[Funland] Mưa lạnh, chán đời, mời các bác sâu âm thanh...

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
5,826
Động cơ
312,282 Mã lực
Em thắc mắc xíu:
Nếu không dùng encoder thì lấy gì so sánh để nó giữ được tốc độ motor khi tải thay đổi ah?
Em đã test thực tế, hệ động cơ/điều khiển có hồi tiếp sẽ gây ra hiện tượng giật, kể cả tốc độ đáp ứng cỡ ms thì vẫn nghe ra được.
Cối xay quan trọng là smooth chứ không cần tốc độ chính xác.
Vì cụ dùng BLDC nên nó bị giật - do cấu tạo của BLDC có nam châm vĩnh cửu, cuộn dây lần lượt đảo cực từ để nam châm vĩnh cửu nó dịch chuyển đến cực từ thích hợp (cùng cực đẩy, khác cực hút), vì vậy điện cấp cho các cuộn dậy là xung vuông => do đó chuyển động của BLDC bản chất là nhảy bước (Step Motor), không êm ái được như loại motor xoay chiều rotor lồng sóc.
Các hệ Servo đời cũ hay dùng Motor DC hoặc BLDC, loại này độ chính xác chưa cao do có hiện tượng "nhảy bước" như trên. Các hệ Servo đời mới bây giờ đều dùng động cơ AC hết cụ ợ.
Cụ cứ hình dung nếu dùng hệ DC điều khiển dao phay chẳng hạn, nếu phay 1 đường cong thì đường cong đấy sẽ có dạng bậc răng cưa, nếu dùng hệ AC thì đường cong sẽ liền mạch trơn nhẵn hơn nhiều.
Về mặt kiểm soát tốc độ, Motor AC tốc độ của nó phụ thuộc số cặp cực và tần số điên nguồn cấp cho nó. Ví dụ với điện lưới tần số 50Hz, Motor có 1 cặp cực thì không bao giờ vượt qua được 3000vg/ph. Thực tế do hệ số trượt nên sẽ là 2800vg/ph(hoặc 2900 tùy loại), loại 2 cặp cực là 1400vg/ph (hoặc 1450) (các thông số này cụ sẽ thấy ghi trên Motor) => nếu chỉ dùng điện nguồn thì không bao giờ tăng được tốc độ Motor AC quá tần số điện lưới được cụ nhé.
Chính do đặc tính phụ thuộc tần số nguồn người ta mới sử dụng công nghệ biến tần (Inverter) để kiểm soát và điều khiển tốc độ Motor AC. Chắc cụ đã nghe nhiều về điều hòa Inverter, đấy cũng là ứng dụng biến tần đấy ợ :))
Còn việc ổn định tốc độ Motor khá lằng nhằng, nhưng em giải thích đơn giản thế này: khi lắp đặt, tiến hành khai báo thông số không tải của Motor cho Biến tần nó biết (Công suất, điện áp, dòng điện.......) Sau khi được khai báo như thế, bộ xử lý của biến tần nó căn cứ vào sự so sánh các thông số đang hoạt động với thông số đã khai báo để biết Motor đang hoạt động thế nào từ đó ra lệnh bù trừ để đảm bảo giữ được tốc độ Motor khi tải thay đổi.
Công thức moment của Motor AC: M=V/f (tỷ số điện áp/tần số)
Từ công thức đấy biến tần nó sẽ tăng giảm M theo yêu cầu cụ ợ :D
 
Chỉnh sửa cuối:

