[Funland] Nhập 37 toa tàu cũ của Nhật Bản hết 140 tỷ đồng

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,428
Động cơ
513,568 Mã lực
Giải pháp là học thằng Lào là ổn
Giống như cát linh - Hà Đông ấy nhỉ? Hay giống như dự luật thành lập Đặc Khu. Sợ mới nêu ra đã bị cộng đồng mạng chửi sấp mặt?
 
Chỉnh sửa cuối:

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
3,983
Động cơ
-161,349 Mã lực
Tuổi
35
Nghị định số 65/2018/NĐ-CP của Chính phủ : Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đường sắt...nó quy định to thế này cơ mà.:)) :)) :)) :))
1634789211457.png

1634789237319.png
 

Zinger 2008

Xe buýt
Biển số
OF-202125
Ngày cấp bằng
15/7/13
Số km
711
Động cơ
345,986 Mã lực
Đồ Nhật làm thì rất tốt, 40 năm ko phải là vấn đề. Những đoàn tàu này ở Nhật vẫn đang hoạt động bình thường.

Vấn đề là:
- Tàu kiha 40/48 vẫn đang hoạt động ở Nhật thì đã được hoán cải, đã được nâng cấp lên phiên bản cao hơn, nên nó sạch sẽ, đẹp đẽ.
- Tàu Kiha 40/48 mà Nhật họ xếp xó thì rất có thể chi phí nâng cấp cao hơn đóng mới nên họ ko làm. Nhật họ rất tiết kiệm, nên cái này cần suy tính cẩn thận kẻo một tiền gà 3 tiền thóc.
- Công nghệ này quá mới với VN, nếu nhận về mà phá ra nghiên cứu, học hỏi, chế tạo... mong một ngày ko xa làm chủ được công nghệ của riêng mình thì quá tốt. Chứ mang về để chạy rồi lại phụ thuộc vào công nghệ cũ của Nhật thì quá tệ.
- Cứ cho chạy 5 - 10 năm hỏng thì vứt đi, nhưng đường sắt vẫn phải giữ, thì lấy gì thay thế vào để chạy? Hay lại đi xin?
- Nếu quyết định làm đường sắt khổ 1.435m thì nên đồng bộ được trên toàn quốc là tốt nhất. Càng nhiều khổ ray thì chi phí quản lý càng lớn.
Cách đây hơn chục năm, hồi em còn là SV đh GTVT HN ngành vận tải đường sắt, có nghe các thầy nói như sau: VN sẽ ko làm đường khổ 1.435 vì anh hàng xóm 16 chữ vàng đang vận hành khổ đường này. Mình mà làm khổ đường này, chẳng may có biến thì dễ toang HN lắm. Còn bây giờ thì ko biết ntn!
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
3,983
Động cơ
-161,349 Mã lực
Tuổi
35
Giống như cát linh - Hà Đông ấy nhỉ? Hay giống như dự luật thành lập Đặc Khu. Sợ mới nêu ra đã bị cộng đồng mạng chửi sấp mặt?
Học Lào là thế này cụ ơi. Kiểu nói anh Nhật làm cái liên doanh như Lào với tàu rùi xây cao văn tốc thì dân ta chả ca ngợi lên mây xanh ấy à. Nhưng Nhật nó méo làm thế đâu thì làm biết là lỗ sặc máu ra.

Hay may ra làm giống lọc dầu nghi sơn kiểu lợi nhuận tối thiểu là a nếu không đạt được thì bên liên doanh bỏ tiền vào bù thì chắc anh đồng ý. =)) =)) =))
 

uk_skyliner

Xe đạp
Biển số
OF-794244
Ngày cấp bằng
20/10/21
Số km
20
Động cơ
20,103 Mã lực
Tuổi
26
Ko, nhà cháu ko thạo về đường sắt. Ngay khi báo mình đăng, nhà cháu đã tìm hiểu thông tin về loại tàu này nên mới tạo topic.

Lô tàu được cho này vốn dĩ kế hoạch là chuyển sang Myanmar. Sau Myanmar từ chối ko nhận nữa. Loại được cho là type 100 và type 300.

Lô tàu vẫn đang chạy ở Nhật thì tối thiểu là type 500 và 1500 trở lên. Nghĩa là họ đã nâng cấp động cơ từ 220 mã lên 350 mã, nâng cấp nội thất... So tàu đang chạy ở Nhật với tàu được cho thì khác nhau một trời một vực.

