[Funland] Ngẫm về Mã Pì Lèng

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
8,450
Động cơ
285,542 Mã lực
Tuổi
51
Sory cụ néu em hiểu lầm. Nhưng Bài báo đó viết dựa trên và thực tế mà. Đọc là hiểu người có tâm. Nhưng báo chí thì phải viết như vậy mới đủ để duyệt đăng. Chứ đọc lên em thấy có chuyên môn và phân tích sai đúng rất kỹ.
Thì em có phản bác bài báo đó đâu, thực tế là bài báo rất hay và chính xác. Nhưng ko cần lên tới Mã Pì Lèng đâu, nhìn Đà Lạt thôi đã thấy bao nhiêu năm qua chúng ta đã bảo tồn di sản người xưa ra sao. Cứ lý luận này nọ nghe thì hay lắm, nhưng những biện pháp đã thực hiện của những người có quyền thì cứ như đống phân !
 

Greeno

Xe cút kít
Biển số
OF-22422
Ngày cấp bằng
14/10/08
Số km
15,912
Động cơ
619,689 Mã lực
Nơi ở
www.bodetam.vn
Website
www.bodetam.vn
Em vừa đọc bài viết của một kiến trúc sư về vẫn đề này . Các cụ ai quan tâm thì đọc nhé!.
Nếu dừng được cơn gặm nhấm di sản trên diện rộng này, ta còn cứu được hàng nghìn di sản trên toàn quốc. Nếu không, sẽ tiếp tục có rất nhiều "Mã Pì Lèng" khác trong tương lai.

Năm 2005, tôi đến thăm một hòn đảo mà nửa thế kỷ trước, ba tôi từng đặt chân tới vào thời điểm bước ngoặt quan trọng của đời ông.

Nơi đó là Mont Saint Michel, hòn đảo gồm nhiều công trình tôn giáo cổ, rất nổi tiếng với con đường độc đạo nối vào đất liền, thường ngập khi thủy triều lên. Quần thể này và vùng biển lân cận được xem là di sản quý giá hàng đầu của Pháp, được UNESCO vinh danh "Di sản thế giới".

Ba tôi, kiến trúc sư Ngô Viết Thụ, từng đến thăm hòn đảo này để lấy ý tưởng và cảm hứng cho đồ án trước vòng chung kết tranh giải thưởng kiến trúc Khôi nguyên La Mã của Pháp năm 1955. Đề bài yêu cầu thiết kế một thánh đường trên hòn đảo nhỏ vùng Địa Trung Hải, với tầm nhìn có thể trở thành một di sản văn hóa trong tương lai, phục vụ hàng chục nghìn khách hành hương. Như một cơ duyên, ông đã giành giải thưởng này khi chưa đầy 30 tuổi.

Tôi có ấn tượng sâu đậm khi viếng thăm Mont Saint Michel, không chỉ vì ôn lại những kỷ niệm mà ba tôi từng kể, mà còn cảm nhận được cách ứng xử của chính quyền và người dân địa phương đối với di sản này.

Ngay từ đầu, nhà chức trách Pháp đã quy hoạch và cấm xây dựng các công trình du lịch, bãi đậu xe ở khu vực ven biển - nơi đối diện hòn đảo - để giữ gìn khung cảnh thiên nhiên sinh thái bao quanh. Tới đây, khách chỉ được đậu xe tại bãi xe chính cách đảo khoảng 3 km, trong vùng đệm của di sản, từ đó có thể đi bộ hoặc đi xe bus hay xe ngựa vào hòn đảo cổ xưa này. Đổi lại, họ được sống lại cảm xúc của người xưa khi không gian xanh sinh thái trên đảo và lân cận hoàn toàn được bảo vệ. Tất cả tập hợp các công trình tôn giáo được gìn giữ tôn tạo như hiện trạng nhiều thế kỷ trước.

