- Biển số
- OF-389465
- Ngày cấp bằng
- 29/10/15
- Số km
- 5,828
- Động cơ
- 312,531 Mã lực
Vì cụ dùng BLDC nên nó bị giật - do cấu tạo của BLDC có nam châm vĩnh cửu, cuộn dây lần lượt đảo cực từ để nam châm vĩnh cửu nó dịch chuyển đến cực từ thích hợp (cùng cực đẩy, khác cực hút), vì vậy điện cấp cho các cuộn dậy là xung vuông => do đó chuyển động của BLDC bản chất là nhảy bước (Step Motor), không êm ái được như loại motor xoay chiều rotor lồng sóc.Em thắc mắc xíu:
Nếu không dùng encoder thì lấy gì so sánh để nó giữ được tốc độ motor khi tải thay đổi ah?
Em đã test thực tế, hệ động cơ/điều khiển có hồi tiếp sẽ gây ra hiện tượng giật, kể cả tốc độ đáp ứng cỡ ms thì vẫn nghe ra được.
Cối xay quan trọng là smooth chứ không cần tốc độ chính xác.
Các hệ Servo đời cũ hay dùng Motor DC hoặc BLDC, loại này độ chính xác chưa cao do có hiện tượng "nhảy bước" như trên. Các hệ Servo đời mới bây giờ đều dùng động cơ AC hết cụ ợ.
Cụ cứ hình dung nếu dùng hệ DC điều khiển dao phay chẳng hạn, nếu phay 1 đường cong thì đường cong đấy sẽ có dạng bậc răng cưa, nếu dùng hệ AC thì đường cong sẽ liền mạch trơn nhẵn hơn nhiều.
Về mặt kiểm soát tốc độ, Motor AC tốc độ của nó phụ thuộc số cặp cực và tần số điên nguồn cấp cho nó. Ví dụ với điện lưới tần số 50Hz, Motor có 1 cặp cực thì không bao giờ vượt qua được 3000vg/ph. Thực tế do hệ số trượt nên sẽ là 2800vg/ph(hoặc 2900 tùy loại), loại 2 cặp cực là 1400vg/ph (hoặc 1450) (các thông số này cụ sẽ thấy ghi trên Motor) => nếu chỉ dùng điện nguồn thì không bao giờ tăng được tốc độ Motor AC quá tần số điện lưới được cụ nhé.
Chính do đặc tính phụ thuộc tần số nguồn người ta mới sử dụng công nghệ biến tần (Inverter) để kiểm soát và điều khiển tốc độ Motor AC. Chắc cụ đã nghe nhiều về điều hòa Inverter, đấy cũng là ứng dụng biến tần đấy ợ
Còn việc ổn định tốc độ Motor khá lằng nhằng, nhưng em giải thích đơn giản thế này: khi lắp đặt, tiến hành khai báo thông số không tải của Motor cho Biến tần nó biết (Công suất, điện áp, dòng điện.......) Sau khi được khai báo như thế, bộ xử lý của biến tần nó căn cứ vào sự so sánh các thông số đang hoạt động với thông số đã khai báo để biết Motor đang hoạt động thế nào từ đó ra lệnh bù trừ để đảm bảo giữ được tốc độ Motor khi tải thay đổi.
Công thức moment của Motor AC: M=V/f (tỷ số điện áp/tần số)
Từ công thức đấy biến tần nó sẽ tăng giảm M theo yêu cầu cụ ợ
Chỉnh sửa cuối: