[Funland] Mã Pí Lèng - đứa con dân tộc

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
27,371
Động cơ
872,761 Mã lực
Cụ nói chính xác! Không thể lấy 1 cái sai phạm khác để che lấp 1 sai phạm hiện hữu. Vấn đề là ở MPL họ không sai phạm khi xây dựng theo lời kêu gọi của chính quyền. Khu vực xây dựng ngoài vùng bảo tồn cũng không thuộc nơi phải xin phép xây dựng. Vấn đề chỉ là thủ tục nhưng họ đã gõ các cửa nhưng không ai trả lời. Như vậy lỗi ở đây là của CQ nên không thể bắt dân gánh chịu.
Chính quyền sai-để họ làm sai thì vẫn phải bị xử!
Nếu chủ cái nhà nghỉ này chứng minh được lỗi của chính quyền (không chỉ huyện, mà cả tỉnh, có khi cả TW) thì chính quyền phải đền chi phí (cả chi phí xây dựng và phá bỏ).
Cá nhân ông LĐ nào trong chính quyền sai không phải chỉ chịu các hình thức kỷ luật khác, mà còn phải đền bù chi phí khi chính quyền đền thiệt hại cho chủ nhà nghỉ.
Mong Nhà nước dần sẽ chỉnh đốn lại kỷ cương, kiên quyết chặn được những hành vi ngồi xổ lên pháp luật. Nghiêm khắc không chỉ với dân thường, mà còn với cả các LĐ.
Cư dân mạng cũng đừng mang cái cớ kiếm cơm của những người nào đó để cổ súy cho các hành động ngồi xổm lên pháp luật như vậy!
 

Lexus 717

Xe điện
Biển số
OF-109991
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
3,318
Động cơ
418,634 Mã lực
Vậy chuẩn bài là bà chủ phải chứng minh được là xây dựng theo yêu cầu chính quyền. Chứng minh xong, ai yêu cầu thì bỏ tiền ra đền bà chủ. Còn quán thì tốt nhất hoàn nguyên lại đất đai như cũ. Ngoài ra, chính quyền và bà chủ ai vì phạm pháp luật thì theo luật mà xử phạt.
Công văn của UBND tỉnh gửi chính phủ khẳng định rồi nên không cần chứng minh đâu. vấn đề là những thằng LĐ ở đó quá hèn hạ khi không dám đương đầu với dư luận để bảo vệ chính kiến của mình gây thiệt hại cho NĐT rồi sẽ là cho nhà nước khi phải đền.
 

ngotiteo

Xe điện
Biển số
OF-123598
Ngày cấp bằng
9/12/11
Số km
3,179
Động cơ
412,540 Mã lực
Nơi ở
1000 Road
Lời nói đầu:
Tôi rất ít khi tham gia bình luận vào các sự kiện, đối với tôi, một cuộc sống bình yên là điều đáng trân trọng.
Tôi viết bài trên quan điểm cá nhân, nên xin nhận gạch đá nếu vô tình làm cụ mợ nào phật ý.
-------------------------------------------------------------------------------------------------
1. Đồng chí Trần Đăng Tuấn

- Tôi hóng đồng chí qua tin đồn, qua các trang tin tức, wiki và qua cả fb thì đồng chí này cũng được, một người học rộng, tài giỏi, chuyên môn sâu và được rất nhiều người nể. Chương trình "cơm có thịt" nhân văn, có ý nghĩa, đáng được trân trọng nếu đúng bản chất của nó. Đồng chí làm về truyền hình, tất nhiên có cách để nâng tầm ảnh hưởng của mình cao hơn so với những gì mình có.

- Dù không thích đồng chí này lắm vì hay luyên thuyên, nhưng lần này, tôi thấy đồng chí đặt vấn đề rất là hay dù nó làm rùm beng dư luận đến mình còn phải ngứa mồm nói vào.


2. Mã Pí Lèng – đường Hạnh phúc



- Phải nói là mất quá nhiều công sức để làm con đường này, có cả máu và nước mắt, thậm chí hy sinh tính mạng vì công việc quá nguy hiểm mới tạo nên con đường ngày nay. Mục tiêu duy nhất làm con đường này là: giúp vùng núi tiến kịp vùng xuôi.



