[Funland] Miền Trung đang oằn mình gánh lũ!

matizac

Xe điện
Biển số
OF-125314
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
2,361
Động cơ
830,673 Mã lực
Lũ và lụt.
Liên quan giữa lưu lượng và thời gian, cùng một lưu lượng nếu thời gian nhanh hơn thì sẽ nghiêng về lũ, thời gian chậm hơn là lụt.
Thủy điện xây đập ngăn dòng tạo ra chênh lệch độ cao, tận dụng thế năng để phát điện. Chính lệch độ cao này mà khi xả cũng chuyển từ thế năng thành động năng làm dòng chảy nhanh hơn, lụt chuyển dần thành lũ ở hạ lưu.
Nhìn đơn thuần về lưu lượng dòng chảy là chưa đầy đủ.
 

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
11,484
Động cơ
902,203 Mã lực
Lũ và lụt.
Liên quan giữa lưu lượng và thời gian, cùng một lưu lượng nếu thời gian nhanh hơn thì sẽ nghiêng về lũ, thời gian chậm hơn là lụt.
Thủy điện xây đập ngăn dòng tạo ra chênh lệch độ cao, tận dụng thế năng để phát điện. Chính lệch độ cao này mà khi xả cũng chuyển từ thế năng thành động năng làm dòng chảy nhanh hơn, lụt chuyển dần thành lũ ở hạ lưu.
Nhìn đơn thuần về lưu lượng dòng chảy là chưa đầy đủ.
Cụ nói như này là chưa biết về cơ chế tiêu năng của đập thủy điện rồi.
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
8,567
Động cơ
119,695 Mã lực
Cái vấn đề là cứ tồn tại cái tư duy đổ lỗi cho ông trời như thế này đấy Lão ạ.
Chúng ta cần con số cụ thể để định lượng phương án xử lý, chứ không phải cứ kêu là bất thường.
Em vừa lướt qua thấy có Lão nào đấy bảo Q1% xả lũ là 25.000 m3/s.
Em chắc chắn rằng con số này được tính toán ra từ thống kê lịch sử.
Như vậy bài toán quy hoạch lũ cho vùng hạ lưu phải chống chịu được hơn con số này. Thông thường phải có phương án cho trường hợp lũ kiểm tra với con số lớn hơn nhiều nữa.
Đợt lũ này mới xả đến 16.000m3/s còn thấp hơn nhiều so với mức cho phép.
Em nghĩ rằng sau đợt này cần phải xem xét lại các bài toán QH lũ vùng hạ lưu các hồ chứa lớn này. Nếu đã có QH thì việc thực hiện QH cần phải gấp rút đẩy nhanh.
Sau mỗi đợt thanh tra, kết luận vẫn... đúng quy trình như mọi khi
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,419
Động cơ
49,659 Mã lực
Nhưng kiểu ngập của phía tây Hn nó không như lũ về ở miền trong nên thiệt hại cũng không lớn.
Hà Nội cũng ngập ô tô, đồ điện, hầm vvv cũng thiệt hại không nhỏ. Nước cũng lưu mấy ngày.

Dù không thể sánh với mức độ nguy hiểm của những chỗ lũ quét, ngập nóc nhà - nguy hiểm đến tính mạng

Các thành phố miền Trung đa số gần biển nên cũng ít ngập sâu (trừ Huế). Nặng nhất là các vùng nông thôn trũng bên trong

Hà Nội 2025
IMG_7678.jpeg
 

jackycandy1412

Xe buýt
Biển số
OF-199648
Ngày cấp bằng
25/6/13
Số km
780
Động cơ
323,270 Mã lực

1763952205463.png

1763952230291.png


Bài toán con gà quả trứng; cũng như chọn gì và đánh đổi gì. Thật sự là khó, trận lụt lịch sử lần này là sự tổng hoà cộng hưởng của rất nhiều yếu tố. Khả năng thứ làm được trong tầm tay là nâng cao năng lực dự báo thời tiết, hệ thống cảnh báo tới người dân, làm lại quy trình phòng chống lũ lụt thật đồng bộ, diễn tập hàng năm, hàng quý (vì có thể lũ lụt ngày càng tiêu cực hơn trong tương lai gần với tần suất lớn hơn do biến đổi khí hậu).
 

namvqh

Xe buýt
Biển số
OF-336409
Ngày cấp bằng
27/9/14
Số km
611
Động cơ
270,451 Mã lực
Cứu được 26% là đã rất khá rồi. Có xem xét chăng là nên điều chỉnh quy trình để thuỷ điện cắt thêm lũ nữa trong điều kiện khí hậu cực đoan như thế này.

