[Funland] Mã Pí Lèng - đứa con dân tộc

Tranha131076

Xe tăng
Biển số
OF-436950
Ngày cấp bằng
13/7/16
Số km
1,760
Động cơ
243,546 Mã lực
Tuổi
47
Nói ngu và vô học quả không quá! Dù ai KD thu lợi thì nó cũng làm cho KTXH khu vực đó phát triển. KT phát triển huyện, tỉnh có nguồn thu NS từ thuế họ sẽ tái đầu tư phát triển cho KTXH của vùng và người hưởng lợi vẫn là người dân ở đó. Như vậy nó sẽ tạo động lực phát triển kinh tế xã hội không chỉ cho tỉnh mà cho cả đất nước!
Mấy loại não mịn, cụ cố giải thích thì chúng nó cũng kg hiểu đâu!
 

iSurvive

Xe buýt
Biển số
OF-361053
Ngày cấp bằng
1/4/15
Số km
839
Động cơ
267,491 Mã lực
Nói ngu và vô học quả không quá! Dù ai KD thu lợi thì nó cũng làm cho KTXH khu vực đó phát triển. KT phát triển huyện, tỉnh có nguồn thu NS từ thuế họ sẽ tái đầu tư phát triển cho KTXH của vùng và người hưởng lợi vẫn là người dân ở đó. Như vậy nó sẽ tạo động lực phát triển kinh tế xã hội không chỉ cho tỉnh mà cho cả đất nước!
Một cái nhà hàng mà cụ làm như nhà máy Samsung không bằng.
Đến dọc quốc lộ 1, tiệm cơm bụi san sát có làm nên cái động lực gì đâu? Toàn dân ngoài mặt đường kiếm tí chút.
 

lexus_ls460

Xe tải
Biển số
OF-7128
Ngày cấp bằng
16/7/07
Số km
354
Động cơ
544,343 Mã lực
đồng ý với quan điểm của theat này
 

Dream Hilux

Xe tăng
Biển số
OF-119159
Ngày cấp bằng
3/11/11
Số km
1,665
Động cơ
395,789 Mã lực
Cũng đáng nghĩ những gì phân tích của chủ thớt
 

meomun346

Xe container
Biển số
OF-206409
Ngày cấp bằng
16/8/13
Số km
7,515
Động cơ
393,112 Mã lực
Nơi ở
Nhiều nơi
Tôi là người dừng moto ở Mã Pí Lèng lúc 6pm và cặm cụi một mình chạy về tới Tĩnh Túc lúc 1am hôm sau, ngoài nội dung bác viết nhé.
Còn lại đồng ý cần có PA khai thác cảnh quan nhưng ở mức độ hạn chế, thằng ngu nhất cũng biết giở gmap xem từ Đồng Văn lên Mã bao nhiêu km, lên ngắm cảnh xong về Đông Văn ...ị @@ t tiếp vẫn ok mà :)
Tôi cũng đi qua đó 2 lần. Tôi thấy cảnh quan nơi đó đẹp. Muốn XD nhà nghỉ cũng được, chừa cái tầm nhìn đẹp nhất từ dốc Mã Pì Lèng ra. Nơi đó có thể dựng 1 cái góc quan sát phù hợp với thiên nhiên, nhưng lòe loẹt như cái nhà 7 tầng này thì ko được. Ủy ban Công viên địa chất cũng gợi ý xây 1 nơi ngắm cảnh, họ ko thể tưởng tượng được ra nó lại như này =))=))=))
Về dòng bôi đậm kia, tôi thấy ở đó có chỗ ị, đ ái mà. Chỉ là chưa được sạch như nhà riêng của các cụ thôi. ;)) (cũng là do ý thức của mn đến tham quan nữa)
 

haivina

Xe điện
Biển số
OF-7884
Ngày cấp bằng
9/8/07
Số km
2,240
Động cơ
555,301 Mã lực
Phần nhận xét cá nhân em không biết. Còn phần nhận xét, đánh giá khu vực Mapileng thì em đồng ý kiến.
 

