[Funland] Nhờ các cụ giải giúp em 3 bài toán lớp 5 ạ

thanh040506

Xe lừa
Biển số
OF-357778
Ngày cấp bằng
11/3/15
Số km
39,523
Động cơ
1,237,563 Mã lực
Cụ mở mang giúp em với, chứ em đặt 4 phương trình bậc nhất 4 ẩn mà giải mãi nó vẫn vòng về chỗ cũ. Đầu bữa ni bị lơ mơ rồi, không nghĩ được gì.
Giải bằng phương pháp diện tích cụ ợ.
Để chiều tối e rảnh e vẽ hình ra e up lên cụ nhá.
 

thanh040506

Xe lừa
Biển số
OF-357778
Ngày cấp bằng
11/3/15
Số km
39,523
Động cơ
1,237,563 Mã lực
E giải như dưới các cụ nhé.










Không giải được, bài toán vố số nghiệm
Lấy 2 ví dụ để cụ thấy:
S1 = 0 ; S2 = 105 ; S3 = 84 ; S4 =126
S1 = 105 ; S2 = 0 ; S3 = 189 ; S4 =21
0<S1,S2<105
Tổng là 315
Cụ mở mang giúp em với, chứ em đặt 4 phương trình bậc nhất 4 ẩn mà giải mãi nó vẫn vòng về chỗ cũ. Đầu bữa ni bị lơ mơ rồi, không nghĩ được gì.
 

Duy8800

Xe máy
Biển số
OF-623693
Ngày cấp bằng
14/3/19
Số km
99
Động cơ
115,790 Mã lực
Tuổi
33
Con em chúng ta giỏi thật
 

phuongan

Xe điện
Biển số
OF-74221
Ngày cấp bằng
30/9/10
Số km
4,095
Động cơ
861,312 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhờ cụ thanh040506 giải giúp em bài này, toán lớp 5 ạ.

Tính tổng dãy số A = 1.2 + 2.3 + 3.4+ ...+ 99.100

P/S: em seach ra cách giải, nhân cả hai vế với 3, phân tích và triệt tiêu các thừa số giống nhau - trái dấu. Tuy nhiên em không hiểu cơ sở nào để nhân cả 2 vế với 3. Em đang xin khất F1 lời giải.
 
Chỉnh sửa cuối:

Vớ vẩn thôi

Xe container
Biển số
OF-146284
Ngày cấp bằng
19/6/12
Số km
5,196
Động cơ
396,044 Mã lực
Nơi ở
Bãi giữa Sông Hồng
Nhờ cụ thanh040506 giải giúp em bài này, toán lớp 5 ạ.
Tính tổng dãy số A = 1.2 + 2.3 + 3.4 + 99.100
P/S: em seach ra cách giải, nhân cả hai vế với 3, phân tích và triệt tiêu các thừa số giống nhau - trái dấu. Tuy nhiên em không hiểu cơ sở nào để nhân cả 2 vế với 3. Em đang xin khất F1 lời giải.
Đề này cộng bình thường thôi mà ? Nếu là Tính tổng dãy số A = 1.2 + 2.3 + 3.4 + ...+ 99.100 mí phải dùng công thức nhé
 

Westman

Xe hơi
Biển số
OF-525200
Ngày cấp bằng
4/8/17
Số km
152
Động cơ
175,150 Mã lực
Tuổi
41
nhìn như giáo sư, các bài này phải học cùng con mới biết cách làm
 

zonda82

Xe container
Biển số
OF-194504
Ngày cấp bằng
17/5/13
Số km
6,684
Động cơ
395,056 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em ủn lên cccm trợ giúp.
 

AcMilan90

Xe tăng
Biển số
OF-145863
Ngày cấp bằng
15/6/12
Số km
1,339
Động cơ
897,033 Mã lực

MinhToong

Xe hơi
Biển số
OF-579436
Ngày cấp bằng
16/7/18
Số km
127
Động cơ
140,150 Mã lực
Nhờ cụ thanh040506 giải giúp em bài này, toán lớp 5 ạ.