Kiha 48 - 550 chạy tuyến Tokyo
khiha48-550.jpg


Kiha 40 - 552
Kiha40_shukura.jpg


Kiha 48 - 6300 DC
JRC-Kiha40-6300DC.jpg


Kiha 48 - 6812
JR東海キハ48-6812.JPG
"Được cho là type 100 và type 300" và bác kết luận luôn là không bằng loại tàu đang dùng tại Nhật thì có hơi vội không. Theo thông tin wikipedia thì công ty đối tác Nhật (JR East) chỉ sở hữu loại 500, 1500, 2000 thì sao cho bác loại 100 và 300 được. Thêm nữa con số 100, 300, 500 không phải thể là số càng to thì càng hiện đại. Loại 100 thì dùng cho vùng cực lạnh, loại 500 thì vùng hơi lạnh, loại 1500 là loại dùng cho vùng hơi mát mẻ. Vì nước Nhật dài nên họ chia ra từng loại để thiết kế công suất điều hòa (cả nóng và lạnh) cho phù hợp vùng miền. Loại 500, 1500, hay 2000 là vùng mát nên em đoán là có cả điều hòa nóng và lạnh đồng thời. Mấy ảnh bác nêu là các toa đã qua hoán cải để phục vụ du lịch thì chắc là không phải cho VNR đâu, cho cái nguyên gốc thôi. Cũng là gợi ý để cho VNR hoán cải. Món động cơ, chế thép mình có thể kém chứ độ xe và nội thất chắc anh Nhật lùn phải học Việt Nam nhiều ấy chứ.
 

uk_skyliner

Xe đạp
Biển số
OF-794244
Ngày cấp bằng
20/10/21
Số km
20
Động cơ
20,103 Mã lực
Tuổi
26
Cụ không muốn Việt Nam! Có đường sắt cao tốc à hay cứ chạy loại 80km/h để ngắm cảnh từ Bắc vào nam
Cụ phải phân biệt trong hệ thống đường sắt có nhiều loại đường có mục đích khác nhau. Loại ĐS cao tốc thì để di chuyển khoảng cách xa vài trăm ~ nghìn km. Khoảng cách giữa các ga cũng rất xa. Đó là đường xương sống. Ngoài ra sẽ có những đường nhánh xung quanh một khu đô thị hoặc giữa hai tỉnh không nằm trên trục chính. Ở những đường này cụ phải dùng tàu kiểu tàu chợ phục vụ đi lại, đi làm, nhẹ nhàng du lịch. Tốc độ chỉ cần khoảng 100km/h đổ về là đủ. Tàu có chạy được 150km cụ cho về tuyến này thì nhu cầu và năng lực thông đường cũng chỉ cho cụ chạy 80km~100km thôi. Như anh tổng VNR đã nói tàu này dùng để chạy tuyến lẻ, tuyến ngắn chứ cụ muốn chạy từ HN và HCM bằng cái này cũng không ai chạy đâu.
 

uk_skyliner

Xe đạp
Biển số
OF-794244
Ngày cấp bằng
20/10/21
Số km
20
Động cơ
20,103 Mã lực
Tuổi
26
Con này chạy diesel, chứ ko phải máy điện mà cụ kêu thích lắp điều hòa ntn cũng đc.
Nó ko tính dư công suất điện đủ cho cụ lắp đh đâu, còn lắp điều hoà cơ, ko phải cứ thích xé buồng may ra lắp ntn cũng đc.
Trong thiết kế của nó vốn đã ko có chỗ lắp đh thì cụ muốn lắp cũng khoai lắm đ
Tàu này điều hòa chạy phà phà nhé. Em thấy trên hình trên báo chí thấy cả điều hòa lạnh trên trần và máy sưới ấm dưới ghế ngồi về toa tàu này được chạy ở vùng Đông Bắc của Nhật. Mùa hè cùng 37 độ và mùa đông cũng tuyết rơi.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,047
Động cơ
501,728 Mã lực
Cách đây hơn chục năm, hồi em còn là SV đh GTVT HN ngành vận tải đường sắt, có nghe các thầy nói như sau: VN sẽ ko làm đường khổ 1.435 vì anh hàng xóm 16 chữ vàng đang vận hành khổ đường này. Mình mà làm khổ đường này, chẳng may có biến thì dễ toang HN lắm. Còn bây giờ thì ko biết ntn!
Chắc chém gió cho vui, chứ hàng toàn chở sang châu Âu qua đường TQ, và khổ 1435 chạy trên đường lồng dẫn vào Hà Nội từ 30 năm nay rồi.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,047
Động cơ
501,728 Mã lực
Tàu này điều hòa chạy phà phà nhé. Em thấy trên hình trên báo chí thấy cả điều hòa lạnh trên trần và máy sưới ấm dưới ghế ngồi về toa tàu này được chạy ở vùng Đông Bắc của Nhật. Mùa hè cùng 37 độ và mùa đông cũng tuyết rơi.
Có thông tin rất mập mờ là báo chí chỉ chụp hình tàu đang chạy, tức là tàu đã được bảo dưỡng, nâng cấp cho phù hợp yêu cầu dân NB hiện nay.

