Mitsubishi Shogun - Kẻ “Off-Road”

Queen_hp

Xe buýt
Biển số
OF-1939
Ngày cấp bằng
14/10/06
Số km
934
Động cơ
577,510 Mã lực
Nơi ở
Trong trái tim những người yêu mến
Xe cỡ nhỏ đang là “mốt”. Hầu hết các nhà sản xuất xe hơi đều đang cải tiến danh mục sản phẩm của mình theo hướng “nhỏ hơn”. Thế nhưng Mitsubishi lại chọn đúng thời điểm này để tung ra thị trường hai mẫu xe mới đi ngược với xu hướng trên: chiếc Shogun và Outlander. Hẳn phải có lý do mới khiến nhà sản xuất này “mạnh dạn” như vậy.

Và lý do kỳ thực rất đơn giản: Mitsubishi muốn lấy chính cái truyền thống để làm nên khác biệt. Vì sao những chiếc SUV hay pickup đã từng rất được ưa chuộng một thời? Vì những chiếc xe to, khoẻ, có thể chinh phục mọi loại địa hình hiểm trở này đã đánh trúng gu của những người đàn ông mạnh mẽ. Còn vì sao chúng lại bị thất sủng? Vì “thời thế” hay vì “hoàn cảnh”. Vậy nên sở thích và đam mê đâu dễ gì dập tắt. Vẫn biết rằng giá xăng dầu đắt đỏ nhưng đâu hiếm những người đàn ông sẵn sàng gạt bỏ những tính toán về lợi, thiệt ấy để đổi lấy cảm giác được tự tay chế ngự con mãnh thú trên hành trình “off-road”. Và những chiếc xe như Mitsubishi Shogun hay Outlander sinh ra là để dành cho họ.
Chiếc Shogun ra mắt lần này là model thế hệ thứ tư. Không quá nổi bật và ồn ào nhưng sức sống gần 25 năm qua đủ nói lên giá trị của mẫu xe này. Đó là giá trị truyền thống của một mẫu SUV được kế thừa và phát huy nguyên vẹn. Trong khi rất nhiều mẫu xe địa hình khác đã được cải tiến theo thiên hướng của những chiếc xe “đường phố” (on-road) thì Shogun vẫn luôn là… Shogun. Nếu là một fan của xe hai cầu việt dã, sẽ chẳng ai lấy làm khó chịu về động cơ diesel khá ồn và hộp số tay nặng nề. Chiếc xe ghi điểm bởi “sức khoẻ” phi thường của một kẻ chinh phục địa hình thực thụ. Phiên bản cỡ lớn của chiếc xe có thể kéo được một khối lượng lên tới 3300 kg và phiên bản cỡ nhỏ kéo được 2800 kg.
Chẳng có gì là đáng ngạc nhiên khi biết rằng Mitsubishi đã có truyền thống hơn 70 năm… off-road với 11 chiến thắng trong giải đua đường trường khắc nghiệt Paris-Dakar. Bí quyết của Shogun trước hết nằm ở chassis kiểu liền khối, hình thang chắc chắn và cứng cáp đem lại độ tin cậy cho một chiếc xe cồng kềnh. Quan trọng nhất phải kể đến là hệ thống kiểm soát bánh lái AWC được hỗ trợ bởi thiết bị chuyển đổi chế độ bánh lái Super Select 4 II. Với một khoá vi sai trung tâm cho phép chuyển mô-men xoắn theo tỷ lệ 33/67 từ các bánh trước tới các bánh sau, chiếc xe có thể vận hành ở 4 chế độ cầu khác nhau: 2H bánh lái sau chủ động, 4H 4 bánh lái chủ động, 4HLC không cần tác động của vi sai trung tâm và 4LLC chỉ kích hoạt trong điều kiện địa hình rất khó đi. Cung cấp sức mạnh cho khả năng “cơ bắp” ấy của Mitssubishi Shogun là động cơ turbo diesel 3,2 lit với hệ thống phun nhiên liệu Common rail. Kết quả là công suất 168 mã lực đối với phiên bản hộp số tự động ở chế độ “thể thao” và 158 mã lực với phiên bản hộp số sàn.

