[Funland] Mưa lạnh, chán đời, mời các bác sâu âm thanh...

Gato2009

Xe điện
Biển số
OF-53653
Ngày cấp bằng
26/12/09
Số km
2,416
Động cơ
406,358 Mã lực
Trước em có thằng bạn học cùng phổ thông hay lọ mọ món này, giờ không biết nó còn nghịch không? chuyên chế cháo bộ khung cho băng cối với băng catssete bằng nhôm rồi anot hóa, tạo màu theo yêu cầu.
Để mai em hỏi ban liên lạc lớp số ĐT của thằng này đã :D
À mà cái cối xay cụ đã kiểm tra cân bằng động chưa?
Em check cân bằng rồi, cũng phải chỉnh một tí đấy ạ
cụ hỏi giúp em nhé,
Cảm ơn cụ.
 

Gato2009

Xe điện
Biển số
OF-53653
Ngày cấp bằng
26/12/09
Số km
2,416
Động cơ
406,358 Mã lực
Cụ ở HN thì đưa em làm cho.
Cân bằng động ở tốc độ 33rpm là không cần thiết đâu cụ. Một số hãng kĩ họ vẫn làm nhưng không phải tất cả.




Cụ giúp em anode nhé,
Inbox số đt cho em ạ
may quá!
Cảm ơn cụ
 

Gato2009

Xe điện
Biển số
OF-53653
Ngày cấp bằng
26/12/09
Số km
2,416
Động cơ
406,358 Mã lực
Bác liên hệ công ty Hard Coat ở khu công nghiệp Quang Minh nhé, lẻ cũng làm và rất nhiệt tình
http://www.hardcoat.vn/
Em cũng tra google ra công ty này, nhưng chưa liên hệ, vì nó cũng xa và thấy công ty có vẻ hoành nên đoán là nó ko làm, để em nhờ cụ super_voz đã ah. Cám ơn cụ
 

Gato2009

Xe điện
Biển số
OF-53653
Ngày cấp bằng
26/12/09
Số km
2,416
Động cơ
406,358 Mã lực
Trước em có thằng bạn học cùng phổ thông hay lọ mọ món này, giờ không biết nó còn nghịch không? chuyên chế cháo bộ khung cho băng cối với băng catssete bằng nhôm rồi anot hóa, tạo màu theo yêu cầu.
Để mai em hỏi ban liên lạc lớp số ĐT của thằng này đã :D
À mà cái cối xay cụ đã kiểm tra cân bằng động chưa?
Nãy chửa kịp đọc còm của cụ super_voz, em sẽ nhờ cụ ấy trước, có gì sẽ phiền cụ sau, đa tạ cụ đã nhiệt tình.
 

Gato2009

Xe điện
Biển số
OF-53653
Ngày cấp bằng
26/12/09
Số km
2,416
Động cơ
406,358 Mã lực
Vừa tròn 70kg cụ ạ.




Của cụ khủng thật, bộ cần câu cũng ngon nữa..., tonearm của em còi lắm. Motor của cụ dùng loại gì thế, em hết cả hơi với cái motor, vất đi mấy cái mới tìm dc 1 cái. Giờ ngồi nghĩ lại thấy cũng hãi thật..hehe
 

Super_voz

Xe buýt
Biển số
OF-25603
Ngày cấp bằng
11/12/08
Số km
963
Động cơ
499,013 Mã lực
Nơi ở
VM
Motor là niềm đau cụ ạ, em cũng vật lộn với motor bao lâu.
Ban đầu dùng BLDC, nhưng bọn này chạy vòng bi nên ồn. Mày mò đi mua bạc xốp về tiện bạc thay vào vòng bi thì êm ru, nhưng khi nghe nhạc phát hiện ra motor chạy không dược smooth do đặc điểm bldc lái bằng xung, lại đi làm cái flying wheel để khắc phục.
cuối cùng đơn giản nhất là chạy động cơ AC vành chập.
Của cụ khủng thật, bộ cần câu cũng ngon nữa..., tonearm của em còi lắm. Motor của cụ dùng loại gì thế, em hết cả hơi với cái motor, vất đi mấy cái mới tìm dc 1 cái. Giờ ngồi nghĩ lại thấy cũng hãi thật..hehe
 