Super_voz

Xe buýt
Biển số
OF-25603
Ngày cấp bằng
11/12/08
Số km
963
Động cơ
499,013 Mã lực
Nơi ở
VM
Như em đã nói ở trên, em đã dùng sang ac servo cũng ko ăn thua ạ.
Vì cụ dùng BLDC nên nó bị giật - do cấu tạo của BLDC có nam châm vĩnh cửu, cuộn dây lần lượt đảo cực từ để nam châm vĩnh cửu nó dịch chuyển đến cực từ thích hợp (cùng cực đẩy, khác cực hút), vì vậy điện cấp cho các cuộn dậy là xung vuông => do đó chuyển động của BLDC bản chất là nhảy bước (Step Motor), không êm ái được như loại motor xoay chiều rotor lồng sóc.
Các hệ Servo đời cũ hay dùng Motor DC hoặc BLDC, loại này độ chính xác chưa cao do có hiện tượng "nhảy bước" như trên. Các hệ Servo đời mới bây giờ đều dùng động cơ AC hết cụ ợ.
Cụ cứ hình dung nếu dùng hệ DC điều khiển dao phay chẳng hạn, nếu phay 1 đường cong thì đường cong đấy sẽ có dạng bậc răng cưa, nếu dùng hệ AC thì đường cong sẽ liền mạch trơn nhẵn hơn nhiều.
Về mặt kiểm soát tốc độ, Motor AC tốc độ của nó phụ thuộc số cặp cực và tần số điên nguồn cấp cho nó. Ví dụ với điện lưới tần số 50Hz, Motor có 1 cặp cực thì không bao giờ vượt qua được 3000vg/ph. Thực tế do hệ số trượt nên sẽ là 2800vg/ph(hoặc 2900 tùy loại), loại 2 cặp cực là 1400vg/ph (hoặc 1450) (các thông số này cụ sẽ thấy ghi trên Motor) => nếu chỉ dùng điện nguồn thì không bao giờ tăng được tốc độ Motor AC quá tần số điện lưới được cụ nhé.
Chính do đặc tính phụ thuộc tần số nguồn người ta mới sử dụng công nghệ biến tần (Inverter) để kiểm soát và điều khiển tốc độ Motor AC. Chắc cụ đã nghe nhiều về điều hòa Inverter, đấy cũng là ứng dụng biến tần đấy ợ :))
Còn việc ổn định tốc độ Motor khá lằng nhằng, nhưng em giải thích đơn giản thế này: khi lắp đặt, tiến hành khai báo thông số không tải của Motor cho Biến tần nó biết (Công suất, điện áp, dòng điện.......) Sau khi được khai báo như thế, bộ xử lý của biến tần nó căn cứ vào sự so sánh các thông số đang hoạt động với thông số đã khai báo để biết Motor đang hoạt động thế nào từ đó ra lệnh bù trừ để đảm bảo giữ được tốc độ Motor khi tải thay đổi.
Công thức moment của Motor AC: M=V/f (tỷ số điện áp/tần số)
Từ công thức đấy biến tần nó sẽ tăng giảm M theo yêu cầu cụ ợ :D
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
5,826
Động cơ
312,282 Mã lực
Như em đã nói ở trên, em đã dùng sang ac servo cũng ko ăn thua ạ.
Em chưa rõ cụ điều khiển tốc độ bằng gì? nếu cụ dùng giải pháp cắt biên độ điện áp, trong khi tần số không thay đổi thì sẽ bị rung và rất nóng motor :D
 

roberdlee

Xe buýt
Biển số
OF-342866
Ngày cấp bằng
14/11/14
Số km
547
Động cơ
278,419 Mã lực
chưa vì ông ấy vất dưới tầng 1. red chắc để siu tầm thôi chứ 16 ôm nghe chưa chắc đã tốt hơn gold... về cấu tạo họng kèn và màng, gân thì y hệt gold
khác ở phân tần , trở kháng thôi
Có con gold 12 cũng hợp lý, nếu so red 10 vs gold 12 chắc chọn gold quá, Nghe đi nghe lại mấy đôi e vẫn thấy tannoy dễ nghe và lâu chán. Căn bản đời cổ, nam châm anilco nó có chất tiếng hợp cho phát giọng hát.
 

Gato2009

Xe điện
Biển số
OF-53653
Ngày cấp bằng
26/12/09
Số km
2,416
Động cơ
406,358 Mã lực
Em thắc mắc xíu:
Nếu không dùng encoder thì lấy gì so sánh để nó giữ được tốc độ motor khi tải thay đổi ah?
Em đã test thực tế, hệ động cơ/điều khiển có hồi tiếp sẽ gây ra hiện tượng giật, kể cả tốc độ đáp ứng cỡ ms thì vẫn nghe ra được.
Cối xay quan trọng là smooth chứ không cần tốc độ chính xác.
Cụ nói chuẩn, cần nhất là độ smooth và tốc độ ổn định, còn em thấy nó có là 33,4 thì tai em vẫn chả thấy khác so với 33,3,
 

Super_voz

Xe buýt
Biển số
OF-25603
Ngày cấp bằng
11/12/08
Số km
963
Động cơ
499,013 Mã lực
Nơi ở
VM
Em chưa rõ cụ điều khiển tốc độ bằng gì? nếu cụ dùng giải pháp cắt biên độ điện áp, trong khi tần số không thay đổi thì sẽ bị rung và rất nóng motor :D
Em không đi sâu vào điều khiển, em mua cả bộ ac servo cả động cơ và driver của vexta, bộ đó 40W
 

Super_voz

Xe buýt
Biển số
OF-25603
Ngày cấp bằng
11/12/08
Số km
963
Động cơ
499,013 Mã lực
Nơi ở
VM
Cụ nói chuẩn, cần nhất là độ smooth và tốc độ ổn định, còn em thấy nó có là 33,4 thì tai em vẫn chả thấy khác so với 33,3,
Lắm hôm say nghe symphony thì đĩa 33 nghe hẳn 45 vẫn thấy hay ấy chứ :D
 

Gato2009

Xe điện
Biển số
OF-53653
Ngày cấp bằng
26/12/09
Số km
2,416
Động cơ
406,358 Mã lực
Em chưa rõ cụ điều khiển tốc độ bằng gì? nếu cụ dùng giải pháp cắt biên độ điện áp, trong khi tần số không thay đổi thì sẽ bị rung và rất nóng motor :D
Em thấy cụ hiểu rất chắc về vấn đề này...hay là cụ xem xét diy 1 cái motor khai trí cho anh em đi ạ.
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
5,826
Động cơ
312,282 Mã lực
Em thấy cụ hiểu rất chắc về vấn đề này...hay là cụ xem xét diy 1 cái motor khai trí cho anh em đi ạ.
Hì, thực ra em cũng không theo món này lắm :D
Để em bới đồng nát xem có cái gì để nháp thử không đã :))
 

Gato2009

Xe điện
Biển số
OF-53653
Ngày cấp bằng
26/12/09
Số km
2,416
Động cơ
406,358 Mã lực
Hì, thực ra em cũng không theo món này lắm :D
Để em bới đồng nát xem có cái gì để nháp thử không đã :))
Nếu cụ tò mò cái trò khỉ cối xay này thì em có thể giúp cụ mấy thứ đồng nát, em có bearing, có tonearm...mấy thứ ba lăng nhăng nữa.
 

hieunthn

Xe tải
Biển số
OF-14412
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
488
Động cơ
519,660 Mã lực
HÃI các cụ o phờ thặc! :P
 

trauxanh

Xe lăn
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
14,259
Động cơ
427,691 Mã lực
Nếu cụ tò mò cái trò khỉ cối xay này thì em có thể giúp cụ mấy thứ đồng nát, em có bearing, có tonearm...mấy thứ ba lăng nhăng nữa.
Cha đó cứ phải có cồn đã, cứ có tí cồn là thông mọi nhẽ luôn! :))
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
5,826
Động cơ
312,282 Mã lực
Chẳng nhẽ em chưa già mắt đã kém

Hic...bô lão ơi, cái này là BLDC roài, thuộc dòng Step Motor, chia buồn cùng bô lão :D
Tham khảo sờ péc nhá, con này thì không bao giờ xì-mút được bô lão ợ :D
https://www.orientalmotor.com/products/pdfs/2009-2010/B/usa_sc_bx.pdf
Em bổ xung thêm tí là xung điều khiển con này nhá :))



Xung vuông toàn tập, nên chạy nó "rung rung" là đúng thôi - đúng ra gọi là xung hình thang :D
 
Chỉnh sửa cuối:

chuot08

Xe lăn
Biển số
OF-113030
Ngày cấp bằng
16/9/11
Số km
10,936
Động cơ
471,690 Mã lực
Nhân tiện cho em hỏi các cụ, có cụ nào biết CD có bài "Ba Vì mờ cao" chỉ giúp em nơi bán; hoặc file Lossless bài này cho em xin chép với ạ!
 

Super_voz

Xe buýt
Biển số
OF-25603
Ngày cấp bằng
11/12/08
Số km
963
Động cơ
499,013 Mã lực
Nơi ở
VM
Rất mong cụ chỉ giúp loại motor nào như cụ nói có thể mua được trên thị trường.

Hic...bô lão ơi, cái này là BLDC roài, thuộc dòng Step Motor, chia buồn cùng bô lão :D
Tham khảo sờ péc nhá, con này thì không bao giờ xì-mút được bô lão ợ :D
https://www.orientalmotor.com/products/pdfs/2009-2010/B/usa_sc_bx.pdf
Em bổ xung thêm tí là xung điều khiển con này nhá :))



Xung vuông toàn tập, nên chạy nó "rung rung" là đúng thôi - đúng ra gọi là xung hình thang :D
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,159
Động cơ
324,999 Mã lực
Tuổi
57
Cụ tháo trộm dát giường của bà cả làm tán âm á?! :D
Đúng là song thưa che mắt thánh......soi.
Đỉa phát biết ngay.
Em nghĩ, khoản tiêu tán nó mang tính cá nhân rất nhiều, ngoài tính thẩm mỹ hehe thì tai chủ nhân thích nghe kiểu đó.
Chuyện bố trí, kê đặt, để con Âm nó rên cho tử tế là cả câu chuyện dài, ai không biết cho là hâm nặng. Vd bò bằng bốn chân khắp nhà, đầu lúc ngóc lên lúc rà sát nền, mắt nhắm mắt mở...híc. Chả khác chóa gì chóa CS đánh hơi maithúy hehe.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top