến. Nhưng nó có đến với dân ở đó hay không đó lại là điều cần bàn. Những người ở đó thường có quá ít nguồn lực để đầu tư. Còn tham gia vào đó hay hưởng lợi ở đó? Họ chỉ có thể làm được một cách tự phát như Sa pa thôi (tự học ngôn ngữ, tự mang đồ dân tộc ra bán). Còn hưởng lợi nhờ cơ chế chia sẻ lợi ích với các ông đến đầu tư ở đó. Xin thưa là rất khó vì các ông đầu tư sẽ đưa ra một mớ lý do để ngăn cản người dân tại khu vực đó (vốn ít ỏi về dân số) tham gia hưởng lợi.
    Vấn đề thứ 2: Danh xưng Công viên địa chất toàn cầu sẽ bị thu hồi sớm nếu xảy ra vi phạm. Lúc đó chỉ người Việt ta còn quan tâm hoặc số ít Khách du lịch nước ngoài đến thì có ai đảm bảo rằng thu nhập sẽ vẫn đươc đảm bảo và duy trì khi những nguồn thu trực tiếp cho dân sẽ khó có cách mà duy trì từ (hướng dẫn, phục vụ, giao tiếp ...vv).
    Bảo tồn và phát triển là hai phạm trù luôn xung đột và rất ít nơi trên thế giới thành công được đối với cả hai khía cạnh này. Doanh nghiệp thì luôn tìm cách tối ưu hóa lợi nhuận, pháp luật thì không nghiêm. Chỉ như thế thôi, chỉ vài thời gian nữa cung đường Mã pí lèng sẽ không còn, các thành phần tạo nên thu nhập dịch vụ chung cho Đồng Văn và Mèo Vạc sẽ không còn và người dân ở lại sẽ lại sống với đá, chết trong đá (vì có đất đâu có mà trồng mà chăn thả..)
    Vì thế: khi mà Địa danh này còn đang là một yếu tố mới và quan trọng cấu thành thu nhập cho địa phương thì cách tốt nhất là hãy giữ nó được như nguyên thủy thay vì phá nó đi!
    Chưa có nghiên cứu xác đáng về doanh thu du lịch tại Đồng Văn - Mèo Vạc nhưng vài con số thống kê sau đây cũng có thể nói lên sự thành công của du lịch tỉnh trong gần 10 năm qua.
    http://www.baohoabinh.com.vn/276/12...Van-Don-bay-phat-trien-du-lich-o-Ha-Giang.htm
    https://hagiangsensetravel.com/luon...ng-van-10-thang-dau-nam-2013-tang-manh-n.html
    Doanh thu từ khách nước ngoài chiếm khá nhiều trong doanh thu toàn ngành của tỉnh.
    Đây là tiền để giúp dân thay đổi cuộc sống và tự chuyển biến.

    Phá bỏ còn Quy hoạch gốc nó đã có rồi vì nó nằm trong hồ sơ xác định ranh giới khu công viên địa chất và ban đầu, ý định của tỉnh chỉ là "xây dựng một điểm dừng chân ngắm cảnh bằng vật liệu thân thiện tự nhiên, không làm phá hoại cảnh quan"
    https://news.zing.vn/dai-dien-unesco-khach-san-ma-pi-leng-la-bat-ngo-dang-buon-post1000178.html
    Về điểm 1 Cụ có vẻ chưa tìm hiểu kỹ ợ

    2. Cái quan trọng cần giữ đó chính là sự nguyên trạng và quy hoạch cảnh quan vùng đệm của Công viên Đá (bao gồm cả khu Mã Pì Lèng). Cụ có biết Hà Giang suýt bị tước danh hiệu khi để xảy ra việc phá núi làm vật liệu xây dựng? Chính vì nguy cơ này mà về sau (sau 2015) Hà giang quản lý chặt hơn nhiều với các đơn xin khai thác vật liệu xây dựng.