3. Cảm nhận


Tôi có đi qua đây vào khoảng tháng 10/2015, cảm nhận là thiên nhiên đẹp và hùng vĩ, cảm nhận con người đơn sơ mộc mạc và…nghèo.

- Ẩn sau cái gọi là “báu vật” này là những mảnh đất “chó ăn đá, gà ăn sỏi”, nhấp nhô toàn đá với đá, trồng cây không lên nổi mầm, nuôi gia cầm không béo nổi chân, những bữa cơm toàn ngô với sắn, miếng thịt trâu gác bếp để quá lâu không ăn vì tiếc

- Tộ sư mấy thằng phịch thủ, nhiếp ảnh nửa mùa, thiểu năng bàn phím, những thằng thiên nhiên học, súc vật học và cả bầy đàn học…, trong khi bọn này cơm no bò cưỡi, nằm vểnh *** trên chăn ấm đệm êm, hốc đủ các thể loại thịt chó thịt lợn rồi lên mạng cào phím nhao nhao đòi bảo vệ cảnh quan môi trường, không biết có bao lần chúng có nếm trải được cái rét tái tê mỗi khi đông về với những mảnh áo mỏng tang, những bàn chân nhỏ bé không tất không giày run run trước mưa gió với cái bụng lép kẹp ?

- Nếu đứng giữa Mã Pí Lèng, phóng tầm mắt cảm nhận đất trời bao la, xúc động đái ra quần trước cảnh đẹp thiên nhiên tuyệt vời thì hãy mở to mắt ra nhìn vào những ngôi nhà gần đó, con người gần đó và cuộc sống tại đó nó nghèo nàn, lạc hậu và vất vả đến đau lòng, liệu còn có thấy cảnh đó đẹp nữa không ?

- Trời xanh đây là của chúng ta, núi rừng đây là của chúng ta, thiên nhiên có tươi đẹp đến mấy cũng là phục vụ cuộc sống, phục vụ nhu cầu cơ bản nhất của con người là ăn no mặc ấm, nếu nó không làm được thì phải cải tạo, phải để cho nó phát triển cho phù hợp với mục tiêu cuộc sống.

- Ai cũng từng có con cái, từng phải chấp nhận sự thay đổi không đúng ý mình khi con trưởng thành, chỉ có thể hướng nó theo điều tốt đẹp.

- Mã Pí Lèng cũng như bao nơi khác nữa, một đứa con của đất nước, chỉ vì mấy cái danh hão mà ép nó không được lớn, không được thay đổi, mãi mãi còi cọc trơ trọi, cho bọn no cơm ấm cật nhảy lên seo phi một cái rồi té ?

4. Giải pháp

Cái ông Tuấn đưa vấn đề ra rất hay nhưng lựa chọn giải pháp rất “Tuấn”. Ông ý ví Mã Pí Lèng như đòn gánh thu hút khách du lịch để phát triển hai vùng kinh tế Mèo Vạc và Đồng Văn, rất lố bịch, rất “khôn”. Ông giỏi kỹ thuật mà ông chẳng thực tế chút nào, chả có thằng dở hơi nào hộc tốc chạy lên trên cái nơi khỉ ho cò gáy nhìn một cái, hít một cái cái xong cắp đít hàng chục cây số về nhà nghỉ cả. Ít nhất thì cũng cần phải ăn, ngủ, đụ, ị ở cái nơi hùng vĩ này mới thỏa sức làm phịt thủ, làm lai chymer, làm photographer hay bàn phimer.

Cách nghĩ của ông ý khiến tôi có cảm giác rằng, ông ý muốn níu kéo Mã Pí Lèng cho riêng ông ý, trong tâm hồn của ông ý mà quên đi cuộc sống rất khốn khó nơi đây. Ông ý muốn kéo dài chương trình “cơm có thịt” mà không chịu cho người dân nơi đây một cái “cần câu”.

