Cháu vừa đi exchange năm thứ ba ở UBC ạ.Cháu có đi exchange ở đâu ngoài Nhật chưa?
Cháu vừa đi exchange năm thứ ba ở UBC ạ.Cháu có đi exchange ở đâu ngoài Nhật chưa?
Em cảm ơn chị. Chị không cần lo lắng quá cho em ạ. Tiếng Nhật em xong N1 rồi, đang chuyển qua tiếng Trung ạ, cố gắng hai năm nữa thành thạo tiếng Trung.Chém gió chỉ dành cho người có tuổi thôi cụ ah. Tuổi trẻ chém gió nhiều em nghĩ là hơi lãng phí. Những năm tháng o Nhật em cày tiếng Nhật bục ra, thế mà giờ vẫn nuối tiếc thanh xuân đấy.
Em đồng ý, vào đây nhiều làm mình "chủ quan" với cuộc sống quáChém gió chỉ dành cho người có tuổi thôi cụ ah. Tuổi trẻ chém gió nhiều em nghĩ là hơi lãng phí. Những năm tháng o Nhật em cày tiếng Nhật bục ra, thế mà giờ vẫn nuối tiếc thanh xuân đấy.
Cháu vừa đi exchange năm thứ ba ở UBC ạ.
Cháu giỏi thật. Chú trước cũng cày ngày cày đêm, nhưng không so với cháu được.Em cảm ơn chị. Chị không cần lo lắng quá cho em ạ. Tiếng Nhật em xong N1 rồi, đang chuyển qua tiếng Trung ạ, cố gắng hai năm nữa thành thạo tiếng Trung.
Cháu cảm ơn bác, nhưng xin đừng khen cháu ạ. Thực sự cháu không muốn được khen đâu. Cảm giác là một sinh viên nghèo vượt khó làm cháu không thoải mái khi được khen. Hãy coi cháu là một sinh viên có khả năng bình thường như mọi sinh viên khác ạ.Cháu giỏi thật. Chú trước cũng cày ngày cày đêm, nhưng không so với cháu được.
Đồng ý.Cháu cảm ơn bác, nhưng xin đừng khen cháu ạ. Thực sự cháu không muốn được khen đâu. Cảm giác là một sinh viên nghèo vượt khó làm cháu không thoải mái khi được khen. Hãy coi cháu là một sinh viên có khả năng bình thường như mọi sinh viên khác ạ.
cho anh hỏi, anh có thằng bạn chung lớp Pt, học bổng ĐH 100% ở nhật năm 1999, học 1 lèo lên tiến sĩ.Dạ, đại khái là muốn đi du học thì phải thi cái đó ạ, nói chung điểm > 1800 là đi du học được rồi ạ. Còn giải thưởng thì cháu không có giải gì đâu ạ.
Nếu không kết hôn và có con với người có quốc tịch Nhật Bản, thì chỉ có thể có visa vĩnh trú thôi ạ.Đang làm thiết kế cho 1 cty Nhật, chỉ có thẻ Vĩnh Trú thôi, quốc tịch khó hơn hả em?
Cháu là đứa nghèo nhất nên được miễn học phí. Đây là hỗ trợ tài chính, không phải học bổng gì cả, nên cũng chả có gì đáng tự hào. Sau này cháu mới kiếm được những học bổng thực sự bên ngoài nhà trường (nghĩa là họ trao học bổng cho cháu, mà không quan tâm cháu giàu hay nghèo).Điểm SAT chỉ là điều kiện cần không phải là điều kiện đủ. mà điểm SAT của cháu nó như vậy không phải là cao để cấp học bổng. Trường xét tuyển dựa trên điểm SAT + một loạt thứ khác. Nếu được tuyển người ta sẽ xét tiếp điều kiện kinh tế gia đình để hỗ trợ miễn giảm học phí.
Đại học ở nước ngoài họ phân rõ hai loại là học bổng với hỗ trợ miễn giảm học phí. Tất nhiên phải đủ đk vào trường mới xét có miễn giảm học phí hay không.
Em cơ bản nhất trí với cụ. Em cũng thấy rất lo lắng về quan điểm “trẻ con chỉ học kỹ năng sống, kiến thức toán lý hóa không quan trọng” (hoặc đại loại là thế, hoặc báo chí đang diễn giải là như thế) rất nguy hiểm của một số người được gọi là “chuyên gia” trong ngành giáo dục (chủ yếu là học ở Tây về). Cái này nếu không cẩn thận có thể làm bại hoại đất nước trong hàng chục thế hệ sau, tức là đất nước ta sẽ không có khả năng trở thành nước phát triển trong vòng ít nhất 200 năm tới (phát triển theo nghĩa thực sự, kiểu như TQ hay Hàn Quốc, chứ không phải chỉ GDP trên đầu người).Chính vì học như Trâu như Chó áp lực đến tự tử mà TQ HQ mới có được nền kinh tế như ngày hôm nay.
