[Funland] Một ứng viên giáo sư ĐH Kinh tế quốc dân: Năm 2020 có 27 bài báo quốc tế

Vova

Xe container
Biển số
OF-6473
Ngày cấp bằng
28/6/07
Số km
7,193
Động cơ
606,383 Mã lực
Em nói từ post trước rồi, chắc anh này bị việt vị giống như hội Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình. Đủ chuẩn GS thì làm mỗi năm chục bài thôi, đằng này chắc thiếu điểm hay nóng lòng muốn vượt chỉ tiêu nên dồn 27 bài vào 6 tháng nên thành ra lố, bị thiên hạ soi :).
 

5banhxe

Xe điện
Biển số
OF-18522
Ngày cấp bằng
11/7/08
Số km
2,313
Động cơ
527,917 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Nếu cụ coi nó như Oscar hay Grammy thì em cũng phụt cơm về độ hiểu của cụ về bằng sáng chế:
Thành tích nghiên cứu ứng dụng của Việt Nam còn quá khiêm tốn so với các nước trong khu vực. Bằng sáng chế ở đây được hiểu là bằng sáng chế Mỹ (US patent) bởi uy tín của nó.
Theo thống kê, trong 5 năm gần đây nhất 2006-2010, Việt Nam chỉ có 5 bằng sáng chế, thấp hơn hầu hết các nước trong khu vực Đông Nam Á. Thống kê của USPTO cho thấy, Singapore là nước có nhiều bằng sáng chế nhất asian, 2.496 bằng, gấp khoảng 3 lần nước đứng thứ hai về thành tích này, Malaysia.
Nhóm vài nước Đông Nam Á
HạngNướcDân số (triệu người)Số bằng sáng chế
1Singapore4,82.496
2Malaysia27,9877
3Thái Lan68,1206
4Phillipines93,6143
5Indonesia23274
6Việt Nam895
(Dân số: nguồn BBC, số bằng sáng chế: nguồn USPTO)TS. Lê Văn Út (ĐH Oulu, Phần Lan)

Thế hoá ra Phillipines nó dễ dàng kiếm 143 giải oscar à... hay hơn 4 triệu dân singapore nó tự in ra 2496 giải à.
Cái này có thể hiểu theo nhiều nghĩa. Có thể VN kém thật, hoặc VN chưa có nhận thức về việc phải đi đăng ký bảo hộ cho bằng sáng chế của mình, hoặc có thể là vấn đề chi phí.

Ở VN phí nộp đơn, công bố đơn, thẩm định, cấp bằng, đăng bạ... rẻ như bèo, tổng chi phí chỉ tính theo triệu VNĐ/1 bằng. Lệ phí duy trì cũng chỉ loanh quanh 300K/2 năm đầu và tăng dần trong các năm sau, nhưng cũng chả đến tiền triệu. Vẫn cái bằng sáng chế đó, chi phí đăng ký ở Mỹ bèo nhất là vài trăm đô, có những cái tổng cả phí đăng ký, thẩm định... lên tới vài chục nghàn đô là thường. Lệ phí duy trì cũng cả nghìn đô/năm.

VN là thành viên của Hiệp ước PCT nên chúng ta vẫn có thể được bảo hộ ở các nước tham gia PCT (90% các nước tham gia rồi), chỉ cần đăng ký bả hộ ở nước ngoài với cục sở hữu trí tuệ.
 

5banhxe

Xe điện
Biển số
OF-18522
Ngày cấp bằng
11/7/08
Số km
2,313
Động cơ
527,917 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Em nói từ post trước rồi, chắc anh này bị việt vị giống như hội Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình. Đủ chuẩn GS thì làm mỗi năm chục bài thôi, đằng này chắc thiếu điểm hay nóng lòng muốn vượt chỉ tiêu nên dồn 27 bài vào 6 tháng nên thành ra lố, bị thiên hạ soi :).
Cụ ấy đây:

Chắc cụ mải mê nghiên cứu nhiều nên lơ là công việc quản lý tài chính:

Dự đoán: anh em trong viện kéo cụ vào đồng tác giả để cụ có đủ cơ số bài đăng. Thông thường tỷ lệ đăng tầm 5-7 ăn 1 thì cụ cho đăng gần 100 bài là ổn, không ngờ đợt này anh em khá quá, tỷ lệ lên 3 ăn 1 thành ra cụ hơi lố.
 

turnviet

Xe lăn
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Người OF
Biển số
OF-93492
Ngày cấp bằng
30/4/11
Số km
10,387
Động cơ
478,703 Mã lực
Nơi ở
Độ xe Carcam 15/29 Láng Hạ
Website
carcam.vn
Ở cái thị trường này nó cũng sôi nổi như lúc : Bầu phong nghệ sĩ, sao vạch...
Tâm tư lắm !
 