Theo quan điểm cá nhân của tôi, việc xây thì đã xây rồi, giải pháp cần làm ngay là túm đầu một thằng kiến trúc sư trưởng, lập bản đồ quy hoạch tổng thể ( có thể to, có thể bé tùy ngân sách ), kêu gọi đầu tư xây dựng phù hợp với kiến trúc tổng quan, tạo điểm nhấn. Thằng nào tham nhũng, chạy chọt phá quy hoạch thu lợi cho mình à Thiến cả bố lẫn con. Đồng thời quảng bá hình ảnh, tạo ra các mùa lễ hội, các dịch vụ du lịch mạo hiểm … Tôi tin, người lãnh đạo vì dân làm những điều này chưa chết hết, vẫn còn.

Mã Pí Lèng đẹp, nhưng phải đẹp cùng với sự phát triển của đất nước và con người, hãy hiểu và yêu con người nơi đây.
Nói hay mẹ hơn làm, nhìn tam đảo vs sapa có khác bãi rác không :))
 

Lexus 717

Xe điện
Biển số
OF-109991
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
3,318
Động cơ
418,634 Mã lực
Anh hùng mạng thú nhận bản chất rồi nhé.
Lên Sapa xem sau bê tông hoá thì chủ các ks là ai? Bà con dân tộc đang kiếm cắn tốt giờ chuyển vào ngồi kinh doanh đồ tàu là gọi giúp người ta hả? Cảnh quan thì mất dần!
Lên Hà Giang , Đồng Văn , Mèo Vạc xem dân người ta kiếm ăn thế nào? Mở mấy cái ks ai thu lợi?
Chưa bước chân ra đường thì bi bô ít thoii không lại lòi cái dốt ra cưng ạ.
Miẽn tiếp!
Nói ngu và vô học quả không quá! Dù ai KD thu lợi thì nó cũng làm cho KTXH khu vực đó phát triển. KT phát triển huyện, tỉnh có nguồn thu NS từ thuế họ sẽ tái đầu tư phát triển cho KTXH của vùng và người hưởng lợi vẫn là người dân ở đó. Như vậy nó sẽ tạo động lực phát triển kinh tế xã hội không chỉ cho tỉnh mà cho cả đất nước!
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,104
Động cơ
150,215 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ nói chính xác! Không thể lấy 1 cái sai phạm khác để che lấp 1 sai phạm hiện hữu. Vấn đề là ở MPL họ không sai phạm khi xây dựng theo lời kêu gọi của chính quyền. Khu vực xây dựng ngoài vùng bảo tồn cũng không thuộc nơi phải xin phép xây dựng. Vấn đề chỉ là thủ tục nhưng họ đã gõ các cửa nhưng không ai trả lời. Như vậy lỗi ở đây là của CQ nên không thể bắt dân gánh chịu.
Nói nhảm hoài không chán à. Chính quyền kêu gọi đầu tư cái sàn ngắm cảnh, thì tiện thể xây mẹ nó 7 tầng. Bố cụ tổ thằng quyến chình nó cũng không hợp thức hóa thủ tục cho được, chấp thuận thì tiền bà hưởng còn nó đi tù mọt gông à.
 

Mr.Trym

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-69080
Ngày cấp bằng
24/7/10
Số km
3,119
Động cơ
462,607 Mã lực
Công văn của UBND tỉnh gửi chính phủ khẳng định rồi nên không cần chứng minh đâu. vấn đề là những thằng LĐ ở đó quá hèn hạ khi không dám đương đầu với dư luận để bảo vệ chính kiến của mình gây thiệt hại cho NĐT rồi sẽ là cho nhà nước khi phải đền.
Vấn đề là có văn bản của chính quyền huyện Mèo vạc cho chủ đầu tư xây cái Panorama kia hay không???
Bờ dồ có thể show Cái văn bản ấy ra ở đây được hay không ???
Vãi :)) :)) :))
 

Mr.Trym

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-69080
Ngày cấp bằng
24/7/10
Số km
3,119
Động cơ
462,607 Mã lực
Nói nhảm hoài không chán à. Chính quyền kêu gọi đầu tư cái sàn ngắm cảnh, thì tiện thể xây mẹ nó 7 tầng. Bố cụ tổ thằng quyến chình nó cũng không hợp thức hóa thủ tục cho
được, chấp thuận thì tiền bà hưởng còn nó đi tù mọt gông à.
Cái hạng Khôn như thế thì lè luỡ, chạy rông bằng 4 chân ở phố em cũng đầy.
Tí về, em chụp hình bốt lên cccm chiêm ngưỡng nha :D
 

Gia Bảo Anh

Xe buýt
Biển số
OF-492295
Ngày cấp bằng
27/2/17
Số km
501
Động cơ
188,568 Mã lực
Tuổi
54
Lời nói đầu:
Tôi rất ít khi tham gia bình luận vào các sự kiện, đối với tôi, một cuộc sống bình yên là điều đáng trân trọng.
Tôi viết bài trên quan điểm cá nhân, nên xin nhận gạch đá nếu vô tình làm cụ mợ nào phật ý.
-------------------------------------------------------------------------------------------------
1. Đồng chí Trần Đăng Tuấn

- Tôi hóng đồng chí qua tin đồn, qua các trang tin tức, wiki và qua cả fb thì đồng chí này cũng được, một người học rộng, tài giỏi, chuyên môn sâu và được rất nhiều người nể. Chương trình "cơm có thịt" nhân văn, có ý nghĩa, đáng được trân trọng nếu đúng bản chất của nó. Đồng chí làm về truyền hình, tất nhiên có cách để nâng tầm ảnh hưởng của mình cao hơn so với những gì mình có.

- Dù không thích đồng chí này lắm vì hay luyên thuyên, nhưng lần này, tôi thấy đồng chí đặt vấn đề rất là hay dù nó làm rùm beng dư luận đến mình còn phải ngứa mồm nói vào.


2. Mã Pí Lèng – đường Hạnh phúc



- Phải nói là mất quá nhiều công sức để làm con đường này, có cả máu và nước mắt, thậm chí hy sinh tính mạng vì công việc quá nguy hiểm mới tạo nên con đường ngày nay. Mục tiêu duy nhất làm con đường này là: giúp vùng núi tiến kịp vùng xuôi.



3. Cảm nhận


Tôi có đi qua đây vào khoảng tháng 10/2015, cảm nhận là thiên nhiên đẹp và hùng vĩ, cảm nhận con người đơn sơ mộc mạc và…nghèo.

- Ẩn sau cái gọi là “báu vật” này là những mảnh đất “chó ăn đá, gà ăn sỏi”, nhấp nhô toàn đá với đá, trồng cây không lên nổi mầm, nuôi gia cầm không béo nổi chân, những bữa cơm toàn ngô với sắn, miếng thịt trâu gác bếp để quá lâu không ăn vì tiếc

- Tộ sư mấy thằng phịch thủ, nhiếp ảnh nửa mùa, thiểu năng bàn phím, những thằng thiên nhiên học, súc vật học và cả bầy đàn học…, trong khi bọn này cơm no bò cưỡi, nằm vểnh *** trên chăn ấm đệm êm, hốc đủ các thể loại thịt chó thịt lợn rồi lên mạng cào phím nhao nhao đòi bảo vệ cảnh quan môi trường, không biết có bao lần chúng có nếm trải được cái rét tái tê mỗi khi đông về với những mảnh áo mỏng tang, những bàn chân nhỏ bé không tất không giày run run trước mưa gió với cái bụng lép kẹp ?

- Nếu đứng giữa Mã Pí Lèng, phóng tầm mắt cảm nhận đất trời bao la, xúc động đái ra quần trước cảnh đẹp thiên nhiên tuyệt vời thì hãy mở to mắt ra nhìn vào những ngôi nhà gần đó, con người gần đó và cuộc sống tại đó nó nghèo nàn, lạc hậu và vất vả đến đau lòng, liệu còn có thấy cảnh đó đẹp nữa không ?

- Trời xanh đây là của chúng ta, núi rừng đây là của chúng ta, thiên nhiên có tươi đẹp đến mấy cũng là phục vụ cuộc sống, phục vụ nhu cầu cơ bản nhất của con người là ăn no mặc ấm, nếu nó không làm được thì phải cải tạo, phải để cho nó phát triển cho phù hợp với mục tiêu cuộc sống.

- Ai cũng từng có con cái, từng phải chấp nhận sự thay đổi không đúng ý mình khi con trưởng thành, chỉ có thể hướng nó theo điều tốt đẹp.

- Mã Pí Lèng cũng như bao nơi khác nữa, một đứa con của đất nước, chỉ vì mấy cái danh hão mà ép nó không được lớn, không được thay đổi, mãi mãi còi cọc trơ trọi, cho bọn no cơm ấm cật nhảy lên seo phi một cái rồi té ?

