[Funland] Ngạc nhiên: Tại sao HN vẫn sử dụng chủ lực một thứ xập xệ có tuổi 100 năm ?

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,386
Động cơ
1,055,030 Mã lực
Tuổi
41
Hà Nội hơn 1000 tuổi. Mà dùng hệ thống thoát nước hơn 100 năm thì có gì mà kêu.
Em 42 tuổi vẫn phải dùng hệ thống thoát nước 40 năm đây.
 

cocsku

Xe ba gác
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
20,331
Động cơ
585,554 Mã lực
Rất ngạc nhiên điều này, vì sao đã 100 năm qua mà HN không xây được 1 hệ thống cống đàng hoàng, to đẹp hơn, mà vẫn thừa hưởng từ Pháp ?

Cần có nghiên cứu báo cáo xem hiện nay HN đã xây mới được bao nhiêu % cống, và bao nhiêu % cống là đang dùng sẵn từ thời Pháp?

View attachment 9339278


Đã đến lúc quy hoạch và xây dựng 1 hệ thống thoát nước lớn và đồng bộ mới cho thành phố cụ nhỉ!
 

phamhungbs

Xe điện
Biển số
OF-77059
Ngày cấp bằng
4/11/10
Số km
3,947
Động cơ
425,420 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Đống Đa
Từ năm 18 tuổi em đã được nghe phổ biến chống ngập, đến nay thấm thoát cũng được gần 26 năm rồi, nhiều cái tiến lên, còn lại thì dậm châm. Cố lên thành phố tôi yêu.
 

BMW X11

Xe container
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
5,333
Động cơ
690,622 Mã lực
Tuổi
23
Chuyên với chả gia

Từ thời Pháp, hệ thống cống ngầm cũng chỉ trong khu phố Pháp, phố cổ. Mà giờ nó vẫn thoát tốt, sao không dùng. Cống ngầm nội vùng phố cổ phố Pháp vẫn đang làm tròn trách nhiệm của nó, đợt ngập Hồ Gươm vừa rồi vì cả vùng ấy nó không thoát đi đâu được.

Còn các vùng giờ là lõi nhưng thời Pháp thì nó là vùng ven hoặc quá ven, Pháp có xây éo đâu, người Việt ta xây đấy chứ
Người Việt ta xây éo đâu bác.
Có xây thì đã không ngập như ni.
 

butchikim

Xe trâu
Biển số
OF-55660
Ngày cấp bằng
23/1/10
Số km
30,619
Động cơ
596,727 Mã lực
Nơi ở
...là đảo xa
Vì ghét ko ưa nên cứ để đó để dày vò, đục khoét, đập phá cho bõ tức đấy 🫣🤪😆
 

otothanglong

Xe container
Biển số
OF-65579
Ngày cấp bằng
5/6/10
Số km
5,263
Động cơ
512,945 Mã lực
Nhờ thời còn đi học quá, nhà tôi ở Ba Đình, hè nào cũng ra đường bắt cá, có hôm cá bơi lội tung tăng dưới giường. Lúc đó HN chỉ khoảng trăm vạn người, chưa biết cái hệ thông cống ngầm trăm năm do Pháp xây dựng là cái gì cả.
Số lượng người tăng lên, ao hồ bị san lấp làm đất ở, hệ thống thoát nước thì cũ kỹ, nói thật với đà xây dựng và phát triển như hiện nay, tương lai còn thảm họa nữa, tại sao bao nhiêu năm sát nhập Hà Tây về với Hà Nội mà vẫn líu díu đường xá cầu cống lôm côm, cứ nhìn đường Nguyễn Trải giờ cao điểm Sáng và Chiều mới thấy kinh khủng thế nào, rồi vài năm nữa khu cao xà lá mọc lên 1 quần thể và một vài chung cư đang xây dựng gần đó khi lấp đầy người đến ở thì không thể tưởng tượng nó ra sao nữa. Thật khủng khiếp.
 

loanhquanh25

Xe tải
Biển số
OF-893468
Ngày cấp bằng
19/9/25
Số km
235
Động cơ
2,733 Mã lực
Tuổi
27
Đã đến lúc quy hoạch và xây dựng 1 hệ thống thoát nước lớn và đồng bộ mới cho thành phố cụ nhỉ!
Rất ngạc nhiên là sau bao nhiêu năm đánh đuổi thực dân Pháp ra khỏi VN mà giờ vẫn phụ thuộc cơ bản vào hệ thống cống của nó?
 