Cướp cò

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-381245
Ngày cấp bằng
5/9/15
Số km
645
Động cơ
249,860 Mã lực
Tuổi
50
Nói liệu sờ lên đầu xem là lông hay tóc không? Công văn của tỉnh gửi chính phủ nó khẳng định là trạm dừng nghỉ đấy. Mà có biết trạm dừng nghỉ là gì không?
Em hiểu nôm na là Trạm dừng nghỉ thì phải đáp ứng được các tiêu chuẩn cơ bản về ăn ngủ đụ ị. ;))
 

LuxDecor

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-629181
Ngày cấp bằng
4/4/19
Số km
148
Động cơ
114,209 Mã lực
Cụ nào tiện tay quẳng giúp em link book phòng nghỉ này với, tranh thủ cuối tuần này lên làm nháy cho mát.
 

cun01

Xe container
Biển số
OF-89724
Ngày cấp bằng
25/3/11
Số km
7,210
Động cơ
476,139 Mã lực
Nơi ở
Ba Đình.
Cụ hỏi như này khác gì em hỏi cụ từ bé đến lớn, cụ có nói dối lần nào không ?
Em BIẾT.
BIẾT thì cụ giả nhời 1 câu để thể hiện mình là con người đàng hoàng cái nhể :D
 

Bachsima

Xe lăn
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,069
Động cơ
430,666 Mã lực
Bao nhiêu cồng trình kiểu "đưa miền núi tiến kịp miền xuôi" này rồi, Mai Châu rồi Kim Bôi rồi cả chùa Hương...
Chỉ thấy cụ tộc nao ma mãnh lắm mẹo thì lên hương nhờ quán xá dịch vụ, cụ nào thật thà thuần nông lại mất đất, mất nguìon nước canh tác lạu bỏ xứ mà đi, cái này mà thống kê ra ối người giựt mình.
 

cun01

Xe container
Biển số
OF-89724
Ngày cấp bằng
25/3/11
Số km
7,210
Động cơ
476,139 Mã lực
Nơi ở
Ba Đình.
Em đọc bài của thớt nên tự dưng lại rỗi hơi đi tìm bài của Trần Đăng Tuấn. Có phải bài này không ạ?

"Trong stt trước tôi đưa ra ý kiến không ủng hộ mà tẩy chay việc xây quán và nhà nghỉ phá vỡ cảnh quan của đèo Mã Pì Lèng, một báu vật thiên nhiên hàng đầu của Việt Nam.
Một số cmt có đưa ra ý như sau:
- Quán xá cũng cần để phục vụ khách du lịch ăn nghỉ ( Có người viết: "Lỡ độ đường người đi du lịch ăn nghỉ ở đâu?")
- Những cơ sở quán xá đó tạo công ăn việc làm cho người dân nghèo ở Mã Pì Lèng.
- Khăng khăng giữ cảnh quan nguyên sơ thì làm sao phát triển được kinh tế ở vùng dân nghèo ở đèo này.

(Lọc ra ý tứ là thế, chứ về lời lẽ thì một số cmt khá...chợ búa,dù các cmt này chiếm tỷ lệ rất nhỏ trong số 1,8 ngàn cmt cho đến giờ này đã có. Nhưng chuyện đó không quan trọng. Tôi ưa lọc ra vấn đề để bàn chứ không sa vào lời qua tiếng lại. Cho dù lời lẽ thế nào nhưng những ý trên tôi giả định là xuất phát từ quan tâm đến người nghèo bản địa và đến phát triển kinh tế, và tôi cho là đáng thảo luận nghiêm túc)

Tôi xin trao đổi về việc đó:
Mã Pì Lèng là đèo nằm trên khoảng cách 20 km nối hai trung tâm phố thị Đồng Văn và Mèo Vạc. Hai thị trấn này, đặc biệt là Mèo Vạc, đang phát triển rất nhanh do có lượng lớn khách du lịch, mà Mã Pì Lèng chính là nam châm hút người ta đến. Người đi Mã Pì Lèng không phải lo lỡ độ đường. Không phải theo năm, mà theo từng tháng hai thị trấn này lại biến đổi do xuất hiện các cơ sở ăn nghỉ cho khách du lịch.