Người Pháp đã xác định một không gian vùng ảnh hưởng trực tiếp đến di sản rất rộng lớn và nó cũng được bảo tồn nghiêm ngặt. Không gian di sản của công trình không chỉ dừng lại trong phạm vi 6,56 hecta của đảo. Tới 57,51 hecta không gian liền kề của khu vực ven biển nơi tiếp giáp hòn đảo cũng được bảo tồn. Toàn bộ vùng rộng lớn này bị cấm xây dựng. Nhờ đó, từ khoảng cách vài km cho đến ngay phía trước hòn đảo và từ mọi góc nhìn, người ta đều cảm nhận được trọn vẹn bức tranh lịch sử nghìn năm của các lâu đài tôn giáo nơi đây.

Đó là lý do khiến trong mắt tôi, giá trị của đỉnh Mã Pì Lèng tại Hà Giang không phải chỉ là dòng sông và sườn núi hùng vĩ mà còn là một không gian rất rộng lớn xung quanh - như chiếc áo để mặc cho di sản. Trong không gian đó, dù đứng ở đâu, ta vẫn có thể có cảm xúc đặc biệt về nơi này. Tất cả những vị trí giúp nhìn thắng cảnh đẹp nhất chính là những địa điểm phải được bảo vệ cùng với di sản, trên một cơ sở pháp lý vững chắc.

Trong câu chuyện nhà hàng 7 tầng xây trái phép trên đỉnh đèo, tôi thấy có 4 "tầng trách nhiệm". Trách nhiệm đầu tiên của chủ đầu tư do xây không phép.

Thứ hai, huyện Mèo Vạc có trách nhiệm bởi đã không dừng công trình từ manh nha, để nó ngang nhiên mọc lên. Và cũng không loại trừ khả năng ai đó có chức quyền đã dung túng cho chủ đầu tư theo kiểu, xây đi rồi sẽ lo giấy phép.

Trách nhiệm thứ ba lớn hơn thuộc tỉnh Hà Giang. Đó là trách nhiệm phải tổ chức quy hoạch của khu vực di sản và lân cận, xác định rõ khu nào không được xây dựng, khu nào xây được để phục vụ du khách, bảo tồn chỗ nào, đầu tư chỗ nào.

Mã Pì Lèng là một không gian thiên nhiên thuần khiết và tốt nhất không nên có công trình nào mọc lên ở khu vực di sản lẫn vùng ảnh hưởng của di sản. Việc địa phương có thể làm ngay là trả lại không gian cho di sản. Nếu không chọn hoàn toàn phá bỏ công trình thì chỉ nên cải tạo nó theo hướng: dứt khoát không cho phép chức năng khách sạn nhà hàng ở khu vực này mà chỉ cho phép làm điểm ngắm cảnh, dừng chân, giải khát, có nhà vệ sinh ngầm giấu kín và xử lý chất thải. Hai tầng nổi trên cùng của công trình phải bị phá bỏ. Chính quyền có thể xem xét mua lại công trình để chuyển thành điểm dịch vụ công, phục vụ khách du lịch có thu tiền.

Quan trọng hơn, tỉnh Hà Giang phải gấp rút làm quy hoạch toàn bộ khu vực, đưa ra giải pháp cụ thể và chi tiết về bảo tồn và phát triển mà không cần chờ điều chỉnh Luật Di sản vì sẽ quá chậm. Trong đó, phải xác định lại các vùng lõi và vùng đệm của khu vực, nêu rõ những nơi không được và nơi có thể xây dựng phục vụ du lịch và dân sinh, nhưng phải đi kèm các quy định khống chế về chiều cao, mật độ, phong cách kiến trúc, vật liệu, màu sắc... để không gian đô thị quanh di sản được hài hòa.

Và cuối cùng, trách nhiệm lớn nhất thuộc về Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Bởi thực tế, ai cũng thấy nhà hàng nằm ở vị trí đẹp nhất trong quần thể, vi phạm di sản một cách ngang nhiên, nhưng chính quyền chỉ có thể phạt lỗi xây dựng không phép chứ không đủ cơ sở pháp lý để phạt lỗi vi phạm di sản. Có kẽ hở này là do Luật Di sản hiện hành có lỗ hổng rất lớn chưa được Bộ "vá" lại.