Gato2009

Xe điện
Biển số
OF-53653
Ngày cấp bằng
26/12/09
Số km
2,416
Động cơ
406,358 Mã lực
Motor là niềm đau cụ ạ, em cũng vật lộn với motor bao lâu.
Ban đầu dùng BLDC, nhưng bọn này chạy vòng bi nên ồn. Mày mò đi mua bạc xốp về tiện bạc thay vào vòng bi thì êm ru, nhưng khi nghe nhạc phát hiện ra motor chạy không dược smooth do đặc điểm bldc lái bằng xung, lại đi làm cái flying wheel để khắc phục.
cuối cùng đơn giản nhất là chạy động cơ AC vành chập.
Em vừa zalo cho cụ rồi ạ
Motor ac thì hơi rắc rối cái vụ tần số 50hz, lại phải làm bộ sóng sin chuẩn, đau thương cũng ko kể hết đâu cụ. Em đâm đầu vào motor DC thì đỡ cái sóng sin, nhưng lại đập đầu vào tường cái vụ công suất motor, vì mâm nặng motor cứ chạy 1 lúc là nóng cmn lên thế là lại sai tốc, cuối cùng đành phải ăm mặm dùng bộ motor của thuỵ sĩ mới ổn.
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
5,826
Động cơ
312,309 Mã lực
Motor là niềm đau cụ ạ, em cũng vật lộn với motor bao lâu.
Ban đầu dùng BLDC, nhưng bọn này chạy vòng bi nên ồn. Mày mò đi mua bạc xốp về tiện bạc thay vào vòng bi thì êm ru, nhưng khi nghe nhạc phát hiện ra motor chạy không dược smooth do đặc điểm bldc lái bằng xung, lại đi làm cái flying wheel để khắc phục.
cuối cùng đơn giản nhất là chạy động cơ AC vành chập.
Đúng là vụ Motor phức tạp phết. Trước em sửa cối xay Canon DP6000 cho một cụ trên này nghiên cứu mất gần năm mới sửa được.
Cụ chủ "cối xay" cũng đi lang thang đâu đó mất hơn năm không làm được, thợ phán mua cối mới .... :D , sau nhờ em, nhưng em cũng dọa cụ ấy là cũng phải 1 năm may ra xong, vì em cũng ếch biết cái cối xay đấy hoạt động theo nguyên lý nào :D
Sau nửa năm ngâm kíu em mới biết cơ chế điều khiển Motor của cái cối xay đấy, cũng khoai vật vã :))
Nó cũng dùng Motor lồng sóc 1 pha thôi, nhưng có kiểm soát biên độ nguồn xoay chiều và có mạch phanh hãm DC lồng ghép vào, vành cối xay có cảm biến tốc độ quang học để báo về bộ điều khiển. Về cơ bản nó kiểm soát tốc độ cối xay khá chính xác.
Bộ cối xay này chỉ có nhược điểm là truyền động trực tiếp không dùng dây cu roa nên em nghĩ khả năng vẫn bị rung. Vì thực ra em không nghe vì cụ ấy chỉ đem bộ cối thôi, không có kim-cần gì cả. Em đo kiểm vòng quay bằng máy đo tốc độ riêng, thấy sai số khoảng 0,01% thôi - hay tại máy đo của em nó ngu quá nhỉ :D
 

Super_voz

Xe buýt
Biển số
OF-25603
Ngày cấp bằng
11/12/08
Số km
963
Động cơ
499,013 Mã lực
Nơi ở
VM
Cụ sửa cho cụ nhà ở Hà Đông hả :D
Máy chú nhật làm rắc rối vãi.
Em cũng làm mấy chú Technics SP10 MK2 và MK3 cũng cực khù khoằm.
Đúng là vụ Motor phức tạp phết. Trước em sửa cối xay Canon DP6000 cho một cụ trên này nghiên cứu mất gần năm mới sửa được.
Cụ chủ "cối xay" cũng đi lang thang đâu đó mất hơn năm không làm được, thợ phán mua cối mới .... :D , sau nhờ em, nhưng em cũng dọa cụ ấy là cũng phải 1 năm may ra xong, vì em cũng ếch biết cái cối xay đấy hoạt động theo nguyên lý nào :D
Sau nửa năm ngâm kíu em mới biết cơ chế điều khiển Motor của cái cối xay đấy, cũng khoai vật vã :))
Nó cũng dùng Motor lồng sóc 1 pha thôi, nhưng có kiểm soát biên độ nguồn xoay chiều và có mạch phanh hãm DC lồng ghép vào, vành cối xay có cảm biến tốc độ quang học để báo về bộ điều khiển. Về cơ bản nó kiểm soát tốc độ cối xay khá chính xác.
Bộ cối xay này chỉ có nhược điểm là truyền động trực tiếp không dùng dây cu roa nên em nghĩ khả năng vẫn bị rung. Vì thực ra em không nghe vì cụ ấy chỉ đem bộ cối thôi, không có kim-cần gì cả. Em đo kiểm vòng quay bằng máy đo tốc độ riêng, thấy sai số khoảng 0,01% thôi - hay tại máy đo của em nó ngu quá nhỉ :D
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
5,826
Động cơ
312,309 Mã lực
Đúng là vụ Motor phức tạp phết. Trước em sửa cối xay Canon DP6000 cho một cụ trên này nghiên cứu mất gần năm mới sửa được.
Cụ chủ "cối xay" cũng đi lang thang đâu đó mất hơn năm không làm được, thợ phán mua cối mới .... :D , sau nhờ em, nhưng em cũng dọa cụ ấy là cũng phải 1 năm may ra xong, vì em cũng ếch biết cái cối xay đấy hoạt động theo nguyên lý nào :D
Sau nửa năm ngâm kíu em mới biết cơ chế điều khiển Motor của cái cối xay đấy, cũng khoai vật vã :))
Nó cũng dùng Motor lồng sóc 1 pha thôi, nhưng có kiểm soát biên độ nguồn xoay chiều và có mạch phanh hãm DC lồng ghép vào, vành cối xay có cảm biến tốc độ quang học để báo về bộ điều khiển. Về cơ bản nó kiểm soát tốc độ cối xay khá chính xác.
Bộ cối xay này chỉ có nhược điểm là truyền động trực tiếp không dùng dây cu roa nên em nghĩ khả năng vẫn bị rung. Vì thực ra em không nghe vì cụ ấy chỉ đem bộ cối thôi, không có kim-cần gì cả. Em đo kiểm vòng quay bằng máy đo tốc độ riêng, thấy sai số khoảng 0,01% thôi - hay tại máy đo của em nó ngu quá nhỉ :D
Em vừa zalo cho cụ rồi ạ
Motor ac thì hơi rắc rối cái vụ tần số 50hz, lại phải làm bộ sóng sin chuẩn, đau thương cũng ko kể hết đâu cụ. Em đâm đầu vào motor DC thì đỡ cái sóng sin, nhưng lại đập đầu vào tường cái vụ công suất motor, vì mâm nặng motor cứ chạy 1 lúc là nóng cmn lên thế là lại sai tốc, cuối cùng đành phải ăm mặm dùng bộ motor của thuỵ sĩ mới ổn.
Từ cái vụ sửa cối xay trên em nghĩ, sao các cụ không dùng giải pháp Motot 3 phase công suất nhỏ, rồi điều khiển tốc độ bằng con biến tần. Nếu cần chính xác có thể dùng thêm encoder cho biến tần nó điều khiển tốc độ thì cực chính xác luôn .... đấy các cụ thấy ý tưởng em có được hông :))
 

Super_voz

Xe buýt
Biển số
OF-25603
Ngày cấp bằng
11/12/08
Số km
963
Động cơ
499,013 Mã lực
Nơi ở
VM
Mâm nặng phải chơi motor công suất lớn, cụ dùng flat belt thì lúc đầu nó nặng lắm, em dùng string belt nên nó trượt dần rồi hết trượt thì đỡ hơn.
Có bọn nó làm 2 motor kéo 2 bên cũng đỡ được phần nào.
Em cũng đã sưu tầm cả mớ motor: vexta, maxon, papst đủ cả.
Em vừa zalo cho cụ rồi ạ
Motor ac thì hơi rắc rối cái vụ tần số 50hz, lại phải làm bộ sóng sin chuẩn, đau thương cũng ko kể hết đâu cụ. Em đâm đầu vào motor DC thì đỡ cái sóng sin, nhưng lại đập đầu vào tường cái vụ công suất motor, vì mâm nặng motor cứ chạy 1 lúc là nóng cmn lên thế là lại sai tốc, cuối cùng đành phải ăm mặm dùng bộ motor của thuỵ sĩ mới ổn.
 

Super_voz

Xe buýt
Biển số
OF-25603
Ngày cấp bằng
11/12/08
Số km
963
Động cơ
499,013 Mã lực
Nơi ở
VM
Chính là BLDC đó cụ.
Em dùng vexta cả dc servo lẫn a servo rồi.
Vì nó dùng biến tần nên nó không smooth đâu, nghe thua xa bọn ac vành chập. Lại còn phải xử lý vụ ball bearing ồn ào nữa.
Từ cái vụ sửa cối xay trên em nghĩ, sao các cụ không dùng giải pháp Motot 3 phase công suất nhỏ, rồi điều khiển tốc độ bằng con biến tần. Nếu cần chính xác có thể dùng thêm encoder cho biến tần nó điều khiển tốc độ thì cực chính xác luôn .... đấy các cụ thấy ý tưởng em có được hông :))
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
5,826
Động cơ
312,309 Mã lực
Chính là BLDC đó cụ.
Em dùng vexta cả dc servo lẫn a servo rồi.
Vì nó dùng biến tần nên nó không smooth đâu, nghe thua xa bọn ac vành chập. Lại còn phải xử lý vụ ball bearing ồn ào nữa.
Dùng Motor 3 phase vành chập mà cụ. Loại BLDC vẫn là động cơ DC, xung vuông nên chạy nó rung - nó gần giống Step motor hơn :D
 