Thỏ móm

Xe điện
Biển số
OF-542866
Ngày cấp bằng
24/11/17
Số km
4,919
Động cơ
132,357 Mã lực
Nơi ở
Vườn cà rốt màu mỡ
Rất ngạc nhiên điều này, vì sao đã 100 năm qua mà HN không xây được 1 hệ thống cống đàng hoàng, to đẹp hơn, mà vẫn thừa hưởng từ Pháp ?

Cần có nghiên cứu báo cáo xem hiện nay HN đã xây mới được bao nhiêu % cống, và bao nhiêu % cống là đang dùng sẵn từ thời Pháp?

View attachment 9339278


Chú chiên da nào mà thông minh thế hay là bị lều báo nhét chữ vào mồm. Cái gọi là Hà nội bây giờ so với Hà nội thuở trước 2000 thôi chứ đừng nói trước 1954 nó khác nhau thế nào về qui mô dân số,diện tích? Người đọc cũng nên phải có bộ lọc và kiến thức tối thiểu chứ cứ bạ cái gì cũng tin thì chết :))

Chắc chú chiên da kia cũng chả biết cái Hệ thống cống ngầm của Pháp nó được thiết kế năng lực tiêu thoát nước cho địa giới hành chính nào và dân số ra sao? Giả định như ông thớt nói,tức là k xây thì hóa ra từ 1954 tới nay,dân Hà nội thành ngư dân hoặc người cá hết à?

Chưa kể,chiên da kia và ông thớt có biết 2 trận lụt kỷ lục Hà nội năm 1952 và 1954 không? Hà nội lõi, dân số 30 vạn, vỏn vẹn 20 km² đấy...ngập ngang đùi!
 

nvk155

Xe điện
Biển số
OF-149104
Ngày cấp bằng
13/7/12
Số km
3,219
Động cơ
388,074 Mã lực
Nơi ở
HẠ LONG
Hệ thống cống có tốt, to đi nữa thì thoát đi đâu ạ.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,156
Động cơ
510,039 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Rất ngạc nhiên là sau bao nhiêu năm đánh đuổi thực dân Pháp ra khỏi VN mà giờ vẫn phụ thuộc cơ bản vào hệ thống cống của nó?
Pháp chỉ xây hệ thống cống ở vùng lõi Hà nội thôi cụ (Hoàn kiếm, Ba đình, HBT), đến Đống đa thời Pháp đã là thoát nước tự nhiên.

Mặc dù tuổi thọ trăm năm nhưng hệ thống cống Pháp xây vẫn hoàn thành chức năng của nó và không cần thay mới. Cái cần nói là những khu phát triển về sau này (các quận mới kể cả Đống đa). Ở các khu này hệ thống thoát nước hoàn toàn do VN thiết kế xây dựng và rõ ràng là không đạt yêu cầu.

Nên vấn đề ở đây không phải là làm lại hệ thống thoát nước của Pháp mà là cải tổ hệ thống của chính người Việt từ sau 1960 đến nay.
 

phuongmit

Xe ngựa
Biển số
OF-134398
Ngày cấp bằng
14/3/12
Số km
26,438
Động cơ
3,242,909 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chú chiên da nào mà thông minh thế hay là bị lều báo nhét chữ vào mồm. Cái gọi là Hà nội bây giờ so với Hà nội thuở trước 2000 thôi chứ đừng nói trước 1954 nó khác nhau thế nào về qui mô dân số,diện tích? Người đọc cũng nên phải có bộ lọc và kiến thức tối thiểu chứ cứ bạ cái gì cũng tin thì chết :))

Chắc chú chiên da kia cũng chả biết cái Hệ thống cống ngầm của Pháp nó được thiết kế năng lực tiêu thoát nước cho địa giới hành chính nào và dân số ra sao? Giả định như ông thớt nói,tức là k xây thì hóa ra từ 1954 tới nay,dân Hà nội thành ngư dân hoặc người cá hết à?