Luật Di sản chỉ phân định vùng lõi vùng I và vùng lõi II của di sản là vùng cần bảo vệ, nhưng thực tế công trình khách sạn lại nằm ngoài vùng I và II này. Hoặc nói cách khác, phần trách nhiệm của Bộ Văn hóa rất lớn khi đã phê duyệt di sản Mã Pì Lèng, nhưng lại không xếp khu vực xây nhà hàng vào trong ranh giới vùng bảo vệ của di sản. Đáng lý ra, khu vực đặt nhà hàng nếu không được xếp vào vùng II, thì cũng phải được xếp vào vùng đệm có ảnh hưởng trực tiếp đến di sản, được sự bảo vệ của luật di sản. Bởi đó là nơi có điểm nhìn đẹp và trực diện đến di sản; và từ trung tâm di sản nhìn ra cũng bao quát nó.

Nếu điều chỉnh được Luật Di sản, chúng ta không chỉ cứu một mình Mã Pì Lèng mà còn cứu hàng nghìn di sản khác trên toàn quốc. Tôi hy vọng tất cả những di sản quốc gia của Việt Nam phải đi kèm hồ sơ quy hoạch chứ không "bơ vơ" như bây giờ. Trong đó, giống như đảo Mont Saint Michel, không gian di sản và vùng ảnh hưởng của di sản phải được bảo vệ nghiêm ngặt, kèm theo hướng dẫn ứng xử chi tiết cho mọi người. Muốn làm tốt việc gì, ta cũng phải dựa trên cơ sở nền pháp trị và thứ pháp trị đó phải được mọi người tôn trọng. Bởi nếu không thì có cũng như không.

Ngô Viết Nam Sơn
Bài viết giá trị, nhưng có đoạn để nhà nước vận hành thì em thấy không ok lắm. Đi khắp cả nước cứ vào dịch vụ ăn ngủ nghỉ nào có bóng dáng nhà nước là vô cùng kém, vào tay tư nhân họ làm mới tốt lên được.
Mặt thứ 2 là không ai nói đến cái Đập Thuỷ Điện chặn dòng Nho Quế, nó cũng tàn sát dòng sông này cũng như chặn đứng đường đi của thuỷ sản sống trong con sông, làm cạn kiệt nguồn nước hạ lưu và biến đổi hệ sinh vật của cả dòng sông. Chả ai kêu gào cả vì sao nhỉ?
 

D nâu

Xe điện
Biển số
OF-89405
Ngày cấp bằng
22/3/11
Số km
4,253
Động cơ
496,748 Mã lực
Bài viết giá trị, nhưng có đoạn để nhà nước vận hành thì em thấy không ok lắm. Đi khắp cả nước cứ vào dịch vụ ăn ngủ nghỉ nào có bóng dáng nhà nước là vô cùng kém, vào tay tư nhân họ làm mới tốt lên được.
Mặt thứ 2 là không ai nói đến cái Đập Thuỷ Điện chặn dòng Nho Quế, nó cũng tàn sát dòng sông này cũng như chặn đứng đường đi của thuỷ sản sống trong con sông, làm cạn kiệt nguồn nước hạ lưu và biến đổi hệ sinh vật của cả dòng sông. Chả ai kêu gào cả vì sao nhỉ?
Em thấy Vịnh Hạ Long cũng do nhà nước cụ thể tỉnh Quảng Ninh quản lý và khai thác . Còn nhà đầu tư cùng khai thác du lịch tham quan thì có thể là cá nhân doanh nghiệp trong nước và nước ngoài thì vẫn dưới sự quản lý của tỉnh thôi. Nếu nhà nước không quản lý chẳng may ông cá nhân vớ vẩn nào đó đem mìn nổ lung tung vậy mất cả di sản thiên nhiên thì toi. Cụ có thể cho hình ảnh đập thuỷ điện ngăn dòng sông Nho Quế hay không? Hồi em đi năm 2011 em không thấy có? hay tại nằm ở đâu mà mình không để ý nhỉ? Năm đó em đi du lịch hà Giang em thấy tỉnh không thu tiền nhân dân khi đến tham quan thắng cảnh ở mã Pì Lèng và cao Nguyên đá Đồng văn. Trong lúc đó tất cả các di sản ở đâu cũng thu tiền hết.
 