FFX

Xe buýt
Biển số
OF-489833
Ngày cấp bằng
19/2/17
Số km
879
Động cơ
199,243 Mã lực
Nơi ở
Tây Hà Nội
4,4 là ngưỡng khởi điểm của lương bậc 2 ngạch GVC, CVC. Như cụ nói thì trước đây ai được phong học hàm PGS thì được ưu đãi chuyển sang ngạch GVCC hoặc CVCC mà ko cần phải thi (đk cần là có chứng chỉ ngạch công chức viên chức tương ứng), với hệ số khởi điểm của bậc 3 là 6,2. Tuy nhiên từ năm 2019 đã bỏ cơ chế này rồi ah. Giờ muốn hưởng hệ số trên thì phải thi.

gs,pgs nó tăng bậc lương kinh lắm cụ ạ. Giả sử lương cụ đang 4.4 chỉ cần pgs phát là nhảy ngay lên 6.3

còn tỷ lệ phân bổ chỉ là con số gợi ý thôi, có thể nhiều hoặc ít hơn. Nhưng nên để các trường tự phong, tất nhiên, mỗi trường sẽ có tiêu chí riêng để gs trường này sẽ có giá trị hơn gs trường kia.
số lượng họ phong nhiều hay ít dựa vào quỹ lương mỗi trường nữa
 

7years

Xe điện
Biển số
OF-438258
Ngày cấp bằng
19/7/16
Số km
2,228
Động cơ
240,050 Mã lực
Tuổi
49
Bọn tây nó nghiêm túc, gs gắn với thương hiệu trường. Trường thì có cơ chế rõ ràng. Ns công thì nó hạn chế, ns tư thì không đời nào nó phí phạm thương hiệu bằng cách phong gs rỏm.

Ta thì lộn xộn nên vẫn cần có ông nhà nước cấp bằng gs. Chứ thả ra thì khéo bảo vệ cũng có giáo sư cho oai.
 

cairong_2011

Xe container
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
8,770
Động cơ
474,991 Mã lực

Có khi Việt Nam! Nên học phương tây, bỏ cái trò bầu GS, PGS cổ lỗ sĩ này đi. Giao cho các trường tự phong. 1 khoa trung bình 1 vị trí GS, 3 PGS, cứ thế mà tính. Còn làm việc thì còn giữ chức danh GS, còn ăn lương. Nghỉ hưu, nghỉ việc thì hết GS, nhà nước cũng đỡ phải cấp lương nuôi. Và hạn chế đc tiêu cực mỗi khi đến mùa bầu gs,pgs ntn.
Có cái đó còn để phong chức,xếp ghế. Chứ ko có tiền tố đầu nghe trống vắng lắm.
 

cairong_2011

Xe container
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
8,770
Động cơ
474,991 Mã lực

CaptainMT

Xe buýt
Biển số
OF-731836
Ngày cấp bằng
7/6/20
Số km
674
Động cơ
78,530 Mã lực
Em cũng nghĩ như cụ, ở ta mà tự phong thì có khi để lấy uy tín có trường phong cả bảo vệ làm gs!
Em cũng lo ngại như cụ. Mặc dù em thấy tự phong là hướng tốt, trước sau gì cũng phải vậy. Tuy nhiên, hiện tại nếu chuyển sang mà ko làm rõ ràng (cái này thì hơi khó vì cả nên GD vẫn đang trắng đen lẫn lộn) thì chắc chắn nhiều nơi sẽ lách luật. Đôi lúc em cũng hay nghĩ sao ko cứ mang mô hình phương tây dập phát y hệt cho ta có phải nhanh ko. Nhưng rồi em tháy mọi thứ cả về kinh tế, xã hội, GD, etc cần phát triển và cải cách đồng bộ một cách từ từ. Nhưng nói gì thì nói chứ rõ ràng các bác bộ ngành nhà mình biến mọi thứ ra hỗn độn ntnay là rất có tội.
 

