[TT Hữu ích] Những hồi ức của một lính Hải quân

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,928
Động cơ
381,894 Mã lực
THAY ĐỔI GIANG SƠN

Mấy hôm nay, media có ‘trend’ nói câu cửa miệng, khi nói về sát nhập địa giới hành chính là:
-Thay đổi giang sơn. (hị hị và hị hị).
Quả là về tài ‘đánh nhao bằng mồm’, thì ‘media phòng máy lạnh’ mà ở số 2, thì không ai dám nhận là số 1.

Chỉ có những người lính Hải quân, âm thầm nơi biển xa, làm những việc chẳng có ai hay, và chẳng có ai đặt tên cho công việc đó là gì.
Thậm chí, những người lính Hải quân, càng không dám dùng thuật ngữ sáng choang ‘Thay đổi giăng sơn’ như ‘media phòng lạnh’.
Càng ít người biết càng tốt.

ĐÂY, ĐẢO PHAN VINH:

-Hình 1 là Đài quan sát đặt trên nóc hầm làm bằng đá san hô và nhà ở của chỉ huy đảo Phan Vinh, tháng 5.1988.

Đảo Phan Vinh 1988.jpg


-Hình 2 là đảo Phan Vinh năm 2019, đã xanh xanh rồi.
Phan Vinh 2019.jpg


-Hình 3 là đảo Phan Vinh đầu năm 2025. Lúc này:

Đảo Phan Vinh năm 2019 là nằm trong cái khoanh tròn mầu đỏ.

Còn đảo Phan Vinh năm 1988, cá nhân tôi, cũng không dám to còi để nhận rằng: năm 1988 ấy, nó to như trong khoanh tròn đỏ.

Đảo Phan Vinh 2025-2.jpg
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,928
Động cơ
381,894 Mã lực
TÀU BAY ĐI NGANG QUA KHUNG CỬA

Hồi còn ở trong quân, những đêm không trăng, nhiều sao, tôi thường lên đại đội tên lửa A72, mượn cái máy đo xa thám không TZK, lia máy lên bầu trời.Chả là hồi chiến tranh biên giới ấy, cứ đúng 8 giờ 12 phút tối, là có một vệ tinh quân sự trinh sát của Mỹ, bay ngang qua bầu trời ở hướng 34. Cứ đúng giờ ấy, là tôi và cậu Hải, đại trướng A72, lại đọ xem, cái đồng hồ Ra-két-ta của tôi, và cái đồng hồ Pôn-dốt của Hải, cái nào chạy chính xác hơn.

Nay đã về hiêu.

Mỗi chiều hoàng hôn, nhấm nháp ly cà phê, ngắm nhìn tia sáng mặt trời chìm dần sau đỉnh núi Tản Viên, và lại nhìn đồng hồ, để xem chuyến bay VN 260 – cất cách lúc 18 giờ tại Sài Gòn để hạ cánh lúc 20 giờ tại Hà Nội có đúng giờ không.
Đây là chuyến bay mà tôi thường bay khi còn công tác.

Thường tôi bay chuyến VN 250 – cất cánh lúc 06 giờ 30 tại Nội Bài và hạ cánh lúc 08h40 tại Sài Gòn.
Và quay về trong ngày bằng chuyến VN 260 này.

Hôm nay, chuyến bay VN 260 bay đúng giờ.
Cứ nhìn hình ảnh thì biết.

Hình 1 là chiếc VN 260 bay từ cửa sông Đáy, đang trên đường tiếp cận Nội Bài, đang sắp bay qua núi Tản.

01 a.jpg


Hình 2 là chiếc VN 260 đang bay qua đỉnh Tản Viên.

02 b.jpg


Hình 3 là chiếc VN 260 đã bay qua Tản Viên, chuẩn bị ngoặt phải để đối chuẩn đường băng Nội Bài.

03 c.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top