Ai như xứ này đã nghèo còn suốt ngày hô hào giảm tải học bỏ bớt các kỳ thi, bỏ luôn cả xếp hạng học sinh vì sợ tổn thương các cháu. Chỉ muốn giáo dục nhẹ nhàng với xét học bạ đánh đồng ngu khôn dốt giỏi.
Éo được thi học sinh giỏi thì bảo ôi giời giờ ai quan trọng thứ đó, con em nó ko thèm học. Kết quả thi thấp như gián thì bảo chủ yếu em dậy cháu kỹ năng sống điểm thi quan trọng gì. Ôi giời, đến phát nôn với mấy ông giấu dốt.
Hình như cụ chưa hiểu nội dung cuộc trò chuyện của hai chú cháu kia.Em cơ bản nhất trí với cụ. Em cũng thấy rất lo lắng về quan điểm “trẻ con chỉ học kỹ năng sống, kiến thức toán lý hóa không quan trọng” (hoặc đại loại là thế, hoặc báo chí đang diễn giải là như thế) rất nguy hiểm của một số người được gọi là “chuyên gia” trong ngành giáo dục (chủ yếu là học ở Tây về). Cái này nếu không cẩn thận có thể làm bại hoại đất nước trong hàng chục thế hệ sau, tức là đất nước ta sẽ không có khả năng trở thành nước phát triển trong vòng ít nhất 200 năm tới (phát triển theo nghĩa thực sự, kiểu như TQ hay Hàn Quốc, chứ không phải chỉ GDP trên đầu người).
Tây nó giàu rồi, giờ nó muốn phá đất nước bởi các kiểu lý thuyết của bè lũ theo tư tưởng “liberal” điên rồ thì mặc chúng nó, chứ VN vẫn còn nghèo mà cũng học hành kiểu như Tây thì vẫn sẽ mãi nghèo.
Lớp hai sẽ học tăng thêm THỐNG KÊ, chứ không phải XÁC SUÂT. Bác cần phải phân biệt rõ hai khái niệm này.Nhưng có điều là học bây giờ cũng không giảm tải đâu, hình như vẫn đang tăng. Trẻ con lớp 2 mà học xác suất là cũng kinh đấy. Ngày xưa em nhờ vào đại học mới học
cái chính là học cái gì? Có nên đưa các học kiểu nhồi nhét kiến thức, học thuật vào đối với học sinh tiểu học không? những môn mang tính ứng dụng cao thì ko đưa vào. Có dạy các các cháu cách học đưa ra vấn đề , giải quyết và phản biện chưa? các bài toán ko có tính suy luận từ ứng dụng thực tế mà mang tính đánh đố và mẹo ( cái mà vẫn đc cho là tư duy đó) còn phù hợp ko?. Chương trình giảm tải với học sinh tiểu học là rất cần thiết. Để phát triển thì phải từ cấp 3, khi đó các cháu đã được hình thành tư duy học một cách khoa học, các cháu nhận thức được khả năng và định hướng của mình khi đó đưa nặng phần kiến thức để học chuyên sâu và nên theo kiểu chuyên ban chứ ko nên cào bằng bắt tất cả các cháu cùng học nặng các môn như vậy không phân loại và phát triển được học sinh.Em cơ bản nhất trí với cụ. Em cũng thấy rất lo lắng về quan điểm “trẻ con chỉ học kỹ năng sống, kiến thức toán lý hóa không quan trọng” (hoặc đại loại là thế, hoặc báo chí đang diễn giải là như thế) rất nguy hiểm của một số người được gọi là “chuyên gia” trong ngành giáo dục (chủ yếu là học ở Tây về). Cái này nếu không cẩn thận có thể làm bại hoại đất nước trong hàng chục thế hệ sau, tức là đất nước ta sẽ không có khả năng trở thành nước phát triển trong vòng ít nhất 200 năm tới (phát triển theo nghĩa thực sự, kiểu như TQ hay Hàn Quốc, chứ không phải chỉ GDP trên đầu người).
Tây nó giàu rồi, giờ nó muốn phá đất nước bởi các kiểu lý thuyết của bè lũ theo tư tưởng “liberal” điên rồ thì mặc chúng nó, chứ VN vẫn còn nghèo mà cũng học hành kiểu như Tây thì vẫn sẽ mãi nghèo.
Nhưng có điều là học bây giờ cũng không giảm tải đâu, hình như vẫn đang tăng. Trẻ con lớp 2 mà học xác suất là cũng kinh đấy. Ngày xưa em nhờ vào đại học mới học
Cảm ơn em.Lớp hai sẽ học tăng thêm THỐNG KÊ, chứ không phải XÁC SUÂT. Bác cần phải phân biệt rõ hai khái niệm này.
Hiện tại lớp 2 đã học THỐNG KÊ (Toán 2 - trang 79,80), bây giờ người ta muốn nâng thêm một chút. Đơn giản thế thôi ạ.