Ví dụ tăng lượng giải cứu từ 26% --> 35% với lũ tương tự, lưu ý các mùa lũ trùng La Nina. Hạ thêm mực nước đón lũ thuỷ điện sông Ba Hạ từ 103m xuống thêm 2-3m nữa
Không ăn thua với lũ cực đoan cụ ạ. Cần có phương án ứng phó với thiên tai theo nhiều cấp độ khác nhau, cao nhất là phương án ứng phó khi có sự cố hồ đập.

Xem bản đồ ngập lụt thì khu vực bị ngập nặng nhất chính là vựa lúa của Phú Yên cũ, nên di dân ra khỏi khu vực này là không khả thi vì người dân ở đây gắn với ruộng đồng từ hàng trăm năm nay rồi. Có lẽ phải xây dựng kịch bản ứng phó tương tự như vùng phân lũ sông Hồng ở ngoài bắc khi chưa có các hồ thủy điện lớn ở thượng lưu.

Tôi đã dành 5 ngày đi dọc ven biển từ Quy Nhơn đến Đại Lãnh - Khánh Hòa nên phần nào cảm nhận được mất mát của người dân Phú Yên, từ những bè nuôi cá ở đầm Cù Mông đến thủ phủ nuôi tôm hùm ở vịnh Xuân Đài và vựa lúa Đông Hòa, Tây Hòa. Không biết nói như thế nào nữa!
 

muachieukyniem

Xe điện
Biển số
OF-443021
Ngày cấp bằng
6/8/16
Số km
3,551
Động cơ
251,887 Mã lực
Tuổi
33
Ý là ko phải xả đáy thích thì xả. Chỉ có 1 số trường hợp mới đc xả đáy. Mà xả đáy cũng chưa chắc rút cạn hồ được
Cụ không hiểu gì về thủy điện thì đừng cố cãi. Xả được hết. Xả lúc nào cũng được.

Đây là dữ liệu xả lũ của Sông Ba Hạ

Từ ngày 1-16/11/2025 Nó luôn xả ít hơn nhận và luôn giữ ở mực nước cao (103-105m)
Ngày 17-18 lũ đã về nhiều nhưng xả vẫn ít hơn để giữ nước.
Ngày 19 đỉnh lũ. Về bao nhiêu nó xả hết bấy nhiêu.

Vậy tác dụng chứa nước điều tiết lũ của hồ ở đâu?
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,419
Động cơ
49,659 Mã lực
Không ăn thua với lũ cực đoan cụ ạ. Cần có phương án ứng phó với thiên tai theo nhiều cấp độ khác nhau, cao nhất là phương án ứng phó khi có sự cố hồ đập.

Xem bản đồ ngập lụt thì khu vực bị ngập nặng nhất chính là vựa lúa của Phú Yên cũ, nên di dân ra khỏi khu vực này là không khả thi vì người dân ở đây gắn với ruộng đồng từ hàng trăm năm nay rồi. Có lẽ phải xây dựng kịch bản ứng phó tương tự như vùng phân lũ sông Hồng ở ngoài bắc khi chưa có các hồ thủy điện lớn ở thượng lưu.