Chỉnh sửa cuối:

Greeno

Xe cút kít
Biển số
OF-22422
Ngày cấp bằng
14/10/08
Số km
15,912
Động cơ
619,689 Mã lực
Nơi ở
www.bodetam.vn
Website
www.bodetam.vn
Em thấy Vịnh Hạ Long cũng do nhà nước cụ thể tỉnh Quảng Ninh quản lý và khai thác . Còn nhà đầu tư cùng khai thác du lịch tham quan thì có thể là cá nhân doanh nghiệp trong nước và nước ngoài thì vẫn dưới sự quản lý của tỉnh thôi. Còn cụ có thể cho hình ảnh đập thuỷ điện ngăn dòng sông Nho Quế hay không? Hồi em đi năm 2011 em không thấy có? hay tại nằm ở đâu mà mình không để ý nhỉ?
Đây cụ ạ
Sau khi chảy qua hẻm vực Tu Sản trên đèo Mã Pì Lèng, dòng sông bị chặn lại bởi đập thủy điện Nho Quế 2. Hiện tại có 3 nhà máy thủy điện được quy hoạch bậc thang đều mang tên Nho Quế (1; 2; 3).







Giờ nó xong rồi cụ ạ

https://dantri.com.vn/xa-hoi/24h-du-ngoan-doc-dong-song-huyen-thoai-tren-cao-nguyen-da-20170406071910923.htm
 

Greeno

Xe cút kít
Biển số
OF-22422
Ngày cấp bằng
14/10/08
Số km
15,912
Động cơ
619,689 Mã lực
Nơi ở
www.bodetam.vn
Website
www.bodetam.vn






Đập thuỷ điện sau lưng cô bé đấy cụ D nâu ạ, mới xong vài 3 năm nay thôi ạ
 

D nâu

Xe điện
Biển số
OF-89405
Ngày cấp bằng
22/3/11
Số km
4,253
Động cơ
496,748 Mã lực
Đây cụ ạ
Sau khi chảy qua hẻm vực Tu Sản trên đèo Mã Pì Lèng, dòng sông bị chặn lại bởi đập thủy điện Nho Quế 2. Hiện tại có 3 nhà máy thủy điện được quy hoạch bậc thang đều mang tên Nho Quế (1; 2; 3).







Giờ nó xong rồi cụ ạ

https://dantri.com.vn/xa-hoi/24h-du-ngoan-doc-dong-song-huyen-thoai-tren-cao-nguyen-da-20170406071910923.htm
Em nghĩ có thể cái này không thuộc phạm vi vùng lõi, 1, và 2 hoặc là Thuỷ điện quan trọng cho Hà Giang nên Unesco buộc phải cho phép đồng thuận! Vì không có điện thì phát triển cái gì được.
 

D nâu

Xe điện
Biển số
OF-89405
Ngày cấp bằng
22/3/11
Số km
4,253
Động cơ
496,748 Mã lực
Các cụ post ảnh làm em thấy nhớ hà Giang quá! Em muốn post vào đây mấy bức ảnh để nói với mọi người rằng Hà Giang nơi rất nên đặt chân đến ít nhất
một lần trong đời.








































một lần trong đời...
 