Tất nhiên với thiên hướng sức mạnh “cơ bắp” ấy thì Mitsubishi Shogun không thể trình diễn tốt trên các đường phố như những chiếc SUV hiện đại. Tuy nhiên khả năng kiểm soát thân xe khi vận hành đã được cải thiện đáng kể, giảm thiểu nguy cơ lật đổ xe khi vào cua. Shogun giờ đây có thể tự tin cạnh tranh với các đối thủ như Nissan Pathfinder.
Sự ra đời của Shogun thế hệ thứ 4 còn là một trong các bước đi nằm trong chiến lược tạm gọi là “tăng giá trị cho đồng tiền của khách hàng” (value-for-money) của Mitsubishi. Mức giá xe được giữ nguyên (£22.949 tới £34.999) mặc dù chiếc xe được quảng cáo là chỉ kế thừa khoảng 26% các trang bị từ phiên bản trước nó. £22.949 là mức giá tối thiểu để bạn có thể sở hữu một chiếc Mitsubishi Shogun mẫu 3 cửa. Với £26,449 bạn có thể sở hữu phiên bản Equipe với trang bị “tàm tạm”. Dù bạn dư giả để tậu về phiên bản Diamond được mạ crôm rất nhiều chi tiết thì các chuyên gia tư vấn rằng mẫu Warrior vẫn là lựa chọn sáng suốt nhất. Với mức giá vừa phải £31,999, chiếc xe được trang bị gần như mọi thứ mà bạn muốn: hệ thống định vị toàn cầu, ổ cứng 30 GB để thoải mái download nhạc, camera chiếu hậu, ghế trước bọc da và được sưởi nhiệt, hộp số tự động...
Kiểu dáng của Shogun mới không thay đổi nhiều so với phiên bản trước. Vẫn dáng vẻ lênh khênh, to, đậm và những nét thiết kế quen thuộc đặc trưng cho dòng xe địa hình khỏe khoắn như mặt nạ trước lớn thiết kế đơn giản, mũi xe ngắn, kính chắn gió thẳng đứng, sườn vỏ xe cao, vè xe lớn uốn vòm quanh bánh xe rất khỏe khoắn…

Từ khi chính thức tung mẫu xe địa hình mẫu mực này ra thị trường năm 1982 tới nay, Mitsubishi đã tiêu thụ 2,5 triệu chiếc Shogun. Chiếc xe đặc biệt được yêu thích tại xứ sở sương mù với doanh số 92.954 chiếc. Lần ra mắt phiên bản thứ 4 này, Mitsubishi hy vọng sẽ tiêu thụ 6000 chiếc ngay trong năm đầu tiên. Một mục tiêu không hề nhỏ đối với một chiếc xe đã xuất hiện lâu trên thị trường. Phiên bản 5 cửa với chiều dài cơ sở lớn hơn được dự đoán là sẽ lại gây sốt tại thị trường Anh. Trước đó, phiên bản Shogun tương tự với trang bị hàng ghế thứ 3 có thể gập lại được (hide&seat) đã từng bán rất chạy tại đây.

Mitsubishi Shogun đã có tiếng là mẫu xe gây dựng được lòng trung thành với người tiêu dùng. Theo thống kê cứ 10 người mua xe thì có 7 người hài lòng và mong muốn tiếp tục sở hữu những model mới hơn của chiếc xe. Dù thế nào đi nữa, cả các fan trung thành kể trên và những ai vốn thờ ơ sẽ đều có thể tận mắt chiêm ngưỡng những chiếc Shogun mới nhất tại nước Anh từ ngày 1/3/2007 tới đây.
 
Chỉnh sửa cuối:

anhemvietnam

Xe tải
Biển số
OF-573
Ngày cấp bằng
1/7/06
Số km
430
Động cơ
583,159 Mã lực
Nơi ở
Paradise!
Shogun có phải là tên mới của Pajero không các bác ???
 

th.do

Xe máy
Biển số
OF-1548
Ngày cấp bằng
28/8/06
Số km
65
Động cơ
573,650 Mã lực
Đúng rồi. Tên này có từ lâu rồi.
Nó còn có tên nữa là Mitsubishi Montero (dùng ở nam mỹ thì phải)
anhemvietnam nói:
Shogun có phải là tên mới của Pajero không các bác ???
 

huiyun

Đi bộ
Biển số
OF-6293
Ngày cấp bằng
24/6/07
Số km
3
Động cơ
543,030 Mã lực
quá đẹp em rất khoái dòng này vì em ở miền núi,em đang sài 1 con pajero v63000 đi thì sướng,em chưa từng thua 1 đường nào từ khi sài ,chỉ chê mỗi cái là nội thất xấu và quá đơn điệu nghèo nạn
 
Biển số
OF-544
Ngày cấp bằng
29/6/06
Số km
4,243
Động cơ
626,786 Mã lực
Nơi ở
APAC
quá đẹp em rất khoái dòng này vì em ở miền núi,em đang sài 1 con pajero v63000 đi thì sướng,em chưa từng thua 1 đường nào từ khi sài ,chỉ chê mỗi cái là nội thất xấu và quá đơn điệu nghèo nạn
Có lẽ hôm nào mời bác đi theo đội off-road lên đường tập tăng Xuân Mai nhể :D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top