CaptainMT

Xe buýt
Biển số
OF-731836
Ngày cấp bằng
7/6/20
Số km
674
Động cơ
78,530 Mã lực
Em cũng có mấy bài báo khoa học đăng trên báo Tuổi trẻ cười, xin đc phong hàm giáo sư otofun đc ko các cụ :P
Em là em đồng ý luôn ấy chứ, báo cực kì dễ hiểu, hài hước mà lại thâm thúy =))
 

CaptainMT

Xe buýt
Biển số
OF-731836
Ngày cấp bằng
7/6/20
Số km
674
Động cơ
78,530 Mã lực
Đến như Pháp cũng chưa áp dụng cho hệ PGS/GS nghiên cứu 2 bài 1 năm đâu ạ. Mà chưa kể họ có tiền nghiên cứu thường xuyên.
PGS/GS ở VN ngoài được lên hệ GVCC với hệ số lương là 6.2 thì không có bất cứ phụ cấp nghiên cứu nào. Với tình trạng đó mà yêu cầu 2 bài quốc tế chất lượng 1 năm thì quá khó ( ko tính những người xin được đề tài các loại)
Vâng, em biết ở Pháp chưa áp dụng cái này. Mà em nghĩ có lẽ chưa có nước nào áp cái việc mấy bài/1 năm cả, vì nó hoàn toàn ko hợp lí. Như trên em nói có một số nơi chỉ gọi là đánh giá lại vài năm/lần.
 

CaptainMT

Xe buýt
Biển số
OF-731836
Ngày cấp bằng
7/6/20
Số km
674
Động cơ
78,530 Mã lực
Em nói từ post trước rồi, chắc anh này bị việt vị giống như hội Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình. Đủ chuẩn GS thì làm mỗi năm chục bài thôi, đằng này chắc thiếu điểm hay nóng lòng muốn vượt chỉ tiêu nên dồn 27 bài vào 6 tháng nên thành ra lố, bị thiên hạ soi :).
Em cũng ko hiểu, chả lẽ bác PGS ấy hoặc là tham hoặc là ko nhận thức được việc viết báo là quá vô lí, rồi cả XH sẽ đặt dấu hỏi.
 

X113

Xe buýt
Biển số
OF-295104
Ngày cấp bằng
7/10/13
Số km
686
Động cơ
532,638 Mã lực
4,4 là ngưỡng khởi điểm của lương bậc 2 ngạch GVC, CVC. Như cụ nói thì trước đây ai được phong học hàm PGS thì được ưu đãi chuyển sang ngạch GVCC hoặc CVCC mà ko cần phải thi (đk cần là có chứng chỉ ngạch công chức viên chức tương ứng), với hệ số khởi điểm của bậc 3 là 6,2. Tuy nhiên từ năm 2019 đã bỏ cơ chế này rồi ah. Giờ muốn hưởng hệ số trên thì phải thi.
cái này thì cụ chưa nắm chắc
các bạn PGS vẫn được lên 6.2 do Bộ Nội vụ đồng ý với công văn đề xuất của đơn vị về ngạch GVCC
 

CaptainMT

Xe buýt
Biển số
OF-731836
Ngày cấp bằng
7/6/20
Số km
674
Động cơ
78,530 Mã lực
Em đồng ý nó không phải báo chuyên về nghiên cứu... nhưng nó vẫn có mục về nghiên cứu và cũng lọc lựa kỹ. Nếu nói nó chỉ đưa tin không thôi cũng không đúng.
https://www.washingtonpost.com/graphics/2020/world/corona-simulator/?fbclid=IwAR3zaAQkr46M18ZviyCWVM8BzjQMvR_v3NnVsZgU2iSgEwAWfk7D3e4_eQQ&utm_campaign=wp_main&utm_medium=social&utm_source=facebook
Em lội còm thấy cụ bảo thủ quá. Các cụ khác đã giải thích kĩ càng và cũng dễ hiểu, vậy mà cụ hoặc là ko hiểu, hoặc cố tỏ ra ko hiểu.
Em định gt thêm như thôi kệ cụ =))
 

X113

Xe buýt
Biển số
OF-295104
Ngày cấp bằng
7/10/13
Số km
686
Động cơ
532,638 Mã lực
Em cũng ko hiểu, chả lẽ bác PGS ấy hoặc là tham hoặc là ko nhận thức được việc viết báo là quá vô lí, rồi cả XH sẽ đặt dấu hỏi.
27 bài 1 năm mà toàn Scopus thì khả năng chơi với nhau rồi đôn nhau lên, cụ này không tính nên nhận nhiều bài quá. Cái này ra ngoài hội đồng thì người ta cũng có thể không cho điểm ấy chứ.
Còn làm khoa học thì người ta đề cao tính tự giác và tự trọng khoa học, lách luật thì cả nước Nhật cũng lách chứ chả riêng mấy anh V+
 