Còn tàu sẽ cho VN là tàu đang ở trong kho, hiện trạng như thế nào thì không ai biết. Em coi tàu bên Myanmar không hề có điều hoà máy lạnh, chỉ có mấy cái quạt tai voi gắn trần còn nguyên mác JR kìa.
 

uk_skyliner

Xe đạp
Biển số
OF-794244
Ngày cấp bằng
20/10/21
Số km
20
Động cơ
20,103 Mã lực
Tuổi
26
Không nhập hàng cũ của Nhật về thì TTg cũng phải chấp thuận cho tiếp tục sử dụng các toa xe cũ, vì toàn lên hàng lão tướng hết hạn sử dụng cả rồi.


Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, hiện đơn vị đang vận dụng 1.030 toa xe khách.

+ Trong đó số năm vận hành các xe dưới 20 năm là 51 toa xe (chiếm khoảng 50%),
+ Toa xe vận hành trong từ 20-30 năm là 231 toa xe (chiếm khoảng 22%),
+ Toa xe vận hành trong từ 30-40 năm là 126 toa xe (chiếm khoảng 12%);
+ Còn lại là các xe đã vận hành trên 40 năm là 163 xe (chiếm khoảng 16%).

Theo quy định về niên hạn toa xe tại Nghị định 65/2018/NĐ-CP của Chính phủ, ngày 1/1/2021, đã có hơn 200 toa xe khách của Tổng công ty hết niên hạn sử dụng và số toa xe hết niên hạn sẽ tiếp tục tăng lên hàng năm.


PS: Ông lều báo cộng thiếu thì phải, em cộng đi cộng lại thấy còn mấy trăm toa xe không biết ở mô.
Nhiều bác chưa hiểu về hoạt động của ĐSVN hiện tại. Bên hạ tầng (cầu cống, đường ray, nhà ga) thì nhà nước đầu tư xây mới, duy tu bảo dưỡng bằng tiền thuế của dân. Bên toa xe, vận tải thì doanh nghiệp tự kinh doanh (vận chuyển hành khách, hàng hóa) để lấy tiền mà đầu tư toa xe, duy tu bảo dưỡng. Các bác đòi tàu mới mà mỗi tháng đi tàu một lần cho em thì cũng là đóng góp lớn lao. Giờ covid lao đao, nhà nước không bỏ tiền cho toa xe nhưng siết doanh nghiệp không được vận hành xe quá niên hạn. Các cụ là doanh nghiệp vận tải đs thì các cụ sẽ làm gì? Nhiều cụ bảo lỗ thì chạy làm gì. Tàu dân sinh nhà nước vẫn bảo chạy chứ nghỉ chạy dân lại sôi sục lên ấy chứ.
 

Zinger 2008

Xe buýt
Biển số
OF-202125
Ngày cấp bằng
15/7/13
Số km
711
Động cơ
345,986 Mã lực
Cụ không muốn Việt Nam! Có đường sắt cao tốc à hay cứ chạy loại 80km/h để ngắm cảnh từ Bắc vào nam
Em nghĩ đường sắt cao tốc ở VN thì còn xa xôi lắm. Đầu tư ban đầu với số vốn cực lớn đã là rào cản tự nhiên rất khó để vượt qua. Nếu vượt qua dc rào cản này thì còn 1 cái nữa quan trọng hơn, đó là vận hành. Với công nghệ, với tư duy, con người, ý thức giao thông hiện nay mà vận hành các đoàn tàu với tốc độ cao ( trên dưới 200km/h) là rất khó và tiềm ẩn nhiều rủi ro giao thông. Đường sắt VN có cái dở là giao cắt đồng mức cực nhiều, bán kính cong không đủ, ý thức giao thông của các phương tiện khác chưa cao nên muốn đi nhanh cũng khó! Đang phi ầm ầm với tốc độ 200km/h mà lại có ông hổ vồ chắn giữa đường thì em cũng ko dám nghĩ đến hậu quả khi xảy ra va chạm!
 

uk_skyliner

Xe đạp
Biển số
OF-794244
Ngày cấp bằng
20/10/21
Số km
20
Động cơ
20,103 Mã lực
Tuổi
26
Có thông tin rất mập mờ là báo chí chỉ chụp hình tàu đang chạy, tức là tàu đã được bảo dưỡng, nâng cấp cho phù hợp yêu cầu dân NB hiện nay.

Còn tàu sẽ cho VN là tàu đang ở trong kho, hiện trạng như thế nào thì không ai biết. Em coi tàu bên Myanmar không hề có điều hoà máy lạnh, chỉ có mấy cái quạt tai voi gắn trần còn nguyên mác JR kìa.
Theo em đọc trên wikipedia của Nhật thì JR East sở hữu loại 500,1500,2000 tất cả đều có điều hòa nóng lạnh ạ. Các cụ vác tàu ở Myanmar sau khi nó đã vận hành vài năm (không biết sửa chữa gì không) để chứng minh tàu này cũ quá thì có vẻ không thấu tình đạt lý lắm.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
16,101
Động cơ
607,796 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Châu Âu ko làm được nhg TQ làm dcc đấy cụ ạ.