Tôi đã dành 5 ngày đi dọc ven biển từ Quy Nhơn đến Đại Lãnh - Khánh Hòa nên phần nào cảm nhận được mất mát của người dân Phú Yên, từ những bè nuôi cá ở đầm Cù Mông đến thủ phủ nuôi tôm hùm ở vịnh Xuân Đài và vựa lúa Đông Hòa, Tây Hòa. Không biết nói như thế nào nữa!
Mình cũng mới đi qua Phú Yên buổi đêm nhìn đèn cá & lồng sáng rực trước đợt bão lũ, mà bây giờ bị bão đánh tan hoang. Đúng là làm nông thuỷ hải sản trông trời trông đất trông mây, trông mưa trông nắng trông ngày trông đêm

Hôm đứng trên Thiền viện Trúc Lâm Phú Yên nhìn xuống đã thấy nước mênh mông rồi dù lúc đó mưa còn chưa nhiều. Thì khi mưa lũ lớn đúng là không biết đỡ kiểu gì?
 

VuNgoanMuc

Xe điện
Biển số
OF-709574
Ngày cấp bằng
5/12/19
Số km
4,555
Động cơ
278,448 Mã lực
Tuổi
49
Suốt từ đợt Thái Nguyên cho đến hiện nay, bài học rút ra là những khu vực gần sông hay thuộc vùng trũng phải tự chuẩn bị những thứ thiết yếu nhất cho ít nhất 3 ngày cô lập không được ứng cứu kịp.
Nước dâng cao điện sẽ bị cắt hết, sóng di động cũng sẽ mất theo, liên lạc sẽ chập chờn, ở những khu vực xa đường chính việc cứu hộ vào được đến nơi sẽ khó khăn hơn nhiều. Bởi vậy nên chuẩn bị tự cứu mình trước.
Hộp sinh tồn đơn giản thôi, gồm lương khô, nước uống và mấy cái áo mưa áo rét, để vào cái hộp cất lên chỗ cao nhất ấy, 1 năm thay 1 lần cũng chả sao. Mỗi thôn xóm hoặc một khu dân cư nhỏ cần có 1 cái thuyền có khả năng di chuyển trong nước lũ để đi cứu nhau trong những giờ đầu tiên, chọn điểm cao nhất xóm làm nơi tập kết người ngay khi nước dâng.
Nhiều khu vực khi được phỏng vấn đều nói rằng chưa bao giờ lũ lụt như thế, vậy thì các khu khác nơi chưa từng bị lũ lụt cũng nên đề phòng. Cứ có thông báo mưa lớn ở khu vực mình hoặc gần chổ mình mà ở trên cao hơn thì chuẩn bị cho sớm.
Khí hậu thay đổi, thiên tai sẽ ngày càng cực đoan.
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
9,088
Động cơ
285,505 Mã lực
Tuổi
52
Vừa đọc bài thấy thủ phủ nuôi tôm hùm thiệt hại khoảng 4500 tỷ, xót xa quá .
Xót xa thì đúng rồi cụ. Nhưng cái vùng mà có năng lực thả 4500 tỉ xuống mặt nước biển thì sớm muộn gì họ cũng gầy dựng lại được. Lo là lo cho những vùng thuần nông thu nhập thấp cơ !
 

ThangKhung

Xe tải
Biển số
OF-547336
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
312
Động cơ
163,056 Mã lực
Nơi ở
Hồ Chí Minh (TP)
100 hay 50 năm một lần là cho thiết kế đập thôi, không phải dành cho chống lũ hạ lưu.
Ý của em là phải có con số cụ thể cho việc QH lũ vùng hạ lưu để có định lượng rõ ràng, và có phương án cụ thể, chứ không thể nào chung chung rồi sau đó tìm cách để đổ lỗi.

Con số mà các hồ chứa đưa ra cũng là căn cứ để mà đưa vào QH.
Nếu không thể chống chịu được con số đó (100 năm hay 50 năm) thì cũng phải có phương án rõ ràng. Bởi đây là con số định lượng rõ ràng rồi, khả năng xảy ra là hoàn toàn có thể. Và thực tế năm nay đã diễn ra, em ko rõ Q1% = 21.000m3/s, thì 16.000m3/s là nằm ở tần suất bao nhiêu? nhưng nó cho thấy rằng chúng ta cần có phương án cho việc xả lũ tới 21.000m3/s. Lưu ý rằng đây chỉ mới là con số thiết kế, nếu xảy ra ở tần suất kiểm tra thì cũng phải có phương án. Không lẽ cứ để cho tang thương rồi tìm nơi đổ lỗi sao?
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
9,088
Động cơ
285,505 Mã lực
Tuổi
52
Theo trí nhớ của em, Phú Yên thường là không lụt nhiều ngày và không ngập sâu. Năm nay đúng là thiên tai không đỡ được.