4. Giải pháp

Cái ông Tuấn đưa vấn đề ra rất hay nhưng lựa chọn giải pháp rất “Tuấn”. Ông ý ví Mã Pí Lèng như đòn gánh thu hút khách du lịch để phát triển hai vùng kinh tế Mèo Vạc và Đồng Văn, rất lố bịch, rất “khôn”. Ông giỏi kỹ thuật mà ông chẳng thực tế chút nào, chả có thằng dở hơi nào hộc tốc chạy lên trên cái nơi khỉ ho cò gáy nhìn một cái, hít một cái cái xong cắp đít hàng chục cây số về nhà nghỉ cả. Ít nhất thì cũng cần phải ăn, ngủ, đụ, ị ở cái nơi hùng vĩ này mới thỏa sức làm phịt thủ, làm lai chymer, làm photographer hay bàn phimer.

Cách nghĩ của ông ý khiến tôi có cảm giác rằng, ông ý muốn níu kéo Mã Pí Lèng cho riêng ông ý, trong tâm hồn của ông ý mà quên đi cuộc sống rất khốn khó nơi đây. Ông ý muốn kéo dài chương trình “cơm có thịt” mà không chịu cho người dân nơi đây một cái “cần câu”.

Theo quan điểm cá nhân của tôi, việc xây thì đã xây rồi, giải pháp cần làm ngay là túm đầu một thằng kiến trúc sư trưởng, lập bản đồ quy hoạch tổng thể ( có thể to, có thể bé tùy ngân sách ), kêu gọi đầu tư xây dựng phù hợp với kiến trúc tổng quan, tạo điểm nhấn. Thằng nào tham nhũng, chạy chọt phá quy hoạch thu lợi cho mình à Thiến cả bố lẫn con. Đồng thời quảng bá hình ảnh, tạo ra các mùa lễ hội, các dịch vụ du lịch mạo hiểm … Tôi tin, người lãnh đạo vì dân làm những điều này chưa chết hết, vẫn còn.

Mã Pí Lèng đẹp, nhưng phải đẹp cùng với sự phát triển của đất nước và con người, hãy hiểu và yêu con người nơi đây.
rất hay cụ chủ thớt ạ. Tôi ủng hộ quan điểm phát triển du lịch mạo hiểm và phải có cơ quan chức năng vào cuộc đầu tư thật bài bản, cho cần câu ko cho cá :))
 
Chỉnh sửa cuối:

h_mdc

Xe điện
Biển số
OF-16441
Ngày cấp bằng
18/5/08
Số km
2,404
Động cơ
530,252 Mã lực
Quê em "đất giăng dây, cây cắm sào" nhà bác đẹp bác cứ trong vườn nhà bác mà ngắm đừng sang vườn nhà em ngắm rồi bảo cây nhà em che tầm nhìn của bác.
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,030
Động cơ
324,971 Mã lực
Tuổi
57
Sóc Sơn cũng đang bị cưỡng chế đấy bác!
Muỗi hay ruồi, người nghèo hay người giầu, quan chức hay thường dân vi phạm phải bị xử. Không thể cổ súy cho những việc như vậy!
Thực lòng em rất nể kiến thức hai cụ. Hai cụ còm giống y sáng nay em chém gió với các Cà phê - phờren hehe.
Em phe cụ Cool, vi phạm thì bị xử lý (có quyết định), còn khâu xử lý gọn gàng dứt điểm hay không thì ở bộ phận thực thi, hai cái này mảng khác nhau.
Chả biết có đúng không.. híc
 