Tàu cao tốc 350km/h Bắc kinh - Thượng hải chạy từ Bac kinh đến Nam kinh, 1.018km hết 3h22 ph kể cả thời gian đỗ các ga.
TQ mua thiết kế của Nhật.
 

Y Nok

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-669074
Ngày cấp bằng
9/6/19
Số km
602
Động cơ
99,080 Mã lực
Em nghĩ đường sắt cao tốc ở VN thì còn xa xôi lắm. Đầu tư ban đầu với số vốn cực lớn đã là rào cản tự nhiên rất khó để vượt qua. Nếu vượt qua dc rào cản này thì còn 1 cái nữa quan trọng hơn, đó là vận hành. Với công nghệ, với tư duy, con người, ý thức giao thông hiện nay mà vận hành các đoàn tàu với tốc độ cao ( trên dưới 200km/h) là rất khó và tiềm ẩn nhiều rủi ro giao thông. Đường sắt VN có cái dở là giao cắt đồng mức cực nhiều, bán kính cong không đủ, ý thức giao thông của các phương tiện khác chưa cao nên muốn đi nhanh cũng khó! Đang phi ầm ầm với tốc độ 200km/h mà lại có ông hổ vồ chắn giữa đường thì em cũng ko dám nghĩ đến hậu quả khi xảy ra va chạm!
Sinh viên với Thiến sỹ ngành ĐS thế này bảo sao con cháu chúng nó phá, Ngành nó nát, đến giờ mà vẫn bịp dân bằng mấy cái thông tin vớ vẩn với mua bài báo ah?
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,047
Động cơ
501,728 Mã lực
"Được cho là type 100 và type 300" và bác kết luận luôn là không bằng loại tàu đang dùng tại Nhật thì có hơi vội không. Theo thông tin wikipedia thì công ty đối tác Nhật (JR East) chỉ sở hữu loại 500, 1500, 2000 thì sao cho bác loại 100 và 300 được. Thêm nữa con số 100, 300, 500 không phải thể là số càng to thì càng hiện đại. Loại 100 thì dùng cho vùng cực lạnh, loại 500 thì vùng hơi lạnh, loại 1500 là loại dùng cho vùng hơi mát mẻ. Vì nước Nhật dài nên họ chia ra từng loại để thiết kế công suất điều hòa (cả nóng và lạnh) cho phù hợp vùng miền. Loại 500, 1500, hay 2000 là vùng mát nên em đoán là có cả điều hòa nóng và lạnh đồng thời. Mấy ảnh bác nêu là các toa đã qua hoán cải để phục vụ du lịch thì chắc là không phải cho VNR đâu, cho cái nguyên gốc thôi. Cũng là gợi ý để cho VNR hoán cải. Món động cơ, chế thép mình có thể kém chứ độ xe và nội thất chắc anh Nhật lùn phải học Việt Nam nhiều ấy chứ.
Tàu này điều hòa chạy phà phà nhé. Em thấy trên hình trên báo chí thấy cả điều hòa lạnh trên trần và máy sưới ấm dưới ghế ngồi về toa tàu này được chạy ở vùng Đông Bắc của Nhật. Mùa hè cùng 37 độ và mùa đông cũng tuyết rơi.
Đây cụ KiHa 40 550 luôn, Đóng mác JR East to tướng luôn nhé
Untitled.jpg
 

Y Nok

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-669074
Ngày cấp bằng
9/6/19
Số km
602
Động cơ
99,080 Mã lực
Vụ mua lại toa tàu của Nhật em thấy cũng ổn, bác chủ tịch đường sắt VN cũng có giải thích trong thời sự tối hôm qua, cơ bản là đoàn tàu này sẽ dùng được đến 20 năm nữa cơ, trong đó thì 7 năm là sẽ hòa vốn. Điểm tích cực nữa là những vụ mua bán mà cứ công khai như thế này thì em thấy sẽ an tâm phần nào, chứ mấy ông làm ăn thua lỗ rồi lấy thuế của dân bù vào chứ đâu ra.
Bọn ĐS nói gì giờ ai nghe nữa cụ? Lại còn làm ăn có lãi với hoà vốn thì càng thối, tốt thế thì 76 năm nay chúng nó đã ko lỗ...ngành ĐS đã ko nát, ko bị dân chửi....
 

ung_sung_tu_tai

Xe container
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
5,811
Động cơ
188,462 Mã lực
Tuổi
44
Thông tin thớt
Đang tải
Top