Tính tổng dãy số A = 1.2 + 2.3 + 3.4+ ...+ 99.100

P/S: em seach ra cách giải, nhân cả hai vế với 3, phân tích và triệt tiêu các thừa số giống nhau - trái dấu. Tuy nhiên em không hiểu cơ sở nào để nhân cả 2 vế với 3. Em đang xin khất F1 lời giải.
Nhân 3 mới triệt tiêu được, tương tự nếu A= 1.2.3 + 2.3.4 + ...+ thì nhân 4, A = 1.2.3.4 + 2.3.4.5 + ... + thì nhân 5
 

phuongan

Xe điện
Biển số
OF-74221
Ngày cấp bằng
30/9/10
Số km
4,095
Động cơ
861,312 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em cám ơn cụ. Nhưng giải theo cách này em không nghĩ ra được tại sao lại nhân 2 vế với 3.

Em tìm được cách khác rồi, tính theo kiểu dãy số A = n*(n+1) = n^2 + n

Tổng 1+2+...+n = n(n+1)/2
Tổng 1^2 + 2^2 +....n^2 = n(n+1)(2n+1)/6

Cộng hai tổng trên thì được kết quả A = n(n+1) (n+2)/3

Thay số n = 100 vào là ra.
 

AcMilan90

Xe tăng
Biển số
OF-145863
Ngày cấp bằng
15/6/12
Số km
1,339
Động cơ
897,033 Mã lực
Em cám ơn cụ. Nhưng giải theo cách này em không nghĩ ra được tại sao lại nhân 2 vế với 3.

Em tìm được cách khác rồi, tính theo kiểu dãy số A = n*(n+1) = n^2 + n

Tổng 1+2+...+n = n(n+1)/2
Tổng 1^2 + 2^2 +....n^2 = n(n+1)(2n+1)/6

Cộng hai tổng trên thì được kết quả A = n(n+1) (n+2)/3

Thay số n = 100 vào là ra.
Cách của cụ không giải cho học sinh lớp 5, 6 được

Mở rộng của câu này là tính 1.2.3+2.3.4+3.4.5+...+98.99.100 thì sẽ nhân với 4
 

Viet_Dung

Xe tải
Biển số
OF-528881
Ngày cấp bằng
27/8/17
Số km
249
Động cơ
173,680 Mã lực
Bài 1 -
View attachment 2318073
Bài 2 -
View attachment 2318074
Bài 3 -
View attachment 2318075

Giải theo cách lớp 5 các cụ nhé
Cảm ơn các cụ
Em nói thật, ngày xưa e cũng đi thi hs giỏi các kiểu, toàn làm toán dạng này. Giờ ngẫm lại, lớp 5 làm giải những bài đánh đố này chẳng được tích sự gì, mất thời gian. Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, trẻ tiểu học đang là thời kỳ vàng pt nhân cách và não bộ trừu tượng, sáng tạo (phần não bộ này có thời gian pt ít và được đánh giá là quyết định thành bại cuộc đời trẻ về sau). Còn não logic, kinh nghiệm thì pt cả đời. Nhồi nhiều sẽ vào...
Em khuyên thật cụ không nên cho con lãng phí thời gian của con bằng mấy bài vô bổ này, bắt con làm toán nặng khi còn nhỏ chỉ dễ biến trẻ thành "máy học" thôi.
 

zin80

Xe tải
Biển số
OF-685915
Ngày cấp bằng
10/7/19
Số km
286
Động cơ
105,894 Mã lực
Tuổi
45
Làm toán là 1 cách tập luyện tư duy. Tư duy phân tích, khái quát, trừu tượng, ... Giống như kiểu tập chạy cho nó khỏe người ý. Chứ cứ hỏi "học toán để làm gì" thì khác gì hỏi "Tập chạy làm gì? Ai đuổi mà phải chạy?"

Tất nhiên, toán có bài hay, bài dở. Bài hay là bài mà kiến thức toán, phương pháp giải "có thể sử dụng cho bài khác". Bài dở là bài mà "giải xong thì chả dùng làm đéoo gì". Đó thường là những bài mà chỉ kẻ ra đề mới giải được.
Tuy nhiên thì với đa số học sinh, chỉ nên ra bài vừa sức, để nắm kiến thức là được. Bài như trên kia là dành cho bọn kha khá rồi. Nhưng nếu ko tự giải được, hay là đã làm bài tương tự rồi mà vẫn ko giải được, thì ko nên ép học. Một là đứa trẻ ko có thiên hướng đó. Hai là "tài năng chưa bộc lộ". Cái ông toán học của VN vừa mới được giải thưởng gì đó cũng đến tận lớp 9 mới giỏi :)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top