Với tốc độ phát triển hiện nay, Đồng Văn và Mèo Vạc đang rất mau chóng trở thành hai trung tâm du lịch và dịch vụ khác. Sẽ có việc làm cho cả vạn người, từ đơn giản đến phức tạp, trong mọi loại hình: Xây dựng, phục vụ nơi nghỉ, ẩm thực, văn hóa, sự kiện, hướng dẫn du lịch, bán hàng, sản xuất buôn bán sản vật địa phuương...vv. Chuỗi giá trị từ con đèo báu vật này rất phong phú mà ta chưa kể hết được. Cơ hội lớn và lâu dài cho con em từ các bản ở Mã Pì Lèng và các vùng xung quanh nữa. Cái quý là cơ hội đa ngành nghề và tiếp cận phát triển. Ngay chân đèo phía Mèo Vạc đang hình thành khu "Làng Mông" kiến trúc gần với truyền thống, thu hút dòng tiền của bất cứ ai muốn đầu tư. Mã Pì Lèng như cái đòn gánh mà hai bên thúng đựng hoa lợi là hai thị trấn Đồng Văn, Mèo Vạc.

Mặt khác khách du lịch đến nhiều thì không cần rời bản vào hai thị trấn trên cũng có thể thu lợi. Có thể làm dịch vụ thuyền trên sông Nho Quế ( hiện đang có), homestay ngay dưới các bản (như bản Lác Mai Châu)

Nhưng những cơ hội trên chỉ lâu bền NẾU Mã Pì Lèng giữ được sự hấp dẫn vốn có. Nếu nó bị băm nát bởi các cơ sở kiểu Panorama, mà chỉ cần xuất hiện chục cái nhà kiểu đó thôi, sự hấp dẫn của Mã Pì Lèng còn phân nửa, thì cái mất rất nhiều. Bởi khác với nhiều con đèo khác cũng rất đẹp, Mã Pì Lèng có tầm nhìn bao quát vô cùng lý tưởng và hoàn chỉnh.Như một bức tranh không nên để mực rây vào.

Những cái nhà kiểu Panorama khi xuất hiện sẽ phá vỡ tầm nhìn quý báu ấy. Nếu đi trên đường đèo một bên là vách, bên kia là nhà lổn nhổn che lấp Nho Quế bên dưới, Mã Pì Lèng chỉ là chỗ núi non đi ngang qua như bao chỗ khác.

Một khi Mã Pì Lèng bị giảm sức lôi cuốn, Đồng Văn và Mèo Vạc sẽ bị mất mát rất nhiều. Vì như tôi nói, với khoảng cách 20 km người ta không thực sự mê cảnh đèo hoang sơ thì sẽ không có lý do gì lưu lại mà họ đi tiếp. Thiệt hại nhiều hơn là Mèo Vạc. Bởi Đồng Văn còn nối với Lũng Cú và Nhà Vương nên khách sẽ lưu lại. Còn sang đến Mèo Vạc thì chưa có gì xung quanh đã nổi tiếng để ở lại thăm thú, ngoài chính thị trấn Mèo Vạc.

Những cơ sở dịch vụ kiểu Panorama nếu có chỉ cho người dân bản địa vài suất lao công dọn phòng. Nếu giữ gìn Mã Pì Lèng thì mới có hai trung tâm đô thị du lịch dịch vụ lớn nhanh với cơ hội cho cả vạn người trẻ ở rất nhiều ngành nghề, trong đó có những thế hệ trẻ ở các bản làng của Mã Pì Lèng.

Nếu một cái Panorama được tồn tại, không lý gì lại không có hàng chục hàng trăm cái như thế mọc lên. Tin tôi đi, mất Mã Pì Lèng lộng lẫy như xưa nay, Mèo Vạc sẽ không có cơ phát triển như nhịp điệu hiện nay nữa.