Quy Lão

Xe điện
Biển số
OF-715848
Ngày cấp bằng
12/2/20
Số km
2,053
Động cơ
102,780 Mã lực
Tuổi
40
Bài báo toàn học sinh với nghiên cứu sinh viết rồi thầy đánh tên thầy vào thôi.
Thứ 2 là giờ báo quốc tế cũng có quốc tế this, quốc tế that. Đầy báo quốc tế nó cũng đói, nó mở thêm tạp chí chuyên san phụ cho các thầy nộp tiền là có bài đăng :))
Các thầy chỉ chăm mua bài lúc chưa lên gs thôi chứ cứ lên pgs, gs rồi là chả thấy viết bài gì nữa.
 
  • Vodka
Reactions: QAZ

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
5,590
Động cơ
399,239 Mã lực
Em nói từ post trước rồi, chắc anh này bị việt vị giống như hội Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình. Đủ chuẩn GS thì làm mỗi năm chục bài thôi, đằng này chắc thiếu điểm hay nóng lòng muốn vượt chỉ tiêu nên dồn 27 bài vào 6 tháng nên thành ra lố, bị thiên hạ soi :).

Các nhà ngâm kiú VN gần đây có trò đăng bài lên mấy "tạp chí khoa học" ăn xổi, cứ đóng phế trung bình mỗi bài 1500-2500 đô la Mỹ là 1 tuần sau lên là luôn !

MDPI (Multidisciplinary Digital Publishing Institute - Viện Xuất bản số đa ngành) là nhà xuất bản khoa học mới nổi được lập bởi một nhà khoa học ít tên tuổi, Shu-Kun Lin người Hoa. Nắm bắt được xu thế xuất bản khoa học mở từ những năm 2010, MDPI của Lin nhanh chóng đăng ký thành lập hàng loạt các tạp chí hoàn toàn mở - có nghĩa là bất kỳ ai cũng được đọc bài miễn phí. Điều đáng chú ý, nhà xuất bản này đăng ký địa chỉ hoạt động tại Bassel, Thụy Sĩ. Một địa chỉ nhà riêng nhưng toàn bộ nhân sự đều ở nước ngoài, hầu hết ở Trung Quốc, và thường khiến nhiều người nhầm lẫn rằng đây là một nhà xuất bản Thụy Sĩ.
 

CaptainMT

Xe buýt
Biển số
OF-731836
Ngày cấp bằng
7/6/20
Số km
674
Động cơ
78,530 Mã lực
27 bài 1 năm mà toàn Scopus thì khả năng chơi với nhau rồi đôn nhau lên, cụ này không tính nên nhận nhiều bài quá. Cái này ra ngoài hội đồng thì người ta cũng có thể không cho điểm ấy chứ.
Còn làm khoa học thì người ta đề cao tính tự giác và tự trọng khoa học, lách luật thì cả nước Nhật cũng lách chứ chả riêng mấy anh V+
Vâng, em hiểu rồi. Bộ sậu hơi mạnh. =))
Cơ mà em bên KHTN, ví dụ một Gs già, boss của một lab lớn, tầm 10 phd, vài postdoc với vài Pgs kèm theo thì một năm cũng có thể ra rất nhiều bài. Tuy nhiên thì chắc chắn sẽ có bài high impact, chứ ko lèm nhèm như này.
 

X113

Xe buýt
Biển số
OF-295104
Ngày cấp bằng
7/10/13
Số km
686
Động cơ
532,638 Mã lực
Vâng, em hiểu rồi. Bộ sậu hơi mạnh. =))
Cơ mà em bên KHTN, ví dụ một Gs già, boss của một lab lớn, tầm 10 phd, vài postdoc với vài Pgs kèm theo thì một năm cũng có thể ra rất nhiều bài. Tuy nhiên thì chắc chắn sẽ có bài high impact, chứ ko lèm nhèm như này.
KHTN mình không nghĩ ở VN mà có group nào có 10PhD và Postdoc lại kèm thêm vài PGS. Còn các group lớn trên thế giới thì không so sánh làm gì.
Mình nói rồi là khoa học đề cao sự tự trọng và tự giác.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top