muadem

Xe cút kít
Biển số
OF-30520
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
16,177
Động cơ
647,448 Mã lực
Nơi ở
xanh cỏ đến, đỏ ngói đi
Theo quan điểm cá nhân của tôi, việc xây thì đã xây rồi, giải pháp cần làm ngay là túm đầu một thằng kiến trúc sư trưởng, lập bản đồ quy hoạch tổng thể ( có thể to, có thể bé tùy ngân sách ), kêu gọi đầu tư xây dựng phù hợp với kiến trúc tổng quan, tạo điểm nhấn. Thằng nào tham nhũng, chạy chọt phá quy hoạch thu lợi cho mình à Thiến cả bố lẫn con. Đồng thời quảng bá hình ảnh, tạo ra các mùa lễ hội, các dịch vụ du lịch mạo hiểm … Tôi tin, người lãnh đạo vì dân làm những điều này chưa chết hết, vẫn còn.
Khúc này em thấy là ý tưởng hay, chỉ có điều rất lâu nữa hoặc không bao giờ thực hiện được.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,104
Động cơ
150,215 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Khúc này em thấy là ý tưởng hay, chỉ có điều rất lâu nữa hoặc không bao giờ thực hiện được.
Không phải là ý tưởng hay, mà là đương nhiên nó phải làm như thế. Đây là di sản thiên nhiên được UNESCO công nhận thì không chỉ Hà Giang mà phải cả Bộ VHTTDL vào cuộc lập quy hoạch phát triển. Nhưng từ trước đến nay Bộ VHTTDL là cái bộ vô dụng, quan chức toàn cắp đít đi làm rồi về, thỉnh thoảng tranh thủ tiền NS đi du lịch nước ngoài tham quan học tập này nọ nhưng chả về làm được cái gì. Quan chức Hà Giang mà cứ như cái anh đổ lỗi cho vợ thì thôi chả nói.
 

h_mdc

Xe điện
Biển số
OF-16441
Ngày cấp bằng
18/5/08
Số km
2,404
Động cơ
530,252 Mã lực
rất hay cụ chủ thớt ạ. Tôi ủng hộ quan điểm phát triển du lịch mạo hiểm và phải có cơ quan chức năng vào cuộc đầu tư thật bài bản, cho cần câu ko cho cá :))
OK, phù hợp với cảnh quan. Bác nên mở rộng taluy dương vừa nắn thẳng đường, vừa có chỗ để xe.
 

cadan

Xe container
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
9,598
Động cơ
455,888 Mã lực
Em đọc bài của thớt nên tự dưng lại rỗi hơi đi tìm bài của Trần Đăng Tuấn. Có phải bài này không ạ?

"Trong stt trước tôi đưa ra ý kiến không ủng hộ mà tẩy chay việc xây quán và nhà nghỉ phá vỡ cảnh quan của đèo Mã Pì Lèng, một báu vật thiên nhiên hàng đầu của Việt Nam.
Một số cmt có đưa ra ý như sau:
- Quán xá cũng cần để phục vụ khách du lịch ăn nghỉ ( Có người viết: "Lỡ độ đường người đi du lịch ăn nghỉ ở đâu?")
- Những cơ sở quán xá đó tạo công ăn việc làm cho người dân nghèo ở Mã Pì Lèng.
- Khăng khăng giữ cảnh quan nguyên sơ thì làm sao phát triển được kinh tế ở vùng dân nghèo ở đèo này.

(Lọc ra ý tứ là thế, chứ về lời lẽ thì một số cmt khá...chợ búa,dù các cmt này chiếm tỷ lệ rất nhỏ trong số 1,8 ngàn cmt cho đến giờ này đã có. Nhưng chuyện đó không quan trọng. Tôi ưa lọc ra vấn đề để bàn chứ không sa vào lời qua tiếng lại. Cho dù lời lẽ thế nào nhưng những ý trên tôi giả định là xuất phát từ quan tâm đến người nghèo bản địa và đến phát triển kinh tế, và tôi cho là đáng thảo luận nghiêm túc)

Tôi xin trao đổi về việc đó:
Mã Pì Lèng là đèo nằm trên khoảng cách 20 km nối hai trung tâm phố thị Đồng Văn và Mèo Vạc. Hai thị trấn này, đặc biệt là Mèo Vạc, đang phát triển rất nhanh do có lượng lớn khách du lịch, mà Mã Pì Lèng chính là nam châm hút người ta đến. Người đi Mã Pì Lèng không phải lo lỡ độ đường. Không phải theo năm, mà theo từng tháng hai thị trấn này lại biến đổi do xuất hiện các cơ sở ăn nghỉ cho khách du lịch.