Greeno

Xe cút kít
Biển số
OF-22422
Ngày cấp bằng
14/10/08
Số km
15,912
Động cơ
619,689 Mã lực
Nơi ở
www.bodetam.vn
Website
www.bodetam.vn
Các cụ post ảnh làm em thấy nhớ hà Giang quá! Em muốn post vào đây mấy bức ảnh để nói với mọi người rằng Hà Giang nơi rất nên đặt chân đến ít nhất
một lần trong đời.








































một lần trong đời...
em đi vài lần lúc trẻ rồi, nhưng vợ em chưa được đi, mấy hôm nay đọc báo về cái nhà nghỉ kia nên hội phụ nữ đang giục em đặt phòng ở đó cho cả hội mà cháy phòng rồi. Tầm thu này lên đó là đẹp nhất
 

Acient.cutkit

Xe tăng
Biển số
OF-604680
Ngày cấp bằng
24/12/18
Số km
1,528
Động cơ
137,870 Mã lực
Các cụ post ảnh làm em thấy nhớ hà Giang quá! Em muốn post vào đây mấy bức ảnh để nói với mọi người rằng Hà Giang nơi rất nên đặt chân đến ít nhất
một lần trong đời.








































một lần trong đời...
Đi thôi cụ :))
 

Acient.cutkit

Xe tăng
Biển số
OF-604680
Ngày cấp bằng
24/12/18
Số km
1,528
Động cơ
137,870 Mã lực
em đi vài lần lúc trẻ rồi, nhưng vợ em chưa được đi, mấy hôm nay đọc báo về cái nhà nghỉ kia nên hội phụ nữ đang giục em đặt phòng ở đó cho cả hội mà cháy phòng rồi. Tầm thu này lên đó là đẹp nhất
Nghiêm túc là ko nên theo trend cụ ah.
Mã Pí Lèng chỉ đệp vào ngày trời nắng, ít mây. Cụ đi ngày mây mù thì trắng xoá chả thấy dì đâu.

Mà lên Hà Giang thì ở ksan trên Đồng Văn, mới xây đc 2-3 năm gì đó ngon bổ rẻ, ngày đc vào chợ cổ Đồng văn. Ngồi nhâm nhi chén diệu ngắm chảo Thắng cố.
Chứ lang thang ra đèo làm gì cho hết một ngày dời ạ!!!
 

Greeno

Xe cút kít
Biển số
OF-22422
Ngày cấp bằng
14/10/08
Số km
15,912
Động cơ
619,689 Mã lực
Nơi ở
www.bodetam.vn
Website
www.bodetam.vn
Nghiêm túc là ko nên theo trend cụ ah.
Mã Pí Lèng chỉ đệp vào ngày trời nắng, ít mây. Cụ đi ngày mây mù thì trắng xoá chả thấy dì đâu.

Mà lên Hà Giang thì ở ksan trên Đồng Văn, mới xây đc 2-3 năm gì đó ngon bổ rẻ, ngày đc vào chợ cổ Đồng văn. Ngồi nhâm nhi chén diệu ngắm chảo Thắng cố.
Chứ lang thang ra đèo làm gì cho hết một ngày dời ạ!!!
Chị em phụ nữ thích đi chộp ảnh mà cụ, em ở ĐV suốt rồi.
 

Acient.cutkit

Xe tăng
Biển số
OF-604680
Ngày cấp bằng
24/12/18
Số km
1,528
Động cơ
137,870 Mã lực
Chị em phụ nữ thích đi chộp ảnh mà cụ, em ở ĐV suốt rồi.
Ah vâng, nếu chịu ngồi rình vài ngày để seo phi thì nên.
Còn chố đó dời đẹp, các chị e làm 5 tấm ảnh, hết ly sinh tố là kêu chán ngay thôi ;))
 

D nâu

Xe điện
Biển số
OF-89405
Ngày cấp bằng
22/3/11
Số km
4,253
Động cơ
496,748 Mã lực
em đi vài lần lúc trẻ rồi, nhưng vợ em chưa được đi, mấy hôm nay đọc báo về cái nhà nghỉ kia nên hội phụ nữ đang giục em đặt phòng ở đó cho cả hội mà cháy phòng rồi. Tầm thu này lên đó là đẹp nhất
Bọn em đặt phòng ở Mèo Vạc, Đồng Văn sau đó dành 02 ngày đi Cao nguyên đá Đồng văn, Mã Pì Lènh, rồi nhà vua méo nói chung là đi ngắm cảnh. mà hồi đó không thấy tỉnh thu phí gì cả? Em còn ngạc nhiên tại sao một nơi đẹp như này mà không ai quản lý để thu phí. Trên cả nước Việt nam nhiều chỗ bình thường không đặc biệt mà cũng thu phí còn cao là đằng khác.
 
