Làm toán là 1 cách tập luyện tư duy. Tư duy phân tích, khái quát, trừu tượng, ... Giống như kiểu tập chạy cho nó khỏe người ý. Chứ cứ hỏi "học toán để làm gì" thì khác gì hỏi "Tập chạy làm gì? Ai đuổi mà phải chạy?"
Tất nhiên, toán có bài hay, bài dở. Bài hay là bài mà kiến thức toán, phương pháp giải "có thể sử dụng cho bài khác". Bài dở là bài mà "giải xong thì chả dùng làm đéoo gì". Đó thường là những bài mà chỉ kẻ ra đề mới giải được.
Tuy nhiên thì với đa số học sinh, chỉ nên ra bài vừa sức, để nắm kiến thức là được. Bài như trên kia là dành cho bọn kha khá rồi. Nhưng nếu ko tự giải được, hay là đã làm bài tương tự rồi mà vẫn ko giải được, thì ko nên ép học. Một là đứa trẻ ko có thiên hướng đó. Hai là "tài năng chưa bộc lộ". Cái ông toán học của VN vừa mới được giải thưởng gì đó cũng đến tận lớp 9 mới giỏi