Cá nhân em thì thấy phía tây Phú Yên, tức là vùng Buôn Mê Thuột, ta đã phá hết rừng rồi. Phải trồng lại thôi !
 

acc_75

Xe điện
Biển số
OF-108292
Ngày cấp bằng
9/8/11
Số km
3,969
Động cơ
814,876 Mã lực
Tuổi
50
Nơi ở
Đang tìm.
Bà con lại sắp phải gồng mình lần nữa :( !!!
1763954065048.png
 

matizac

Xe điện
Biển số
OF-125314
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
2,361
Động cơ
830,673 Mã lực
Theo trí nhớ của em, Phú Yên thường là không lụt nhiều ngày và không ngập sâu. Năm nay đúng là thiên tai không đỡ được.

Cá nhân em thì thấy phía tây Phú Yên, tức là vùng Buôn Mê Thuột, ta đã phá hết rừng rồi. Phải trồng lại thôi !
Bà con Tây nguyên lại được nghe có Thủy điện cắt lũ thay rừng rồi, phá rừng trồng cà phê thôi, năm nay cà phê được giá.
 

qddt

Xe điện
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
3,191
Động cơ
196,559 Mã lực
Cụ không hiểu gì về thủy điện thì đừng cố cãi. Xả được hết. Xả lúc nào cũng được.

Đây là dữ liệu xả lũ của Sông Ba Hạ

Từ ngày 1-16/11/2025 Nó luôn xả ít hơn nhận và luôn giữ ở mực nước cao (103-105m)
Ngày 17-18 lũ đã về nhiều nhưng xả vẫn ít hơn để giữ nước.
Ngày 19 đỉnh lũ. Về bao nhiêu nó xả hết bấy nhiêu.

Vậy tác dụng chứa nước điều tiết lũ của hồ ở đâu?
Lúc nào cũng tích hơn xả thì làm sao mà nước hồ lại giảm dần từ ngày 8 đến 16, nó bốc hơi à =))
 

congthuong

Xe điện
Biển số
OF-387066
Ngày cấp bằng
14/10/15
Số km
2,928
Động cơ
285,617 Mã lực
Bà con lại sắp phải gồng mình lần nữa :( !!!
View attachment 9402089
Windy và Zoom Earth còn chưa dự đoán hướng đi và khả năng thành bão mà các báo VN đã giật tít rồi.

Cứ lợi dụng để câu view như vậy rồi sẽ khiến người dân lơ là cảnh báo chính xác.
 

qchien14

Xe buýt
Biển số
OF-201195
Ngày cấp bằng
8/7/13
Số km
522
Động cơ
328,648 Mã lực
Cứu được 26% là đã rất khá rồi. Có xem xét chăng là nên điều chỉnh quy trình để thuỷ điện cắt thêm lũ nữa trong điều kiện khí hậu cực đoan như thế này.

Ví dụ tăng lượng giải cứu từ 26% --> 35% với lũ tương tự, lưu ý các mùa lũ trùng La Nina. Hạ thêm mực nước đón lũ thuỷ điện sông Ba Hạ từ 103m xuống thêm 2-3m nữa
26% là mức tối đa thôi cụ, thực tế chỉ đạt 5-10%, chưa đạt được mức lý tưởng 26% do cách vận hành
 

qchien14

Xe buýt
Biển số
OF-201195
Ngày cấp bằng
8/7/13
Số km
522
Động cơ
328,648 Mã lực
Nó phải là chuyên gia, chứ cụ nghĩ chủ tịch là người địa phương thì hiểu được à, mà phải nhiều tỉnh trong lưu vực chứ một tỉnh không đủ. Vì vậy phải có nhạc trưởng điều tiết theo lưu vực sông chứ không phải theo tỉnh, khi đó sẽ tận dụng được tối đa các hồ chứa hơn
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top