Chỉnh sửa cuối:

Greeno

Xe cút kít
Biển số
OF-22422
Ngày cấp bằng
14/10/08
Số km
15,912
Động cơ
619,689 Mã lực
Nơi ở
www.bodetam.vn
Website
www.bodetam.vn
Ah vâng, nếu chịu ngồi rình vài ngày để seo phi thì nên.
Còn chố đó dời đẹp, các chị e làm 5 tấm ảnh, hết ly sinh tố là kêu chán ngay thôi ;))
vợ em bắt đặt phòng ở đó để sáng sớm mở cửa để mây ùa vào phòng, rồi ra làm ly trà ngắm Nho Quế lảng bảng trong sương sớm bình minh mà
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,979
Động cơ
180,136 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bọn em đặt phòng ở Mèo Vạc sau đó dành 02 ngày đi Đồng văn, Mã Pì Lènh, rồi nhà vua méo nói chung là đi ngắm cảnh. mà hồi đó không thấy tỉnh thu phí gì cả? Em còn ngạc nhiên tại sao một nơi đẹp như này mà không ai quản lý để thu phí. Trên cả nước Việt nam nhiều chỗ bình thường không đặc biệt mà cũng thu phí còn cao là đằng khác.
Nhà Vua mèo giờ thu phí rồi cụ ơi, 20k.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,979
Động cơ
180,136 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Các cụ post ảnh làm em cũng nhớ HG quá, ké cái ảnh. Tết này nhất định lại lên HG một chuyến.

 

Lexus 717

Xe điện
Biển số
OF-109991
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
4,189
Động cơ
416,918 Mã lực
Em nghĩ có thể cái này không thuộc phạm vi vùng lõi, 1, và 2 hoặc là Thuỷ điện quan trọng cho Hà Giang nên Unesco buộc phải cho phép đồng thuận! Vì không có điện thì phát triển cái gì được.
Lưỡi không xương là có thật! Hà Giang có thể không sản xuất điện những nó sẽ vẫn luôn có điện cũng như HN vậy, dù có phá NMĐ Yên Phụ thì HN hầu như chả bao giờ mất điện cả. Giống như NMĐ, trạm dừng nghỉ kia nó cũng nằm ngoài vùng I và II.
 

Tookies

Xe điện
Biển số
OF-104819
Ngày cấp bằng
4/7/11
Số km
3,757
Động cơ
876,528 Mã lực
Giờ thì em đã hiểu chàng trai người Anh giáo viên tiếng Anh của con gái. Năm nào Tết nó cũng đi Hà Giang, hỏi sao thích lên đấy thế?
Nó bảo tranh thủ đi trước khi bọn mày làm nát HG như những chỗ đã nát khác...
Nghe thấy vừa đau, vừa buồn cười!
 

cadan

Xì hơi lốp
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
11,672
Động cơ
478,694 Mã lực
Bài viết giá trị, nhưng có đoạn để nhà nước vận hành thì em thấy không ok lắm. Đi khắp cả nước cứ vào dịch vụ ăn ngủ nghỉ nào có bóng dáng nhà nước là vô cùng kém, vào tay tư nhân họ làm mới tốt lên được.
Mặt thứ 2 là không ai nói đến cái Đập Thuỷ Điện chặn dòng Nho Quế, nó cũng tàn sát dòng sông này cũng như chặn đứng đường đi của thuỷ sản sống trong con sông, làm cạn kiệt nguồn nước hạ lưu và biến đổi hệ sinh vật của cả dòng sông. Chả ai kêu gào cả vì sao nhỉ?
Nghiêm túc là ko nên theo trend cụ ah.
Mã Pí Lèng chỉ đệp vào ngày trời nắng, ít mây. Cụ đi ngày mây mù thì trắng xoá chả thấy dì đâu.