Chưa kể,chiên da kia và ông thớt có biết 2 trận lụt kỷ lục Hà nội năm 1952 và 1954 không? Hà nội lõi, dân số 30 vạn, vỏn vẹn 20 km² đấy...ngập ngang đùi!
Lậy thọ, thọ đi chơi, uống dc mấy chai bia rồi, chưa đủ bận à mà vào đây móc cống ^:)^
 

Thành Thị 1

Xe điện
Biển số
OF-811147
Ngày cấp bằng
19/4/22
Số km
3,311
Động cơ
105,186 Mã lực
Rất ngạc nhiên là sau bao nhiêu năm đánh đuổi thực dân Pháp ra khỏi VN mà giờ vẫn phụ thuộc cơ bản vào hệ thống cống của nó?
Ủa thì vẫn dùng dc thì dùng chứ, chả nhẽ ghét nó lại đào lên làm cái mới???
Cụ đo bao nhiêu đường mới là bấy nhiêu m cống mới thôi.
 

namvqh

Xe buýt
Biển số
OF-336409
Ngày cấp bằng
27/9/14
Số km
610
Động cơ
270,468 Mã lực
Pháp chỉ xây hệ thống cống ở vùng lõi Hà nội thôi cụ (Hoàn kiếm, Ba đình, HBT), đến Đống đa thời Pháp đã là thoát nước tự nhiên.

Mặc dù tuổi thọ trăm năm nhưng hệ thống cống Pháp xây vẫn hoàn thành chức năng của nó và không cần thay mới. Cái cần nói là những khu phát triển về sau này (các quận mới kể cả Đống đa). Ở các khu này hệ thống thoát nước hoàn toàn do VN thiết kế xây dựng và rõ ràng là không đạt yêu cầu.

Nên vấn đề ở đây không phải là làm lại hệ thống thoát nước của Pháp mà là cải tổ hệ thống của chính người Việt từ sau 1960 đến nay.
Không đúng đâu cụ Rach. Cống thời Pháp ở Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng và 1 phần nhỏ Đống Đa kích thước khá nhỏ, phổ biến là D400mm, một số tuyến chính là cống vòm xây gạch. Dự án thoát nước giai đoạn 1 lưu vực Tô Lịch đã thay bằng cống lớn hơn rất nhiều. Khu vực nội thành trước 1954 có nhiều điểm úng ngập khi có mưa lớn đã thành huyền thoại như quảng trường ga Hà Nội, ngã 5 Bà Triệu, mấy phố gần hồ Thuyền Quang ... .

Tôi có xem, đọc, nghe các "chuyên gia " thi nhau chém gió về nguyên nhân lụt lội của Hà Nội qua 2 đợt mưa lớn vừa rồi. Hầu hết là lý thuyết suông, chém bừa khi không có đủ thông tin và bản thân người chém cũng thiếu kiến thức. Có một số cái họ chém đúng nhưng những cái chém đúng đấy thì những người có chuyên môn đều biết cả rồi.

Theo tôi, nguyên nhân quan trọng nhất là vấn đề thoát nước và môi trường đô thị thiếu, phải nói là rất thiếu được quan tâm và dành nguồn lực đúng mức, chứ giải pháp thì rất sẵn và không quá khó để thực hiện.
 

tuanzs

Xe lăn
Biển số
OF-60474
Ngày cấp bằng
31/3/10
Số km
10,202
Động cơ
1,221,932 Mã lực
Nơi ở
Với vợ
Đợt này khách tây sang mình chắc đc đi đi lối cổ loa về phố các cụ nhỉ?
Chả nhẽ cho đi lối VCC :D
 