Tôi không có tâm thế của kẻ qua đường bảo phải để nguyên sơ cho tôi đã mắt nhìn còn kệ người ta ở đó sống nghèo. Tôi nhìn nhận việc giữ cảnh quan Mã Pì Lèng cả từ góc độ thay đổi cuộc sống các thế hệ bây giờ và sau này của người dân nơi đó. Và với hiểu biết, cảm quan hạn hẹp của mình, tôi vẫn chắc tin rằng phải giữ cảnh quan Mã Pì Lèng thì mới giữ được cơ hội thay đổi cảnh sống của những người dân sống nơi đây. Tất nhiên còn cần giúp họ nắm bắt cơ hội đó.

Vì vậy tôi phản đối việc chính quyền Hà Giang để xảy ra việc mọc lên công trình không phép Panorama. Cần ngăn chuyện đó lại khi chưa muộn!
Cứ viết lách kiểu này thời việc trượt ứng cử đại biểu quốc hội của ông Trần Đăng Tuấn ngay từ vòng hiệp thương cũng chả oan tí gì.
Ông đã quá độc ác.
Ông đá phăng mâm cơm của nhiều nhà quan chức cùng bộ sậu. Ông đã dập tắt bnieemf hy vọng và sự say mê kiếm tiền bằng mọi giá của họ.
Vậy nha ông TĐT \:D/\:D/\:D/\:D/\:D/\:D/\:D/
 

bui_gia

Xe hơi
Biển số
OF-547348
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
116
Động cơ
160,360 Mã lực
Tuổi
42
Bao nhiêu cồng trình kiểu "đưa miền núi tiến kịp miền xuôi" này rồi, Mai Châu rồi Kim Bôi rồi cả chùa Hương...
Chỉ thấy cụ tộc nao ma mãnh lắm mẹo thì lên hương nhờ quán xá dịch vụ, cụ nào thật thà thuần nông lại mất đất, mất nguìon nước canh tác lạu bỏ xứ mà đi, cái này mà thống kê ra ối người giựt mình.
Mời cụ vào wiki gõ Mã Pí Lèng ah, nó ko tính phí xem đâu. Xem xong mong cụ phát biểu vì sao lại làm con đường này theo cách nghĩ của cụ nhé :)
 

cun01

Xe container
Biển số
OF-89724
Ngày cấp bằng
25/3/11
Số km
7,210
Động cơ
476,139 Mã lực
Nơi ở
Ba Đình.
Thế rút cục ý thớt thế nào? "Xây thì cũng xây rồi" ý bảo phạt cho tồn tại à?
Chuyện đếu có gì mà cứ rùm beng lên, xây ko phép hả, có luật rồi cứ đúng luật mà làm, mấy thằng phịch thủ, hay mấy thằng mạng nói gì kệ nó. Đất nước có luật pháp mà cứ phải bàn nhiều.
DEK.
Xây nhà kiên cố để kinh doanh trên đất trồng cây nông nghiệp ngắn ngày mà còn có tư tưởng Phạt Cho Tồn tại được thì thử hỏi Phép Nước ở đâu ???
 

Bachsima

Xe lăn
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,069
Động cơ
430,666 Mã lực
Mời cụ vào wiki gõ Mã Pí Lèng ah, nó ko tính phí xem đâu. Xem xong mong cụ phát biểu vì sao lại làm con đường này theo cách nghĩ của cụ nhé :)
Con đường khác điểm nghỉ, tự luận thì tốn tý nơ ron nhưng không mất phí ợ ;))
 

xitruman

Xe buýt
Biển số
OF-161003
Ngày cấp bằng
16/10/12
Số km
889
Động cơ
378,857 Mã lực
Con đường khác điểm nghỉ, tự luận thì tốn tý nơ ron nhưng không mất phí ợ ;))
Con đường nó khác hẳn so với cái điểm nghỉ, mà cụ ấy cứ lôi con đường ra để so sánh thì cũng chịu thật cụ nhỉ.
 

bui_gia

Xe hơi
Biển số
OF-547348
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
116
Động cơ
160,360 Mã lực
Tuổi
42
Con đường khác điểm nghỉ, tự luận thì tốn tý nơ ron nhưng không mất phí ợ ;))
Con đường nó khác hẳn so với cái điểm nghỉ, mà cụ ấy cứ lôi con đường ra để so sánh thì cũng chịu thật cụ nhỉ.
Vâng, nếu các cụ đã nói thế thì em cũng không dám mạn bàn với các cụ nữa ah. Chúng ta không cùng suy nghĩ nên có tranh luận cũng khó :)
 

Se_NT

Xe tải
Biển số
OF-532535
Ngày cấp bằng
16/9/17
Số km
485
Động cơ
173,951 Mã lực
Em đọc bài của thớt nên tự dưng lại rỗi hơi đi tìm bài của Trần Đăng Tuấn. Có phải bài này không ạ?