Mà lên Hà Giang thì ở ksan trên Đồng Văn, mới xây đc 2-3 năm gì đó ngon bổ rẻ, ngày đc vào chợ cổ Đồng văn. Ngồi nhâm nhi chén diệu ngắm chảo Thắng cố.
Chứ lang thang ra đèo làm gì cho hết một ngày dời ạ!!!
Chị em phụ nữ thích đi chộp ảnh mà cụ, em ở ĐV suốt rồi.
Cụ dán còm này lên trang Cơm có thịt cho nó máu ợ:

"Trong stt trước tôi đưa ra ý kiến không ủng hộ mà tẩy chay việc xây quán và nhà nghỉ phá vỡ cảnh quan của đèo Mã Pì Lèng, một báu vật thiên nhiên hàng đầu của Việt Nam.
Một số cmt có đưa ra ý như sau:
- Quán xá cũng cần để phục vụ khách du lịch ăn nghỉ ( Có người viết: "Lỡ độ đường người đi du lịch ăn nghỉ ở đâu?")
- Những cơ sở quán xá đó tạo công ăn việc làm cho người dân nghèo ở Mã Pì Lèng.
- Khăng khăng giữ cảnh quan nguyên sơ thì làm sao phát triển được kinh tế ở vùng dân nghèo ở đèo này.

(Lọc ra ý tứ là thế, chứ về lời lẽ thì một số cmt khá...chợ búa,dù các cmt này chiếm tỷ lệ rất nhỏ trong số 1,8 ngàn cmt cho đến giờ này đã có. Nhưng chuyện đó không quan trọng. Tôi ưa lọc ra vấn đề để bàn chứ không sa vào lời qua tiếng lại. Cho dù lời lẽ thế nào nhưng những ý trên tôi giả định là xuất phát từ quan tâm đến người nghèo bản địa và đến phát triển kinh tế, và tôi cho là đáng thảo luận nghiêm túc)

Tôi xin trao đổi về việc đó:
Mã Pì Lèng là đèo nằm trên khoảng cách 20 km nối hai trung tâm phố thị Đồng Văn và Mèo Vạc. Hai thị trấn này, đặc biệt là Mèo Vạc, đang phát triển rất nhanh do có lượng lớn khách du lịch, mà Mã Pì Lèng chính là nam châm hút người ta đến. Người đi Mã Pì Lèng không phải lo lỡ độ đường. Không phải theo năm, mà theo từng tháng hai thị trấn này lại biến đổi do xuất hiện các cơ sở ăn nghỉ cho khách du lịch.

Với tốc độ phát triển hiện nay, Đồng Văn và Mèo Vạc đang rất mau chóng trở thành hai trung tâm du lịch và dịch vụ khác. Sẽ có việc làm cho cả vạn người, từ đơn giản đến phức tạp, trong mọi loại hình: Xây dựng, phục vụ nơi nghỉ, ẩm thực, văn hóa, sự kiện, hướng dẫn du lịch, bán hàng, sản xuất buôn bán sản vật địa phuương...vv. Chuỗi giá trị từ con đèo báu vật này rất phong phú mà ta chưa kể hết được. Cơ hội lớn và lâu dài cho con em từ các bản ở Mã Pì Lèng và các vùng xung quanh nữa. Cái quý là cơ hội đa ngành nghề và tiếp cận phát triển. Ngay chân đèo phía Mèo Vạc đang hình thành khu "Làng Mông" kiến trúc gần với truyền thống, thu hút dòng tiền của bất cứ ai muốn đầu tư. Mã Pì Lèng như cái đòn gánh mà hai bên thúng đựng hoa lợi là hai thị trấn Đồng Văn, Mèo Vạc.