Với tốc độ phát triển hiện nay, Đồng Văn và Mèo Vạc đang rất mau chóng trở thành hai trung tâm du lịch và dịch vụ khác. Sẽ có việc làm cho cả vạn người, từ đơn giản đến phức tạp, trong mọi loại hình: Xây dựng, phục vụ nơi nghỉ, ẩm thực, văn hóa, sự kiện, hướng dẫn du lịch, bán hàng, sản xuất buôn bán sản vật địa phuương...vv. Chuỗi giá trị từ con đèo báu vật này rất phong phú mà ta chưa kể hết được. Cơ hội lớn và lâu dài cho con em từ các bản ở Mã Pì Lèng và các vùng xung quanh nữa. Cái quý là cơ hội đa ngành nghề và tiếp cận phát triển. Ngay chân đèo phía Mèo Vạc đang hình thành khu "Làng Mông" kiến trúc gần với truyền thống, thu hút dòng tiền của bất cứ ai muốn đầu tư. Mã Pì Lèng như cái đòn gánh mà hai bên thúng đựng hoa lợi là hai thị trấn Đồng Văn, Mèo Vạc.

Mặt khác khách du lịch đến nhiều thì không cần rời bản vào hai thị trấn trên cũng có thể thu lợi. Có thể làm dịch vụ thuyền trên sông Nho Quế ( hiện đang có), homestay ngay dưới các bản (như bản Lác Mai Châu)

Nhưng những cơ hội trên chỉ lâu bền NẾU Mã Pì Lèng giữ được sự hấp dẫn vốn có. Nếu nó bị băm nát bởi các cơ sở kiểu Panorama, mà chỉ cần xuất hiện chục cái nhà kiểu đó thôi, sự hấp dẫn của Mã Pì Lèng còn phân nửa, thì cái mất rất nhiều. Bởi khác với nhiều con đèo khác cũng rất đẹp, Mã Pì Lèng có tầm nhìn bao quát vô cùng lý tưởng và hoàn chỉnh.Như một bức tranh không nên để mực rây vào.

Những cái nhà kiểu Panorama khi xuất hiện sẽ phá vỡ tầm nhìn quý báu ấy. Nếu đi trên đường đèo một bên là vách, bên kia là nhà lổn nhổn che lấp Nho Quế bên dưới, Mã Pì Lèng chỉ là chỗ núi non đi ngang qua như bao chỗ khác.

Một khi Mã Pì Lèng bị giảm sức lôi cuốn, Đồng Văn và Mèo Vạc sẽ bị mất mát rất nhiều. Vì như tôi nói, với khoảng cách 20 km người ta không thực sự mê cảnh đèo hoang sơ thì sẽ không có lý do gì lưu lại mà họ đi tiếp. Thiệt hại nhiều hơn là Mèo Vạc. Bởi Đồng Văn còn nối với Lũng Cú và Nhà Vương nên khách sẽ lưu lại. Còn sang đến Mèo Vạc thì chưa có gì xung quanh đã nổi tiếng để ở lại thăm thú, ngoài chính thị trấn Mèo Vạc.

Những cơ sở dịch vụ kiểu Panorama nếu có chỉ cho người dân bản địa vài suất lao công dọn phòng. Nếu giữ gìn Mã Pì Lèng thì mới có hai trung tâm đô thị du lịch dịch vụ lớn nhanh với cơ hội cho cả vạn người trẻ ở rất nhiều ngành nghề, trong đó có những thế hệ trẻ ở các bản làng của Mã Pì Lèng.

Nếu một cái Panorama được tồn tại, không lý gì lại không có hàng chục hàng trăm cái như thế mọc lên. Tin tôi đi, mất Mã Pì Lèng lộng lẫy như xưa nay, Mèo Vạc sẽ không có cơ phát triển như nhịp điệu hiện nay nữa.

Tôi không có tâm thế của kẻ qua đường bảo phải để nguyên sơ cho tôi đã mắt nhìn còn kệ người ta ở đó sống nghèo. Tôi nhìn nhận việc giữ cảnh quan Mã Pì Lèng cả từ góc độ thay đổi cuộc sống các thế hệ bây giờ và sau này của người dân nơi đó. Và với hiểu biết, cảm quan hạn hẹp của mình, tôi vẫn chắc tin rằng phải giữ cảnh quan Mã Pì Lèng thì mới giữ được cơ hội thay đổi cảnh sống của những người dân sống nơi đây. Tất nhiên còn cần giúp họ nắm bắt cơ hội đó.