![]()
Cảm ơn cụ. Em cũng không phải chuyên gia giáo dục nên không đi vào chi tiết được, chỉ là có quan tâm thôi.cái chính là học cái gì? Có nên đưa các học kiểu nhồi nhét kiến thức, học thuật vào đối với học sinh tiểu học không? những môn mang tính ứng dụng cao thì ko đưa vào. Có dạy các các cháu cách học đưa ra vấn đề , giải quyết và phản biện chưa? các bài toán ko có tính suy luận từ ứng dụng thực tế mà mang tính đánh đố và mẹo ( cái mà vẫn đc cho là tư duy đó) còn phù hợp ko?. Chương trình giảm tải với học sinh tiểu học là rất cần thiết. Để phát triển thì phải từ cấp 3, khi đó các cháu đã được hình thành tư duy học một cách khoa học, các cháu nhận thức được khả năng và định hướng của mình khi đó đưa nặng phần kiến thức để học chuyên sâu và nên theo kiểu chuyên ban chứ ko nên cào bằng bắt tất cả các cháu cùng học nặng các môn như vậy không phân loại và phát triển được học sinh.
Học sinh Nhật Bản ngoài giờ học chính khóa, có thể học thêm (nếu muốn) ở 塾 (juku). Juku là các cơ sở giáo dục độc lập, hoàn toàn không liên quan đến các trường học, cũng như giáo viên nằm trong hệ thống giáo dục của Nhật Bản. Có khoảng 50.000 juku ở Nhật Bản, trong đó có những juku rất nổi tiếng như Kumon Juku với gần 02 triệu học sinh đến học thêm (website của Kumon Juku: https://www.kumon.ne.jp/)Mô hình của em thích là giáo dục theo kiểu Nhật Bản / Hàn Quốc vì nó đã cho thấy kết quả rất rõ ràng. Học sinh học giỏi, số lượng bằng phát minh tính theo đầu người cao nhất thế giới (có những năm một mình Hàn Quốc có số lượng bang phát minh bằng hơn 1 nửa châu Âu (cả Đông Âu và Tây Âu) gộp lại (theo số lieu WIPO)
Và VN (it nhất là Bắc VN) có văn hoá tương đồng nên việc áp dung mô hình của NB/HQ chắc cũng không gặp nhiều khó khăn.
Đó đó. Cụ thấy vấn đề rồi đó. Học sinh Việt Nam chỉ cày để lấy giải, để thi đại học. Sinh viên thì cày để đi kiếm tiền cho nhanh chứ ít ai dám chịu nghèo khó đi theo giấc mơ tuổi trẻ và nếp nghĩ, nếp làm đã ăn sâu từ khi học mẫu giáo.Cảm ơn cụ. Em cũng không phải chuyên gia giáo dục nên không đi vào chi tiết được, chỉ là có quan tâm thôi.
Từ cách đây 20 năm, em ở bên Tây thấy sinh viên học sinh bên đó học hành cũng amateur nên em đã nghĩ là chất lượng giáo dục ở đây cũng bình thường thôi. Kết quả là năm 2012, đánh giá PISA lần đầu tiên có VN tham gia đã cho thấy là học sinh VN 15 tuổi có trình độ cao hơn học sinh Anh, Mỹ, Pháp (và thấp hơn Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc...)
Mô hình của em thích là giáo dục theo kiểu Nhật Bản / Hàn Quốc vì nó đã cho thấy kết quả rất rõ ràng. Học sinh học giỏi, số lượng bằng phát minh tính theo đầu người cao nhất thế giới (có những năm một mình Hàn Quốc có số lượng bang phát minh bằng hơn 1 nửa châu Âu (cả Đông Âu và Tây Âu) gộp lại (theo số lieu WIPO)
Và VN (it nhất là Bắc VN) có văn hoá tương đồng nên việc áp dung mô hình của NB/HQ chắc cũng không gặp nhiều khó khăn.
Đúng rồi cụ. Không may là bạn bè em làm giảng viên Đại Học đều bảo sinh viên giờ kém hơn xưa. Không biết tương lai thế nào.Em cơ bản nhất trí với cụ. Em cũng thấy rất lo lắng về quan điểm “trẻ con chỉ học kỹ năng sống, kiến thức toán lý hóa không quan trọng” (hoặc đại loại là thế, hoặc báo chí đang diễn giải là như thế) rất nguy hiểm của một số người được gọi là “chuyên gia” trong ngành giáo dục (chủ yếu là học ở Tây về). Cái này nếu không cẩn thận có thể làm bại hoại đất nước trong hàng chục thế hệ sau, tức là đất nước ta sẽ không có khả năng trở thành nước phát triển trong vòng ít nhất 200 năm tới (phát triển theo nghĩa thực sự, kiểu như TQ hay Hàn Quốc, chứ không phải chỉ GDP trên đầu người).
Tây nó giàu rồi, giờ nó muốn phá đất nước bởi các kiểu lý thuyết của bè lũ theo tư tưởng “liberal” điên rồ thì mặc chúng nó, chứ VN vẫn còn nghèo mà cũng học hành kiểu như Tây thì vẫn sẽ mãi nghèo.
Nhưng có điều là học bây giờ cũng không giảm tải đâu, hình như vẫn đang tăng. Trẻ con lớp 2 mà học xác suất là cũng kinh đấy. Ngày xưa em nhờ vào đại học mới học