    3. Đọc mãi mà chưa hiểu cụ thể:
    Xin nói một cách đơn giản là:
    Giúp dân địa phương phát triển không phải là cứ xây dựng nhà hàng khách sạn như vậy vì hiện tại, cái chỗ đó nó đắc địa và người ta đang tâm lấy cái đắc địa đó ra để mà thu lợi cho riêng mình mà không chia sẻ cho người dân ở địa phương được đồng nào?
    Phát triển một địa phương không đơn giản là thu lợi từ việc đó mà phải tính đến trục phát triển, khu vực đích là gì và các tác động phát triển gián tiếp là gì.
    Cung cấp thêm cho cụ mấy điểm:
    Từ UBND huyện Mèo Vạc đến điểm quan sát là 17,1 km
    upload-2019-10-11-15-36-23.png
    Ngay giữa 2 khu vực này có 2 điểm đủ rộng có thể đặt bản làng nơi nghỉ rất đẹp, thoải mái (tất nhiên là phải đảm bảo mang đậm bản sắc đông bào Mông, Dao... và người ta đã làm điều đó từ khá lâu rùi ợ!
    upload-2019-10-11-19-25-29.png

    Từ Thị trấn Đồng văn đến điểm quan sát là 19 km
    upload-2019-10-11-15-37-54.png
    Dọc tuyến đường chính của đèo Mã Pí Lèng có 2 bản với số dân chừng 70 hộ và các hộ vãng lai khác đến khoanh một số vùng khá đẹp (gần tượng đài thanh niên.
    Vậy thì cái mà ta vẫn nói về đói nghèo là 70 hộ nay hay là mấy chục ngàn dân của 2 huyện ạ?
    Nếu mà cụ vẫn chưa hiểu thì có lẽ ta cần gặp cà phê đàm đạo thêm ợ!
    Chúc cụ mạnh khỏe!
     
    Chỉnh sửa cuối: 11/10/19
  11. 11/10/19 lúc 16:29 #211
    Tô Lê
    Tô Lê Xe đạp
    Biển số:
    OF-293647
    Ngày cấp bằng:
    24/9/13
    Số km:
    34
    Động cơ OF:
    11 mã lực
    Mã lực:
    11
    Xem các ảnh chụp thì thấy rằng ngôi nhà là điểm dừng chân thuận tiện, ngắm cảnh rất đẹp và an toàn, tiện lợi cho du khách...
    Nhưng, tổng thể mà nói thì cái nhà ấy nó như cái gai chọc vào mắt, phá vỡ cảnh quan chung...
    Nếu phá đi để trả lại cảnh quan thì đau lắm và chẳng giúp gì được dân cư địa phương vốn đang nghèo và rất nghèo (trừ những người góp cổ phần xây dựng và kinh doanh cái nhà đó).
    Các ban ngành... nên nghĩ ra phương án yêu cầu chủ nhà sửa chữa để phù hợp cảnh quan... Khuyến khích dân cư đầu tư thêm theo hướng bảo vệ cảnh quan, tạo việc làm, thu nhập cho dân cư trong vùng....
     
  12. 11/10/19 lúc 19:13 #212
    rgvmen
    rgvmen Xe container
    Biển số:
    OF-310
    Ngày cấp bằng:
    14/6/06
    Số km:
    6,060
    Động cơ OF:
    1,116 mã lực
    Mã lực:
    1,116
    Các cụ tranh luận khoẻ thế, nếu dập triệt để cái nhà đểu này và hoàn trả nguyên trạng là đúng luật, thế thôi không phải bàn cãi.
    Nếu CQQLNN lập dư án thì có thể ưu tên thím kia một suất đấu thầu, là một giải pháp.
    Chỗ này cách thị trấn 30p chạy xe nên chỉ cần điểm đỗ xe, khu vực quan sát và hà đá i i ạ aka wc là ok, thằng nào bảo phải ăn ngủ ở đây thì nên đẩy nó xuống vực.
    Ps: gửi thằng 171 hay 717, chỗ này chả ai lỡ độ đường cả, đúng là dốt lòi ra :))
     
  13. 11/10/19 lúc 19:56 #213
    lancaster
    lancaster Xe buýt
    Biển số:
    OF-437031
    Ngày cấp bằng:
    14/7/16
    Số km:
    578
    Động cơ OF:
    3,797 mã lực
    Mã lực:
    3,797
    TĐT cũng chỉ là lão nhỏ nhen, em sẽ trả lời thế. cái gì nó đột phá thì bao h cũng vượt trên hoặc bên ngoài luật lệ. ko có nh công trình như MPL thì mãi ko biết bao h miền núi mới khá đc. Em ủng hộ nhiều như ởMPL hơn nữa, tất nhiên là có phép.
    em báo cáo các cụ em có 10 năm sống và làm việc ở miền núi, đi làm đường nên chưa xó nào núi non trên nc này em chưa đi khảo sát
     
  14. 11/10/19 lúc 19:57 #214
    Bachsima
    Bachsima Xe container
    Biển số:
    OF-327829
    Ngày cấp bằng:
    20/7/14
    Số km:
    8,093
    Động cơ OF:
    13,432 mã lực
    Mã lực:
    13,432
    Trăm sự vì một Tây râu được mát... ;))
     
  15. 11/10/19 lúc 20:15 #215
    Tenlaten
    Tenlaten Xì hơi lốp Xe buýt
    Biển số:
    OF-683947
    Ngày cấp bằng:
    7/7/19
    Số km:
    739
    Động cơ OF:
    1,995 mã lực
    Mã lực:
    1,995
    Vodka cho cụ. Bài viết thấu tình đạt lý nhất mà em được đọc ở cõi OF phần lớn là Adua và chửi bới này.
     
  16. 11/10/19 lúc 20:58 #216
    bui_gia
    bui_gia Xe hơi
    Biển số:
    OF-547348
    Ngày cấp bằng:
    25/12/17
    Số km:
    124
    Động cơ OF:
    271 mã lực
    Mã lực:
    271
    Trong đầu cụ quen với thói đấu đá mưu mô rồi hay sao mà nhìn ai cũng thế vậy ? Anh Tuấn có gì mà phải đánh, có đánh thì phải đánh vào mông cụ mấy phát cho đỡ nghĩ xấu, hư.
     
  17. 11/10/19 lúc 21:07 #217
    rgvmen
    rgvmen Xe container
    Biển số:
    OF-310
    Ngày cấp bằng:
    14/6/06
    Số km:
    6,060
    Động cơ OF:
    1,116 mã lực
    Mã lực:
    1,116
    Tư duy vô pháp vô thiên như ảnh thì đúng là chả ai thèm đánh, hết Mã lại đến cafe đường tàu :))

    [​IMG]
     
  18. 11/10/19 lúc 21:19 #218
    bui_gia
    bui_gia Xe hơi
    Biển số:
    OF-547348
    Ngày cấp bằng:
    25/12/17
    Số km:
    124
    Động cơ OF:
    271 mã lực
    Mã lực:
    271
    Trẻ con hư thì vụt vào mông thì đúng rồi.

    Vụ Mã Pí Lèng, em nhấn mạnh việc ngay lập tức lập quy hoạch phù hợp vs nhu cầu chứ ko phải nhao nhao lên phá bỏ này nọ. Hãy nghĩ đến cuộc sống và người dân nơi đây trước khi quyết định làm một điều gì đó. Suy nghĩ bằng lý trí, làm bằng trái tim chứ ko phải bằng nhu cầu lợi ích cá nhân. Vậy thôi.
     
  19. 11/10/19 lúc 21:45 #219
    Lexus 717
    Lexus 717 Xì hơi lốp Xe điện
    Biển số:
    OF-109991
    Ngày cấp bằng:
    22/8/11
    Số km:
    2,702
    Động cơ OF:
    1,174 mã lực
    Mã lực:
    1,174
    Thế cụ có biết tất cả các khu du kịch ở Thụy sĩ nó đều làm cáp treo để trượt tuyết không? Không có cáp liệu ai sẽ leo lên đỉnh để trượt vậy?
     
  20. 12/10/19 lúc 12:15 #220
    koenic.vn
    koenic.vn Xe đạp
    Biển số:
    OF-388366
    Ngày cấp bằng:
    22/10/15
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Số km:
    34
    Động cơ OF:
    18 mã lực
    Mã lực:
    18
    Em lót dép hóng tiếp
     

Thông tin thớt

Hiện có 0 cụ đang nghía thớt này. (0 lái chính và 0 lái phụ)