trauxanh

Xe lăn
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
14,259
Động cơ
427,691 Mã lực
Các cụ mầy mò khiếp thật, em thì lệnh cho bọn hãng làm cho 1 cái, rồi cứ thế dùng thôi. :D
 

trauxanh

Xe lăn
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
14,259
Động cơ
427,691 Mã lực
Nhân có cái đàn Nguyệt, mời các cụ nghe bản đàn này được biểu diễn- thu âm- và in LP tại Nhật năm 1978:
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
5,826
Động cơ
312,309 Mã lực
Hay quá, cụ cho em xem với.
Thực ra cụ đòi xem thì em chệu, vì em làm điều khiển công nghiệp. Phối hợp động cơ 3 phase - biến tần - encode nó thành hệ Servo cụ ợ.
Tuy nhiên nếu dùng với "cối xay" em nghĩ không cần đến Encode, chỉ cần dùng con Motor 3 phase cỡ nhỏ (khoảng 100W đổ lại, hơn càng tốt - chỉ sợ to quá khó về cơ khí thôi), dùng con biến tần loại thông dụng 0,75kW, vào 1 phase, ra 3 phase là ổn. Tốc độ Motor phụ thuộc tần số cấp cho nó.
Với biến tần nó thay đổi liên tục từ 0-400Hz được.
Nếu cần độ ổn định cao thì đặt chế độ tải nặng, tải không ổn định......(nói chung cài đặt được) thì nó giữ tốc độ motor cực chuẩn luôn, bất chấp tải nặng hay nhẹ :D
Nếu các cụ dùng cho cối xay hạng nặng, quán tính nhớn có thể đặt chế độ gia tốc trong mấy giây....tối đa trong 1000s nhá, tha hồ chờ khởi động :))
Thực ra ý tưởng dùng cho cối xay em mới nghĩ ra thôi. Còn hệ biến tần này em dùng trong công nghiệp nhiều rồi, chỉ không nghĩ đến cụ kéo cái cối xay này :D
 

dalink

Xe điện
Biển số
OF-555588
Ngày cấp bằng
26/2/18
Số km
4,312
Động cơ
202,139 Mã lực
Nơi ở
noland
Em có nhõn bộ này thôi ;)

 

Super_voz

Xe buýt
Biển số
OF-25603
Ngày cấp bằng
11/12/08
Số km
963
Động cơ
499,013 Mã lực
Nơi ở
VM
Em thắc mắc xíu:
Nếu không dùng encoder thì lấy gì so sánh để nó giữ được tốc độ motor khi tải thay đổi ah?
Em đã test thực tế, hệ động cơ/điều khiển có hồi tiếp sẽ gây ra hiện tượng giật, kể cả tốc độ đáp ứng cỡ ms thì vẫn nghe ra được.
Cối xay quan trọng là smooth chứ không cần tốc độ chính xác.
Thực ra cụ đòi xem thì em chệu, vì em làm điều khiển công nghiệp. Phối hợp động cơ 3 phase - biến tần - encode nó thành hệ Servo cụ ợ.
Tuy nhiên nếu dùng với "cối xay" em nghĩ không cần đến Encode, chỉ cần dùng con Motor 3 phase cỡ nhỏ (khoảng 100W đổ lại, hơn càng tốt - chỉ sợ to quá khó về cơ khí thôi), dùng con biến tần loại thông dụng 0,75kW, vào 1 phase, ra 3 phase là ổn. Tốc độ Motor phụ thuộc tần số cấp cho nó.
Với biến tần nó thay đổi liên tục từ 0-400Hz được.
Nếu cần độ ổn định cao thì đặt chế độ tải nặng, tải không ổn định......(nói chung cài đặt được) thì nó giữ tốc độ motor cực chuẩn luôn, bất chấp tải nặng hay nhẹ :D
Nếu các cụ dùng cho cối xay hạng nặng, quán tính nhớn có thể đặt chế độ gia tốc trong mấy giây....tối đa trong 1000s nhá, tha hồ chờ khởi động :))
Thực ra ý tưởng dùng cho cối xay em mới nghĩ ra thôi. Còn hệ biến tần này em dùng trong công nghiệp nhiều rồi, chỉ không nghĩ đến cụ kéo cái cối xay này :D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top