bhld

Xe tải
Biển số
OF-735713
Ngày cấp bằng
11/7/20
Số km
252
Động cơ
74,547 Mã lực
Liệu giờ có thể bóc tách được ra: hệ thống cống HN hiện nay có bao nhiêu % là thừa hưởng thời Pháp, bao nhiêu % là tự xây mới mở rộng?
Theo chuyên gia bài báo, về cơ bản HN vẫn phải xử dụng cống từ thời Pháp, vậy là xây mới không là bao ?
Chuyên gia là ai thế cụ! Có làm trong lĩnh vực này không hay loại 3 môn 9 điểm bốc phét ra? Ông Hùng này có làm thoát nước đô thị ngày nào đâu? Có sơ đồ hệ thống thoát nước Hà Nội đâu?
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,156
Động cơ
510,039 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Không đúng đâu cụ Rach. Cống thời Pháp ở Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng và 1 phần nhỏ Đống Đa kích thước khá nhỏ, phổ biến là D400mm, một số tuyến chính là cống vòm xây gạch. Dự án thoát nước giai đoạn 1 lưu vực Tô Lịch đã thay bằng cống lớn hơn rất nhiều. Khu vực nội thành trước 1954 có nhiều điểm úng ngập khi có mưa lớn đã thành huyền thoại như quảng trường ga Hà Nội, ngã 5 Bà Triệu, mấy phố gần hồ Thuyền Quang ... .

Tôi có xem, đọc, nghe các "chuyên gia " thi nhau chém gió về nguyên nhân lụt lội của Hà Nội qua 2 đợt mưa lớn vừa rồi. Hầu hết là lý thuyết suông, chém bừa khi không có đủ thông tin và bản thân người chém cũng thiếu kiến thức. Có một số cái họ chém đúng nhưng những cái chém đúng đấy thì những người có chuyên môn đều biết cả rồi.

Theo tôi, nguyên nhân quan trọng nhất là vấn đề thoát nước và môi trường đô thị thiếu, phải nói là rất thiếu được quan tâm và dành nguồn lực đúng mức, chứ giải pháp thì rất sẵn và không quá khó để thực hiện.
Đúng rồi cụ, thoát nước cho HN không phải chuyện gì quá phức tạp. Có đủ phương án, và thu ngân sách của HN/SG hoàn toàn đủ chi. Nhưng rất lạ là sự chú ý không đủ, cứ lấy tiền đi làm cái gì khác.

Có vẻ như các lờ đờ vẫn coi thoát nước (và xử lý rác) là "công trình phụ", kiểu suy nghĩ làng xã thời mông muội. Trong khi nó hoàn toàn không phụ chút nào.
 

truchang

Xe tải
Người OF
Biển số
OF-757
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
223
Động cơ
1,089,069 Mã lực
đợt đấy em làm tuyến cống ngầm ở thái thịnh 2 mà giờ là cái đường yên lãng, suốt ngày bên xí nghiệp thoát nước ra hạch sách
đợt đấy thấy bảo làm bên ban qlda thoát nước sướng lắm, tiền tiêu như nước =))
mẹ không cái gì lãi bằng làm cái thoát nước, vừa đào đắp đất hạ tầng, chuyển đất đi vừa có tiền bán đất san lấp vừa có tiền vận chuyển hehe
Cụ tuyển đệ em xin 1 sờ nót;;)
 

chieubuon

Xe điện
Biển số
OF-382725
Ngày cấp bằng
15/9/15
Số km
2,310
Động cơ
300,478 Mã lực
Lên Hồ Gươm mà xem, mưa to ngập lòi.
Ngoài hệ thống cống 100 năm thì HN đã xây thêm được hệ thống cống nào nhỉ ? Chả lẽ chủ lực vẫn là hệ thống cống 100 năm cứu nét?
Chửi, ý kiến ít thôi. Mưa to như mấy đợt bão vừa rồi thì Mỷ cũng đến nóc. Mấy cái thằng phóng tinh viên ngồi đút chân gầm bàn viết chuyện quy hoạch với cống từ pháp, chắc méo gì biết cống nó ở chỗ nào. Cái phố cổ chật chội ấy mở rộng cống hay làm cống mới kiểu gì mà chả dùng của nó, 1000 năm dùng đc thì vẫn dùng.
Kêu ít thôi, để thời giab kiến tiềb rồi đóng thuế để pt đất nước cụ ạ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top