Mặt khác khách du lịch đến nhiều thì không cần rời bản vào hai thị trấn trên cũng có thể thu lợi. Có thể làm dịch vụ thuyền trên sông Nho Quế ( hiện đang có), homestay ngay dưới các bản (như bản Lác Mai Châu)

Nhưng những cơ hội trên chỉ lâu bền NẾU Mã Pì Lèng giữ được sự hấp dẫn vốn có. Nếu nó bị băm nát bởi các cơ sở kiểu Panorama, mà chỉ cần xuất hiện chục cái nhà kiểu đó thôi, sự hấp dẫn của Mã Pì Lèng còn phân nửa, thì cái mất rất nhiều. Bởi khác với nhiều con đèo khác cũng rất đẹp, Mã Pì Lèng có tầm nhìn bao quát vô cùng lý tưởng và hoàn chỉnh.Như một bức tranh không nên để mực rây vào.

Những cái nhà kiểu Panorama khi xuất hiện sẽ phá vỡ tầm nhìn quý báu ấy. Nếu đi trên đường đèo một bên là vách, bên kia là nhà lổn nhổn che lấp Nho Quế bên dưới, Mã Pì Lèng chỉ là chỗ núi non đi ngang qua như bao chỗ khác.

Một khi Mã Pì Lèng bị giảm sức lôi cuốn, Đồng Văn và Mèo Vạc sẽ bị mất mát rất nhiều. Vì như tôi nói, với khoảng cách 20 km người ta không thực sự mê cảnh đèo hoang sơ thì sẽ không có lý do gì lưu lại mà họ đi tiếp. Thiệt hại nhiều hơn là Mèo Vạc. Bởi Đồng Văn còn nối với Lũng Cú và Nhà Vương nên khách sẽ lưu lại. Còn sang đến Mèo Vạc thì chưa có gì xung quanh đã nổi tiếng để ở lại thăm thú, ngoài chính thị trấn Mèo Vạc.

Những cơ sở dịch vụ kiểu Panorama nếu có chỉ cho người dân bản địa vài suất lao công dọn phòng. Nếu giữ gìn Mã Pì Lèng thì mới có hai trung tâm đô thị du lịch dịch vụ lớn nhanh với cơ hội cho cả vạn người trẻ ở rất nhiều ngành nghề, trong đó có những thế hệ trẻ ở các bản làng của Mã Pì Lèng.

Nếu một cái Panorama được tồn tại, không lý gì lại không có hàng chục hàng trăm cái như thế mọc lên. Tin tôi đi, mất Mã Pì Lèng lộng lẫy như xưa nay, Mèo Vạc sẽ không có cơ phát triển như nhịp điệu hiện nay nữa.

Tôi không có tâm thế của kẻ qua đường bảo phải để nguyên sơ cho tôi đã mắt nhìn còn kệ người ta ở đó sống nghèo. Tôi nhìn nhận việc giữ cảnh quan Mã Pì Lèng cả từ góc độ thay đổi cuộc sống các thế hệ bây giờ và sau này của người dân nơi đó. Và với hiểu biết, cảm quan hạn hẹp của mình, tôi vẫn chắc tin rằng phải giữ cảnh quan Mã Pì Lèng thì mới giữ được cơ hội thay đổi cảnh sống của những người dân sống nơi đây. Tất nhiên còn cần giúp họ nắm bắt cơ hội đó.

Vì vậy tôi phản đối việc chính quyền Hà Giang để xảy ra việc mọc lên công trình không phép Panorama. Cần ngăn chuyện đó lại khi chưa muộn!



Giá như, họ xây đẹp hơn một tí...
Giờ thì em đã hiểu chàng trai người Anh giáo viên tiếng Anh của con gái. Năm nào Tết nó cũng đi Hà Giang, hỏi sao thích lên đấy thế?
Nó bảo tranh thủ đi trước khi bọn mày làm nát HG như những chỗ đã nát khác...
Nghe thấy vừa đau, vừa buồn cười!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top