Vì vậy tôi phản đối việc chính quyền Hà Giang để xảy ra việc mọc lên công trình không phép Panorama. Cần ngăn chuyện đó lại khi chưa muộn!
 

cadan

Xe container
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
9,598
Động cơ
455,888 Mã lực
Em thấy được nhất câu này ạ:

Nếu một cái Panorama được tồn tại, không lý gì lại không có hàng chục hàng trăm cái như thế mọc lên.

Cụ thớt đã ví với Pari và tháp Effel thì ví cho trót. Có bao nhiêu tháp Effel ở Pari? Xung quanh đó có bao nhiều công trình được xây cùng độ cao với tháp?

Và cuối cùng, làm sao ta ví được cái quán bê tông thô lậu ấy với một kiệt tác kiến trúc như Effel?

Giá như, họ xây đẹp hơn một tí...


 

no.199999

Xe máy
Biển số
OF-199999
Ngày cấp bằng
28/6/13
Số km
60
Động cơ
323,900 Mã lực
upload-2019-10-10-11-8-52.png


các cụ có để ý số 40 ở đâu ra ko ?

upload-2019-10-10-11-5-11.png


chính từ BQL Công viên địa chất Toàn Cầu UNESCO cao nguyên đá Đồng Văn - hoạch định mà ra

upload-2019-10-10-11-5-56.png


upload-2019-10-10-11-7-7.png


mục đích ? kinh tế cá nhân - kinh tế tập thể ?

upload-2019-10-10-11-9-47.png
 

Phonglantrang

Xe buýt
Biển số
OF-190032
Ngày cấp bằng
16/4/13
Số km
716
Động cơ
24,844 Mã lực
Nơi ở
Trăng và sao
Đúng cũng chửi, sai cũng chửi, nghèo cũng chửi, giàu cũng chửi,.... vân vân và mây mây bất kể cái gì, cứ có người nêu lên là tất cả nhảy vào chửi rủa bới móc. Ko ai nghe ai nói cả, ko ai tôn trọng ai cả. Các cụ có thấy giống e ko? Tại sao vậy ạ? Tại cái gì vậy ạ? ?????
 

cadan

Xe container
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
9,598
Động cơ
455,888 Mã lực
Hay là thớt chỉ trích post này của TĐT ạ:

Bạn lên Mã Pì Lèng là để thấy nước mình có những nơi đẹp đến kỳ ảo.

Nhưng nếu bạn vào dùng dịch vụ của quán - Hotel này, là bạn góp một phần để đẩy gần cái ngày sẽ không còn cảnh quan Mã Pì Lèng để thưởng ngoạn nữa.

Vì một cái kiếm được tiền sẽ mọc lên những cái khác, rất nhanh thôi! Con cháu bạn sẽ thấy những cái răng sâu Bêtông lổn nhổn dọc bờ dốc hùng vĩ này.

Tôi và bạn không có quyền làm gì với cái răng Bêtông. Những người có quyền xoá bỏ nó thì đang ậm ờ. Nhưng đây là điều ta có quyền:

Nếu bạn thực sự yêu Mã Pì Lèng, bạn hãy Không cho những kẻ phá hoại Mã Pì Lèng một cơ hội kiếm tiền nào !
 

zonda82

Xe container
Biển số
OF-194504
Ngày cấp bằng
17/5/13
Số km
6,708
Động cơ
395,030 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em hóng diễn tiến sự vụ.
 

Lexus 717

Xe điện
Biển số
OF-109991
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
3,318
Động cơ
418,634 Mã lực
Nói nhảm hoài không chán à. Chính quyền kêu gọi đầu tư cái sàn ngắm cảnh, thì tiện thể xây mẹ nó 7 tầng. Bố cụ tổ thằng quyến chình nó cũng không hợp thức hóa thủ tục cho được, chấp thuận thì tiền bà hưởng còn nó đi tù mọt gông à.
Nói liệu sờ lên đầu xem là lông hay tóc không? Công văn của tỉnh gửi chính phủ nó khẳng định là trạm dừng nghỉ đấy. Mà có biết trạm dừng nghỉ là gì không?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top