"Trong stt trước tôi đưa ra ý kiến không ủng hộ mà tẩy chay việc xây quán và nhà nghỉ phá vỡ cảnh quan của đèo Mã Pì Lèng, một báu vật thiên nhiên hàng đầu của Việt Nam.
Một số cmt có đưa ra ý như sau:
- Quán xá cũng cần để phục vụ khách du lịch ăn nghỉ ( Có người viết: "Lỡ độ đường người đi du lịch ăn nghỉ ở đâu?")
- Những cơ sở quán xá đó tạo công ăn việc làm cho người dân nghèo ở Mã Pì Lèng.
- Khăng khăng giữ cảnh quan nguyên sơ thì làm sao phát triển được kinh tế ở vùng dân nghèo ở đèo này.

(Lọc ra ý tứ là thế, chứ về lời lẽ thì một số cmt khá...chợ búa,dù các cmt này chiếm tỷ lệ rất nhỏ trong số 1,8 ngàn cmt cho đến giờ này đã có. Nhưng chuyện đó không quan trọng. Tôi ưa lọc ra vấn đề để bàn chứ không sa vào lời qua tiếng lại. Cho dù lời lẽ thế nào nhưng những ý trên tôi giả định là xuất phát từ quan tâm đến người nghèo bản địa và đến phát triển kinh tế, và tôi cho là đáng thảo luận nghiêm túc)

Tôi xin trao đổi về việc đó:
Mã Pì Lèng là đèo nằm trên khoảng cách 20 km nối hai trung tâm phố thị Đồng Văn và Mèo Vạc. Hai thị trấn này, đặc biệt là Mèo Vạc, đang phát triển rất nhanh do có lượng lớn khách du lịch, mà Mã Pì Lèng chính là nam châm hút người ta đến. Người đi Mã Pì Lèng không phải lo lỡ độ đường. Không phải theo năm, mà theo từng tháng hai thị trấn này lại biến đổi do xuất hiện các cơ sở ăn nghỉ cho khách du lịch.

Với tốc độ phát triển hiện nay, Đồng Văn và Mèo Vạc đang rất mau chóng trở thành hai trung tâm du lịch và dịch vụ khác. Sẽ có việc làm cho cả vạn người, từ đơn giản đến phức tạp, trong mọi loại hình: Xây dựng, phục vụ nơi nghỉ, ẩm thực, văn hóa, sự kiện, hướng dẫn du lịch, bán hàng, sản xuất buôn bán sản vật địa phuương...vv. Chuỗi giá trị từ con đèo báu vật này rất phong phú mà ta chưa kể hết được. Cơ hội lớn và lâu dài cho con em từ các bản ở Mã Pì Lèng và các vùng xung quanh nữa. Cái quý là cơ hội đa ngành nghề và tiếp cận phát triển. Ngay chân đèo phía Mèo Vạc đang hình thành khu "Làng Mông" kiến trúc gần với truyền thống, thu hút dòng tiền của bất cứ ai muốn đầu tư. Mã Pì Lèng như cái đòn gánh mà hai bên thúng đựng hoa lợi là hai thị trấn Đồng Văn, Mèo Vạc.

Mặt khác khách du lịch đến nhiều thì không cần rời bản vào hai thị trấn trên cũng có thể thu lợi. Có thể làm dịch vụ thuyền trên sông Nho Quế ( hiện đang có), homestay ngay dưới các bản (như bản Lác Mai Châu)

Nhưng những cơ hội trên chỉ lâu bền NẾU Mã Pì Lèng giữ được sự hấp dẫn vốn có. Nếu nó bị băm nát bởi các cơ sở kiểu Panorama, mà chỉ cần xuất hiện chục cái nhà kiểu đó thôi, sự hấp dẫn của Mã Pì Lèng còn phân nửa, thì cái mất rất nhiều. Bởi khác với nhiều con đèo khác cũng rất đẹp, Mã Pì Lèng có tầm nhìn bao quát vô cùng lý tưởng và hoàn chỉnh.Như một bức tranh không nên để mực rây vào.

Những cái nhà kiểu Panorama khi xuất hiện sẽ phá vỡ tầm nhìn quý báu ấy. Nếu đi trên đường đèo một bên là vách, bên kia là nhà lổn nhổn che lấp Nho Quế bên dưới, Mã Pì Lèng chỉ là chỗ núi non đi ngang qua như bao chỗ khác.

Một khi Mã Pì Lèng bị giảm sức lôi cuốn, Đồng Văn và Mèo Vạc sẽ bị mất mát rất nhiều. Vì như tôi nói, với khoảng cách 20 km người ta không thực sự mê cảnh đèo hoang sơ thì sẽ không có lý do gì lưu lại mà họ đi tiếp. Thiệt hại nhiều hơn là Mèo Vạc. Bởi Đồng Văn còn nối với Lũng Cú và Nhà Vương nên khách sẽ lưu lại. Còn sang đến Mèo Vạc thì chưa có gì xung quanh đã nổi tiếng để ở lại thăm thú, ngoài chính thị trấn Mèo Vạc.

Những cơ sở dịch vụ kiểu Panorama nếu có chỉ cho người dân bản địa vài suất lao công dọn phòng. Nếu giữ gìn Mã Pì Lèng thì mới có hai trung tâm đô thị du lịch dịch vụ lớn nhanh với cơ hội cho cả vạn người trẻ ở rất nhiều ngành nghề, trong đó có những thế hệ trẻ ở các bản làng của Mã Pì Lèng.

Nếu một cái Panorama được tồn tại, không lý gì lại không có hàng chục hàng trăm cái như thế mọc lên. Tin tôi đi, mất Mã Pì Lèng lộng lẫy như xưa nay, Mèo Vạc sẽ không có cơ phát triển như nhịp điệu hiện nay nữa.

Tôi không có tâm thế của kẻ qua đường bảo phải để nguyên sơ cho tôi đã mắt nhìn còn kệ người ta ở đó sống nghèo. Tôi nhìn nhận việc giữ cảnh quan Mã Pì Lèng cả từ góc độ thay đổi cuộc sống các thế hệ bây giờ và sau này của người dân nơi đó. Và với hiểu biết, cảm quan hạn hẹp của mình, tôi vẫn chắc tin rằng phải giữ cảnh quan Mã Pì Lèng thì mới giữ được cơ hội thay đổi cảnh sống của những người dân sống nơi đây. Tất nhiên còn cần giúp họ nắm bắt cơ hội đó.

Vì vậy tôi phản đối việc chính quyền Hà Giang để xảy ra việc mọc lên công trình không phép Panorama. Cần ngăn chuyện đó lại khi chưa muộn!
Cho phép em hỏi tí: các cụ đi du lịch vùng Đồng Văn Mèo Vạc này vì cái gì ngoài cảnh thiên nhiên của khu vực Mã Pì Lèng này ạ?
 

Greeno

Xe lăn
Biển số
OF-22422
Ngày cấp bằng
14/10/08
Số km
12,596
Động cơ
619,514 Mã lực
Nơi ở
www.bodetam.vn
Website
www.bodetam.vn
Hẻm Tu Sản phí dưới có cái đập thuỷ điện mới làm xong to khổng lồ chặn cả dòng sông mà không thấy anh Tuấn ý kiến nhể?













 

MTD

Xe buýt
Biển số
OF-306141
Ngày cấp bằng
24/1/14
Số km
859
Động cơ
319,864 Mã lực
Tặng cụ 1 ly, em thấy chuẩn và cần tồn tại, không được phá
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top